ชายาเคียงหทัย 336-3 เผด็จการอย่างสมเหตุสมผล

ตอนที่ 336-3 เผด็จการอย่างสมเหตุสมผล

เยี​่ย​เย​่ว​์​เอ่ย​ว่า​ ​“​ใน​โลก​นี้​ไม่มี​ยาพิษ​ตัว​ใด​ที่​ไม่​สามารถ​ถอนพิษ​ได้​ ​แม้แต่​พิษร้าย​ใน​ตัว​ท่าน​อ๋อง​ก็​ถูก​ถอน​ออก​ไป​แล้ว​มิใช่​หรือ​”

“​เจ้า​รู้​อะไร​ไม่​น้อง​ทีเดียว​”​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​เลิก​คิ้ว​ ​หาก​สตรี​นาง​นี้​ไม่ได้​ทำให้​เรื่อง​ที่​เขา​โกรธ​จริงๆ​ ​เขา​ก็​ไม่รังเกียจ​ที่จะ​ชื่นชม​นาง​สัก​เล็กน้อย​ ​เยี​่ย​เย​่ว​์​ทำเป็น​ไม่ได้​ยิน​ ​พูด​ต่อไป​ว่า​ ​“​ยาตั​วนั​้​นที​่​ไม่มี​ยา​ถอนพิษ​เป็น​เพราะ​ตัว​ยาส​่​วน​ที่​นำมาใช้​ทำ​ยาพิษ​และ​ยา​ถอนพิษ​นั้น​เป็นตัว​เดียวกัน​ ​ทั้ง​ยัง​ไม่มี​ตัว​ใด​สามารถ​เอา​มาทด​แทน​ได้​ ​ซึ่ง​ก็​คือ​ต่อให้​หา​ตัว​ยา​เดียวกัน​มาส​กัด​เป็น​ยา​ถอนพิษ​ ​ก็​สามารถ​ถอน​ได้​เพียง​พิษ​ที่มา​จาก​กิ่ง​ยา​เดียวกัน​เท่านั้น​ ​ยาพิษ​และ​ยา​ถอนพิษ​ทุก​สูตร​ล้วน​มี​เพียง​หนึ่งเดียว​ ​ยาพิษ​ตัว​ที่​ม่อ​จิ​่ง​หลี​ได้รับ​ไป​นั้น​ ​ยา​ถอนพิษ​อยู่​ใน​มือ​ข้า​”

“​หาก​เป็น​เช่นนี้​ ​ก็​ไม่​แปลกที่​ม่อ​จิ​่ง​หลีก​ล้า​ก่อเรื่อง​ใต้​จมูก​ข้า​แล้ว​”​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​เลิก​คิ้ว​พลาง​เอ่ย​กลั้ว​หัวเราะ​ ​สำหรับ​ม่อ​จิ​่ง​หลี​แล้ว​ ​ถึงแม้​เยี​่ย​เย​่ว​์​จะ​ไม่มี​ประโยชน์​ด้าน​อื่น​ ​แต่​หาก​มี​เพียง​ข้อนี​้​ก็​เพียงพอ​ที่จะ​ทำให้​ม่อ​จิ​่ง​หลี​พยายาม​สุด​ความสามารถ​ที่จะ​พานา​งก​ลับ​ไป​ด้วย​ได้​แล้ว​ ​เพราะ​ถึงอย่างไร​การ​ไม่มี​บุตร​สืบสกุล​ ​ก็​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ปมด้อย​และ​จุดอ่อน​ที่​ใหญ่​ที่สุด​ของ​เขา​นอกจาก​ตำแหน่ง​ฮ่องเต้​แล้ว​ ​“​ยานั​่​นอยู​่​ที่ไหน​”​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​ถาม

เยี​่ย​เย​่ว​์​กัดฟัน​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​จึง​เอ่ย​เรียบๆ​ ​ว่า​ ​“​ข้า​ไม่จำเป็น​ต้อง​มียา​ตัว​นั้น​ ​ข้า​เพียง​ต้องการ​ให้​ม่อ​จิ​่ง​หลี​ไม่ได้​มัน​ไป​ก็​ ​เจ้า​ว่า​…​ข้า​สามารถ​ฆ่า​เจ้า​เสียแต่​ตอนนี้​เลย​ได้​หรือไม่​”

เมื่อ​ต้อง​เผชิญหน้า​กับ​คู่ต่อสู้​เช่นนี้​ ​นอกจาก​ยอมแพ้​อย่าง​ราบคาบ​แล้ว​ ​ก็​ไม่มีทาง​อื่น​ให้​เดิน​อีก​ ​ในที่สุด​เยี​่ย​เย​่ว​์​ก็​จำต้อง​ดึง​ปิ่นปักผม​ที่​ดู​สะดุดตา​เล่ม​หนึ่ง​ออกมา​โยน​ให้​ม่อ​ซิว​เหยา​ด้วย​ความ​ไม่​ยินดี​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​โยน​สิ่ง​นั้น​ไป​ให้​ฉิน​เฟิง​ที่อยู่​หน้า​ประตู​ ​บอกว่า​ ​“​เอา​ไป​ให้​เสิ่น​หยาง​ดู​ที​”

เมื่อ​เสีย​หมาก​เกือบจะ​ทั้งหมด​ไป​ ​เยี​่ย​เย​่ว​์​กลับ​ดูเหมือน​ผ่อนคลาย​ลงมาก​ ​นาง​ทรุด​ลงนั่ง​บน​เก้าอี้​ ​มอง​ม่อ​ซิว​เหยา​พลาง​พูดว่า​ ​“​ข้า​ไม่มี​อะไร​จะ​พูด​อีกแล้ว​ ​พวก​เจ้า​คิด​จะ​ทำ​เช่นไร​ต่อ​”

ม่อ​ซิว​เหยา​อยาก​จะ​พูด​อะไร​อีก​ ​แต่​ที่​นอก​ประตู​มี​องครักษ์​เข้ามา​รายงาน​ว่า​ ​“​ท่าน​อ๋อง​ ​พระ​ชายา​ ​หลี​อ๋อง​มา​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

ม่อ​ซิว​เหยา​ซบ​ลง​บน​ไหล่​เยี​่ย​หลี​ ​เอ่ย​กลั้ว​หัวเราะ​เสียงต่ำ​ว่า​ ​“​จับจุด​ตาย​ของ​ม่อ​จิ​่ง​หลี​ไว้​ได้​แล้ว​จริงๆ​ ​ช่าง​มา​ได้​ทัน​กาล​เหลือเกิน​”

เยี​่ย​หลี​มอง​เข้า​ด้วย​ความจน​ใจ​ ​การ​มีความสุข​บน​ความทุกข์​ของ​ผู้อื่น​ใน​เรื่อง​เช่นนี้​ ​เป็นเรื่อง​ดีจริง​ๆ​ ​หรือ

ม่อ​ซิว​เหยา​หัวเราะ​จน​พอใจ​แล้ว​ ​ก็​จับมือ​เยี​่ย​หลี​พลาง​หันไป​พูด​กับ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​ว่า​ ​“​ท่าน​พ่อตา​”​ ​ชั่วชีวิต​นี้​เยี​่ย​เหวิน​หวา​เคย​ได้ยิน​ม่อ​ซิว​เหยา​เรียก​ตน​ว่า​ท่าน​พ่อตา​เพียง​ไม่​กี่​ครั้ง​เท่านั้น​ ​แต่​ ณ​ ​ตอนนี้​เขา​รู้สึก​ว่าไม่ได้​ยิน​อีก​เลย​ตลอดชีวิต​ยัง​ดูจะ​ดี​เสีย​กว่า​ ​เขา​ก้าว​เข้าไป​ด้วย​ความตื่นเต้น​ตกใจ​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​เอ่ย​ว่า​ ​“​เยี​่ย​เย​่ว​์​มอบหมาย​ให้ท่าน​ชั่วคราว​ ​หาก​เกิด​อะไร​ที่​ไม่​คาดคิด​ขึ้น​…​พวก​ท่าน​ทั้ง​ตระกูล​ก็​ไม่ต้อง​มีชีวิต​อยู่​ต่อ​แล้ว​”

“​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…​ข้า​รู้​แล้ว​ ​ไม่มีทาง​ให้​พวก​นาง​ทำ​อะไร​เหลวไหล​เด็ดขาด​”​ ​เยี​่ย​เหวิน​หยา​แทบจะ​ตอบ​ด้วยความยินดี​ ​เรื่อง​ใน​วันนี้​เขา​แทบ​ไม่มี​ความหวัง​ว่า​จะ​จบ​ลง​ด้วยดี​เลย​ ​เดิมที​คิด​ว่า​อย่างไร​เยี​่ย​เย​่ว​์​คง​ต้องตาย​แน่​แล้ว​ ​คิดไม่ถึง​ว่า​ม่อ​ซิว​เหยา​จะ​ถึงขั้น​ยอม​เอ่ยปาก​ออกมา​ ​จึง​รีบ​ตอบรับ​ทันที​ ​เพราะ​ถึงอย่างไร​เยี​่ย​เย​่ว​์​ก็​เป็น​บุตรสาว​ของ​ตน

ม่อ​ซิว​เหยา​พยักหน้า​ด้วย​ความพอใจ​แล้วจึง​จูงมือ​เยี​่ย​หลี​จากไป

ภายใน​ห้อง​หนังสือ​ ​เมื่อ​องครักษ์​ทั้งหมด​ใน​ห้อง​หนังสือ​จากไป​หมด​แล้ว​ ​พวก​เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​จึง​ถอนใจ​ออกมา

หวัง​ซื่อ​จับ​แขน​เสื้อ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​พลาง​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น​ ​“​นายท่าน​ ​ตอนนี้​พวกเรา​จะ​ทำ​อย่างไร​ดี​”​ ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​ใบหน้า​เรียบ​เฉย​ ​จ้อง​หวัง​ซื่อ​ที่​เอาแต่​ร้องไห้​อยู่นาน​ ​ในขณะที่​หวัง​ซื่อ​คิด​ว่า​เขา​จะ​พูด​อะไร​นั้น​เอง​ ​นาง​ก็​ถูก​สะบัด​ตบ​เข้าที่​ใบหน้า​โดย​แรง​ทันที​ ​ตบ​ครั้งนี้​รุนแรง​และ​หนักหน่วง​กว่า​ครั้งก่อน​หน้า​นี้​เสียอีก​ ​ศีรษะ​ของ​หวัง​ซื่อ​กระแทก​ถูก​ขอบ​โต๊ะ​ที่อยู่​ข้างๆ​ ​พลัน​มี​เลือด​ไหล​ออกมา

“​นายท่าน​!​”

“​ท่าน​พ่อ​!​”

“​หวา​เอ๋อร​์​ ​เจ้า​ทำ​อะไร​น่ะ​”​ ​ทั้ง​สาม​ตกใจ​จน​ร้อง​เสียงหลง​ ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​จ้อง​หวัง​ซื่อ​ด้วย​สายตา​ดุดัน​พลาง​พูดว่า​ ​“​ไป​อยู่​ใน​ห้อง​ตัวเอง​ให้​สงบเสงี่ยม​เรียบร้อย​เดี๋ยวนี้​ ​หาก​กล้า​ก้าว​เท้า​ออกมา​แม้แต่​ครึ่ง​ก้าว​ ​เจ้า​ก็​เอา​หนังสือ​หย่าขาด​แล้ว​ไสหัวไป​เสีย​”

“​นายท่า​น.​..​”​ ​หวัง​ซื่อ​ตกใจ​จน​อึ้ง​ไป​ ​ลืม​แม้กระทั่ง​การร้องไห้​ ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​พูด​จบ​ก็​ไม่สน​ใจ​นาง​อีก​ ​หัน​มอง​เยี​่ย​เย​่ว​์​ที่อยู่​ข้างๆ​ ​“​เจ้า​ก็​ด้วย​ ​ถ้า​ไม่​อยาก​ตาย​ก็​อย่า​อวด​ฉลาด​อีก​ ​การ​แกล้ง​ตาย​ของ​เจ้า​อย่า​ได้​ทำให้​ตระกูล​เยี​่ย​ทั้ง​ตระกูล​เดือดร้อน​ไป​ด้วย​”​ ​เยี​่ย​เย​่ว​์​หลุบ​ตาลง​ ​มือ​ที่ซ่อน​อยู่​ใน​แขน​เสื้อ​กำ​เข้าหา​กัน​แน่น​ ​“​ท่าน​พ่อ​ ​ลูก​รู้​แล้ว​”

“​รู้​แล้วก็​ดี​”​ ​เยี​่ย​เหวิน​หวาน​เอ่ย​เสียง​ขรึม

“​หวา​เอ๋อร​์​…​”​ ​เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ขมวดคิ้ว​เอ่ย​ ​นาง​ไม่พอใจ​กับ​ท่าที​แข็งกระด้าง​เช่นนี้​ของ​บุตรชาย​เป็นอย่างมาก​ ​เยี​่ย​เหวิน​หวา​ไม่​รอ​ให้​นาง​พูด​จบ​ ​เอ่ย​เสียง​เข้ม​ว่า​ ​“​ท่าน​แม่​ ​ท่าน​อยาก​เห็น​ตระกูล​เยี​่ย​หมดสิ้น​ผู้สืบทอด​แล้ว​ถึง​จะ​พอใจ​จริงๆ​ ​หรือ​”​ ​เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ตกใจ​เอ่ย​ว่า​ ​“​จะ​เป็น​อย่างนั้น​ได้​อย่างไร​ ​เจ้า​เป็น​บิดา​ของ​เยี​่ย​หลี​ ​หรือว่า​นาง​จะ​กล้า​…​”

เยี​่ย​เหวิน​หวายิ​้ม​เฝื่อน​ ​“​หลี​เอ๋อร​์​อาจจะ​ไม่​ ​แต่​ติ้ง​อ๋อง​เห็น​ข้า​เป็น​พ่อตา​ตั้งแต่​เมื่อไร​กัน​ ​หลาย​ปีนี​้​ติ้ง​อ๋อง​ฆ่า​คน​ไป​กี่​คน​ ​ท่าน​แม่​ไม่รู้​หรือ​ ​หรือ​ท่าน​แม่​คิด​ว่า​เขา​จะ​ทำไม​่​ลง​”

เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​เงียบ​ไป​ ​หลาย​ปีนี​้​ไม่ต้อง​บอกว่า​ม่อ​ซิว​เหยา​สังหาร​คนใน​สนามรบ​ไป​เท่าไร​ ​แค่​บอกว่า​เพื่อ​เยี​่ย​หลี​แล้ว​เขา​สังหาร​คน​ไป​เท่าไร​ก็​พอ​…​เมื่อ​คิดถึง​ตรงนี้​ ​เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​พลัน​ตัวสั่น​ขึ้น​มา​โดยไม่รู้ตัว

เยี​่ย​เหวิน​หวา​ส่งเสียง​เหอะ​เย็น​ๆ​ ​ไม่สน​ใจ​เยี​่ยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ที่​เหมือน​อยาก​จะ​พูด​อะไร​อีก​ ​เพียง​สะบัด​แขน​เสื้อ​เดิน​ออก​ไป​ทันที

เมื่อ​เยี​่ย​หลีกั​บม​่อ​ซิว​เหยา​ออกมา​จาก​ห้อง​หนังสือ​แล้ว​ ​ก็​เดิน​เคียง​กัน​ไป​ที่​โถง​ด้านหน้า​ ​เยี​่ย​หลี​ถาม​ขึ้น​ด้วย​ความใคร่​รู้​ว่า​ ​“​เจ้า​คิด​จะ​จัดการ​เยี​่ย​เย​่ว​์​อย่างไร​หรือ​”​ ​ไม่ใช่​ว่านาง​ไม่เชื่อใจ​ม่อ​ซิว​เหยา​ ​แต่​การ​ปล่อย​นาง​ไป​ง่ายๆ​ ​เช่นนี้​ไม่​เหมือนกับ​นิสัย​ของ​ม่อ​ซิว​เหยา​เอา​เสีย​เลย​ ​ม่อ​ซิว​เหยา​ก้มหน้า​ลง​ ​ตา​ที่​มอง​เยี​่ย​หลี​เจือ​รอยยิ้ม​อบอุ่น​ ​“​เห็นแก่​ที่นาง​ทำให้​ข้า​อารมณ์ดี​ขึ้น​มา​เล็กน้อย​ ​จะ​ปล่อย​ให้​นาง​ดีใจ​ต่อไป​สัก​สอง​วันก่อน​”

“​เยี​่ย​เย​่ว​์​ไม่ใช่​คนที​่​ยอมรับ​ชะตากรรม​”​ ​เมื่อ​ครั้ง​อยู่​ใน​วัง​ ​นาง​ยัง​หาวิ​ธี​หลบหนี​จาก​ความตาย​มา​ได้​ ​ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ยาม​นี้​ ​หนำซ้ำ​เยี​่ย​เย​่ว​์​ยัง​เป็น​คนฉลาด​ ​นาง​ไม่มีทาง​เดา​ไม่​ออก​ว่า​ม่อ​ซิว​เหยา​ไม่มีทาง​ปล่อย​นาง​ไป​ ​หาก​ปล่อย​ไว้​เช่นนี้​เกรง​ว่า​มี​แต่​จะ​เกิดเรื่อง​วุ่นวาย​ใน​ภายหน้า

ม่อ​ซิว​เหยา​ยิ้ม​เรียบๆ​ ​“​ข้า​กลับ​กลัว​ว่านาง​จะ​ยอมรับ​ชะตา​เสียมา​กก​ว่า​ ​ตอนนั้น​นาง​…​ไม่ใช่​คิด​อยาก​จะ​ให้​ไฟ​ครอก​อา​หลี​ตาย​หรอก​หรือ​ ​หาก​ให้​ตาย​ไป​แบบนี้​คง​เป็นการ​ดูถูก​นาง​เกินไป​ ​อา​หลี​ไม่ต้อง​ไป​สนใจ​นาง​ ​ไป​แหย่​ม่อ​จิ​่ง​หลี​เป็นเพื่อน​ข้า​เล่น​ดีกว่า​”​ ​พูด​จบ​ก็​ไม่​ให้​เวลา​เยี​่ย​หลี​ได้​ไตร่ตรอง​ ​จับมือ​เยี​่ย​หลี​ออก​เดิน​ไป​ทางเรือน​หน้า​ทันที

จั​๋​วจิ​้​งกับ​เว​่​ยลิ​่​นที​่​ติดตาม​อยู่​ด้านหลัง​พวกเขา​อด​ตัวสั่น​ขึ้น​มา​ไม่ได้​ ​ทั้งสอง​หัน​สบตา​กัน​ ​ท่าน​อ๋อง​คง​ไม่ได้​คิด​จะ​ให้​ไฟ​ครอก​เยี​่ย​เย​่ว​์​ตายทั้งเป็น​หรอก​กระมัง​ ​หาก​เป็น​เช่นนั้น​จริง​ ​พวกเขา​คง​ต้อง​เห็นใจ​นาง​แล้ว​ ​สู้​เมื่อ​ครู่​ถูก​ท่าน​อ๋อง​ฆ่า​ให้​ตาย​ไป​เสีย​เลย​ยังดี​กว่า​ ​อีก​อย่าง​ ​แหย่​หลี​อ๋อง​อะไร​นั่น​อีก​ ​ท่าน​อ๋อง​ท่าน​แน่ใจ​หรือว่า​ที่​ท่าน​พูดถึง​คือ​หลี​อ๋อง​ ​ไม่ใช่​หมา​สีขาว​ตัวเล็ก​จาก​ต่าง​แคว้น​ที่​สวีฮู​หยิน​น้อย​เอา​มา​เลี้ยง

ชายาเคียงหทัย

ชายาเคียงหทัย

Score 10
Status: Completed

ตอนที่ 1-37 อ่านนิยาย

(อ่านตอนต่อไปด้านล่าง)


หลังถูกน้องสาวร่วมบิดาแทงข้างหลัง ทำให้ เยี่ยหลี คุณหนูสามแห่งจวนตระกูลเยี่ยถูกถอนหมั้นจาก ม่อจิ่งหลี ท่านอ๋องรูปงามแห่งเมืองหลวง แต่นางก็ยังมองโลกในแง่ดี หวังว่าตนจะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขไปอีกสักสองสามปี ทว่าเหตุไฉนสามวันให้หลัง ฝ่าบาทถึงได้พระราชทานสมรสให้นางอีกครั้งเล่า!

การแต่งงานครั้งนี้แม้ฉากหน้าจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่น่ายินดีนัก แต่คนที่นางต้องอภิเษกสมรสด้วยกลับเป็น ม่อซิวเหยา ท่านอ๋องพิการไร้ประโยชน์ อีกทั้งยังมีรูปโฉมอัปลักษณ์ เล่าลือกันว่าเขาเคยผ่านการแต่งงานมาแล้วถึงสองครา ทว่าหญิงสาวทั้งสองคนที่เขาสมรสด้วยกลับต้องมีอันเป็นไปภายหลังจากการแต่งงานได้ไม่นาน

แต่ช้าก่อน…บุรุษที่แสนอ่อนโยนและเก่งกาจตรงหน้านางนี้น่ะหรือคือม่อซิวเหยา บุรุษที่กล่าวกันว่าเป็นคนน่ากลัว ไร้ค่า ไม่ได้เรื่องได้ความคนนั้น นี่คงมีอะไรที่เข้าใจผิดไปแล้วกระมัง

Options

not work with dark mode
Reset