ห้วงเวลาบุปผาผลิบานบทที่ 275 เรื่องที่น่าเสียใจ

บทที่ 275 เรื่องที่น่าเสียใจ

​กู้​ฉ่าง​คิด​ไป​ถึง​ตรงนั้น​ ​ก็​อด​จะ​นึกถึง​อวี​้​ถัง​ไม่ได้

​ตอนที่​อิน​เฮ่า​มาคุย​เรื่อง​หมั้น​หมาย​กับ​เขา​ ​เขา​รู้สึก​ประหลาดใจ​มาก

​เขา​ไม่เคย​คิดมาก​่อ​นว​่า​จะ​สู่ขอ​ภรรยา​ที่มา​จาก​สกุล​สูงศักดิ์

​หนึ่ง​เพราะ​ภาพลักษณ์​ภายนอก​ของ​เขา​คือ​เมินเฉย​ต่อ​ชื่อเสียง​ ​ไม่สน​ใจ​เงินทอง​ ​สอง​คือ​กลัว​ว่า​ภรรยา​ของ​เขา​จะ​พลอย​ลำบาก​ไป​ด้วย​ ​เพราะ​ต้อง​ถูก​บีบ​ให้​เลือก​ข้าง​ช่วง​ที่​องค์​ชาย​รอง​และ​องค์​ชาย​สาม​กำลัง​ชิง​บัลลังก์​กัน

​แต่​มี​ประโยค​หนึ่ง​ของ​อิน​เฮ่า​ที่​ทำให้​เขา​สั่น​ไหว

​อิน​เฮ่า​ถาม​เขา​ว่า​ ​‘​เจ้า​คิด​ว่า​สกุล​กู้​สามารถ​สนับสนุน​ให้​เจ้า​เป็น​ขุนนาง​ขั้น​สาม​ได้​หรือไม่​?​’

​สกุล​กู้​ทำไม​่​ได้

​ท่าน​อา​ที่เกิด​จาก​อนุ​ของ​เขา​แม้​จะ​เป็น​แค่​ซิ่ว​ไฉ​ ​แต่​คบค้า​ผู้คน​กว้างขวาง​มีประสบการณ์​รอบรู้​ ​คน​เช่นนี้​ ​ไป​อยู่​ที่ใด​ก็​โดดเด่น​ ​แต่กลับ​ถูก​บิดา​ของ​เขา​บีบ​ให้​แยกตัว​ออกจาก​สกุล​ไป

​เขา​เริ่ม​ลังเล

​ใน​สมอง​เขา​พลัน​มี​ภาพ​ดวง​หน้า​เปื้อน​ยิ้ม​ของ​คุณหนู​อวี​้​ผุด​ขึ้น​มา

​มัน​งาม​เสีย​จน​ทำให้​คน​มอง​อด​จะ​ยิ้ม​ตาม​ไป​ด้วย​ไม่ได้

​รูปโฉม​เพริศพริ้ง​เช่นนี้​ ​หาก​อยู่​ใน​สกุล​ที่​เคร่ง​ด้วย​กฎระเบียบ​ ​คง​ไม่กล้า​รับ​นาง​เป็น​อนุ​แน่

​หญิง​ที่​งาม​เกินไป​ ​อาจ​ทำให้​ภรรยา​และ​อนุชิง​ชัง​กันได​้​ง่ายๆ​ ​เป็นผล​ร้าย​ต่อ​ลูกหลาน

​คนที​่​กล้า​รับ​นาง​เป็น​อนุ​ ​หาก​ไม่ใช่​ขุนนาง​สูงศักดิ์​ ​ก็​คง​เป็น​ผู้​ที่​ไม่ไยดี​ต่อ​การ​แก่งแย่งชิงดี​ใน​เรือน​หลัง

​กู้​ฉ่าง​ขอ​ยอมแพ้

​อันที่จริง​ ​ก็​คง​เพราะ​สกุล​อิน​มีอำนาจ​แข็งแกร่ง​เกินไป

​หาก​เป็น​สถานการณ์​ปกติ​ ​เขา​ไม่มีทาง​เกี่ยวดอง​กับ​สกุล​อิน​แน่​ ​นี่​จึง​เป็น​เหตุ​ที่​เขา​ไม่เคย​คิด​เรื่อง​สู่ขอ​คน​จาก​สกุล​ใหญ่​มา​เป็น​ภรรยา​เลย​กระมัง​?

​กู้​ฉ่าง​ถาม​ตัวเอง​ ​ก่อน​จะ​ส่ายหน้า​ยิ้ม​ๆ

​บางที​นี่​อาจ​เป็นผล​ลัพธ์​ที่​ดีที​่​สุด

​เขา​แต่ง​สตรี​สกุล​อิน​มา​เป็น​ภรรยา​ ​เผย​เยี​่​ยน​รับ​คุณหนู​อวี​้​มา​เป็น​อนุ

​บางที​อาจมี​แต่​ผู้​เก่งกาจ​อย่าง​เผย​เยี​่​ยน​เท่านั้น​ที่สามา​รถ​ทำ​อะไร​ตามใจ​คิดได้

​เขา​ลาออก​จาก​ขุนนาง​มา​อยู่​ประจำ​ที่​จวน​ ​คงมี​ทั้ง​เวลา​และ​กำลัง​มาก​พอ​ไป​ถ่วงดุล​ความสัมพันธ์​ระหว่าง​ภรรยา​และ​อนุ​ได้

​กู้​ฉ่าง​กระดก​น้ำชา​อึก​ๆ​ ​ลงคอ

​ไม่แน่​ว่านี​่​อาจ​เป็นเรื่อง​ดี​เรื่อง​หนึ่ง

​เผย​เยี​่​ยน​จะ​ได้​ไม่มีแรง​ไป​วุ่นวาย​กับ​เรื่องไร้สาระ​นอก​จวน​อีก

​ส่วน​เขา​ก็​จะ​ได้​ตั้งหน้าตั้งตา​ไต่เต้า​เพื่อ​ความก้าวหน้า​บน​เส้นทาง​ขุนนาง​ของ​ตน

​ในเมื่อ​ตัดสินใจ​จะ​แต่ง​ภรรยา​แล้ว​ ​ก็​สมควร​จะ​จัดการ​งานแต่ง​ของ​ตน​ให้​ดี​ ​ไม่ว่า​แต่ก่อน​จะ​เคย​วาด​ฝัน​สิ่งใด​ไว้​ ​ก็​ให้​มัน​กลายเป็น​หมอก​ที่​ลม​พัดผ่าน​ไป​เสีย​ ​ลืม​ให้​สะอาดหมดจด​ ​ดูแล​รักใคร่​ภรรยา​ของ​ตน​ด้วย​ความซื่อตรง​แน่วแน่

​สามีภรรยา​ ​ก็​เป็น​เหมือน​คู่หู

​หากว่า​ไม่ใส่ใจ​ ​เรือก​็​อาจ​คว่ำ​จม​ได้

​หากว่า​เรือ​ลำ​นี้​ล่ม​ไป​แล้ว​ ​ก็​ย่อม​ส่งผล​กระทบ​ถึง​ลูกหลาน

​เมื่อ​ไม่มี​ผู้สืบสกุล​ ​เช่นนั้น​การต่อสู้​และ​ดิ้นรน​ตลอดชีวิต​ที่ผ่านมา​ของ​เขา​จะ​มีความหมาย​อะไร​?

​กู้​ฉ่าง​เคย​วาด​ฝัน​ไว้​ ​ไม่​เพียง​ทิ้ง​ชื่อ​ไว้​บน​หน้า​ประวัติศาสตร์​ ​แต่​เขา​ต้องการ​ถูก​จดจำ​ด้วย​ชื่อเสียง​และ​ความดีงาม​บน​ผัง​ของ​สกุล​ด้วย

​กู้​ฉ่าง​ผลัก​หน้าต่าง​ให้​เปิด​ออก​ ​มอง​ดวงอาทิตย์​ที่​ค่อยๆ​ ​เคลื่อน​ขึ้น​สูง​ ​เขา​ถอนหายใจ​เฮือก​ใหญ่​ ​คิด​ว่า​ต่อให้​ชีวิต​หลังจากนี้​จะ​ย่ำแย่​เพียงใด​ ​แต่​ไม่มีวัน​หนักหนา​ไปมา​กก​ว่านี​้​แน่

​เขา​ตะโกน​สุดเสียง​ออก​ไป​ว่า​ ​“​พวกเรา​กลับกัน​เถอะ​!​”

​งาน​เกี่ยวดอง​กับ​สกุล​อิน​ ​จำเป็นต้อง​ให้​บิดา​เขา​ออกหน้า​ ​และ​เขา​คง​ต้อง​เขียนจดหมาย​ขึ้น​มา​ฉบับ​หนึ่ง​ ​ให้​ม้าเร็ว​วิ่ง​ไป​ส่ง​ที่​เมืองหลวง​ ​ปฏิเสธ​ซุน​เกา​อย่าง​อ้อมค้อม​ว่านี​่​เป็น​คำสั่ง​ของ​บิดา​มารดา​…

​ส่วน​คนที​่​กู้​ฉ่าง​บอกว่า​จะ​ไม่​อิจฉาตาร้อน​ ​แต่​ชอบ​ยก​เขา​ขึ้น​มา​เปรียบเทียบ​บ่อยๆ​ ​อย่าง​เผย​เยี​่​ยน​นั้น​ ​คน​กำลัง​นั่ง​กิน​มื้อ​เช้า​ด้วย​อารมณ์​ผ่องใส​ ​ทาง​หนึ่ง​ก็​ฟัง​ผู้ดูแล​สี่​กล่าว​รายงาน​ไป​ด้วย​ ​“​สิ่งของ​ที่​คุณหนู​อวี​้​ซื้อ​ ​ข้า​สั่ง​ให้​คน​ส่งกลับ​ไป​หลิน​อัน​แล้ว​ ​รายจ่าย​ทั้งหมด​พวกเรา​ทาง​นี้​จะ​เป็น​คน​จัดการ​ ​เป็น​เพราะ​คำเตือน​ของ​ท่าน​ก่อนหน้านี้​ ​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​จึง​เปลี่ยน​แผน​ไป​เยี่ยม​คารวะ​ใต้เท้า​ฉิน​ ​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ​แผน​เดินทาง​กลับ​เมืองหลวง​ของ​นาง​อาจจะ​ล่าช้า​ออก​ไป​อีก​สอง​สาม​วัน​ขอรับ​”​ ​พูดถึง​ตรงนี้​ ​เขา​ก็​ลังเล​เล็กน้อย​ ​ก่อน​จะ​เอ่ย​ต่อ​ ​“​รถม้า​ของ​ใต้เท้า​หลี​่​มาถึง​จิน​หวา​แล้ว​ ​อีก​ไม่​กี่​วัน​ก็​คง​ถึง​หังโจว​ ​ท่าน​จะ​รอ​ให้​พวก​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​กลับ​เมืองหลวง​ก่อน​แล้ว​ค่อย​กลับ​หลิน​อัน​?​ ​หรือว่า​จะ​รอ​เจอ​ใต้เท้า​หลี​่​ก่อน​กลับ​หลิน​อัน​ขอรับ​?​”

​ผู้ว่าการ​เจ้อ​เจียง​ฉิน​เหว่ย​ที่​ใกล้​จะ​ออกจาก​ตำแหน่ง​ ​เคย​เป็น​สหาย​ร่วมงาน​ที่กั​๋​วจื​่อ​เจี​้​ยน​ของ​พี่ชาย​สกุล​ฝั่ง​มารดา​ของ​นาย​หญิง​รอง​มาก​่อน​ ​เพราะ​นิสัยใจคอ​เข้ากันได้​ ​ทั้ง​สกุล​เผย​ก็​มีใจ​ผูกมิตร​ ​ตอนที่​เขา​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​ก็​ดูแล​สกุล​เผย​ไม่​ขาด​ ​ส่วน​หลี​่​กวง​ที่จะ​มารับ​ตำแหน่ง​แทน​ ​แต่​ไร​ก็​เป็น​ขุนนาง​อยู่​แถบ​อวิ​๋น​หนาน​และ​กุ้ย​โจว​ ​ไต่เต้า​จาก​นายอำเภอ​ขึ้น​มา​เรื่อยๆ​ ​ครั้งนี้​ที่​เขา​ได้​ขึ้น​มา​เป็น​ผู้ว่าการ​เจ้อ​เจียง​ ​นับว่า​จับพลัดจับผลู​ ​ด้วย​เก็บ​ส้ม​ที่​หล่น​มาจาก​หลาย​ฝ่าย​ซึ่ง​ต่อสู้​ช่วงชิง​กันได​้​ ​สกุล​เผย​ไม่เคย​ไปมาหาสู่​กับ​เขา​ ​ภายใต้​สถานการณ์​เช่นนี้​ ​หาก​เผย​เยี​่​ยน​อยู่ร่วม​งาน​ตอนที่​หลี​่​กวง​รับ​ตำแหน่ง​ได้​ ​ทั้ง​มี​ฉิน​เหว่​ยอยู​่​ตรงกลาง​คอย​กระชับ​สัมพันธ์​ ​เชื่อ​ว่า​หลี​่​กวง​ต้อง​ดีใจ​มาก​แน่​ ​ใคร​หน้า​ไหน​ย่อม​ไม่กล้า​ล่วงเกิน​สกุล​เผยอีก

​ใคร​จะ​คิด​ว่า​เผย​เยี​่​ยน​จะ​ร้อง​เหอะ​ใส่​อย่าง​ไม่แยแส​ ​“​ไม่ต้อง​สนใจ​เขา​ ​เขา​อาศัย​ผลงาน​ความชอบ​ของ​พวก​กองโจร​ ​มิได้​เดินเส้น​ทาง​สาย​เดียว​กับ​พวกเรา​”

​ผู้ดูแล​สี่​พลัน​สะดุ้ง​สุดตัว

​อวิ​๋น​หนาน​และ​กุ้ย​โจว​ทาง​นั้น​มีพ​วก​ถู​่​ซือ[1]อยู่​มาก​ ​สิ่ง​ที่​เรียกว่า​กองโจร​ ​ก็​คือ​กลุ่มคน​ส่วนใหญ่​ที่ตั้ง​ค่าย​อยู่​ใน​หุบเขา

​เขา​เอ่ย​อย่าง​เป็นห่วง​ว่า​ ​“​ในเมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ​พวกเรา​ก็​ควรจะ​…​”

​เผย​เยี​่​ยน​รู้สึก​ว่า​แนวคิด​ของ​ผู้ดูแล​สี่​ไม่​ถูกต้อง​ ​จึง​เอ่ย​กับ​เขา​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ว่า​ ​“​แม้​จะ​มีคำ​กล่าวว่า​ ​‘​อำนาจ​ของ​ขุนนาง​ใน​ท้องถิ่น​ ​เพียงพอ​จะ​ทำลาย​ชาวบ้าน​ได้​’​ ​แต่​ก็​มี​อีก​คำ​ที่​บอก​ไว้​ว่า​ ​‘​ข้าราชการ​มัก​ถูก​โยกย้าย​ไปมา​เป็นประจำ​’​ ​ด้วย​”

​หาก​หลี​่​กวง​คิด​ใช้​ลูกไม้​เหมือน​ตอน​อยู่​แถว​อวิ​๋น​หนา​นกั​บกุ​้ย​โจว​อีก​ ​ไม่แน่​ว่า​เหล่า​บัณฑิต​แถบ​เจียง​หนาน​จะ​ยอม​ลง​ให้​ง่ายๆ

​ผู้ดูแล​สี่​รู้​ว่า​เผย​เยี​่​ยน​มีสาย​ตาก​ว้าง​ขวาง​ ​ไม่เช่นนั้น​ก่อน​ตาย​ท่าน​ผู้เฒ่า​คง​ไม่​ฝากฝัง​สกุล​เผย​ไว้​กับ​เผย​เยี​่​ยน​ ​เขา​ไม่​พูด​อะไร​ต่อ​อีก​ ​เพียง​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ที่​เชื่อมั่น​ว่า​ ​“​เช่นนั้น​ข้า​ไป​เตรียม​เรือ​ให้ท่า​นก​่อน​ ​ถึง​เวลา​นั้น​ก็​พา​คุณหนู​อวี​้​กลับ​ไป​ด้วย​”​ ​ทั้ง​ยัง​ช่วย​เผย​เยี​่​ยน​อธิบาย​อีกว่า​ ​“​คูณ​หนู​อวี​้​อุตส่าห์​มาช​่ว​ยดู​แล​แขกเหรื่อ​ของ​สกุล​เรา​ ​ในเมื่อ​เรา​เป็น​คน​เชิญ​นาง​มา​ ​ก็​สมควร​พานาง​ส่งกลับ​อย่างปลอดภัย​ขอรับ​”

​ตอนนั้น​เอง​ที่​เผย​เยี​่​ยน​รู้สึก​ว่า​ผู้ดูแล​สี่​ช่าง​เก่งกาจ​ ​สามารถ​ขึ้น​เป็น​พ่อบ้าน​ได้​อย่าง​เต็ม​ภาคภูมิ

​เขา​ได้เรื่อง​กว่า​หู​ซิ่ง​มาก​โข

​เผย​เยี​่​ยน​เหลือบมอง​ผู้ดูแล​สี่​ที​หนึ่ง

​ตำแหน่ง​พ่อบ้าน​ของ​สกุล​เผย​กำหนด​ไว้​เพียง​สาม​คน​เท่านั้น

​หากว่า​แต่งตั้ง​พ่อบ้าน​คนที​่​สี่​ขึ้น​มา​ ​ก็​ต้อง​ปลด​ที่​มีอยู่​ออก​คน​หนึ่ง​ ​และ​ไม่ว่า​จะ​มอง​อย่างไร​ ​คนที​่​ถูก​ปลด​ก็​ต้อง​เป็น​หู​ซิ่ง

​หรือ​บางที​ ​จะ​เพิ่ม​ตำแหน่ง​พ่อบ้าน​ขึ้น​อีก​หนึ่ง​คน​?​!

​การ​เพิ่ม​ตำแหน่ง​พ่อบ้าน​มิใช่​เรื่อง​ยาก​ ​กลัว​แต่ว่า​ต่อไป​ผู้นำ​สกุล​จะ​เอา​ไป​เป็น​เยี่ยงอย่าง​ ​เพิ่ม​ตำแหน่ง​พ่อบ้าน​กันตา​มอำ​เภอ​ใจ​ ​เลี้ยง​คน​ไร้ประโยชน์​เอาไว้​แทน

​วิธี​ที่​ดีที​่​สุด​คือ​ปลด​หู​ซิ่ง​ลง​เสีย

​ให้​ผู้อื่น​ได้​เห็น​ว่า​ ​สกุล​เผย​มาก​ด้วย​คน​มี​ความสามารถ​ ​ยิ่ง​ทุ่มเท​เท่าไร​ก็ได้​รับ​ผลตอบแทน​มาก​เท่านั้น

​ทว่า​ ​หู​ซิ่ง​เป็น​คน​พา​หมอ​หลวง​หยาง​ไปรั​กษา​อาการ​นาย​หญิง​อวี​้​ ​ทั้ง​ยัง​รับใช้​ข้าง​กาย​ท่าน​แม่เฒ่า​ ​คน​ก็​เถรตรง​ซื่อสัตย์​ ​นับว่า​พอ​ถูไถ​ใช้งาน​ได้​อยู่

​มิสู​้​ย้าย​หู​ซิ่ง​ไปรับ​ใช้​ท่าน​แม่เฒ่า​โดยตรง​?

​อนุญาต​ให้​เขา​รับ​เบี้ยหวัด​เท่าเดิม​ตาม​ตำแหน่ง​พ่อบ้าน​ได้

​เช่นนี้​ถือว่า​รักษาหน้า​ของ​หู​ซิ่ง​ ​และ​ได้​เลื่อนขั้น​คน​ขึ้น​มา​อีก​หนึ่ง

​เผย​เยี​่​ยน​ยิ่ง​คิด​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ว่า​เหมาะสม​นัก

​เพียงแต่​ต้อง​ไตร่ตรอง​ให้​ดี​ก่อน​ว่า​จะ​เอาเรื่อง​นี้​ไป​พูด​กับ​ท่าน​แม่เฒ่า​ว่า​อย่างไร

​เผย​เยี​่​ยน​ตัดสินใจ​ได้​แล้ว​ ​สีหน้า​จึง​เริ่ม​ดีขึ้น​ ​คิด​ว่า​ควร​ไปหา​อวี​้​ถัง​ดี​หรือไม่​ ​จะ​ได้​ถือโอกาส​หารือ​กับ​นาง​เรื่อง​เดินทาง​กลับ​เมือง​หลิน​อัน​ด้วย

​เพียงแต่​ไม่​รอ​ให้​เขา​ลุก​ยืน​ ​อิน​เฮ่า​ก็​เดิน​เข้ามา​ก่อน

​เขา​ปรึกษา​กับ​กู้​ฉ่าง​จบ​แล้ว​ ​ตัดสินใจ​แก้ปัญหา​ยุ่งยาก​ด้วย​ความ​รวดเร็ว​และ​เฉียบขาด​ ​พรุ่งนี้​บ้าน​หลัก​สกุล​กู้​จะ​มา​ขอ​หมั้น​หมาย​ภรรยา​ให้​กู้​ฉ่าง​ ​เขา​อยาก​จะ​เชิญ​เผย​เยี​่​ยน​ไป​เป็น​แขก​ด้วย

​เผย​เยี​่​ยน​ไม่​อยาก​ยุ่ง​เรื่อง​ของ​กู้​เจา​หยาง

​เขา​ถลึงตา​แล้ว​เอ่ย​ว่า​ ​“​เจ้า​เข้าใจ​อะไร​ผิด​หรือเปล่า​?​ ​งานแต่ง​ของ​ข้า​ยัง​ไม่​เป็นโล้เป็นพาย​ ​แล้ว​จะ​ให้​ข้า​ไป​เป็น​แขก​?​ ​ข้า​ไม่​ไป​!​”

​อิน​เฮ่า​โมโห​แทบ​กระอัก​ ​“​เจ้า​คิดดู​ว่าน​อก​จาก​เจ้า​แล้วยัง​มี​ใคร​เหมาะสม​?​ ​จะ​ว่า​ไป​ ​เจ้า​ก็​ถือเป็น​ผู้อาวุโส​ของ​กู้​เจา​หยาง​ ​ผู้อื่น​มา​ขอ​หมั้น​หมาย​ที่​บ้าน​เจ้า​ ​เจ้า​ก็​สมควร​ด้วย​เหตุ​และ​ผล​ที่จะ​ออกหน้า​ช่วย​รับรอง​ให้​ผู้อื่น​”

​พูดถึง​ตรงนี้​ ​ดวงตา​ของ​เผย​เยี​่​ยน​ก็​ยิ่ง​เบิก​โตก​ว่า​เก่า​ ​“​พวก​เจ้า​สอง​สกุล​จะ​ดอง​กัน​ ​ทำไม​ต้อง​มาสู่​ขอที​่​บ้าน​ข้า​ด้วย​ ​แล้วยัง​จะ​เชิญ​แขก​มาที​่​บ้าน​ข้า​อีก​?​ ​โรง​สุราชั​้น​เลิศ​ใน​เมือง​หังโจว​ไม่มี​เหลือ​แล้ว​รึ​?​ ​หรือว่า​สกุล​พวก​เจ้า​ใคร​ขาดแคลน​เงินทอง​?​ ​ตอนที่​เจ้า​คุย​กับ​กู้​เจา​หยาง​เรื่อง​นี้​ ​เจ้า​ไม่รู้​สึก​ว่า​มัน​ผิดปกติ​บ้าง​หรือ​?​”

​อิน​เฮ่า​ตอบ​ว่า​ ​“​พวกเรา​มิได้​มา​เมือง​หังโจว​อย่าง​เงียบๆ​ ​หรอก​รึ​?​”

​เผย​เยี​่​ยน​แสยะ​ยิ้ม​ ​“​ก็​แค่​คนโง่​ที่​หลอกตัวเอง​เท่านั้น​ ​เจ้า​คิด​ว่า​ไม่มีใคร​รู้​ว่า​เจ้า​มาที​่​นี่​รึ​!​ ​อย่า​เข้าข้าง​ตัวเอง​ไป​หน่อย​เลย​ ​พรุ่งนี้​พวก​เจ้า​นัดแนะ​เวลา​ไว้​ตอน​ไหน​?​ ​ข้า​จะ​ไป​จอง​โรง​สุรา​ให้​เดี๋ยวนี้​ ​ค่างาน​เลี้ยง​ข้า​เป็น​คน​ออก​ให้​เอง​ ​ถือว่า​เป็น​ของขวัญ​แสดงความยินดี​ของ​ผู้อาวุโส​ที่​มอบให้​กู้​เจา​หยาง​ก็แล้วกัน​”

​อิน​เฮ่า​เห็นท่า​ทาง​ของ​เขา​ไม่​คล้าย​ว่า​ล้อเล่น​ ​จึง​เอ่ย​อย่าง​ไม่เข้าใจ​ว่า​ ​“​กู้​เจา​หยาง​ไม่ได้​ล่วงเกิน​เจ้า​กระมัง​?​ ​เหตุใด​เจ้า​ต้อง​พูดถึง​เขา​ด้วย​ท่าที​เหมือน​ไม่​อาจ​อยู่ร่วม​โลก​กันได​้​เช่นนี้​?​”

​เผย​เยี​่​ยน​เห็น​กู้​ฉ่าง​แล้ว​รำคาญตา​อยู่​จริงๆ​ ​แต่​ตอนนี้​ไม่​อาจ​แสดง​ให้​อิน​เฮ่า​รับรู้​ได้​ ​ไม่อย่างนั้น​อิน​เฮ่า​คง​ถาม​ต่อว่า​ ​‘​ในเมื่อ​กู้​เจา​หยาง​ไม่ดี​ ​แล้ว​เหตุใด​เจ้า​ถึง​แนะนำ​เขา​ให้​เป็น​เขย​สกุล​อิน​ของ​ข้า​เล่า​?​’​ ​สุดท้าย​งานแต่ง​ของ​สอง​สกุล​ก็​จะ​ล่ม​ ​เช่นนั้น​คง​วุ่นวาย​น่าดู

​เขา​เอ่ย​ว่า​ ​“​ตอนที่​ผู้อื่น​พูดถึง​ซุน​เกา​ ​ข้า​ไม่ต้องการ​ถูก​ลาก​เข้าไป​เกี่ยว​ด้วย​…​พวก​เจ้า​เป็น​ขุนนาง​ใน​ราชสำนัก​ ​เส้นทาง​ข้างหน้า​ยัง​ยาว​ไกล​ ​ทว่า​ข้า​ได้​แต่​อยู่​ที่​หลิน​อัน​เฝ้า​กิจการ​ของ​สกุล​ ​เป็น​คหบดี​ของ​ข้า​ต่อไป​แบบนี้​ ​คน​บางคน​ ​พวก​เจ้า​อาจ​ล่วงเกิน​ได้​ ​แต่​ข้า​จะ​ล่วงเกิน​ไม่ได้​ ​เจ้า​ก็​อย่า​ได้​ลาก​ข้า​ลง​น้ำ​เลย​”

​อิน​เฮ่า​ตบ​อก​อย่าง​เข้าใจ​ ​พลาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​เจ้า​วางใจ​ได้​ ​ขอ​เพียง​เจ้า​เรียก​ข้าว​่า​ ​‘​พี่​รอง​อิน​’​ ​สัก​คำ​ ​ข้า​จะ​ไม่ยอม​ให้​ใคร​มารัง​แกส​กุล​เผย​ของ​เจ้า​เด็ดขาด​ ​ก็​แค่​หลี​่​กวง​เอง​มิใช่​รึ​?​ ​ข้า​รับประกัน​ว่า​เขา​ไม่กล้า​แตะต้อง​เจ้า​แม้​เพียง​ปลาย​ขน​แน่​”

​เผย​เยี​่​ยน​ไม่ได้​กลัว​หลี​่​กวง​จริงๆ​ ​อย่างที่​พูดเสีย​หน่อย

​ขอ​เพียง​พี่​รอง​ถูก​เรียกตัว​กลับ​ไป​ ​สกุล​เผย​ก็​จะ​มี​คน​เป็นปากเสียง​ใน​ราชสำนัก​อีกครั้ง​ ​เขา​ก็​แค่​หา​ข้ออ้าง​ไม่​ช่วย​กู้​ฉ่าง​เท่านั้น​ ​ต่อให้​เป็นเรื่อง​เล็กน้อย​ขี้ปะติ๋ว​เพียงใด​ ​เขา​ก็​ไม่​ยินดี​ทั้งสิ้น​ ​ดังนั้น​ต่อให้​วาจา​ของ​อิน​เฮ่า​จะ​น่า​ตื้นตันใจ​แค่ไหน​ ​ก็​ไม่มีทาง​ทำให้​เขา​สั่นคลอน​ได้​เลย

​เผย​เยี​่​ยน​เลิก​สนใจ​อิน​เฮ่า​ ​แล้ว​เรียก​ผู้ดูแล​สี่​เข้ามา​แทน​ ​สั่ง​เขา​ให้​ไป​จอง​โรง​สุราชั​้น​เลิศ​ใน​เมือง​หังโจว​เอาไว้​ ​ทั้ง​เอ่ย​ว่า​ ​“​ถ้า​เจ้า​จัดการ​ทุกอย่าง​เรียบร้อย​แล้ว​ ​อย่า​ลืม​ไป​แจ้ง​แก่​สกุล​กู้ด​้วย​”

​นัยน์ตา​ของ​ผู้ดูแล​สี่​ทอ​ประกาย​วิตก​ ​แต่​ก็​ตอบรับ​เสียง​เบา​ ​แล้ว​ล่าถอย​ออก​ไป

​อิน​เฮ่า​คิด​จะ​ห้าม​ไว้​แต่​ก็​ห้าม​ไม่ทัน

​เผย​เยี​่​ยน​ตบ​ลง​ที่​ไหล่​ของ​อิน​เฮ่า​ ​ทำที​คล้าย​ผู้ใหญ่​สั่งสอน​ผู้น้อย​ด้วย​น้ำเสียง​จริงจัง​ว่า​ ​“​ถ้า​เจ้า​ไม่เชื่อ​ข้า​ ​เจ้า​ลอง​ไป​ถาม​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​ดูก​็​ได้​ ​ว่า​สิ่ง​ที่​ข้า​กับ​เจ้า​ทำ​ ​อย่างไหน​เป็น​สิ่ง​ที่​ถูกต้อง​”

​อิน​เฮ่า​ได้ยิน​คำ​นี้​ ​คน​ก็​กระสับกระส่าย​ทันที

​เขา​ถูก​พะเน้าพะนอ​มาตั​้ง​แต่​เล็ก​ ​ทั้ง​เรื่อง​สัพเพเหระ​ทุก​ประการ​ก็​มี​เหล่า​ท่าน​น้า​และ​พี่สาว​ช่วยดูแล​ ​แม้​เขา​จะ​เป็น​ผู้นำ​สกุล​อิน​ ​แต่​ไม่​เชี่ยวชาญ​การ​จัดการ​เรื่อง​พวก​นี้​เอา​เสีย​เลย

​เผย​เยี​่​ยน​ไม่ยอม​ละเว้น​เขา​ง่ายๆ​ ​ยัง​เอ่ย​ต่อว่า​ ​“​ถ้า​เจ้า​คิด​ว่ายัง​เชื่อ​ไม่ได้​อีก​ ​เจ้า​ก็​ลอง​ไป​ถาม​ท่าน​ผู้เฒ่า​เถา​ดู​ ​อย่างไร​เขา​ก็​ไม่​หลอกลวง​เจ้า​แน่​”

​อิน​เฮ่า​ไม่ต้องการ​ไป​ถาม​ใคร​ทั้งนั้น​ ​เขา​ได้​แต่​ยอมรับ​ใน​ชะตากรรม​ ​“​ก็ได้​ ​ข้า​จะ​ไป​แจ้ง​ท่าน​น้า​ก่อน​ ​หากว่า​ทาง​นั้น​เชิญ​แม่สื่อ​มา​แล้ว​ ​คง​ต้อง​ให้ท่า​นน​้า​ข้า​เป็น​คน​ออกหน้า​”

​เผย​เยี​่​ยน​ตอบ​ว่า​ ​“​ขอ​เพียง​ไม่ใช่​บ้าน​ข้า​ก็​พอ​”

​อิน​เฮ่า​ส่ายหน้า​หมดปัญญา​ ​ก่อน​จะ​ไปหา​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​ต่อ

​หลังจาก​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​รู้เรื่อง​ก็​หัวเราะ​ ​“​ข้า​กำลัง​คิด​เรื่อง​ที่​เจ้า​จะ​พบ​หน้า​สกุล​กู้​วันพรุ่งนี้​อยู่​พอดี​ ​รู้สึก​ว่า​มีบาง​สิ่ง​ไม่​ค่อย​เหมาะสม​ ​พอ​เผยส​ยาก​วง​อาละวาด​เช่นนี้​ ​นึก​แล้วก็​มีเหตุผล​อยู่​จริงๆ​…​พวกเรา​สอง​สกุล​จะ​ดอง​กัน​ ​ตาม​หลัก​แล้ว​ต้อง​เซ่นไหว้​บรรพบุรุษ​ ​บอกกล่าว​ให้​บรรพบุรุษ​รับรู้​ ​ที่​แห่ง​นี้​เป็น​คฤหาสน์​สกุล​เผย​ ​พวกเรา​จะ​มา​เซ่นไหว้​บรรพบุรุษ​ของ​ตน​ที่​คฤหาสน์​สกุล​เผย​ได้​อย่างไร​?​ ​ข้า​เห็น​ว่า​เผยส​ยาก​วง​จัดการ​เรื่อง​นี้​ได้​ถูกต้อง​แล้ว​ ​พวกเรา​ไม่​เพียง​รับรอง​แขก​ของ​สกุล​กู้​ที่นี่​ไม่ได้​ ​และ​จะ​ทำพิธี​ต่างๆ​ ​ที่​สกุล​เผย​ไม่ได้​อย่างเด็ดขาด​ ​ข้าว​่า​พวกเรา​ซื้อ​คฤหาสน์​สัก​หลัง​ดี​หรือไม่​ ​รอ​ให้​อาจื​่​ออ​อก​เรือน​ ​ยัง​สามารถ​ใช้​เป็น​สินเดิม​ของ​นาง​ได้​ ​ต่อไป​พวกเรา​มา​เมือง​หังโจว​ ​ก็​ยัง​มีเรือน​ให้​พัก​ค้าง​อ้าง​แรม​”

​สายตา​ของ​อิน​เฮ่า​สว่าง​วาบ​ ​ปรบมือ​แล้ว​ร้อง​ว่า​ ​“​ประเสริฐ​”​ ​จากนั้น​ก็​รีบ​ให้​คน​ไป​เชิญ​ผู้ดูแล​สี่​มา​ ​บอก​ให้​เขา​ช่วย​หา​ซื้อ​คฤหาสน์​สัก​หลัง​ให้​ ​“​เล็ก​ใหญ่​ไม่จำกัด​ ​แต่​ทำเล​ต้อง​ดี​ ​เดินทาง​เข้าออก​สะดวก​ ​ทาง​ที่​ดี​หา​ใกล้​ๆ​ ​ที่นี่​เข้า​ไว้​ ​ต่อไป​จะ​ได้​ดูแล​กันได​้​”

​ผู้ดูแล​สี่​ไม่ได้​คิดมาก​ ​เขา​ไปรา​ยงาน​ต่อ​เผย​เยี​่​ยน​ ​แล้ว​สั่ง​คน​ไป​เรียก​นายหน้า​ที่​คุ้นเคย​เข้ามา​ ​ช่วย​สกุล​อิน​จัดการ​ธุระ​ทั้งหมด

​———————————————————–

[1]ถู​่​ซือ​ ​คือ​นโยบาย​ของ​จีน​ใน​การปกครอง​ชนกลุ่มน้อย​เริ่ม​ใน​สมัย​ราชวงศ์​หยวน​ ​โดย​จีน​แต่งตั้ง​ข้าหลวง​ ​ซึ่ง​เป็น​หัวหน้า​ชนกลุ่มน้อย​เป็น​ผู้ดูแล​ต่าง​พระ​เนตร​พระ​กรรณ​ของ​ฮ่องเต้​ ​ทำหน้าที่​เกลี้ยกล่อม​บ่าวไพร่​ให้​จงรักภักดี​ต่อ​จีน​ ​และ​คอย​ส่ง​บรรณาการ​ให้

Options

not work with dark mode
Reset