ห้วงเวลาบุปผาผลิบานบทที่ 274 สกุลอิน

บทที่ 274 สกุลอิน

อวี​้​ถัง​ไม่รู้​จะ​หัวเราะ​หรือ​ร้องไห้​ดี​ ​“​ข้า​ไม่ได้​คิด​อะไร​กับ​ใต้เท้า​กู้​จริงๆ​”

คุณหนู​สวี​ไม่​ค่อย​จะ​เชื่อ​นาง​ ​“​สายตา​ที่​เจ้า​มอง​ใต้เท้า​กู้​ ​เหมือนว่า​เจ้า​คุ้นเคย​กับ​เขา​”

อวี​้​ถัง​ได้​แต่​บอก​ไป​ว่า​ ​“​นั่น​เป็น​เพราะ​ข้า​รู้จัก​กับ​กู้​ซีน​้​อง​สาว​ของ​เขา​ต่างหาก​ ​หรือ​เจ้า​ไม่เคย​เจอ​เป็น​แบบนี้​รึ​?​”

คุณหนู​สวี​เพิ่งจะ​เข้าใจ​ ​“​เหมือน​ได้​เจอ​สหาย​เก่า​?​!​”

“​ใช่​!​”​ ​อวี​้ั​ถัง​หัวเราะ​ ​“​คุณหนู​กู้​ใกล้​จะ​แต่ง​เข้ามา​อยู่​ที่​เมือง​หลิน​อัน​แล้ว​”

หมายความว่า​เป็นความ​สัมพันธ์​ที่​ต้อง​เจอ​หน้า​กัน​บ่อยๆ

คุณหนู​สวี​พยักหน้า​ ​แสดงอาการ​เข้า​อก​เข้าใจ​ ​นาง​ลังเล​ว่า​จะ​พูด​เรื่อง​ญาติ​ผู้​น้อง​คน​นั้น​ของ​อิน​หมิง​หย่วน​กับ​อวี​้​ถัง​ดี​หรือไม่

ทว่า​อวี​้​ถัง​กลับ​ลาก​นาง​มานั​่ง​ที่​โต๊ะกลม​ใน​ห้อง​ ​หยิบ​ถ้วย​ชายื​่น​ให้​นาง​ ​แล้ว​ถาม​ด้วย​รอยยิ้ม​ร่า​ว่า​ ​“​เจ้า​มาหา​ข้ามี​เรื่อง​อะไร​?​ ​เพราะ​เจ้า​กับ​คุณหนู​สกุล​อิน​คน​นั้น​มี​ความแค้น​กัน​หรือ​?​”

ความ​คันปาก​ที่​คุณหนู​สวี​ฝืน​ข่ม​เอาไว้​พลัน​ถูก​กระตุ้น​อีกครั้ง

นาง​กระทืบเท้า​เอ่ย​ว่า​ ​“​ข้า​จะ​ไป​มี​ความแค้น​กับ​นาง​ได้​อย่างไร​ ​นาง​ต่างหาก​ที่​คิด​แค้น​กับ​ข้า​ ​เจ้า​ไม่รู้​จัก​คน​ผู้​นี้​ ​หากว่า​เจ้า​ได้​รู้จัก​นาง​ ​เจ้า​จะ​รับ​ไม่ได้​เหมือน​ข้า​นี่แหละ​ ​ตอนนี้​นาง​จะ​ได้​ตบแต่ง​แล้ว​ ​ข้า​จะ​รอดู​ว่า​ต่อไป​นาง​จะ​กล้า​ชักสีหน้า​ใส่​ข้า​อีก​หรือไม่​”

คุณหนู​อิน​แต่งงาน​ออก​ไป​ ​คุณหนู​สวี​ก็​คือ​สะใภ้​ของ​สกุล​ฝั่ง​มารดา​นาง​ ​อย่างไร​นาง​ก็​ต้อง​เคารพ​เชื่อฟัง​ถึง​จะ​ถูก

อวี​้​ถัง​ได้ยิน​น้ำเสียง​เช่นนี้​ของ​คุณหนู​สวี​ ​คล้าย​ว่า​คุณหนู​อิน​ไม่พอใจ​นาง​อย่างมาก​ ​อวี​้​ถัง​จึง​หัวเราะ​แล้ว​เอ่ย​ว่า​ ​“​ผู้อื่น​เป็น​น้อง​สามี​เจ้า​ ​หากว่า​เจ้า​ไม่​ข่ม​กลั้น​เอาไว้​ ​แล้วไป​รังแก​นาง​ ​ถ้า​นาง​ไป​ฟ้อง​ใต้เท้า​อิน​ขึ้น​มา​ ​เจ้า​จะ​ให้​คุณชาย​อิน​กับ​ใต้เท้า​อิน​จัดการ​อย่างไร​?​”

คุณหนู​สวี​ได้​ฟัง​ก็​ปวดศีรษะ​ตึบ​ๆ​ ​“​เจ้า​ไม่รู้​อะไร​ ​ครั้งแรก​ที่​ข้า​เจอ​นาง​นาง​เพิ่ง​อายุ​ได้​เจ็ด​แปด​ขวบ​ ​คน​ก็​ดึง​หน้า​ใส่​ข้า​แล้ว​ถาม​ว่า​ ​ข้า​เป็น​สะใภ้​ของ​พี่​สาม​นาง​ใช่​หรือไม่​ ​ทั้ง​ยัง​บอกว่า​ข้า​พูดมาก​ ​น่ารำคาญ​ ​ชอบ​ยุ่ง​เรื่อง​คนอื่น​ไป​ทั่ว​ ​หากว่า​ข้า​อยาก​แต่ง​เข้า​สกุล​นาง​ ​ก็​ต้อง​ปฏิบัติตัว​ตามระเบียบ​ ​วาจา​ต้อง​งดงาม​ ​ทำตัว​ให้​สงบเสงี่ยม​ ​ไม่​อาจ​ขาด​ไป​แม้แต่​ข้อ​เดียว​ได้​ ​ตอนนั้น​ข้า​โมโห​จน​ทนไม่ไหว​ ​จึง​บอก​ไป​ว่า​ข้า​ไม่มีทาง​แต่ง​เข้า​สกุล​นาง​แน่​ ​ให้​นาง​สบายใจ​ได้​ ​หากว่า​สกุล​นาง​คิด​จะ​ถอนหมั้น​ ​ด้านนอก​ยัง​มี​คน​รอต​่อ​แถว​มาสู่​ขอ​ข้า​อีก​เป็น​กระสอบ​”

“​ใคร​จะ​คิด​ว่า​พอนาง​ได้ยิน​ก็​ทำ​หน้า​เหมือน​ระเบิด​ไม้​ไผ่​ที่​ถูกจุด​ชนวน​ ​กระชาก​คอเสื้อ​ข้า​จน​หน้าดำหน้าแดง​ ​จะ​ให้​ข้า​ไป​ขอโทษ​อิน​หมิง​หย่วน​ให้​ได้​ ​ทั้ง​ยัง​บอก​จะ​เอาเรื่อง​นี้​ไป​ฟ้อง​บิดา​มารดา​ข้า​ ​ให้​บิดา​มารดา​ข้า​สั่งสอน​ข้า​ให้​ดี​”

“​ข้า​จะ​ไปรู​้​ได้​อย่างไร​ว่า​เด็ก​ตัวเล็ก​ๆ​ ​อย่าง​นาง​จะ​มี​แรง​มาก​เพียงนั้น​ ​กระชาก​จน​ข้า​เจ็บ​คอ​ไป​หมด​ ​พอ​ข้า​ทนไม่ไหว​ ​ถึง​ได้ผลัก​นาง​ออก​ไป​”

“​จากนั้น​นาง​ก็​ล้ม​ลง​บน​พื้น​”

“​หญิง​รับใช้​ข้าง​กาย​ข้า​รีบ​เข้าไป​ประคอง​นาง​ ​ยัง​ถาม​นาง​อีกว่า​เจ็บ​ตรงไหน​หรือไม่​ ​แต่​นาง​ไม่ยอม​พูดจา​ ​เอาแต่​ส่ายหน้า​อย่าง​เดียว​”

“​ไม่​คิด​ว่า​พอนา​งก​ลับ​ไป​ถึง​รู้​ว่า​กระดูก​แขน​เคล็ด​…​ข้า​ไม่​เพียง​ต้อง​ขอโทษ​นาง​ ​ยัง​ถูก​ท่าน​พ่อ​บังคับ​ให้​ไปดู​แลนาง​ตั้ง​หลาย​วัน​ ​แต่​นาง​ก็​ไม่​จบ​ไม่​สิ้น​ ​จะ​ให้​ข้า​ไป​เอ่ยปาก​รับรอง​ต่อหน้า​บิดา​ข้า​ให้​ได้​ ​บอกว่า​ต่อไป​จะ​ต้อง​แต่ง​ให้​อิน​หมิง​หย่วน​คนเดียว​”

คุณหนู​สวี​ยิ่ง​เล่า​เสียง​ก็​ยิ่ง​เบา​ลง​เรื่อยๆ​ ​“​ข้า​ไม่ได้ตั้งใจ​เสียหน่อย​ ​นาง​เอง​ก็​เหมือนกัน​ ​อายุ​แค่​เท่านั้น​ ​ยัง​จะ​อดทน​อยู่​ได้​ ​ขนาด​ร้อง​เจ็บ​สัก​แอะ​ยัง​ไม่ยอม​ให้​คนอื่น​ได้ยิน​”

เล่า​มา​เล่า​ไป​ ​คุณหนู​สวี​คล้าย​ยัง​รู้สึก​ผิด​อยู่​ไม่น้อย​ ​ไม่เช่นนั้น​คง​ไม่​จดจำ​ทุกอย่าง​ได้​ชัดเจน​เพียงนี้

อีก​อย่าง​ตอน​เป็น​เด็ก​ใคร​จะ​ไม่เคย​ทำผิด​พลาด​สัก​เรื่อง​สอง​เรื่องเล่า​?

อวี​้​ถัง​กุมมือ​คุณหนู​สวี​เอาไว้​ ​ตบ​ลง​บน​หลัง​มือ​นาง​เบา​ๆ​ ​“​ตอนนี้​ทุกคน​ก็​โตกัน​หมด​แล้ว​ ​พอ​มอง​ย้อนกลับ​ไป​ยัง​วัยเด็ก​ ​มี​แต่​จะ​รู้สึก​สนุก​และ​คุ้นเคย​ ​ข้าว​่า​คุณหนู​อิน​ผู้​นั้น​ก็​ไม่ใช่​คน​คิด​แค้น​ฝังใจ​ ​นาง​คง​ไม่​กล่าวโทษ​เจ้า​แล้ว​”

คุณหนู​สวี​นั้น​อาจ​เพราะ​ได้​ระบาย​ออกมา​จึง​สบายใจ​ขึ้น​หน่อย​ ​นาง​ถอนหายใจ​เฮือก​ ​“​ตั้งแต่​เล็ก​ยัน​โต​แม้​ข้า​จะ​ซุกซน​ ​แต่กลับ​ไม่เคย​ทำ​ใคร​บาดเจ็บ​ ​นาง​เป็น​คนเดียว​ที่​ถูก​ข้า​ผลัก​จน​ล้ม​ ​นาง​จะ​ไม่​ชอบ​ข้า​ก็​เป็นเรื่อง​สมควร​อยู่​”​ ​จากนั้น​นาง​ก็​เปลี่ยนไป​พูดถึง​เรื่อง​อื่น​ว่า​ ​“​จะ​ว่า​ไป​สถานการณ์​ของ​เจ้า​กับ​นาง​ก็​คล้าย​กัน​อยู่​ ​หลาย​ปีก่อน​ท่าน​อา​รอง​ของ​อิน​หมิง​หย่วน​ยัง​วางแผน​จะ​ให้​คุณหนู​อิน​อยู่​กับ​เรือน​ตลอดไป​ ​ภายหลัง​ไม่รู้​ทำไม​จึง​เปลี่ยนใจ​ ​อาจ​เพราะ​เขย​ที่​ยอม​แต่ง​เข้า​สกุล​ไม่ได้​หาง​่าย​ๆ​ ​กระมัง​?​ ​ไม่ว่า​อย่างไร​ ​นาง​สามารถ​แต่ง​ออก​ไป​ได้​ ​ข้า​ก็ดี​ใจ​กับ​นาง​นัก​ ​อย่างน้อย​ก็​ไม่ต้อง​เจอ​หน้า​กัน​ทุกวัน​”

อวี​้​ถัง​อยาก​หยอก​คุณหนู​สวี​ให้​อารมณ์ดี​ ​ตั้งใจ​กระเซ้า​นาง​ว่า​ ​“​ต่อให้​ผู้อื่น​อยู่​ใน​เรือน​ต่อไป​ ​ก็​คง​ไม่ได้​เจอ​หน้า​เจ้า​ทุกวัน​หรอก​กระมัง​?​ ​เจ้า​ก็​อย่า​คิดมาก​นัก​เลย​ ​หากว่า​นาง​รั้ง​ตัว​อยู่​ใน​เรือน​ ​เจ้า​กับ​นาง​ก็​เคารพ​กันและกัน​เหมือน​แขก​ก็​พอแล้ว​ ​วันนี้​นาง​ต้อง​แต่ง​ออก​ไป​ ​เจ้า​ก็​ต้อง​เกรงอกเกรงใจ​นาง​ ​ทำหน้าที่​ของ​พี่สะใภ้​ให้​เต็มที่​ก็​พอแล้ว​ ​แต่​ข้า​คิด​ว่า​คุณหนู​อิน​ผู้​นี้​โด่งดัง​ออกจะตาย​ ​คน​จะ​แต่ง​หรือว่า​ไม่​แต่ง​ออก​ไป​ ​เกรง​ว่า​คงจะ​ยุ่ง​เรื่อง​ของ​สกุล​เจ้า​อยู่​วันยังค่ำ​”

คุณหนู​สวี​เบะ​ปาก​ ​“​ถึง​ได้​บอกว่า​คุณหนู​สกุล​อิน​พวก​นี้​…​บางครั้ง​ก็​น่ารำคาญ​เหลือเกิน​”

อวี​้​ถัง​หัวเราะ​ฮ่า​ๆ​ ​ดังลั่น

คุณหนู​สวี​คิด​แล้วก็​น่าขัน​ไม่​หยอก​ ​จึง​หัวร่อ​ตาม​อีก​คน​ ​เริ่ม​มี​อารมณ์​อยาก​เล่าเรื่อง​ซุบซิบ​ของ​สกุล​อิน​ให้​อวี​้​ถัง​ฟัง​ ​“​คุณหนู​สกุล​อินที​่​แต่ง​ออก​ไป​แล้ว​หลาย​คน​ต่าง​เห็น​ว่า​ควร​ให้​ญาติ​ผู้​น้อง​ของ​อิน​หมิง​หย่วน​ผู้​นี้​รั้ง​ตัว​อยู่​เรือน​ ​ได้ยิน​ว่า​อา​รอง​ของ​เขา​ยัง​เห็นด้วย​ ​จึง​เลี้ยง​คุณหนู​อิน​ให้​โต​ขึ้น​มา​เหมือนกับ​เด็กผู้ชาย​คน​หนึ่ง​ ​ไม่​เพียง​ปรุโปร่ง​เรื่อง​เรือกสวน​ไร่นา​ ​ยัง​สามารถ​ดูแล​ร้านค้า​ได้​ด้วย​ ​ฟัง​ว่านาย​บัญชี​บางคน​ใช้เวลา​คิดบัญชี​เป็น​ครึ่ง​ค่อนวัน​ ​พอ​ถึง​มือ​นาง​ ​มอง​ปราด​เดียว​ก็​อ่าน​เข้าใจ​ทั้งหมด​ ​อิน​หมิง​หย่วน​คิด​ว่า​มีน​้​อง​สาว​เช่นนี้​ ​สามารถ​แบ่งเบาภาระ​ไป​ได้มาก​ ​ใคร​จะ​คิด​จู่ๆ​ ​ก็​เปลี่ยนใจ​ ​เจ้า​ไม่รู้​หรอก​ ​ครั้งแรก​ตอนที่​ข้า​ได้ยิน​ว่านาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​ถูก​เหล่า​คุณหนู​ทั้งหลาย​ที่​แต่ง​ออก​ไป​แล้ว​มารบ​เร้า​ให้​ช่วย​หาคู่​หมาย​ให้​นาง​ ​ข้า​ตกใจ​อ้าปากค้าง​จน​กราม​แทบจะ​หลุด​ ​ตอนนั้น​ข้า​ยัง​คิด​ว่า​ ​หาก​นาง​สามารถ​แต่ง​ออก​ไป​ก่อน​อายุ​ยี่สิบ​ได้​ ​สุสาน​ของ​สกุล​อินคง​ได้​มี​ควัน​ลอย​ขึ้น​มา​แน่ๆ​…​ยังดี​ที่​ข้า​แค่​คิดในใจ​เล่น​ๆ​ ​ไม่ได้​พูด​ออก​ไป​ ​ไม่อย่างนั้น​วันนี้​คง​หาทาง​ลง​ไม่​เจอ​แน่​”

คุณหนู​สวี​ผู้​นี้​ช่างกล​้า​พูด​ไป​หมด​ทุก​เรื่อง​เสีย​จริง

นาง​มาร​น้อย​ใน​ใจ​อวี​้​ถัง​ได้​แต่​ปาดเหงื่อ​ที่​หน้าผาก

คุณหนู​สวี​ยัง​จินตนาการ​ต่อไป​อีก​ ​“​เจ้า​ว่า​ ​หลังจาก​คุณหนู​อิน​กับ​กู้​เจา​หยาง​แต่ง​กัน​แล้ว​ ​จะ​ยัง​อาศัย​อยู่​จวน​เก่า​สกุล​กู้​ที่​หังโจว​หรือไม่​?​ ​หรือว่า​จะ​ติดตาม​กู้​เจา​หยาง​ไป​ยัง​เมืองหลวง​?​”

อาจจะ​เป็นไปได้​ทั้งสิ้น

อวี​้​ถัง​เอง​ก็​เดา​ไม่​ถูก

ชาติก่อน​คุณหนู​ซุน​ผู้​นั้น​อาศัย​อยู่​จวน​เก่า​สกุล​กู้​ที่​เมือง​หังโจว

คุณหนู​สวี​พูด​กับ​อวี​้​ถัง​อย่าง​นึก​เสียดาย​ว่า​ ​“​คุณหนู​อิน​อาจจะ​ไป​เมืองหลวง​ก็ได้​ ​แต่​เจ้า​กลับ​ต้อง​ติด​แหง​็​กอยู​่​ที่​หลิน​อัน​”​ ​นาง​พูดถึง​ตรงนี้​ ​ก็​เริ่ม​เอ่ย​เรื่องไร้สาระ​ ​ดวงตา​สอง​ข้าง​สว่าง​วาบ​ ​“​เอาอย่าง​นี้​สิ​ ​ข้า​ให้​มารดา​ข้า​รับ​เจ้า​เป็น​บุตรบุญธรรม​?​ ​แบบนี้​ ​เจ้า​ก็​สามารถ​มา​เยี่ยม​ข้า​บ่อยๆ​ ​ได้​แล้ว​”

อวี​้​ถัง​หัวเราะ​ ​“​เจ้า​รู้​หรือไม่​ว่า​จาก​หังโจว​ไป​เมืองหลวง​ใช้เวลา​เดินทาง​เท่าไร​?​ ​ต่อให้​ข้า​เป็น​บุตรบุญธรรม​ของ​มารดา​เจ้า​ ​ก็​ไม่​อาจ​ไป​เยี่ยม​เจ้า​บ่อยๆ​ ​ได้​อยู่ดี​!​ ​แต่​เจ้า​วางใจ​ได้​ ​ตอนนี้​ข้า​กำลัง​เรียนรู้​ที่จะ​ดูแล​ร้านค้า​จาก​ท่าน​ลุง​และ​ญาติ​ผู้​พี่​ของ​ข้า​อยู่​ ​ไม่แน่​ต่อไป​ข้า​กับ​ญาติ​ผู้​พี่​อาจ​ไป​เยี่ยม​เจ้าที่​เมืองหลวง​ด้วยกัน​ก็ได้​ ​ถึง​เวลา​นั้น​คง​ต้อง​รบกวน​เจ้า​ ​เจ้า​อย่า​แสร้งทำ​ไม่รู้​จัก​ข้า​ก็แล้วกัน​”

“​แบบ​นั้น​ก็ดี​น่ะ​สิ​!​”​ ​คุณหนู​สวี​ร้อง​ออกมา​อย่างดี​ใจ​ ​“​ข้า​จำ​ใคร​ไม่ได้​ ​แต่​จะ​ไม่มีวัน​ลืม​เจ้า​แน่นอน​!​ ​เจ้า​ต้อง​พูดจา​คำ​ไหน​คำ​นั้น​ ​ถ้า​มา​เมืองหลวง​จะ​ต้อง​แวะ​มาหา​ข้า​ให้​ได้​นะ​”

อวี​้​ถัง​ยิ้ม​ตาหยี​พลาง​ตอบ​ตกลง

สอง​คนพูด​เรื่อง​โน้น​คุย​เรื่อง​นี้​กัน​อีก​พักใหญ่​ ​จากนั้น​คุณหนู​สวี​ถึง​ได้​กล่าว​คำลา

อวี​้​ถัง​เดิม​ก็​เดิน​ซื้อของ​เป็นเพื่อน​พวกคุณ​หนู​สวี​อยู่​ครึ่ง​ค่อนวัน​ ​ทั้ง​ยัง​ต้อง​นั่ง​รถลาก​ที่​โขยกเขยก​ไป​ตาม​ถนน​แผ่นหิน​กลับมา​อย่าง​สะลึมสะลือ​ ​คน​รู้สึก​เหนื่อยล้า​นัก​ ​พอคุณ​หนู​สวี​จากไป​ ​นาง​จึง​ล้างหน้า​ชำระ​กาย​แล้ว​ขึ้นไป​นอน​บน​เตียง

แต่​ทำ​อย่างไร​นาง​ก็​นอนไม่หลับ​ ​ยังคง​คิด​แต่​เรื่อง​ของ​กู้​ฉ่าง​วน​ไป​วน​มา

ไม่รู้​ว่า​ใคร​เป็น​แม่สื่อ​ให้​กู้​ฉ่าง​แน่​?

กู้​ฉ่าง​สู่ขอ​คุณหนู​อิน​เป็น​ภรรยา​ ​เขา​น่าจะ​มี​อนาคต​ที่ราบ​รื่น​มากกว่า​ชาติก่อน​กระมัง​?

หากว่า​เป็น​เช่นนั้น​ ​นาง​ก็​เริ่ม​จะเข้า​ใจ​แล้ว​ว่า​ทำไม​กู้​ฉ่าง​ถึง​ต้อง​ดอง​กับ​สกุล​อิน

ทว่า​ ​กู้​ฉ่าง​อายุ​มากกว่า​คุณหนู​อิน​สัก​สิบ​ปี​ได้​กระมัง​?

หาก​กู้​ซี​รู้​ว่า​กู้​ฉ่าง​หา​พี่สะใภ้​ที่​โดดเด่น​เช่นนี้​ให้​นาง​ ​นาง​ก็​คงจะ​ดีใจ​ไม่น้อย​?

ชาติก่อน​นาง​นึก​รังเกียจ​บ่อยๆ​ ​ว่า​คุณหนู​สกุล​ซุน​ลาก​สกุล​กู้​ให้​ลำบาก​ไป​ด้วย​…

อวี​้​ถัง​คิด​ไปมา​หลาย​ตลบ​ ​พบ​ว่า​หาก​ตน​ยัง​อยากรู้​เรื่อง​เหล่านี้​ ​ทาง​ที่​ดี​ควร​ไป​ถาม​เผย​เยี​่​ยน

นาง​เพิ่ง​สังเกตเห็น​ ​ไม่ว่า​ตน​มีเรื่อง​อะไร​ก็​ร้อง​จะ​ไป​พบ​เผย​เยี​่​ยน​ท่าเดียว​…​เผย​เยี​่​ยน​กลาย​มา​เป็น​คนสำคัญ​ขนาด​นั้น​ใน​ชีวิต​นาง​ตั้งแต่​เมื่อไร​?

อวี​้​ถัง​ขมวดคิ้ว​ ​นาง​ไม่​ค่อย​อยาก​จะ​ยอมรับ​ ​ทั้ง​รู้สึก​ทรมาน​ใจ​เล็กน้อย

อวี​้​ถัง​มุ่น​คิ้ว​แน่น​ ​นาง​คง​ไม่กล้า​ไปหา​เขา​แล้ว​กระมัง​?​ ​ต่อให้​นาง​เปิดเผย​บริสุทธิ์ใจ​ ​แต่​ถ้า​ภรรยา​ของ​เผย​เยี​่​ยน​เห็น​ว่า​มีส​ตรี​คนอื่น​มาหา​เขา​ ​คงจะ​ไม่พอใจ​แน่

นาง​เบิกตา​โตก​ว้าง​ ​นอน​เหม่อมอง​เพดาน​ด้านบน​ ​ก่อน​จะ​หลับ​ไป​โดยไม่รู้ตัว

เช้า​วัน​ต่อมา​ ​นาง​ก็​ถูก​เสียงหัวเราะ​ปลุก​ให้​ตื่น

อวี​้​ถัง​ลืมตา​ขึ้น​ ​พบ​ว่า​ใน​ห้อง​มี​ชิง​เหลียน​เฝ้า​อยู่​คนเดียว​ ​ไม่เห็น​แม้แต่​เงา​ของ​ซวง​เถา​ที่​ควรจะเป็น​ผู้​เฝ้า​เวร

นาง​ถาม​ออก​ไป​ว่า​ ​“​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​รึ​?​”

ชิง​เหลียน​รีบ​ตอบ​ ​“​ใต้เท้า​กู้​มิใช่​จะ​หมั้น​หมาย​กับ​สกุล​อิน​แล้ว​หรือ​เจ้า​คะ​ ​เขา​ต้อง​กลับ​ไป​แจ้ง​ต่อ​ผู้อาวุโส​ที่​สกุล​ ​วันนี้​เช้า​เตรียม​จะ​ออกเดินทาง​ ​ตอนนี้​กำลัง​สั่ง​เด็กรับใช้​แจก​ซอง​แดง​ให้​เหล่า​สาวใช้​อยู่​ ​บอกว่า​เป็นการ​ขอบคุณ​ที่​คอย​ดูแล​เขา​ตลอด​หลาย​วันนี้​”

ดังนั้น​ซวง​เถา​จึง​ออก​ไปรับ​ซอง​แดง​ด้วย​?​ ​ด้านนอก​ถึง​ได้​ครึกครื้น​ปานนี้​?

อวี​้​ถัง​กำลัง​ตรึกตรอง​ ​ซวง​เถา​ก็​เดิน​เข้ามา​ด้วย​สีหน้า​บาน​แฉ่ง​ ​เห็น​ว่า​อวี​้​ถัง​ตื่น​แล้ว​ ​ก็​รีบ​เก็บ​ซอง​แดง​ใน​มือ​ทันที​ ​“​คุณหนู​ ​ข้า​เห็น​ว่า​ใต้เท้า​กู้​ใจกว้าง​ ​ไม่​เพียง​ขอ​ซอง​แดง​มา​เผื่อ​แม่นาง​ชิง​เหลียน​หลาย​ซอง​ ​ยัง​ขอมา​เผื่อ​ท่าน​ด้วย​นะ​เจ้า​คะ​”

ซวง​เถา​ไม่​ชอบ​กู้​ซี​ ​จึง​พาล​ไม่​ชอบ​กู้​ฉ่าง​ไป​ด้วย​ ​อาจ​เพราะ​นาง​คิด​ว่า​ ​ให้​กู้​ฉ่าง​หมดตัว​สักครั้ง​ ​ก็​นับเป็น​การ​เอาคืน​กู้​ซีทาง​หนึ่ง​ ​ใน​ใจ​จึง​สบาย​ขึ้น​ไม่น้อย

เพียงแต่​ไม่​ค่อย​สม​เป็น​วิธี​จัดการ​เรื่องราว​ของ​สกุล​เผย​สัก​เท่าไร

ทว่า​ซวง​เถา​กลับ​ไป​ก็​ต้องเต​รี​ยม​ตัว​แต่งงาน​แล้ว​ ​วิธีการ​เช่นนี้​คล้าย​จะ​เหมาะกับ​วิถีชาวบ้าน​ใน​ตรอก​ถนน​เสียมา​กก​ว่า

อวี​้​ถัง​ไม่ได้​ตำหนิ​ซวง​เถา​ ​นาง​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​ใต้เท้า​กู้​ควัก​เงินก้อน​ใหญ่​มาต​กราง​วัล​ให้​พวก​เจ้า​รึ​?​”

ซวง​เถา​เบะ​ปาก​ ​“​บอกว่า​ถือเงิน​มาก​ระบุง​หนึ่ง​ ​แต่​ข้า​เห็น​มี​ไม่เท่าไร​เอง​เจ้าค่ะ​”

อย่างน้อย​ก็​ไม่ได้​เยอะ​เท่า​ตอนที่​พวก​นาง​ไป​ฉลอง​ปีใหม่​กับ​ท่าน​แม่เฒ่า​สกุล​เผย​ตอนนั้น

สาวใช้​สกุล​เผย​แม้​จะ​รับ​ซอง​แดง​มาด​้ว​ยสี​หน้า​ยินดี​ปลาบปลื้ม​ ​แต่​ใน​ดวงตา​ลึก​ๆ​ ​กลับ​ไม่มี​รอยยิ้ม​ ​ขนาด​นาง​ยัง​มองออก​ว่า​แสร้งทำ​ไป​อย่างนั้น​ ​คน​สกุล​กู้​ก็​คงจะ​มองเห็น​เหมือนกัน​กระมัง​?

ซวง​เถา​ยินดี​กับ​ความทุกข์​ของ​ผู้อื่น

แต่​กู้​ฉ่าง​ทาง​นั้น​กลับ​อารมณ์​เดือด​ปุด​ๆ

สกุล​เผย​ต้อง​ร่ำรวย​เพียงใด​ ​กระทั่ง​การ​ตกรางวัล​ของ​เขา​ยัง​ทำให้​พวก​นาง​สนใจ​ไม่ได้​สักนิด​?

แม้​เขา​จะ​ให้รางวัล​ไม่​มาก​ ​แต่​มาก​น้อย​ก็​เป็น​เงิน​หลาย​อี​แปะ​ ​สามารถ​ใช้​ซื้อ​ดอกไม้​หรือ​เม็ด​แตง​ก็​ยัง​ได้

แล้ว​ตอนที่​กู้​ซี​แต่ง​เข้า​สกุล​เผย​ ​เขา​ต้องเต​รี​ยม​สินเดิม​ให้​เท่าไร​จึง​จะ​พอ​?

กู้​ฉ่าง​นึกถึง​งานแต่ง​ระหว่าง​สกุล​อิน​ด้วย

เขา​ต้องเต​รี​ยม​ของหมั้น​เท่าไร​จึง​นับว่า​สมหน้าสมตา​สกุล​อิน​?

ใน​สมอง​ของ​กู้​ฉ่าง​พลัน​มี​ภาพ​ของ​เรือน​สกุล​ซุน​ที่​ซอมซ่อ​ทว่า​สะอาดสะอ้าน​ผุด​ขึ้น​มา​ ​เป็น​เรือน​หลัง​น้อย​ที่​ได้กลิ่น​อาย​ของ​ตำรา​อยู่​เลือนราง

บางที​ ​สถานที่​แห่ง​นั้น​ต่างหาก​ที่​ทำให้​เขา​รู้สึก​สบายใจ​ได้​?

ความคิด​นั้น​ก็​แค่​ภาพ​ที่​แวบ​ผ่าน​และ​หาย​ไป​ ​เพราะ​เขา​ซุกซ่อน​มัน​เอาไว้​ใน​ใจ​อย่างรวดเร็ว

เขา​ไม่​อาจ​เป็น​เหมือน​ซุน​เกา​ที่​ลำบากลำบน​ปีนป่าย​มา​หลาย​ปี​ ​แต่กลับ​เพิ่ง​มีโอกาส​อัน​ยากเย็น​ได้​เข้าร่วม​หอ​เน่ย​เก๋​อร​์​ ​เขา​สมควร​มี​คฤหาสน์​ที่​คล้าย​จะ​เรียบง่าย​ทว่า​วิจิตร​งดงาม​ทุก​กระเบียด​เหมือน​เรือน​หลัง​นั้น​ของ​เผย​เยี​่​ยน​มากกว่า​…

Options

not work with dark mode
Reset