ห้วงเวลาบุปผาผลิบานบทที่ 273 ตกหลุม

บทที่ 273 ตกหลุม

​เผย​เยี​่​ยน​สาวเท้า​ไป​ยัง​เก้าอี้​ไท่​ซือ​ ​ยก​ชาย​เสื้อ​นั่งลง

​เขา​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​แตกต่าง​จาก​ยาม​ปกติ​โดยสิ้นเชิง​ ​ชิง​หยวน​กลับ​ชำเลือง​มอง​เขา​อย่างว่องไว

​การกระทำ​เมื่อ​ครู่​ของ​นายท่าน​สาม​เห็นได้ชัด​ว่า​ร้อนใจ​อยู่​บ้าง​ ​คล้าย​จงใจ​ดึงดูด​ความสนใจ​ก็​มิ​ปาน

​นี่​นายท่าน​สาม​อยาก​จะ​ปกปิด​อะไร​หรือไม่​?

​ชิง​หยวน​ไม่เข้าใจ

​เผย​เยี​่​ยน​เอ่ย​ออกมา​ ​“​เป็น​อะไร​รึ​?​ ​ข้า​ทำ​เจ้า​ตื่น​?​”

​นี่​ยัง​เห็น​ไม่ชัด​เจน​หรือ​อย่างไร​?

​อวี​้​ถัง​บ่นพึมพำ​ใน​ใจ​ ​กลับ​ถูก​น้ำเสียง​อ่อนโยน​ของ​เผย​เยี​่​ยน​ทำให้​ตกใจ​ไม่น้อย

​ความง่วง​งุน​ล้วน​หาย​ไป​หมด​แล้ว​ ​นาง​มอง​เผย​เยี​่​ยน​ไป​ที​ ​เห็น​สีหน้า​ของ​เผย​เยี​่​ยน​ก็อบ​อุ่น​เช่นกัน​ ​ไม่​เหมือน​ปาก​ไม่​ตรง​กับ​ใจ​ ​จึง​ลอบ​ตกใจ​ไม่หยุดหย่อน​ ​ทว่า​กลับ​ไม่​ปรากฏ​สีหน้า​อัน​ใด​ ​ยก​ยิ้ม​มุม​ปาก​พยักหน้า

​เผย​เยี​่​ยน​เห็น​ก็​ตระหนัก​ได้​ว่า​ตัวเอง​เหมือน​จะ​รีบร้อน​เกินไป​อยู่​บ้าง​จริงๆ

​อย่างไร​ตอนเย็น​เขา​ก็​อยู่​ที่​เรือน​ ​ทาง​คุณหนู​อวี​้​อยู่​ที่นี่​ก็​ปลอดภัย​อย่างยิ่ง​ ​พรุ่งนี้​ค่อย​พา​ป้า​เถา​เข้ามา​ก็​ยัง​ไม่​สาย

​แต่​เขา​มา​แล้ว​ ​คน​ก็​ถูก​ปลุก​ตื่น​แล้ว​ ​อย่างไร​รีบ​ทำ​เรื่อง​นี้​ให้​จบ​จะ​ดีกว่า​ ​มิเช่นนั้น​จาก​นิสัย​ของ​เขา​ ​คืนนี้​ก็​คง​นอนไม่หลับ​เป็นแน่

​เผย​เยี​่​ยน​เอ่ย​ว่า​ ​“​แม้​ยาม​นี้​พวกเรา​ยัง​ไม่ได้​ตรวจสอบ​ว่า​กู้​ฉ่าง​รู้จัก​เจ้า​ได้​อย่างไร​ ​แต่​ข้ามั​กรู​้​สึก​ว่า​เรื่อง​นี้​ไม่ได้​ง่ายดาย​ถึงขนาด​นั้น​ ​ทั้ง​ยัง​มีเรื่อง​ของ​เผิง​สือ​อี​และ​หลี​่ต​วน​ ​ไม่รู้​ว่า​จะ​ปะทุ​ออกมา​ยาม​ใด​ ​ข้า​กังวล​อย่างยิ่ง​ ​จึง​ยืม​ตัว​คน​มาจาก​สกุล​เถา​ ​ยาม​ปกติ​เจ้า​ก็​เคารพ​นาง​เหมือน​เป็น​แขก​คน​หนึ่ง​ก็​พอ​ ​แต่​เมื่อ​ออกจาก​เรือน​นี้​ ​ต้อง​พา​หญิง​คน​นี้​พก​ติดตาม​ไป​ข้าง​กาย​…​นาง​เป็น​วรยุทธ์​ ​หาก​เจ้า​ประสบ​พบ​เจอ​กับ​เรื่อง​อัน​ใด​ ​นาง​สามารถ​ช่วย​ปกป้อง​เจ้า​ได้​”

​อวี​้​ถัง​คาดไม่ถึง​อย่างยิ่ง

​คน​เช่นนี้​นาง​เพียง​เคย​เจอ​ใน​หนังสือ​อ่านเล่น​เท่านั้น​ ​ทั้ง​ล้วน​เป็น​จอม​ยุทธ์​หญิง​อายุ​น้อย​ที่​หน้าตา​งดงาม

​ยาม​นี้​เผย​เยี​่​ยน​กลับ​พา​หญิง​วัยกลางคน​มา​ ​นาง​อด​เอ่ย​ไม่ได้​ ​“​ในเมื่อ​เป็น​หญิง​วัยกลางคน​ ​คาด​ว่า​อายุ​ก็​คง​ไม่น้อย​แล้ว​ ​นาง​จะ​ทำได้​อย่างนั้น​รึ​?​”

​“​เจ้า​วางใจ​!​”​ ​เผย​เยี​่​ยน​เอ่ย​อย่างมั่นใจ​ ​“​พี่ใหญ่​เถา​ทำ​เรื่อง​ได้​น่าไว้ใจ​ ​ในเมื่อ​เขา​ให้​ข้า​ยืม​คน​ ​ก็​ย่อม​มี​ความมั่นใจ​หลาย​ส่วน​ ​เจ้า​ทำ​เพียง​ฟัง​ข้า​ย่อม​ไม่มี​อะไร​ผิดพลาด​”

​หาก​เขา​ไม่​เอ่ยถึง​ ​อวี​้​ถัง​ก็​คง​ลืม​เรื่อง​เผิง​สือ​อี​และ​หลี​่ต​วน​ไป​แล้ว​ ​ยาม​นี้​เผย​เยี​่​ยน​เอ่ย​ขึ้น​มา​ ​แม้นาง​จะ​รู้สึก​ว่า​เรื่อง​ของ​ชาติก่อน​คง​ไม่​ซ้ำรอย​เดิม​อีกครั้ง​ ​กลับ​ไม่​อาจ​ปฏิเสธ​ความปรารถนาดี​ของ​เผย​เยี​่​ยน​ได้​ ​ไม่​อาจ​ให้​เขา​ระแคะระคาย​ ​ทำได้​เพียง​เอ่ย​ว่า​ ​“​ท่าน​วางใจ​ ​ข้า​ย่อม​ทำตาม​ที่​ท่าน​ว่า​ ​ออกจาก​เรือน​นี้​จะ​พา​หญิง​ผู้​นั้น​ไป​ด้วย​”

​เผย​เยี​่​ยน​เห็น​นาง​เชื่อฟัง​เขา​ ​คิด​ว่า​ในเมื่อ​นาง​สามารถ​แอบมอง​ความลับ​ของ​ฟ้า​ได้​ ​เช่นนั้น​ไม่เร็วก็ช้า​เผิง​สือ​อี​และ​หลี​่ต​วน​ย่อม​ทำร้าย​นาง​เหมือน​ที่นาง​เห็น​ใน​ฝัน​ ​เขา​จะ​ป้องกัน​แน่นหนา​อย่างไร​ก็​ไม่​นับว่า​เกินไป​ ​จวบจน​เขา​จะ​สามารถ​กำ​จุดอ่อน​ของ​เผิง​สือ​อี​และ​หลี​่ต​วน​ ​จัดการ​ทั้งสอง​คน​นี้​ ​คุณหนู​อวี​้​จึง​จะ​นับว่า​ปลอดภัย​อย่างแท้จริง

​เขา​กำชับ​อวี​้​ถัง​ซ้ำแล้วซ้ำเล่า​ ​ยาม​นี้​จึง​ค่อย​ให้​คน​เชิญ​ป้า​เถา​เข้ามา

​ป้า​เถา​สวม​เสื้อกั๊ก​ยาว​ผ้า​หยาบ​สีน้ำเงิน​ ​เสื้อ​ตัว​ใน​สีขาว​ ​หยัด​กาย​ตรง​ ​ดู​สะอาดสะอ้าน​ทั้ง​มีสง่าราศี

​นาง​เข้ามา​คำนับ​ให้​แก่​อวี​้​ถัง​ ​ก่อน​จะ​ไถ่ถาม​สารทุกข์สุกดิบ​เล็กน้อย​ ​เห็นได้ชัด​ว่า​เป็น​คน​เคร่งขรึม​อยู่​บ้าง

​ในเมื่อ​อวี​้​ถัง​รู้​แล้ว​ว่านาง​เป็น​ใคร​ ​ก็​มอง​นาง​เหมือน​มอง​ผู้ใหญ่​คน​หนึ่ง​ ​จอม​ยุทธ์​หญิง​ที่​ถอนตัว​ออกจาก​ยุทธ​ภพ​ ​จึง​ให้​ความเกรงใจ​นาง​อย่างยิ่ง​ ​บอก​ให้​นาง​มีเรื่อง​อะไร​ก็​เอ่ย​กับ​ชิง​หยวน​โดยตรง​ ​ก่อน​จะ​ยก​ชา​ ​ให้​ชิง​หยวน​พานาง​ไป​พักผ่อน

​เผย​เยี​่​ยน​เห็น​เรื่อง​ราบรื่น​ ​ใน​ใจ​ก็​เปี่ยมสุข​ ​เดิน​จากไป​อย่าง​น่าเกรงขาม

​อวี​้​ถัง​ถอนหายใจ

​นาง​รับรู้​ได้​ถึง​ความปรารถนาดี​ของ​เผย​เยี​่​ยน​ ​ทั้ง​ซาบซึ้งใจ​ที่​เขา​ไป​ยืม​คน​มาจาก​สกุล​เถา​ ​แต่​หาก​เผย​เยี​่​ยน​ไม่​ทำ​เรื่อง​น่า​กระอักกระอ่วน​ ​ตรงไปตรงมา​กว่านี​้​หน่อย​จะ​ดียิ่ง​กว่า

​นี่​ก็​เข้ากับ​ประโยค​ที่ว่า​ ​‘​ใต้​หล้า​ไม่มี​คนที​่​สมบูรณ์แบบ​ทุก​เรื่อง​’​ ​บางที​นี่​ก็​อาจ​เป็น​จุดบกพร่อง​ของ​เยี​่​ยน

​นาง​จะ​ทำ​อะไร​ได้​?

​ทำได้​เพียง​ค่อยๆ​ ​ปรับตัว​ ​หาวิ​ธี​ยอมรับ​!

​อวี​้​ถัง​กลับ​ไป​ใน​ห้อง​ตัวเอง​ ​นอน​บน​เตียง​อยู่นาน​กว่า​จะ​ล่วง​สู่​นิทรา

​ด้าน​อิน​เฮ่า​นั่ง​หาว​รอ​จน​เผย​เยี​่​ยน​กลับมา

​“​เจ้า​ไป​ทำ​อะไร​มา​?​”​ ​เขา​เอ่ย​อย่าง​กังวล​ ​“​ไม่ใช่​ว่า​ทาง​หวัง​ชี​เป่า​เกิดเรื่อง​อะไร​หรอก​กระมัง​?​”

​เผย​เยี​่​ยน​ไม่​อยาก​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​อิน​เฮ่า​ ​เขา​เอ่ย​อย่าง​คลุมเครือ​ ​“​นี่​เป็น​เมือง​หังโจว​ ​ทั้ง​ไม่ได้​อยู่​ซู​โจว​ ​หวัง​ชี​เป่า​จะ​เกิดเรื่อง​อะไร​ได้​?​ ​ข้า​จะ​ปล่อย​ให้​หวัง​ชี​เป่า​เกิดเรื่อง​ที่นี่​อย่างนั้น​รึ​?​”

​อิน​เฮ่า​พูดไม่ออก

​แม้ว่า​สกุล​เผย​จะ​มี​ถิ่นฐาน​อยู่​ที่​หลิน​อัน​ ​แต่​เบื้องหลัง​กลับ​ครอบครอง​พื้นที่​ของ​หังโจว​ ​นับเป็น​เจ้าถิ่น​ของ​หังโจว​อย่างแท้จริง

​หวัง​ชี​เป่า​อยู่​หังโจว​ ​ย่อม​ไม่​อาจ​เกิดเรื่อง​ได้

​อิน​เฮ่า​ครุ่นคิด​ใน​ใจ

​หรือ​คนใน​สกุล​เผย​มี​ไม่พอ​ใช้​อยู่​บ้าง

​เขา​สงสัย​ว่า​เผย​เยี​่​ยน​จะ​ส่ง​คน​จำนวน​หนึ่ง​ไป​ทาง​หวัง​ชี​เป่า​ ​เพื่อ​ปกป้อง​คุ้มครอง​ ​ทั้ง​คอย​จับตาดู

​ไม่​แปลกใจ​ที่​เผย​เยี​่​ยน​มักจะ​ได้รับ​ข่าวสาร​รวดเร็ว​กว่า​พวกเขา

​อิน​เฮ่า​ถลึงตา​มอง​เผย​เยี​่​ยน​ ​“​ข้า​ไม่ใช่​ว่า​กลัว​เจ้า​เกิดเรื่อง​หรอก​รึ​?​”

​เผย​เยี​่​ยน​แค่น​เสียง​ ​‘​เหอะ​’​ ​ออกมา​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​นัก​ ​ไม่ได้​กล่าว​อะไร

​อิน​เฮ่า​เห็นท่า​ที​ของ​เขา​ไม่​เหมือนกับ​มีเรื่อง​อะไร​ ​คิด​ว่า​เผย​เยี​่​ยน​ก็​เป็น​คนฉลาด​หัวไว​ ​มี​เพียงแค่​เขา​ที่​วางแผน​คนอื่น​ ​คนอื่น​ไหน​เลย​จะ​กล้า​วางแผน​เขา​…​แน่นอน​ว่า​ ​หาก​เผย​เยี​่​ยน​ถูก​คนอื่น​เล่นงาน​จริงๆ​ ​เขา​ก็​คง​ปรบมือ​โห่ร้อง​อย่างดี​ใจ​ ​ดู​ว่า​ใคร​เป็น​คนที​่​มี​ความสามารถ​เช่นนี้​ ​ไม่ว่า​จะ​อย่างไร​ก็​ต้อง​ทำความรู้จัก​เสียหน่อย

​เขา​หัวเราะ​ ​ก่อน​จะ​เอ่ย​เรื่อง​ของ​กู้​ฉ่าง​ขึ้น​มา​ ​“​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​คิด​ว่า​ใช้ได้​ ​พรุ่งนี้​ข้าวาง​แผน​จะ​นัด​เขา​ไป​กินข้าว​กลางวัน​ด้วยกัน​ ​ถึง​เวลา​นั้น​เจ้า​ก็​ไป​ด้วยกัน​เถิด​?​ ​จะ​ได้​ถือโอกาส​เตือนสติ​เขา​”

​เผย​เยี​่​ยน​ไม่​อยาก​เข้าไป​ยุ่ง​เรื่อง​ของ​กู้​ฉ่าง​ ​เขา​ชำเลืองตา​มอง​อิน​เฮ่า​ไป​ที​ ​เอ่ย​ว่า​ ​“​เจ้า​อยาก​ให้​ข้า​ไป​จริงๆ​ ​อย่างนั้น​รึ​?​ ​ยาม​ที่​ข้า​อยู่​เมืองหลวง​ ​เคย​ได้ยิน​คนพูด​ว่า​ ​ใน​หมู่​ลูกหลาน​สกุล​ใหญ่​ ​ผู้​ที่​รูปงาม​เปี่ยม​คุณธรรม​ที่​ถูก​เขา​ยกย่อง​สรรเสริญ​ก็​มี​เพียง​อิน​หมิง​หย่วน​สกุล​พวก​เจ้า​คนเดียว​เท่านั้น​!​ ​เจ้า​คิด​ว่า​ข้า​ไป​ ​จะ​เหมาะสม​อย่างนั้น​รึ​?​”

​มุม​ปากขอ​งอิน​เฮ่า​กระตุก​สั่น

​เผย​เยี​่​ยน​เป็น​ศิษย์​คนโปรด​ของ​จาง​อิง​ ​ยาม​ที่อยู่​เมืองหลวง​ใน​ปีนั​้น​จึง​โดดเด่น​ไม่น้อย​ ​ถูก​หลาย​คน​อิจฉาริษยา​ทั้งที่​ลับและ​ที่แจ้ง​ ​แต่​เผย​เยี​่​ยน​พูด​เช่นนี้​ ​เห็นได้ชัด​ว่า​กำลัง​บอกเป็นนัย​ว่า​กู้​ฉ่าง​ก็​เป็นหนึ่ง​ใน​คนที​่​อิจฉาริษยา​เขา​เช่นกัน​ ​เรื่อง​ที่​นำมาใช้​ปิดบัง​ความอัปยศ​อดสู​ของ​ตัวเอง​เช่นนี้​ ​เผย​เยี​่​ยน​อยู่​ที่นั่น​ด้วย​ย่อม​ทำให้​กู้​ฉ่าง​รู้สึก​ลำบากใจ​ ​อย่า​พูดว่า​จะ​แต่งงาน​เชื่อม​สัมพันธ์​เลย​ ​ไม่แน่​ว่า​พูด​ออกมา​หนึ่ง​คำ​ก็​จะ​กลายเป็น​การผูก​บัญชี​แค้น​เสียด​้วย​ซ้ำ

​อิน​เฮ่า​พูด​เหน็บแนม​เขา​ ​“​เจ้า​ไม่​อยาก​ไป​ก็​ไป​ต้อง​ไป​ ​เหตุใด​ต้อง​นำ​เรื่อง​ของ​กู้​เจา​หยาง​มา​พูด​?​ ​ต่อให้​กู้​เจา​หยาง​จะ​อิจฉาริษยา​เจ้า​ถึงขนาด​ไหน​ ​แต่​ยาม​นี้​คน​เขา​กำลัง​เดิน​บน​เส้นทาง​ขุนนาง​!​ ​ส่วน​เจ้า​ ​ลาออก​ไปรับ​ช่วงต่อ​กิจการ​ของ​สกุล​ ​จะ​เก่งกาจ​เพียงใด​ ​ก็​คง​เก่ง​ได้​เพียง​ใน​พื้นที่​เล็ก​ๆ​ ​ใน​เรือกสวน​ไร่นา​ของ​ตัวเอง​เท่านั้น​ ​ต่อให้​คน​เขา​จะ​อิจฉาริษยา​อย่างไร​ ​เกรง​ว่ายา​มนี​้​คงจะ​ปล่อยวาง​ไป​หมด​แล้ว​”

​เผย​เยี​่​ยน​โมโห​จน​อยาก​จะ​ไล่​อิน​เฮ่า​กลับ​ไป

​อิน​เฮ่า​ก็​ไม่กล้า​ที่จะ​ให้​เขา​ไป​ทำหน้าที่​เป็นเพื่อน​แขก​อีกแล้ว​จริงๆ

​—

​เที่ยง​ของ​วัน​ถัดมา​ ​เขา​ก็​เชิญ​กู้​ฉ่าง​มากิ​นข​้า​วก​ลาง​วันที่​ศาลา​ริมน้ำ​ของ​เรือน​เผย​เยี​่​ยน

​พ่อครัว​ของ​สกุล​เผย​สวม​เสื้อคลุม​ผ้า​หยาบ​สีฟ้า​ ​ถือ​มีด​พาลู​กศิษย​์​กลุ่ม​หนึ่ง​มาร​ออยู​่​ด้าน​ข้าง​ศาลา​ริมน้ำ​ ​อิน​เฮ่า​และ​กู้​ฉ่าง​นั่ง​เก้าอี้​คู่​กัน​อยู่​ด้าน​ข้าง​ทะเลสาบ​ ​ต่าง​ก็​ถือ​คันเบ็ด​กำลัง​ตกปลา​กัน​อยู่

​“​ยังคง​เป็นส​ยาก​วง​ที่​เข้าใจ​วิธี​เสวยสุข​จริงๆ​!​”​ ​อิน​เฮ่า​มอง​ใบบัว​ที่​เพิ่ง​ชู​ช่อ​ขึ้น​มาบน​ผิวน้ำ​ ​เอ่ย​ทั้ง​ถอนหายใจ​ ​“​ดู​จาก​ตอนนี้​ ​หาก​เป็น​ข้า​ ​ข้า​ก็​คง​ยอม​ลาออก​กลับบ้าน​เกิด​มารับ​ช่วงต่อ​กิจการ​ของ​สกุล​เช่นกัน​ ​ไม่​แปลกใจ​ที่​โจว​จื่อ​จิน​จะ​อิจฉา​เขา​จน​หงุดหงิด​ใจ​ ​เจ้า​คน​นี้​ ​อยู่​ที่ไหน​ก็​ไม่​ปล่อย​ให้​ตัวเอง​เสียเปรียบ​แม้แต่น้อย​”

​กู้​ฉ่าง​หัวเราะ​ไม่​เอ่ย​อัน​ใด

​คนที​่​อยู่​ใน​ชนบท​เอาแต่​กินข้าว​นอนหลับ​ไป​วัน​ๆ​ ​แม้ว่า​เมื่อก่อน​จะ​โดดเด่น​จน​น่า​ตกใจ​ขนาด​ไหน​ ​เมื่อ​เวลา​ล่วงเลย​ไป​ ​ห่างไกล​จาก​ราชสำนัก​ ​อิทธิพล​ก็​ย่อม​จะ​ค่อยๆ​ ​ลดลง​ ​ยัง​จะ​สามารถ​นำ​อะไร​มาป​กป​้​อง​ผลประโยชน์​ของ​สกุล​ได้​ ​มี​อะไร​ให้​น่าอิจฉา​กัน​?

​เขา​ย่อม​ไม่​เป็น​คน​อย่างนั้น​!

​อิน​เฮ่า​เห็น​ ​ก็​กระปรี้กระเปร่า​ขึ้น​มา​ ​เริ่ม​เปิดเผย​แผน​ของ​สกุล​อิน​ให้​กับ​กู้​ฉ่าง​ ​“​แต่ว่า​ทุกคน​ต่าง​ก็​มี​ความทะเยอทะยาน​ ​แม้ว่า​ข้า​จะ​อิจฉา​ ​แต่​เจ้า​ให้​ข้า​ทิ้ง​อนาคต​อัน​ยาว​ไกล​ใน​เมืองหลวง​กลับบ้าน​เกิด​เหมือนส​ยาก​วง​เช่นนี้​ ​ข้า​ย่อม​ไม่​ยินดี​…​”

​—

​ทาง​ด้าน​อวี​้​ถัง​และ​คุณหนู​สวี​กำลัง​วางแผน​จะ​ออก​ไปเที่ยว​เล่น

​เพราะ​ได้รับ​ข่าว​ล่วงหน้า​จาก​เผย​เยี​่​ยน​มาก​่อน​ ​เมื่อวาน​ยาม​บ่าย​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​จึง​เปลี่ยน​แผนการ​เดินทาง​อย่างกะทันหัน​ ​ไป​เข้าพบ​ฉิน​เหว่ย​ ​ผู้ว่าการ​เจ้อ​เจียง​ ​นาย​หญิง​ฉิน​ประหลาดใจ​กับ​การ​เข้าพบ​ของ​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​อย่างยิ่ง​ ​ดีที​่​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​มีฝีมือ​ใน​เรื่อง​ปฏิสัมพันธ์​กับ​ผู้คน​ ​ไม่นาน​ก็​ทำให้​นาย​หญิง​ฉิน​เชื่อ​ว่า​ ​เดิมที​สกุล​ฉิน​ก็​อยู่​ใน​รายชื่อ​ที่นาง​ต้อง​มา​เยี่ยมเยือน​ ​นาง​จึง​ให้​ความ​สนิทสนม​กับ​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​ราวกับ​รู้จัก​กัน​มานาน​ ​ถึง​กระทั่ง​วันนี้​ยัง​นัด​ไป​เดิน​ซื้อของ​ที่​ร้าน​ขาย​เครื่องเงิน​ด้วยกัน

​คุณหนู​สวี​กระซิบ​บอก​นาง​ ​“​พวกเรา​ไม่​ไป​ที่นั่น​เพราะ​ต้อง​อยู่​ใน​การควบ​คุม​ตลอด​ ​พวกเรา​ไป​เดินเล่น​ของ​พวกเรา​เอง​เถิด​ ​ยาม​ที่​กลับมา​ทุกคน​กลับ​ด้วยกัน​ก็​เพียงพอ​แล้ว​ ​รถ​ล่อ​ของ​สกุล​เผย​ก็​นั่ง​สบายดี​ ​แต่​เดินทาง​ไป​ที่ไหน​ก็​ถูก​คน​ล้อมรอบ​ ​ถูก​คน​ติฉินนินทา​ก็​คง​ไม่ดี​แล้ว​”

​วันนี้​อวี​้​ถัง​เพียง​เตรียมตัว​จะ​มา​เป็นเพื่อน​แขก​เท่านั้น​ ​นาง​ยิ้ม​รับ​ว่า​ดี​ ​ก่อน​จะ​ถาม​ป้า​เถา​ที่อยู่​ข้าง​กาย​นาง​ ​“​ท่าน​ชำนาญ​เส้นทาง​หรือไม่​?​”

​ป้า​เถา​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​คุณหนู​เรียก​ข้าว​่า​ป้า​เถา​ดีกว่า​ ​ข้า​อยู่​หังโจว​มายี​่​สิบ​กว่า​ปี​แล้ว​ ​ทุกซอกทุกมุม​ไม่มี​จุด​ไหน​ที่​ข้า​ไม่​คุ้นตา​ ​คุณหนู​จะ​ไป​ที่ไหน​ ​ข้า​ล้วน​นำทาง​ได้​ทั้งนั้น​”

​อวี​้​ถัง​ได้ยิน​ตาก​็​เป็นประกาย​ขึ้น​มา​ ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​เช่นนั้น​ข้า​ก็​ไม่​เกรงใจ​แล้ว​ ​เรียก​ท่าน​ว่า​ป้า​เถา​แล้วกัน​”

​ป้า​เถา​พยักหน้า​ติดต่อกัน

​ก่อน​อวี​้​ถัง​จะ​ร่าย​ชื่อ​ร้าน​เก่าแก่​เลื่องชื่อ​ที่​คุณหนู​สวี​อยาก​จะ​ซื้อของ​ฝาก​ออกมา

​ป้า​เถา​รีบ​บอก​พวก​นาง​ว่า​ต้อง​ไป​อย่างไร

​อวี​้​ถัง​หารือ​กับ​คุณหนู​สวี​อย่าง​ร่าเริง​ว่า​จะ​ไปร​้าน​ไหน​กัน​ก่อน​ ​ถาม​ป้า​เถา​ว่า​หังโจว​ยัง​มี​ของดี​อะไร​ที่​คนภายนอก​ไม่รู้​บ้าง​ ​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​กลับ​ชักช้า​ไม่​ออกจาก​ประตู​เสียที

​เวลา​ผ่าน​ไป​ประมาณ​ครึ่ง​ก้านธูป​ ​คุณหนู​สวี​ก็​ทน​ไม่ได้​ ​ให้​อาฝู​ไป​สืบ​ดู​ว่า​ทาง​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​เกิดเรื่อง​อะไร

​ไม่นาน​ ​อาฝู​ก็​วิ่งเหยาะๆ​ ​กลับมา​ ​เอ่ย​ว่า​ ​“​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​กำลัง​เขียนจดหมาย​อยู่​เจ้าค่ะ​ ​ให้​คุณหนู​ทั้งสอง​รอสัก​พัก​ ​นาง​กำลังจะ​มา​แล้ว​”

​ผล​ปรากฏ​ว่า​พวก​นาง​รอกัน​เป็นเวลา​เกือบ​สอง​ก้านธูป​ ​นาย​หญิง​สาม​หยาง​จึง​ค่อย​ยิ้ม​อย่าง​เริงร่า​ออกมา​ ​นาง​เรียก​เด็กรับใช้​ไป​ส่งจดหมาย​ก่อน​ ​คล้อยหลัง​ก็​เอ่ย​กับ​คุณหนู​สวี​ ​“​พวก​เจ้า​รอ​จน​ร้อนใจ​แล้ว​กระมัง​?​ ​วันนี้​ข้า​จะ​พา​พวก​เจ้า​ไป​เลี้ยง​ขนม​ติ่ง​ติ่ง​เกา[1]ที่​มีชื่อเสียง​ของ​หังโจว​เป็น​อย่างไร​?​”

​คุณหนู​สวี​ลืม​ความหงุดหงิด​ใจ​ที่​รอ​เมื่อ​ครู่​ไป​เสีย​สิ้น​ ​ถาม​ป้า​เถา​ว่า​ ​“​ร้าน​ไหน​อร่อย​ที่สุด​?​”

​ป้า​เถา​มอง​ตานาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​ ​เห็น​นาง​ยัง​เผย​ท่าที​อ่อนโยน​เช่นเคย​ ​จึง​ค่อย​กล่าวว่า​ ​“​ข้า​รู้​มาที​่​หนึ่ง​ ​อยู่​ตรง​ตลาด​กลางคืน​เป่ย​กวน​”

​นาย​หญิง​สาม​สกุล​หยาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​ตลาด​กลางคืน​เป่ย​กวน​อยู่​ที่ใด​?​ ​ได้ยิน​ชื่อ​นี้​ ​คงจะ​เปิด​ตอนกลางคืน​กระมัง​ ​กลางวัน​พวกเขา​ขาย​หรือไม่​?​”

​ป้า​เถา​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​ร้าน​ของ​พวกเขา​เป็น​ร้าน​เล็ก​ๆ​ ​ขาย​ทั้ง​ตอนกลางวัน​และ​กลางคืน​ ​ไม่อย่างนั้น​จะ​หาเงิน​ได้​อย่างไร​กัน​!​”

​ทุกคน​พากั​นคุย​เล่น​ ​เดินทาง​ไป​ยัง​ชาง​ซิ่ง​เฮ่า​ ​ร้าน​เครื่องเงิน​ที่​ใหญ่​ที่สุด​ของ​หังโจว

​แต่​รอ​จน​อวี​้​ถัง​กลับมา​ใน​ตอนเย็น​ ​ก็​ถูก​ข่าว​ที่​น่า​ตกใจ​ตี​แสก​กลาง​หน้า

​คาดไม่ถึง​ว่า​กู้​ฉ่าง​จะ​แต่งงาน​เชื่อม​สัมพันธ์​กับ​สกุล​อิน​!

​แต่ง​กับ​ลูกสาว​สกุล​อา​รอง​ของ​อิน​หมิง​หย่วน

​ไฉน​จึง​เป็น​เช่นนี้​?

​เช่นนั้น​ ​เช่นนั้น​คุณหนู​ซุน​ล่ะ​?

​อวี​้​ถัง​รู้สึก​ว่า​หลังจาก​นาง​กลับมา​เกิด​ใหม่​ ​เรื่องมาก​มาย​ก็​ล้วน​วุ่นวาย​ไป​หมด​ ​นาง​คาดเดา​หนทาง​ข้างหน้า​ไม่​ออก​อย่าง​สิ้นเชิง

​รอ​จน​คุณหนู​สวี​เตรียม​วิ่ง​มาซุบ​ซิบ​เรื่อง​นี้​กับ​อวี​้​ถัง​ ​เห็น​นาง​มีสี​หน้าซีด​เซียว​ ​ยัง​คิด​ไป​ว่า​อวี​้​ถัง​ได้รับ​ความกระทบกระเทือน​จาก​เรื่อง​นี้​ ​นาง​เร่ง​ปลอบใจ​อวี​้​ถัง​ว่า​ ​“​เจ้า​คิดดู​ ​สกุล​พวก​เจ้า​มีส​มาชิก​น้อย​ ​เจ้า​ต้องการ​รับ​ลูกเขย​เข้า​เรือน​ ​กู้​เจา​หยาง​จะเข้า​ไป​เป็น​ลูกเขย​ใน​สกุล​พวก​เจ้า​ได้​อย่างไร​ ​ในเมื่อ​เขา​และ​เจ้า​ไร้​วาสนา​ต่อกัน​ ​เจ้า​ทำเป็น​ไม่รู้​จัก​เขา​ก็​เพียงพอ​แล้ว​”

​—————–

[1]ขนม​ติ่ง​ติ่ง​เกา​ ​เป็น​ขนม​ที่​ทำ​จาก​แป้ง​โรย​น้ำตาล​อ้อย​ไว้​ด้านหน้า

Options

not work with dark mode
Reset