ยอดหญิงอันดับหนึ่ง 240 การกลับมาของขุยเหล่ยซั่น (2)

ตอนที่ 240 การกลับมาของขุยเหล่ยซั่น (2)

ข้าวของเครื่องใช้​ภายใน​วัง​หลวง​พิถีพิถัน​อย่างมาก​ ​โดยเฉพาะ​ของ​นำเข้า​พวก​นี้​ ​ฐานันดร​แตกต่าง​ก็​ใช้​ของ​ต่างกัน​ ​ไม่​อาจ​เอา​มา​ใช้​ปน​กันได​้

แค่​ดู​คุณภาพ​ของ​จอก​สุรา​ตรงหน้า​และ​จำนวน​ที่​ไม่​มาก​ก็​ทราบ​ได้​ว่า​ภาชนะ​เหล่านี้​นำมา​ให้​คนที​่​สูงศักดิ์​ที่สุด​ใน​งานเลี้ยง​ใช้

งานเลี้ยง​ครบรอบ​ร้อย​วัน​ของ​เด็กน้อย​ใน​ตง​กง​ ​ผู้ร่วมงาน​ที่สูง​ส่ง​ที่สุด​จะ​มี​ใคร​ได้​ ​ถ้า​มิใช่​ไท่​จื่อ

สายตา​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​ตก​อยู่​ที่​จอก​ตรงกลาง​ ​เป็น​จอก​หยก​ใบ​เดียว​ที่​แกะสลัก​ลาย​มังกร​ทอง​ล้อ​เมฆา

เป็น​จอก​ที่​ให้​รัชทายาท​ใช้

นาง​สวม​ถุงมือ​ไหม​ของ​ห้องเครื่อง​ ​หยิบ​จอก​สุรา​ขึ้น​มา​ ​ลูบ​บริเวณ​ที่​ต้อง​ใช้​ปาก​สัมผัส​ของ​แก้ว​จน​รอบ

ท้อง​นิ้ว​ถูกัน​ไปมา​ ​ไม่มี​อัน​ใด​เป็นพิเศษ​ ​ใช้​เข็มเงิน​ตรวจสอบ​ดูก​็​ไม่มี​ปฏิกิริยา​ของ​พิษ​เลย

นาง​ครุ่นคิด​ ​หยิบ​ไห​สุรา​ที่​เปิด​ไว้​ข้าง​กาย​เทสุ​ราลง​ไป

นาง​เขย่า​จอก​ไปมา​ครู่หนึ่ง​ ​กลั้นหายใจ​บีบ​เข็มเงิน​ไว้​ ​ทดสอบ​ครู่หนึ่ง​ ​เพียง​ไม่นาน​ปลาย​เข็ม​จรด​ก้าน​ก็​เปลี่ยนเป็น​สีดำ

พิษ​นี้​ ​นึกไม่ถึง​ว่า​จะ​เคลือบ​ไว้​ขอบ​แก้ว​ ​อีกทั้ง​ต้อง​โดน​ของเหลว​ถึง​จะ​ออกฤทธิ์​ ​ยาพิษ​ใต้​หล้า​นี้​มีมาก​มาย​หลายหลาก​ทุก​รูปแบบ​ ​เดิมที​มี​หมอ​ที่​เชี่ยวชาญ​ด้าน​พิษ​แค่​ตระกูล​เดียว​ ​ระยะนี้​นาง​อ่าน​ตำรา​เรื่อง​พิษ​มากมาย​เหมือนกัน​ ​ได้​รู้​ได้​เห็น​สารพิษ​มา​ไม่น้อย​ ​พิษ​ที่​ซับซ้อน​แสนกล​กว่านี​้​ย่อม​มีชื่อ​เรียก​ ​อย่างน้อย​ก็​คาดเดา​ส่วนประกอบ​ออก

แต่​พิษ​ที่​ชิง​ฉาน​ทาบ​นข​อบแก้ว​ ​พบเห็น​ได้​ไม่บ่อย​นัก​ ​อย่างน้อย​ที่​จง​หยวน​ก็​มี​ไม่​มาก

โดน​ของเหลว​จึง​จะ​ออกฤทธิ์​…​สมอง​นาง​โลดแล่น​อย่าง​แปลกประหลาด​ ​ฝ่ามือ​มี​เหงื่อ​ผุด​ซึม​ ​นาง​นึก​บางอย่าง​ขึ้น​มา​ได้​ ​ยาม​นี้​เสียงเคาะ​ประตู​ดัง​ขึ้น​ ​พร้อมกับ​เสียง​ของ​ฉี​ไหว​เอิน​ ​“​เป็น​บ่าว​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​วาง​จอก​ลง​ ​เปิด​ประตู​ให้

ฉี​ไหว​เอิน​มอง​สุรา​พวก​นั้น​ภายใน​ห้องเครื่อง​ ​สีหน้า​เคร่งเครียด​ขึ้น​ ​“​เป็น​อย่างไรบ้าง​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…​”

นาง​ทำท่า​บอกว่า​ไม่​เป็นอัน​ใด​แล้ว​ ​ฉี​ไหว​เอิน​จึง​พรู​ลม​ออกมา​ ​แต่​ก็​ขมวดคิ้ว​เอ่ย​ว่า​ ​“​บ่าว​เรียก​ชิง​ฉาน​มาตา​มลำ​พัง​ ​เหนียง​เหนียง​ตาม​บ่าว​ไป​ถาม​นัง​แพศยา​นั่น​เถิด​”

พอดี​เลย​ ​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​พยักหน้า​ ​เก็บ​จอก​ใบ​นั้นและ​สุรา​ให้​เรียบร้อย​ ​ปิดประตู​ไว้​ ​ออก​ไป​พร้อมกับ​ฉี​ไหว​เอิน

สวน​ไผ่​ที่อยู่​ไม่​ไกล​จาก​หอ​หมิง​กวง​ ​ยาม​ปกติ​เงียบสงบ​ไร้​ผู้คน​ ​ชิง​ฉาน​ยืน​อยู่​ระหว่าง​ต้นไม้​เพียงลำพัง​ ​สอง​มือ​กำ​เข้าหา​กัน​แน่น

เมื่อคืน​หลังจาก​ฝน​กระหน่ำ​หนัก​ ​บน​กิ่ง​ไผ่​เปียกชุ่ม​ด้วย​หยด​ฝน​และ​หยาดน้ำ​ค้าง​ ​แนว​กิ่ง​โน้ม​เอน​ลง​อย่าง​ห้าม​ไม่อยู่​ ​หยด​ติ๋ง​ๆ​ ​ลงมา​ใส่​ชุด​ใน​วัง​และ​ผิว​รองเท้า​ของ​ชิง​ฉาน​จน​ชุ่ม​ ​แต่​นาง​กลับ​ไม่รู้​ตัว​ ​ท่าทาง​นาง​เหมือน​จิตใจ​ไม่อยู่​กับ​เนื้อ​กับ​ตัว

พอ​เห็น​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​กับ​ฉี​ไหว​เอิน​เดิน​มา​ ​สีหน้า​นาง​ก็​ซีด​ขาว​ ​“​พระ​ชายา​ฉิน​อ๋อง​…​”​ ​ใน​ตอนที่​ฉี​ไหว​เอิน​แอบ​พานา​งอ​อก​มา​เมื่อ​ครู่​ ​นาง​ก็​รู้​แล้ว​ว่า​พระ​ชายา​ฉิน​อ๋อง​ทราบ​เรื่อง​ที่นาง​วางยาพิษ​ที่​ตง​กง​แล้ว​ ​ยาม​นี้​พอ​เห็น​ทั้งสอง​สีหน้า​นิ่ง​สงบ​ก็​รู้​ได้​ว่า​เรื่อง​นี้​น่าจะ​ถูก​ปิด​ไว้​แล้ว

ฉี​ไหว​เอิน​น้ำเสียง​เดือดดาล​ ​กด​เสียงต่ำ​เอ่ย​ว่า​ ​“​เจ้า​ยัง​มีหน้า​มาเรียก​พระ​ชายา​ฉิน​อ๋อง​อีก​รึ​ ​เจ้า​เป็น​คนที​่​ฉิน​อ๋อง​ส่ง​เข้า​วัง​มารับ​ใช้​พระสนม​เอก​ ​นึกไม่ถึง​ว่า​จะ​ช่วย​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​ทำ​เรื่อง​พรรค์​นี้​!​ ​เจ้า​คง​รู้​ว่า​หาก​ไท่​จื่อ​ถูก​พิษ​สิ้นใจ​ไป​ ​ชาว​เหมิง​หนู​กับ​พวก​เจ้าที่​เป็น​ผู้กระทำ​ถูก​ตรวจสอบ​พบ​ ​พระสนม​เอก​กับ​ฉิน​อ๋อง​ก็​จบเห่​ด้วย​เช่นกัน​!​”

ชิง​ฉาน​เหงื่อ​ออก​ทั่ว​ร่าง​ ​รีบ​คุกเข่า​ลง​กับ​พื้น​ ​“​เป็น​บ่าว​ที่​โง่เขลา​เบาปัญญา​ ​เชื่อ​คำ​ยุง​ยง​และ​วาจา​คมคาย​ของ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​ ​ขอพระ​ชายา​ฉิน​อ๋อง​โปรด​ประหาร​บ่าว​เถิด​เพ​คะ​!​”

อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​ให้​ฉี​ไหว​เอิน​ดูต้นทาง​ด้าน​ข้าง​ ​เพื่อ​กัน​ไม่​ให้​ใคร​เข้ามา​ ​จากนั้น​จึง​พยุง​ชิง​ฉาน​ลุกขึ้น​ ​“​เจ้า​เรียน​วิชาแพทย์​กับ​พี่ชาย​เจ้าที่​จวน​ตั้งแต่​เด็ก​ ​ต่อมา​ก็​เข้า​วัง​มารับ​ใช้​ข้าง​กาย​พระสนม​เอก​ ​คนนอก​ล้วน​ไม่เคย​เห็น​พิษ​ชนิด​นี้​ ​เหตุใด​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​จึง​เล่น​อุบาย​นี้​ได้​ ​เขา​บอก​กับ​เจ้า​ว่า​อย่างไร​”

ชิง​ฉาน​เห็น​นาง​มิได้​กล่าว​ตำหนิ​ตน​สักนิด​ ​จึง​ไม่​ปิดบัง​อีกต่อไป​ ​สะอึกสะอื้น​บอก​ย่าง​ตรงไปตรงมา​ว่า​ ​“​วันนั้น​พอ​ออกจาก​หอ​หมิง​กวง​ ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​แอบ​ส่ง​กระดาษ​แผ่น​หนึ่ง​ให้​บ่าว​ ​บอก​ให้​บ่าว​เสร็จ​งาน​แล้วไป​พบ​เขา​เป็นการ​ส่วนตัว​ ​หลังจาก​หา​สถานที่​เงียบสงบ​ภายใน​วัง​พบกัน​แล้ว​ ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นก​็​เอา​ผง​ยา​ห่อ​หนึ่ง​ให้​บ่าว​ ​บอก​ให้​บ่าว​ใช้​วิธี​ใด​ก็ได้​ทำให้​ไท่​จื่อ​เสวย​ให้​ได้​ ​บ่าว​บอกว่า​ต้อง​กลับ​ไป​บอก​พระสนม​เอก​ก่อน​ ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นก​ลับ​ห้าม​ไว้​ ​บอกว่า​พระสนม​เอก​เป็น​องค์​หญิง​เหมิง​หนู​ ​ไม่มีทาง​อกตัญญู​เขา​ที่​เป็น​พี่ชาย​แน่นอน​ ​แล้ว​บอกเป็นนัย​ว่า​พระสนม​เอก​ขี้ขลาด​ ​ไม่มีทาง​ที่จะ​อนุญาต​ให้​เรื่อง​การ​ลอบ​ปลงพระชนม์​ไท่​จื่อ​เกิดขึ้น​แน่​ ​หาก​บ่าว​บอก​พระสนม​เอก​ว่า​เขา​จะ​วางยาพิษ​ ​พระสนม​เอก​ไม่มีทาง​เปิดโปง​เขา​ที่​เป็น​พี่ชาย​เพราะ​ความสงบ​สุข​ของ​สอง​แคว้น​ ​กลับ​จะ​ต้อง​ปิดปาก​บ่าว​ที่​รู้เห็น​ผู้เดียว​คน​นี้​ทิ้ง​ไป​!​ ​ตอนนั้น​บ่าว​ตกใจ​มาก​ ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นบ​อก​อีกว่า​ยาม​นี้​สถานการณ์​ฉิน​อ๋อง​กำลัง​รุ่งโรจน์​ ​หาก​ไท่​จื่อ​สวรรคต​ไป​ ​ฉิน​อ๋อง​ก็​จะ​มีโอกาส​ได้​ครอง​บัลลังก์​ ​ถึง​เวลา​นั้น​ก็​เป็นความ​ดี​ความชอบ​ของ​บ่าว​ ​กระทั่ง​พี่ชาย​บ่าว​ก็​จะ​พลอย​ได้ดี​เลื่อนตำแหน่ง​ไป​ด้วย​ ​แต่กลับ​กัน​ ​หาก​ไท่​จื่อ​ได้​ครอง​บัลลังก์​ ​ฉิน​อ๋อง​ที่​เป็น​ผู้​ชิง​บัลลังก์​ไหน​เลย​จะ​มี​จุดจบ​ที่​ดี​ได้​ ​พี่ชาย​บ่าว​…​เกรง​ว่า​ก็​คง​…​”​ ​กล่าวถึง​ตรงนี้​ ​ชิง​ฉาน​ก็​ยก​แขน​เสื้อ​ปิดหน้า​ไว้​ครึ่งหนึ่ง​ ​ในที่สุด​ทนไม่ไหว​ร้องไห้​ออกมา​ ​“​พระ​ชายา​ ​เป็นความ​ผิด​ของ​บ่าว​เอง​เพ​คะ​!​ ​เกือบจะ​ทำร้าย​ทั้ง​จวน​ฉิน​อ๋อง​แล้ว​!​”

อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​สูด​หายใจ​ลึก​ ​จิ้งจอก​เฒ่า​นี่​!​ ​พูดจา​คมคาย​นัก​ ​ทั้ง​กล่อม​ทั้ง​ขู่​ ​มิน่าเล่า​ชิง​ฉาน​จึง​ตกใจ​จน​ต้อง​ไป​วางยาพิษ​!​ ​ในเมื่อ​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​ใส่ใจ​ทิศทาง​การเคลื่อนไหว​พระสนม​เอก​ผู้​เป็น​น้องสาว​ใน​ต้า​เซ​วี​ยน​เพียงนี้​ ​ย่อม​รู้​เช่นกัน​ว่า​พี่ชาย​ของ​ชิง​ฉาน​เป็น​ขุนนาง​ใกล้ชิด​คนสนิท​ของ​ฉิน​อ๋อง​ ​หาก​ฉิน​อ๋อง​โดน​ทำลาย​ก็​จะ​โดน​ทำลาย​พ่ายแพ้​ไป​ด้วยกัน​ ​จึง​ได้​กำ​จุดอ่อน​นาง​ไว้​ได้

นาง​พยุง​ชิง​ฉาน​ที่​ร้องไห้​โงนเงน​จะ​ล้ม​แหล่​มิล​้ม​แหล่​ขึ้น​มา​ ​ความสงสัย​ที่อยู่​ใน​ห้องเครื่อง​เมื่อ​ครู่​ปรากฏ​ออกมา​ ​นาง​สงบบ​จิต​สงบใจ​เอ่ย​ว่า​ ​“​ชิง​ฉาน​ ​ยาพิษ​ที่​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่น​ให้​เจ้า​ ​เป็นพิษ​ที่​เขา​เอา​มาจาก​เหมิง​หนู​รึ​”

ชิง​ฉาน​เห็น​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​สีหน้า​จริงจัง​ ​จึง​กลั้น​น้ำตา​แห่ง​ความรู้สึกผิด​ไว้​ ​พยักหน้า​ ​“​พระ​ชายา​ฉิน​อ๋อง​ทราบ​ได้​อย่างไร​เพ​คะ​ ​ยาม​ที่​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นม​อบ​พิษ​นี้​ให้​บ่าว​ ​บอกว่า​ยาพิษ​ชนิด​นี้​เป็น​เขา​ที่​เอา​มาด​้วย​จาก​แดน​เหนือ​เพื่อให้​บ่าว​วางใจ​ ​มั่นใจ​เชื่อถือได้​ยิ่ง​ ​ใช้​เข็มเงิน​ก็​ตรวจ​ไม่​พบ​ ​ผง​ยา​โดน​ของเหลว​จึง​จะ​ออกฤทธิ์​ทำให้​คน​ถูก​พิษ​ ​ยัง​บอกอี​กว่า​ยาพิษ​ชนิด​นี้​มีน​้อ​ยนัก​ใน​จง​หยวน​ ​ต่อให้​เป็น​หมอ​หลวง​ใน​วัง​ก็​อาจจะ​ตรวจสอบ​ว่า​คือ​พิษ​ใด​มิได้​ ​แม้ว่า​จะ​ตรวจ​พบ​ก็​ยาก​ยิ่ง​ที่จะ​ปรุงยา​ถอนพิษ​ออกมา​ได้​”

เป็นไป​ดัง​คาด​…​คำตอบ​ของ​ปริศนา​ใน​ใจ​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​ยิ่ง​ชัดเจน​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​น้ำเสียง​จึง​สั่น​อยู่เล็ก​น้อย​ ​“​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นบ​อก​ชื่อ​พิษ​ชนิด​นี้​กับ​เจ้า​หรือไม่​”

ชิง​ฉาน​ศึกษา​ค้นคว้า​สมุนไพร​แต่ละ​ชนิด​มา​แต่​เด็ก​ ​ย่อม​จดจำ​ชื่อ​ได้​อย่างชัดเจน​ ​นาง​ตอบ​ว่า​ ​“​ขุย​เหล่ย​ซั่น​เพ​คะ​”

สาม​คำ​นี้​ดั่ง​ลมแรง​สาด​ซัด​ ​ตรง​กับ​ที่​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​สงสัย​เมื่อ​ครู่​พอดี​ ​เป็นพิษ​ที่​องค์​ชาย​สาม​โดน​จริงๆ

หลังจาก​เขา​ดื่ม​นม​มารดา​ใน​วัยเด็ก​ก็​โดน​พิษ​ ​พิษ​ถูก​ทา​ไว้​บน​หัวนม​ของ​แม่นม​ ​นม​เป็น​ของเหลว​ ​พอทา​รก​ดูด​เข้า​ปาก​ ​ก็​สามารถ​ทำให้​พิษ​ออกฤทธิ์​ได้​พอดี

ปีนั​้น​ไม่มี​หมอ​หลวง​ตรวจ​พบ​ว่านั​่น​เป็นพิษ​ใด​ ​ได้ยิน​หมอ​อิง​บอกว่า​ ​ต่อมา​จน​องค์​ชาย​สาม​ถูก​ส่ง​เข้า​วัง​ไป​เลี้ยง​แล้ว​ ​เหยาย​่​วน​พั่น​ผู้​คลั่งไคล้​วิชาแพทย์​ ​เป็น​ตาย​ร้าย​ดี​ก็​ไม่พอใจ​ ​ตรวจสอบ​ตลอดทั้ง​วันทั​้​งคืน​ไม่​พัก​ ​จึง​อ่าน​พบ​ใน​คัมภีร์​โบราณ​โดยบังเอิญ​ ​ยืนยัน​ว่า​ถูก​พิษ​ขุย​เหล่ย​ซั่น​เข้า​ ​แต่​ต่อให้​ทราบ​ชื่อ​ ​กลับ​ไร้​วิธี​แก้​ ​ทำได้​เพียงแค่​ค่อยๆ​ ​คลำหา​ยา​แก้​พิษ​ไป

พิษ​ที่​องค์​ชาย​สาม​โดน​ที่แท้​ก็​เป็น​ชาว​เหมิง​หนู​ที่​มี​มัน​…​นี่​มิใช่​เรื่อง​บังเอิญ​แน่นอน

ก่อน​สวรรคต​เจี่ยง​ฮองเฮา​เคย​บอกว่า​ไม่ใช่​นาง​ที่​ทำร้าย​องค์​ชาย​สาม​ ​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​เชื่อ​ครึ่ง​ไม่เชื่อ​ครึ่ง​มาโดยตลอด​ ​จน​เรื่อง​มาถึง​ขั้น​นี้​ ​ก็​เข้าใกล้​ผู้​ที่​วางยา​สังหาร​องค์​ชาย​ที่แท้​จริง​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​แล้ว​ ​นาง​กลับ​ไม่กล้า​คิด​ไป​ไกล​มาก​นัก

จะ​เป็นไปได้​อย่างไร

อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​คิด​หาเหตุ​ผล​ใด​ไม่​ออก​เลย​ ​คนที​่​วางยาพิษ​สังหาร​องค์​ชาย​สาม​สุดท้าย​เป็น​นาง​ ​แต่​ความจริง​ได้​บอก​ตน​ว่า​ ​ต้อง​เกี่ยวข้อง​กับ​นาง​แน่

คำ​กระซิบ​ที่​เฮ่อ​เหลียน​อวิ​่​นบ​อก​กับ​พระสนม​เอก​ใน​วันนั้น​ลอย​เข้าหู​นาง​มา​ ​‘​…​ตั้งแต่​เขา​อยู่​ใน​ห่อ​ผ้าอ้อม​จนถึง​ยาม​นี้​ ​เจ้า​ขวางทาง​เขา​เช่นนี้​…​’

ยอดหญิงอันดับหนึ่ง

ยอดหญิงอันดับหนึ่ง

Score 10
Status: Completed

ตอนที่ 1 – 66.2 อ่านนิยาย

(อ่านตอนต่อไปด้านล่าง)


ชาติที่แล้ว เพียงเพราะต้องการอยู่อย่างสุขสงบ อวิ๋นหว่านชิ่น จึงก้มหน้าอดทน ยอมให้คนอื่นชักจูงได้ตามใจ กว่าจะรู้ตัวว่านางเป็นหมากในแผนการที่ถูกวางเอาไว้เนิ่นนานแล้วก็สายเกินไป แม้จะดับเครื่องชนสะสางหนี้แค้นจนสำเร็จ แต่ว่าชีวิตก็ต้องจบลงอย่างน่าเวทนานัก

เพียงแต่สวรรค์มีตา ส่งนางย้อนกาลเวลากลับมายังวัยสิบสี่อีกครา ช่วงเวลาก่อนที่ทุกอย่างจะเริ่มพลิกผันไปสู่จุดที่ย่ำแย่ในอดีต ความคับแค้นใจในชาติก่อนจะต้องได้รับการชำระในชาตินี้! คำว่าอดทนในยามนั้นทิ้งมันไปเสีย นางจะใช้ทุกทักษะที่เชี่ยวชาญก้าวขึ้นเป็นยอดหญิงอันดับหนึ่งแห่งต้าเซวียน และใช้ทุกเล่ห์เหลี่ยมที่มีจัดการพวกเขาด้วยมือของนาง!

ผู้ใดอยากหาเรื่องนักก็เข้ามา ทุกสิ่งทุกอย่างในชาตินี้นางจะเป็นผู้บงการเอง!

Options

not work with dark mode
Reset