ทาสรักทาสหัวใจ 39 ปมในใจ

ตอนที่ 39 ปมในใจ

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา

เช้าวันใหม่หลังทานมื้อเช้าเสร็จมุกก็เดินไปส่งภพที่รถเหมือนเช่นทุกวัน ก่อนที่ชายหนุ่มจะขึ้นไปนั่งบนรถเธอไม่ลืมที่จะยื่นหน้าเข้าไปหอมแก้มชายหนุ่มเป็นกำลังใจให้ในการทำงานและเธอหวังว่าเย็นนี้ทุกอย่างที่หวังเอาไว้จะราบรื่นไปได้ด้วยดี

“อย่าลืมนะคะ เย็นนี้อย่าลืมกลับมาทานมื้อเย็นฝีมือมุก มุกจะรอจนกว่าคุณจะกลับมานะคะ” ส่งยิ้มหวานให้ชายหนุ่ม

“อืม” ภพพยักหน้ารับแล้วแล่นรถออกไปจากบ้านทันที

ร่างบางยืนมองรถคันหรูแล่นจนลับสายตาไปจากนั้นก็เดินกลับเข้าไปในบ้านอย่างอารมณ์ดี เอนตัวนั่งพิงหลังกับโซฟานุ่มพร้อมกับเปิดดูโทรทัศน์ระหว่างนั้นโทรศัพท์ของเธอก็มีสายโทรเข้ามาจากอนันต์

“สวัสดีค่ะ คุณพ่อ” เสียงหวานกรอกใส่ปลายสาย

“เป็นไง เย็นนี้ภพเขาจะกลับมาทานข้าวเย็นที่บ้านตามแผนไหม”

“ค่ะ มุกบอกคุณภพแล้ว”

“ดีเลย เย็นนี้จะได้คุยปรับความเข้าใจกันสักที ได้แต่หวังว่าภพเขาจะยอมเปิดใจและพูดคุยกันด้วยดีนะ” อนันต์ยังมีความกังวลเล็กน้อยแต่จะยื้อเวลาออกไปอีกมันคงจะนานจนเกินไป

“ทำไมมุกรู้สึกว่าคุณพ่อจะกังวลมากไปนะคะ แค่บอกว่ามุกเป็นหลานป้าปานเองไม่ใช่เหรอคะ มีอะไรมากกว่านั้นที่มุกไม่รู้หรือเปล่าคะ”

“เปล่าหรอกลูก”

“ถ้าอย่างนั้น เจอกันตอนเย็นนะคะ”

“จ้ะ” อนันต์รับคำ

หลังจากวางสายจากอนันต์มุกก็ต่อสายหาปรางทันทีเพื่อชวนมาทานมื้อเย็นด้วยกันเย็นนี้เธอตั้งใจอยากจะให้หญิงสาวรุ่นพี่รับรู้เรื่องสำคัญในชีวิตของเธอไปพร้อมๆ กัน ปรางก็เสมือนพี่สาวของเธอคนหนึ่งที่คอยให้กำลังใจช่วยเหลือเธออยู่เสมอตั้งแต่ที่รู้จักกันมานานหลายปี ในเมื่อมีเรื่องน่ายินดีเธอก็อยากให้ปรางอยู่ในช่วงหนึ่งชีวิตของเธอด้วย ซึ่งปรางก็รับปากเธอเป็นอย่างดี

เวลาล่วงเลยไปถึงช่วงเย็นอนันต์กับปานทองก็มาถึงที่บ้านตามที่นัดหมายกันเอาไว้และปรางกับแม็กซ์ก็ตามมาติดๆ เมื่อมุกเห็นว่าใกล้เวลาที่ภพจะกลับมาถึงที่บ้านแล้วตามที่เธอได้โทรไปถามไถ่ชายหนุ่มก่อนหน้านี้ไม่กี่นาที เธอกับแม่บ้านก็ช่วยกันจัดโต๊ะอาหารหลากหลายเมนูทั้งฝีมือเธอและป้าสายรอภพจนเสร็จสรรพ

ทุกคนในบ้านต่างก็นั่งรอภพกลับมาอย่างใจจดใจจ่อไม่นานเกินรอเสียงรถคันหรูก็แล่นเข้ามาจอดตรงโรงจอดรถของบ้าน ภพแปลกใจเล็กน้อยที่เห็นรถของแม็กซ์และอีกคันที่รู้สึกคุ้นตามาก่อนจอดอยู่ในบ้านในเวลานี้

“หิวข้าวไหมคะ” มุกเดินตรงเข้าไปหาชายหนุ่มพร้อมกับยื่นมือไปถือเสื้อสูทให้ชายหนุ่ม

“นิดหน่อยน่ะ แม็กซ์กับปรางมาเหรอ”

“ค่ะ”

“แล้วอีกคันล่ะ รถใคร” ภพถามเพื่อความแน่ใจ

“เข้าไปข้างในกันเถอะค่ะ ทุกคนรอทานข้าวอยู่” มุกรีบเอ่ยตัดบททันที

“วันนี้ฉันว่าเธอแปลกๆ นะ” ภพเริ่มสงสัย

“เข้าไปข้างในก็จะรู้เองค่ะ ไปค่ะ” ควงแขนชายหนุ่มเดินเข้าไปข้างในบ้าน

มุกพาภพเดินตรงเข้าไปยังห้องรับประทานอาหารที่มีทุกคนกำลังนั่งรออยู่ ทันทีชายหนุ่มเดินผ่านประตูเข้าไปเห็นอนันต์กับปานทองก็หยุดนิ่งอยู่กับที่ทันควันภาพเหตุการณ์ในอดีตอันแสนเจ็บปวดไหลย้อนเข้ามาในหัวส่งผลให้อารมณ์ความโกรธแค้นที่ฝังอยู่ในใจค่อยๆ ก่อตัวลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง

“ใครให้พวกคุณสองคนเข้ามาในบ้านของผม ออกไป!” ภพหันไปตวาดอนันต์กับปานทองเสียงดังลั่นบ้านด้วยความโกรธ

ทันทีที่ภพแผดเสียงตวาดออกไปมุกก็สะดุ้งตกใจไม่คาดคิดว่าชายหนุ่มจะโกรธบิดาตัวเองเลือดขึ้นหน้าถึงขนาดนี้ทุกอย่างที่คิดเอาไว้ว่ามันจะสวยงามแต่มันกลับตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง ส่วนแม็กซ์กับปรางได้แต่ยืนนิ่งเพราะทั้งสองคนรู้ดีว่าในอดีตเกิดอะไรขึ้นระหว่างสองพ่อลูกบ้าง

“ภพใจเย็นๆ ก่อนนะลูก ฟังพ่อพูดก่อนนะ ขอร้อง” อนันต์เอ่ยขึ้น

“มีอะไรจะต้องคุยกันอีก ออกไป!” ภพขบกรามแน่น

“คือที่พ่อมาวันนี้ก็เพราะอยากจะมาบอกเรื่องสำคัญเกี่ยวกับหนูมุกกับปานเขาน่ะ ใจเย็นๆ ก่อนนะ” อนันต์พยายามพูดกล่อมลูกชาย

“เธอเกี่ยวอะไรด้วย” ภพหันไปถามมุกทันที

“คือที่มุกชวนทุกคนมาวันนี้ก็เพราะตั้งใจจะบอกเรื่องสำคัญกับคุณค่ะ”

“เรื่องอะไร”

“คือมุกกับป้าปานเราสองคนเป็นป้าหลานแท้ๆ กันค่ะ ป้าปานเป็นพี่สาวแท้ๆ ของแม่อนงค์แม่ของมุกเองค่ะ” เอ่ยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

“ฉันไม่คิดเลย ว่าโลกมันจะกลมถึงขนาดนี้ ถ้าจะให้เดา เธอคงจะแอบติดต่อสองคนผัวเมียนี้ลับหลังฉันมาตลอดสินะ วันนี้ถึงได้พาเข้ามาในบ้านได้ บอกมาตั้งแต่เมื่อไหร่!” ภพตวาดใส่มุกเสียงดัง

“มุกขอโทษนะคะ ที่ไม่ได้บอกคุณ มุกขอโทษ” มุกมองหน้าชายหนุ่มด้วยความรู้สึกผิด

“ฉันถามว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ ที่เธอติดต่อพวกเขา!”

“ก่อนที่มุกจะท้องค่ะ” พูดพลางปล่อยน้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความน้อยใจ

“ภพอย่าโกรธหนูมุกเลยนะ พ่อเป็นคนขอร้องให้หนูมุกเขาปิดเป็นความลับเอง พ่อเป็นคนผิดเองโทษพ่อคนเดียวเถอะนะ พ่อขอรับไว้ทุกอย่างเอง ภพจะโกรธจะเกลียดเราสองคนพ่อไม่ว่า ขอแค่ภพดูแลหนูมุกกับหลานในท้องเหมือนเดิมก็พอแล้ว เขาไม่รู้เรื่องอะไรด้วย”

“หึ  น้าขอร้องมุกเขาไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย” ปานทองเอ่ยขอร้องชายหนุ่มทั้งน้ำตา

“หุบปาก! ฆาตกร!” ภพจ้องหน้าปานทองเขม่น

“หมายความว่ายังไงคะ” มุกถามภพกลับ

“เธอคงยังไม่รู้สินะว่าป้าของเธอทำให้แม่ของฉันตรอมใจตาย โดยการแอบไปเล่นชู้กัน เธอรู้ไหมก่อนที่แม่จะสิ้นใจท่านเอาแต่เรียกหาผู้ชายคนนี้อยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่มีแม้แต่เงาจนแม่จากไป” ภพชี้หน้าอนันต์น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความเจ็บปวดใจ

“มันไม่ใช่เรื่องจริงใช่ไหมคะ” มุกมองหน้าปานทองกับอนันต์ผ่านม่านน้ำตา

“ป้าขอโทษ มุก” ปานทองมองหน้ามุกด้วยความปวดใจ

“ทำไมไม่บอกมุกก่อนหน้านี้คะ ทำไม” มุกร้องไห้สะอึกสะอื้นตัวสั่นเทากับเรื่องน่าอับอายที่ป้าแท้ๆ ก่อขึ้นในอดีตและฝังอยู่ในใจของชายหนุ่มที่เธอรักมาจนถึงทุกวันนี้

“คงจะคิดไว้แล้วสินะ ว่าจะเอาความเป็นป้าหลานมาขอร้องให้ผมยกโทษให้กับสิ่งที่ทำลงไป น่าสมเพชจริงๆ ไม่มีทาง!” ภพจ้องหน้าอนันต์กับปานทองเขม่นเกลียดชัง

“พ่อยอมรับนะ ว่าพ่อหวังให้ภพปล่อยวางเรื่องในอดีตที่ผ่านไปแล้วลงบ้าง เพราะอย่างน้อยๆ ปานทองเขาก็เป็นป้าของมุก ผู้หญิงที่ภพรักและกำลังจะมีลูกด้วยกัน พ่อไม่หวังมากไปใช่ไหม พ่ออยากให้ภพมีความสุขมีครอบครัวที่อบอุ่นจริงๆ นะลูก” อนันต์พยายามสะกดกลั้นอาการเจ็บตรงหน้าอกเอ่ยขอร้องลูกชายคนเดียว

“ไม่มีทาง!” ภพเอ่ยเสียงแข็ง

“มุกเข้าใจค่ะ ว่าคุณเจ็บปวดแค่ไหน” ร่างบางมองใบหน้าชายหนุ่มผ่านม่านน้ำตา

“เข้าใจงั้นเหรอ ถ้าเข้าใจก็ไสหัวออกไปจากบ้านฉันซะ! ฉันไม่อยากเห็นหน้าเธออีก” ภพตะคอกใส่มุกเสียงดัง

“ไม่นะ มุกจะอยู่กับคุณ อย่าไล่มุกไปไหนเลยนะ คุณก็รู้ว่ามุกรักคุณ” ร่างบางเข้าไปจับท่อนแขนชายหนุ่มขอร้องอ้อนวอน

“ปล่อย!” ชายหนุ่มผลักร่างบางออกห่างจากตัวอย่างไม่ไยดี

“ภพทำอะไร ภพก็รู้มุกกำลังท้องอยู่ มีสติหน่อยสิ” ปรางรีบเข้าไปประคองตัวมุกที่เซจะล้มลงด้วยความสงสารจับใจ

“ได้ อยากจะอยู่ก็อยู่ไป ฉันจะคอยดูว่าจะทนได้สักกี่น้ำ” ภพจ้องหน้ามุกตาแดงกก่ำ

“ส่วนคนอื่นรีบออกไปซะ! ถ้าไม่อยากจะถูกตำรวจมาลากคอออกไป!” ภพจ้องหน้าอนันต์อย่างโกรธแค้นแล้วเดินขึ้นห้องไปเงียบๆ

คล้อยหลังภพเดินหายออกไปอนันต์ก็ทิ้งตัวลงกับพื้นพร้อมกับใช้มือกุมตรงหัวใจเอาไว้ด้วยสีหน้าที่เจ็บปวดแทบขาดใจ ปานทองเห็นอย่างนั้นจึงเรียกให้ทุกคนเข้าไปช่วยพาชายสูงวัยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที ซึ่งปรางกับแม็กซ์อาสาไปส่งถึงโรงพยาบาลจึงทำให้รู้ว่าอนันต์กำลังป่วยเป็นโรคหัวใจ

ภพพาตนเองเข้าไปยังห้องนอนของมารดาที่เสียไปอย่างไม่มีวันกลับจากน้ำมือของบิดาและปานทองแค่นี้มันก็เจ็บปวดมากพอแล้ว แต่เมื่อเขาได้รับรู้ว่าผู้หญิงที่เขากำลังจะมีลูกด้วยและนอนกกกอดข้างกายทุกคืนเป็นหลานเป็นเลือดเนื้อเดียวกันกับผู้หญิงที่มาแย่งความรักจากมารดาเขาไป ก็ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้เขาเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณอีกหลายเท่าตัว

“ทำไม! ทำไม! ทำไม! ต้องเป็นเธอด้วย มุก!” ภพใช้กำปั้นต่อยเข้ากับพนังห้องหลายครั้งจนปริแตกเลือดซิบออกมาทั้งน้ำตา

มุกยืนมองอาหารบนโต๊ะที่จัดเรียงรายอย่างสวยงามผ่านม่านน้ำตาที่ไหลเอ่อลงมาบนแก้มไม่ขาดสายด้วยความผิดหวังเสียใจ เธอเสียใจที่ทุกอย่างที่หวังมันพังลงไปต่อหน้าต่อตา ยิ่งได้รับรู้เรื่องราวในอดีตที่ฝังใจภพ อันมีสาเหตุมาจากบิดาและป้าของเธอก็ยิ่งทำให้เธอละอายใจต่อชายหนุ่มเหลือเกินความโกรธเกลียดชังจากชายหนุ่มที่มีต่อเธอมันคงจะน้อยไปเมื่อเทียบกับหนึ่งชีวิตที่ต้องเสียไปตลอดกาล

“ป้าไม่คิดเลย ว่ามันจะเป็นแบบนี้” ป้าสายเดินเข้าไปหามุกด้วยความเห็นใจ

“มุกก็ไม่คิดเหมือนกันค่ะ มันคงจะเป็นเวรกรรมของมุกมั้งค่ะ” พูดพลางปาดน้ำตาทิ้ง

“เมื่อกี้คุณปรางโทรมา บอกว่าคุณท่านปลอดภัยอาการดีขึ้นแล้วนะคะ”

“จ้ะ ไม่เป็นอะไรก็ดีแล้ว”

“คุณปรางบอกว่าคุณท่านป่วยเป็นโรคหัวใจค่ะ”

“จริงเหรอคะ” มุกตกใจ

“จริงค่ะ”

“มุกจะขึ้นไปบอกคุณภพ ฝากป้าเก็บโต๊ะหน่อยนะ”

“แต่คุณมุกยังไม่ได้ทานสักคำเลยนะคะ”

“มุกยังไม่หิวจ้ะ ป้าเก็บไปเถอะ”

ทันทีที่ร่างบางหมุนตัวจะเดินไปข้างหน้าเธอก็เกิดอาการหน้ามืดขึ้นมากะทันหันร่างโอนเอนหมดสติดับวูบล้มลงไปกองกับพื้นทันที ป้าสายหันไปเห็นก็ตกใจร้องตะโกนเรียกให้คนมาช่วยด้วยความร้อนใจเป็นห่วงเธอกับลูกในท้อง สำรวยคนขับรถจึงอุ้มร่างเธอไปวางบนโซฟา ป้าสายกับสำลีต่างก็ช่วยกันเช็ดหน้ากับเอายาให้เธอดมไปด้วย ระหว่างนั้นสำรวยก็ขึ้นไปเรียกให้ภพที่เก็บตัวอยู่ในห้องให้ลงมาดูเธอ

ทันทีที่ภพลงมาถึงข้างล่างก็สั่งให้ทุกคนออกไปจากห้องให้หมด เหลือเพียงเขากับมุกที่นอนไม่ได้สติอยู่บนโซฟา ร่างหนายืนจ้องใบหน้าที่ซีดเซียวของเธอด้วยความสับสนว้าวุ่นในใจ แต่ทิฐิในใจมันมีมากกว่าเขาจึงไม่คิดแม้แต่จะเข้าไปใกล้เธอมากกว่านี้ ชายหนุ่มยืนนิ่งอยู่อย่างนั้นสักพักร่างบางก็รู้สึกตัวลืมตาตื่นขึ้น

“คุณภพ มือไปโดนอะไรมาคะ ทำไมถึงมีเลือดออก” มุกมองมือขวาของชายหนุ่มที่มีเลือดซึมออกมา

“ไม่ต้องมายุ่ง!” ตะคอกใส่เธอ

“ให้มุกทำแผลให้นะคะ”

“เลิกยุ่งกับฉันสักที ฉันว่าเธอออกไปจากบ้านฉันเถอะนะ” เอ่ยเสียงเย็นชา

“ไม่ค่ะ มุกจะอยู่กับคุณ” มองหน้าชายหนุ่มด้วยความปวดใจ

“เธอมันก็ไม่ต่างอะไรจากป้าของเธอหรอก ใช้วิธีสกปรกจับผู้ชายไม่ต่างกัน”

“ถ้ามุกรู้มาก่อนว่ามุกเป็นหลานของเขา มุกจะไม่มีทางทำแบบนี้กับคุณเลย มุกขอโทษนะคะ มุกไม่รู้ว่าควรจะทำยังไงแล้ว มุกก็เสียใจละอายใจเหมือนกัน” พูดพลางน้ำตาไหลอาบแก้ม

“ละอายใจ เสียใจ ก็รีบไสหัวออกไปสิ! จะอยู่ขวางหูขวางตาฉันทำไม!”

“มุกทำไม่ได้ค่ะ ต่อให้คุณจะโกรธจะเกลียดมุกมากแค่ไหน มุกก็ยังรักคุณอยู่ดี”

“ได้ ทนอยู่ได้ก็ทนไป ฉันจะคอยดู” พูดจบชายหนุ่มก็ทำท่าจะเดินออกไป

“อย่าเพิ่งไปค่ะ ตอนนี้คุณพ่ออยู่โรงพยาบาลป่วยเป็นโรคหัวใจ ท่านอาการกำเริบพีี่แม็กซ์กับปรางเป็นคนไปส่ง คุณไปเยี่ยมท่านหน่อยนะคะ”

“_____” ภพเอาแต่ยืนนิ่งเงียบไม่ปริปากเอ่ยอะไรออกมาเลย

“อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปเปล่าๆ เลยนะคะ ถึงท่านจะทำผิดมากแค่ไหนก็ตามมุกอยากจะให้คุณปล่อยวางมันลงบ้าง ก่อนทุกอย่างมันจะสายเกินไปเหมือนมุกกับมิค แม้ว่าอยากจะให้เวลาหวนคืนกลับมามากแค่ไหนแต่มันก็ไม่อาจหวนกลับมาได้อีกแล้ว”

ภพเลือกที่จะไม่ตอบโต้ใดๆ แต่กลับเดินออกไปจากห้องเงียบๆ ร่างบางได้แต่มองตามแผ่นหลังกว้างจนลับสายตาไปทั้งน้ำตาอาบแก้ม เธอไม่คิดเลยว่าระหว่างชายหนุ่มกับเธอจะมีวันนี้ วันที่ชายหนุ่มหมางเมินกับเธอมากกว่าเดิมที่เป็นอยู่ เธออยากจะรู้เหลือเกินว่าระหว่างเธอกับเขาตอนนี้ใครกำลังเจ็บปวดมากกว่ากัน มือบางยกขึ้นมาลูบกุมตรงหน้าท้องตัวเองพลางฟังเสียงรถคันหรูของภพแล่นออกไปจากบ้านอย่างรวดเร็วร้องไห้สะอึกสะอื้นด้วยความเสียใจ

Options

not work with dark mode
Reset