ทะลุมิติไปเป็นเศรษฐีนียุค 80 [重生八零致富记] 305 การแจกปลาหรือจะสู้การสอนจับปลา

ตอนที่ 305 การแจกปลาหรือจะสู้การสอนจับปลา

ตอนที่​ 305 การ​แจก​ปลา​หรือ​จะสู้การสอน​จับ​ปลา​

จี้เจี้ยนอวิ๋น​เล่า​ถึงสถานการณ์​ของ​เพื่อน​ใน​กองทัพ​ของ​เขา​ให้​เธอ​ฟัง

สหาย​ของ​เขา​มีภารกิจ​เร่งด่วน​ใน​ช่วง​ปีใหม่​ และ​ไม่ได้​กลับมา​ จนกระทั่ง​เมื่อ​เร็ว ๆ นี้​เขา​ก็​กลับมา​พร้อมกับ​ข่าว​น่าเศร้า​

โชคร้าย​มาก​ที่​สหาย​ร่วม​รบ​ของ​เขา​ถูก​ตัด​ขา​ สาเหตุ​มาจาก​การเสื่อมสภาพ​ของ​บาดแผล​ แต่​ได้รับ​การรักษา​ตั้งแต่​เนิ่น ๆ​ แล้ว​ ไม่เช่นนั้น​ ชีวิต​ของ​เขา​คงจะ​ไม่รอด​

สหาย​เก่า​คน​นี้​อยู่​ไกล​จาก​เขา​ไป​พอสมควร​ เพราะ​อยู่​ใน​มณฑล​ใกล้เคียง​ ถ้าจี้เจี้ยนอวิ๋น​จะไปหา​สหาย​คน​นี้​ เขา​จะต้อง​นั่ง​รถ​ไป​ 3 ถึง 4 ต่อ​กว่า​จะไป​ถึง

“ทาง​กองทัพ​ให้​เงินช่วยเหลือ​ครอบครัว​มา 1,000 หยวน​ แต่​เงิน​นี้​ก็​ถูก​ภรรยา​ของ​เขา​หอบ​หนี​ไป​แล้ว​ ตอนนี้​เขา​ต้อง​เลี้ยง​ลูกชาย​สอง​คน​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​ว่า​

ได้​ฟังเรื่องราว​ของ​ผู้ชาย​ตัว​ใหญ่​คน​นี้​แล้ว​ มัน​ช่างโดดเดี่ยว​อ้างว้าง​เหลือเกิน​ ซูตาน​หง​เอง​ก็​เกิด​ความรู้สึก​เห็นใจ​ร่วม​ไป​ด้วย​

“ไป​เถอะ​ค่ะ​ เอา​เงิน​ไป​ให้​เขา​เยอะ​หน่อย​” ซูตาน​หง​กล่าว​ต่อ​

“เอา​ไป​เท่าไหร่​ดี​?” จี้เจี้ยนอวิ๋น​มอง​เธอ​

“คุณ​ก็​ลอง​คำ​นว​น​ดู​เอา​เอง​เถอะ​ค่ะ​ เงิน​ส่วน​ของ​คุณ​ก็​ยังมี​อยู่​ไม่ใช่เหรอ​?” ซูตาน​หง​เอ่ย​ถาม

“ก็​ใช่อยู่​ครับ​ แต่​เงิน​ส่วน​นั้น​เป็น​เงิน​ของ​ครอบครัว​เรา​นะ​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​

ซูตาน​หง​ยิ้ม​แล้ว​มอง​ไป​ที่​เขา​ “คุณ​ตั้งใจ​จะหอบ​เงิน​ไป​เท่าไหร่​กัน​คะ​?”

“สัก​ 4,000 หยวน​ได้​ไหม​ครับ​?” จี้เจี้ยนอวิ๋น​มอง​ภรรยา​ของ​เขา​อย่าง​ระมัดระวัง​

“4,000 หยวน​มัน​เยอะ​เกินไป​ คุณ​เอา​ไป​แค่​ 500 หยวน​ก็​พอแล้ว​ค่ะ​” ซูตาน​หง​กล่าว​

“500!” จี้เจี้ยนอวิ๋น​ตกใจ​

“ใช่ค่ะ​ ส่วนที่เหลือ​คุณ​ก็​ลอง​ถามเขา​ว่า​จะเอา​ลูกชาย​มาฝาก​เรา​เลี้ยง​ก่อน​ไหม​ คุณ​อยาก​จะเปิดร้าน​ใหม่​ใน​เมือง​อยู่​ไม่ใช่หรือ​คะ​? ถ้าเชื่อใจได้​ ก็​ให้​พวกเขา​มาเฝ้าร้าน​กัน​ทั้ง​พ่อ​ทั้ง​ลูก​ แล้ว​ที่​บ้าน​ของ​เขา​ยังมี​คนแก่​อยู่​บ้าง​ไหม​คะ​?” ซูตาน​หง​เอ่ย​ถาม

“มี เขา​มีแม่ที่​แก่เฒ่า​อยู่​” จี้เจี้ยน​อยู่​ตอบกลับ​ไป​

“งั้น​ก็​ให้​พวกเขา​ย้าย​มาให้​หมด​ ให้​มาตั้งตัว​กัน​เสีย​ที่นี่​ การ​แจก​ปลา​หรือ​จะสู้การสอน​จับ​ปลา​ คุณ​เข้าใจ​ความหมาย​ของ​มัน​ไหม​คะ​?” ซูตาน​หง​เอ่ย​

“ภรรยา​ ผม​ต้อง​ขอบคุณ​คุณ​มาก​ ๆ เลย​นะ​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​มอง​เธอ​ และ​เอ่ย​ขอบคุณ​อย่าง​จริงจัง​

“ขอบคุณ​อะไร​กัน​คะ​ แต่​ฉัน​จะขอ​บอก​เรื่อง​ที่​คุณ​อาจจะ​ไม่ชอบ​ให้​เข้าใจ​ก่อน​ ฉัน​จะดูแล​เรื่อง​บัญชี​เอง​ คุณ​อย่า​ทำตัว​ไม่ดี​ล่ะ​ ถ้าคุณ​ไม่จำเรื่อง​นี้​ให้​ขึ้นใจ​ ฉัน​จะไม่ตกลง​นะคะ​” ซูตาน​หง​เอ่ย​

“ไม่มีทาง​เกิดเรื่อง​แบบ​นั้น​หรอก​ ต้าจ​วิน​ไม่ใช่คน​แบบ​นั้น​” จี้เจี้ยนอวิ๋​นรี​บ​เอ่ย​บอก​

“รอ​ให้​เขา​มาก่อน​ค่อย​ว่า​กัน​เถอะ​ค่ะ​” ซูตาน​หง​โบกมือ​

แม้เธอ​รู้สึก​เต็มใจ​ที่จะ​ช่วยเหลือ​ผู้อื่น​ แต่​คน​ผู้​นั้น​ก็​ต้อง​เป็น​คน​ที่​ควรค่า​แก่​การ​ช่วยเหลือ​ด้วย​ ไม่เช่นนั้น​เธอ​จะไม่ยอม​แม้แต่​สบตา​ด้วยซ้ำ​

สำหรับ​เงิน​ 500 หยวน​นั้น​ อันที่จริง​เงิน​ 500 หยวน​ก็​ถือว่า​เยอะ​มาก​ และ​สามารถ​จ่าย​เป็น​ค่า​มิตรภาพ​ได้​อีก​เช่นกัน​

เงิน​ 4,000 หยวน​ที่​จี้เจี้ยนอวิ๋น​พูดถึง​นั้น​เธอ​ไม่ตอบ​ตกลง​แน่นอน​ เธอ​อาจ​ไม่เข้าใจ​ใน​เรื่อง​มิตรภาพ​ลูกผู้ชาย​นัก​ แต่​เรื่อง​การ​สู้รบ​เธอ​เข้าใจ​มันดี​

อีก​อย่าง​เขา​ก็​ไม่ใช่ชายโสด​ เขา​มีครอบครัว​ มีพ่อแม่​ที่​ต้อง​ดูแล​ และ​มีเหล่า​ลูก​ ๆ อีก​สามคน​ที่​ต้อง​ห่วงใย​ แม้ว่า​ธุร​กิจจะ​ดำเนิน​ไป​ด้วยดี​ แต่​การ​เอา​เงิน​ไป​ให้​ใน​จำนวน​ 500 หยวน​ก็​นับว่า​ดีมาก​แล้ว​ ซึ่งแสดงให้เห็น​ว่า​ชาย​คน​นี้​เห็นคุณค่า​ใน​มิตรภาพ​ของ​กันและกัน​

เมื่อ​ภรรยา​ของ​เขา​มีความคิด​เช่นนี้​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​ก็​จัดการ​ทุกอย่าง​ที่​บ้าน​จน​เสร็จ​ และ​หา​เวลาว่าง​นำ​เงิน​ 500 หยวน​ขึ้น​รถไฟ​ไป​ยัง​มณฑล​ถัดไป​

ใน​การ​เดินทาง​ครั้งนี้​ เขา​ต้อง​เปลี่ยน​รถไฟ​อยู่​หลาย​ต่อ​กว่า​จะถึงอำเภอ​ที่​ต้าจ​วิน​อาศัย​อยู่​ หลังจากนั้น​เขา​ก็​จะต้อง​นั่ง​รถ​ต่อไป​อีก​จนกระทั่ง​ถึงหมู่บ้าน​ใน​ชนบท​ของ​ต้าจ​วิน​

มัน​ช่างทุรกันดาร​เหลือเกิน​ ลำบาก​ยากจน​ยิ่งกว่า​หมู่บ้าน​ชนบท​ที่​เขา​อาศัย​อยู่​เสีย​อีก​

ใน​ช่วง​ 2 ถึง 3 ปี​ที่ผ่านมา​ ไม่ว่า​บ้านเกิด​ของ​เขา​จะเป็น​เช่นไร​ มัน​ก็​มีโรงงาน​หลาย​แห่ง​ทยอย​มาตั้ง​เรื่อย ๆ​ จนถึง​ตอนนี้​ พูด​ได้​ว่า​เข้าขั้น​เฟื่องฟู​เลย​ทีเดียว​ ไม่เหมือนกับ​ที่นี่​ที่​ไม่มีโรงงาน​สัก​แห่ง​ และ​มีกลิ่นอาย​ความ​เป็น​ชนบท​มากกว่า​อย่าง​เห็นได้ชัด​

เมื่อ​เห็น​ว่า​จี้เจี้ยนอวิ๋น​มา ก็​มีคนใน​หมู่บ้าน​ไม่น้อย​ที่​จ้องมอง​มาทาง​เขา​ แต่​จี้เจี้ยนอวิ๋น​ไม่ใช่คน​ที่​หวาดกลัว​ผู้คน​ ไม่เช่นนั้น​เขา​คง​ไม่มาหา​ต้าจ​วิน​ด้วย​ตัว​คนเดียว​หรอก​

เขา​เอ่ย​ถามว่า​บ้าน​ของ​ต้าจ​วิน​อยู่​ที่ไหน​?

“คุณ​เป็น​ใคร​?” ชาย​ชรา​ที่​ยืน​สูบบุหรี่​มวน​ใหญ่​ถามเป็น​ภาษาจีนกลาง​ด้วย​สำเนียง​ที่​ไม่ค่อย​ชัด​นัก​

เห็นได้ชัด​ว่า​เขา​เป็น​คน​รู้ความ​อยู่​ ไม่อย่างนั้น​ก็​คง​พูด​ภาษากลาง​ไม่ได้​

“ผม​เป็น​สหาย​ใน​กองทัพ​ของ​เขา​ครับ​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​ตอบ​ไป​กลับ​ไป​อย่าง​ชัด​ถ่อย​ชัด​คำ​

“ฉัน​ว่า​ก็​ดู​คล้าย​อยู่​ คน​เป็น​ทหาร​มัก​มีท่าทาง​เช่นนั้น​” ชาย​ชรา​พยักหน้า​

ต่อให้​จี้เจี้ยนอวิ๋น​จะเกษียณ​จาก​กองทัพ​มาหลาย​ปี​ แต่​เขา​ก็​ยังคง​ความเรียบง่าย​และ​ความเป็นระเบียบเรียบร้อย​จาก​สมัย​ที่​ยัง​เป็น​ทหาร​เอาไว้​ได้​ ดู​แล้ว​น่าประทับใจ​นัก​

ชาย​ชรา​ชี้นิ้ว​ไป​ยัง​ทาง​หนึ่ง​ “เดิน​ไป​ทาง​นั้น​ บ้าน​หลัง​สุดท้าย​ที่​มีเถาน้ำเต้า​ขึ้นอยู่​หน้าบ้าน​”

“ขอบคุณ​มาก​ครับ​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​ขอบคุณ​

และ​เขา​ก็​เดิน​ไป​ทาง​ที่ว่า​นั้น​ เมื่อ​เขา​เดิน​ออก​ไป​ คนใน​หมู่บ้าน​ก็​เริ่ม​พูดถึง​จี้เจี้ยนอวิ๋น​เป็น​ภาษาถิ่น​

“นั่น​สหาย​ใน​กองทัพ​ของ​ต้าจ​วิน​เหรอ​?”

“ดูท่าทาง​สง่างามดี​จัง!”

“เป็น​ทหาร​เหมือนกัน​ก็​จริง​ แต่​ทำไม​เขา​ดู​แข็งแรง​จัง?”

“บางที​เขา​อาจจะ​เป็น​หัวหน้า​หน่วย​ล่ะ​มั้ง?”

“เหมือน​หัวหน้า​สุด​ ๆ!”

“ฉัน​คิด​ว่า​เขา​ต้อง​มาที่นี่​เพื่อ​แสดง​ความเสียใจ​กับ​ต้าจ​วิน​แน่​ ๆ เลย​ถูก​ไหม​?”

“ภรรยา​ต้าจ​วิน​ก็​หอบ​เงิน​หนี​ไป​แล้ว​ เขา​จะต้อง​มาเพื่อ​แสดง​ความเสียใจ​แน่นอน​ น่าจะ​นำ​เงิน​มาให้​ด้วย​”

“อย่างนั้น​ชีวิต​ของ​ต้าจ​วิน​ก็​คง​ดีขึ้น​มาบ้าง​แล้ว​ เพราะ​ภรรยา​ของ​เขา​เอา​เงิน​ของ​ที่​บ้าน​ไป​จน​หมด​แล้ว​หนี​ไป​กับ​คนอื่น​!”

“เหมือน​ตัด​แขน​ตัด​ขา​เขา​เลย​ ต้าจ​วิน​ดี​กับ​หล่อน​ขนาด​นั้น​ หล่อน​ยัง​กล้า​ทำ​เรื่อง​แบบนี้​ได้​ลง​อีก​!”

“ไม่ใช่สาว​ซีซาน​คง​ทำ​ไม่ได้​ ผู้หญิง​แถว​นั้น​หา​ที่​ดี​ไม่ค่อย​จะมีหรอก​”

“…”

จี้เจี้ยนอวิ๋น​เดิน​ไป​ตาม​ทาง​ ไม่นาน​ก็​เจอ​กับ​บ้าน​ของ​ต้าจ​วิน​ ซึ่งแม่ของ​ต้าจ​วิน​กำลัง​ยืน​รดน้ำ​ให้​เถาน้ำเต้า​อยู่​หน้าบ้าน​

“คุณแม่​ต้า​ นี่​ใช่บ้าน​ของ​ต้าจ​วิน​ไหม​ครับ​?” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​ถาม

“ใช่แล้ว​ เธอ​เป็นเพื่อน​ใน​กองทัพ​ของ​ต้าจ​วิน​ใช่ไหม​?” คุณแม่​ต้า​ตกใจ​ เมื่อ​เห็น​ท่าทาง​ของ​เขา​ที่​คล้าย​กับ​ลูกชาย​ จึงเอ่ยปาก​ถามออก​ไป​

“ครับ​ ผม​ชื่อ​จี้เจี้ยนอวิ๋น”​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​แนะนำตัว​

“เธอ​คือ​จี้เจี้ยนอวิ๋น​นี่เอง​ ฉัน​เคย​ได้ยิน​ต้าจ​วิน​พูดถึง​อยู่​สอง​สามครั้ง​” แม่ของ​ต้าจ​วิน​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​และ​รีบ​พูด​ต่อ​ “เข้ามา​สิจ๊ะ เข้ามา​ก่อน​”

นาง​เชิญให้​จี้เจี้ยนอวิ๋น​เข้ามา​ให้​บ้าน​ และ​หัน​ตะโกน​กลับ​ไป​ใน​ตัว​บ้าน​ “ต้าจ​วิน​ เพื่อน​ของ​แก​มาหา​!”

ต้าจ​วิน​เดิน​มาพร้อม​ไม้เท้า​ค้ำ​ยัน​กาย​ มอง​จี้เจี้ยนอวิ๋น​อยู่​ชั่วครู่​ แล้ว​ชายหนุ่ม​ที่สูง​ราว​ 185 เซนติเมตร​และ​มีรูปร่าง​เหมือนกับ​ชาย​ทาง​ตอนเหนือ​ก็​ทำ​ท่าจะ​ร้องไห้​!

“ไม่ได้​เจอกัน​หลาย​ปี​ นาย​อย่า​มอง​ฉัน​ด้วย​ตาแดง ๆ​ แบบ​นั้น​สิ ตอนนั้น​ที่​รับ​พวก​ทหาร​ใหม่​เข้ามา​ นาย​ยัง​ด่าว่า​ไอ้​ไก่อ่อน​จน​พวกเขา​ร้องไห้​อยู่เลย​นี่​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เห็น​อดีต​สหาย​ของ​เขา​กลายเป็น​เช่นนี้​แล้วก็​รู้สึก​แสบร้อน​ดวงตา​ขึ้น​มา

“ฉัน​น่ะ​ไม่เป็นไร​หรอก​ เพียงแต่​ขา​ข้าง​หนึ่ง​มัน​ใช้การไม่ได้​แล้ว​ แต่​อีก​ข้าง​ยัง​ใช้ได้​อยู่​นะ​” ต้าจ​วิน​หัวเราะ​เสียงดัง​

ขา​ข้าง​หนึ่ง​ของ​เขา​ถูก​ตัด​จน​เหลือ​เพียง​ต้นขา​ ซึ่งทาง​กองทัพ​ก็​ให้การ​ดูแล​อย่าง​ดี​ก่อน​จะส่งตัว​กลับมา​ ต้อง​ขอบคุณ​ใน​เรื่อง​ที่ว่า​เขา​ได้รับ​การ​ดูแล​จาก​ทาง​กองทัพ​ ไม่อย่างนั้น​เขา​คง​ไม่อาจ​ฟื้นตัว​ขึ้น​มาได้​จนถึง​ตอนนี้​

หลังจากนั้น​ไม่นาน​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​ยื่น​เงิน​ให้​กับ​เขา​ แต่​ต้าจ​วิน​กลับ​ส่าย​หัว​ “เจี้ยนอวิ๋น​ นาย​เอา​กลับ​ไป​เถอะ​ ที่​บ้าน​หลัง​นี้​ยังมี​น้องชาย​น้องสาว​อยู่​ แถมยังมี​หลาน​อีก​สามคน​ เงิน​ที่​นาย​ให้​ฉัน​รับ​ไว้​ไม่ได้​หรอก​ ที่​ฉัน​เอง​ก็​ยัง​พอ​มีอยู่​บ้าง​”

“พอ​มีอยู่​อะไร​กัน​ล่ะ​? โดน​ขโมย​ไป​หมด​แล้ว​ไม่ใช่หรือไง​?” จี้เจี้ยนอวิ๋น​วางเงิน​ไว้​ตรงหน้า​เขา​ “เงิน​นี้​ฉัน​ไม่ได้​ให้​นาย​เฉย ๆ​ นะ​ แต่​ให้​นาย​ยืม​ต่างหาก​ อีก​อย่างหนึ่ง​ฉัน​มีเรื่อง​อยาก​จะคุย​กับ​นาย​ด้วย​ นาย​อย่า​พูดถึง​สิ่งที่​นาย​ไม่มีมัน​อยู่​จริง​เลย​ รอ​ให้​ฉัน​พูด​จบ​ก่อน​ แล้ว​นาย​ค่อย​พูด​ต่อ​”

“ว่า​มาสิ” ต้าจ​วิน​เอ่ย​ขึ้น​

“ตอนนี้​ฉัน​ขาด​ลูกมือ​ ขาด​คน​ที่​ไว้ใจได้​อยู่​ ฉัน​ตั้งใจ​จะเปิดร้าน​อีก​แห่ง​ใน​เมือง​ ก่อนหน้านี้​เปิด​ไว้​หนึ่ง​ร้าน​แล้ว​ล่ะ​ ร้าน​นี้​เป็น​ร้าน​ที่สอง​ การ​จะดูแล​ร้าน​นี้​ต้องหา​คน​ที่​ไว้ใจได้​ ซึ่งตอนนี้​ยัง​หาไม่​ได้​ ดังนั้น​นาย​สามารถ​พา​แม่กับ​ลูก​ ๆ ของ​นาย​ไป​อยู่​ที่นั่น​ได้​นะ​ ที่นั่น​ดีกว่า​ที่​ที่​นาย​อยู่​ใน​ตอนนี้​มาก​ มีทางเลือก​ให้​นาย​มากมาย​ มาทำงาน​กับ​ฉัน​สิ ฉัน​ให้​เงินเดือน​ 50 หยวน​ต่อ​เดือน​” จี้เจี้ยนอวิ๋น​เอ่ย​

ทะลุมิติไปเป็นเศรษฐีนียุค 80 [重生八零致富记]

ทะลุมิติไปเป็นเศรษฐีนียุค 80 [重生八零致富记]

Score 10

Options

not work with dark mode
Reset