ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1541 พัฒนาอย่างเงียบๆ

บทที่ 1541 พัฒนาอย่างเงียบๆ

“หลังจากที่​ผู้อาวุโส​หลิว​แห่ง​ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​เขา​นภา​เขียว​ กับ​เยี่ยนฮู​หยิน​ผู้​ครอง​หุบเขา​เจิด​จรัส​ อาจารย์​ท่าน​คือ​ประมุข​ใน​หมู่คน​ที่​ได้​ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​เป็น​คน​ที่สาม​ใน​รอบ​หลาย​ปี​มานี้​” เมิ่งหวาน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​

หลังจาก​ความวุ่นวาย​จาก​มาร​ทอง​แก​ ดิน​โบ่ว​ และ​น้ำ​กุ่ย​ การ​อาละวาด​บน​โถงเซียน​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ และ​การ​กลับ​มายัง​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​กับ​ผนึก​เซียน​ ถึงแม้ว่า​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​จะมิได้​ตัดขาด​ข่าวสาร​กับ​โลก​ภายนอก​ แต่ว่า​โดยรวม​แล้ว​ ก็​เข้าสู่​ขั้นตอน​พัฒนา​อย่าง​ค่อยเป็นค่อยไป​

ใน​เวลา​เกือบ​ห้าสิบ​ปี​มานี้​ ฟ้าเหนือ​ฟ้ามีการ​ขึ้น​การ​ลง​ ความทุกข์​ความยินดี​และ​การ​พราก​จาก​

สิ่งที่​ดึงดูด​ความสนใจ​มาก​ที่สุด​ ยัง​เป็น​การปรากฏ​ขึ้น​ของ​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​สุดยอด​

โดยเฉพาะ​ยอด​ฝีมือ​ที่​เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​ ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​

คน​คน​แรก​ที่​ก้าว​เท้า​ก้าว​นี้​ คือ​หลิว​เจิงกู่​ผู้​ครอง​ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​เขา​นภา​เขียว​ อดีต​ประมุข​อีสาน​ของ​โลก​ซ้อน​โลก​

ปัจจุบัน​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​แห่ง​เขา​นภา​เขียว​เป็น​ขุม​กำลัง​กล้าแข็ง​ระดับ​สุดยอด​ที่​ยึดครอง​แคว้น​อุดร​

หลิว​เจิงกู่​ผู้​ครอง​ตำหนัก​ตอน​อยู่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ เป็น​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ระดับ​ประมุข​ที่​อาวุโส​ที่สุด​ พูดถึง​วัยวุฒิ​ ใน​หมู่​ประมุข​สิบ​ทิศ​บน​โลก​ซ้อน​โลก​เมื่อ​ครั้งนั้น​ มีแค่​หวัง​เจิ้งเฉิงประมุข​ปฐวี​ที่​แก่​กว่า​เขา​

พูดถึง​ด้าน​อายุ​ ความจริง​หลิว​เจิงกู่​เข้าสู่​ช่วง​ปลาย​ของ​ชีวิต​แล้ว​ ถึงอย่างไร​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ที่​อายุ​ยืน​อย่าง​หวัง​เจิ้งเฉิงก็​เป็น​กรณีพิเศษ​ที่​หา​ได้​ยาก​มาตั้งแต่​อดีต​

โดยเฉพาะ​วรยุทธ์​สาย​ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​ยัง​รุนแรง​บ้าคลั่ง​ อีก​ด้าน​หนึ่ง​ของ​อานุภาพ​อัน​กล้าแข็ง​คือ​เมื่อ​แข็ง​เกินไป​ก็​หัก​งอ​ได้​ง่าย​ อายุขัย​โดยธรรมชาติ​ของ​หลิว​เจิงกู่​ ความจริง​ยัง​สั้น​กว่า​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ขั้น​ประมุข​ทั่วไป​

เพียงแต่ว่า​หลิว​เจิงกู่​เป็น​ขิง​แก่​ร้อนแรง​ มีนิสัย​แข็งกร้าว​ จิตใจ​กระตือรือร้น​ มัก​ทำให้​คน​มองข้าม​อายุ​ของ​เขา​โดยไม่รู้ตัว​

ทว่า​การย่าง​เข้าสู่​บั้นปลาย​ชีวิต​ของ​ชาย​ชรา​ผู้​นี้​ ก็​เป็น​ความจริง​ที่​ไม่อาจ​โต้แย้ง​

ถ้าหาก​เลื่อน​ระดับ​ไม่ได้​ วันที่​อายุขัย​สิ้นสุด​ก็​ห่าง​ไป​อีก​ไม่ไกล​ อยู่​ใน​เวลา​ร​ร้อย​ปี​เศษ

เทียบ​กับ​ผู้​เข้มแข็ง​ระดับ​เซียน​แล้ว​ ชีวิต​ของ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ หรือ​แม้แต่​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ขั้น​ประมุข​เปราะบาง​ยิ่งกว่า​

หลาย​ๆ ครั้ง​มิใช่แค่​ความแตกต่าง​ด้าน​พลัง​เท่านั้น​ ยังมี​ความแตกต่าง​มหาศาล​ด้าน​อายุขัย​ด้วย​

ทว่า​หลัง​ออกจาก​โลก​ซ้อน​โลก​ หลิว​เจิงกู่​ก็​พักผ่อน​ตั้งใจ​ฝึกฝน​เป็นประจำ​

สามสำนัก​ที่​รับ​สืบทอด​วิชา​จาก​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋อย่าง​ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​แห่ง​เขา​นภา​เขียว​ อาราม​สูงส่งแห่ง​เขา​เมฆเลือน​ และ​หุบเขา​เจิด​จรัส​ค่อยๆ​ มีการ​ติดต่อกัน​ ภายใต้​การ​ช่วยเหลือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​เสวี่ย​ชูชิง

การ​ออกจาก​จักรวาล​สำนัก​เต๋า​ เข้าสู่​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ขณะที่​ความปลอดภัย​และ​ความลับ​ยกระดับ​ขึ้น​ ฟ้าเหนือ​ฟ้าก็​มีการ​ติดต่อ​กับ​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋มากขึ้น​เช่นกัน​

แม้น​โอกาส​จะมีจำกัด​ แต่ว่า​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋เพียง​ชี้แนะ​ไม่กี่​ประโยค​ สำหรับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ ก็​ถือว่า​ล้ำค่า​เป็น​อย่างยิ่ง​แล้ว​

ดังนั้น​คอขวด​ที่​หลิว​เจิงกู่​ติด​มาหลาย​ปี​ ในที่สุด​ก็​ขยาย​กว้าง​ขึ้น​

จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ระดับ​ประมุข​ที่​อาวุโส​ผู้​นี้​ก้าว​เท้า​ก้าว​สุดท้าย​อย่าง​ยินดี​ ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​ ขึ้น​สู่ระดับ​เซียน​จริง​แท้​ไร้​ช่องโหว่​ว​

อีก​ด้าน​หนึ่ง​ เสวี่ย​ชูชิงมารดา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ หลังจาก​สั่งสมมาก​พอ​ ไม่กี่​ปี​มานี้​ก็​เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​สำเร็จ​

เทียบ​กับ​หลิว​เจิงกู่​ เสวี่ย​ชูชิงย่อม​อายุ​น้อยกว่า​มาก​

เดิมที​นาง​ก็​มีพรสวรรค์​มรรคา​ยุทธ์​สุดยอด​อยู่แล้ว​ ตอน​แข่งขัน​กับ​เยี่ยน​ตี๋​บน​โลก​แปด​พิภพ​ ก็​มีแพ้​มีชนะ​ เพียงแค่​ด้อย​กว่า​เล็กน้อย​ ยัง​เหนือกว่า​พวก​ฟางจุ่น​เสีย​อีก​

ถึงตอนนั้น​เจตจำนง​ดาบ​ของ​ดาบ​แห่ง​กฎเกณฑ์​ของ​เยี่ยน​ตี๋​จะยัง​ไม่แสดง​ออกมา​ แต่ว่า​ก็​เห็น​ความ​สูงส่งด้าน​พรสวรรค์​มรรคา​ยุทธ์​ของ​เสวี่ย​ชูชิงได้​

เพียงแต่ว่า​นาง​มีงานอดิเรก​หลายอย่าง​ สมาธิส่วนใหญ่​ใช้ไป​กับ​วิชา​ค่าย​กล​และ​ศาสตร์​อื่นๆ​

ช่วงชีวิต​ก่อนหน้านี้​ ใน​สิบ​ปี​มีเก้า​ปี​กว่า​ๆ ที่อยู่​ใน​สภาพ​ระหกระเหิน​ร่อนเร่​ไป​ทั่ว​ ต้อง​ซ่อน​ชื่อ​แซ่ ทรัพยากร​ใน​มือ​จึงค่อนข้าง​ขาดแคลน​

ดังนั้น​เสวี่ย​ชูชิงยาม​ฝึก​ยุทธ์​ ความจริง​เสียเวลา​โดยอ้อม​ กลบ​ฝังพรสวรรค์​ของ​นาง​อย่าง​รุนแรง​

ถึงขั้น​ที่​อาจจะ​ส่งผล​ต่อ​ระดับ​ความสำเร็จ​ใน​ตอน​สุดท้าย​ของ​นาง​

แต่​ถึงแม้จะเป็น​เช่นนี้​ หลังจาก​สภาพแวดล้อม​มั่นคง​ขึ้น​ มีทรัพยากร​อุดมสมบูรณ์​อีกครั้ง​ เมื่อ​เสวี่ย​ชูชิงตั้งใจ​ฝึก​ยุทธ์​ ก็​พลัน​เปล่งประกาย​แสงที่​น่า​ตกตะลึง​จริงๆ​

ตอนที่​มรกต​ท่อง​ฟ้าเข้าสู่​ตำหนัก​โอสถ​ จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ถูก​บุกเบิก​เป็นครั้งแรก​ เกิด​การ​ตั้ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ห่าง​จาก​ตอน​แยกตัว​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​เพียง​ยี่สิบ​ปี​ เสวี่ย​ชูชิงก็​บรรลุ​ถึงระดับ​ประมุข​ใน​หมู่คน​

ภายหลัง​ผ่าน​การสั่งสม​ใน​หลาย​ปี​มานี้​ สุดท้าย​ฝ่าภัยพิบัติ​มนุษย์​กำเนิด​ได้​อย่าง​ปลอดภัย​ สำเร็จ​ร่าง​เซียน​จริง​แท้​ไร้​ช่องโหว่​ว​

การผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​เมื่อ​ก่อนหน้านี้​ของ​หลิว​เจิงกู่​กับ​เสวี่ย​ชูชิงล้วน​เป็นเรื่อง​ยิ่งใหญ่​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

วันนี้​เฉาเจี๋ย​แห่ง​เขา​โถงทอง​ก้าว​เท้า​ก้าว​นี้​สำเร็จ​ ทุกคน​ย่อม​เฉลิมฉลอง​

“อาจารย์​ก้าว​เท้า​ก้าว​นี้​ออก​ได้​ จะว่า​ไป​ก็​เหมือนกับ​ผู้​ครอง​ตำหนัก​ผู้อาวุโส​หลิว​แห่ง​ตำหนัก​ขุย​สายฟ้า​ ต่าง​ได้​รับประโยชน์​เพราะ​สภาพแวดล้อม​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าใน​ตอนนี้​” ถังหย่ง​ฮ่าว​มอง​เมิ่งหวาน​ กล่าว​เสียง​เบา​

เมิ่งหวาน​สีหน้า​เป็นปรกติ​ พยักหน้า​ “ข้า​ได้ยิน​บิดา​พูดถึง​แล้ว​”

ถังหย่ง​ฮ่าวก​ระ​จ่างแจ้ง

บิดา​ของ​เมิ่งหว่าน​คือ​ฟู่อวิ๋นฉือ​จักรพรรดิ​แพร​งาม เซียน​จริง​แท้​ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเอก​พิสุทธิ์​

หลาย​ปี​มานี้​ผา​บัว​แดง​แห่ง​ยอดเขา​อัศจรรย์​ไปมาหาสู่​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แห่ง​เขา​กว่าง​เฉิง และ​เฉาเจี๋ย​แห่ง​เขา​โถงทอง​ที่​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเอก​พิสุทธิ์​เช่นกัน​

ระหว่าง​สามฝ่าย​มีการ​แลกเปลี่ยน​ ขุดค้น​ และ​ฟื้นฟู​วรยุทธ์​สายเอก​พิสุทธิ์​อย่าง​ล้ำลึก​สุดขีด​

ตัว​ฟู่อวิ๋นฉือ​ใน​อดีต​เป็น​เพราะว่า​ถูก​โถงเซียน​เส้นทาง​นอกรีต​วางแผน​เล่นงาน​ ทั้ง​ประสบ​แผน​ร้าย​ของ​หยาง​เซ่อ​กษัตริย์​เร้นลับ​แห่ง​โลก​ซ้อน​โลก​ หรือ​ก็​คือ​เกา​หา​นรา​ชัน​พระอาทิตย์​ จึงประสบ​กับ​ภัยพิบัติ​

มาวันนี้​การต่อสู้​ระหว่าง​จักรพรรดิ​แพร​ขาว​ดำ​มีผล​แพ้​ผล​ชนะ​มานาน​แล้ว​ ฟู่อวิ๋นฉือ​คิด​เดิน​ขึ้น​ครรลอง​ที่​ถูกต้อง​อีกครั้ง​ มุ่งหน้า​ต่อไป​ ยัง​ต้อง​วางแผน​

ด้าน​นี้​ได้รับ​การ​ช่วยเหลือ​จาก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มากมาย​ สถานการณ์​ใน​ปัจจุบัน​ยิ่ง​มายิ่ง​ดี​

เมิ่งหวาน​ทราบ​สถานการณ์​ใน​นี้​คร่าวๆ​ ขณะเดียวกัน​ก็​ทราบ​ว่า​ การสืบทอด​ใน​สาย​เขา​โถงทอง​ก็​พลอย​ได้​รับประโยชน์​ไป​ด้วย​

สาย​ของ​เฉาเจี๋ย​และ​เขา​โถงทอง​โดย​พื้นฐาน​ถือกำเนิด​จาก​วิชา​ครอบ​ฟ้าและ​กระบี่​จักรพรรดิ​สามกำแพง​ที่​จักรพรรดิ​จื่อเวย​สร้าง​ขึ้น​ เป็น​มรรคา​กระบี่​ที่​ถือกำเนิด​ขึ้น​จาก​วิชา​มหา​วิชา​ครอบ​ฟ้าซึ่งเป็นหนึ่ง​ใน​ห้า​สิ้นสุด​หลัง​กำเนิด​แห่ง​สายเอก​พิสุทธิ์​

ใน​ฐานะ​วิชา​กระบี่​ มีความ​ล้ำเลิศ​โดดเด่น​ สามารถ​ท้า​สู้กับ​สี่กระบี่​ล้ำค่า​ได้​

เพียงแต่ว่า​กระบี่​จักรพรรดิ​สามกำแพง​สาย​เขา​โถงทอง​กลับ​ไม่สมบูรณ์​

ภายใต้​การ​ช่วยเหลือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิง หลาย​ปี​มานี้​เขา​โถงทอง​กำลัง​สร้าง​วิธี​คืน​ฟื้น​คืน​กระบี่​จักรพรรดิ​สามกำแพง​ ขณะเดียวกัน​ก็​อนุมาน​ถึงมหา​วิชา​ครอบ​ฟ้า

มหา​วิชา​ครอบ​ฟ้ากลับ​ไม่แข็งแกร่ง​เท่า​กระบี่​จักรพรรดิ​สามกำแพง​ แต่​เป็นการ​แก้ไขปัญหา​ตั้งแต่​ต้นตอ​ เอาไว้​ประกอบ​การพิจารณา​ มีส่วนช่วย​ต่อ​การฝึกฝน​ของ​เฉาเจี๋ย​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

การ​ได้ประโยชน์​จาก​ใน​กระบวนการ​นี้​ช่วย​เฉาเจี๋ย​ทำลาย​คอขวด​ใน​อดีต​สำเร็จ​ ฝ่าภัยพิบัติ​มนุษย์​เซียน​ได้​อย่าง​ปลอดภัย​เหมือน​หลิว​เจิงกู่​

เมิ่งหวาน​มีความคิด​ปราดเปรียว​ เข้าใจ​ความหมาย​ของ​ถังหย่ง​ฮ่าว​ “เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ไม่มีการเคลื่อนไหว​ใด​เป็นพิเศษ​”

ตอน​อยู่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ จวง​เซิน​ประมุข​ทักษิณ​ใน​ตอนนั้น​ตาย​ด้วย​ดาบ​ของ​เยี่ยน​ตี๋​ หลังจาก​เขา​กว่าง​เฉิงก่อตั้ง​สำนัก​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ ก็​รุกคืบ​ไป​ทาง​ทิศตะวันตก​ เข้าสู่​เขต​เพลิง​ทักษิณ​

เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​บน​เขา​ลีลา​หงส์​ผู้ปกครอง​เขต​ทักษิณ​ใน​ตอนแรก​ถูก​กดดัน​ให้​อพยพ​ไป​อยู่​ที่อื่น​

ตอนแรก​สาย​สืบทอด​ของ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​คิด​จะเคลื่อนย้าย​ไป​ยัง​เข​ตก​ระฟ้า​ประจิม​ แต่ว่า​ภายหลัง​ในที่สุด​ก็​ไม่ได้​ออกจาก​ทิศใต้​

ภายใต้​การนำ​ของ​เหมา​หยวน​เฉิงผู้รับ​ตำแหน่ง​เจ้าสำนัก​คน​ใหม่​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ก้มหัว​ให้​แก่​เขา​กว่าง​เฉิง เขา​กว่าง​เฉิงก็​มิได้​เข่นฆ่า​จน​หมดสิ้น​

ไม่ว่า​อีก​ฝ่าย​จะวางแผน​อะไร​อยู่​ ใน​กาลเวลา​หลังจากนั้น​ ก็​สงบเสงี่ยม​มาโดยตลอด​

ใน​การ​แยกตัว​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ เขต​เพลิง​ทักษิณ​ก็​ถูก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ย้าย​เข้ามา​ใน​ตำหนัก​โอสถ​เช่นกัน​ ภายหลัง​กลายเป็น​แคว้น​ทักษิณ​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้า สาย​สืบทอด​ของ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​หยั่งราก​ที่นี่​

เหมา​หยวน​เฉิงทำงาน​อย่าง​สงวนท่าที​ ภายใต้​ความ​พ​ยา​ยา​สมของ​เขา​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ใน​ปัจจุบัน​ถึงกับ​มีสภาวะ​รุ่งเรือง​ขึ้น​อีกครั้ง​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset