ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1542 หัวมังกรแห่งฟ้าเหนือฟ้า

บทที่ 1542 หัวมังกรแห่งฟ้าเหนือฟ้า

ตอน​อยู่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ อาจารย์​ของ​จวง​เฉิน​กับ​เหมา​หยวน​เฉิงใน​สาย​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​เมื่อ​ครั้งนั้น​ ความจริง​ต้องการ​ให้​เหมา​หยวน​เฉิงรับ​สืบทอด​สำนัก​ต่อ​ ทว่า​ต่อมา​ตก​ตาย​อย่าง​เหนือ​ความคาดหมาย​ ตำแหน่ง​เจ้าสำนัก​ของ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​สุดท้าย​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​จวง​เซิน​

ต่อมา​จวง​เซิน​มาทีหลัง​แต่​ขึ้น​สู่ตำแหน่ง​ พลัง​ยิ่ง​มายิ่ง​แข็งแกร่ง​ ชื่อเสียง​ยิ่ง​มายิ่ง​กึกก้อง​ ผู้คน​ค่อยๆ​ ลืมเลือน​เรื่องราว​ใน​ตอนนั้น​

จนกระทั่ง​จวง​เฉิน​สำเร็จ​ระดับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ขั้น​ประมุข​ ชื่อเสียง​ส่วนตัว​พุ่ง​สู่ระดับ​สูงสุด​ เหมา​หยวน​เฉิงที่​เคย​โดดเด่น​ที่สุด​ใน​คน​รุ่น​หนุ่มสาว​ กลาย​เป็นพื้น​หลัง​ของ​จวง​เฉิน​โดย​สมบูรณ์​

ไม่เพียงแต่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ หรือ​บน​เขต​เพลิง​ทักษิณ​ ต่อให้​เป็น​ใน​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ ใน​วัน​เวลา​ต่อมา​เหมา​หยวน​เชิงก็​สงบเสงี่ยม​มากขึ้น​ ต่อให้​จวง​เซิน​จะไม่เคย​ตั้งใจ​สะกด​เขา​ เขา​ก็​เป็น​ฝ่าย​ถอย​เอง​

จนกระทั่ง​ต่อมา​เป็น​เพราะ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สาย​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​บาดเจ็บ​ล้มตาย​สาหัส​ ปราณ​กำเนิด​เสียหาย​ใหญ่หลวง​ เหมา​หยวน​เชิงจึงค่อย​ออก​เขา​ ช่วย​จวง​เซิน​กระตุ้น​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​

หลังจากที่​จวง​เซิน​ท้า​รบ​เขา​กว่าง​เฉิง และ​ตาย​ด้วย​ดาบ​ของ​เยี่ยน​ตี๋​ เหมา​หยวน​เชิงก็​รับ​สืบทอด​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​

พอ​การต่อสู้​ระหว่าง​จักรพรรดิ​แพร​ขาว​ดำ​ปิด​ม่าน​ลง​ เรื่อง​แรก​ที่​เหมา​หยวน​เซิงทำ​ คือ​การ​ไป​ขอขมา​ฟู่อวิ๋นฉือ​จักรพรรดิ​แพร​ที่​ผา​บัว​แดง​บน​ยอดเขา​อัศจรรย์​ ทั้ง​เชิญให้​เมิ่งหวาน​ไป​เป็น​แขก​ที่​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ รักษา​มารยาท​ด้วย​ความจริงจัง​นอบ​นอบ​

ถึงแม้ฟู่อวิ๋นฉือ​จะขุ่นข้อง​ที่​ก่อนหน้านี้​จวง​เซิน​ใช้เมิ่งหวาน​มาก่อกวน​จิตใจ​ของ​ตัวเอง​ แต่​ใน​เมื่อ​ตัว​จวง​เซิน​ตาย​ไป​แล้ว​ ด้วย​ความใจกว้าง​ของ​ฟู่อวิ๋นฉือ​ จึงไม่สร้าง​ความลำบาก​ให้​แก่​คนอื่นๆ​ บน​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​

เมิ่งหวาน​ก็​ไม่คิด​เอาเรื่อง​เหมา​หยวน​เซิงกับ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​เช่นกัน​ กลับ​ไป​ทำความสะอาด​หลุมศพ​ของ​หลิว​เซี่ยนถิง​มารดา​บังเกิด​เกล้า​ของ​ตน​ และ​ศิษย์​ของ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​

จนกระทั่ง​ให้หลัง​ออกจาก​โลก​ซ้อน​โลก​ เข้าสู่​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ระหว่าง​เมิ่งหวาน​กับ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ก็​มีการไปมาหาสู่​กัน​บ่อยๆ​

ทว่า​ถึงแม้จะเป็น​เช่นนั้น​ เหมา​หยวน​เซิงกับ​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ก็​ยัง​ไม่กล้า​อวด​โอ่​แม้แต่น้อย​

ต่อให้​เมื่อ​สิบ​กว่า​ปีก่อน​ เหมา​หยวน​เซิงจะเลื่อน​ระดับ​สำเร็จ​ จาก​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ขั้น​เก้า​สู่ประมุข​ใน​หมู่คน​ ก็​ยังคง​เก็บเนื้อเก็บตัว​

แต่ว่า​แสงสว่าง​ที่​ใน​อดีต​ได้​ถูก​กด​ไว้​ใต้​ปีก​ของ​จวง​เซิน​ ได้​ทำให้​คน​แปลกใจ​แล้ว​

ภายใต้การควบคุม​ของ​เหมา​หยวน​เซิง เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ไม่รีบ​ไม่ร้อน​ ตั้งใจ​สั่งสอน​คนใน​สำนัก​ ค่อยๆ​ ฟื้นฟู​ปราณ​กำเนิด​

มาถึงปัจจุบัน​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ได้​ผงาด​ขึ้น​มาใหม่​บน​แคว้น​ทักษิณ​ใน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า กลายเป็น​ตัวตน​แข็งกล้า​ที่​ไม่ว่า​ผู้ใด​ใน​แคว้น​ทักษิณ​ก็​มิกล้า​ดูแคลน​

“ท่าน​เหมา​เข้า​ใจดี​ เชื่อ​ว่า​จะไม่กระทำ​อะไร​โง่เขลา​” เมิ่งหวาน​ออกจาก​ยอดเขา​เรืองรอง​พร้อมกับ​ถังหย่ง​ฮ่าว​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​เขา​โถงทอง​ ขณะที่​เดินทาง​ก็​พูดคุย​ไป​ด้วย​

“พวกเรา​ไม่ว่า​ผู้ใด​รู้​ว่า​ ถ้าหากว่า​เขา​กว่าง​เฉิงเอาเรื่อง​จริงๆ​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​คง​หาย​ไป​แต่แรก​ ไหน​เลย​มีวันที่​ฟื้น​ขึ้น​มาได้​อีกครั้ง​”

เมิ่งหวาน​รำพึงรำพัน​ “ถึงแม้เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​จะรุ่งเรือง​อีกครั้ง​ แต่​เทียบ​กับ​เขา​กว่าง​เฉิงใน​ปัจจุบัน​แล้ว​ ไม่ต่าง​จาก​แสงหิ่งห้อย​สาด​แสงสู้ตะวัน​จันทรา​ ไหน​เลย​จะเทียบ​ได้​?”

“เพียงแต่​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​มีคน​คร่ำครึ​อยู่​มาก​ ยัง​ต้อง​ตักเตือน​บ้าง​ ป้องกัน​ไม่ให้​มีคน​หน้ามืดตามัว​ไป​ชั่วขณะ​”

นาง​มอง​ถังหย่ง​ฮ่าว​ “ดู​จาก​ทาง​ด้าน​นี้​ สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​เริ่มใหม่​แต่ต้น​ ศิษย์​ใน​สำนัก​ ณ ขณะนี้​ไม่มีความคิด​อะไร​เกี่ยวกับ​เรื่อง​ใน​ครั้งนั้น​อีกแล้ว​ สถานการณ์​ยัง​ดู​ดีกว่า​มาก​”

ถังหย่ง​ฮ่าว​ว่า​ “ถ้าเขา​กว่าง​เฉิงคิด​สะกด​ไว้​ สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​มิอาจ​ก่อ​ตั้งขึ้น​อีกครั้ง​”

เขา​เงียบงัน​เล็กน้อย​ ก่อน​จะกล่าว​ “คน​ด้านบน​ประพฤติตน​ไม่ถูก​ คน​ด้านล่าง​ก็​เลวร้าย​ไป​ด้วย​ สิ่งที่​ทำให้​ผู้คน​ยอม​เสี่ยง​มิใช่ความแค้น​ แต่​เป็น​ความปรารถนา​และ​ทะยานอยาก​ของ​ตัวเอง​”

เมิ่งหวาน​กล่าว​ “การ​มีความมุ่งมั่น​ หรือ​ความปรารถนา​และ​ความทะเยอทะยาน​มิใช่เรื่อง​แย่​ แต่​มิอาจ​เสี่ยง​เพราะ​ผลประโยชน์​เล็กน้อย​”

“ตอนนี้​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​มีความหวัง​ที่จะ​เจริญรุ่งเรือง​ ทั้ง​เต็มไปด้วย​ชีวิตชีวา​ เป็นเวลา​ที่​ทุกคน​ควร​รวม​ใจเป็นหนึ่ง​”

สตรี​อาภรณ์​ขาว​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “งูไร้​หัว​ไม่ได้​ เขา​กว่าง​เฉิงยิ่งใหญ่​ สร้าง​สภาพ​หัว​มังกร​แห่ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า พวกเขา​ยิ่ง​แกร่ง​ ฟ้าเหนือ​ฟ้าก็​ยิ่ง​แกร่ง​ สำนัก​เต๋า​ของ​เรา​มีสภาพ​ยิ่งใหญ่​และ​รุ่งเรือง​เร็ว​กว่า​เดิม​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทุกคน​ล้วน​ได้รับ​ผลประโยชน์​ร่วมกัน​”

ถังหย่ง​ฮ่าว​มอง​ยัง​ที่​ไกล​ “ถูกต้อง​ ท่าน​อาจารย์​ เจ้าตำหนัก​ผู้อาวุโส​หลิว​ หรือ​แม้แต่​เจ้าสำนัก​เหมา​แห่ง​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ไม่มีใคร​ที่​ไม่เป็น​เช่นนี้​”

“สำนัก​เต๋า​โดยรวม​ทรุดโทรม​ พวกเรา​ล้วน​ได้รับ​ความเสียหาย​ อย่าง​คน​ที่​ยังอยู่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ ต่าง​ประสบ​ภัยพิบัติ​ใหญ่​ ถึงแม้ท่าน​อาจารย์​จะมิได้​อธิบาย​ว่า​อีก​ฝ่าย​เป็น​ใคร​ แต่​สถานการณ์​นั้น​มาก​พอ​จะทำให้​ทุก​คนใน​ฟ้าเหนือ​ฟ้าตื่นตัว​”

พูดถึง​ตรงนี้​ ถังหย่ง​ฮ่าว​ก็​ถอนใจ​ “ตอน​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​ มีทั้ง​การ​คุกคาม​จาก​นพ​ยมโลก​ มีการ​รุกราน​ของ​ปีศาจ​อัคคี​ ตอนนั้น​ข้า​ไม่เคย​เข้าใจ​ว่า​ ทำไม​พวก​ศิษย์​น้อง​หวง​ยังคง​ตัดสินใจ​เคลื่อนไหว​โดยพลการ​ ทำศึก​ใหญ่​กับ​สำนัก​ต่างๆ​ เช่น​เขา​กว่าง​เฉิง และ​เมือง​ทะเล​มรกต​ สร้าง​ความขัดแย้ง​ภายใน​แปด​พิภพ​ ทำให้​พวก​เดียวกัน​เคียดแค้น​แต่​พวก​ศัตรู​ได้ประโยชน์​”

“ต่อ​มาถึงทราบ​ว่า​ ที่แท้​พวกเขา​รู้​ถึงการดำรงอยู่​ของ​โลก​ซ้อน​โลก​มาแต่ต้น​ ทั้ง​มีการ​ติดต่อ​กับ​สำนัก​แสงสว่าง​ จนกระทั่ง​ใน​สถานการณ์​ที่​ควบคุม​เรื่องราว​บน​โลก​แปด​พิภพ​ไม่ได้​ ยัง​ขอให้​คน​ของ​สำนัก​แสงสว่าง​ลงมา​หยุด​ความวุ่นวาย​”

“ทว่า​ใน​สถานการณ์​ที่​มีคน​หนุนหลัง​ไร้​ความเกรงกลัว​เช่นนี้​ สิ่งที่​พวกเขา​ให้​ความใส่ใจ​เป็น​อันดับ​แรก​คือ​การ​ทำลาย​สำนัก​อื่นๆ​ อย่างเช่น​เขา​กว่าง​เฉิง เพื่อ​การ​ขึ้น​เป็นใหญ่​เพียงผู้เดียว​ของ​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​”

ถังหย่ง​ฮ่าว​ส่ายหน้า​ “ตอนนั้น​ศิษย์​น้อง​หวง​เยาะเย้ย​ข้า​ว่า​ไม่เข้าใจ​ ภายหลัง​ข้า​เข้าใจ​แล้ว​ แต่ว่า​สถานการณ์​ใน​ตอนนี้​เหมือนกับ​ตอนนั้น​ตรงไหน​? ข้า​ยังคง​ไม่เห็น​ว่า​จะมีความหวัง​ใด​ตก​มาจาก​ฟ้า ทำให้​พวกเรา​ไร้​ความกังวล​ จาก​สภาพการณ์​ของ​สำนัก​เต๋า​เรา​ใน​ตอนนี้​ มีแต่​ต้อง​สมัครสมาน​สามัคคี​กัน​”

เมิ่งหวาน​ฟังถังหย่ง​ฮ่าว​พูด​จบ​อย่าง​เงียบๆ​ แล้ว​ยิ้ม​เล็กน้อย​ “ตอน​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​เหมือน​นั่ง​บ่อ​เหม่อมอง​ฟ้า ไหน​เลย​คิด​ถึงว่า​ ด้านนอก​จะยังมี​ฟ้าดิน​ที่​ไพศาล​ขนาด​นี้​?”

“ถูกต้อง​…” ถังหย่ง​ฮ่าว​ยิ้ม​ขึ้น​เช่นกัน​

เมิ่งหวาน​หันหลัง​ไป​มอง​ ยอดเขา​เรืองรอง​หาย​ไป​แล้ว​ “ถึงแม้สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​จะถูก​สร้าง​ขึ้น​ใหม่​แต่​ท่าน​กับ​ข้า​มิใช่ศิษย์​ใน​สำนัก​อีกต่อไป​ และ​มีไม่กี่​คน​ที่​จดจำ​ความรุ่งเรือง​เสื่อมโทรม​ การ​เกิด​และ​การดับ​ของ​สำนัก​ใน​ตอนนั้น​ได้​”

ตอนนี้​นาง​เป็น​คน​ของ​ผา​บัว​แดง​บน​ยอดเขา​อัศจรรย์​ ถังหย่ง​ฮ่าว​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​เขา​โถงทอง​

“อาจารย์​ของ​ข้า​สบายดี​ ศิษย์​พี่​เฟิงยังอยู่​ที่​เขา​กว่าง​เฉิง ครั้งกระโน้น​ตอนที่​ทำศึก​ตัดสิน​การ​เป็นเจ้าของ​มงกุฎ​พระจันทร์​อย่าง​สุดกำลัง​กับ​ศิษย์​พี่​เฟิง ข้า​แม้ว่า​จะพ่ายแพ้​ แต่ว่า​ก็​ทำ​เต็มที่​ ไม่มีใด​ต้อง​ละอาย​” เมิ่งหวาน​กล่าว​เบา​ๆ “ข้า​ใน​ใจไม่คิด​เป็น​ศัตรู​กับ​เขา​ก่า​งเฉิง แต่​เป็น​เพราะว่า​ใน​ใจคิด​แบบนี้​จริงๆ​ หรือ​เป็น​ข้ออ้าง​ที่​กริ่งเกรง​อานุภาพ​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง?”

ถังหย่ง​ฮ่าว​หัวเราะ​ “ตอน​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​ เขา​กว่าง​เฉิงมิได้​มีบารมี​ขนาด​นั้น​ เจ้ามิใช่ไม่คิด​เป็น​ศัตรู​กับ​พวกเขา​เช่นกัน​หรอก​หรือ​?”

“ถูกต้อง​ สำหรับ​สำนัก​แล้ว​ ตอนนั้น​ข้า​เป็น​ศิษย์​อกตัญญู​” เมิ่งหวาน​ถอนใจ​

ถังหย่ง​ฮ่าว​ว่า​ “มีเรื่อง​บาง​เรื่อง​ต่อให้​ทำ​ไม่ได้​ ก็​ต้อง​กระทำ​ ศัตรู​มีนับ​หมื่น​นับ​พัน​ก็​ต้อง​เผชิญ​ บาง​เรื่อง​แม้ว่า​กระทำ​ได้​ เรา​ก็​ไม่เลือก​ทำ​”

เมิ่งหวาน​ยิ้ม​ “ถึงจะมิได้​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​ และ​แม้จะผ่าน​มาหลาย​ปี​เพียงนี้​ แต่​ศิษย์​พี่​ถังท่าน​ยังคง​เป็น​ดั่ง​วันวาน​”

“ข้า​มีดี​แค่​เรื่อง​นี้​แล้ว​” ถังหย่ง​ฮ่าว​หัวเราะ​เช่นกัน​

คน​ทั้งสอง​ทาง​หนึ่ง​พูดคุย​ ทาง​หนึ่ง​มุ่งหน้า​ไป​ยัง​เขา​โถงทอง​

แคว้น​บูรพา​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าแม้จะกว้างไกล​ แต่ว่า​ยอดเขา​เรืองรอง​อยู่​ห่าง​จาก​เขา​โถงทอง​ไม่ไกล​ ด้วย​พลัง​ฝึกปรือ​ใน​ปัจจุบัน​ของ​เมิ่งหวาน​และ​ถังหย่ง​ฮ่าว​ ไม่ทัน​ไร​ก็​รุด​มาถึง

ที่นี่​คึกคัก​ยิ่ง​ ผู้คน​ขวักไขว่​ ล้วน​เป็น​คน​ที่มา​แสดงความยินดี​กับ​เฉาเจี๋ย​

ใน​ตอนที่​ถังหย่ง​ฮ่าว​กับ​เมิ่งหวาน​เพิ่ง​มาถึง ก็​เห็น​เหมา​หยวน​เชิงเจ้าสำนัก​เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​มาถึงแล้ว​เช่นกัน​

ตอน​อยู่​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​กับ​เขา​โถงทอง​มีความสัมพันธ์​ไม่ใคร่​ดี​นัก​ ขัดแย้ง​กัน​อยู่​บ่อยๆ​ วันนี้​อยู่​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้ากลับ​ไม่เห็น​แล้ว​

เมิ่งหวาน​กับ​ถังหย่ง​ฮ่าว​มองหน้า​กัน​ ก่อน​จะยิ้ม​ขึ้น​

ถังหย่ง​ฮ่าว​ใน​ฐานะ​ผู้สืบทอด​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง และ​ศิษย์ก้นกุฏิ​ของ​เฉาเจี๋ย​ ยาม​นี้​ย่อม​มีน่า​ที่​รับ​ส่งแขก​

ผ่าน​ไป​สักพัก​ แขก​ชุด​ใหม่​ก็​มาถึง ทำให้​คน​รอบ​ๆ เกิด​ความปั่นป่วน​

กลับเป็น​เขา​กว่าง​เฉิงส่งคน​มาแสดงความยินดี​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset