ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1540 สี่สิบเก้าปีให้หลัง

บทที่ 1540 สี่สิบเก้าปีให้หลัง

บน​ที่ราบ​อัน​กว้างใหญ่​ เขา​สูงลูก​หนึ่ง​ตั้ง​ตระหง่าน​

ยอดเขา​เปล่งประกาย​ระยิบระยับ​ทั้ง​กลางวัน​กลางคืน​ ทำให้​ฟ้าดิน​รอบ​ๆ ล้วน​สว่าง​เหมือนกับ​กลางวัน​อยู่​ตลอดเวลา​

บน​ท้องฟ้า​ไกล​ออก​ไป​พลัน​มีเงาคน​วูบ​ไหว​ มาถึงที่​ใกล้​ ลักษณะ​ภายนอก​ที่​ปรากฏ​ กลับเป็น​สตรี​อาภรณ์​ขาว​คน​หนึ่ง​ ใน​สอง​ตา​ที่​อ่อนโยน​ปราดเปรียว​แฝงความ​ฉลาด​เจ้าเล่ห์​ ใบหน้า​งดงาม​เลิศ​ล้ำ​ เหมือน​รวม​ความงาม​ทั้งหมด​บน​โลก​ไว้​

สตรี​ชุด​ขาว​เข้าใกล้​ยอดเขา​ที่​ประกาย​แสงสาดส่อง​ บน​ยอดเขา​มีเสียงดัง​มา “ศิษย์​น้อง​เมิ่ง”

เส้นทาง​เรืองแสง​สาย​หนึ่ง​ยื่น​ออก​มาจาก​ยอดเขา​ เหมือนกับ​ผนึก​ตัว​เป็น​สสาร​

สตรี​อาภรณ์​ขาว​ก้าว​ขึ้น​เส้นทาง​เรืองแสง​นั้น​ จากนั้น​ประกาย​แสงก็​ชัก​กลับ​ พา​นาง​ไป​ถึงยอดเขา​

หลังจาก​ผ่าน​การ​ผนึก​ป้องกัน​ของ​ค่าย​กล​ป้องกัน​ภูเขา​ ประกาย​แสงตรงหน้า​สลาย​ไป​ สิ่งที่​ปรากฏ​ตรงหน้า​สตรี​ คือ​กลุ่ม​สิ่งก่อสร้าง​ที่​ยิ่งใหญ่​งดงาม​

ระหว่าง​สิ่งก่อสร้าง​มีเงาคน​เดิน​อยู่​ เป็น​สภาวะ​ยิ่งใหญ่​ แต่ว่า​ไม่สูญเสีย​ความมั่นคง​ ผู้คน​พอ​เห็น​สตรี​อาภรณ์​ขาว​ก็​พา​กัน​คำนับ​ทักทาย​ เป็นระเบียบเรียบร้อย​

นาง​รู้จัก​ที่นี่​ ยิ้ม​ให้​พลาง​พยักหน้า​

มีคน​มารอ​ต้อนรับ​ด้วย​ความ​นอบน้อม​ นำ​นาง​เข้าไป​ใน​ตำหนัก​ใหญ่​ตรงกลาง​ยอดเขา​

ใน​ตำหนัก​ใหญ่​ บุรุษ​อาภรณ์​ขาว​คน​หนึ่ง​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “อีก​เดี๋ยว​จะออกเดินทาง​แล้ว​ จึงไม่ได้​เตรียม​ของขวัญ​ใหญ่​ต้อนรับ​เจ้า”

สตรี​ยิ้ม​เช่นกัน​ “สมเหตุสมผล​แล้ว​ ศิษย์​พี่​ถังไฉน​ต้อง​เกรงใจ​กับ​ข้า​”

‘ศิษย์​พี่​ถัง’ ที่​นาง​ว่า​เป็น​บุรุษ​องอาจ​ที่​ใบหน้า​หล่อเหลา​ สง่าผ่าเผย​ ไม่มีจุด​ให้​ตำหนิ​ เพียงแต่​บุคลิก​ของ​เขา​ทำให้​ผู้คน​ยาก​ทำความเข้าใจ​อยู่​บ้าง​ มอง​ไป​เหมือน​ภูผา​เงียบสงัด​ ยิ่งใหญ่​ราวกับ​เขา​สูงแผน​ดิน​ใหญ่​ ทั้ง​คล้าย​คมกล้า​คุกคาม​คน​เหมือนกับ​กระบี่​ออกจาก​ฝัก​

บุรุษ​วัยกลางคน​ที่​คล้าย​กับ​ขุนเขา​ มอง​จาก​รูปลักษณ์ภายนอก​ ไม่อาจ​ตัดสิน​อายุ​ เหมือน​คน​อายุ​สี่สิบ​กว่า​ หนักแน่น​สัตย์ซื่อ​ และ​เหมือน​มีอายุ​ยี่สิบ​ต้น​ๆ องอาจ​เปิดเผย​ น่าเกรงขาม​กระฉับกระเฉง​

แต่ว่า​ถ้ามีจอม​ยุทธ์​ที่​เคย​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​เห็น​รูปร่างหน้าตา​ของ​บุรุษ​ผู้​นี้​ จะต้อง​จำได้​อย่าง​แน่นอน​

ถังหย่ง​ฮ่าว​

อัจฉริยะ​ที่​โดดเด่น​ที่สุด​ใน​หมู่คน​รุ่น​หนุ่มสาว​ของ​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​บน​โลก​แปด​พิภพ​ ภายหลัง​มาถึงโลก​ซ้อน​โลก​ เป็น​เพราะ​ได้รับ​กระดูก​หงส์​อมตะ​มา สุดท้าย​ประมุข​อาคเนย์​เฉาเจี๋ยบน​โลก​ซ้อน​โล​กรับ​เข้า​สำนัก​ กลายเป็น​ศิษย์​ใน​สำนัก​ของ​เขา​

กาลเวลา​ยาวนาน​เคลื่อน​คล้อย​ ปัจจุบัน​ผ่าน​ไป​หลาย​สิบ​ปี​แล้ว​

สตรี​อาภรณ์​ขาว​ที่อยู่​ตรงหน้า​เขา​ ย่อม​เป็น​เมิ่งหวาน​ที่​เคย​เป็น​ศิษย์​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​บน​โลก​แปด​พิภพ​เหมือนกัน​

เมิ่งหวาน​เป็น​บุตรี​คน​รอง​ของ​จักรพรรดิ​แพร​งามฟู่อวิ๋นฉือ​แห่ง​โลก​ซ้อน​โลก​ พลัดพราก​กัน​ตั้งแต่​เป็น​ทารก​ ภายหลัง​ได้​ทำความรู้จัก​กัน​บน​โลก​ซ้อน​โลก​

แต่​ถึงแม้บิดา​และ​บุตรี​ได้​พบกัน​แล้ว​ นาง​ก็​ไม่ได้​เปลี่ยนเป็น​แซ่ฟู่ ยังคง​ใช้ชื่อว่า​เมิ่งหวาน​ ฟู่อวิ๋นฉือ​ก็​ไม่ได้​ว่า​อะไร​ ยังคง​รักใคร่​เอ็นดู​ วันนี้​ผู้คน​ล้วน​ทราบ​ถึงความสัมพันธ์​ของ​พวกเขา​พ่อ​ลูก​

ถังหย่ง​ฮ่าว​จึงยัง​เรียก​นาง​ว่า​ ‘ศิษย์​น้อง​เมิ่ง’

“ถ้าหาก​เจ้าไม่ต้อง​พักผ่อน​ พวกเรา​ก็​ไป​ยัง​เขา​โถงทอง​กัน​เลย​เถอะ​” ถังหย่ง​ฮ่าว​ว่า​

“ย่อม​ออกเดินทาง​ทันที​” เมิ่งหวาน​ตอบ​ “ถ้าไม่ใช่รอ​ผู้​น้อง​ร่วมทาง​ ศิษย์​พี่​ถังท่าน​จะต้อง​ไป​เขา​โถงทอง​แต่แรก​แล้ว​ อาจารย์​ท่าน​ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​ เป็นเรื่อง​น่ายินดี​ขนาด​ไหน​”

ถังหย่ง​ฮ่าว​พยักหน้า​ “ถูกต้อง​”

ใน​อดีต​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​บิด​เปลี่ยน​เอกภพ​ ย้าย​โลก​ซ้อน​โลก​มากกว่า​ครึ่ง​เข้าไป​ใน​ตำหนัก​โอสถ​ ออกจาก​จักรวาล​สำนัก​เต๋า​

ตอนนั้น​เขต​สุราลัย​บูรพา​ เขต​ตะวัน​อาคเนย์​ เขต​สารท​อิสาน​ เขต​เพลิง​ทักษิณ​ เขต​ฟ้าแดง​หรดี​ แม้แต่​ส่วนหนึ่ง​ของ​เขต​มหา​นภา​กลาง​ ล้วน​หลุด​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​

ผ่าน​ไป​ยี่สิบ​ปี​ มรกต​ท่อง​ฟ้าเข้าไป​ใน​ตำหนัก​โอสถ​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เลื่อน​เป็น​เซียน​ แสดง​วีรกรรม​บุกเบิก​โลก​ เปลี่ยน​ตำหนัก​โอสถ​เป็น​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ทั้ง​เปลี่ยน​อาณาเขต​ที่​หลุด​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ใน​ครั้งนั้น​เป็น​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

นับตั้งแต่​นั้น​ก็​เป็นการ​ประกาศ​จุดจบ​ของ​ยุคเก่า​ และ​การ​เริ่มต้น​ของ​ยุคใหม่​สำหรับ​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​

ฟ้าเหนือ​ฟ้าแห่ง​ใหม่​ถูก​แบ่ง​ออก​เป็น​ห้า​แดน​ทิพย์​

ส่วนหนึ่ง​ของ​เขต​มหา​นภา​กลาง​และ​เขต​สุราลัย​บูรพา​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ใน​ตอนแรก​กลาย​เป็นแดน​ศูนย์กลาง​ที่อยู่​ตรงกลาง​ห้า​เขต​ เทือกเขา​กว่าง​เฉิงอันเป็น​ใจกลาง​ฟ้าเหนือ​ฟ้าตั้งอยู่​ที่นี่​ ตั้งแต่​ใต้​จรด​เหนือ​แทบ​พาด​ขวาง​แดน​ศูนย์กลาง​ทั้งหมด​

เขต​ตะวัน​อาคเนย์​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ใน​ตอนแรก​กลายเป็น​แคว้น​บูรพา​แห่ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

เขต​สารท​อิสาน​กลายเป็น​แคว้น​เหนือ​ เขต​เพลิง​ทักษิณ​กลายเป็น​แคว้น​ใต้​ เขต​ฟ้าแดง​หรดี​กลายเป็น​แคว้น​ประจิม​

ต่อจากนั้น​ อาณาเขต​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าก็​มั่นคง​ พัฒนา​มาจวบจน​วันนี้​

โลก​เบื้องล่าง​นับ​ร้อย​นับ​พัน​อย่าง​โลก​แปด​พิภพ​ โลก​ผืน​สมุทร​ โลก​ยม​ทะยาน​ยังคง​แยกกัน​เชื่อมต่อ​กับ​บาดแผล​แห่ง​กำแพง​สวรรค์​ใน​แต่ละ​สถานที่​บน​ห้า​เขต​ของ​โลก​ซ้อน​โลก​

ด้านนอก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ต่อสู้​กัน​ไม่ขาด​ เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ตัดสิน​สูงต่ำ​ ยังมี​นพ​ยมโลก​ออก​เคลื่อนไหว​เพื่อ​การ​คืนชีพ​ของ​จอม​มาร​

แต่ว่า​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​สงบสุข​ มั่นคง​เป็นระเบียบเรียบร้อย​

ใน​ตอนที่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อนำ​กระบี่​ลวง​เซียน​กลับมา​ ก็​ไม่ได้​ออก​ไป​ไหน​อีก​ จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ยิ่ง​สงบ​สันติ​กว่า​เดิม​

กาลเวลา​อัน​ยาวนาน​เคลื่อน​คล้อย​ จวบจน​วันนี้​ก็​ผ่าน​ไป​สี่สิบ​เก้า​ปี​แล้ว​

ยอดเขา​ที่​ถังหย่ง​ฮ่าว​กับ​เมิ่งหวาน​อยู่​ใน​ตอนนี้​ อยู่​ด้านใน​แคว้น​บูรพา​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

สถานที่​แห่ง​นี้​ชื่อว่า​ ยอดเขา​เรืองรอง​

ที่นี่​คือ​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​ที่​สร้าง​ขึ้น​ใหม่​

หาก​ต้อง​บอ​กว่า​มีความเกี่ยวพัน​ใด​กับ​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​ใน​ครั้งกระโน้น​ นอกจาก​จำนวน​คน​ที่​มีจำกัด​กับ​การสืบทอด​วรยุทธ์​ที่​คล้ายๆ​ กัน​แล้ว​ เกรง​ว่า​ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน​เท่าใด​นัก​

สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​บน​โลก​แปด​พิภพ​ล่มสลาย​มานาน​แล้ว​ พวก​เดนตาย​ที่​เคย​ต่อสู้​กับ​เขา​กว่าง​เฉิงถึงที่สุด​ โดย​พื้นฐาน​บาดเจ็บ​ล้มตาย​หมดสิ้น​ คน​ที่​เหลือ​ส่วนใหญ่​เข้ากับ​สำนัก​อื่นๆ​ บน​โลก​แปด​พิภพ​ หรือว่า​ถือโอกาส​ซ่อน​ชื่อ​แซ่

เมื่อ​ถังหย่ง​ฮ่าว​เปิด​สำนัก​ใหม่​อีกครั้ง​ สหาย​ร่วม​สำนัก​ใน​อดีต​ก็​เหลือ​ไม่กี่​คน​แล้ว​

อย่างเช่น​เฉิน​หมิง​อิง​ อาจารย์​ผู้​ประสาท​วิชา​ของ​เมิ่งหวาน​ใน​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ​สิทธิ์​ก็​อยู่​ที่​หอ​คลื่น​โหม​ ไม่เคย​กลับมา​ แต่ว่า​สถานการณ์​อย่าง​นาง​มีอยู่​ไม่น้อย​

เขา​กว่าง​เฉิงคู่ต่อสู้​ใน​อดีต​กลายเป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่​ไกล​เกิน​คว้า​ ย่อม​ทำให้​จิตใจ​ที่​ต้อง​การฟื้นฟู​สำนัก​ของ​คน​จำนวนมาก​เจือจาง​ลง​

ถังหย่ง​ฮ่าว​ไม่ได้รับ​ผลกระทบ​ สร้าง​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ​สิทธิ์​โดย​แทบ​เริ่มใหม่​จาก​ศูนย์​ เริ่ม​ไถดิน​ถอน​หญ้า​ตั้งแต่​โลก​แปด​พิภพ​ จน​ต่อมา​แยกตัว​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ ฟ้าเหนือ​ฟ้าถูก​บุกเบิก​ เขา​ก็​นำ​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​มาเปิด​เขา​ตั้ง​เท้า​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

เวลา​มาถึงวันนี้​ สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​ได้​กลายเป็น​ขุม​กำลัง​ใหม่​ที่​มีชื่อเสียง​โด่งดัง​บน​แคว้น​บูรพา​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าแล้ว​

แน่นอน​ว่า​ใน​นี้​มีเงาหลัง​ของ​เขา​โถงทอง​อยู่​ด้วย​

ถังหย่ง​ฮ่าว​สำนึก​บุญคุณ​ของ​เฉาเจี๋ย​อาจารย์​คน​ปัจจุบัน​และ​เขา​โถงทอง​ ใน​ใจยึดถือ​ตนเอง​เป็น​ผู้สืบทอด​เขา​โถงทอง​

ขณะที่​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ​สิทธิ์​ใน​ตอนนี้​ตั้งหลัก​อยู่​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ถังหย่ง​ฮ่าว​ก็ได้​ชุบเลี้ยง​ผู้คุม​หางเสือ​คน​ใหม่​ขึ้น​มา เพื่อ​ที่​เขา​จะได้​วางมือ​อย่าง​สบายใจ​

การ​เชื่อมต่อ​ระหว่าง​สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​กับ​เขา​โถงทอง​ย่อม​ไม่อาจ​แยก​จากกัน​ได้​ง่ายดาย​ ใน​สายตา​ของ​คน​จำนวนมาก​ สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​เป็น​สาขา​ของ​เขา​โถงทอง​ หรือ​สถาน​บำเพ็ญ​นิวาส​สถาน​ส่วนตัว​ของ​ถังหย่ง​ฮ่าว​ แต่ว่า​ถ้าถังหย่ง​ฮ่าวก​ลับ​เขา​โถงทอง​ไป​เข้าฌาน​ฝึกฝน​ไม่ออกมา​ สำนัก​สุริยัน​ศักดิ์สิทธิ์​ก็​สามารถ​ดำเนินงาน​และ​พัฒนา​ได้​เอง​

ถังหย่ง​ฮ่าว​ย่อม​ซาบซึ้ง​ต่อ​การ​ดูแล​ของ​เฉาเจี๋ย​ผู้​เป็น​อาจารย์​

เขา​ได้ยิน​เมิ่งหวาน​อวยพร​ให้​ก็​ทอดถอนใจ​ “ศิษย์​น้อง​เมิ่งเกรงใจ​แล้ว​ อาจารย์​ก้าว​เท้า​ก้าว​นี้​สำเร็จ​ ข้า​ย่อม​ยินดี​ยิ่ง​”

“อย่า​ว่าแต่​แคว้น​บูรพา​ แม้แต่​ทั้ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า นี่​ก็​เป็นเรื่อง​ยิ่งใหญ่​ไม่กี่​เรื่อง​ใน​หลาย​ปี​มานี้​” เมิ่งหวาน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset