ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1526 สะกดพระพุทธเจ้า

บทที่ 1526 สะกดพระพุทธเจ้า

เยี่ยน​ซิงถาง ตี๋​ชิงเหลียน​

คน​สอง​คน​ที่​ผู้คน​ยอมรับ​ว่า​มีพรสวรรค์​และ​ระดับ​วิชา​กระบี่​สูงส่งที่สุด​ ท่ามกลาง​จอม​ยุทธ์​รุ่นใหม่​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ ใน​ยุคสมัย​ของ​พวกเขา​ เรียก​ได้​ว่า​เป็น​คู่​อัจฉริยะ​สะท้าน​ยุค​แห่ง​มรรคา​กระบี่​

ต่อ​จาก​เยี่ยน​ซิงถาง ตี๋​ชิงเหลียน​ต่อสู้​กับ​กระบี่​พุทธะ​ผู้​เป็นยอด​ฝีมือ​มรรคา​กระบี่​ใน​ยุค​ก่อน​ และ​ได้​บุกเบิก​การสืบทอด​มรรคา​กระบี่​ของ​ศาสนาพุทธ​

ผลลัพธ์​คือ​พูดถึง​แค่​วิชา​กระบี่​ ตี๋​ชิงเหลียน​ไม่ด้อย​กว่า​ผู้​เป็น​สามี ใช้กระบี่​สะท้าน​โลก​สยบ​กระบี่​พุทธะ​เช่นกัน​

สามีภรรยา​สับ​กัน​ประลอง​กับ​กระบี่​พุทธะ​ ต่อสู้​กัน​นับ​ร้อย​นับ​พัน​รอบ​ ดำเนิน​อยู่​หลาย​ปี​

ทุกๆ​ ครั้ง​ที่​ประ​กระบี่​ เว้น​ระยะเวลา​ไม่เท่ากัน​

อาจ​เป็น​หลัง​ไม่กี่​ชั่ว​ลมหายใจ​ สงคราม​ครั้ง​ถัดไป​ก็​เกิดขึ้น​ และ​อาจ​เป็น​หลาย​วัน​ หลาย​สิบ​วัน​ หรือ​แม้แต่​หนึ่ง​ปี​สอง​ปี​ค่อย​ประลอง​กัน​ใหม่​

กระบี่​พุทธะ​ผนึก​โลก​น้ำพุ​หยก​ ผู้​อยู่​ด้านใน​และ​ด้านนอก​ไม่อาจ​เข้าออก​ ไม่อาจ​ส่งข่าว​

เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​สามีภรรยา​เอาชนะ​ได้​ การ​ประลอง​ยังคง​ดำเนิน​ต่อ​ แต่​ถ้าพ่ายแพ้​ ทุกๆ​ คน​และ​กระบี่​ลวง​เซียน​จะถูก​นำ​ไป​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

สุดท้าย​สงคราม​ครั้งนี้​สู้กัน​มานาน​ เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ก็​เอาชนะ​มาได้​ตลอด​

คัมภีร์​กระบี่​สังสารวัฏ​ของ​กระบี่​พุทธะ​มีการเปลี่ยนแปลง​อัน​ยอดเยี่ยม​ ล้วน​ถูก​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​แก้ไข​ได้​หมด​ ท่าน​จำเป็นต้อง​ขบคิด​ ผลัก​สิ่งเก่า​สร้าง​สิ่งใหม่​ไม่หยุด​

วิชา​กระบี่​อัน​ยอดเยี่ยม​มากมาย​ของ​เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ก็​ถูก​กระบี่​พุทธะ​แก้ไข​อย่าง​ต่อเนื่อง​ สอง​สามีภรรยา​พัฒนา​ขึ้นไป​อีก​ เหมือน​ไม้ไผ่​ร้อย​ปล้อง​ยาว​ขึ้น​อีก​ขั้น​หนึ่ง​

แต่​ทำศึก​มาหลาย​พัน​หลาย​ร้อย​รอบ​ เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ไม่มีครั้ง​ใด​ไม่ชนะ​ พวกเขา​เหมือนกับ​หิน​ลับ​กระบี่​ของ​กระบี่​พุทธะ​ แต่ว่า​กระบี่​พุทธะ​ก็​ขัดเกลา​พวกเขา​เช่นกัน​ พวกเขา​มีพัฒนาการ​สูงส่งและ​เร็ว​ยิ่งกว่า​กระบี่​พุทธะ​ ท้ายที่สุด​เหมือน​เขา​สูงที่​ทำให้​ผู้คน​สิ้นหวัง​ พาด​ขวาง​อยู่​กลาง​ใจของ​กระบี่​พุทธะ​

“พวกเรา​มองดู​เพียง​ภายนอก​ ก็​รู้สึก​ได้ประโยชน์​มากมาย​แล้ว​” ถงซิน​หลิน​มอง​นักพรต​ชิงจาง ถอนใจ​กล่าว​ “เพียงแต่​ความลี้ลับ​ที่​มากมาย​ยิ่งกว่า​ พวกเรา​อย่า​ว่าแต่​ทำความเข้าใจ​ขบคิด​ ถึงขั้น​มอง​ยัง​มอง​ไม่ออก​”

นาง​กล่าว​อย่าง​เหม่อลอย​ “ขณะ​มอง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ ทำให้​คน​อยาก​จะหัก​กระบี่​ทิ้ง​ เริ่ม​กักตัว​ ไม่ร่ำเรียน​มรรคา​กระบี่​อีก​”

นักพรต​ชิงจางหลับ​สอง​ตา​ เงียบงัน​ไร้​วาจา​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ฟังอย่าง​สงบนิ่ง​ หวนนึก​ถึก​ท่วงทำนอง​ใน​อดีต​ของ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​ ไร้​วาจา​ชั่วขณะ​

ครู่​ต่อมา​ จิตใจ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​หลุด​มาจาก​อารมณ์​ความรู้สึก​รำลึกถึง​คนรุ่นก่อน​ ถามว่า​ “ท่าน​ปู่​คนเดียว​ก็​เอาชนะ​กระบี่​พุทธะ​ได้​อย่าง​ต่อเนื่อง​ ทำให้​อีก​ฝ่าย​ต้องสู้​ต่อไป​ ไม่นำ​พวก​ท่าน​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ แม้ท่าน​ย่า​จะเป็น​มือ​กระบี่​ที่​ชอบ​เอาชนะ​เหมือนกัน​ แต่​ถ้าหากว่า​นาง​ไม่อาจ​ทำให้​กระบี่​พุทธะ​อับอาย​ถอยกลับ​ได้​ คง​ไม่ถึงกับ​ช่วงชิง​ความ​คมกล้า​ของ​ท่าน​ปู่​”

พระพุทธเจ้า​ระดับ​มหา​ชาล​ที่​ยิ่งใหญ่​ ต่อให้​เพียง​เปรียบ​แค่​วิชา​กระบี่​ พ่ายแพ้​แก่​เซียน​ลี้ลับ​ ตามปกติ​คง​ไม่มีหน้า​พัวพัน​ต่อไป​แล้ว​

แต่ว่า​กระบี่​พุทธะ​ที่​แปลงกาย​เป็น​วิถี​อสูร​ กลับ​ไม่ได้คิด​อย่างนี้​แม้แต่​นิดเดียว​

“ต่อสู้​ไป​รอบ​หนึ่ง​อาจ​เป็น​แค่​เห็น​การล่าสัตว์​จิตใจ​เบิกบาน​ แต่​ว่าการ​ลงมือ​แทน​ท่าน​ปู่​ ประลอง​กับ​กระบี่​พุทธะ​มาตลอด​ เกรง​ว่า​จะมีแผนการ​อื่น​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​เสียง​เบา​

ถงซิน​หลิน​พยักหน้า​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ผลัดกัน​ออกศึก​ คน​หนึ่ง​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​กระบี่​พุทธะ​ ประ​กระบี่​กับ​ท่าน​ อีก​คน​หนึ่ง​วางแผน​กับ​พวกเรา​ใน​ที่ลับ​…”

นาง​เงยหน้า​มอง​ฟากฟ้า​ “…ตระเตรียม​ผนึก​ตรา​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​มอง​กัน​เงียบๆ​

“คิด​เซ่นสรวง​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​กับ​กระบี่​ลวง​เซียน​ กลับ​ไม่ใช่เรื่อง​ที่​ใคร​ก็​สามารถ​ทำได้​ ไม่เพียงแต่​ดู​ระดับ​พลัง​ฝึกปรือ​ ยัง​ต้อง​ดู​ความเข้าใจ​ต่อ​มหา​มรรคา​ด้วย​” ถงซิน​หลิน​กล่าว​อย่าง​สะท้อนใจ​ “ผลลัพธ์​ใน​ตอน​สุดท้าย​ เป็น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​เซ่นสรวง​เลือด​ให้​แก่​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​เซ่นสรวง​เลือด​แก่​กระบี่​ลวง​เซียน​”

ค่าตอบแทน​อัน​แสน​ทารุณ​ไม่ได้​เสียเปล่า​ เซียน​ลี้ลับ​สงบนิ่ง​สอง​คน​อาศัย​ซาก​สังขาร​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​กับ​กระบี่​ลวง​เซียน​ ผนึก​พระ​พุทธะ​ระดับ​มหา​ชาล​คน​หนึ่ง​สำเร็จ​

“ตอนนั้น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทั้งสอง​จากไป​อย่าง​ผ่าเผย​ไร้​ความเกรงกลัว​ ตอน​ยังอยู่​เพียง​ห่วง​เรื่อง​เรื่อง​หนึ่ง​ นั่น​คือ​ได้​ทิ้ง​บุตร​คน​หนึ่ง​ใน​ห่อ​ผ้า​ ไม่อาจ​วางใจ​ได้​” ถงซิน​หลิน​มอง​เยี่ยน​ตี๋​ จากนั้น​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ รำพึงรำพัน​ “วันนี้​ได้​พบ​พวก​ท่าน​ พวกเขา​สอง​คน​ไร้​ความเสียดาย​แล้ว​ น่าเสียดาย​ที่​ตรา​ผนึก​ซึ่งสะกด​กระบี่​พุทธะ​นี้​อยู่​เหนือ​ความคาดหมาย​ ขยาย​จน​ครอบคลุม​โลก​น้ำพุ​หยก​ ผนึก​โลก​ใบ​นี้​ไว้​ทั้ง​ใบ​ พวกเรา​ออก​ไป​ไม่ได้​ ส่งข่าว​ออก​ไป​ไม่ได้​ ติดต่อ​พวก​ท่าน​ไม่ได้​”

ถงซิน​หลิน​ถอนใจ​ “สุดท้าย​พวก​ท่าน​มาตามหา​ครอบครัว​ กลับ​ทำให้​พวก​ท่าน​ถูก​ขัง​อยู่​ใน​นี้​เช่นกัน​”

“ท่าน​เป็นห่วง​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ส่ายหน้า​ จากนั้น​หันไป​มอง​พวก​นักพรต​ชิงจางซึ่งถูก​ตน​เสียบ​กระบี่​ติดกับ​พื้น​และ​จับ​ไว้​ใน​มือ​ “ดังนั้น​ พวก​ท่าน​ทั้ง​สามเป็น​อะไร​กัน​ มีความแค้น​กับ​ท่าน​ปู่​หรือว่า​ท่าน​ย่า​ หรือ​คิด​จะเข้ากับ​ศาสนาพุทธ​เส้นทาง​นอกรีต​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พินิจ​นักพรต​ชิงจางอยู่​ครู่หนึ่ง​ “ท่าน​เป็น​คน​ที่อยู่​มาก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​กระมัง​”

ตั้งแต่​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​จนถึง​วันนี้​ ผ่าน​ไป​นานแสนนาน​

ผู้​ที่​เป็น​คน​ซึ่งอยู่​มาก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ รอดชีวิต​ผ่าน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ และ​ยังคง​มีชีวิต​อยู่​ ซึ่งเยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คุ้นเคย​ก็​อย่างเช่น​ ราชัน​พระอาทิตย์​เกา​หา​น​ ราชัน​พระจันทร์​ห​ลิง​ชิง ราชัน​พระ​เสาร์​เจี่ยงเซิ่น​

ถ้าหาก​พวกเขา​ไม่อาจ​เลื่อน​สู่ระดับ​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​ หรือว่า​เซียน​ลี้ลับ​ เช่นนั้น​ตอนนี้​ก็​ไม่อาจ​หลีกเลี่ยง​การ​ก้าว​สู่ช่วง​ชรา​ของ​ชีวิต​

นอก​เสีย​จากว่า​จะอาศัย​อยู่​ใน​สภาพแวดล้อม​ที่​การ​ไหล​ของ​เวลา​เชื่องช้า​ถึงขีดสุด​

สมมติ​ว่า​ก่อนหน้านี้​อายุขัย​ของ​ตน​ลดลง​เพราะ​อุบัติเหตุ​ เช่นนั้น​อายุขัย​ก็​ยิ่ง​สั้น​ลง​ ถึงขั้น​เดิน​มาถึงปลายทาง​แล้ว​

ด้วย​การ​สังเกต​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ อายุ​ของ​นักพรต​ชิงจางซึ่งเป็น​คน​ที่อยู่​มาก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​อาจจะ​แก่​กว่า​พวก​เจี่ยงเซิ่น​กับ​เกา​หา​น​ ดังนั้น​เขา​ใน​ตอนนี้​ความจริง​แก่​ชรา​ อายุขัย​มาถึงแล้ว​

ถ้าหาก​ไม่อาจ​ก้าวหน้า​ขึ้น​อีก​ก้าว​ วันที่​ความตาย​จะมาเยือน​ก็​อยู่​ไม่ไกล​แล้ว​

“ข้า​รอ​ต่อไป​ไม่ได้​แล้ว​จริงๆ​” ยาม​นี้​นักพรต​ชิงจางในที่สุด​ก็​เอ่ยปาก​ขึ้น​ “ด้วย​สิ่งที่​ข้า​ร่ำเรียน​มา ปัจจุบัน​ระดับ​พลัง​ฝึกปรือ​ถึงจุดสูงสุด​ ยาก​จะก้าว​ต่อไป​ได้​อีก​ ถึงจะไม่อยาก​เป็น​คน​ที่​ลืมเลือน​บรรพบุรุษ​ แต่ว่า​ถ้าหาก​พัฒนา​ขึ้น​ได้​อีก​ก้าว​ ต่อให้​ต้อง​ละทิ้ง​เต๋า​เข้าสู่​พุทธ​ ก็​เป็นเรื่อง​ที่​ไม่มีทางเลือก​”

เขา​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​ “คนหนุ่ม​ที่​เส้นทาง​อนาคต​ไร้​สิ้นสุด​อย่าง​พวก​ท่าน​ ก่อนที่​พวก​ท่าน​จะเดิน​สู่ขีดจำกัด​ของ​ตัวเอง​จริงๆ​ ไม่มีทาง​เข้าใจ​พวก​ข้า​หรอก​”

ใน​ดวงตา​ที่​เหยา​อวิ๋นเฉิง​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ มีความ​แค้นเคือง​เข้มข้น​กว่า​ “ผู้อาวุโส​ของ​พวก​ท่าน​ผนึก​กระบี่​พุทธะ​ กลับ​ผนึก​โลก​น้ำพุ​หยก​ไป​ด้วย​ ทุกคน​ออก​ไป​ไม่ได้​”

“ครั้งกระโน้น​อาจารย์​ต้องการ​เลื่อน​ระดับ​ เพียง​ขาด​ของ​วิเศษ​อย่างหนึ่ง​ จำเป็นต้อง​ไป​ค้นหา​ด้านนอก​ กลับ​ไร้​หนทาง​ไม่อาจ​ได้มา​ ได้​แต่​มองดู​อายุขัย​ของ​ตัวเอง​สิ้นสุด​อยู่​เฉย​ๆ” เหยา​อวิ๋นเฉิง​กล่าว​เสียง​เคียดแค้น​ “สุดท้าย​อาจารย์​ถูก​กดดัน​จน​ไม่อาจ​ไม่กระทำ​ ฝืน​ฝ่าภัยพิบัติ​ปฐม​ลี้ลับ​ ตก​ตาย​เพราะ​ภัยพิบัติ​ ทุกอย่าง​ล้วน​เป็น​ผู้อาวุโส​ของ​พวก​ท่าน​ประทาน​ให้​!”

ถงซิน​หลิน​ตวาด​ “หุบปาก​!”

นาง​มอง​เหยา​อวิ๋นเฉิง​ “ท่าน​ถึงไม่ได้​ประสบ​เรื่องราว​ใน​วันนั้น​ด้วยตัวเอง​ แต่ว่า​อาจารย์​ท่าน​กับ​ชิงจางก็​สมควร​บอกต่อ​ท่าน​ว่า​ ถ้าตอนนั้น​ไม่ใช่สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​กับ​ตี๋​สละ​ชีวิต​ของ​ตัวเอง​ โลก​น้ำพุ​หยก​นี้​คง​กลายเป็น​ดินแดน​ร้าง​ไป​เมื่อ​สอง​พัน​กว่า​ปี​ ทุกคน​ต่าง​ตก​ตาย​หมดสิ้น​แล้ว​!”

กว่าง​ทงจื่อ​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “กระบี่​พุทธะ​แพ้​ภายใต้​กระบี่​ของ​สอง​ผู้อาวุโส​ครั้งแล้วครั้งเล่า​ หาก​ไม่ยอม​จากไป​ แม้นว่า​จะใช้ชีวิต​ของ​คน​ทั้งหมด​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​เป็น​เดิมพัน​ ต่อให้​แพ้​แล้ว​แพ้​อีก​ กลับ​ไม่เคย​ทำร้าย​ชีวิต​คน​จริงๆ​ ทว่า​…”

“ทว่า​พร้อมกับ​เวลา​ที่​ผ่าน​ไป​ สถานการณ์​ของ​ท่าน​ยิ่ง​มายิ่ง​ไม่ถูกต้อง​” ถงซินห​ลิง​สีหน้า​เคร่งขรึม​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset