ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1525 กระบี่คู่สะท้านโลกหล้า

บทที่ 1525 กระบี่คู่สะท้านโลกหล้า

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เงยหน้า​มอง​ฟากฟ้า​

ผลกระทบ​จาก​การเปลี่ยนแปลง​ของ​ตรา​ผนึก​ที่​เมื่อ​ครู่​ถูก​พวก​นักพรต​ชิงจางผลักดัน​พิธี​เซ่นสรวง​เลือด​กระตุ้น​ ยัง​ไม่สลาย​ไป​โดยสิ้นเชิง​

เหนือ​เขา​เมฆทอง​ กลางอากาศ​ยังคง​ส่องแสง​สีแดงก่ำ​

“ก่อนหน้านี้​สอง​พัน​กว่า​ปี​…ข้า​จำได้​ว่า​เป็น​เมื่อ​สอง​พัน​เก้า​สิบ​เจ็ด​ปีก่อน​ เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​สอง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​มาจาก​ด้านนอก​ มาถึงโลก​น้ำพุ​หยก​ของ​พวกเรา​” เสียง​ของ​ถงซิน​หลิน​ดัง​ขึ้น​

ดวงตา​นาง​ฉายแวว​ระลึก​ย้อนหลัง​ “พวกเขา​มาเพื่อ​ตามหา​บรมครู​อวี้​ติ่ง​กับ​กระบี่​ลวง​เซียน​”

ตอนนั้น​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​นั่ง​มรณะ​ไป​นาน​แล้ว​ กระบี่​ลวง​เซียน​ได้รับ​การรักษา​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​มาโดยตลอด​ คน​ที่อยู่​ใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ ไม่มีคน​ที่​สำเร็จ​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​ ยาก​จะกระตุ้น​ควบคุม​กระบี่​ลวง​เซียน​

ดังนั้น​ถึงแม้น​บน​โลก​ใบ​นี้​จะมีสายสืบ​ทอดที่​ไม่เหมือนกัน​มากมาย​ แต่ว่า​ก็​ไม่มีใคร​สามารถ​ยึดครอง​กระบี่​อย่าง​แท้จริง​ได้​

แต่​นี่​ไม่ได้​หมายความว่า​พวกเขา​ยิน​ยอมให้​ผู้​มาจาก​ภายนอก​นำ​กระบี่​ไป​ ต่อให้​เยี่ยน​ซิงถางจะแสดงตัว​ว่า​ เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​เหมือนกับ​พวกเขา​ก็ตาม​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​เคย​พูด​ถึงว่า​ ปัจจุบัน​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​อ่อนแอ​ เส้นทาง​นอกรีต​เหิมเกริม​ ต้องการ​เชื้อเชิญ​พวกเรา​ให้​ร่วมกัน​ทำการ​ใหญ่​” ถงซิน​หลิน​เอ่ย​เสียง​เบา​ “แต่​น่าเสียดาย​ตอนนั้น​พูด​ยัง​ไม่ทัน​จบ​ก็​มีคนอื่นๆ​ มาถึงแล้ว​”

“กระบี่​พุทธะ​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ตา​เป็นประกาย​

ถงซิน​หลิน​พยักหน้า​ “ไม่ผิด​ กระบี่​พุทธะ​”

สีหน้า​ของ​นาง​ซึมเซาอยู่​บ้าง​ “กระบี่​พุทธะ​มาจาด้านนอก​โลก​ อานุภาพ​ของ​พระพุทธเจ้า​กด​ทับ​โลก​น้ำพุ​หยก​ ที่นี่​แม้นว่า​มีกระบี่​ลวง​เซียน​ แต่​ไม่มีใคร​ควบคุม​ได้​ ย่อม​ยาก​จะต้านทาน​กระบี่​ศาสนาพุทธ​เล่ม​นั้น​”

“ท่าน​มาเพราะ​กระบี่​ลวง​เซียน​ หรือ​เพราะ​…” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เรียบเรียง​คำพูด​

ถงซิน​หลิน​พยักหน้า​ กล่าว​ต่อ​คำพูด​ของ​เขา​ “กระบี่​พุทธะ​มาตามหา​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ หลังจาก​แน่ใจ​แล้ว​ว่า​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ได้​จาก​โลก​ไป​แล้ว​ ก็​ไม่ได้​ทำ​อะไร​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​ แต่ว่า​ท่าน​ต้องการ​น​ำกระบี่​ลวง​เซียน​ไป​ ทั้ง​ต้องการ​ชำระล้าง​พวกเรา​ให้​นับถือ​ศาสนาพุทธ​แดน​สุขาวดี​ อานุภาพ​ของ​ยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​ ไม่ใช่สิ่งที่​พวกเรา​ต้านทาน​ได้​…”

สีหน้า​ของ​ถงซิน​หลิน​หม่นหมอง​อยู่​บ้าง​ ส่วน​สีหน้า​ของ​นักพรต​ชิงจางหนักอึ้ง​มากขึ้น​

พวกเขา​สอง​คน​เคย​เจอ​การ​มาของ​กระบี่​พุทธะ​ใน​ตอนนั้น​ด้วยตัวเอง​ เป็น​ภัยพิบัติ​ใหญ่หลวง​ที่​หมื่น​อาชา​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​เงียบ​ใบ้​

ถึงจะเป็น​บุคคล​ที่​โดดเด่น​ยิ่งกว่า​นี้​ อาศัย​เพียง​การ​ฝึกปรือ​และ​ขีดความสามารถ​ของ​ตัวเอง​ ก็​ไม่อาจ​ใช้พลัง​ฝึกปรือ​ระดับ​เซียน​ลี้ลับ​ ต้านทาน​ยอด​ฝีมือ​ศาสนาพุทธ​ชั้น​มหา​ชาล​ ต่อให้​นั่น​จะเป็น​พระพุทธเจ้า​เส้นทาง​นอกรีต​ก็ตาม​

เหมือนกับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ใน​โลก​มนุษย์​ทดลอง​รับมือ​เซียน​จริง​แท้​ไร้​ช่องโหว่​ กลับ​ไม่อาจ​ทำอันตราย​เซียน​ลี้ลับ​สงบนิ่ง​

เซียน​ลี้ลับ​ก็​ไม่อาจ​ต้านทาน​เซียน​สวรรค์​ได้​เช่นกัน​ ไม่เอ่ยถึง​การ​สร้าง​ความเสียหาย​แก่​การป้องกัน​ของ​บุปผา​เซียน​ ยาม​เผชิญ​บุปผา​เซียน​ วายุ​เซียน​ของ​ตัวเอง​หาก​โดน​โจมตี​จะพังทลาย​ หาย​ไป​ทันที​

การ​เลื่อน​สู่ชั้น​มหา​ชาล​ ถ้าไม่มียอด​ฝีมือ​ระดับ​อื่นๆ​ คอย​สะกด​ หรือว่า​ได้รับ​การควบคุม​จาก​มหา​มรรคา​ เทียบ​กับ​เซียน​ลี้ลับ​แล้ว​แทบ​คงอยู่​ทุกที่​

ใน​อดีต​กระบี่​พุทธะ​ก็​เป็น​เช่นนี้​ แสงสว่าง​ครอบคลุม​โลก​น้ำพุ​หยก​ สิ่งมีชีวิต​ใน​โลก​ใบ​นี้​ไม่มีโอกาส​หลบหนี​

กระบี่​พุทธะ​บางที​ไม่อาจ​ชำระล้าง​เซียน​ลี้ลับ​ได้​ แต่​ต้องการ​ชำระ​ล้า​คนอื่นๆ​ ล้วน​ทำได้​

แต่​ดูเหมือน​ตัว​กระบี่​พุทธะ​จะไม่สนใจ​เรื่อง​คล้ายๆ​ กัน​ ดังนั้น​เพียง​คิด​จะเอา​ตัว​พวกเขา​ไป​ให้​คนอื่น​จัดการ​หลังจาก​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ก็​ถูกรวม​เข้าไป​ด้วย​

ใน​วินาที​นี้​เอง​ เยี่ยน​ซิงถางกลับ​เสนอ​เงื่อนไข​

ใน​เมื่อ​กระบี่​พุทธะ​ใช้คำ​ว่า​กระบี่​ตั้งชื่อ​ เขา​ก็​ต้องการ​ตัดสิน​สูงต่ำ​ด้าน​วิชา​กระบี่​กับ​กระบี่​พุทธะ​

“ตอนนั้น​ทุกคน​คาดไม่ถึง​ว่า​ กระบี่​พุทธะ​ตกลง​แล้ว​” ถงซิน​หลิน​นึกย้อน​พลาง​เล่า​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใคร่ครวญ​พลาง​กล่าว​ “กระบี่​พุทธะ​ดำ​ดิ่ง​อยู่​ใน​มรรคา​กระบี่​ตลอดชีวิต​ มุ่งมั่น​สร้าง​เส้นทาง​ใหม่​ให้​แก่​วรยุทธ์​ของ​ศาสนาพุทธ​ ตามเหตุผล​แล้ว​ ท่าน​มีความ​ยึดมั่น​ถือ​มั่น​ ถึงขั้น​มีอารมณ์​โลภ​โกรธ​หลง​ครบถ้วน​ ทว่า​สุดท้าย​กลับ​เดิน​บน​เส้นทาง​ใหม่เอี่ยม​เส้น​หนึ่ง​ มีความสำเร็จ​ของ​ตัวเอง​ มีตำนาน​ว่า​ไว้​ว่า​ ครั้งกระโน้น​เดิมที​กระบี่​โพธิสัตว์​ออกจาก​แดน​สุขาวดี​ที่​เปลี่ยนแปลง​หลักคำสอน​ ภายหลัง​กลับ​หันมา​นับถือ​ รับ​คำสั่งสอน​ใน​ปัจจุบัน​ของ​พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​ เพื่อ​ทะลวง​ภัยพิบัติ​ฟ้ากำเนิด​ สำเร็จผล​พุทธ​”

เขา​หรี่ตา​ “แต่​ไม่ใช่ท่าน​สูญเสีย​ความเชื่อมั่น​ต่อ​เส้นทาง​ของ​ตัวเอง​ เป็น​เพราะว่า​อายุขัย​ของ​ท่าน​ใกล้​สิ้นสุด​แล้ว​”

กระบี่​โพธิสัตว์​มีชื่อเสียง​มานาน​ยิ่ง​ ภายหลัง​ระหว่างทาง​เกิด​การเปลี่ยนแปลง​ อายุขัย​ของ​ตัวเอง​เสียหาย​เพราะ​เหตุ​เปลี่ยนแปลง​ส่วนหนึ่ง​ มีอายุขัย​สั้น​กว่า​พระโพธิสัตว์​หรือ​เซียน​กำเนิด​ของ​สำนัก​เต๋า​ทั่วไป​

มาถึงเวลา​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ คำนวณ​ตาม​อายุ​ ท่าน​เข้าใกล้​ขีดจำกัด​อายุขัย​ของ​ตัวเอง​แล้ว​

ที่​ท่าน​ยอม​หัน​กลับมา​นับถือ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ไม่ใช่เพราะ​รัก​ตัว​กลัว​ตาย​ แต่​ไม่ยิน​ยอมให้​มรรคา​กระบี่​ของ​ตน​หาย​ไป​ในขณะที่​ยัง​ไม่สมบูรณ์​เพราะ​ความตาย​

การ​สำเร็จผล​พุทธ​เส้นทาง​นอกรีต​ แม้นว่า​จะไม่ถึงขั้น​หลุดพ้น​ไม่เสื่อมสลาย​เหมือน​การ​สำเร็จผล​พุทธ​ของ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ แต่กลับ​เสริม​อายุขัย​ส่วนหนึ่ง​ที่​เสีย​ไป​เมื่อ​ครั้งกระโน้น​ของ​กระบี่​โพธิสัตว์​

เมื่อ​เป็น​แบบนี้​ ท่าน​ก็​มีเวลา​ไป​ปรับปรุง​มรรคา​กระบี่​ของ​ตัวเอง​

“ข้า​เคย​ได้ยิน​เรื่องเล่า​ส่วนหนึ่ง​ของ​กระบี่​โพธิสัตว์​หรือว่า​กระบี่​พุทธะ​ผู้​นี้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​ “ท่าน​เปลี่ยน​สังสารวัฏ​หก​วิถี​เข้าสู่​กระบี่​ กระบี่​และ​คน​รวม​เป็นหนึ่ง​ ร่าง​กลายเป็น​หก​วิถี​ ทุกๆ​ พันปี​โดยประมาณ​จะเกิด​การเปลี่ยนแปลง​ครั้งหนึ่ง​”

ถงซิน​หลิน​พอ​ฟังพยักหน้า​แช่มช้า “ไม่ผิด​ ตอนนั้น​พวกเรา​ค่อย​ทราบ​เมื่อ​สาย​ไป​”

กระบี่​พุทธ​ร่าง​เปลี่ยนเป็น​หก​วิถี​ ทุกครั้งที่​เปลี่ยนแปลง​ นิสัย​ก็​จาก​แตก​ต่างกัน​

วิถี​เทวดา​สงสาร​ใน​มนุษย์​ มีจิต​เมตตากรุณา​ วิถี​มนุษย์​มีเจ็ด​อารมณ์​หก​อา​ตย​นะ​ครบ​เหมือนกับ​มนุษย์​ปุถุชน​ วิถี​เดรัจฉาน​เซื่องซึม​เหม่อลอย​ เหมือนกับ​ไร้​การรับรู้​ ตก​อยู่​ใน​สภาพ​กึ่ง​หลับ​กึ่ง​ตื่น​

“ตอนนั้น​ท่าน​เปลี่ยนเป็น​วิถี​อสูร​พอดี​ใช่หรือไม่​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม

กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายร่าง​เป็น​วิถี​อสูร​ ชมชอบ​ต่อสู้​เป็นพิเศษ​ ยึดมั่น​ถือ​มั่น​เป็นพิเศษ​ ชอบ​เอาชนะ​เป็นพิเศษ​

“ไม่ผิด​ เป็น​วิถี​อสูร​!” ถงซิน​หลิน​ตอบ​ “ท่าน​ใช้ระดับ​มหา​ชาล​ ตอบรับ​การ​ประ​กระบี่​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​ ปู่​ของ​ท่าน​ซึ่งเป็น​เซียน​ลี้ลับ​ แต่​คล้าย​เป็น​เพราะ​ท่าน​เอง​ก็​รู้จัก​ชื่อ​ปู่​ของ​ท่าน​ด้วย​”

ขณะที่​พูด​ ถงซิน​หลิน​ใบหน้า​ปรากฏ​ความเลื่อมใส​ “ต่อมา​ พวกเรา​คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ค่อย​ทราบ​ว่า​อะไร​คือ​วิชา​กระบี่​ระดับสูง​อย่าง​แท้จริง​ ทราบ​ว่า​ก่อนหน้านี้​ตนเอง​นั่ง​ใน​บ่อ​เหม่อมอง​ฟ้า”

ไม่เพียงแต่​เยี่ยน​ซิงถางเท่านั้น​ กระบี่​พุทธะ​ก็ได้​แสดง​วิชา​กระบี่​อัน​เยี่ยมยอด​ที่​ทำให้​โลก​น้ำพุ​หยก​ต้อง​อับอาย​ออกมา​เช่นกัน​

“ทว่า​กระบี่​พุทธะ​แกร่ง​ ปู่​ของ​ท่าน​แข็งแกร่ง​กว่า​!” ถงซิน​หลิน​กล่าว​ “ระดับ​วิชา​กระบี่​ของ​กระบี่​พุทธะ​เดิม​ก็​ทำให้​พวกเรา​ได้​เปิด​โลกทัศน์​แล้ว​ แต่ว่า​ปู่​ของ​ท่าน​กลับ​ทำให้​พวกเรา​รู้สึก​ว่า​การเรียน​กระบี่​มาชั่วชีวิต​ล้วน​เสียเวลา​เปล่า​”

สอง​ฝ่าย​ต่อสู้​กัน​ เยี่ยน​ซิงถางปะทะ​สิบ​ครั้ง​ทำลาย​ได้​สิบ​ครา​ ล้วน​เอาชนะ​ได้​หมดสิ้น​!

กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายเป็น​วิถี​อสูร​แพ้​ครั้งแล้วครั้งเล่า​

เขา​ไม่ได้​นำ​กระบี่​ลวง​เซียน​กับ​คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ แต่​ก็​ไม่ปล่อย​คนอื่น​ออก​ไป​ แสงพุทธ​พุ่ง​สู่ฟากฟ้า​ปิดผนึก​โลก​น้ำพุ​หยก​ เพียง​คิด​ประ​กระบี่​กับ​เยี่ยน​ซิงถาง

เยี่ยน​ซิงถางมอบ​แรงบันดาลใจ​ไร้​สิ้นสุด​ให้​แก่​กระบี่​พุทธะ​ ทำให้​ขณะที่​ท่าน​ลุ่มหลง​งมงาย​ ระดับ​วิชา​กระบี่​ก็​เพิ่มขึ้น​อย่าง​รวดเร็ว​

ทว่า​ท่าน​พัฒนา​ เยี่ยน​ซิงถางก็​พัฒนา​ขึ้น​ต่อเนื่อง​เช่นกัน​ สะกด​ท่าน​ตก​เป็นรอง​ได้​ตลอด​!

สู้ได้​ถึงกลางทาง​ ตี๋​ชิงเหลียน​ถึงขั้น​ชัก​กระบี่​ลงสนาม​ ประ​กระบี่​กับ​อีก​ฝ่าย​แทน​สามีของ​ตัวเอง​

“ตอนนั้น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ย่า​ของ​ท่าน​ทาง​หนึ่ง​ดื่ม​สุรา​ ทาง​หนึ่ง​ชัก​กระบี่​ที่​เอว​ โยน​กา​สุรา​ทิ้ง​ลงพื้น​ ท่วงท่า​ผ่าเผย​ที่​ถือ​กระบี่​เดิน​ไปหา​พระพุทธเจ้า​องค์​นั้น​กล​งอากาศ​ ทำให้​ข้า​ที่​เป็น​สตรี​เหมือนกัน​นับถือ​ยิ่ง​ ภาพ​นี้​ยังคง​ปรากฏ​อยู่​ตรงหน้า​ พันปี​ไม่เสื่อมสลาย​” ถงซิน​หลิน​ถอนใจ​พลาง​กล่าว​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset