ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1527 กระบี่พุทธะแล้วอย่างไร

บทที่ 1527 กระบี่พุทธะแล้วอย่างไร

“ผ่าน​ไป​เรื่อยๆ​ สถานการณ์​ยิ่ง​มายิ่ง​ไม่ถูกต้อง​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​วท​วน​คำพูด​นี้​เที่ยว​หนึ่ง​ ตา​เป็นประกาย​เล็กน้อย​ “กาลเวลา​ไหล​คล้อย​ ถึงเวลา​เปลี่ยนแปลง​หก​วิถี​ของ​ท่าน​พอดี​หรือ​”

ถงซิน​หลิน​กล่าว​เสียงทุ้ม​ “ต่อสู้​กัน​หลาย​สิบ​ปี​ สถานการณ์​ของ​กระบี่​พุทธะ​ยิ่ง​มายิ่ง​ไม่ถูกต้อง​ จาก​ทิฐิ​สุดขั้ว​ใน​ตอนแรก​ ค่อยๆ​ กลาย​เป็นความ​บ้าคลั่ง​เหี้ยมโหด​”

“…วิถี​นรก​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เม้มปาก​

พุทธ​กระบี่​เปลี่ยน​หก​วิถี​ สำหรับ​โลก​ภายนอก​ วิถี​ที่​อันตราย​ที่สุด​คือ​วิถี​นรก​

เปรียบเทียบ​กัน​แล้ว​ ถึงแม้ว่าการ​ชมชอบ​เอาชนะ​ของ​วิถี​อสูร​กับ​ความ​ละโมภ​ชั่วร้าย​ของ​วิถี​เปรต​จะเป็น​ด้าน​ลบ​ แต่​อย่าง​น้อย​ยังมี​พื้นที่​ให้​แลกเปลี่ยน​และ​ประนีประนอม​

วิถี​นรก​ที่​บ้าคลั่ง​กระหายเลือด​ ถือ​มีด​เชือดเฉือน​ชีวิต​ เปลี่ยน​โลก​มนุษย์​ให้​กลายเป็น​นรก​ พระพุทธ​ราวกับ​จอม​มาร​ มีพลัง​ทำลายล้าง​กับ​การ​คุกคาม​เห็น​ได้​โดยตรง​มากกว่า​

ไม่ว่า​จะเป็น​ตอนที่​เป็น​กระบี่​โพธิสัตว์​แห่ง​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ หรือว่า​เป็น​ตอนที่​เข้า​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​แล้ว​ ก่อนที่​กระบี่​พุทธะ​จะกลายเป็น​วิถี​นรก​ มักจะ​ไป​เข้าฌาน​เป็นเวลา​พันปี​

ครั้งกระโน้น​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​หรือ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ใน​ปัจจุบัน​ยัง​ช่วย​จับตา​ดูแล​ท่าน​ ป้องกัน​ไม่ให้​นิสัย​บ้าคลั่ง​ของ​ท่าน​กำเริบ​ ออกมา​กระทำ​ผิดศีล​ฆ่าสัตว์​

ถึงอย่างไร​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก็​ให้ความสำคัญ​กับ​พลัง​ศรัทธา​ ต่อให้​จะต่อสู้​กับ​โถงเซียน​มาหลาย​ปี​ ระหว่าง​กันและกัน​ล้วน​เป็นยอด​ฝีมือ​ตัดสิน​กัน​ มีน้อย​ครั้ง​ยิ่ง​ที่​ส่งผล​ต่อ​คนธรรมดา​

เกิด​ว่า​กระบี่​พุทธะ​เข้าสู่​วิถี​นรก​ แทบ​เรียก​ได้​ว่า​หยิบ​มีด​เชือด​ขึ้น​ กลายเป็น​มาร​ทันที​

ถึงขั้น​ที่​ยัง​บ้าคลั่ง​กระหายเลือด​ และ​ไม่มีเหตุผล​ยิ่งกว่า​มาร​ร้าย​นพ​ยมโลก​จำนวนมาก​

ตาม​แผนการ​ใน​ตอนแรก​ของ​กระบี่​พุทธะ​ ท่าน​มาถึงโลก​น้ำพุ​หยก​ด้วย​ร่าง​พระพุทธเจ้า​ นอก​เสีย​จากว่า​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ยังอยู่​ ไม่อย่างนั้น​สามารถ​พา​กระบี่​ลวง​เซียน​ และ​คนใน​ท้องถิ่น​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​อย่าง​สบาย​ๆ เวลา​มีเหลือเฟือ​ถึงขีดสุด​

แต่​เป็น​เพราะ​ทิฐิ​ของ​วิถี​อสูร​ ทำให้​ท่าน​เสียเวลา​กับ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​หลาย​สิบ​ปี​

เวลา​ผ่าน​ไป​ วันที่​วิถี​อสูร​กลายเป็น​วิถี​นรก​มาถึง

ความ​ชมชอบ​เอาชนะ​หาย​ไป​ ความ​บ้าคลั่ง​กระหายเลือด​ปรากฏ​ขึ้น​

กระบี่​พุทธะ​ไม่ต้อง​การต่อสู้​กับ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​ต่อ​อีก​ และ​ไม่คิด​พา​ประชากร​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ แต่​ต้อง​การเข่นฆ่า​สังหาร​ ตัดปัญหา​ทุกอย่าง​ให้​จบ​!

“คัมภีร์​สังสารวัฏ​…” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้มือ​ประคอง​หน้าผาก​

กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายร่าง​เป็น​วิถี​เดรัจฉาน​จะซึมเซาเหม่อลอย​ ครึ่งหลับครึ่งตื่น​ ที่แล้ว​มาล้วน​เข้าฌาน​ไม่ออกมา​ ย่อม​ไม่ต้อง​พูดถึง​

ถ้าหากว่า​เป็น​กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายร่าง​เป็น​วิถี​เทวดา​ บางที​อาจ​เอา​แค่​กระบี่​ลวง​เซียน​ไป​

น่าเสียดาย​ตอน​ท่าน​มายัง​โลก​น้ำพุ​หยก​ ไม่ได้​อยู่​ใน​วิถี​เทวดา​ แต่​เป็น​วิถี​อสูร​

กระนั้น​เป็น​เพราะ​ความ​ชมชอบ​เอาชนะ​ของ​วิถี​อสูร​ เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​จึงยั่วยุ​ให้​ท่าน​ประ​กระบี่​เพื่อ​รับมือ​ได้​

ไม่อย่างนั้น​เปลี่ยนเป็น​วิถี​มนุษย์​หรือ​วิถี​เปรต​ บางที​กระบี่​พุทธะ​คงจะ​นำ​ทุกคน​กลับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก่อน​แล้ว​ค่อย​ว่ากล่าว​

แต่ว่า​พอ​กลายเป็น​วิถี​นรก​ ทุกอย่าง​ก็ได้​แต่​เป็น​สถานการณ์​ไม่ตาย​ไม่เลิกรา​

เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​เผชิญ​กับ​เหตุการณ์​อย่างนี้​ ไม่อาจ​ค่อยๆ​ รับมือ​ได้​อีก​

ตรา​ผนึก​ที่​เตรียม​ไว้​ใน​ที่ลับ​ถูก​กระตุ้น​ สอง​คน​เซ่นสรวง​เลือด​ของ​ตัวเอง​ ในที่สุด​ผนึก​กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายร่าง​เป็น​วิถี​นรก​สำเร็จ​

พวกเขา​สอง​คน​แม้น​หลีกเลี่ยง​ความตาย​ไม่พ้น​ แต่​ในที่สุด​ก็​รักษา​ความ​สงบสุข​ของ​สิ่งมีชีวิต​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ไว้​ได้​

ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทงจื่อ​พูด​จบ​ น้ำเสียง​ล่องลอย​อยู่​บ้าง​

เยี่ยน​ตี๋​หลับตา​ เงียบงัน​ไม่พูดจา​

นักพรต​ชิงจางพอ​ได้ยิน​ พลัน​ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ

เหยา​อวิ๋นเฉิง​เม้มมุมปาก​ไม่กล่าว​วาจา​ เขา​ไม่ได้​พบ​ภัยพิบัติ​ใน​ครั้งนั้น​ด้วยตัวเอง​ ความ​พรั่นพรึง​ต่อ​การกลายเป็น​วิถี​นรก​ของ​กระบี่​พุทธะ​ และ​การ​มาถึงของ​ภัยพิบัติ​สังหาร​ไร้​สิ้นสุด​ไม่ล้ำลึก​เท่า​นักพรต​ชิงจางกับ​ถงซิน​หลิน​ แต่​ก็​เคย​ได้ยิน​มา เพียงแต่​สุดท้าย​ไม่อาจ​ลืมเลือน​ความตาย​ของ​อาจารย์​ผู้​มีพระคุณ​

“พูด​เหมือนกับ​พวกเขา​เสียสละ​ชีวิต​เพื่อ​โลก​น้ำพุ​หยก​ของ​พวกเรา​ ก็​แค่​หา​ที่​ตาย​เท่านั้น​!” ครั้งนี้​นักพรต​จ้าว​เจิน​แค่น​เสียง​

เยี่ยน​ตี๋​พลัน​มอง​ไป​ทาง​เขา​ ทำให้​นักพรต​จ้าว​เจิน​สยิว​กาย​

แต่​เขา​ยังคง​พูด​ต่อ​ “ก่อนหน้านี้​ตอน​กระบี่​พุทธะ​อยู่​ใน​วิถี​อสูร​ ถ้าไม่ใช่พวกเขา​สอง​คน​เอาแต่​ขัดขวาง​ ผลลัพธ์​สุดท้าย​ก็​แค่​ทุกคน​เข้าสู่​ศานา​พุทธ​ ไหน​เลย​มีภัยพิบัติ​ฆ่าล้าง​มาถึง”

ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทาง​จื่อ​มอง​นักพรต​จ้าว​เจิน​ด้วย​ความไม่พอใจ​

นักพรต​จ้าว​เจิน​น้ำ​เสียงทุ้ม​ต่ำ​ “อายุขัย​ของ​อาจารย์​กำลังจะ​มาถึง ภัยพิบัติ​ปฐม​ลี้ลับ​ไร้​ความหวัง​ ถึงแม้ข้า​จะมีอายุขัย​ยาวนาน​ แต่​ยาก​ทำลาย​อุปสรรค​ หยุด​อยู่​ใน​ระดับ​ปัจจุบัน​ตลอดชีวิต​ กลับ​สิ้นหวัง​แต่แรก​ แม้แต่​ภัยพิบัติ​สัจพิศวง​ก็​ไร้​ความหวัง​”

เขา​กวาด​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ “พวก​ท่าน​กับ​ผู้อาวุโส​ของ​พวก​ท่าน​ ไม่ยินยอม​เข้ากับ​ศาสนาพุทธ​ เป็น​เรื่องราว​ของ​พวก​ท่าน​ กลับ​อุด​เส้นทาง​ของ​พวกเรา​ไป​ด้วย​ ไหน​เลย​ไม่น่า​ชิงชัง”

“ลอง​ตรอง​ดูดี​ๆ ศาสนาพุทธ​ใน​ปัจจุบัน​มีตรงไหน​ไม่ดี​” นักพรต​จ้าว​เจิน​ตอนนี้​สูญเสีย​ความ​กลัวเกรง​ กล่าว​เสียงดัง​ “ฝึกฝน​ง่ายดาย​กว่า​มาก​ อย่า​สนใจ​ว่า​ใช้วิธี​อัน​ใด​ สามารถ​พัฒนา​ได้​อย่าง​แท้จริง​ เมื่อ​เลื่อน​สู่ระดับ​ที่​สูงส่งได้​ย่อม​เป็น​เหตุผล​ที่​ถูกต้อง​ สำนัก​เต๋า​แม้จะบรรยาย​ภาพ​ใน​อา​นค​ต​ได้​งดงาม​ปานใด​ ถ้าไป​ไม่ถึง ก็​เป็น​เพียง​วิมานในอากาศ​ พวกเรา​เลือก​ละทิ้ง​เต๋า​เข้าสู่​พุทธ​แล้​วจะ​เป็นไร​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​เขา​อย่าง​เฉยชา​ “ใน​ตอนที่​ท่าน​เพิ่ง​เข้า​สำนักศึกษา​มรรคา​ เส้นทาง​สอง​เส้นทาง​อยู่​เบื้องหน้า​ท่าน​ ท่าน​เลือก​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​ หรือ​เลือก​ศาสนาพุทธ​เส้นทาง​นอกรีต​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​งงงัน​ อ้า​ปาก​คิด​กล่าว​อะไร​ แต่กลับ​ลังเล​อยู่​บ้าง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่มอง​เขา​อีก​ หันไป​มอง​นักพรต​ชิงจาง “สอง​พัน​เก้า​สิบ​เจ็ด​ปี​ก่อนหน้านี้​ กระบี่​พุทธะ​มาโลก​น้ำพุ​หยก​เป็นครั้งแรก​ ท่าน​ยินยอม​ละทิ้ง​เต๋า​เข้ากับ​พุทธ​ ฝึกฝน​หลัก​คัมภีร์​ของ​พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​หรือ​”

“ตอนนั้น​ย่อม​ไม่ยินยอม​ ถ้าไม่ใช่ถูก​กดดัน​จน​ไร้​หนทาง​ ผู้ใด​ยินยอม​เข้ากับ​แดน​สุขาวดี​ แต่ว่า​…” นักพรต​ชิงจางส่ายหน้า​ถอนใจ​

นักพรต​จ้าว​เจิน​ขัด​ขื้น​ “ต่อให้​ตอนนั้น​อาจารย์​ไม่ยอม​ วันนี้​มีความคิด​แล้ว​ พวก​ท่าน​อาศัย​อะไร​ดูแคลน​ ยอม​ละทิ้ง​เต๋า​เข้ากับ​พุทธ​เป็นเรื่อง​ของ​พวกเรา​…”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตัดบท​เขา​อย่าง​เย็นชา​ “ท่าน​มีอิสระ​ใน​การ​เลือก​จริงๆ​ แต่​ตอนนั้น​การ​เสียสละ​ชีพ​ของ​ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​ไม่ใช่แค่​ปกป้อง​ชีวิต​ของ​อาจารย์​ท่าน​เท่านั้น​ ยัง​มีครอบครัว​และ​บรรพบุรุษ​ของ​ท่าน​ อิสระ​ใน​การ​เลือก​ที่​พวก​ท่าน​พูด​ เป็น​เพราะว่า​ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​จึงค่อย​มี ไม่อย่างนั้น​ท่าน​มีอิสระ​ใน​การ​เลือก​อัน​ใด​ให้​พูดถึง​ ด้วย​คำกล่าว​ของ​ท่าน​ ถ้าครั้งนั้น​บรรพบุรุษ​ของ​ท่าน​ถูก​พา​ไป​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ท่าน​ก็​มีเส้นทาง​ศาสนาพุทธ​เส้นทาง​นอกรีต​เพียง​สาย​เดียว​ให้​เดิน​ตั้งแต่​เกิด​ ตอนนี้​ท่าน​พูด​เรื่อง​อิสรภาพ​กับ​ข้า​? ความเสี่ยง​ไม่ยิน​ยอมรับ​ ผลประโยชน์​กลับ​ต้องการ​ยึดครอง​หมดสิ้น​ ท่าน​เก่งกาจ​นัก​หรือ​ ได้​ผลประโยชน์​ไป​ยัง​ทำ​อวด​โอ่​อีก​?”

เขา​กวาด​มอง​คน​บน​โลก​น้ำพุ​หย​กรอบ​ๆ พลัน​หัวเราะ​ขึ้น​ “พวก​ท่าน​เกรง​ว่า​จะไม่ทราบ​ ปัจจุบัน​นอกจาก​ศาสนาพุทธ​เส้นทาง​นอกรีต​แล้ว​ สำนัก​เต๋า​ของ​พวกเรา​ก็​มีพวก​นอกรีต​เช่นกัน​ ตั้งแต่​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ พวกเขา​สอง​ฝ่าย​ก็​โจมตี​กันและกัน​มาโดยตลอด​ ช่วงชิง​พลัง​ศรัทธา​และ​ประชากร​ สิบ​ปี​สู้กัน​ไม่รุนแรง​ครั้งหนึ่ง​ ร้อย​ปี​สู้กัน​รุนแรง​ครั้งหนึ่ง​ แต่ละ​ปี​มียอด​ฝีมือ​ที่​บาดเจ็บ​ล้มตาย​นับไม่ถ้วน​ แต่ว่า​ใน​สายตา​ของ​ทั้งสองฝ่าย​ก็​เพียงแค่​สิ้น​เปลืองตัว​เบี้ย​ส่วนหนึ่ง​เท่านั้น​ ขอ​แค่​มีพลัง​ศรัทธา​มาก​พอ​ ใน​ระยะเวลา​อัน​สั้น​สามารถ​ชุบเลี้ยง​ชดเชย​ได้​เร็ว​กว่า​เดิม​ หาก​ไป​อยู่​ด้านใน​ อย่า​คิด​ว่า​ท่าน​ไม่ต้อง​การต่อสู้​ แค่​ทำเป็น​เสแสร้ง​แล้ว​จะรอด​ ภายใต้​แสงพุทธ​พลัง​ศรัทธา​ ท่าน​ลงแรง​หรือไม่​ ตั้งใจ​หรือไม่​ แค่​มอง​ปราด​เดียว​ก็​รู้​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​วาด​มอง​นักพรต​ชิงจาง นักพรต​จ้าว​เจิน​ กับ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​ “ยอด​ฝีมือ​ของ​สอง​ฝ่าย​ที่​เคย​เคลื่อนไหว​เมื่อ​สอง​พัน​ปีก่อน​ นอกจาก​ระดับ​มหา​ชาล​แล้ว​ ผู้​ที่​เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​แล้ว​อยู่รอด​ถึงวันนี้​ ใน​สิบ​ส่วน​มีเหลือ​ไม่ถึงสามส่วน​ สัดส่วน​การตาย​นี้​ไม่ทราบ​ว่า​มีสูงกว่า​ความน่าจะเป็น​ที่​พวก​ท่าน​จะฝ่าภัยพิบัติ​ปฐม​ลี้ลับ​หรือ​ภัยพิบัติ​สัจพิศวง​ขนาด​ไหน​ ส่วน​การ​บาดเจ็บ​ล้มตาย​ของ​คน​ที่​ไม่กลายเป็น​เซียน​ ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​แล้ว​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​อ้า​ปาก​ คิด​พูด​อัน​ใด​ ทว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ลับ​กล่าว​อย่าง​ราบเรียบ​ต่อ​ “ท่าน​คิด​ว่า​ข้า​กล่าว​ถ้อยคำ​เหล่านี้​ เพื่อให้​พวก​ท่าน​ชั่งผลดี​ผลเสีย​เอง​ ให้โอกาส​ท่าน​ตัดสินใจ​ว่า​จะเข้ากับ​ศาสนาพุทธ​หรือไม่​กระมัง​ ท่าน​อาศัย​อะไร​คิด​ว่า​พวก​ท่าน​มีโอกาส​นี้​ ข้า​พูด​ก็​เพียง​ให้​พวก​ท่าน​ตาย​โดยที่​เข้าใจ​เท่านั้น​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​อับอาย​กลายเป็น​โทสะ​ กล่าว​เสียง​ชิงชัง “ท่าน​แสดงอำนาจ​ต่อหน้า​พวกเรา​แล้​วจะ​ได้​อะไร​ ตรา​ผนึก​ยังอยู่​ ท่าน​ก็​เห​มือ​นก​ใน​กรงขัง​อย่าง​พวกเรา​ ถ้าหาก​ทำลาย​ตรา​ผนึก​ได้​ ท่าน​อาศัย​อะไร​เผชิญ​กระบี่​พุทธะ​ ปัจจุบัน​สำนัก​เต๋า​เสื่อมโทรม​ ท่าน​อาศัย​อะไร​ทำตัว​โอหัง​ต่อหน้า​แดน​สุขาวดี​ศาสนาพุทธ​”

“พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​แข็งแกร่ง​จริงๆ​ แต่ว่า​กระบี่​พุทธะ​…เหอะ​ๆ” เยี่ยน​จ้าว​เก​อย​ก​มือขึ้น​ เป็นประกาย​กระบี่​สีแดงก่ำ​สาย​หนึ่ง​พุ่ง​ขึ้น​ฟากฟ้า​

ท้องฟ้า​กระเพื่อม​ ลวดลาย​ค่าย​กล​บน​ตา​ผนึก​นูน​ขึ้น​มา

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset