ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1524 ตำนานในอดีต

บทที่ 1524 ตำนานในอดีต

“หาก​ชมตัวเอง​อย่าง​หน้าด้าน​ ข้า​กับ​บิดา​จปัจจุบัน​ถึงจะยัง​เป็น​เซียน​ลี้ลับ​ แต่ว่า​เซียน​กำเนิด​ส่วนใหญ่​ใน​โลก​ล้วน​ทำ​อะไร​พวกเรา​ไม่ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แตะ​นิ้ว​กับ​ริมฝีปาก​ “นักพรต​ชิงจางท่าน​นับว่า​เมื่่อ​ครู่​ต่อสู้​กับ​ข้า​แล้ว​ สมควร​ทราบ​ข้อ​นี้​ เช่นนั้น​ผู้​ที่​ถูก​ท่าน​ฝาก​ความหวัง​เอาไว้​ ย่อม​ไม่ใช่เซียน​ลี้ลับ​”

เขา​เงยหน้า​มอง​ฟ้า “ถึงกระบี่​ลวง​เซียน​จะแข็งแกร่ง​ ใน​นี้​ถึงขั้น​อาศัย​พลัง​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ ทว่า​ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​กระบี่​วิเศษ​ไร้​เจ้าของ​ ไม่ใช่บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ยังคง​มีชีวิต​อยู่​ ดังนั้น​ยาก​จะสะกด​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ที่​แท้จริง​ กับ​พระพุทธเจ้า​ใน​ศาสนาพุทธ​ มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​ ไป​จนถึง​จอม​มาร​แห่ง​นพ​ยมโลก​ก็​เหมือนกัน​”

“เช่นนี้​หมายความว่า​ ความเป็นไป​ได้ที่​เหลืออยู่​มีไม่มาก​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก้ม​มอง​พวก​นักพรต​ชิงจาง “เป็น​มหา​ชาล​เส้นทาง​นอกรีต​คน​หนึ่ง​? แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​หรือว่า​โถงเซียน​? จริง​ด้วย​ พวก​ท่าน​รู้จัก​การดำรงอยู่​ของ​โถงเซียน​หรือไม่​”

นักพรต​ชิงจางถูก​กระบี่​แทง​ทะลุ​ ร่าง​ถูก​ปราณ​กระบี่​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ชอนไช​ไม่หยุด​ ทำให้​เขา​กระดิกกระเดี้ย​ไม่ได้​

นักพรต​จ้าว​เจิน​ใบหน้า​ปรากฏ​ความ​ทอดอาลัย​

เหยา​อวิ๋นเฉิง​แค่น​เสียง​ “ท่าน​ทาย​ออก​แล้​วจะ​เป็นไร​ คิด​ออกจาก​โลก​น้ำพุ​หยก​จะต้อง​แก้​ตรา​ผนึก​ ไม่ว่า​อย่างไร​ท่าน​ก็​ต้อง​เผชิญ​กับ​เขา​!”

ก่อนหน้านี้​พวกเขา​ไม่พูด​ เพียง​หวัง​ให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​เผชิญหน้า​กับ​คู่ต่อสู้​ผู้​นั้น​อย่าง​หน้ามืดตามัว​ ไร้​การ​เตรียมตัว​

ใน​เมื่อ​ตอนนี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทาย​ออก​แล้ว​ พวกเขา​ก็​ไม่มีความจำเป็น​ต้อง​ปิดบัง​ต่อ​อีกต่อไป​ นักพรต​จ้าว​เจิน​พูด​อย่าง​แช่มช้า “โถงเซียน​? พวกเรา​ไม่รู้จัก​ แต่ว่า​ผู้​ที่​ถูก​กระบี่​ลวง​เซียน​ผนึก​ตรา​ไว้​ เป็น​พระพุทธเจ้า​แดน​สุขาวดี​องค์​หนึ่ง​จริงๆ​!”

“หาก​บอ​กว่า​เป็น​เส้นทาง​นอกรีต​ เหอะ​ ถึงแม้หลัก​คัมภีร์​จะเปลี่ยนแปลง​ แต่ว่า​ท่าน​ก็​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​ศาสนาพุทธ​ที่​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​บน​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​ ไหน​เลย​นับ​เป็น​เส้นทาง​นอกรีต​ได้​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ้ม​ ไม่ได้​มีเจตนา​เยาะเย้ย​ เพียงแค่​สะท้อนใจ​อยู่​บ้าง​ “ข้า​จึงบอ​กว่า​มีเรื่องราว​บางอย่าง​ที่​พวก​ท่าน​ทำความเข้าใจ​ไม่ได้​จริงๆ​”

ถูก​ผนึก​อยู่​ที่นี่​มาสอง​พันปี​ ไม่เคย​สัมผัส​กับ​โถงเซียน​ หรือ​เป็น​เพราะ​ความบังเอิญ​

เรื่อง​เกี่ยวกับ​การปรากฏ​ขึ้น​อีกครั้ง​ของ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ ย่อม​ไม่ทราบ​แล้ว​

บางที​ตอน​นัก​พร​ตอ​วี้​ติ่ง​มีชีวิต​อยู่​อาจ​ทราบ​เรื่องราว​ส่วนหนึ่ง​ แต่​เห็นได้ชัด​ว่า​เขา​ไม่ทัน​บอกต่อ​คนรุ่นหลัง​เหล่านี้​

เวลานี้​เงาร่าง​ของ​เยี่ยน​ตี๋​ลอย​ออก​มาจาก​เขา​เมฆทอง​ สีหน้า​เย็นเยียบ​ขณะ​มอง​พวก​จิงชางเต้า​หยิน​

สิ่งที่​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​พวกเขา​พ่อ​ลูก​ก็​คือ​อีก​ด้าน​หนึ่ง​ ทิศ​ที่​ใกล้​กับ​ทางตะวันตก​ของ​เขา​เมฆทอง​ถึงกับ​มีประกาย​กระบี่​หลาย​สาย​เหาะ​มา

ผู้​มาเป็นหนึ่ง​บุรุษ​หนึ่ง​สตรี​ กลับเป็น​เซียน​ลี้ลับ​สอง​คน​

สตรี​มีพลัง​ฝึกปรือ​สูงก​กว่า​ สี่ปราณ​รวม​เป็น​วายุ​ บุรุษ​สอง​ปราณ​รวม​เป็น​วายุ​ มอง​ไป​เพิ่ง​ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศวง​ไม่นาน​

คน​ทั้งสอง​หยุด​เท้า​ ใบหน้า​ฉายแวว​สับสน​ มองดู​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​และ​พวก​นักพรต​ชิงจางด้วย​ความ​แตกตื่น​สงสัย​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หันไป​มอง​พวกเขา​เช่นกัน​ พิจารณา​อยู่​สักพัก​ก็​พูด​เข้า​ประเด็น​ทันที​ “ข้า​ชื่อ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ นี่​บิดา​ข้า​เยี่ยน​ตี๋​ ท่าน​ปู่​ของ​ข้า​ชื่อ​เยี่ยน​ซิงถาง ท่าน​ย่า​ชื่อ​ตี๋​ชิงเหลียน​ ไม่ทราบ​ว่า​สอง​ท่าน​เรียก​หาว่า​อะไร​”

เขา​สัมผัส​ผ่าน​ปฏิกิริยา​ของ​อีก​ฝ่าย​ได้​ ว่า​สอง​คน​นี้​คล้าย​เป็น​พวก​เดียวกัน​กับ​นักพรต​ชิงจาง

ที่​มาถึงที่นี่​ คล้าย​หลังจาก​ถูก​การ​เซ่นสรวง​เลือด​ของ​เขา​เมฆทอง​รบกวน​ ค่อย​รุด​มาตรวจสอบ​สถานการณ์​

ทว่า​พวกเขา​เห็นได้ชัด​ว่า​เป็น​คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​

หนำซ้ำ​ดู​จาก​สภาวะ​การเหาะ​เหิน​ของ​ประกาย​กระบี่​เมื่อ​ครู่​ พวกเขา​เดิมที​เป็น​กระบี่​จริง​แท้​สายหยก​พิสุทธิ์​เก้า​กระบวนท่า​ ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ เพียงแต่ว่า​แตกต่าง​กับ​สิ่งที่​นักพรต​ชิงจางร่ำเรียน​

ดูเหมือน​จะเป็น​ผู้รับ​สืบทอด​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​เหมือนกัน​ แต่​แม้น​ต้นกำเนิด​เดียวกัน​หาก​ต่าง​สำนัก​ แตก​กิ่งก้านสาขา​ พัฒนา​ไป​คนละ​ทาง​

สอง​คน​นั้น​ได้ยิน​ชื่อ​ของ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​ต่าง​ตกตะลึง​

พวกเขา​สงบ​จิตใจ​ คำนับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​เยี่ยน​ตี๋​ แนะนำ​ตัวเอง​

“ขอ​คำนับ​สอง​ท่าน​ ผู้น้อย​ถงซิน​หลิน​ ถ้ำศิลา​นิ่ง​ เขา​ยาม​เหมันต์​” สตรี​ว่า​

“ข้า​กว่าง​ทงจื่อ​ หุบเขา​วายุ​อัคคี​ เขา​เขียวขจี​” บุรุษ​บอก​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​คำนับ​ตอบ​ ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทงจื่อ​มอง​พวก​นักพรต​ชิงจางด้วย​สีหน้า​ซับซ้อน​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ชิงจาง หรือ​เมื่อ​ครู่​พวก​ท่าน​คิด​ทะลวง​ตรา​ผนึก​” ถงซิน​หลิน​ถาม

นักพรต​ชิงจางเงียบงัน​ เยี่ยน​ตี๋​กล่าว​อย่าง​เย็นชา​ “กล่าว​ให้​ถูกต้อง​ คิด​เซ่นสรวง​เลือด​พวกเรา​พ่อ​ลูก​ ทำลาย​ตรา​ผนึก​”

เขา​กวาด​มอง​คน​จาก​โลก​น้ำพุ​หยก​ที่อยู่​รอบ​ๆ “บิดา​กับ​มารดา​เป็น​อย่างไร​กัน​แน่​”

ถงซิน​หลิน​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ กว่าง​ถงจื่อ​ตอบ​เสียง​เบา​ “บิดา​ท่าน​กับ​มารดา​ท่าน​สอง​ผู้อาวุโส​ เพื่อ​สรรพ​ชีวิต​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ ต่าง​สละ​ชีวิต​เพื่อ​ความยุติธรรม​ แยกกัน​เซ่นสรวง​เลือด​ให้​แก่​กระบี่​ลวง​เซียน​กับ​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ สร้าง​ตา​ผนึก​บน​เขา​เมฆทอง​”

เยี่ยน​ตี๋​พอ​ฟังก็​หลับตา​ เงยหน้า​ไม่ได้​พูด​อะไร​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​เงียบขรึม​เช่นกัน​

กว่าง​ทงจื่อ​กล่าว​เสริม​ “เพียงแต่​ตรา​ผนึก​นี้​มีความ​พิเศษ​ ครอบคลุม​โลก​น้ำพุ​หยก​ทั้งหมด​ ทำให้​พวกเรา​ออก​ไป​ด้านนอก​ไม่ได้​ ตัดขาด​กับ​โลก​ภายนอก​”

มิติ​เวลา​ของ​ที่​แห่ง​นี้​เป็น​เพราะ​ตรา​ผนึก​ จึงเปลี่ยน​เป็นพิเศษ​ยิ่ง​

โลก​ซ้อน​โลก​กับ​มรกต​ท่อง​ฟ้าเดิมที​ยิ่งใหญ่​กว่า​โลก​น้ำพุ​หยก​ พลัง​ของ​เขตแดน​ใน​ยาม​ปกติ​คงทน​มากกว่า​

แต่ว่า​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เซียน​บน​โลก​ซ้อน​โลก​กับ​มรกต​ท่อง​ฟ้าต่อสู้​กัน​ ต่าง​ต้อง​ระวังตัว​ ไม่อย่างนั้น​อาจ​ฉีก​เขตแดน​ นำมาซึ่ง​ความเสียหาย​ได้​

หาก​สอง​ฝ่าย​แข็งแกร่ง​มาก​พอ​ ถึงขั้น​อาจ​สร้าง​ภัยพิบัติ​

ดังนั้น​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เซียน​สู้กัน​ หาก​ไม่สะกด​กันเอง​ก็​จะออก​ไป​ยัง​ด้านนอก​โลก​ ไป​ถึงความว่างเปล่า​ใน​จักรวาล​ค่อย​ลงมือ​สู้ตัดสิน​เต็มที่​

แต่ว่า​ใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ นักพรต​ชิงจางเมื่อ​ครู่​ลงมือ​สุดกำลัง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอง​ก็​ตอบโต้​ ไม่ได้​สร้าง​ความเสียหาย​ที่​รุนแรง​เกินไป​

นี่​เป็นหนึ่ง​ใน​ผล​ของ​ตรา​ผนึก​แล้ว​

“ผู้​ที่​ถูก​ผนึก​อยู่​ที่นี่​เป็น​ใคร​” ครู่​ต่อมา​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​ถาม

ถงซิน​หลิน​สีหน้า​เปลี่ยนเป็น​เคร่งขรึม​ พูด​ทีละ​คำ​ “กระบี่​พุทธะ​!”

เยี่ยน​ตี๋​ทวน​เงียบๆ​ “กระบี่​…พุทธะ​…”

การ​ใช้พุทธะ​เป็น​ฉายา​ คือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่​สำเร็จผล​พุทธ​ เทียบ​ได้​กับ​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​สำนัก​เต๋า​

ถึงแม้จะเป็น​มหา​ชาล​เส้นทาง​นอกรีต​บน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ นั่น​ก็​เป็น​พระพุทธเจ้า​

การ​ใช้กระบี่​เป็น​ชื่อ​ กลับ​ควรค่า​แก่​การ​พูดถึง​มากกว่า​ ถึงแม้ว่า​เซน​จะรวบรวม​ทุกสิ่ง​อย่าง​ ไม่มีรูปร่าง​ แต่ว่า​ก็​ไม่มีการ​ถ่ายทอด​มรรคา​กระบี่​อย่าง​แท้จริง​

แต่ว่า​เรื่องราว​มัก​มีข้อยกเว้น​ ศาสนาพุทธ​เคย​ให้กำเนิด​พุทธ​บุตร​คน​หนึ่ง​แล้ว​ ยุคสมัย​ยังอยู่​ก่อน​พระ​ถังซำจั๋งเสีย​อีก​

ถึงแม้จะเข้าสู่​ศาสนาพุทธ​ แต่กลับ​ฝักใฝ่​ใน​มรรคา​กระบี่​ สุดท้าย​บุกเบิก​เส้นทาง​ใน​การสืบทอด​วรยุทธ์​ของ​ศาสนาพุทธ​ขึ้น​ ใส่สังสารวัฏ​หก​ภพ​ภูมิเข้าไป​ใน​กระบี่​ สร้าง​เส้นทาง​ใหม่​ คิดค้น​คัมภีร์​กระบี่​สังสารวัฏ​เป็น​ของ​ตัวเอง​

ตอนนั้น​ คนใน​โลก​ภายนอก​นิยม​เรียก​ท่าน​ว่า​บุตร​กระบี่​ศาสนาพุทธ​ ต่อมา​เรียก​ท่าน​เป็น​กระบี่​โพธิสัตว์​

การพัฒนา​ของ​มรรคา​กระบี่​เชื่องช้า​ยากลำบาก​ กระบี่​โพธิสัตว์​สร้าง​มรรคา​กระบี่​ศาสนาพุทธ​ของ​ตัวเอง​ จำเป็นต้อง​คลำ​ทาง​มุ่งไป​ด้านหน้า​อย่าง​ต่อเนื่อง​ เส้นทาง​ยาก​จะไม่ลำบาก​กว่า​เดิม​

หลังจาก​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​จบ​ลง​ แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​กลาย​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ เหล่า​นักบวช​ใน​ศาสนาพุทธ​ออก​ไป​ กระบี่​โพธิสัตว์​ก็​เป็นหนึ่ง​ใน​นั้น​

ทว่า​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ ตอน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​สู้กับ​โถงเซียน​ กระบี่​โพธิสัตว์​ที่​สาบสูญ​หลาย​ปี​ถึงกับ​เป็นตัวแทน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ออกศึก​

ท่าน​ใน​ตอนนั้น​ได้​ผ่าน​ภัยพิบัติ​ฟ้ากำเนิด​ สำเร็จผล​พุทธ​บัว​ขาว​ ทุกคน​ต้อง​เรียก​ท่าน​กระบี่​พุทธะ​แล้ว​

หลาย​ปี​มานี้​ ชื่อ​ที่​คน​มากมาย​รวมถึง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​ได้ยิน​มามากกว่า​ ความจริง​คือ​กระบี่​พุทธะ​ยุคใหม่​ ฉวี​ซู บุตร​กระบี่​หก​วิถี​ผู้​เป็น​ศิษย์​ของ​กระบี่​พุทธะ​ และ​ได้รับการยกย่อง​ว่า​เป็น​คลื่น​ลูก​หลัง​ไล่​คลื่น​ลูก​หน้า​

กระบี่​พุทธะ​ยุค​ก่อน​ ไม่ได้​ปรากฏตัว​มาหลาย​ปี​แล้ว​

“ท่าน​อยู่​ที่​นี่เอง​” ถงซิน​หลิน​ชี้ฟากฟ้า​เหนือศีรษะ​ กล่าว​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset