ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1522 เซ่นสรวงเลือด

บทที่ 1522 เซ่นสรวงเลือด

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จ้าว​เจิน​ ที่​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ถูก​ผนึก​เอาไว้​ เป็น​เพราะอะไร​กัน​แน่​”

ระหว่างทาง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทาง​หนึ่ง​สำรวจ​สภาพ​รอบ​ๆ ทาง​หนึ่ง​สอบถาม​

นักพรต​จ้าว​เจิน​ตอบ​ “ตอน​ที่สอง​ท่าน​เข้ามา​คงจะ​สัมผัส​ได้​ ว่า​พลัง​ที่​ผนึก​ฟ้าดิน​แห่ง​นี้​มาจาก​กระบี่​ลวง​เซียน​ หนึ่ง​ใน​กระบี่​สี่เล่ม​ที่​เอาไว้​กาง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ ก่อนหน้านี้​เป็น​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ของ​สำนัก​เรา​ถือครอง​มาโดยตลอด​”

เขา​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “พูด​ไป​ก็​น่าละอาย​ ถึงแม้กระบี่​เล่ม​นี้​จะอยู่​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ แต่ว่า​พวกเรา​ไม่อาจ​ควบคุม​ กลับ​กลายเป็น​กรงขัง​ของ​ฟ้าดิน​แห่ง​นี้​ ขัง​พวกเรา​ไว้​ที่นี่​”

“ไม่ทราบ​ว่า​ปัจจุบัน​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​อยู่​ที่ไหน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม “ที่นี่​ไฉน​จึงถูก​กระบี่​ลวง​เซียน​ผนึก​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​สีหน้า​หม่นหมอง​อยู่​บ้าง​ “บูรพาจารย์​อวี้​ติ๋ง​นั่ง​มรณะ​ไป​แล้ว​”

“อ้อ​?” สายตา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ต่าง​มอง​มาทาง​เขา​

นักพรต​จ้าว​เจิน​พยักหน้า​ตอบ​ “หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​มาถึงโลก​น้ำพุ​หยก​ ตอนนั้น​ได้รับ​บาดเจ็บสาหัส​แล้ว​ หลังจาก​เจ็ด​วัน​ก็​นั่ง​มรณะ​ เหลือ​เพียง​ซากศพ​ อยู่​บน​เขา​เมฆทอง​นั่นเอง​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​ “พวกเรา​พ่อ​ลูก​ฝึก​วรยุทธ์​ แม้นว่า​จะไม่ได้​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​เหมือน​ท่าน​ปู่​ แต่​ใน​ฐานะ​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​เหมือนกัน​ สุสาน​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ยัง​ต้อง​ไป​กราบไหว้​”

“นั่น​ย่อม​แน่นอน​” นักพรต​จ้าว​เจิน​พยักหน้า​ นำ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​มุ่งหน้า​ไป​ทางตะวันตก​ต่อ​

เพราะ​เหาะ​เหิน​ด้วย​พลัง​ฝึกปรือ​ของ​พวกเขา​ ไม่นาน​เท่าไร​ตรงหน้า​ก็​ปรากฏ​ยอดเขา​สูงลูก​หนึ่ง​

ยอดเขา​นั้น​เป็น​สีทอง​ละลานตา​ เหมือนกับ​ครอบคลุม​ด้วย​หมอก​เมฆชั้นหนึ่ง​ เพียงแต่​ปราณ​วิญญาณ​ของ​สถานที่​แห่ง​นี้​กลับ​ไม่ได้​รุนแรง​เต็มเปี่ยม​เท่าที่​ที่​ได้​พบ​กับ​พวก​นักพรต​ชิงจางเมื่อ​ครู่​

ที่นี่​โดยรวม​แล้ว​ไม่มีตรงไหน​ผิดแผก​ หาก​พูด​ให้​ถูกต้อง​ ปราณ​วิญญาณ​ญาณยังมี​การ​ขาดแคลน​ จน​เกิด​สภาพ​เสื่อมโทรม​ล่มสลาย​

‘ถ้ำเมฆทอง​บน​เขา​น้ำพุ​หยก​ นี่​เป็น​ชื่อ​นิ​วา​สถานที่​บำเพ็ญ​ใน​อดีต​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​’ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ใน​ใจ ‘เขา​วิญญาณ​ที่ตั้ง​ชื่อว่า​เมฆทอง​ใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​กลับ​ขาดแคลน​ปราณ​วิญญาณ​ขนาด​นี้​เลย​หรือ​’

หนำซ้ำ​ ด้วย​ความเข้าใจ​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มีต่อ​วัฏจักร​เส้นสาย​ปราณ​วิญญาณ​ของ​ฟ้าดิน​แห่ง​นี้​ สถานที่​ใกล้​ๆ ภูเขา​เมฆทอง​ บางที​สมควร​เป็น​สถานที่​ที่​ปราณ​วิญญาณ​เต็มเปี่ยม​มาก​ที่สุด​ใน​โลก​น้ำพุ​หยก​

สภาพผิดปกติ​ใน​ตอนนี้​ เกรง​ว่า​จะเกิดขึ้น​เพราะ​กระบี่​ลวง​เซียน​…

ถึงจะตก​มาอยู่​ใน​การควบคุม​ของ​คนใน​สำนัก​หยก​พิสุทธิ์​ แต่​นั่น​ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​ตัวตน​ที่​เป็น​ของล้ำค่า​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ และ​เป็นตัวแทน​เจตจำนง​กระบี่​ที่​ดุร้าย​ที่สุด​ใน​ฟ้าดิน​ เต็มไปด้วย​คุณสมบัติ​ทำลายล้าง​

สอง​อย่าง​พอ​รวมกัน​ก็​ส่งผล​ต่อ​เส้นสาย​ปราณ​วิญญาณ​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ ทำลาย​โครงสร้าง​สภาพ​ภูมิศาสตร์​ของ​เขา​เมฆทอง​

ถึงตอนนี้​จะสัมผัส​ตัวตน​อย่าง​กระบี่​ลวง​เซียน​แถวๆ​ ภูเขา​เมฆทอง​ไม่ได้​ แต่​นั่น​สมควร​ถูก​อำพราง​ไว้​ใน​ปราณ​วิญญาณ​ของ​โลก​น้ำพุ​หยก​

พลัง​ของ​กระบี่​โบราณ​กำลัง​คง​สภาพ​การ​ผนึก​

“ไม่ทราบ​บิดา​มารดา​อยู่​ที่ใด​” เยี่ยน​ตี๋​ถาม

นักพรต​จ้าว​เจิน​ชี้เขา​เมฆทอง​ “อยู่​ใน​เขา​ สอง​ท่าน​โปรด​ตาม​ข้า​มา” ว่าแล้ว​เขา​ก็​นำหน้า​ ลอย​ลง​ไป​บน​เขา​ ที่หมาย​ไม่ได้​อยู่​ที่​ยอดเขา​ แต่ว่า​บิน​ไป​ยัง​ด้านใน​หุบเขา​ระหว่าง​ขุนเขา​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ติดตาม​อยู่​ด้านหลัง​ เข้าไป​ใน​หุบเขา​ด้วยกัน​

ใน​หุบเขา​มีอาราม​เต๋า​แห่ง​หนึ่ง​ มอง​ไปดู​เก่า​เล็กน้อย​ แต่ว่า​สะอาด​ยิ่ง​

“ผู้อาวุโส​เยี่ยน​กับ​ผู้อาวุโส​ตี๋​เหมือน​ออก​ไป​ด้านนอก​แล้ว​” นักพรต​จ้าว​เจินวน​ดู​ใน​อาราม​เต๋า​ ไม่เห็น​คน​ก็​กล่าว​ขึ้น​ “ทั้งสอง​ท่าน​จะรอ​ที่นี่​สักพัก​ได้​หรือไม่​ ข้า​ออก​ไปหา​ดู​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​สบตา​กัน​ “ข้า​ไป​ช่วย​ตามหา​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จ้าว​ไม่ถือสา​กระมัง​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​ตอบ​ “ย่อม​ไม่ถือสา​อยู่แล้ว​”

เยี่ยน​ตี๋​ผงกศีรษะ​ “เจ้าไป​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จ้าว​เจิน​เถอะ​ ข้า​จะรอ​อยู่​ที่นี่​”

เขา​มอง​รอบ​ๆ อาราม​เต๋า​ เหมือน​กำลัง​มองหา​ร่องรอย​การ​ใช้ชีวิต​ของ​บิดา​มารดา​

“พวกเรา​ไป​เถอะ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​อก​จาก​อาราม​เต๋า​พร้อมกับ​นักพรต​จ้าว​เจิน​ เดิน​อยู่​ระหว่าง​ขุนเขา​ “ไม่ทราบ​หลุมศพ​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​อยู่​ที่ใด​ พวกเขา​สอง​คน​จะไป​ยัง​ที่นั่น​หรือไม่​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​พยักหน้า​ “มีความเป็นไปได้​นี้​ พวกเรา​ไปดู​ที่นั่น​แล้วกัน​ โปรด​ตาม​ข้า​มา”

คน​ทั้งสอง​หนึ่ง​หน้าหนึ่ง​หลัง​ เดิน​ไป​ยัง​สันเขา​

บน​เขา​ปรากฏ​ถ้ำหิน​ นักพรต​จ้าว​เจิน​ว่า​ “ถึงแล้ว​ แต่​ดูเหมือน​ไม่มีคน​อยู่​”

“ที่นี่​เป็นที่​ที่​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​นั่ง​มรณะ​หรือ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม

“ไม่ผิด​ แต่ว่า​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​ไม่ได้​อยู่​ที่นี่​” นักพรต​จ้าว​เจิน​ทาง​หนึ่ง​พูด​ ทาง​หนึ่ง​เข้าไป​ใน​ถ้ำ “ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​กลายเป็น​ส่วนหนึ่ง​ของ​ตรา​ผนึก​…”

เสียง​ไม่ทัน​ขาด​ลง​ สภาพการณ์​พลัน​เปลี่ยนแปลง​

จู่ๆ ก็​มีแสงสีแดง​หลาย​สาด​จาก​เหนือ​เขา​เมฆทอง​สาด​ลงมา​

รอบ​ภูเขา​มีเสาแสงหลาย​ต้น​ลอย​ขึ้น​ กอปร​กัน​เป็น​สภาวะ​ค่าย​กล​ขนาด​มึหมา​ ประสาน​กับ​แสงสีแดง​ที่​พุ่ง​ลง​มาจาก​ใน​อากาศ​ด้านบน​อย่าง​กะทันหัน​ กลายเป็น​กรงขัง​ขนาด​ใหญ่โต​

กลิ่นอาย​ที่​แปลกประหลาด​และ​งดงาม​แผ่​กระจาย​ไป​รอบ​ๆ

ใน​นี้​แฝงกลิ่นอาย​เจตจำนง​กระบี่​ที่​ดุร้าย​สุดขีด​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​ และ​แฝงพลัง​อัน​ลี้ลับ​อย่าง​อื่น​

กรงขัง​ขนาด​ใหญ่โต​สะกด​เขา​เมฆทอง​ทั้ง​เขา​ ส่งผล​ต่อ​คน​ด้านใน​เช่นกัน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อบ​น​ร่าง​เหมือน​ถูก​น้ำหนัก​ไร้​รูปร่าง​กด​ทับ​ ทำให้​พลัง​ทั้งหมด​ของ​เขา​เกิด​ความรู้สึก​ยาก​จะใช้ออก​

‘ฝืน​ดึง​พลัง​ของ​ตรา​ผนึก​หลาย​ส่วน​มารวมกัน​ไว้​ที่​จุด​เดียว​หรือ​’ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เลิกคิ้ว​ มอง​นักพรต​จ้าว​เจิน​ กลับ​เห็น​อีก​ฝ่าย​อยู่​ใน​ถ้ำบน​เขา​ ถึงกับ​แบ่งแยก​กับ​แสงสีแดง​ ไม่ได้รับ​การ​สะกด​

“สามีภรรยา​ปู่ย่า​ของ​ท่าน​ก็​เป็น​ส่วนหนึ่ง​ของ​ตรา​ผนึก​นี้​เหมือนกับ​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​เช่นกัน​” ยาม​นี้​นักพรต​จ้าว​เจิน​หมุนตัว​มา มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ด้วย​สีหน้า​ไร้อารมณ์​ ชี้ไป​ที่​ด้านบน​ “พวกเขา​อยู่​ที่นี่​จริงๆ​ เพียงแต่​พวก​ท่าน​พบ​ไม่ได้​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ตอบ​ แบก​น้ำหนัก​ที่​แสงสีแดง​นำมา​ เดิน​ไป​ยัง​ถ้ำ

ใน​ถ้ำกลับ​มีแสงสีทอง​ส่อง​ขึ้น​ ขณะที่​แบ่งแยก​แสงสีแดง​ ก็​ห้ามไม่ให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เข้าใกล้​

เวลานี้​เห็น​เงาร่าง​ของ​นักพรต​ชิงจางกับ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​เดิน​ออก​มาจาก​ส่วนลึก​ของ​ถ้ำ

“อย่า​ได้​โทษ​พวกเรา​ ตอนนั้น​เป็น​บาป​ที่​เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​สร้าง​ขึ้น​ ใช้กระบี่​ลวง​เซียน​ผนึก​โลก​น้ำพุ​หยก​ของ​พวกเรา​สอง​พันปี​ ทำให้​พวกเรา​ไม่เป็นอิสระ​” นักพรต​ชิงจางกล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​ “พวกเรา​ไม่อาจ​อดทน​ต่อไป​ได้​แล้ว​ เดิมที​วางแผน​เสี่ยง​ตาย​ใน​อีก​ไม่กี่​วัน​ หวัง​ว่า​จะเข่นฆ่า​ออก​ไป​ได้​ เพียงแต่​ตรา​ผนึก​แกร่ง​เกินไป​ พวกเรา​ถึงแม้วางแผน​มาหลาย​ปี​ ยัง​ไม่มีความมั่นใจ​ กลับเป็น​พวก​ท่าน​พ่อ​ลูก​มาที่นี่​ ทำให้​พวกเรา​มีความหวัง​! เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ใน​ตอนนั้น​เซ่นสรวง​เลือด​ใช้กระบี่​ลวง​เซียน​วาง​ตรา​ผนึก​ วันนี้​เซ่นสรวง​เลือด​สายเลือด​สาย​ตรง​ของ​พวกเขา​ทำลาย​ผนึก​ เหตุผล​วนเวียน​ กรรมตามสนอง​จริงๆ​”

ถึงแม้จะมีแสงสีทอง​บน​ร่าง​ แต่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ลนลาน​ กลับ​มอง​นักพรต​ชิงจางด้วย​ความขบขัน​อยู่​บ้าง​ “ทำ​ถึงขั้น​นี้​เชียว​หรือ​ พวก​ท่าน​ไม่ถามหรือว่า​พวกเรา​มีวิธีการ​แก้ไข​ตรา​ผนึก​ออก​ไป​หรือไม่​ แม้แต่​โอกาส​ทดลอง​ก็​ไม่มอบให้​พวกเรา​”

เขา​พิจารณา​นักพรต​ชิงจางทั้ง​สาม “เพื่อ​บุญคุณ​ความแค้น​ที่​ถูก​ผนึก​ตรา​ หรือ​เพื่อ​กระบี่​ลวง​เซียน​”

เหยา​อวิ๋นเฉิง​สีหน้า​ขุ่นแค้น​อยู่​บ้าง​

นักพรต​จ้าว​เจิน​ใบหน้า​ฉายแวว​ซับซ้อน​

ส่วน​นักพรต​ชิงจางมอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ราด​หนึ่ง​ สีหน้า​ปรากฏ​ความ​อิดโรย​และ​อ้างว้าง​อยู่​บ้าง​ ส่ายหน้า​เล็กน้อย​ “มีเรื่อง​บาง​เรื่อง​ที่​ท่าน​จัดการ​ไม่ได้​”

ระหว่าง​ที่​พูด​ แสงสีแดง​ซึ่งครอบคลุม​เขา​เมฆทอง​ยิ่ง​มายิ่ง​ร้อนแรง​ ยิ่ง​มายิ่ง​ดุร้าย​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สัมผัส​ได้​ว่า​ สาร​จำเป็น​ ลมปราณ​ และ​จิตใจ​ของ​ตัวเอง​ ถึงกับ​ไม่มั่นคง​ จากร่าง​ไป​ถึงวิญญาณ​ จาก​ใน​ไป​ถึงนอก​ จากลวง​ไป​ถึงความจริง​ ต่าง​เกิด​ความรู้สึก​แสบร้อน​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset