ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1521 ติดอยู่ในห้วงทุกข์บนโลกน้ำพุหยก

บทที่ 1521 ติดอยู่ในห้วงทุกข์บนโลกน้ำพุหยก

ถ้ำเมฆทอง​บน​เขา​น้ำพุ​หยก​ ว่า​กัน​ว่า​เป็น​นิวาส​สถานที่​บำเพ็ญ​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​

สถานที่​นี้​ใช้ ‘น้ำพุ​หยก​’ เป็น​ชื่อ​ เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะไม่ใช่ฝีมือ​ของ​ตัว​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ แต่​เป็น​ผู้สืบทอด​ของ​เขา​ตั้งขึ้น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยืน​เงียบๆ​ อยู่​ด้าน​ข้าง​เยี่ยน​ตี๋​ มองดู​คน​ทั้ง​สามที่อยู่​ตรงหน้า​ด้วย​ความสนใจ​

เซียน​ลี้ลับ​คน​หนึ่ง​ เซียน​จริง​แท้​สอง​คน​

ถ้าหาก​นี่​อยู่​ใน​สำนัก​หนึ่ง​ เช่นนั้น​สำหรับ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ก็​เรียก​ได้​ว่า​โดดเด่น​

ปัจจุบัน​ฟ้าเหนือ​ฟ้ายิ่งใหญ่​แล้ว​ แต่​ก็​เป็น​เพราะ​วาสนา​และ​การทุ่มเท​ใน​หลาย​ปี​มานี้​

โลก​ซ้อน​โลก​กับ​ฟ้าท้อง​มรกต​เก็บ​สะสมทรัพย์สมบัติ​มาหลาย​ปี​ ครั้งกระโน้น​เก็บ​สะสมได้​ไม่เท่าไร​

แต่​ถ้าโลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ผ่าน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ได้​อย่าง​ปลอดภัย​ วัตถุ​มากมาย​ต่าง​มีพื้นฐาน​ ไม่ต้อง​เริ่มใหม่​ตั้งแต่​สร้างบ้าน​ด้วย​มือเปล่า​ เช่นนั้น​จะมีทรัพย์สมบัติ​อยู่​บ้าง​กลับ​ถือว่า​ปกติ​

สิ่งที่​ทำให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สนใจ​ก็​คือ​ ใน​ตอนที่​อีก​ฝ่าย​ได้ยิน​เยี่ยน​ตี๋​บอกชื่อ​แซ่ของ​ตัวเอง​ ก็​มีการเคลื่อนไหว​ปกติ​อยู่​บ้าง​

“เรา​พ่อ​ลูก​มาจาก​ภายนอก​จริงๆ​” เยี่ยน​ตี๋​ตอบ​ตรงไปตรงมา​

คน​คน​หนึ่ง​ด้านหลัง​นักพรต​ชิงจางอด​ถามไม่ได้​ “พวก​ท่าน​เข้ามา​ได้​อย่างไร​”

ไม่รอ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ตอบ​ นักพรต​ชิงจางกวาด​มอง​คน​ผู้​นั้น​ “อย่า​ได้​เสียมารยาท​ต่อ​แขก​”

“เป็น​ศิษย์​วู่วาม​ไป​” นักพรต​หนุ่ม​วัยกลางคน​ผู้​นั้น​พอ​ฟัง ปั้นสีหน้า​จริงจัง​ ประสานมือ​คำนับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ “ข้า​จ้าว​เจิน​ คำนับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​ท่าน​”

“จ้าว​เจิน​เป็น​ศิษย์​ของ​ข้า​” นักพรต​ชิงจางยาม​นี้​แนะนำ​อีก​คน​หนึ่ง​ด้าน​ข้าง​ “ท่าน​ผู้​นี้​คือ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เหยา​แห่ง​หุบเขา​ชีวา​ม่วง​บน​เขา​คลื่น​สูง”

“สวัสดี​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​ท่าน​ เหยา​อวิ๋นเฉิงข​อคาร​วะ​” รูป​ลักษณะ​ภายนอก​ของ​คน​ผู้​นี้​กลับเป็น​คนหนุ่ม​ ตอนนี้​พิจารณา​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​ย่าง​ละเอียด​เช่นกัน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​มองออก​ว่า​ คน​สามคน​ตรงหน้า​ มาจาก​สอง​สำนัก​

ทว่า​พอ​พิจารณา​ว่า​ที่นี่​เกี่ยวข้อง​กับ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ บางที​หาก​สืบสาว​การสืบทอด​ของ​สามคน​ที่อยู่​ตรงหน้า​ไป​ถึงต้นตอ​ ต่าง​ก็​เป็น​สาย​สืบทอด​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ เพียงแต่​แตก​กิ่งก้านสาขา​เท่านั้น​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สามท่าน​ เมื่อ​ครู่​ได้ยิน​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​เล่า​ความเป็นมา​ คล้าย​มีคำพูด​ต้องการ​กล่าว​” หลังจาก​เยี่ยน​ตี๋​ทักทาย​พวกเขา​ ก็​ไม่ได้​ตอบรับ​หรือ​ปฏิเสธ​เรื่อง​ที่​นักพรต​จ้าว​เจิน​ถามว่า​พวก​ตน​สอง​พ่อ​ลูก​เข้ามา​ได้​อย่างไร​ แต่กลับ​ถามว่า​ “ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​กับ​ทั้ง​สามท่าน​ไม่เคย​รู้จัก​กัน​ ขณะนี้​สมควร​เจอกัน​เป็นครั้งแรก​ ไฉน​สามท่าน​คล้าย​เคย​ได้ยิน​นาม​ธรรมดา​ของ​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​มาก่อน​”

นักพรต​ชิงจางมอง​เยี่ยน​ตี๋​อย่าง​ล้ำลึก​ “ข้า​กับ​พวก​ท่าน​พ่อ​ลูก​ย่อม​เพิ่ง​พบ​หน้า​กัน​เป็นครั้งแรก​ แต่​ชื่อ​ต้องห้าม​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​ตี๋​ท่าน​ ทำให้​ข้า​นึกถึง​คนรู้จัก​สอง​คน​ ศิษย์​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เหยา​เคย​ได้ยิน​มา ดังนั้น​เมื่อ​ครู่​อาจ​มีจุด​ที่​เสียมารยาท​ ขอให้​พวก​ท่าน​พ่อ​ลูก​อย่า​ถือสา​”

‘ชื่อ​ต้องห้าม​ของ​ท่าน​พ่อ​…’ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สีหน้า​ไร้อารมณ์​ กล่าว​ใน​ใจว่า​นึกไว้​แล้ว​

ชื่อ​ของ​เยี่ยน​ตี๋​มาจาก​การ​ผสม​แซ่ของ​เยี่ยน​ซิงถางผู้​เป็น​บิดา​ และ​ตี๋​ชิงเหลียน​ผู้​เป็น​มารดา​

ถ้าหากว่า​เยี่ยน​ซิงถางสอง​สามีภรรยา​อยู่​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​จริงๆ​ และ​รู้จัก​กับ​พวก​นักพรต​ชิงจาง เช่นนั้น​จะเกิด​ความคิด​เชื่อมโยง​เพราะ​เรื่อง​นี้​ก็​ถือว่า​ปกติ​

คนอื่นๆ​ ยัง​พอ​ว่า​ เยี่ยน​ตี๋​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ล้วน​เป็น​ผู้​มาจาก​ภายนอก​ ไม่ใช่ผู้อยู่อาศัย​ดั้งเดิม​ของ​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​เหมือนกับ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​ใน​ตอนนั้น​

จุด​ร่วมกัน​นี้​ไม่อยาก​เชื่อมโยง​ยัง​ยากเย็น​

เพียงแต่​เป็น​เพราะ​ตอนนั้น​เยี่ยน​ตี๋​ตั้งครรภ์​ใน​เมฆแปลง​กำเนิด​สอง​พัน​กว่า​ปี​ ใกล้ชิด​ธรรมชาติ​ เกิดขึ้น​มาเอง​ กลับ​ค่อยๆ​ เจือจาง​การสืบทอด​ทาง​สายเลือด​ ดังนั้น​มีความแตกต่าง​กับ​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​ใน​ด้าน​ลักษณะเฉพาะ​ของ​รูปร่างหน้าตา​ค่อน​ข้างมาก​

นี่​ทำให้​พวก​นักพรต​ชิงจางไม่แน่ใจ​อยู่​บ้าง​

เพียงแต่​บังเอิญ​เกินไป​จริงๆ​ ทำให้​คน​ทั้ง​สามยาก​จะไม่มีความ​คิดในใจ​

“นาม​ของ​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​ไม่มีความเป็นมา​พิเศษ​” เยี่ยน​ตี๋​พูดตรงไปตรงมา​ “มารดา​แซ่ตี๋​ เป็น​ชื่อ​ของ​ข้า​ จะว่า​ไป​ไม่ได้​หลีกเลี่ยง​คำต้องห้าม​ กลับ​ทำให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สามท่าน​หัวเราะเยาะ​แล้ว​”

สามคน​ที่อยู่​ตรงข้าม​มองหน้า​กัน​ สุดท้าย​ยัง​เป็น​นักพรต​ชิงจางเอ่ย​ “ขอ​ถาม แซ่สูงส่งนาม​ยิ่งใหญ่​ของ​บิดา​มารดา​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​คือ​อะไร​หรือ​”

เยี่ยน​ตี๋​ตอบ​ “บิดา​เยี่ยน​ซิงถาง ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ผู้ยิ่งใหญ่​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ มารดา​ตี๋​ชิงเหลียน​ ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเหนือ​พิสุทธิ์​”

นักพรต​ชิงจางถอน​ใจเบา​ๆ

เหยา​อวิ๋นเฉิง​กับ​นักพรต​จ้าว​เจิน​สีหน้า​ประหลาด​พิกล​อยู่​บ้าง​

“ครั้งนี้​ที่​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​มาเพื่อ​ตามหา​บิดา​กับ​มารดา​ ถึงแม้จะตัดขาด​ข่าวสาร​ไป​หลาย​ปี​ แต่​ใน​ฐานะ​ผู้​บุตร​ เมื่อ​มีความหวัง​ย่อม​พยายาม​กระ​ทำให้​สำเร็จ​” เยี่ยน​ตี๋​กวาด​มอง​ใบหน้า​ทั้ง​สามที่อยู่​อีก​ด้าน​ “หากว่า​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สามท่าน​ทราบ​เรื่อง​ ขอให้​บอกเล่า​ได้​เต็มที่​ พวกเรา​พ่อ​ลูก​ซาบซึ้ง​เป็น​อย่างยิ่ง​”

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​เกรงใจ​แล้ว​” นักพรต​ชิงจางสีหน้า​กลับ​เป็นปกติ​ เอ่ยปาก​ว่า​ “ถ้าหาก​ใน​นี้​ไม่มีความเข้าใจผิด​อะไร​กัน​ เช่นนั้น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​ท่าน​ที่​ข้า​พูดถึง​ก่อนหน้านี้​ คงจะ​เป็น​คน​ที่​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​ต้องการ​ตามหา​แล้ว​”

เขา​พยักหน้า​ “เยี่ยน​ซิงถางสหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​ ยังมี​ตี๋​ชิงเหลียน​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​สอง​คน​ อยู่​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ของ​พวกเรา​จริงๆ​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​พอ​ฟัง ต่าง​กระตือรือร้น​ “อ้อ​? ไม่ทราบ​ตอนนี้​อยู่​ที่ใด​”

“ย่อม​ยังอยู่​” นักพรต​ชิงจางใบหน้า​ปรากฏ​รอยยิ้ม​หนักใจ​ “อยาก​ออก​ไป​ก็​ออก​ไป​ไม่ได้​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​ขมวดคิ้ว​

นักพรต​ชิงจางส่ายหน้า​ ชี้ที่​ท้องฟ้า​เบื้องบน​ “เป็น​ข้า​ใช้คำ​ไม่ชัดเจน​ ความหมาย​เมื่อ​ครู่​ของ​ข้า​คือ​ ใคร​ก็​ออกจาก​ที่นี่​ไม่ได้​”

เขา​มอง​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “สอง​พัน​กว่า​ปี​มานี้​ พวก​ท่าน​สอง​พ่อ​ลูก​เป็น​แขก​กลุ่ม​แรก​”

นักพรต​จ้าว​เจิน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​เสริม​ว่า​ “สอง​พันปี​แล้ว​ที่​ไม่มีคน​ออกจาก​โลก​น้ำพุ​หยก​ได้​ และ​ไม่มีใคร​เข้ามา​ได้​ พวก​ท่าน​เป็น​ข้อยกเว้น​หนึ่งเดียว​”

“ที่​พวกเรา​เข้ามา​ได้​ เป็น​วาสนา​ความบังเอิญ​เช่นกัน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ขึ้น​ “วิธี​ที่​เข้ามา​ ไม่มีวิธีใช้​ออกมา​”

เขา​พูดความจริง​ นอกจาก​ว่า​จะประ​ทะ​กับ​ตรา​ผนึก​ตรงๆ​ ทำลาย​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ทิ้ง​

คิด​ใช้วิธีการ​สันติ​ออก​ไป​ เช่นนั้น​จำเป็นต้อง​ให้​พวกเขา​หา​กระบี่​ลวง​เซียน​เจอ​ก่อน​ แล้ว​แก้​ตรา​ผนึก​จาก​ด้านใน​

หลังจาก​ได้ยิน​เขา​พูด​แบบนี้​ คน​ทั้ง​สามที่อยู่​อีก​ด้าน​สีหน้า​เปลี่ยนแปลง​เล็กน้อย​

นักพรต​ชิงจางยัง​ดี​ นักพรต​จ้าว​เจิน​กับ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​ สีหน้าต่าง​มืดครึ้ม​ แสดงให้เห็น​ว่า​พวกเขา​ผิดหวัง​ยิ่ง​

ถึงจะเป็นยอด​ฝีมือ​ที่​ได้​ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​ กลับ​ถูก​จำกัด​ไว้​ใน​ฟ้าดิน​ของ​โลก​น้ำพุ​หยก​ ไม่มีอิสระ​ ย่อม​ทำให้​พวกเขา​ต้องการ​ออก​มาก​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

การ​มาถึงของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เป็น​ความหวัง​ แต่​ตอนนี้​เป็น​ความผิดหวัง​อี​กรอบ​หลังจาก​ความหวัง​

กระนั้น​สิ่งที่​ทำให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สนใจ​ก็​คือ​ เขา​รู้สึก​ถึงจิต​สังหาร​และ​ปราณ​กาลี​ที่​เลือนราง​ใน​ปราณ​กระบี่​ของ​อีก​ฝ่าย​

นักพรต​ชิงจางถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “คิดออก​ไป​ยากเย็น​เกินไป​แล้ว​ พวกเรา​พยายาม​มาครึ่ง​ชีวิต​ วันนี้​แก่​ชรา​แล้ว​ กลับ​ยังคง​ได้​แต่​ติด​อยู่​ใน​ความทุกข์​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทำ​สีหน้า​ลำบากใจ​เช่นกัน​ “ก่อน​เข้ามา​ กลับ​คิดไม่ถึง​ว่า​จะมีด่าน​ยาก​เช่นนี้​”

“ไม่ทราบ​ว่า​ตอนนี้​บิดา​กับ​มารดา​อยู่​ที่ใด​” เยี่ยน​ตี๋​ถามขึ้น​

นักพรต​ชิงจางกล่าว​ “จาก​ที่นี่​ไป​ทางตะวันตก​เป็น​เขา​เมฆทอง​ บิดา​กับ​มารดา​ท่าน​อาศัย​อยู่​ที่นั่น​”

เขา​หันไป​พูด​กับ​จ้าว​เจิน​ “จ้าว​เจิน​ เจ้าช่วย​นำทาง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​คน​นี้​ไป​เขา​เมฆทอง​เถอะ​”

“ขอรับ​ท่าน​อาจารย์​” ขณะนี้​นักพรต​จ้าว​เจิน​จัดระเบียบ​อารมณ์​ความรู้สึก​ สีหน้า​กลับเป็น​อย่าง​เดิม​ ประสานมือ​ให้​แก่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​คน​ขอให้​ติดตาม​ข้า​มา”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​สบตา​กัน​ ต่าง​พยักหน้า​เบา​ๆ จากนั้น​ก็​ติดตาม​นักพรต​จ้าว​เจิน​มุ่งหน้า​ไป​ทางตะวันตก​

นักพรต​ชิงจางกับ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​เงียบงัน​ ใช้สายตา​ส่งพวกเขา​จน​หาย​ไป​ นักพรต​ชิงจางกล่าว​ด้วย​สีหน้า​ไร้อารมณ์​ “รีบ​ลงมือ​เถอะ​”

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset