ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1515 ปิดฟ้าข้ามทะเล ล่อเสืออกจากเขา

บทที่ 1515 ปิดฟ้าข้ามทะเล ล่อเสืออกจากเขา

หลังจาก​การ​โจมตี​กันและกัน​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​เส้นทาง​จบ​ลง​ชั่วคราว​ ทุกๆ​ ฝ่าย​รวมถึง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ต่าง​มีสมาธิมากขึ้น​ใน​การ​จับตามอง​การเคลื่อนไหว​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​และ​นพ​ยมโลก​

ตอนนั้น​เพ​วก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ซ่อน​อยู่​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ตลอดเวลา​ ยาก​จะรับประกัน​ไม่ให้​เกิด​ข้อผิดพลาด​ ยิ่ง​อย่า​ว่าแต่​ออก​ไป​เคลื่อนไหว​ด้านนอก​ เพียง​เผย​ร่องรอย​เล็กน้อย​ ก็​อาจ​ถูก​คน​กัดไม่ปล่อย​

ถึงขั้น​ที่​การ​เก็บ​ข่าวสาร​ใน​โลก​ภายนอก​ ทำความเข้าใจ​ทิศทาง​ของ​อีก​ฝ่าย​ และ​การ​รวบรวม​ข้อมูล​ มีความ​ยาก​มากขึ้น​

ต่อจากนี้​สมควร​ทำ​อย่างไร​ ไม่เพียงแต่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เท่านั้น​ พวก​เยี่ยน​ตี๋​ก็​กำลัง​ใคร่ครวญ​อยู่​เช่นกัน​

ดังนั้น​ตอนนี้​พอ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ พวก​เยี่ยน​ตี๋​กับ​เกา​ชิงเสวียน​ต่าง​เกิด​ความสนใจ​

“จ้าว​เก​อ​มีแผนการ​ใด​” หลง​ซิงเฉวียน​ถาม

“ปิด​ฟ้าข้าม​ทะเล​ ล่อ​เสือ​ออกจาก​เขา​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อธิบาย​แผนการ​ของ​ตัวเอง​คร่าวๆ​ พวก​เยี่ยน​ตี๋​ได้ยิน​ต่าง​ก็​ครุ่นคิด​

“ช่วงเวลา​ต่อจากนี้​พวกเรา​ผัก​ผ่อน​รักษา​อากร​บาดเจ็บ​ เจ้าเตรียมตัว​เกี่ยวกับ​แผนการ​นี้​ไว้​ก่อน​ หลังจาก​เวลา​และ​โอกาส​ทุกอย่าง​สุกงอม​ พวกเรา​ค่อย​ตัดสินใจ​อีกครั้ง​” เยี่ยน​ตี๋​กล่าว​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “มอบให้​ข้า​เถอะ​”

จาก​สงคราม​ก่อนหน้า​ อาการ​บาดเจ็บ​ของ​คน​ส่วนใหญ่​ต่าง​เกิดขึ้น​จาก​การ​ถูก​กลืน​กิน​กลับ​โดย​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ อาการ​บาดเจ็บ​ใน​นี้​จึงเกาะเกี่ยว​กัน​ล้ำลึก​ แก้ไข​ต้นตอ​ได้​ยาก​ ปราณ​กำเนิด​เสียหาย​ได้​ง่าย​ ยาก​จะชดเชย​

เดิมที​เป็น​เพราะว่า​วาสนา​ อาการ​บาดเจ็บ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงหาย​ดีแล้ว​ ถึงขั้น​ยัง​ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศวง​ เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​ลี้ลับ​ได้​

ทว่า​ต่อจากนั้น​เขา​ไป​ยัง​โถงเซียน​ทันที​ ไม่ได้​ฟื้นฟู​ตัวเอง​ดี​นัก​

หลังจาก​อาละวาด​บน​โถงเซียน​เสร็จ​ เขา​ก็​สิ้นเปลือง​ลมปราณ​และ​จิตใจ​มหาศาล​ ที่​การฟื้นฟู​เชื่องช้า​ ผ่าน​ไป​นาน​ยัง​ไม่กลับคืน​สู่สภาพ​สูงสุด​ก็​เกี่ยวข้อง​กับ​เรื่อง​นี้​เอง​

พวก​เยี่ยน​ตี๋​รักษา​อาการ​บาดเจ็บ​มีความลำบาก​มากกว่า​ ต่อให้​เกา​ชิงเสวียน​กับ​นัก​พร​ตอ​วิ๋นเจิง​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ก็​ไม่ได้​ดีกว่า​เท่าไหร่​

ตรงกันข้าม​เป็น​พวก​สวี​เฟย​ เพียง​สิ้นเปลือง​พลัง​มาก​ไป​ หลัง​สงบใจ​พักผ่อน​ชั่ว​ระยะเวลา​หนึ่ง​ก็​ใช้ได้​แล้ว​

ใน​ช่วงนี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อน​อก​จาก​จะปรับ​ลมหายใจ​ฟื้นฟู​เพื่อ​กลับคืน​สู่สภาพเดิม​แล้ว​ ก็​ขบคิด​ว่า​จะปลอมแปลง​ร่องรอย​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​อย่างไร​

น้อยหรือ​มาก​ไป​ล้วน​ไม่ได้​

ถ้าหากว่า​เส้นทาง​นอกรีต​ไม่อาจ​ยืนยัน​ได้​ว่า​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ยัง​มีชีวิต​อยู่​หรือไม่​จริงๆ​ แล้ว​ร่องรอย​ที่​ปล่อย​อก​มาใน​ครั้งนี้​สมจริง​เกินไป​ เช่นนั้น​ใช่ว่า​ไม่มีความเป็นไปได้​ที่จะ​กระตุ้น​ให้​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​ลงมือ​ด้วยตัวเอง​

ถ้าหากว่า​ยังมี​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​กระจาย​อยู่​ด้านนอก​จริงๆ​ สอง​ฝ่าย​จะต้อง​ให้ความสำคัญ​ถึงขีดสุด​

เท​วก​ษัต​ริ​ย็​ไร้​ประมาณ​สนใจ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ ถึงขั้น​อาจ​มีเศษศิลา​ฟ้ากำเนิด​มากกว่า​เดิม​

นั่น​สำหรับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เห​มือ​กระทำ​เกินเลย​มิสู้ไม่กระทำ​

หาก​ลวกๆ​ เกินไป​ก็​ไม่ได้​เช่นกัน​

เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​ไม่ลงมือ​ด้วยตัวเอง​ บางที​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​เส้นทาง​ยาก​จะแยกแยะ​ร่องรอย​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ว่า​จริง​หรือ​ปลอม​

แต่ว่า​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ ไม่แน่​ว่า​จะมีคน​ที่​คุ้นเคย​กับ​เทว​กษัตริย์​ที่​เก่าแก่​สุดขีด​ผู้​นี้​

โดย​เฉพา​ถ้าหากว่า​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​ยังอยู่​บน​โลก​ เช่นนั้น​ก็​ไม่ต้อง​กล่าว​มากความ​ เพรา​ถึงอย่างไร​เขา​ก็​เคย​เป็น​พาหนะ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​มาก่อน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงเปลือง​สมอง​เพราะ​เรื่อง​นี้​อย่าง​แท้จริง​

รอ​หลังจาก​ทุกอย่าง​เตรียม​เรียบร้อย​แล้ว​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​พบ​หน้า​กับ​พวก​เกา​ชิงเสวียน​อี​กรอบ​ ปัจจุบัน​อาการ​บาดเจ็บ​ของ​อีก​ฝ่าย​ดีขึ้น​มาก​แล้ว​

“เรื่อง​เกี่ยวกับ​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​ เจ้าเตรียม​ถึงขนาด​ไหน​แล้ว​” หลง​ซิงเฉวียน​ถาม

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “โดยรวม​เตรียม​ไว้​เรียบร้อย​แล้ว​ แต่ว่า​ยัง​ไม่เหมาะกับ​การ​ดำเนินการ​ของ​พวกเรา​ ไม่อย่างนั้น​อาจ​เผย​ร่องรอย​ได้​ จำเป็นต้อง​ขอให้​เทว​กษัตริย์​ที่​ขึ้น​สู่ชั้น​มหา​ชาล​ของ​สำนัก​เต๋า​เรา​ลงมือ​”

เขา​พูด​พลาง​มอง​เกา​ชิงเสวียน​ “ถ้าหากว่า​เจ้าแม่อู๋​ตัง​มีเวลาว่าง​ ต้อง​ขอ​ยืมมือ​นาง​”

เกา​ชิงเสวียน​พยักหน้า​ “มอบให้​ข้า​เถอะ​ ข้า​จะติดต่อ​กับ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​เอง​”

ใน​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​สำนัก​เต๋า​ที่​ปัจจุบัน​ยัง​เคลื่อนไหว​ ละ​ได้รับ​การ​ยืนยัน​ว่า​ดำรงอยู่​ จักรพรรดิ​โก​วเฉิน​ไม่ลงรอย​กับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ มาตรว่า​ต้องการ​ปรับ​ความสัมพันธ์​ของ​สอง​ฝ่าย​ให้​ดีขึ้น​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ง่ายๆ​

สั่ว​หมิง​จางนับว่า​เป็น​สนิทสนม​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​ฟ้าเหนือ​ฟ้ามาก​ที่สุด​ แต่​เป็น​เพราะ​เรื่องราว​ใน​อดีต​ เขา​เป็น​เซียน​สวรรค์​ของ​สำนัก​เต๋า​ที่​โถงเซียน​จนถึง​ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ จับตา​อย่าง​ใกล้ชิด​ที่สุด​

ปัจจุบัน​ไฟสงคราม​ระหว่าง​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​เส้นทาง​ค่อยๆ​ มอด​ดับ​ลง​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​มีเวลาว่าง​มากกว่า​ก่อนหน้านี้​มาก​

หาก​สั่ว​หมิง​จางมีการเคลื่อนไหว​แม้เพียง​นิดเดียว​ เกรง​ว่า​จะดึงดูด​ความสนใจ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ทันที​

ดังที่​กล่าวว่า​ทำเกินไป​มิสู้ไม่กระทำ​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คิด​จะหา​ความวุ่นวาย​ส่วนหนึ่ง​ให้​แก่​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ แต่ว่า​จะต้อง​คว้า​ความ​รู้จัก​พอ​ใน​นี้​ไว้​ให้​ดี​

ทาง​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ลับ​มีการ​ระวัง​ป้องกัน​ใน​ใจ ท่าที​ที่​เทว​กษัตริย์​แห่ง​สำนัก​เต๋า​ท่าน​นี้​มีต่อ​เขา​ มัก​ทำให้​รู้สึก​พิกล​ๆ อยู่​หลาย​ส่วน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงขอให้​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ช่วย​วาง​ทัพ​ลวง​

ขณะที่​ตามหา​หลุมศพ​ของ​เยี่ยน​ซิงถางและ​ตี๋​ชิงเหลียน​ ก็​เพื่อ​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​สายเหนือ​พิสุทธิ์​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​จะช่วยเหลือ​เพราะ​เรื่อง​นี้​ ถือว่า​ปกติ​

นาง​เป็น​เป้าหมาย​ที่​ชัดเจน​เกินไป​ ถูก​ยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​จับตา​ได้​ง่าย​ จะไป​ตามหา​กระบี่​ด้วยตัวเอง​กลับ​ไม่สะดวก​ มิสู้มอบให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เกา​ชิงเสวียน​

ความ​กระอักกระอ่วน​ใน​ปัจจุบัน​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อยู่​ที่​ไม่มีผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ที่​สามารถ​ลงมือ​ได้​อย่าง​แน่นอน​คอย​สะกดทัพ​ ดังนั้น​ยาม​เผชิญหน้า​กับ​ตัวตน​อย่าง​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​ พระอมิตาภพุทธเจ้า​ กับ​กษัตริย์​บูรพา​ต้อง​กระทำ​อย่าง​เงียบๆ​

แต่ว่า​ทุกคน​ก็​ยัง​ก้าว​ไป​ด้านหน้า​ต่อ​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สวี​เฟย​ เฟิงอวิ๋น​เซิงที่​ปัจจุบัน​มีกาย​ทอง​หา​เท​วะ​ใน​มือ​ ค่อยๆ​ ประสบความสำเร็จ​ กลับ​ไม่กลัว​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​มหา​ชาล​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​

ความแตกต่าง​น้อย​นิด​ใน​นี้​ เป็น​โอกาส​ที่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้ประโยชน์​

“จะรอ​ข่​วดี​จาก​เจ้าแม่อู๋​ตัง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​

แล้ว​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ก็​ไม่ได้​ปฏิเสธ​จริงๆ​

ไม่ทัน​ไร​ คนใน​ระดับสูง​ของ​เส้นาง​นอกรีต​ก็​ได้รับ​ข่าว​ เกิด​ระลอกคลื่น​ขึ้น​

จุดเริ่ม​ตน​เป็น​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ที่​ก่อนหน้านี้​ไม่นาน​ได้​เข้าร่วม​สมคราม​ใหญ่​ แล้ว​ถอนตัว​ไป​อย่าง​ยากลำบาก​ หายสาบสูญ​ไป​ ก็​กลับมา​ปรากฏตัว​อีกครั้ง​จาก​สภาวะ​กึ่ง​ล่องลอย​กึ่ง​หลับไหล​ใน​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ใน​ะยะ​เวลา​อัน​สั้น​

ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ ความจริง​จับตาดู​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​เหล่านี้​อย่าง​ใกล้ชิด​

ไม่ทัน​ไร​ก็​มีคน​ไป​หาเรื่อง​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​ระวังตัว​ ถอนตัว​ล่าถอย​สำเร็จ​อีกครั้ง​

แต่​ก็​ถูก​ค้นพบ​ว่า​ นาง​ปรากฏ​ตัวอย่าง​ผิดปกติ​ใน​ครั้งนี้​ เพื่อ​ตามหา​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​

เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​เป็น​เพียงแค่​ชื่อ​สำหรับ​คนรุ่นใหม่​ แต่ว่า​สำหรับ​คน​ที่อยู่​ก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ กลับ​ไม่มีใคร​กล้า​ดูแคลน​

ดังนั้น​ไม่ทัน​ไร​ก็​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​แต่ละ​ฝ่าย​

ด้านนอก​แดน​เซียน​ทั้ง​สามพัน​ใน​จักรวาล​โถงเซียน​ พลัน​มีบัว​เขียว​ดอก​หนึ่ง​เข้าใกล้​

ด้านบน​บัว​เขียว​ปรากฏ​ฉัตร​วิเศษ​สีทอง​ บน​ฉัตร​มีไฟตะเกียง​สีทอง​ส่าย​ไหว​

บัว​เขียว​นี้​ไป​ถึงด้านนอก​แดน​เซียน​ทั้ง​สามพัน​ก็​หยุด​ลง​

ทว่า​ใน​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​พลัน​มีแสงวิเศษ​สาย​หนึ่ง​ลอย​ออกมา​ ม้วน​บัว​เขียว​ไป​

หลังจาก​บัว​เขียว​เข้าไป​ด้านใน​ตำหนัก​สวรรค์​โถงเซียน​ ก็​ลอย​ออกจาก​แสงวิเศษ​ บน​แท่น​บัว​นั่ง​ด้วย​พระพุทธเจ้า​องค์​หนึ่ง​ มีกาย​เป็น​สีน้ำเงิน​ มือขวา​ถือ​ฉัตร​พาด​ไป​ถึงบ่า​ซ้าย​ มือซ้าย​รอง​บน​ตัก​

ระหว่าง​มหา​ชาล​ด้วยกัน​ จะเกิด​การ​ทำลาย​ความ​น่าอัศจรรย์​ ใน​แสงวิเศษ​ปรากฏ​นักพรต​วัยกลางคน​ผู้​หนึ่ง​ เป็น​เทว​กษัตริย์​คน​หนึ่ง​ของ​โถงเซียน​

“อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​มาถึงที่นี่​ ไม่ทราบ​มีคำสั่งสอน​ใด​” นักพรต​ถาม

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​บน​บัว​เขียว​ตอบ​ “มาเพราะ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​กับ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ ต้องการ​พบ​เจ้ามรรคา​ไร้​ประมาณ​ ขอให้​ชี้แจงแถลง​ไข​”

“ตอนนี้​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ไม่อยู่​บน​วัง​สวรรค์​ แต่ว่า​มีคำกล่าว​ทิ้ง​ไว้​” นักพรต​คน​นั้น​พูด​

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ถาม “อ้อ​? ไม่ทราบ​ว่า​อย่างไร​”

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset