ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1514 เบาะแสขั้นต้น

บทที่ 1514 เบาะแสขั้นต้น

กระบี่​พระ​ศุกร์​เข้าไป​ใน​ค่าย​กล​ กระบี่​ผนึก​เซียน​ด้านล่าง​สั่น​ไหว​เล็กน้อย​ กระบี่​พระ​ศุกร์​สั่น​ไหว​ตาม​

แต่ว่า​แสงสว่าง​ของ​ค่าย​กล​ครอบคลุม​บน​กระบี่​พระ​ศุกร์​ ยังคง​ไม่มีการเปลี่ยนแปลง​พิเศษ​

“ดูเหมือน​จะไม่ได้​” หลง​ซิงเฉวียน​ขมวดคิ้ว​เล็กน้อย​ “หรือ​ต้อง​เป็น​ของ​วิเศษ​ติดตัว​หลังจากที่​ศิษย์​พี่​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เดิน​วนรอบ​กระบี่​ผนึก​เซียน​ พิจารณา​ความ​ลึกล้ำ​ดื่มด่ำ​ที่​ไหล​ออก​มาจาก​ใน​ค่าย​กล​

“ตอนนี้​ยัง​ไม่อาจ​ตัดสิน​ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใคร่ครวญ​สักพัก​ สรุป​อนุมาน​วิธี​การทด​ลองของ​ตัวเอง​ได้ดี​ยิ่งขึ้น​ “ยังมี​อีก​วิธี​ อาจจะ​นำมาใช้​ทดลอง​ได้​”

เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​ต่าง​สีหน้า​เปลี่ยนแปลง​ ร้อง​เป็น​เสียง​เดียวกัน​ “เมฆแปลง​กำเนิด​?”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ผงกศีรษะ​ “ถูกต้อง​ เมฆแปลง​กำเนิด​”

เขา​มอง​เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​ “ตอนนี้​บิดา​พักผ่อน​อยู่​ใน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ยัง​ไม่เข้าฌาน​ สามารถ​เชิญท่าน​มายัง​มรกต​ท่อง​ฟ้า”

“เช่นนี้​ก็​ประเสริฐ​” เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​ต่าง​พยักหน้า​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หา​วิธี​ติดต่อ​เยี่ยน​ตี๋​ทันที​ จากนั้น​คน​ทั้ง​สามก็​สงบใจ​รอคอย​

“นอกจาก​กระบี่​ลวง​เซียน​แล้ว​ กระบี่​วิเศษ​อีก​เล่ม​ก็​พอ​จะมีเค้า​ลาง​บ้าง​แล้ว​ สามารถ​ลองดู​ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ขึ้น​ขณะ​รอคอย​

“อ้อ​?” เกา​ชิงเสวียน​คล้าย​นึก​อัน​ใด​ได้​ “กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​หรือ​ เขา​กว่าง​เฉิงเกี่ยวข้อง​กับ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงจริงๆ​ หรือ​นี่​”

ใน​สงคราม​สถาปนา​เทพ​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ใช้กาง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ หลังจาก​จบ​สงคราม​ก็​แยกกัน​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​ผู้ยิ่งใหญ่​แห่ง​สายหยก​พิสุทธิ์​สี่คน​

ใน​นี้​ชื่อ​จิงจื่อ​ได้​กระบี่​ผนึก​เซียน​ นัก​พร​ตอ​วี้​ติ่ง​ได้​กระบี่​ลวง​เซียน​

เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงซึ่งที่แล้ว​มาได้รับการยกย่อง​เป็น​ศิษย์เอก​แห่ง​หยก​มายา​ ได้​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​

เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงหายสาบสูญ​มาหลาย​ปี​เหมือนกับ​นัก​พร​ตอ​วี้​ติ่ง​ ก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ก็​มีข่าวคราว​ส่งออกมา​น้อย​มาก​อยู่แล้ว​ หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ยิ่ง​ไร้​วี่แวว​โดย​สมบูรณ์​ ไม่ทราบ​ว่า​เป็น​หรือ​ตาย​

ที่​เกา​ชิงเสวียน​คิด​เชื่อมโยง​ถึงจุด​นี้​ เป็น​เพราะว่า​เขา​กว่าง​เฉิงที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถือกำเนิด​ขึ้น​มานั้น​ อาศัย​การสืบทอด​สายเอก​พิสุทธิ์​กับ​รอยตรา​พลิก​นภา​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ที่​ไม่สมบูรณ์​ส่วนหนึ่ง​สร้าง​สำนัก​ขึ้น​มาบน​โลก​แปด​พิภพ​เป็นครั้งแรก​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​

ฝ่ามือ​กว่าง​เฉิงวรยุทธ์​คุ้มครอง​สำนัก​อันดับ​แรก​สุด​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง เป็น​การกลายพันธุ์​ของ​รอยตรา​พลิก​นภา​ที่​ไม่สมบูรณ์​ หนำซ้ำ​ยัง​ถือกำเนิด​จาก​ความเข้าใจ​ที่​มีต่อ​คัมภีร์​พลิก​ฟ้าของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงด้วย​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “ข้า​กำลัง​คิดถึง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​จิรง​ๆ แต่​สำนัก​ข้า​ไม่นับ​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง เพียงแต่​บูรพาจารย์​ผู้ก่อตั้ง​สำนัก​ได้รับ​วาสนา​มาเท่านั้น​”

ว่าแล้ว​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​หยิบ​เศษหิน​ก้อน​หนึ่ง​ออกมา​รอง​ไว้​ใน​มือ​

เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​มองดู​เศษหิน​ที่​รูปร่าง​ไม่มีกฎเกณฑ์​ มีเหลี่ยม​มุมมากมาย​ก้อน​นั้น​ มอง​อย่างไร​ก็​ไม่สะดุดตา​ แต่​ด้วย​ความรู้​และ​พลัง​ฝึกปรือ​ของ​พวกเขา​ มอง​ปราด​เดียว​ก็​เห็น​ถึงความ​พิเศษ​ที่อยู่​ด้านใน​

“ชิ้นส่วน​ตรา​พลิก​นภา​ ของ​วิเศษ​ที่​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงพก​ติดตัว​?” หลง​ซิงเฉวียน​กระจ่างแจ้ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ อธิบาย​ว่า​ “ถูกต้อง​ ครั้งกระโน้น​บูรพาจารย์​ผู้​ตั้ง​สำนัก​ของ​เขา​กว่าง​เฉิงได้​ชิ้นส่วน​ชิ้น​นี้​มา ศึกษา​จิต​ใน​ตรา​พลิก​นภา​ซึ่งไม่สมบูรณ์​ได้​หลาย​ส่วน​ กลายเป็น​วิชา​ฝ่ามือ​ เปลี่ยน​เป็นหนึ่ง​ใน​ศิลา​หลัก​ใน​การ​ก่อตั้ง​สำนัก​ ตอนนั้น​ราชัน​พระอาทิตย์​ลง​ไป​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​ชั่วคราว​ ตอน​ออก​ไป​ได้​ฉวยโอกาส​นำ​ของ​วิเศษ​ชิ้น​นี้​ไป​ด้วย​ ก่อนหน้านี้​ไม่นาน​ค่อย​เป็น​วัตถุ​คืน​สู่เจ้าของเดิม​”

เป็น​เพราะ​ใน​มือ​มีเบาะแส​ไม่ต่ำกว่า​หนึ่ง​อย่าง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงกล้า​ฝาก​ความหวัง​ไว้​ที่​การ​ค้นหา​รวบรวม​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ เพื่อ​ยกระดับ​ขีดความสามารถ​และ​อิทธิพล​ของ​ตัวเอง​ผ่าน​การ​ทำให้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ปรากฏ​ขึ้น​มาอีกครั้ง​

ถ้าไม่ใช่เพราะ​มีความมั่นใจ​หลาย​ส่วน​ ทุกอย่าง​ก็​เป็น​เพียง​วิมานในอากาศ​

เกา​ชิงเสวียน​เอ่ย​ว่า​ “เมื่อ​มีวัตถุ​ชิ้น​นี้​ ก็​มีความหวัง​ที่จะ​ตามหา​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงเจอ​อยู่​หลาย​ส่วน​”

ชิ้นส่วน​ตรา​พลิก​นภา​มีความ​เกี่ยง​ข้อง​โดยตรง​กับ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง ส่วน​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​มีความเกี่ยวข้อง​กับ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงเช่นกัน​ มีความหวัง​ที่จะ​ตามหา​เจอ​ผ่าน​กระบี่​ผนึก​เซียน​

เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​อยู่​ด้วยกัน​กับ​กระบี่​ลวง​เซียน​หรือไม่​ยัง​ไม่ทราบ​แน่ชัด​ ถ้าหากว่า​สอง​ฝ่าย​ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน​ เช่นนั้น​ก็​ยาก​จะใช้กระบี่​ผนึก​เซียน​ตามหา​แล้ว​

“วิชา​นี้​หลังจาก​สำแดง​ผลสำเร็จ​ครั้งหนึ่ง​แล้ว​ ต้อง​เซ่น​เป็นเวลา​สี่สิบ​เก้า​ปี​จึงจะใช้ได้​อีกครั้ง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​ด้วย​รอยยิ้ม​หนักใจ​ “เกือบ​ห้าสิบ​ปี​ ดังนั้น​ทาง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ยัง​ไม่ต้อง​ทดลอง​ ไม่อย่างนั้น​เกิด​สำเร็จ​ขึ้น​มา ครั้งหน้า​ต้อง​รอ​ถึงห้าสิบ​ปี​แล้ว​”

เขา​หันไป​มอง​กระบี่​ผนึก​เซียน​ใน​ค่าย​กล​ “ถ้าใส่ความพยายาม​ทาง​กระบี่​ลวง​เซียน​สุด​ๆ แล้ว​ยัง​ไม่มีผลลัพธ์​ พวกเรา​ค่อย​พิจารณา​อย่าง​อื่น​”

หลง​ซิงเฉวียน​พูด​อย่าง​แช่มช้า “ไม่ผิด​ สอง​พัน​กว่า​ปี​แล้ว​ที่​หา​ศิษย์​พี่ใหญ่​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ไม่เจอ​ ตอนนี้​ในที่สุด​ก็​มีความหวัง​หลาย​ส่วน​ ต้อง​ทดลอง​หลาย​ๆ ครั้ง​”

“คำกล่าว​ของ​อาจารย์​ปู่น้อย​ถูกต้อง​ที่สุด​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​

เยี่ยน​ตี๋​รุด​มาถึงอย่าง​รวดเร็ว​

อาการ​บาดเจ็บ​ของ​เขา​ยัง​ไม่หาย​ดี​ เดิม​ควร​ผัก​ผ่อน​ต่อ​ ก่อนหน้านี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงไม่ได้​รบกวน​เขา​

ทว่า​ตอนนี้​พอ​ได้ยิน​ข่าว​ เยี่ยน​ตี๋​ก็​มาถึงทันที​

มอง​ด้าน​ความรักใคร่​ เยี่ยน​ตี๋​ที่​ตั้งแต่​จำความได้​ก็​ไม่เคย​สัมผัส​กับ​บิดา​มารดา​บังเกิด​เกล้า​ ไม่นับว่า​มีความใกล้ชิด​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​อัน​ใด​ แต่ว่า​ก็​สุดท้าย​ยังคง​มีความรู้สึก​ตื้นตัน​และ​บูชา​

ดังนั้น​พอ​ทราบ​ว่า​มีความหวัง​ใน​การ​ตามหา​หลุมศพ​ของ​เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ เยี่ยน​ตี๋​ก็​ละวาง​เรื่อง​รักษา​อาการ​บาดเจ็บ​ชั่วคราว​ มายัง​มรกต​ท่อง​ฟ้าทันที​

ทุกฝ่าย​ทักทาย​กัน​เสร็จ​ ก็​ไม่มีพิธีรีตอง​มาก​นัก​

เยี่ยน​ตี๋​ทำตาม​คำ​ชี้แนะ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ บน​ศีรษะ​มีกลุ่ม​เมฆที่​ขอบ​พร่ามัว​ลอย​ขึ้น​มา จากนั้น​เมฆมงคล​กลุ่ม​นี้​ก็​ค่อยๆ​ ลอย​เข้าไป​กลาง​ค่าย​กล​ที่​กระบี่​ผนึก​เซียน​อยู่​

หลังจาก​เข้าไป​ใน​ค่าย​กล​นี้​แล้ว​ กระบี่​ผนึก​เซียน​ก็​สั่น​ไหว​เบา​ๆ

เมฆมงคล​ที่​เหมือน​ดอกไม้​เหมือนกับ​กลุ่ม​เมฆกลับ​คล้าย​ไม่มีการเปลี่ยนแปลง​ใดๆ​

ทว่า​ใน​ตอนที่​แสงของ​ค่าย​กล​ส่อง​ต้อง​บน​เมฆมงคล​ เมฆแปลง​กำเนิด​กลับ​พลิก​ม้วน​ขึ้น​ ราวกับ​ดอกบัว​ดอก​หนึ่ง​เบ่งบาน​ไม่หยุด​

ขณะเดียวกัน​ ยันต์​กระดาษ​ที่​ติด​อยู่​บน​ด้าม​กระบี่​ผนึก​เซียน​ถึงกับ​ทำงาน​แล้ว​!

ขณะ​มองดู​ภาพ​เหตุการณ์​นี้​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต่าง​ฮึกเหิม​ สีหน้า​ฉายแวว​ยินดี​

“สั่ง!” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สูด​หายใจ​ลึก​ เดิน​ไป​เบื้องหน้า​ ปล่อย​ให้​ยันต์​กระดาษ​ลุกไหม้​ ตวัด​นิ้ว​กลางอากาศ​

ครู่​ต่อมา​ ลวดลาย​ค่าย​กล​หลาย​สาย​ก็​เริ่ม​หุบ​เข้าหา​กัน​ตรงกลาง​ แสงสว่าง​นับไม่ถ้วน​ทะลัก​เข้าไป​ใน​เปลว​เไฟที่เกิด​จาก​การ​ลุกไหม้​ของ​ยันต์​กระดาษ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อห​ยิบ​ยันต์​กระดาษ​ว่างเปล่า​ใบ​หนึ่ง​ จากนั้น​โยน​เข้าไป​ใน​กอง​เพลิง​

แต่ว่า​ยันต์​กระดาษ​ว่างเปล่า​ใบ​นี้​ก็​ถูก​เผา​ไป​ด้วย​

รอ​จน​แสงสว่าง​ค่อยๆ​ ดับ​ลง​ ก็​เห็น​ยันต์​กระดาษ​แผ่น​นั้น​ลอย​ออก​มาจาก​ใน​เปลวเพลิง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ชัก​มือ​กลับ​ ยันต์​กระดาษ​ใบ​นั้น​ตกลง​ยัง​กลางฝ่ามือ​ เขา​เพ่ง​ตา​มอง​ไป​ เห็น​บน​ยันต์​กระดาษ​ที่​เดิมที​ว่างเปล่า​ ยาม​นี้​เกิด​อักขระ​ที่​ลี้ลับ​มากมาย​

ตอนนี้​เมฆแปลง​กำเนิด​สงบนิ่ง​ลง​อีกครั้ง​

กระบี่​ผนึก​เซียน​หยุด​การ​สั่นสะเทือน​ ลอย​นิ่ง​กลางอากาศ​

เยี่ยน​ตี๋​กับ​เกา​ชิงเสวียน​ต่าง​ก้าวเดิน​ขึ้นหน้า​ แยกกัน​เก็บ​เมฆแปลง​กำเนิด​และ​กระบี่​ผนึก​เซียน​ จากนั้น​ก็​เลื่อน​สายตา​ไป​ที่​ตัว​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พร้อมกับ​หลง​ซิงเฉวียน​

“อย่าง​น้อย​ก็​เป็น​เบาะแส​ขั้นต้น​ พวกเรา​สามารถ​ไป​ทดลอง​ตามหา​ตาม​ที่นี่​ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พิจารณา​ชั่วครู่​ก่อน​ ถึงกล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​

พวก​เยี่ยน​ตี๋​พลัน​รู้สึก​ปลาบปลื้ม​

“เมื่อ​มีความมั่นใจ​แล้ว​ ก็​ไม่จำเป็นต้อง​รีบร้อน​อีก​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​ “หลังจาก​พวกเรา​ฟื้นฟู​จิตใจ​สั่งสมความ​คมกล้า​ เตรียมการ​เสร็จ​เรียบร้อย​ ค่อย​ออกเดินทาง​”

“รอ​มาตั้ง​หลาย​ปี​ ไม่ต้อง​รีบ​ใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ” เกา​ชิงเสวียน​เอ่ย​อย่าง​แช่มช้า “ด้านนอก​ยังมี​ศัตรู​ร้ายกาจ​วนเวียน​ พวกเรา​เคลื่อนไหว​บุ่มบ่าม​ มีแต่​จะเกิด​ปัญหา​”

“ต้อง​สร้าง​ความวุ่นวาย​ให้​คู่ต่อสู้​เหล่านั้น​ ให้​พวกเขา​ไม่มีเวลา​มาสนใจ​พวกเรา​ ทาง​ด้าน​นี้​ข้า​มีวิธี​ส่วนหนึ่ง​แล้ว​ บางที​อาจ​ทดลอง​ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset