ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1516 เทวกษัตริย์มหานิมิต

บทที่ 1516 เทวกษัตริย์มหานิมิต

ต่อหน้า​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ นักพรต​ไม่ได้​ปิดบัง​ “ศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​มือ​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ใน​ตอนนั้น​ไม่ได้​ตก​อยู่​ใน​มือ​ของ​จักรพรรดิ​ตง​ตี๋​ชิงหัว​ แต่ว่า​เป็น​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ดูแล​เอง​โดยตลอด​ กลับ​ไม่ได้​คืนให้​แก่​กษัตริย์​บูรพา​”

“เช่นนั้น​เทว​กษัตริย์​เภรี​มีข่าว​ของ​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​หรือไม่​” อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ถาม

เทว​กษัตริย์​เภรี​ที่​ลักษณะ​เหมือนกับ​นักพรต​ผู้​นั้น​ตอบ​ “ไม่เคย​มีข่าว​ แต่​ก็​ไม่แน่​ว่า​อาจจะ​เข้า​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ของ​เผ่า​ปีศาจ​แล้ว​”

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​สีหน้า​ไร้​ความ​โศก​ไร้​ความยินดี​ “ถ้าหาก​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ยังอยู่​ อีก​ทั้ง​เข้าสู่​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ เช่นนั้น​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ชิ้น​นั้น​ย่อม​ตกเป็นของ​เผ่า​ปีศาจ​แล้ว​”

เทว​กษัตริย์​เภรี​ตอบ​ “นี่​กลับ​ไม่แน่​ วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ใน​ครั้งกระโน้น​ สถานการณ์​สับสน​ยิ่ง​”

“ใน​เมื่อ​เป็น​เช่นนั้น​ ไม่ใช่ไม่อาจ​มองข้าม​ข่าว​ล่าสุด​” อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ก้ม​ศีรษะ​กล่าว​ “หาก​เจอ​ร่องรอย​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ บางที​อาจ​เจอ​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​ เจอ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​”

“ข้า​เอง​ก็​มีความคิด​เช่นนี้​ โถงเซียน​ของ​เรา​มีสหาย​ร่วม​เส้นทาง​คนอื่นๆ​ มุ่งหน้า​ไป​เสาะหา​แล้ว​” เทว​กษัตริย์​เภรี​สีหน้า​เคร่งขรึม​หลาย​ส่วน​ “ความหมาย​ของ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ไม่ต้อง​กล่าว​มากความ​ มาร​ร้าย​บัว​ขา​วจะ​ต้อง​สนใจ​แน่​ พวกเขา​ยัง​พอ​ว่า​ หลัก​ๆ คือ​ด้าน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​”

ใน​ฐานะ​ยอด​ฝีมือ​ของ​โถงเซียน​ชั้น​มหา​ชาล​ มีความรู้​ไม่ธรรมดา​ แม้น​ไม่สงสัย​ใน​เส้นทาง​ของ​ตัวเอง​ แต่​ก็​ยอมรับ​ความแตกต่าง​ด้าน​พลัง​ใน​เชิงภววิสัย​ระหว่าง​พวกเขา​กับ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ หรือ​เผ่า​ปีศาจ​

แต่ว่า​พวกเขา​ก็​มีความคิด​อื่น​ เช่นนั้น​ก็​เป็น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​แล้ว​

“คอย​สังเกต​การเคลื่อนไหว​ทาง​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ ดู​ว่า​ข่าว​นี้​จะล่อ​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​ออกมา​ได้​หรือไม่​ จะได้​แยกแยะ​ด้วยว่า​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ชิ้น​นั้น​ได้​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​พวกเขา​หรือไม่​” เทว​กษัตริย์​เภรี​กล่าว​อย่าง​ใคร่ครวญ​

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​แย้มยิ้ม​ ท่าน​ทราบ​ว่า​เทว​กษัตริย์​เภรี​ต้องการ​ให้​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​รับผิดชอบ​การเคลื่อนไหว​ทาง​ด้าน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​

ที่แล้ว​มาล้วน​จัดการ​อย่างนี้​ อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ก็​ไม่ได้​ปฏิเสธ​ ใน​เมื่อ​ครั้งนี้​ท่าน​มาโถงเซียน​ เดิม​เพื่อ​รวบรวม​ข้อมูล​ เตรียม​จะเข้าร่วม​อยู่แล้ว​

ถ้าหาก​มีความจำเป็น​ ทีปังกร​พุทธะ​ทาง​ด้าน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​จะส่งพระพุทธเจ้า​องค์​อื่นๆ​ มาสนับสนุน​ช่วยเหลือ​

ทว่า​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ไม่ได้​รีบร้อน​รับคำ​ กลับ​ถามว่า​ “ไม่ทราบ​ว่า​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​หวัง​ผู้​นั้น​มีความคิด​อย่างไร​”

เทว​กษัตริย์​เภรี​พอ​ฟังก็​เงียบงัน​ชั่ว​อึดใจ​ ก่อน​จะตอบ​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​หวัง​ไม่ต้องการ​ลงมือ​”

ทันใดนั้น​เอง​ เสียง​หนึ่ง​ดัง​ขึ้น​จาก​ด้านนอก​ตำหนัก​ “มีพวก​ท่าน​ไป​หลาย​คน​ปานนี้​ ข้า​ผู้​แซ่หวัง​ไม่ยุ่ง​แล้ว​ ข้า​สนใจ​เรื่อง​อื่น​มากกว่า​”

คน​มาไม่ถึง เสียง​มาถึงก่อน​ เพียงแต่​น้ำเสียง​เกียจคร้าน​ เหมือนกับ​งัวเงีย​

ใน​ตำหนัก​ใหญ่​พลัน​ปรากฏ​สำนึก​ความ​เกียจคร้าน​สาย​หนึ่ง​ ทำให้​คน​ต้อง​การล้ม​ตัว​ลง​หลับใหล​

แม้แต่​ใน​จิตใจ​อัน​กระจ่าง​ใสของ​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ก็​ปรากฏ​หมอก​บาง​ชั้นหนึ่ง​ จิตใจ​เกิด​ความ​เหนื่อยล้า​

ท่าน​เคย​เป็นหนึ่ง​ใน​สามสิบห้า​พุทธะ​แห่ง​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​ ยอด​ฝีมือ​ผู้อาวุโส​ที่​สำเร็จ​มรรคผล​ศาสนาพุทธ​ใน​ยุค​ไซอิ๋ว​โบราณ​ตอนกลาง​ เป็น​สักขีพยาน​ให้​แก่​การหลุดพ้น​ของ​พระ​ยูไล​ ภายหลัง​เป็น​เพราะว่า​พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​เปลี่ยนแปลง​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ จึงค่อย​ออกจาก​เขา​ห​ลิง​ซาน​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

สำหรับ​ท่าน​แล้ว​ พระพุทธเจ้า​กับ​เทว​กษัตริย์​ที่​มาจาก​เส้นทาง​นอกรีต​ยาก​จะทำให้​ท่าน​เกิด​จิต​กริ่งเกรง​

สำหรับ​พระ​พุ​ทะ​เจ้าที่​ได้​สำเร็จ​มรรคผล​ของ​ศาสนาพุทธ​ นี่​ไม่ใช่ความทะนง​ตน​ แต่​เป็น​ความจริง​เชิงภววิสัย​

ทว่า​เรื่องราว​มากมาย​ล้วน​มีข้อยกเว้น​

ใต้​ฐาน​จำนวน​คน​ที่​มหาศาล​ซึ่งแทบจะ​คำ​นว​น​ไม่ได้​บน​โลก​นับ​พัน​นับ​หมื่น​ใน​แดน​เซียน​ทั้ง​สามพัน​ของ​โถงเซียน​ ย่อม​ให้กำเนิด​บุคคล​สะท้าน​โลก​มากมาย​ ถึงขั้น​ที่​เป็น​อัจฉริยะ​ผู้ยิ่งใหญ่​แห่ง​ยุค​คน​หนึ่ง​

อย่างเช่น​อิน​สือ​หยาง​ใน​ตอนนั้น​

ซึ่งความเป็นจริง​ ถึงแม้ว่า​ก่อนหน้านี้​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​จะไม่ได้​เข้าสู่​ทางโลก​หลาย​ปี​ แต่​ก็​ตั้งใจ​เลือกสรร​ รวบรวม​อัจฉริยะ​ผู้​ล้ำเลิศ​บน​โถงเซียน​เข้าไป​ชุบเลี้ยง​ใน​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ เป็น​การตอบแทน​ที่​ได้​ช่วยเหลือ​โถงเซียน​

แต่ว่า​เมล็ดพันธุ์​ดี​ๆ ที่​มีมากกว่า​สุดท้าย​ก็​เข้าสู่​โถงเซียน​ นี่​ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​รากฐาน​ของ​พวกเขา​

กล่าว​อย่าง​เป็นกลาง​ สำหรับ​อัจฉริยะ​เหล่านี้​แล้ว​ พวกเขา​เดิน​ขึ้น​บน​เส้นทาง​ผิดพลาด​ใน​สถานการณ์​ที่​พวกเขา​ไม่ทราบ​

ถึงจะสามารถ​พัฒนา​ไป​อยู่​ใน​ระดับ​ที่สูง​มาก​ได้​ แต่ว่า​ก็​เป็นการ​ใช้พรสวรรค์​อัน​โดดเด่น​ของ​พวกเขา​โดย​เปล่าประโยชน์​ระดับ​หนึ่ง​

คน​เหล่านี้​เข้าสู่​ศาสนาพุทธ​หรือ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ ใน​สถานการณ์​ที่​เติบโต​แบบ​ปกติ​ไม่เกิดเรื่อง​เหนือ​ความคาดหมาย​ ก็​จะมีโชคชะตา​ยิ่งใหญ่​

เขา​ลูก​หนึ่ง​ยังมี​เขา​ที่สูง​กว่า​ ใน​อัจฉริยะ​ย่อม​มีคน​ที่​เป็น​อัจฉริยะ​กว่า​

ข้อยกเว้น​จำนวน​น้อย​นิด​ หาก​เติบโต​ขึ้น​มา ยาม​เผชิญ​กับ​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​แห่ง​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ใน​ระดับ​เดียวกัน​ ความ​ร้ายกาจ​ก็​ไม่ได้​ด้อย​กว่า​

บุรุษ​ที่​สวม​อาภรณ์​เขียว​ มีใบหน้า​ง่วงเหงา​ซึ่งปรากฏตัว​ใน​ตำหนัก​โอสถ​ ณ เวลานี้​ ก็​เป็น​เช่นนี้​เช่นกัน​

หวัง​ก่วน​เทว​กษัตริย์​มหา​นิมิต​ หรือ​เทว​กษัตริย์​นิมิต​

ทว่า​ใน​โถงเซียน​มีพวก​ชอบ​แส่หาเรื่อง​ยินดี​เรียก​เขา​เป็น​ ‘เทว​กษัตริย์​ขี้เซา​’ หรือ​ ‘เทว​กษัตริย์​จอม​เกียจคร้าน​’ ใน​ที่ลับ​มากกว่า​

ถึงจะดูเหมือน​พึ่งพา​ไม่ได้​ยิ่ง​ แต่​เขา​ก็​เป็น​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ที่​เลื่อน​ระดับ​มาใหม่​เพียง​หนึ่งเดียว​ของ​โถงเซียน​ใน​ระยะเวลา​ยี่สิบ​ปี​มานี้​

น่าเสียดาย​ พอ​หวัง​ก่วน​ย่ำ​ทำลาย​ภัยพิบัติ​ฟ้ากำเนิด​ เลื่อน​สู่ระดับ​มหา​ชาล​ ก็​มีราชา​บันดาลใจ​ตก​ตาย​เพราะ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทันที​ ทำให้​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​โถงเซียน​ใน​ปัจจุบัน​ยังคง​มีแค่​แปด​คน​

สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การ​พูดถึง​ก็​คือ​ ครั้งกระโน้น​เขา​ได้รับ​การขนานนาม​ร่วมกับ​อิน​สือ​หยาง​เป็น​คู่​อัจฉริยะ​สะท้าน​ยุค​ของ​โถงเซียน​ใน​ยุคสมัย​นั้น​

ดู​จาก​จำนวน​ปี​ที่​ฝึกฝน​ ใน​ฐานะ​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ เขา​นับว่า​เป็น​คนหนุ่ม​ที่​มีน้อย​

ถึงแม้จะเป็น​เพราะว่า​แสงวิเศษ​พลัง​ศรัทธา​ช่วย​ฝึกฝน​จึงรวดเร็ว​เป็นพิเศษ​ หาก​แต่​ความ​สูงส่งของ​พรสวรรค์​ก็​ยัง​เป็นที่​เห็น​ได้​

ถ้าหาก​ไม่ใช่เพราะ​มีสั่ว​หมิง​จางกด​ทับ​อยู่​บน​ศีรษะ​ ถึงหวัง​ก่วน​จะมาจาก​โถงเซียน​ก็​น่า​ตกตะลึง​เช่นกัน​

แม้จะเป็น​เช่นนี้​ เขา​เพิ่ง​เลื่อน​ระดับ​ได้​ไม่ทัน​ไร​ พลัง​ก็​ถูก​จัด​อยู่​ใน​ชั้นแนวหน้า​ท่ามกลาง​เทว​กษัตริย์​โถงเซียน​ทันที​ ต่อให้​จะอยู่​ต่อหน้า​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​จึงไม่สูญเสีย​ความมั่นใจ​

ด้วย​การ​บำเพ็ญ​และ​ระดับ​จิตใจ​ของ​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ การ​ที่​จิตใจ​ปั่นป่วน​ไป​ใน​พริบตา​หนึ่ง​ก็​อธิบาย​ถึงปัญหา​ได้​มาก​พอแล้ว​

หวัง​ก่วน​หาว​พร้อมกับ​เดิน​เข้ามา​คำนับ​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​

ยาม​นี้​เทว​กษัตริย์​เภรี​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​เอ่ย​ขึ้น​ “เรื่อง​อีก​เรื่อง​ที่​ท่าน​พูด​หมายถึง​?”

“เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ย่อม​สำคัญ​ ปีศาจ​บัว​ขาว​เป็น​ศัตรู​ของ​พวกเรา​ แต่ว่า​ไม่อาจ​มองข้าม​ผู้​อยู่รอด​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​” หวัง​ก่วน​หรี่ตา​พลาง​กล่าว​ “พวกเขา​อาศัย​โอกาส​ที่​พวกเรา​ต่อสู้​กับ​ปีศาจร้าย​บัว​ขาว​ไม่มีเวลา​สนใจ​รอบข้าง​ เพิ่ม​ความ​แข็งแกร่ง​ขึ้น​ไม่หยุด​ โดยเฉพาะ​ใน​เวลา​หลาย​สิบ​ปี​มานี้​ พวกเขา​เติบโต​ขึ้น​จน​เป็น​อย่างไร​ นี่​เป็น​เพท​ภัย​ร้ายแรง​แล้ว​”

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​กับ​เท​กษัตริย์​เภรี​ไม่ได้​พูด​อะไร​ มอง​ไป​ยัง​หวัง​ก่วน​

เทว​กษัตริย์​มหา​นิมิต​ผู้​นี้​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “ฟังว่า​ล่าสุด​พวกเขา​ได้​กระบี่​ผนึก​เซียน​กับ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ เพียงแต่​เป็น​วิชา​ที่​ไม่สมบูรณ์แบบ​ ก็​ได้เปรียบ​ถึงขีดสุด​แล้ว​”

“ไม่ผิด​” อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ยิ้ม​

ถึงแม้ว่า​หวัง​ก่วน​จะไม่บอกกล่าว​ละเอียด​ แต่ว่า​คน​ที่​เสียท่า​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ไม่สมบูรณ์​ ก็​คือ​ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ที่อยู่​บน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​

“ท่าน​กำลัง​คิด​ชิงยึดครอง​กระบี่​วิเศษ​อีก​สามเล่ม​ที่​ใช้กาง​ค่าย​กล​ก่อน​” เทว​กษัตริย์​เภรี​เอ่ย​ถาม “แต่​กระบี่​วิเศษ​สามเล่ม​นั้น​ไม่ทราบ​ไป​อยู่​ไหน​ หรือ​ท่าน​จะมีเบาะแส​”

หวัง​ก่วน​เกา​หัว​ หาว​พลาง​กล่าว​ “ไม่มี แต่ว่า​ดูเหมือน​ทาง​ปีศาจร้าย​บัว​ขา​วจะ​มี ข้า​คอย​จับตาดู​พวกเขา​ก็​พอ​”

“ทาง​เส้นทาง​นอกรีต​คิด​จะเสริม​ความ​แข็งแกร่ง​ต่อ​ การ​ตามหา​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​เป็น​วิธี​หนึ่ง​ การ​ตามหา​สามกระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​เป็น​วิธี​หนึ่ง​เช่นกัน​ ไม่แน่​ว่า​พวกเรา​อาจจะ​เจอกัน​?”

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset