ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1513 ลงอาคมค้นหากระบี่

บทที่ 1513 ลงอาคมค้นหากระบี่

เยี่ยน​จ้าว​เก​อพอ​ฟังว่า​มีการเคลื่อนไหว​ จิตใจ​ก็​กระตือรือร้น​ขึ้น​

เข้า​มาถึงห้อง​สงบใจ​ห้อง​หนึ่ง​พร้อมกับ​เกา​ชิงเสวียน​ เห็น​ใน​ห้อง​ ร่าง​แยก​ของ​เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​นั่ง​หันหน้าเข้าหากัน​ ระหว่าง​คน​ทั้งสอง​มีกระบี่​โบราณ​เล่ม​หนึ่ง​ลอย​อยู่​กลางอากาศ​

บน​ด้าม​กระบี่​ของ​กระบี่​โบราณ​ติด​ยันต์​กระดาษ​ใบ​หนึ่ง​ เป็น​ของ​ที่​มาจาก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​นั่นเอง​

ขณะนี้​บน​กระบี่​โบราณ​ถึงกับ​มีประตู​สี่บาน​ลอย​อยู่​ แยกกัน​อยู่​ทั้ง​สี่ทิศ​ คล้าย​ลวง​คล้าย​จริง​ ปราณ​อัน​ดุร้าย​ส่งออก​มาจาก​ด้านใน​ ถึงกับ​เหมือน​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ย่อมๆ​ ค่าย​หนึ่ง​

เพียงแต่​ภาพ​ตรงหน้า​แตกต่าง​จาก​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​แท้จริง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​รู้จัก​มันดี​ นี่​เป็น​วิชา​ลับ​ที่​เขา​ศึกษา​ออกมา​ได้​ โดย​การ​ทดลองใช้​พลัง​ของ​กระบี่​ผนึก​เซียน​ ค้นหา​กระบี่​วิเศษ​อีก​สามเล่ม​

ครั้งนี้​เห็น​บน​ประตู​สี่บาน​มีเพียง​บาน​หนึ่ง​เหมือนกับ​แขวน​ไว้​ด้วย​กระบี่​วิเศษ​ บน​คม​กระบี่​มีปราณ​สีดำ​ลอย​วนเวียน​ สอง​คล้อง​กับ​กระบี่​ผนึก​เซียน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตั้งใจ​พิจารณา​ประตู​สามบาน​ที่​เหลือ​ ใบหน้า​ฉาย​ความ​กระตือรือร้น​ “มีความหวัง​”

“เช่นนี้​ก็​ประเสริฐ​” เกา​ชิงเสวียน​ถาม “เพียงแต่​ต่อจากนี้​ต้อง​ทำ​อย่างไร​ พวกเรา​ไม่มีเบาะแส​มากกว่า​นี้​ใน​มือ​”

หลง​ซิงเฉวียน​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “ครั้งกระโน้น​ศิษย์​พี่​ออก​ไป​พร้อมกับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ตี๋​ หมาย​ลอง​ค้นหา​ที่อยู่​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​ น่าเสียดาย​ที่​ไม่ได้​อะไร​กลับมา​ สุดท้าย​ไป​แล้วไป​ลับ​ สิ้นชีวิต​ด้านนอก​”

ตอนนี้​เกา​ชิงเสวียน​ใบหน้า​ปรากฏ​ความ​เศร้าสร้อย​เช่นกัน​

ใน​บรรดา​สหาย​ร่วม​สำนัก​ทั้งหมด​ที่​เป็น​ลูกศิษย์​ของ​ห​ลี่​อิง​กษัตริย์​เถา คน​ที่​สนิทสนม​กับ​นาง​มาก​ที่สุด​ก็​คือ​ตี๋​ชิงเหลียน​ผู้​เป็น​ศิษย์​น้อง​

ตอนนั้น​ตี๋​ชิงเหลียน​กับ​เยี่ยน​ซิงถางแต่งงาน​กัน​ หลังจาก​แต่ง​ก็​ยังคง​ไปมาหาสู่​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​สอง​สามีภรรยา​บ่อยๆ​

เยี่ยน​ซิงถางกับ​หลง​ซิงเฉวียน​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​เป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายหยก​พิสุทธิ์​ หาก​สืบสาว​ถึงต้นตอ​ บูรพาจารย์​ใน​สาย​สืบทอด​ของ​พวกเขา​ก็​คือ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ มือ​กระบี่​อันดับ​หนึ่ง​ท่ามกลาง​เหล่า​ลูกศิษย์​ของ​บรมครู​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​สายหยก​พิสุทธิ์​

สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การเอ่ยถึง​ก็​คือ​ ใน​สงคราม​สถาปนา​เทพ​เมื่อ​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ สายเหนือ​พิสุทธิ์​ตกเป็น​ฝ่าย​พ่ายแพ้​ ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ถูก​ทำลาย​ สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​เอาไว้​กาง​ค่าย​กล​แยกกัน​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​เหล่า​ผู้ยิ่งใหญ่​แห่ง​สายหยก​พิสุทธิ์​

เช่น​ชื่อ​จิงจื่อ​ได้​กระบี่​ผนึก​เซียน​ไป​ ส่วน​กระบี่​ลวง​เซียน​ตกเป็น​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​

ภายหลัง​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ ชื่อ​จิงจื่อตก​ตาย​ด้วยมือ​ของ​เทว​กษัตริย์​วิเศษ​คณานับ​ กระบี่​ผนึก​เซียน​ถูก​เทว​กษัตริย์​วิเศษ​คณานับ​ชิงกลับ​

ทว่า​ไม่รอ​ให้​เขา​ตามหา​กระบี่​อีก​สามเล่ม​กลับมา​ ก็​เสียชีวิต​เพราะ​มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​

ด้วยเหตุนี้​กระบี่​ลวง​เซียน​จึงอยู่​ใน​มือ​ขอ​งอวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ตลอดมา​ เพียงแต่ว่า​หลัง​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​มัก​เร้น​กาย​ น้อย​ครั้ง​จะมีข่าว​แพร่หลาย​

หลัง​การ​เปลี่ยน​ผ่าน​ยุคสมัย​และ​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ ปัจจุบัน​ข่าวคราว​ก็​หาย​ไป​โดยสิ้นเชิง​

เยี่ยน​ซิงถางเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ ออกเดินทาง​พร้อมกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ ทดลอง​ยืนยัน​ความเป็นความตาย​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ และ​ตามหา​ที่อยู่​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​ ตาม​มรดก​ของ​คนรุ่นก่อน​ที่​มีจำกัด​ยิ่ง​

การ​ไป​ใน​ครั้งนี้​กินเวลา​หลาย​ปี​ น่าเสียดาย​ไม่ได้​อะไร​กลับมา​

เกา​ชิงเสวียน​ หลง​ซิงเฉวียน​ ห​ลี่​อิง​ เฉิน​เสวียน​จง เย​ว่เจิ้นเป่ย​ต่าง​ทดลอง​ตามหา​พวกเขา​ ทว่า​สิ่งที่​มาถึงใน​ตอน​สุดท้าย​กลับเป็น​ข่าวร้าย​

กระบี่​ชีวิต​ที่​คน​ทั้งสอง​ตั้งใจ​ทิ้ง​เอาไว้​ก่อน​ออกเดินทาง​ หัก​พร้อมกัน​ บ่งบอกถึง​ข่าว​การตาย​ของ​คน​ทั้งสอง​

อัจฉริยะ​มรรคา​กระบี่​ผู้ยิ่งใหญ่​ทั้งสอง​ที่​โดดเด่น​ที่สุด​ใน​สำนัก​เต๋า​หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ตก​ตาย​พร้อมกัน​ ทิ้ง​ความเสียดาย​ไร้​สิ้นสุด​ให้​แก่​ชน​ชาวโลก​ ทิ้ง​ความเจ็บปวด​ไร้​สิ้นสุด​ให้​แก่​พวก​เกา​ชิงเสวียน​และ​หลง​ซิงเฉวียน​

มรดก​สุดท้าย​ของ​พวกเขา​ถูก​จัดวาง​อยู่​ใน​เมฆแปลง​กำเนิด​ ไม่ทราบ​ว่า​ล่องลอย​ไป​ยัง​ที่ใด​ แต่​ถูก​กำหนด​ไว้​แล้ว​ว่า​จะกำเนิด​เป็น​เยียน​ตี๋​แห่ง​จักรวาล​สำนัก​เต๋า​

เรื่องราว​ที่​เกี่ยวข้อง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เคย​ฟังมานาน​แล้ว​ หลาย​ปี​มานี้​ออกเดินทาง​อยู่​ด้านนอก​ ได้​ไป​ตามหา​สถาน​ที่ฝังศพ​ของ​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​พร้อมกัน​เยี่ยน​ตี๋​บ่อยๆ​ เช่นกัน​

ทว่า​น่าเสียดาย​ที่​ใน​มือ​ไม่มีเบาะแส​อัน​ใด​ จึงไม่มีผลลัพธ์​อะไร​

“เรื่อง​บางอย่าง​ หลาย​ๆ ครั้ง​แล้ว​ต้อง​รอ​วาสนา​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เดิน​วนรอบ​กระบี่​ผนึก​เซียน​ที่​ลอย​ค้าง​กลางอากาศ​หลาย​รอบ​ “ก่อนหน้านี้​พวกเรา​ไม่เคย​หา​เจอ​ ตอนนี้​ไม่แน่​ว่า​จะอาศัย​กระบี่​ผนึก​เซียน​เล่ม​นี้​ช่วยเหลือ​ได้​”

เขา​กล่าว​เสียง​เบา​ “ความตาย​ของ​ท่าน​ปู่​และ​ท่าน​ย่า​แปลกประหลาด​และ​กะทันหัน​เกินไป​ ข้า​รู้สึก​ว่า​สมควร​มีสาเหตุ​บางอย่าง​ ข้า​คาดเดา​ว่า​พวก​ท่าน​อาจจะ​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​เจอ​จริงๆ​ แล้ว​ก็ได้​”

“ต่อให้​ไม่เจอ​ เชื่อ​ว่า​คงอยู่​อีก​ไม่ไกล​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ “เช่นนั้น​ถ้าหากว่า​สามารถ​หา​กระบี่​ลวง​เซียน​จน​เจอ​ แล้ว​อนุมาน​ย้อนกลับ​ ค้นหา​ดู​ใกล้​ๆ อาจจะ​เจอ​ร่องรอย​ที่​ท่าน​ปู่​ได้​เหลือ​เอาไว้​”

เขา​ลังเล​เล็กน้อย​ ถามว่า​ “ถึงก่อนหน้านี้​จะถามอาจารย์​ลุง​เย​ว่​มาแล้ว​ ทั้ง​ได้รับ​คำตอบ​ปฏิเสธ​ ทว่า​ยัง​คิด​จะถามอีกครั้ง​ พวก​ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​ไม่มีหวัง​ว่า​จะมีชีวิต​อยู่​จริงๆ​ หรือ​”

“ถึงข้า​จะหวัง​ให้​เกิด​ปาฏิหาริย์​ ทว่า​…” หลง​ซิงเฉวียน​สาย​หน้า​ “กระบี่​ชีวิต​เล่ม​นี้​ ยัง​แม่นยำ​กว่า​วิชา​ลับ​อย่าง​ตะเกียง​วิญญาณ​เสีย​อีก​ หนำซ้ำ​ยัง​เป็น​ผู้​เมีย​โอบกอด​ ผลลัพธ์​กระบี่​คู่​หัก​พร้อมกัน​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​เงียบๆ​ “มีมรดก​ที่​ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​อยู่​ เอา​ออกมา​ทดลอง​ดูเถอะ​”

เกา​ชิงเสวียน​หยิบ​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ออกมา​ กลับเป็น​อาวุธ​ศักดิ์​สิทธิ​ชิ้น​หนึ่ง​ เป็นหนึ่ง​ใน​กระบี่​ที่​ตี๋​ชิงเหลียน​หลอม​ด้วยมือ​ตัวเอง​ก่อน​เปิด​ประตู​เซียน​

กระบี่​ยาว​เล่ม​นี้​ถูก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถือ​ไว้​ ลง​อาคม​แล้ว​โยน​ออก​ไป​ ลอย​อยู่​เหนือ​ประตู​ที่​เป็น​มายา​สี่บาน​นั้น​

กระบี่​ผนึก​เซียน​ด้านล่าง​สั่น​ไหว​เบา​ๆ กระบี่​อันเป็น​อาวุธ​ศักดิ์สิทธิ์​ด้านบน​ก็​สั่นสะเทือน​ตาม​

ลวดลาย​ค่าย​กล​หลาย​สาย​เหยียด​ยื่น​ออก​มาจาก​ใน​ยันต์​อาคม​ที่อยู่​บน​ด้าม​กระบี่​ผนึก​เซียน​แผ่น​นั้น​ สลัก​ใส่อากาศ​ กลายเป็น​ค่าย​กล​

ลวดลาย​ค่าย​กล​กะพริบ​แสงหลาย​สาย​ เบียด​เข้าหา​กัน​ ครอบคลุม​กระบี่​อันเป็น​อาวุธ​ศักดิ์สิทธิ์​ด้านบน​

จากนั้น​พร้อมกับ​ที่​เวลา​ผ่าน​ไป​ กระบี่​เล่ม​นี้​ไม่มีการเคลื่อนไหว​พิเศษ​

“ดูเหมือน​กระบี่​เล่ม​นี้​จะใช้ไม่ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ได้​มีสีหน้า​ผิดหวัง​ สั่น​ศีรษะ​อย่าง​สงบนิ่ง​ “ลองดู​ของ​ข้า​เถอะ​”

หลังจาก​เกา​ชิงเสวียน​เก็บ​กระบี่​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​หยิบ​กระบี่​ออกมา​เล่ม​หนึ่ง​ มัน​เป็นประกาย​สีทอง​จางๆ คมกริบ​อย่าง​น่าประหลาด​ เป็น​อาวุธ​ศักดิ์สิทธิ์​เหมือนกัน​ แต่​เหนือกว่า​กระบี่​ของ​เกา​ชิงเสวียน​

กลับเป็น​กระบี่​พระ​ศุกร์​

อาวุธ​เซียน​ชั้นสูง​เล่ม​หนึ่ง​ที่​เยี่ยน​ซิงถางสร้าง​ขึ้น​เพื่อให้​เหมาะกับ​ชื่อ​เก้า​นพเคราะห์​ ที่แล้ว​มามีชื่อเสียง​เท่ากับ​ของ​วิเศษ​อย่าง​ตราประทับ​ตะวัน​ มงกุฎ​จันทรา​ ธงพฤหัสบดี​ เป็น​ตัวตน​ที่​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ราชา​ใน​หมู่​อาวุธ​ศักดิ์สิทธิ์​

ไม่ได้​หมายความว่า​เยี่ยน​ซิงถางหลอม​อุปกรณ์​เก่งกาจ​กว่า​ตี๋​ชิงเหลียน​ แต่ว่า​กระบี่​พระ​ศุกร์​เล่ม​นี้​เป็น​เยี่ยน​ซิงถางสร้าง​ขึ้น​หลัง​กลายเป็น​เซียน​

หลาย​ปี​มานี้​ กระบี่​เล่ม​นี้​เป็น​ของ​วิเศษ​ที่​สืบทอด​ต่อกัน​มาของ​เขา​นคร​หยก​แห่ง​ยอดเขา​เป่ย​เกา​ใน​เขา​คุ​น​หลุน​บน​โลก​ซ้อน​โลก​มาโดยตลอด​

เห็น​วัตถุ​คิดถึง​ผู้คน​ เย​ว่เจิ้นเป่ย​ออกจาก​เขา​นคร​หยก​ กระบี่​เปิด​กำเนิด​อาวุธ​เซียน​ที่​ตน​หลอม​สร้าง​ขึ้น​เอง​ยัง​คงอยู่​ใน​สำนัก​ ทว่า​กระบี่​พระ​ศุกร์​เล่ม​นี้​กลับ​นำ​ติดตัว​ตลอดเวลา​

จนกระทั่ง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ปรากฏตัว​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ หลังจาก​เย​ว่เจิ้นเป่ย​กลับ​มาจาก​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ ค่อย​นำ​กระบี่​นี้​คืนให้​ตระกูล​เยี่ยน​

กระนั้น​ ไม่ว่า​จะเป็น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อห​รือ​ว่า​เยี่ยน​ตี๋​ ต่าง​นำ​กระบี่​เล่ม​นี้​ไป​คืนให้​เขา​นคร​หยก​

ถึงพวกเขา​พ่อ​ลูก​จะเป็น​ลูกหลาน​ทาง​สายเลือด​ของ​เยี่ยน​ซิงถาง ทว่า​ดู​จาก​มุมมอง​การสืบทอด​มรรคา​ยุทธ์​แล้ว​ เย​ว่เจิ้นเป่ย​กับ​เขา​นคร​หยก​ต่างหาก​ที่​เป็น​ผู้สืบทอด​ดั้งเดิม​ของ​เยี่ยน​ซิงถาง รับ​สืบทอด​ระบบ​มรรคา​มรดก​ของ​เขา​

ครั้งนี้​เป็น​เพราะ​ต้อง​ใช้กระบี่​ผนึก​เซียน​ตามหา​กระบี่​อีก​สามเล่ม​ และ​อาจ​ตามหา​ที่ฝังศพ​ของ​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงยืม​กระบี่​เล่ม​นี้​มาจาก​เขา​นคร​หยก​อีกครั้ง​ แล้ว​นำมา​มรกต​ท่อง​ฟ้า

สำหรับ​หลง​ซิงเฉวียน​ที่​เป็น​เซียน​ลี้ลับ​แล้ว​ อาวุธ​ศักดิ์สิทธิ์​ชิ้น​หนึ่ง​ไม่ต่าง​อะไร​กับ​เหล็ก​ทั่วไป​ แต่​ยาม​นี้​ขณะ​มองดู​กระบี่​พระ​ศุกร์​กลับ​รู้สึก​สะท้อนใจ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้สอง​มือ​ประคอง​กระบี่​พระ​ศุกร์​ขึ้น​ ลง​อาคม​แล้ว​โยน​ขึ้น​ ลอย​เข้าไป​ใน​ค่าย​กล​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset