คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 527 สอน / 528 อะไรคือสามสูง

ตอนที่ 527 สอน / ตอนที่ 528 อะไรคือสามสูง

ตอนที่​ 527 สอน​

ไป๋​จื่อ​ถามว่า​ “เขา​ได้​บอก​แผนการ​ของ​พวกเขา​หรือไม่​เจ้าคะ​”

อา​อู่​ตะลึง​ไป​เล็กน้อย​ “แผนการ​? แผนการ​อะไร​” เมื่อ​ครู่​โจว​กัง​ไม่ได้​พูด​อะไร​เลย​สัก​อย่าง​

เด็กสาว​ส่ายหน้า​ “ไม่มีอะไร​เจ้าค่ะ​ ช่างเถอะ​ ไป​กินข้าว​กัน​ดีกว่า​!”

หู​เฟิงร้อนใจ​ให้​นาง​จาก​มาถึงเพียงนี้​ เขา​จะต้อง​มีแผนการ​เสี่ยงอันตราย​อะไร​ ที่​ไม่อยาก​ให้​นาง​เข้าไป​เกี่ยวข้อง​ด้วย​เป็นแน่​ เขา​อยาก​ปกป้อง​นาง​ นาง​กระจ่างแจ้ง​แก่​ใจดี​ แต่​เขา​เชื่อ​ใน​ความสามารถ​ของ​นาง​ไม่ได้​เลย​หรือ​ มีนาง​อยู่​ด้วย​ นาง​อาจจะ​ช่วย​ทำให้​แผนการ​ของ​เขา​สำเร็จ​มากยิ่งขึ้น​ก็ได้​

นาง​มอง​ทุกคน​กิน​อาหาร​ที่​นาง​ทำ​ ใบหน้า​ของ​นางใน​ตอนนี้​มีแต่​ความดีใจ​และ​พอใจ​ ทว่า​ความ​กลัดกลุ้ม​ใน​ใจของ​นาง​กลับ​แผ่ขยาย​ไป​เรื่อยๆ​ มีวิธี​แสดง​คุณค่า​ของ​คน​มากมาย​หลาย​วิธี​ หาก​วิธี​นี้​ใช้การไม่ได้​ผล​ ก็​ยังมี​อีก​วิธีการ​หนึ่ง​รอ​อยู่​ ใน​เมื่อ​ตอนนี้​หู​เฟิงไม่ต้องการ​นาง​แล้ว​ ก็​ย่อม​มีคน​ที่​เขา​ต้องการ​มากกว่า​นาง​

อยู่​ร่วมกับ​ครอบครัว​ที่​น่ารัก​เช่นนี้​ ไม่ดีกว่า​หรือ​?

นาง​เข้าใจ​ในทันที​ รู้สึก​อยาก​อาหาร​ขึ้น​มาทีเดียว​ จึงกินข้าว​ไป​รวดเดียว​ถึงสอง​ถ้วย​

เช้าวัน​ต่อมา​ ไป๋​จื่อ​และ​อา​อู่​บังคับ​รถม้า​ไป​ยัง​ที่ดิน​ เก็บ​สมุนไพร​สอง​มัด​เข้าไป​ใน​เมือง​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​ร้าน​สือเค่อ​

ครั้น​เถ้าแก่​เฉิน​เห็น​นาง​ หัวใจ​ที่​เอาแต่​คอย​เป็นห่วง​นาง​ก็​สงบ​ลง​ได้​เสียที​ หลาย​วัน​มานี้​เขา​ไป​ที่​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​อยู่​หลายครั้ง​ ทว่า​ไม่แม้แต่​จะได้​พบ​หน้า​นาง​ คนใน​บ้าน​นาง​ต่าง​ก็​อ้ำๆ อึ้งๆ​ เขา​จึงดูออก​ว่า​ต้อง​มีเรื่อง​อะไร​แน่นอน​

“เจ้าไป​ที่ใด​มา ข้า​ตามหา​ตัว​เจ้าเสีย​ให้​วุ่น​” เถ้าแก่​เฉิน​บ่น​นาง​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​จาง “ข้า​ไป​เรียน​หลอม​ยามา​เจ้าค่ะ​ ไป​ขอ​วิชา​ความรู้​จาก​หมอ​อาวุโส​ที่​ลึกซึ้ง​ใน​วิชาแพทย์​อย่างยิ่ง​ ข้า​เพิ่ง​กลับมา​เมื่อวาน​นี้​เอง​”

ที่แท้​เป็น​เช่นนี้​นี่เอง​ แต่​เรื่อง​นี้​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ไม่ดี​อะไร​ เหตุใด​คนใน​บ้าน​ของ​นาง​ถึงไม่กล้า​บอก​ความจริง​กับ​เขา​กัน​

เถ้าแก่​เฉิน​รู้สึก​สงสัย​อยู่​ใน​ใจ ทว่า​ไป๋​จื่อ​ตอบ​เขา​เช่นนี้​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่อยาก​ซักไซ้​ให้​มากความ​อีก​ เข้า​ประเด็นสำคัญ​ทันที​ “วันก่อน​ข้า​ไป​ที่​บ้าน​ของ​เจ้า ได้ยิน​มาว่า​สมุนไพร​ใน​ที่ดิน​โต​เต็ม​ที่แล้ว​ ทำอาหาร​เป็น​ยา​ได้​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

แตง​ดิน​ใน​โกดัง​ขาย​ไป​จน​เกลี้ยง​แล้ว​ เหล่า​ลูกค้า​ที่มา​ต่าง​ก็​เรียกร้อง​อยาก​ชิมอาหาร​รายการ​ใหม่​ การค้าขาย​ใน​ช่วงนี้​จึงนับ​ได้​ว่า​ดิ่ง​ลง​เหว​

“แน่นอน​เจ้าค่ะ​ ข้า​นำ​สมุนไพร​มาด้วย​ พวกเรา​ไป​ห้องครัว​กัน​เลย​เถอะ​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

เถ้าแก่​เฉิน​นำ​ไป๋​จื่อ​และ​อา​อู่​ไป​ที่​ครัว​ด้านหลัง​ ขณะนี้​ยัง​เช้าอยู่​ ใน​ครัว​จึงกำลัง​เตรียม​การทำงาน​ ยัง​ไม่ได้​เปิด​เตา​

พ่อครัว​เห็น​ไป๋​จื่อ​แล้ว​ ก็​พา​กัน​กระตือรือร้น​ราวกับ​พบ​คนใน​ครอบครัว​ พา​กัน​ล้อมหน้าล้อมหลัง​เข้ามา​ทักทาย​ คึกคัก​ยิ่งนัก​

เถ้าแก่​เฉิน​ให้​พวกเขา​หลีก​ไป​ก่อน​ พลาง​หัวเราะ​ร่วน​ “ดู​พวก​เข​จ้าเข้า​สิ แสดงท่าที​ชัดเจน​เกินไป​แล้ว​ กลัว​อา​จื่อ​ไม่สอน​พวก​เจ้าทำอาหาร​หรือ​ไร​กัน​”

ไป๋​จื่อ​ก็​หัวเราะ​เช่นกัน​ “พวก​ท่าน​อย่า​ได้​รีบร้อน​เลย​เจ้าค่ะ​ วันนี้​ข้า​มาเพื่อ​สอน​ทำอาหาร​รายการ​ใหม่​ให้​พวก​ท่าน​อยู่แล้ว​”

อา​อู่​วาง​สมุนไพร​สอง​มัด​ลง​ สมุนไพร​ที่​ใช้ได้​ใน​ที่ดิน​ตอนนี้​มีแค่​สอง​ชนิด​นี้​เท่านั้น​

“นี่​คือ​ต้น​เฟิงหลาน​ม่วง​ที่​ออกดอก​แล้ว​ และ​ต้น​เฉียว​เขียว​ที่​ลำต้น​หนา​แต่​ใบ​เล็ก​ ข้า​จะสอน​พวก​ท่าน​ว่า​ต้อง​ทำความสะอาด​อย่างไร​…”

“การ​ล้าง​และ​หั่น​สำคัญ​มาก​นะ​เจ้าคะ​ เพราะ​หา​กลาง​ไม่ดี​ ไม่เพียงแต่​จะทำลาย​รูปลักษณ์ภายนอก​ของ​พืช​ ยัง​ทำลาย​โภชนาการ​และ​ระดับ​ความ​กรอบ​ใน​พืช​ไป​ด้วย​ ทว่า​วิธี​การปรุง​น้ำแกง​ข้น​เฟิงหลาน​ม่วง​จำเป็นต้อง​ใช้เวลา​พัก​หนึ่ง​ ดังนั้น​ใส่ดอก​เฟิงหลาน​ม่วง​ คน​อย่าง​รวดเร็ว​สัก​สอง​รอบ​ก่อน​ยกขึ้น​จาก​เตา​เท่านั้น​ กลิ่นหอม​ของ​ดอก​เฟิงหลาน​ม่วง​จะแทรกซึม​เข้าไป​ใน​น้ำแกง​ข้น​ ตัว​ดอก​ก็​ไม่ถึงขั้น​ถูก​ต้ม​จน​เปื่อย​ ดอกไม้​แต่ละ​ดอก​ฝังอยู่​ใน​น้ำแกง​ข้น​ ราวกับ​สระ​บัว​ที่​มีดอกบัว​บานสะพรั่ง​ใน​ฤดูร้อน​ ไม่เพียงแต่​มีกลิ่นหอม​ ยัง​น่ามอง​ด้วย​เจ้าค่ะ​”

“แค่​ฟังก็​อยาก​ชิมจะแย่​แล้ว​” พ่อครัว​ร่าง​อวบอ้วน​คน​หนึ่ง​เอ่ย​ชม

เถ้าแก่​เฉิน​ก็​อยาก​กิน​มานาน​แล้ว​ ได้​กลิ่นหอม​ๆ แล้ว​ไหน​เลย​จะทน​ไหว​ รีบ​ปรี่​เข้า​ไปหา​น้ำแกง​ข้น​ที่อยู่​บน​เตา​ “เจ้าไม่กิน​ ข้า​กิน​เอง​”

……….

ตอนที่​ 528 อะไร​คือ​สามสูง

พ่อครัว​คน​นั้น​คิด​แย่ง​กลับ​ไป​ ทว่า​ก็​ไม่กล้า​ ได้​แต่​หด​มือ​ที่​ยื่น​ออก​กลับ​ไป​ ต่อว่า​ตนเอง​ปากมาก​อยู่​ใน​ใจ ก่อน​จะยิ้มเจื่อน​ๆ ว่า​ “เหลือ​ไว้​ให้​ข้า​สัก​สอง​คำ​นะ​ขอรับ​ ข้า​อยากรู้​ว่า​รสชาติ​ของ​มัน​เป็น​เช่นไร​!”

เถ้าแก่​เฉิน​ตอบรับ​ไป​อย่างนั้น​ เพราะ​เมื่อ​ได้​กิน​น้ำแกง​ข้น​เข้าไป​แล้ว​ เขา​ก็​วาง​ถ้วย​ไม่ลง​โดยสิ้นเชิง​ เอาแต่​ตัก​เข้า​ปากคำ​แล้ว​คำ​เล่า​ ไม่นาน​นัก​เขา​ก็​กิน​จน​เกลี้ยง​ถ้วย​ คำสัตย์​ที่ว่า​จะเหลือ​ให้​พ่อครัว​ลอย​ละ​ลิ่ว​ไป​ถึงสวรรค์​เก้า​ชั้น​ฟ้าแล้ว​

“ดีเยี่ยม​ ดี​ยิ่งนัก​ แล้ว​กิน​อาหาร​ชนิด​นี้​แล้ว​มีประโยชน์​ใด​ต่อ​ร่างกาย​บ้าง​” เถ้าแก่​เฉิน​วาง​ถ้วย​ลง​ ก่อน​จะมอง​ไป​ใน​หม้อ​ด้วย​ความ​อาลัยอาวรณ์​ ใน​นั้น​เหลือ​น้ำแกง​ข้น​เพียง​สอง​คำ​เท่านั้น​

“ต้น​เฟิงหลาน​ม่วง​มีสรรพคุณ​บำรุง​เลือด​ลม​ที่​ยอดเยี่ยม​มาก​ คน​ที่​ร่างกาย​อ่อนแอ​ได้​กิน​สามครั้ง​ต่อ​สัปดาห์​ ติดต่อกัน​หนึ่ง​เดือน​ก็​เห็นผล​แล้ว​เจ้าค่ะ​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

หมอ​เฉิน​ถามอี​กว่า​ “เห็นผล​เช่นไร​ จะมีอะไร​ที่​แตกต่าง​จาก​เดิม​หรือ​”

“แน่นอน​ว่า​มีความแตกต่าง​เจ้าค่ะ​ คน​ที่​ใบ​หน้าซีด​ขาว​ ได้​กิน​น้ำแกง​ข้น​นี้​ติด​สัปดาห์​ละ​สามครั้ง​ติดต่อกัน​ถึงสอง​เดือน​ สีหน้า​จะเปล่งปลั่ง​ มีเลือดฝาด​ ดู​มีชีวิตชีวา​ ส่วน​คน​ที่​ลมหายใจ​ถี่กระชั้น​และ​ร่างกาย​ไม่แข็งแรง​จะยิ่ง​เห็นผล​ดีกว่า​ หาก​อยาก​เห็นผล​ชัดแจ้ง​แก่​สายตา​ คน​ที่​เป็น​คน​กิน​เอง​จะเข้า​ใจดี​ที่สุด​เจ้าค่ะ​” ไป๋​จื่อ​ว่า​

เหล่า​พ่อครัว​พา​กัน​ตื่นเต้น​ น้ำแกง​ข้น​ที่​หน้าตา​สะสวย​และ​อร่อย​เช่นนี้​ ไม่คิด​เลย​ว่า​จะมีประโยชน์​มากมาย​นัก​ หาก​วางขาย​แล้ว​ยัง​ต้อง​กลัว​กิจการ​ของ​ร้าน​สือเค่อ​ไม่ดีขึ้น​อีก​หรือ​ไร​

ไป๋​จื่อ​กล่าว​กับ​เถ้าแก่​เฉิน​ว่า​ “ทว่า​ข้า​ขอ​เตือน​ท่าน​สัก​คำ​นะ​เจ้าคะ​ คน​อ้วน​กิน​น้อย​หน่อย​ย่อ​มดี​ที่สุด​ โดยเฉพาะ​พี่ใหญ่​เฉิน​ ท่าน​จะกิน​ปริมาณมาก​ๆ ใน​คราว​เดียว​ไม่ได้​ ต้อง​ใส่ใจร่างกาย​ของ​ตนเอง​ด้วย​ ต้น​เฟิงหลาน​ม่วง​นี้​ไม่เหมาะ​ให้​ท่าน​กิน​ ทว่า​ต้น​เฉียว​เขียว​กลับ​เหมาะ​กว่า​ ลด​สามสูง กิน​มาก​ยัง​ลดน้ำหนัก​ได้​ด้วย​ ยิงปืน​นัด​เดียว​ได้​นก​หลาย​ตัว​”

เถ้าแก่​เฉิน​มีสีหน้า​ฉงน​ “อะไร​คือ​สามสูง”

เด็กสาว​ลอบ​แลบลิ้น​ “สามสูงก็​คือ​ดัชนี​บางอย่าง​ใน​ร่างกาย​ของ​ท่าน​สูงเกินไป​ สูงกว่า​คน​ทั่วไป​ ปกติ​แล้ว​แบ่ง​ได้​สามชนิด​ จึงเรียกกันว่า​สามสูงเจ้าค่ะ​”

เมื่อ​เห็น​เถ้าแก่​เฉิน​จะถามต่อ​อีก​ นาง​ก็​รีบ​ตัดบท​เขา​ “ท่าน​ไม่ต้อง​ถามเรื่อง​พวก​นั้น​เยอะ​หรอก​เจ้าค่ะ​ จำคำพูด​ของ​ข้า​ไว้​ก็​พอ​ กิน​ต้น​เฟิงหลาน​ม่วง​ให้​น้อย​ กิน​ต้น​เฉียว​เขียว​ให้​มาก​ รวมถึง​กิน​เนื้อสัตว์​และ​สุรา​ให้​น้อย​ๆ ด้วย​ กิน​ผัก​และ​ดื่ม​ชามาก​หน่อย​ดีกว่า​เจ้าค่ะ​”

แม้จะพูด​แล้ว​นาง​ก็​ยัง​ไม่สบายใจ​ จึงยื่นมือ​ไป​จับ​ข้อมือ​ของ​เถ้าแก่​เฉิน​เอาไว้​ นาง​หา​ชีพจร​ของ​เขา​จาก​มือ​อ้วน​ๆ นี้​แทบ​ไม่เจอ​แล้ว​

“ไม่เจอกัน​ไม่เท่าไร​ ข้า​ว่า​ท่าน​คล้าย​กับ​อ้วน​ขึ้น​อีกแล้ว​นะ​เจ้าคะ​”

เถ้าแก่​เฉิน​หัวเราะ​แหะๆ​ สอง​เสียง​ “ช่วงนี้​เงินเดือน​มาก​ จึงกิน​มาก​หน่อย​ ไม่เป็นไร​หรอก​ ข้า​ชิน​กับ​ร่าง​อ้วน​ๆ ของ​ข้า​แล้ว​”

ไป๋​จื่อ​ชัก​มือ​กลับ​ ก่อน​จะถอนใจ​เสียง​หนึ่ง​ “ชีพจร​ของ​ท่าน​ไม่ค่อย​ดีแล้ว​ ฟังคำ​ข้า​หน่อย​เถอะ​เจ้าค่ะ​ กิน​เนื้อสัตว์​น้อยลง​ สุรา​ก็​อย่า​ได้​ดื่ม​อีก​เลย​”

ครั้น​เห็น​เขา​คล้าย​กับ​จะไม่ใส่ใจ นาง​จึงกล่าว​กับ​ข้า​รับใช้​ข้าง​กาย​เขา​ “หาก​นาย​ท่าน​ของ​เจ้าเป็น​อะไร​ขึ้น​มา เจ้าไว้​ว่า​ต้อง​มาหา​ข้า​ที่​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​ ยาม​เขา​ดื่ม​สุรา​ก็​บอก​ให้​เขา​ดื่ม​น้อย​ๆ หน่อย​ ร่างกาย​นี้​ของ​เขา​ หาก​ดื่ม​ต่อไป​อีก​จะต้อง​เป็นเรื่อง​แน่​”

เถ้าแก่​เฉิน​โบกมือ​ “ดื่มเหล้า​นิดหน่อย​จะเป็น​อะไร​ไป​ได้​ ข้า​ดื่ม​มาหลาย​สิบ​ปี​แล้ว​”

เขา​ไม่เคย​เห็น​คน​เป็นลม​ชัก​เพราะ​ดื่ม​สุรา​พวก​นั้น​มาก่อน​สินะ​…

ไป๋​จื่อ​ก็​ไม่พูด​มากความ​อีก​ เพราะ​พูด​ไป​ก็​ไร้ประโยชน์​ คน​ไม่เคย​ป่วยไข้​ไม่มีวัน​คาด​คิดได้​ ว่า​ตอนที่​โรค​ร้าย​มาเยือน​จะเป็น​หายนะ​เช่นไร​

เมื่อ​จัดการ​ธุระ​ที่​ร้าน​สือเค่อ​เสร็จสิ้น​ ไป๋​จื่อ​และ​อา​อู่​ก็​ไป​เดินเล่น​บน​ถนน​สักพัก​ ซื้อ​อาหาร​และ​ผ้า​อีก​จำนวน​หนึ่ง​ ตั้งใจ​ว่า​จะทำ​ปลอกหมอน​ใหม่​สัก​หลาย​ใบ​ ส่วนที่เหลือ​ก็​ทำ​ตุ๊กตา​ให้​หรู​เอ๋อร์​ ถือว่า​เป็น​ของขวัญ​ให้​นาง​

ใน​อดีต​ตอนที่​นาง​อยู่​ใน​บ้าน​เด็กกำพร้า​ บางครั้ง​ก็​ได้รับ​ของ​บริจาค​เป็น​ของ​เครื่องเขียน​และ​ของเล่น​อยู่​บ้าง​ ใน​บ้าน​เด็กกำพร้า​มีเด็ก​อยู่​หลาย​คน​ ของเล่น​จึงไม่เคย​เพียงพอ​ คุณ​น้า​ผู้ดูแล​พวกเขา​ทน​เห็น​พวก​เด็ก​ๆ ผิดหวัง​เสียใจ​ไม่ได้​ จึงใช้เศษผ้า​เล็กน้อย​ใน​บ้าน​เด็กกำพร้า​มาทำ​ตุ๊กตา​ให้​พวกเขา​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset