คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 529 ตุ๊กตาผ้าทำมือ / 530 เปิดร้าน

ตอนที่ 529 ตุ๊กตาผ้าทำมือ / ตอนที่ 530 เปิดร้าน

ตอนที่​ 529 ตุ๊กตา​ผ้า​ทำ​มือ​

ตอนนั้น​นาง​ยัง​เด็ก​ แย่ง​เด็กโต​ไม่ได้​ ตุ๊กตา​ทำ​มือ​จึงไม่ตก​มาถึงมือ​นาง​ คุณ​น้า​คน​นั้น​แอบซ่อน​ผ้า​เอาไว้​เล็กน้อย​ เมื่อ​เด็กโต​ไป​เล่น​กัน​หมด​แล้ว​ คราวนี้​ถึงจะพา​พวก​นาง​เด็กเล็ก​ไป​หลบมุม​ทำ​ตุ๊กตา​ นาง​มอง​คุณ​น้า​วาด​รูปแบบ​ลง​บน​ผ้า​ ก่อน​จะค่อยๆ​ เย็บ​ขึ้น​มาทีละ​เข็ม​ แล้ว​ยัด​นุ่น​เข้า​ใน​นั้น​ก้อน​หนึ่ง​ ก่อน​จะเย็บปาก​ให้​มัน​ด้วย​ จากนั้น​ค่อย​ใช้ปากกา​วาด​จมูก​และ​ปาก​ เท่านี้​ตุ๊กตา​ผ้า​ตัวเล็ก​ที่​เรียบง่าย​ก็​เสร็จ​แล้ว​

แม้จะประณีต​และ​สวยงาม​ได้​ไม่เท่า​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​ขาย​อยู่​ใน​ห้างสรรพสินค้า​ แต่​สำหรับ​เด็ก​อย่าง​พวก​นาง​แล้ว​ มัน​กลับ​มีค่า​ควร​มอง​อย่างยิ่ง​ พวก​นาง​กอด​มัน​นอนหลับ​ไป​ใน​ทุกวัน​ ราวกับว่า​ขอ​เพียง​กอด​ตุ๊กตา​นี้​แล้ว​ พวก​นาง​จะได้​ครอบครอง​ความรัก​ที่​แท้จริง​

จนกระทั่ง​ถึงตอนนี้​ ตุ๊กตา​ตัว​นั้น​ก็​ยัง​คงอยู่​ นาง​ใช้มัน​ย้ำ​เตือน​ตนเอง​อยู่​เสมอ​ ว่า​ต้อง​ใช้ความสามารถ​ทั้งหมด​ที่​มี ช่วยเหลือ​เด็ก​อย่าง​นาง​ให้ได้​มาก​หน่อย​ ให้​พวกเขา​ลำบาก​น้อยลง​กว่า​นี้​ และ​มีความสุข​มากขึ้น​กว่า​เดิม​

“เจ้าเป็น​อะไร​ไป​” อา​อู่​เห็น​นาง​เหม่อมอง​พร้อมกับ​ขอบ​ตาแดง​ จึงตกใจ​จน​สะดุ้ง​ตัว​โยน​

ไป๋​จื่อ​ดึง​สติ​กลับมา​ แล้ว​ปีน​ขึ้น​รถม้า​อย่าง​คล่องแคล่ว​ “ข้า​ไม่เป็นอะไร​เจ้าค่ะ​ กลับกัน​เถอะ​”

หลังจาก​กลับ​ถึงบ้าน​แล้ว​ นาง​ก็​เรียก​จ้าว​ซู่เอ๋อ​มาที่​ห้อง​ตนเอง​ เพราะ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​มีฝีมือ​การ​เย็บ​ปัก​ที่​ยอดเยี่ยม​ นาง​จึงให้​อีก​ฝ่าย​ช่วย​เย็บ​ตา​ จมูก​ และ​ปาก​บน​ผ้า​ ส่วน​ตัวนาง​ใช้ไหมพรม​ถัก​เป็น​เปีย​เล็ก​ๆ ก่อน​จะให้​จ้าว​ซู่เอ๋อ​เย็บ​มัน​ติด​บน​ผม​ของ​ตุ๊กตา​ นอ​กร่าง​อวบ​ของ​มัน​สวม​ชุด​กระโปรง​ตัวเล็ก​ บน​นั้น​ปัก​ลาย​ผลไม้​น่ารัก​ไว้​จำนวน​หนึ่ง​ด้วย​

ไป๋​จื่อ​ถือ​ตุ๊กตา​ที่​ทำ​เสร็จ​แล้ว​ พลาง​กล่าว​ชมว่า​ “แม้จะทำ​มือ​เช่นนี้​ แต่​เกรง​ว่า​ถึงจะเป็น​แผนก​ของเล่น​ที่​แพง​ที่สุด​ใน​ห้าง​ ก็​หา​ซื้อ​ตุ๊กตา​ที่​ประณีต​ข​นา​นี้​ไม่ได้​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​เก็บ​ด้าย​และ​ผ้า​ ยิ้ม​ถามว่า​ “อะไร​คือ​แผนก​ของเล่น​หรือ​”

คำถาม​นี้​ของ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ กลับ​ทำให้​ไป๋​จื่อ​เกิด​ความคิด​ดี​ๆ บางอย่าง​ “พี่สะใภ้​ ท่าน​ว่า​ตุ๊กตา​นี้​สวย​หรือไม่​”

“แน่นอน​ว่า​สวย​ คงจะ​มีแต่​เจ้านี่แหละ​ถึงเกิด​ความคิด​เช่นนี้​ได้​ ข้า​ไม่เคย​เห็น​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​สวย​ข​นา​นี้​มาก่อน​เลย​” จ้าว​ซู่เอ๋อ​ยิ้ม​

“พวกเรา​เปิดร้าน​ใน​เมือง​ ขาย​แต่​ตุ๊กตา​ผ้า​เช่นนี้​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ก็​จ้างคนเก่ง​งาน​เย็บ​ปัก​ใน​หมู่บ้าน​ของ​พวกเรา​ช่วย​งาน​ วางขาย​ตุ๊กตา​นี้​ใน​ตู้​ จะต้อง​ขายดี​เป็น​เทน้ำเทท่า​แน่​เจ้าค่ะ​”

นาง​จะรับผิดชอบ​ออกแบบ​ตุ๊กตา​โดยเฉพาะ​ ตอนนี้​นาง​มีรูปแบบ​ตุ๊กตา​ผ้า​อยู่​ใน​หัว​เต็มไปหมด​ ไม่ว่า​จะเป็น​แบบ​ไหน​ก็​มีทั้งนั้น​ นาง​อยาก​จะลงมือทำ​เสีย​ตอนนี้​เลย​

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ได้​ฟังแล้วก็​ตา​เป็นประกาย​ “ความคิด​นี้​ไม่เลว​แล้ว​ แต่​จะเปิดร้าน​ใน​เมือง​ต้อง​ใช้เงิน​ไม่น้อย​ไม่ใช่หรือ​”

ไป๋​จื่อ​โบกมือ​ “พวกเรา​ไม่ต้อง​ซื้อ​ร้าน​หรอก​เจ้าค่ะ​ แค่​เช่าร้าน​ทำ​ขาย​ไป​ก่อน​ ดู​ว่า​กิจการ​เป็น​อย่างไร​ค่อย​ตัดสินใจ​เรื่องราว​หลังจากนั้น​” นาง​คิด​คำนวณ​อยู่​ใน​ใจ ถึงตอนนั้น​นาง​จะเช่าสอง​ร้าน​ อยู่​ใกล้​กัน​ดี​ที่สุด​ ร้าน​หนึ่ง​ขาย​ตุ๊กตา​ผ้า​ ส่วน​อี​กร้าน​หนึ่ง​ขาย​ยาลูกกลอน​ ดูท่า​วัน​คืน​แห่ง​ความร่ำรวย​รอ​อยู่​ข้างหน้า​แล้ว​!

“ควรจะ​กินข้าว​แล้ว​ พวก​เจ้าสอง​คน​ซ่อนตัว​ทำ​อะไร​กัน​อยู่​ใน​ห้อง​” อา​อู่​เรียก​พวก​นาง​จาก​ข้างนอก​

“เดี๋ยว​จะตาม​ไป​เจ้าค่ะ​ ท่าน​ไป​ก่อน​เถอะ​” ไป๋​จื่อ​ไล่​อา​อู่​ไป​ นาง​คุย​เรื่อง​เปิดร้าน​กับ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​อีก​ครู่หนึ่ง​ ทั้งสอง​คน​เบิกบานใจ​มาก​ เมื่อ​ตกลง​กัน​เสร็จสรรพ​ก็​พา​กันลง​ไป​ชั้นล่าง​พร้อมกัน​

หรู​เอ๋อร์​นั่ง​อยู่​ข้างๆ​ อา​อู่​ ดูท่าทาง​เหม่อลอย​ไม่มีชีวิตชีวา​ ไป๋​จื่อ​จึงยิ้ม​ถามว่า​ “หรู​เอ๋อร์​ อารมณ์ไม่ดี​หรือ​”

เด็กหญิง​ทำ​ปากจู๋​ “ผู้ใหญ่​อย่าง​พวก​ท่าน​พูด​ไม่เป็น​คำพูด​ ตกลง​กับ​ข้า​ว่า​วันนี้​จะนำ​ของขวัญ​มาให้​ข้า​ ข้า​รอ​มาทั้งวัน​แล้ว​ แต่​ก็​ไม่เห็น​มีอะไร​สัก​อย่าง​เลย​” นาง​ยิ่ง​คิด​ก็​ยิ่ง​น้อยใจ​ ขอบตา​แดงก่ำ​ขึ้น​มาแล้ว​

ไป๋​จื่อ​เดิน​ไป​ข้างหน้า​นาง​ ให้​นาง​หลับตา​ก่อน​ ครั้น​ลืมตา​ขึ้น​อีกครั้ง​ ตรงหน้า​ของ​นาง​ก็​มีตุ๊กตา​สวย​น่ารัก​ตัว​หนึ่ง​ ทำเอา​นาง​ดีใจ​จน​กอด​ตุ๊กตา​พลาง​กระโดดโลดเต้น​อยู่​ใน​โถงหลาย​รอบ​

อา​อู่​ยิ้ม​ว่า​ “อา​จื่อ​ เจ้าอย่า​ตามใจ​นาง​จน​เสียคน​ล่ะ​”

……….

ตอนที่​ 530 เปิดร้าน​

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ “ข้า​ไม่ได้​ตามใจ​นาง​เจ้าค่ะ​ นี่​เป็น​สิ่งที่​นาง​ควร​ได้รับ​ ข้า​รับปาก​นาง​ไว้​แล้ว​ แม้แต่​เด็ก​ก็​รู้​ว่า​ผู้ใหญ่​ต้อง​พูด​ให้​เป็น​คำพูด​ แล้ว​ข้า​จะทำให้​นาง​ผิดหวัง​ได้​อย่างไร​กัน​”

จ้าว​หลาน​เห็น​ตุ๊กตา​ผ้า​ตัว​นั้น​แล้วก็​รู้สึก​ชอบใจ​มาก​ “ตุ๊กตา​ผ้า​ตัว​นี้​สวย​จริงๆ​ เลย​นะ​ แค่​เห็น​ก็​รู้​แล้ว​ว่า​เป็น​ฝีมือ​ของ​ซู่เอ๋อ​”

“ข้า​เป็น​คน​เย็บ​ปัก​เอง​เจ้าค่ะ​ แต่​อา​จื่อ​เป็น​คน​วาด​รูปแบบ​มาให้​ หาก​ไม่มีรูปแบบ​ที่​นาง​วาด​ ข้า​ก็​คง​ทำ​ออกมา​ไม่ได้​” ซู่เอ๋อ​ว่า​

ไป๋​จื่อ​นั่งลง​ข้างๆ​ จ้าว​หลาน​ ก่อน​จะกล่าว​กับ​ทุกคน​ “เมื่อ​ครู่​ข้า​กับ​พี่สะใภ้​ปรึกษา​กัน​อยู่​พักใหญ่​ และ​พวก​ข้า​คิด​จะเปิดร้าน​สอง​ร้าน​ใน​เมือง​ ร้าน​หนึ่ง​ขาย​ตุ๊กตา​ผ้า​เช่นนี้​ ส่วน​อี​กร้าน​หนึ่ง​ขาย​ยาลูกกลอน​ที่​ข้า​หลอม​เอง​ ทำ​เช่นนี้​อนาคต​ของ​พวกเรา​จะต้อง​ดี​ยิ่งขึ้น​แน่​ พวก​ท่าน​คิดเห็น​อย่างไร​เจ้าคะ​”

จ้าว​หลาน​และ​หู​จ่างหลิน​ย่อม​เห็นด้วย​ ขอ​เพียง​เป็นเรื่อง​ที่​ไป๋​จื่อ​ต้องการ​ทำ​ ก็​ไม่มีเรื่อง​ใด​ที่​นาง​ทำ​ไม่ได้​ พวกเขา​ไม่มีอะไร​ต้อง​กังวลใจ​อยู่แล้ว​

อา​อู่​ก็​ดีใจ​มาก​เช่นกัน​ เช่นนี้​แล้ว​ซู่เอ๋อ​ก็​จะได้​ใช้ฝีมือ​ของ​ตนเอง​หาเงิน​ หาก​เขา​ไม่อยู่​ก็​จะได้​วางใจ​ลง​ได้​มาก​

ใน​เมื่อ​จิ้น​อ๋อง​ส่งโจว​กัง​พา​ไป๋​จื่อ​กลับมา​ นั่น​เป็น​เพราะ​ทาง​นั้น​จะเริ่ม​ลงมือ​แล้ว​ ใน​ฐานะ​ที่​เขา​เป็น​ทหาร​รบ​ ยาม​การต่อสู้​จะปะทุ​ขึ้น​ก็​ควรจะ​เข้าสู่​สมรภูมิ​ ควร​ทำ​เรื่อง​ที่​ชายชาตรี​ควร​ทำ​

เขา​ไม่กล้า​พูด​เรื่อง​เหล่านี้​กับ​ซู่เอ๋อ​ และ​ไม่กล้า​บอก​ไป๋​จื่อ​เด็ดขาด​ เมื่อ​พูด​ไม่ได้​เช่นนี้​ เขา​ก็​ยิ่ง​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​เผชิญหน้า​กับ​น้ำตา​ของ​ภรรยา​และ​บุตรสาว​อย่างไร​ อีก​ทั้ง​กลัว​ตนเอง​จะใจอ่อน​และ​ลังเล​

ไป๋​จื่อ​เป็น​คน​ที่​ชอบ​ลงมือทำ​งานมาแต่ไหนแต่ไร​ เมื่อ​คิด​ใคร่ครวญ​เรื่อง​ที่จะ​ทำ​ดีแล้ว​ นาง​ก็​ลงมือทำ​ในทันที​

นาง​ฝากฝัง​การ​หา​ร้านค้า​ให้​เถ้าแก่​เฉิน​ อีก​ฝ่าย​เป็นที่รู้จัก​ใน​เมือง​ชิงหยวน​ การ​จะเช่าร้าน​สัก​สอง​ร้าน​เป็นเรื่อง​ง่าย​ เขา​จึงให้​นาง​เลือก​ทำเล​ได้​ตามใจชอบ​

ร้าน​สือเค่อ​ตั้งอยู่​ใน​ทำเล​ที่​คึกคัก​ที่สุด​ใน​เมือง​ชิงหยวน​ ที่นั่น​มีประชากร​อยู่​มาก​ นับ​เป็น​จุดเริ่มต้น​ที่​ดี​ที่สุด​ใน​การ​ทำการค้า​ แต่​ค่าเช่า​ก็​เป็น​เงิน​มหาศาล​ด้วย​เช่นกัน​

“เดือน​ละ​ห้าสิบ​ตำลึง​เงิน​? เหตุใด​แพง​เช่นนี้​” จ้าว​หลาน​ฟังแล้วก็​ตกใจ​จน​ตัว​โยน​

“ท่าน​แม่ มีรายรับ​ก็​ต้อง​มีรายจ่าย​ ใน​เมื่อ​ค่าเช่า​แพง​ถึงห้าสิบ​ตำลึง​ เช่นนั้น​ก็​บ่งบอก​ว่า​ร้านค้า​ที่จะ​ต้อง​เป็น​ร้านค้า​ขึ้นชื่อ​ที่​หาเงิน​มาได้​อย่าง​ง่ายดาย​ ข้า​คิด​ว่า​ใช้ได้​นะ​เจ้าคะ​”

แม้จ้าว​หลาน​จะรู้สึก​เสียดาย​ แต่​นาง​เชื่อมั่น​ใน​สายตา​ของ​บุตรสาว​มากกว่า​ จื่อเอ๋อร์​บอ​กว่า​ใช้ได้​ เช่นนั้น​ก็​ต้อง​ใช้ได้​อย่าง​แน่นอน​

ไป๋​จื่อ​จัด​การเช่า​ร้าน​ไป​ตามนั้น​ เถ้าแก่​เฉิน​ช่วย​นาง​หา​คน​มาจัดวาง​ข้าวของ​ตาม​ความต้องการ​ของ​นาง​จำนวน​หนึ่ง​ ทั้งสอง​ร้าน​อยู่​ติดกัน​ แต่กลับ​มีรูปแบบ​ที่​แตก​ต่างกัน​โดยสิ้นเชิง​

ร้าน​หนึ่ง​น่ารัก​ สดใส​ แฝงความ​เยาว์วัย​เต็มเปี่ยม​ ส่วน​อี​กร้าน​ดู​เงียบขรึม​ หรูหรา​ และ​สง่างาม

กิจการ​ของ​ร้าน​สือเค่อ​ดีวันดีคืน​ หลังจาก​วางขาย​อาหาร​เป็น​ยา​แล้ว​ คน​ที่​ได้​กิน​ไม่เพียง​เอ่ย​คำชม​ ยัง​บอก​ต่อไป​อีก​สิบ​คน​ สิบ​คน​บอก​ต่อไป​อีก​ร้อย​คน​ จึงทำ​มาค้า​ขึ้น​ยิ่งกว่า​ตอน​ขาย​แตง​ดิน​ก่อนหน้านี้​เสีย​อีก​ อีก​ทั้ง​ราคา​อาหาร​เป็น​ยา​แพง​กว่า​แตง​ดิน​ถึงสิบ​เท่า​ กำไร​ที่​เข้ามา​จึงเทียบ​กับ​ทอง​เป็น​ถังได้​เลย​ทีเดียว​

เถ้าแก่​เฉิน​เป็น​คนมีเหตุผล​ เมื่อ​ได้เงิน​มาก​ขนาด​นั้น​แล้ว​ เขา​ย่อม​จ่าย​เงิน​ซื้อ​สมุนไพร​ของ​ไป๋​จื่อ​มากขึ้น​ จาก​ทีแรก​มัด​ละ​สิบ​ตำลึง​เงิน​ จนถึง​ตอนนี้​ก็​เป็น​มัด​ละ​ห้าสิบ​ตำลึง​แล้ว​

สมุนไพร​สด​หนึ่ง​มัด​นี้​ พวกเขา​ทำ​เงินได้​อย่าง​น้อย​ห้า​ร้อย​ตำลึง​เงิน​เชียว​ละ​

คน​ที่​เข้าไป​กินข้าว​ใน​ร้าน​สือ​ค่อ​ต่าง​ก็​เป็น​คนมีเงิน​ ร้าน​ของเล่น​และ​ร้าน​ยาลูกกลอน​อยู่​ข้างๆ​ ร้าน​สือเค่อ​ คนมีเงิน​เหล่านั้น​เมื่อ​กิน​อาหาร​เป็น​ยา​ออกมา​ ก็​จะได้​เห็น​ร้านค้า​สอง​ร้าน​ที่​ตกแต่ง​อย่าง​มีเอกลักษณ์​ ขอ​เพียง​พวกเขา​มีเวลาว่าง​ ก็​จะลอง​เข้าไป​ดูสักหน่อย​ กิจการ​ของ​ร้าน​ของเล่น​จึงดีขึ้น​เรื่อยๆ​ ส่วน​ยา​แก้​เมาของ​ร้าน​ยาลูกกลอน​ก็​ยิ่ง​ขายดี​ มีคน​ไป​ซื้อ​ยา​นี้​ที่​ร้าน​ยาลูกกลอน​ของ​ไป๋​จื่อ​ไม่น้อย​แทบจะ​ทุกวัน​

กิจการ​ของ​ทั้งสอง​ร้าน​ดีวันดีคืน​ ทว่า​ทาง​ชายแดน​กลับ​มีข่าว​เรื่อง​สงคราม​ อา​อู่​จึงนั่ง​ไม่ติด​ที่​อีก​ ถือโอกาส​ตอนที่​ไป๋​จื่อ​และ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ไป​เติน​สินค้า​ที่​ร้าน​ใน​เมือง​ ลอบ​เก็บ​เสื้อผ้า​หลาย​ชิ้น​ ทั้ง​ยัง​ทิ้งจดหมาย​ไว้​ฉบับ​หนึ่ง​ และ​ออกจาก​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​ไป​เช่นนั้น​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset