บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์ 363 ซุปเห็ด

ตอนที่ 363 ซุปเห็ด

“ถึงครั้งนี้​นาย​จะพา​คน​กลับใจ​ แต่​ก็​ช่วยชีวิต​ทางอ้อม​ไว้​มากมาย​ บุญ​กุศล​เลย​ไม่น้อย​ แต่​ฉัน​ขอ​แนะนำ​ว่า​อย่า​เพิ่ง​จับ​รางวัล​ครั้งนี้​ไป​ก่อน​ สั่งสมไว้​อีก​ค่อย​จับ​ทีเดียว​ ตอนนี้​นาย​มีน้ำ​มีอาหาร​ มีพระพุทธรูป​สามองค์​ ไม่ขาด​อะไร​แล้ว​ สั่งสมไว้​จับ​รางวัล​ใหญ่​ดีกว่า​” ระบบ​พูด​

ฟางเจิ้งคิด​ๆ ดู​แล้ว​ ระบบ​ก็​พูด​มีเหตุผล​จริงๆ​ ตอนนี้​เขา​สวม​จีวร​ขาว​จันทร์​ มีรองเท้า​ข้ามฟาก​ ใน​มือ​มีลูกประคำ​พุทธ​ ทั้ง​ยังมี​พระพุทธรูป​สามองค์​ มู่อวี๋​ใหญ่​ ของกิน​ก็​มีน้ำ​บริสุทธิ์​ ข้าว​ผลึก​ และ​ไผ่​หนาว​…ทุกอย่าง​ทำให้​ตอนนี้​ไม่ขาดแคลน​ของ​ชิ้นเล็กชิ้นน้อย​อะไร​เลย​ แน่นอน​ ไม่ได้​หมายความว่า​ของ​เล็กๆ น้อยๆ​ ครบครัน​แล้ว​ แต่​เทียบ​กับ​ของ​เล็กน้อย​พวก​นี้​ เขา​ขาด​ของ​ชิ้น​ใหญ่​มากกว่า​! ต้อง​สั่งสมบุญ​กุศล​เพื่อ​จับ​รางวัล​ใหญ่​จึงจะเป็นเรื่อง​จำเป็น​มาก​

ดังนั้น​ฟางเจิ้งเลย​ตอบ​ไป​ว่า​ “ได้​ เอา​ตาม​นาย​ว่า​เลย​”

พูด​จบ​ ฟางเจิ้งเก็บ​มือถือ​ บิดขี้เกียจ​แล้ว​เอ่ย​ขึ้น​ “จิ้งซิน​ ข้าว​ยัง​ไม่เสร็จ​อีก​เหรอ​ อาจารย์​หิว​แล้ว​”

“อาจารย์​ ใกล้​จะเสร็จ​แล้ว​! วันนี้​เรา​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​มีเซอร์ไพรส์​ใหญ่​จะให้​ท่าน​!” เด็กแดง​ตะโกน​มาจาก​ใน​ครัว​

ฟางเจิ้งอึ้ง​ไป​ เซอร์ไพรส์​ใหญ่​? พวกเขา​จะทำ​เซอร์ไพรส์​? ฟางเจิ้งอยากรู้​แล้ว​ คิด​จะเข้า​ไปดู​ใน​ครัว​สักหน่อย​

แต่​กระรอก​กระโดด​ออกมา​ กาง​กรงเล็บ​ขวาง​อยู่​ตรง​ปลายเท้า​ฟางเจิ้งเหมือนกับ​ตัวอักษร​ต้า​ (大) พลาง​ร้อง​ขึ้น​ว่า​ “อาจารย์​ ท่าน​ยัง​ดูไม่ได้​ ต้อง​รอ​ให้​เรา​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ทำ​เสร็จ​ก่อน​ถึงจะดู​ได้​”

ฟางเจิ้งเหลือบมอง​ห้องครัว​แวบ​หนึ่ง​ ประตู​ห้องครัว​ปิด​อยู่​ บน​หน้าต่าง​มีเจ้าลิง​นอน​หมอบ​ ส่วนที่เหลือ​โดน​บัง​หมด​ มองไม่เห็น​อะไร​เลย​ เห็น​ท่าที​มีลับลมคมใน​ของ​เจ้าพวก​นี้​แล้ว​ ฟางเจิ้งสนใจ​อยาก​รู้อยู่​บ้าง​จริงๆ​

“จิ้งควน​ เอ่อ​…เรา​มาตกลง​กัน​ดี​ไหม​? นาย​บอก​อาจารย์​มา พวกเขา​กำลัง​ทำ​อะไร​กัน​แน่​?” ฟางเจิ้งนั่ง​ยอง​ลง​ ถามเอาใจ​กระรอก​

ผล​คือ​เจ้ากระรอก​ไม่ติดกับ​เลย​ มัน​ส่ายหน้า​ด้วย​ความ​ไม่ย่อท้อ​ที่จะ​ยืนหยัด​ต่อ​ความถูกต้อง​ “ไม่บอก​! ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​คุย​กัน​แล้ว​ว่า​ห้าม​บอก​เรื่อง​นี้​เด็ดขาด​!”

“บอก​ไม่ได้​จริงๆ​ เหรอ​” ฟางเจิ้งถามพลาง​หัวเราะ​เบา​ๆ

“บอก​ไม่ได้​!” กระรอก​ตอบ​ด้วย​ความแน่วแน่​มาก​!

“บอก​ไม่ได้​จริงๆ​?”

“บอก​ไม่ได้​!”

“พูด​ไม่ได้​เหรอ​?”

“บอก​ไม่ได้​ว่า​พวกเรา​กำลัง​ต้ม​ซุป​เห็ด​อยู่​…เอ่อ​ อาจารย์​ ท่าน​หลอก​ศิษย์​ ฮือ​ๆ…ท่าน​ไม่ได้ยิน​อะไร​ใช่ไหม​!” กระรอก​พบ​ว่า​ถูก​หลอก​ จึงเกาะ​ขา​กางเกง​ฟางเจิ้งปีน​ขึ้น​มาบน​บ่า​ ดึง​หู​ฟางเจิ้งแล้ว​เริ่ม​ทำตัว​ไร้ยางอาย​…

ฟางเจิ้งเห็น​ดังนั้น​ก็​หัวเราะ​เสียงดัง​ รีบ​พูด​เสียงดัง​กังวาน​ “อืม​ อาจารย์​ไม่ได้ยิน​อะไร​เลย​ ฮ่าๆ…”

ตอนนี้​เอง​ ประตู​ใหญ่​ห้องครัว​เปิด​ออก​ ตามมา​ด้วย​กลิ่นหอม​เข้มข้น​โชย​มา ฟางเจิ้งดม​ทีแรก​ก็​รู้สึก​ว่า​น้ำลาย​จะไหล​แล้ว​ หันหน้า​ไป​มอง​ก็​เห็น​เด็กแดง​ถือ​ซุป​ร้อน​ๆ ชามใหญ่​เดิน​ออกมา​ ใน​หม้อ​มีของ​สีแดง​สีเหลือง​และ​หลาก​สีลอย​อยู่​

ตึง​ เด็กแดง​วาง​ชามใหญ่​ลง​บน​โต๊ะ​ พูด​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ข้า​รู้​ว่า​จิ้งควน​พึ่งพา​ไม่ได้​ จะต้อง​ถูก​อาจารย์​หลอก​แน่ๆ​ อาจารย์​ มาดู​นี่​สิ นี่​คือ​ผลงาน​ช่วง​เช้าของ​พวกเรา​ เป็น​ของดี​ทั้งนั้น​”

กระรอก​ได้ยิน​แบบ​นั้น​ หน้า​เล็ก​ๆ ก็​แดง​เรื่อ​ ดี​ที่​มีขน​ยาว​ คนนอก​เลย​มองไม่เห็น​หน้าแดง​ของ​มัน​

ฟางเจิ้งเข้าไป​พิจารณา​ใกล้​ๆ ก่อน​ถามด้วย​สีหน้า​พูดไม่ออก​ “จิ้งซิน​ ใคร​เป็น​คน​เก็บ​เห็ด​มา?”

“พวกเรา​สี่คน​ลง​เขา​ไป​ด้วยกัน​ ไป​เก็บ​ที่​ภูเขา​ทง​เทียน​ เป็น​อย่างไร​ ดูดี​หรือไม่​? หอม​ไหม​? จิ๊ๆ นี่​มีสีสัน​และ​กลิ่นหอม​ครบ​เลย​ ฮ่าๆ…” จิ้งซิน​ยิ้ม​อย่าง​ลำพองใจ​

ฟางเจิ้งยิ้ม​บอก​ “สวย​จริงๆ​ ดม​แล้วก็​หอม​ ถ้าอย่างนั้น​ทำไม​พวก​นาย​ถึงคิด​จะไป​เก็บ​เห็ด​กัน​?”

เด็กแดง​หน้าแดง​ ตอบ​ว่า​ “อาจารย์​ ข้า​ปวดท้อง​ ขอ​ไป​เข้า​ห้องน้ำ​ก่อน​” พูด​จบ​ก็​วิ่ง​ไป​แล้ว​

ฟางเจิ้งได้​แต่​ถามกระรอก​ ลิง​ และ​หมาป่า​เดียวดาย​

หมาป่า​เดียวดาย​นอน​หมอบ​อยู่​ข้าง​โต๊ะ​ พูด​พลาง​น้ำลายสอ​ “ศิษย์​น้อง​บอ​กว่า​หลาย​วัน​มานี้​อาจารย์​เหนื่อย​ เลย​ไป​เก็บ​เห็ด​มาบำรุง​ร่างกาย​ท่าน​”

“อ้อ​ ที่แท้​ก็​แบบนี้​เอง​” ฟางเจิ้งยิ้ม​หยี​ตา​มอง​เห็ด​หลาก​สีใน​หม้อ​ ลิง​ กระรอก​และ​หมาป่า​เดียวดาย​ไม่เข้าใจ​เด็กแดง​ แต่​ฟางเจิ้งเข้าใจ​มาก​ เด็ก​นี่​เป็น​คนดี​ขนาด​นี้​เลย​? รัก​เขา​สุด​หัวใจ​? มีโอกาส​สูงมาก​ที่​เจ้านี่​จะให้​ซุป​เห็ด​ส่งเขา​ไป​แดน​สุขาวดี​!

แต่​ฟางเจิ้งไม่ได้​พูด​อะไร​ เพียง​ยิ้ม​บอก​ “ศิษย์​น้อง​พวก​นาย​มีจิตใจ​กตัญญู​แบบนี้​แล้ว​คง​ลำบาก​น่าดู​ ใน​เมื่อ​ศิษย์​น้อง​พวก​นาย​กตัญญู​ต่อ​อาจารย์​ อาจารย์​ก็​จะไม่เกรงใจ​แล้ว​”

พูด​จบ​ ฟางเจิ้งแอบ​ถามระบบ​ “พี่​ระบบ​ จีวร​ขาว​จันทร์​นี่​แก้​พิษ​ได้​ไหม​?”

“แน่นอน​” ระบบ​พูด​

ฟางเจิ้งดี​ใจใหญ่​ รีบ​ดื่ม​ไป​อึก​หนึ่ง​ แต่​ก็​ได้ยิน​ระบบ​พูด​ต่อว่า​ “แน่นอน​ว่า​แก้​พิษ​ไม่ได้​ เสื้อผ้า​ก็​ยัง​เป็น​เสื้อผ้า​ กัน​การทำร้าย​จาก​ภายนอก​ แต่​กัน​จาก​ภายใน​ไม่ได้​ คำถาม​แค่นี้​นาย​ยัง​ถามอีก​ นาย​โตมา​ยังไง​กัน​ เรียนจบ​อนุบาล​รึเปล่า​?”

ฟางเจิ้งได้ยิน​แบบ​นั้น​พลัน​หน้าเขียว​ ลืม​ความดีใจ​ไป​แล้ว​ ระบบ​สารเลว​นี่​เก่ง​เรื่อง​การ​พูด​แบบ​เว้นวรรค​ที่สุด​! และ​เขา​ เหมือน​จะดื่ม​ไป​แล้ว​…

“ระบบ​ ทำไม​ไม่บอก​แต่แรก​ ฉัน​ดื่ม​ไป​แล้ว​นาย​เพิ่ง​บอก​? นี่​จะฆ่าอาตมา​รึ​ไง? ในที่สุด​อาตมา​ก็​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​ทำไม​นาย​ถึงเลือก​อาตมา​ นาย​หลอ​กร่าง​สถิต​หลาย​คน​ก่อนหน้า​จนตาย​หมด​แล้ว​ จึงเดินทางไกล​เพื่อ​มาหลอก​อาตมา​!” ฟางเจิ้งอยาก​จะร้องไห้​ทว่า​ไม่มีน้ำตา​

“ไม่บอก​แต่แรก​? ฉัน​บอก​เร็ว​แล้ว​นะ​ แต่​นาย​ตะกละ​เอง​ จะโทษ​ฉัน​เหรอ​? แน่นอน​ว่า​ร่าง​สถิต​หลาย​คน​ก่อน​ตาย​เร็ว​จริง​ ถ้านาย​อยาก​เหมือนกับ​พวกเขา​ ฉัน​ก็​ไม่ถือสา​ถ้าจะหา​ร่าง​สถิต​ใหม่​อีก​”

“ถือว่า​นาย​ชนะ​!” ฟางเจิ้งรู้สึก​ปวดท้อง​ไม่หยุด​ เลย​รีบ​คลึง​ลูกประคำ​ เคลื่อน​ความคิด​ใช้อิทธิ​วิถี​ มีอักษร​ตัว​ใหญ่​หลาย​ตัว​ลอย​ขึ้น​มาใน​ความคิด​…ร้อย​พิษ​ไม่รุกล้ำ​!

ต่อมา​ ความรู้สึก​เจ็บท้อง​หาย​ไป​ตามที่​คิด​

ฟางเจิ้งพลัน​ถอนหายใจ​โล่งอก​ ด่าทอ​ระบบ​ใน​ใจยกใหญ่​ พอ​เงยหน้า​ขึ้น​ก็​อึ้ง​ไป​

เห็น​แต่​หมาป่า​เดียวดาย​ กระรอก​ และ​ลิง​กำลัง​มอง​เขา​ตา​ปริบๆ​

หมาป่า​เดียวดาย​เลีย​ริมฝีปาก​ กล่าวว่า​ “อาจารย์​ เอ่อ​…พวกเรา​ขอ​ชิมหน่อย​ได้​ไหม​?”

“ไม่ได้​!” ฟางเจิ้งปฏิเสธ​อย่าง​เด็ดขาด​ ซุป​เห็น​พิษ​นี่​เกือบ​ฆ่าเขา​ตาย​ แถมยัง​ต้อง​ใช้พลัง​ของ​ลูกประคำ​กับ​อิทธิ​วิถี​ถึงจะแก้​ได้​ ถ้าเจ้าพวก​นี้​ดื่ม​ไป​ เขา​จะต้อง​สิ้นเปลือง​พลัง​แห่ง​ลูกประคำ​กับ​บุญ​กุศล​เยอะ​กว่า​เดิม​ไม่ใช่เหรอ​? นอกจากนี้​ฟางเจิ้งยัง​ต้อง​ใคร่ครวญ​ให้​ลึก​ไป​อีก​ขั้น​…

“อาจารย์​ อย่า​ขี้เหนียว​นัก​เลย​ ซุป​เห็ด​นี่​หอ​มมาก​ ให้​หน่อย​ได้​ไหม​?” เจ้าลิง​มอง​ฟางเจิ้งอย่าง​รอคอย​

กระรอก​เข้ามา​ใกล้​ กะพริบ​ดวง​ตาโต​วาววับ​น่ารัก​ “อาจารย์​ เจ้าลิง​กับ​เจ้าหมาป่า​เดียวดาย​ตัว​ใหญ่​ จะต้อง​กิน​ซุป​เห็ด​ของ​ท่าน​เยอะ​แน่​ แต่​ท่าน​ดู​ฉัน​นี่​ ตัวเล็ก​ ท้อง​เล็ก​กิน​อะไร​ไม่ได้​เยอะ​หรอก​ ท่าน​ให้​ฉัน​กิน​หน่อย​ได้​ไหม​?”

เจ้ากระรอก​อ้า​ปาก​ปุ๊บ​ก็​ขาย​ศิษย์​พี่​สอง​ตัว​ไป​พร้อมกัน​แล้ว​ ได้​สายตา​มอง​ค้อน​สวน​กลับมา​ทันใด​ แต่​เจ้าตัว​น้อย​ไม่สนใจ​เลย​ ยังคง​เบิก​ตาโต​สดใส​แวววาว​มอง​ฟางเจิ้งด้วย​สีหน้า​กระหาย​อยาก​

แต่ว่า​…

ฟางเจิ้งพูด​ด้วย​สีหน้า​เคร่งขรึม​ “ไม่ได้​! นี่​คือ​สิ่งที่​ศิษย์​น้อง​นาย​ทำ​ด้วย​กตัญญู​ต่อ​อาจารย์​ อาจารย์​จะให้​คนอื่น​ได้​ยังไง​? แน่นอน​ ถ้าศิษย์​น้อง​นาย​ยอมให้​พวก​นาย​กิน​ อาจารย์​จะไม่ถือสา​ให้​กิน​สัก​อึก​” พูด​จบ​ ฟางเจิ้งก็​เรียก​เด็กแดง​ “จิ้งซิน​ นาย​จะให้​อาจารย์​แบ่ง​ซุป​กับ​พวก​ศิษย์​พี่​นาย​หน่อย​ไหม​?”

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

Score 10
Status: Completed

บนภูเขาเอกดรรชนีในเขตภูเขาอันไกลโพ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ

มีวัดเล็กแห่งหนึ่งนามว่าเอกดรรชนี แต่กลับประหลาดอย่างยิ่ง

ในวัดมีข้าว ส่งกลิ่นหอมโชยสิบลี้

ในวัดมีน้ำ หวานสดชื่นอย่างยิ่ง เลิศล้ำกว่าสุราชั้นดี

ในวัดมีพระพุทธ หากจริงใจจะสัมฤทธิ์ผล

วัดไม่ใหญ่แต่กลับมีทุกสิ่ง วัดไม่ใหญ่แต่ความคึกคักของเพลิงเทียนกลับเหนือกว่าวัดทุกแห่งหน

และดึงดูดผู้คนนับไม่ถ้วนจากภายนอกให้อดหลับอดนอนเรียงหน้ากันเข้ามา…

ในวัดนี้มีหลวงจีนรูปหนึ่ง แม้ใจอยากสึก แต่กลับถูกระบบพุทธองค์ชั่วช้าจับตัวไว้

จำต้องอยู่ต่อไปเพื่อบรรลุอรหันต์ ได้แต่คอยพูดงึมงำอยู่ทุกวันว่า

“อาตมาจะสึก จะหาภรรยาที่ไม่ต้องสวยมาก มีลูกน้อยด้วยกัน แล้วใช้ชีวิตอย่างสงบสุข!”

Options

not work with dark mode
Reset