บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์ 362 ได้จับรางวัลด้วย?

ตอนที่ 362 ได้จับรางวัลด้วย?

หลิน​จื้อเฉิง​ได้ยิน​ดังนั้น​ก็​รีบ​เบรก​ ไม่กล้า​เดิน​ไป​ใน​ภูเขา​แล้ว​ แต่​เดิน​ไป​ทางขวา​

“ศิษย์​เอ๋ย​ ภูเขา​อันตราย​เป็นเรื่อง​ปกติ​มาก​ ลืม​งูพิษ​ตัว​ใหญ่​ทางขวา​เมื่อกี้​ไป​แล้ว​เหรอ​?” ฟางเจิ้งกล่าว​

หลิน​จื้อเฉิง​เบรก​อี​กรอบ​ ก่อน​จะวิ่ง​ไป​ทางซ้าย​ด้วย​ความ​จนปัญญา​

“งูเหลือม​นั่น​ร้ายกาจ​จริงๆ​ แต่​อินทรี​ทางซ้าย​ก็​ร้าย​เหมือนกัน​ กรงเล็บ​แทบจะ​เปิด​กลาง​กระหม่อม​งูพิษ​อยู่แล้ว​ จับ​หนู​อะไร​ก็​แม่นยำ​ เห็น​ว่า​ฉีก​อก​กรีด​ท้อง​ กลิ่นคาว​เลือดแรง​มาก​เลย​” เด็กแดง​พูด​

หลิน​จื้อเฉิง​เบรก​อีกครั้ง​ หน้า​หลัง​ซ้าย​ขวา​สี่ทิศ​ หลัง​ซ้าย​และ​ขวา​ไป​ไม่ได้​ ข้าง​หน้าที่​เหลือ​มีเพียง​หลวงจีน​ จึงทำ​ท่าจะ​ตาม​ไป​

ได้ยิน​ฟางเจิ้งบอ​กว่า​ “ศิษย์​ระวัง​หน่อย​ ข้างหน้า​มีหมูป่า​ เจ้าพวก​นี้​แยกแยะ​ดี​ชั่ว​ไม่ได้​ ถ้ามัน​เห็น​เข้า​เมื่อไหร่​จะถูก​โจมตี​ เจ้าพวก​นี้​จะวิ่ง​เข้ามา​ เอา​หัว​ชน​ที​วัว​ตัว​หนึ่ง​ตาย​ได้​เลย​”

หลิน​จื้อเฉิง​แข็ง​ค้าง​อยู่กับที่​อีกครั้ง​ เขา​พบ​สิ่งที่​น่าเศร้า​คือ​แม้ฟ้าจะกว้างใหญ่​ แต่​ไป​ไหน​ก็​ต้อง​ตาย​!

“อาจารย์​ เร็ว​ๆ นี้​มีคน​ล่าสัตว์​เยอะ​มาก​ พวกเรา​ไม่มีทาง​ดูแล​ไหว​ ถ้าเกิด​มีคน​ผ่าน​มา จิ๊ๆ…” เด็กแดง​พูด​

“เฮ้อ​ อาจารย์​เป็นกังวล​มาก​เลย​ บางคน​จิตใจ​ต่ำช้า​ จับ​สัตว์​ไม่ฆ่า แต่​เอา​มาทรมาน​เล่น​ต่างๆ​ นานา​ เล่น​จนตาย​แล้ว​ถึงกิน​ นี่​มัน​เกินไป​จริงๆ​” ฟางเจิ้งว่า​ตอบ​

ได้ยิน​ดังนั้น​ หลิน​จื้อเฉิง​พลัน​นึก​ขึ้น​ได้​ เหมือนว่า​เขา​จะมีนิสัย​แบบนี้​! ช่วงแรก​ๆ เคย​จับ​เม่น​ เขา​ใช้คีม​ดึง​หนาม​เม่น​ออกมา​ทีละ​อัน​เพื่อ​เล่น​สนุก​! เขา​ชอบ​เห็น​อา​การตอน​เม่น​เจ็บปวด​…และ​ยังมี​กวาง​ตัว​นั้น​ที่จับ​มา เขา​ชอบ​ยืน​อยู่​บน​ตัว​กวาง​ กวัดแกว่ง​ตะบอง​ ตี​เขากวาง​ให้​หัก​ ฟังเสียง​แตกหัก​และ​เสียงร้อง​ด้วย​ความเจ็บปวด​อัน​ไพเราะ​นั้น​

ถ้าเกิดเรื่อง​นี้​กับ​ตัว​เขา​…เขา​รู้สึก​ขนลุก​ไป​ทั้งตัว​ หวาดกลัว​! หวาดกลัว​อย่างยิ่ง​!

ถ้าไม่ได้​เปลี่ยน​ตำแหน่ง​ตรึกตรอง​ดู​ ก็​จะไม่มีวัน​รู้ซึ้ง​วิธี​แสวงหา​ความสุข​ที่ว่า​นี้​ ไม่รู้​การ​สร้าง​ความเจ็บปวด​และ​หวาดกลัว​อย่างยิ่ง​กับ​สัตว์​…

เขา​ไม่รู้​ว่า​ความหวาดกลัว​นั้น​มากมาย​แค่​ไหน​ แต่​ก่อนหน้านี้​ตอนที่​เผชิญหน้า​กับ​หม้อ​ต้ม​น้ำร้อน​ของ​หลิน​เหล่​ย​ เขา​เกือบจะ​สิ้นหวัง​แล้ว​ ตอนนี้​ความรู้สึก​นั้น​ก็​ยังคง​ติดค้าง​อยู่​! ความรู้สึก​ไร้​เรี่ยวแรง​จะต่อต้าน​และ​อารมณ์​ไม่ยอมแพ้​ใน​ความสิ้นหวัง​วนเวียน​ใน​ใจอีกครั้ง​ เขา​รู้​แล้ว​ ก่อนหน้านี้​เขา​ผิด​จริงๆ​!

เห็น​ฟางเจิ้งกับ​เด็กแดง​กำลังจะ​หาย​เข้าไป​สุด​ป่า​ รู้สึก​ถึงความเงียบสงบ​ของ​ป่าไม้​ ราวกับว่า​ใน​เงามืด​ทั้งหมด​ซ่อน​อันตราย​เอาไว้​ จะมีหมาป่า​ดุร้าย​พุ่ง​ออกมา​โจมตี​เขา​ได้​ตลอดเวลา​ หลิน​จื้อเฉิง​ตกใจ​จน​หดตัว​เป็น​ก้อน​ ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​ไป​ที่ใด​

แต่​ห่าง​ไป​ไม่ไกล​นัก​ ข้างหลัง​พุ่มไม้​ ฟางเจิ้งกับ​เด็กแดง​นั่ง​ยอง​อยู่​ตรงนั้น​ กำลัง​แอบมอง​ทุกอย่าง​

“อาจารย์​ วิธี​ของ​ท่าน​ไม่ได้เรื่อง​เลย​ เจ้านี่​เหมือน​จะไม่ได้​สำนึกผิด​ ถ้าไม่อย่างนั้น​ท่าน​อย่า​สนใจ​เขา​เลย​ นี่​คือ​กรรม​ที่​เขา​ก่อ​ ตาย​ก็​ตาย​ไป​เถอะ​” เด็กแดง​พูด​

ฟางเจิ้งกลับ​ไม่พูด​อะไร​ แต่​ท่อง​เสียง​เบา​ “ห้า​ สี่ สาม สอง​…”

คำ​ว่า​หนึ่ง​ยัง​ไม่ทัน​เอ่ย​ เด็กแดง​กำลังจะ​เยาะเย้ย​ แต่​เห็น​หลิน​จื้อเฉิง​พลัน​ลุกขึ้น​พุ่ง​เข้ามา​ วิ่ง​ไป​พลาง​ร้อง​ไป​พลาง​ “ไต้​ซือ​ ผม​เข้าใจ​แล้ว​ ผม​ยอม​บริจาค​ทรัพย์สิน​ทั้งหมด​ ผม​ยอม​ไป​มอบตัว​! สิ่งที่​ผม​เคย​ทำ​ไป​ไม่ใช่คน​จริงๆ​ ผม​ยอม​รับโทษ​!”

คำ​เย้ย​เยาะ​ที่​มาถึงริมฝีปาก​เด็กแดง​เปลี่ยนไป​ใน​ฉับพลัน​ “อาจารย์​ ยอดเยี่ยม​!”

ฟางเจิ้งยิ้ม​น้อย​ๆ กล่าว​ “อ​มิตา​พุทธ​ ถ้าไม่ยอดเยี่ยม​จะเป็น​อาจารย์​นาย​ได้​ยังไง​?”

“อาจารย์​ ท่าน​ถ่อมตัว​หน่อย​ไม่ได้​รึ​?”

“อาจารย์​ถ่อมตัว​มาก​แล้ว​ ถ่อมตัว​เกินไป​นั่น​คือ​เสแสร้ง​” ฟางเจิ้งตอบ​

เด็กแดง​คิดในใจ​ ‘หน้าไม่อาย​จริงๆ​!’

ตอนนี้​เอง​ เจ้ากระรอก​วิ่ง​กลับมา​ พูด​ขึ้น​ว่า​ “อาจารย์​ สามคน​นั้น​ยัง​ค้นหา​อยู่​ใกล้​ๆ หา​ละแวก​นี้​หมด​แล้ว​ แต่​มุมทาง​ตะวันออกเฉียงเหนือ​ยัง​ไม่ได้​หา​…”

ฟางเจิ้งพยักหน้า​บอก​ “ทำดี​ อาจารย์​รู้​แล้ว​”

ระหว่าง​พูด​อยู่​นี้​ หลิน​จื้อเฉิง​ตามมา​แล้ว​ คุกเข่า​บน​พื้น​ ตะโกน​ต่อไป​ว่า​ “ไต้​ซือ​ ผม​ยอม​บริจาค​ทรัพย์สิน​ทั้งหมด​ ผม​ยอม​ไป​มอบตัว​! ได้​โปรด​ไต้​ซือ​ให้โอกาส​ผม​สำนึกผิด​ด้วย​!”

“ใน​เมื่อ​เป็น​อย่างนั้น​ ประสก​ก็​ไป​ทาง​ตะวันออกเฉียงเหนือ​เถอะ​ ถึงที่นั่น​แล้​วจะ​คืน​ร่าง​คน​เอง​ จำคำ​ที่​พูด​ไว้​ด้วย​ ฟ้าดิน​กว้างใหญ่​ โกหก​มีราคา​ที่​ต้อง​จ่าย​” ฟางเจิ้งเอ่ย​จบ​ก็​จากไป​อย่าง​วางก้าม​

หลิน​จื้อเฉิง​ได้ยิน​แบบ​นั้น​ก็​รีบ​ขอบคุณ​ติดต่อกัน​ ก่อน​จะวิ่ง​จากไป​! ตอนนี้​เขา​ไม่อยาก​เป็น​นก​ฮาเซล​เก​ราซ์​อีก​แม้แต่​วินาที​เดียว​!

หลิน​จื้อเฉิง​มาถึงทาง​ตะวันออกเฉียงเหนือ​ ขณะ​อยาก​พูด​บางอย่าง​ กลับ​รู้สึก​แต่ว่า​คัน​ตามตัว​ ต่อมา​การ​มองเห็น​เริ่ม​ยก​ระดับสูง​ขึ้น​จึงรีบ​มอง​สอง​มือ​ตัวเอง​ ปีก​หาย​ไป​แล้ว​ กลายเป็น​มือ​ที่​คุ้นตา​! ใน​ตอนนี้​ หลิน​จื้อเฉิง​ร้องไห้​แล้ว​ ในที่สุด​เขา​ก็​เข้าใจ​ว่าการ​เป็น​คน​คือ​เรื่อง​ที่​ดี​เพียงใด​! ใน​ใจพึมพำ​ว่า​ ‘เป็น​คน​ไม่ง่าย​เลย​ จากนี้​จะไม่ทำ​เรื่อง​สารเลว​ต่ำช้า​กว่า​เดรัจฉาน​อีกแล้ว​…’

ใน​ตอนนี้​เอง​ เซี่ย​เห​มิ่งมาถึงพอดี​ พอ​เห็น​หลิน​จื้อเฉิง​ก็​ร้อง​ด้วย​ความตกใจ​ “เถ้าแก่​หลิน​ ทำไม​คุณ​อยู่​ตรงนี้​? คุณ​ไป​ไหน​มา…”

“เซี่ย​เห​มิ่ง อย่า​พูด​อะไร​เลย​ เอา​เสื้อผ้า​ฉัน​มา บาง​เรื่อง​ฉัน​ก็​ไม่อยาก​พูด​ นาย​อย่า​ถามเลย​ สรุป​คือ​…กลับกัน​เถอะ​ ทุกอย่าง​จบ​แล้ว​” หลิน​จื้อเฉิง​กล่าว​

หลิน​เหล่​ย​กับ​หลิน​อิ๋ง​ได้ยิน​การเคลื่อนไหว​ทาง​นี้​จึงวิ่ง​มาเช่นกัน​ ได้ยิน​หลิน​จื้อเฉิง​ว่า​แบบนี้​ หลิน​เหล่​ย​จึงพูด​โดย​จิตใต้สำนึก​ว่า​ “พี่​ ไม่จับ​นก​มังกร​บิน​แล้ว​เหรอ​ ผม​จะบอก​ให้​นะ​ เมื่อกี้​ผม​จับ​มาได้ตัว​หนึ่ง​ น่าเสียดาย​ที่​ถูก​หลวงจีน​สารเลว​…”

ป้าบ​!

หลิน​จื้อเฉิง​ใช้ฝ่ามือ​ตบ​เข้าที่​หัว​หลิน​เหล่​ย​ แค่น​เสียง​หึ​บอ​กว่า​ “จากนี้​อย่า​พูดถึง​นก​มังกร​บิน​กับ​ฉัน​อีก​! แล้วก็​นก​ฮาเซล​เก​ราซ์​ด้วย​! รวมถึง​ไก่​ด้วย​! ใคร​พูด​ฉัน​จะจัด​การคน​นั้น​!”

พูด​จบ​หลิน​จื้อเฉิง​สาวเท้า​ยาว​เดิน​ไป​ หลิน​เหล่​ย​กุม​ที่​หัว​พลาง​พูด​ด้วย​สีหน้า​มึนงง​ “นี่​มัน​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​? พี่​ พวกเรา​ไม่ล่าสัตว์​แล้ว​เหรอ​? วันนี้​ยัง​ไม่ได้​อะไร​เลย​นะ​”

“ไม่ล่า​แล้ว​ จากนี้​ไม่ล่า​แล้ว​! แกก็ห้าม​ล่า​ด้วย​”

“แต่ว่า​ พี่​บอ​กว่า​ผู้ชาย​ที่​ไม่ล่าสัตว์​ไม่ใช่ผู้ชาย​นี่​?”

“ผู้ชาย​ที่​ล่าสัตว์​เพื่อ​ความสนุก​คือ​เดรัจฉาน​! แก​อยาก​เป็น​ไหม​”

“เอ่อ​…พี่​ พี่​ด่า​ตัวเอง​แล้ว​…”

……..

กลุ่มคน​ออกจาก​ภูเขา​ไป​ ระหว่างทาง​กลับ​ หลิน​จื้อเฉิง​ยังคง​เงียบ​ไม่พูดจา​ ทำให้​บรรยากาศ​อึดอัด​นิดๆ​ เมื่อ​ถึงเมือง​เฮย​ซาน​ หลิน​จื้อเฉิง​ปิด​บริษัท​ทันที​ ทั้ง​ยัง​แจก​จ่ายเงินเดือน​ให้​พนักงาน​ทั้งหมด​ ก่อน​บริจาค​เงิน​ที่​เหลือ​ทั้งหมด​ให้​กับ​องค์กร​คุ้มครอง​สัตว์​ ส่วนตัว​เขา​เอง​เข้าไป​สถานีตำรวจ​…

สามวัน​ต่อมา​ ฟางเจิ้งได้รับ​ข่าว​หนึ่ง​

เมือง​เฮย​ซาน​ไข​คดี​ลักลอบ​ล่า​สัตว์ป่า​ครั้ง​ใหญ่​พร้อมกับ​ยึด​ของกลาง​ได้​พร้อมกัน​ คดี​โยง​ไป​ถึงสัตว์​คุ้มครอง​ชั้นหนึ่ง​และ​ชั้นสอง​สิบ​กว่า​ชนิด​ของ​ประเทศ​ จำนวนมาก​ถึงหลาย​ร้อย​ตัว​…ใน​นั้น​เอ่ยถึง​โดยเฉพาะ​ว่า​ ครั้งนี้​ที่​ไข​คดี​ได้​สำเร็จ​มีส่วน​เกี่ยวข้อง​กับ​นักโทษ​ซึ่งมามอบตัว​ แต่​รายละเอียด​ว่า​เป็น​ใคร​นั้น​ไม่ได้​บอก​…

แต่​ฟางเจิ้งรู้​ว่า​คน​คน​นั้น​จะต้อง​เป็น​หลิน​จื้อเฉิง​แน่​ เพราะว่า​…

“ติ๊ง!​ ยินดี​ด้วย​ หลิน​จื้อเฉิง​และ​เหลียงเฉิง​หู่​กลับตัวกลับใจ​เป็น​คน​ดีแล้ว​”

“แล้ว​จากนั้น​ล่ะ​?” หัวใจ​ดวง​น้อย​ๆ ของ​ฟางเจิ้งเต้น​ตึก​ตัก​

“แล้ว​อะไร​นะ​…ให้​ฉัน​คิด​ก่อน​…นาย​อยาก​จับ​รางวัล​ไหม​?”

“ได้​จับ​รางวัล​ด้วย​?” ดวง​ตาฟาง​เจิ้งเป็นประกาย​ขึ้น​มา

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

Score 10
Status: Completed

บนภูเขาเอกดรรชนีในเขตภูเขาอันไกลโพ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ

มีวัดเล็กแห่งหนึ่งนามว่าเอกดรรชนี แต่กลับประหลาดอย่างยิ่ง

ในวัดมีข้าว ส่งกลิ่นหอมโชยสิบลี้

ในวัดมีน้ำ หวานสดชื่นอย่างยิ่ง เลิศล้ำกว่าสุราชั้นดี

ในวัดมีพระพุทธ หากจริงใจจะสัมฤทธิ์ผล

วัดไม่ใหญ่แต่กลับมีทุกสิ่ง วัดไม่ใหญ่แต่ความคึกคักของเพลิงเทียนกลับเหนือกว่าวัดทุกแห่งหน

และดึงดูดผู้คนนับไม่ถ้วนจากภายนอกให้อดหลับอดนอนเรียงหน้ากันเข้ามา…

ในวัดนี้มีหลวงจีนรูปหนึ่ง แม้ใจอยากสึก แต่กลับถูกระบบพุทธองค์ชั่วช้าจับตัวไว้

จำต้องอยู่ต่อไปเพื่อบรรลุอรหันต์ ได้แต่คอยพูดงึมงำอยู่ทุกวันว่า

“อาตมาจะสึก จะหาภรรยาที่ไม่ต้องสวยมาก มีลูกน้อยด้วยกัน แล้วใช้ชีวิตอย่างสงบสุข!”

Options

not work with dark mode
Reset