ทะลุมิติทั้งครอบครัว 266 เจ้าว่าไงนะ

ตอนที่ 266 เจ้าว่าไงนะ

ท่าน​ยาย​เถียน​ยืน​อยู่​ข้างนอก​ พอ​เห็น​ว่า​ไม่มีเสี่ยว​เอ้อร์​มาจับตาดู​ นาง​จึงเขยิบ​เข้าไป​ฟังใกล้​ๆ

สงสัย​เหลือเกิน​ว่า​ข้างใน​คุย​อะไร​กัน​

ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​ นับตั้งแต่​มาส่งขนมเค้ก​ นาง​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​ก็ได้​รู้จักมักคุ้น​กับ​เถ้าแก่​ร้าน​มาตลอด​ ยัง​ไม่เคย​เจอ​เจ้านาย​เลย​สักครั้ง​

หาก​จะให้​บอ​กว่า​คน​ที่​เคย​เจอ​เจ้านาย​ของ​โรงเตี๊ยม​ก็​คงจะ​เป็น​เฉียน​หมี่​โซ่ว​

มีแค่​เขา​คนเดียว​ที่​เคย​เจอ​ เขา​เคย​เจอ​คน​ของ​ที่นี่​ตั้งแต่​เจ้านาย​ เถ้าแก่​ร้าน​ ไป​จนถึง​เสี่ยว​เอ้อร์​ เด็ก​ๆ พูด​ให้​ถูก​ก็​คือ​คน​พวก​นี้​ต่าง​รู้จัก​เขา​

เพราะ​โรงเตี๊ยม​แห่ง​นี้​ก็​คือ​ อี​ผิ่นเซวียน​ ซึ่งก็​คือ​โรงเตี๊ยม​สี่ชั้น​ที่​เฉียน​หมี่​โซ่ว​คุกเข่า​ไม่ยอม​ลุก​ ยื่นมือ​น้อย​ๆ ออก​ไป​ เพราะ​ต้องการ​เอา​เห็ด​มอบให้​แม่ทัพ​เล็ก​ ต่อมา​ก็​ถูก​ซุ่นจื่อ​อุ้ม​ลง​ไป​ด้วยตัวเอง​

และ​ก็​เป็น​โรงเตี๊ยม​อันดับ​ต้น​ๆ ด้าน​อาหาร​ตำรับ​เฉพาะ​ใน​เมือง​เทียน​เฟิ่งตอนนี้​ด้วย​

แต่​ทุกคน​ไม่รู้​ ต่าง​ไม่รู้เรื่อง​นี้​กัน​ รวมไปถึง​ซ่งฝูเซิงที่มา​ส่งกระเทียม​เหลือง​ที่นี่​ด้วย​

ถึงแม้เขา​จะรู้​ว่า​หมี่​โซ่ว​เคย​เจอ​แม่ทัพ​เล็ก​ที่นี่​ แต่​ก็​ไม่ได้คิด​อะไร​มาก​

อย่างไร​เสีย​ก็​หา​ใช่เรื่องใหญ่​ไม่ ใคร​จะพูดถึง​เรื่อง​นั้น​ได้​

พูดถึง​เรื่อง​เด็ก​ใน​บ้าน​ข้า​ เคย​เจอ​คุณชาย​จวน​กั๋วกง​ที่​โรงเตี๊ยม​แห่ง​นี้​ด้วย​หรือ​

ยิ่ง​เป็น​คน​สูงศักดิ์​ก็​ยิ่ง​ห้าม​เอา​มาพูด​สุ่มสี่สุ่มห้า​ อีก​ฝ่าย​รู้จัก​พวกเขา​ที่ไหน​กัน​ อย่า​ทำ​อวดดี​จน​ความ​แตก​ แบบ​นั้น​จะเป็นที่​รังเกียจ​ สร้าง​ความยุ่งยาก​

แม้แต่​ซ่งฝูเซิงยัง​ไม่พูด​เรื่อง​นี้​ คนอื่นๆ​ ก็​ยิ่ง​ไม่มีทาง​รู้​

เจ้านาย​เอง​ก็​ไม่ทราบ​ว่า​ยัง​มีเรื่อง​ ‘เฉียน​หมี่​โซ่ว’​ ด้วย​ เขา​รู้​เพียง​ว่า​มีคน​ขาย​ขนมเค้ก​กับ​คน​ขาย​กระเทียม​เหลือง​มาด้วยกัน​ เป็น​ชาวบ้าน​จาก​ชนบท​

เจ้านาย​ไม่ได้​เห็น​คน​ขาย​กระเทียม​เหลือง​อยู่​ใน​สายตา​ เพราะ​ก่อนหน้านี้​ก็​มีคน​ขาย​กุยช่าย​ขาว​ไม่ใช่เรื่อง​แปลก​

ส่วน​คน​ขาย​ขนมเค้ก​ ถึงแม้เถ้าแก่​จะมารายงาน​เขา​ แต่​เขา​ก็​แค่​รับฟัง​ไว้​

เพราะ​ที่นี่​คือ​เมือง​เฟิ่งเทียน​ ตลอดปี​มีคน​จาก​ทั่วทุกสารทิศ​มาขาย​ของกิน​สด​ใหม่​มากมาย​เหลือเกิน​ คน​ที่​ขายของ​แปลกใหม่​ล้วน​คิด​แต่​จะมาสร้าง​ความร่ำรวย​ที่นี่​ เพราะ​คน​ที่​อาศัย​อยู่​ที่นี่​เท่านั้น​ถึงจะเป็น​คน​ร่ำรวย​อย่าง​แท้จริง​

แต่​จะมีสัก​กี่​คน​ที่​ประสบความสำเร็จ​ได้​จริงๆ​

และ​จะมีสัก​กี่​คน​ที่​เข้าตา​ผู้สูงศักดิ์​ สามารถ​ทำ​ต่อไป​ได้​ยาวนาน​

อย่างเช่น​ใน​ด้าน​อาหาร​

คน​ที่​สามารถ​ทำให้​เจ้านาย​อย่าง​เขา​ออกหน้า​พูดคุย​ด้วยตัวเอง​ ต้องการ​ดึง​ตัว​มาหรือ​ซื้อ​ตำรับ​อาหาร​ อย่าง​น้อยที่สุด​ก็​ต้อง​เก็บเกี่ยว​ประสบการณ์​ใน​ตลาด​ระยะ​หนึ่ง​ ไม่ใช่ผ่าน​ไป​ไม่นาน​ก็​ถูก​คัด​ทิ้ง​หรือ​ถูก​เข้าแทนที่​

ซึ่งใน​ระหว่าง​นี้​เขา​ก็​แค่​มองดู​อยู่​เฉย​ๆ งาน​เฟ้นหา​คนเก่ง​ๆ ต้อง​ให้​คน​พวก​นั้น​ไป​ทำ​ เมื่อ​คน​พวก​นั้น​ไป​รวบรวม​มาได้​ประมาณ​หนึ่ง​แล้ว​ ถึงเวลา​เขา​ก็​ไปดู​ว่า​เป็น​เพียง​กระแส​ที่​ไม่นาน​ก็​หาย​ไป​หรือว่า​เหล่า​คน​สูงศักดิ์​ชื่นชอบ​อย่าง​แท้จริง​ จากนั้น​เขา​ถึงจะออกหน้า​

เมื่อ​ถึงเวลา​ถ้าสามารถ​เรียนรู้​แกะ​สูตร​ของ​คนอื่น​ได้​ก็​ย่อม​เรียนรู้​เอง​

อย่างไร​เสีย​ คน​ทำอาหาร​ให้​แปลกใหม่​ คนอื่น​มี ที่​เขา​ก็​มีเช่นกัน​ อีก​ทั้ง​อี​ผิ่นเซวียน​มีทั้ง​ฐาน​ลูกค้า​ สภาพแวดล้อม​ จะต้อง​ทำได้​ดีกว่า​ใน​ทุก​ด้าน​อย่าง​แน่นอน​ เรื่อง​ฝีมือ​ถ้าไม่ได้​เป็น​เอกลักษณ์​เฉพาะ​ก็​จะถูก​เขา​คัด​ทิ้ง​อย่าง​สิ้นเชิง​

อย่างไหน​ที่​ทำ​ไม่ได้​ถึงจะคิด​หาทาง​ซื้อ​สูตร​มา หรือ​ไป​ซื้อ​ตัว​คน​ทำอาหาร​ฝีมือดี​ของ​คนอื่น​มาทำงาน​ให้​โรงเตี๊ยม​ของ​เขา​

ด้วยเหตุนี้​ใน​สถานการณ์​ที่​คน​พวก​นั้น​เปิดร้าน​ไม่ได้​ ทำได้​เพียง​นำมา​ขาย​ให้​ที่​โรงเตี๊ยม​ เจ้านาย​เฉิน​ก็​ยินดีต้อนรับ​อาหาร​แปลกใหม่​จาก​ทั่วทุกสารทิศ​ให้​นำมา​ขาย​ที่​ร้าน​ของ​เขา​

เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ทั้ง​สามารถ​อาศัย​ฝีมือ​ทำอาหาร​ที่​แปลกใหม่​ของ​คนอื่น​ช่วย​ดึงดูดสายตา​ของ​บรรดา​ผู้สูงศักดิ์​ ทั้ง​ยัง​ได้เงิน​ส่วนแบ่ง​ที่​ไม่ต้อง​ออกแรง​ ไม่ต้อง​ลงทุน​สัก​แดง​เดียว​ ความเสี่ยง​ที่จะ​สำเร็จ​หรือไม่​ก็​ไม่ตก​อยู่​กับ​เขา​ วันที่​สำเร็จ​อย่าง​แท้จริง​ต่างหาก​ถึงจะสามารถ​เข้าตา​เขา​

บัดนี้​ขนมเค้ก​เข้าตา​เจ้านาย​เฉิน​ได้​อย่าง​แท้จริง​แล้ว​

ทว่า​ยาม​นี้​กลับ​ไม่ใช่เวลา​ที่จะ​คุย​เรื่อง​พวก​นั้น​ ต้อง​ผ่าน​ตอนนี้​ไป​ให้ได้​ก่อน​

ก่อนหน้านี้​เจ้านาย​เฉิน​คุย​อะไร​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​ ท่าน​ยาย​เถียน​ไม่ได้ยิน​ นาง​ได้ยิน​เพียง​ว่า​

“ท่าน​ยาย​ ท่าน​จะไป​ขอร้อง​ผู้สูงศักดิ์​หรือ​ หาก​พูด​อย่าง​ไม่เกรงใจ​หน่อย​ ท่าน​คิด​ว่า​ตัวเอง​เป็น​ใคร​…

…อย่า​ว่าแต่​ท่าน​เลย​ ต่อให้​เป็น​ข้า​ อยาก​จะไป​คุกเข่า​ถึงบ้าน​ก็​ต้อง​รู้​ก่อน​ว่า​เข้า​ประตู​ไหน​ และ​ก็​ต้อง​ให้​ผู้สูงศักดิ์​อนุญาต​ให้​ข้า​คุกเข่า​เสีย​ก่อน​…

…พวกเรา​น่ะ​ เป็น​เพียง​บ่าว​รับใช้​ใน​สายตา​ของ​ผู้สูงศักดิ์​ เขา​ก็​แค่​อยาก​กิน​อาหาร​ที่​พวกเรา​ปรนนิบัติ​ทำให้​ก็​เท่านั้น​”

“นาย​ท่าน​ แต่​ข้า​ทำ​ไม่ได้​จริงๆ​ ชีวิต​ของ​พวกเรา​จะต่ำต้อย​หรือไม่​ พวกเรา​ก็​ต้อง​มีขนมเค้ก​ให้​ ต่อให้​ท่าน​ฆ่าข้า​ ทำงาน​จน​มือ​พัน​กัน​เป็น​พัลวัน​ ภายใน​สอง​วัน​ข้า​ก็​ทำ​ออกมา​ไม่ทัน​หรอก​”

“ต้อง​ทำ​ให้ได้​” เจ้านาย​ร้อนใจ​ นึกไม่ถึง​ว่า​เรื่อง​ดี​ๆ จะมาสะดุด​ที่​ยาย​เฒ่าคน​นี้​เสียแล้ว​ กลายเป็น​เผือก​ร้อนที่​ลวก​มือ​

เกิด​ทำให้​ทาง​นั้น​ไม่พอใจ​ พวก​ยาย​เฒ่าคง​ไม่เป็นอะไร​ แต่​เขา​ยัง​อยาก​ทำ​กิจการ​ต่อไป​อีก​หรือเปล่า​

ไม่ต้อง​รอ​ให้​ใคร​วิจารณ์​ พ่อบ้าน​คน​นั้น​ที่มา​แทน​ ‘นาย​หญิง​’ คง​ได้​แต่​ยิ้ม​ให้​เขา​

อีก​ฝ่าย​ไม่มีทาง​พูด​อะไร​ แต่​พอ​กลับ​ไป​ล่ะ​

หา​ บ้าน​ผู้ว่าการ​เขต​เฟิ่งเทียน​มาซื้อ​มีขาย​ให้​ หมายความว่า​มีขาย​ให้​บ้าน​ขุนนาง​ขั้น​สาม แต่​พอ​บ้าน​ขุนนาง​ขั้น​สอง​อยาก​มาซื้อ​กลับ​ไม่มี ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​ที่ว่า​ ‘นาย​หญิง​’ ท่าน​นั้น​เป็น​บุตรสาว​สาย​ตรง​ของ​ของ​จวน​กั๋วกง​ขั้น​หนึ่ง​ เขา​ทำ​เช่นนี้​เท่ากับ​รนหาที่​ตาย​ทางอ้อม​ ล่วงเกิน​สกุล​ใหญ่​ๆ ของ​เมือง​เฟิ่งเทียน​พร้อมกัน​หลาย​บ้าน​เลย​อย่างนั้น​หรือ​

เจ้านาย​เฉิน​จินตนาการ​ไป​ใน​ทาง​เลวร้าย​จน​ตกใจกลัว​ เคลื่อน​ร่างกาย​อวบอ้วน​มาข้าง​หน้าหนึ่ง​ก้าว​

“ท่าน​ยาย​ ข้า​จะส่งรถลาก​ไป​ให้​”

“ข้า​ก็​ต้อง​มีของ​ให้​ลาก​เสีย​ก่อน​”

เจ้านาย​ยืนกราน​ “ลดทอน​เวลา​ทั้งหมด​ ทำ​เสีย​ มาทำ​ที่นี่​ ข้า​จะส่งรถ​ไป​รับ​ท่าน​ ทำ​เสร็จ​ก็​ส่งไป​ ขาดเหลือ​อะไร​ หม้อ​นึ่ง​หรือ​เตา​ที่​ท่าน​ใช้ทำ​ขนมเค้ก​ รวมไปถึง​แป้ง​ น้ำตาล​ น้ำมัน​ ทาง​โรงเตี๊ยม​จะจัดหา​ให้​ ข้า​จะจัด​ห้องครัว​ให้​ท่าน​หนึ่ง​ห้อง​ พ่อครัว​ของ​ทาง​โรงเตี๊ยม​ท่าน​ก็​เรียก​ใช้ได้​ตามสบาย​”

ย่า​หม่า​ขมวดคิ้ว​มอง​เจ้านาย​เฉิน​ประหนึ่ง​มอง​คน​สติ​เพี้ยน​ นาง​คิดในใจ​ นี่​มัน​เวลา​ไหน​แล้ว​ เจ้ายัง​อยาก​คิด​จะขโมย​สูตร​ของ​ข้า​ ข้า​บอก​เจ้าไป​แล้ว​ว่า​ต้อง​ใช้เตา​แบบ​ไหน​ก็​น่าจะ​พอได้​แล้ว​ จะต้อง​ให้​ข้า​นั่ง​สอน​พ่อครัว​ของ​โรงเตี๊ยม​ทีละขั้น​หรือ​อย่างไร​

ท่าน​ยาย​เถียน​ร้อนรน​อยู่​ด้านนอก​ เกิด​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่​

เกิด​อะไร​ขึ้น​อย่างนั้น​หรือ​ ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​สมัยโบราณ​อาศัย​อยู่​กัน​เป็น​ครอบครัว​ใหญ่​ ลุง​ป้า​น้า​อา​ไม่มีการ​แยก​ครอบครัว​ ประมาณ​ว่า​คน​ไหน​ได้ดี​ก็​เกาะ​ๆ กัน​ไป​ อยู่​รวมกัน​เป็น​ตระกูล​ใหญ่​

ด้วยเหตุนี้​ลู่​จือ​หว่าน​จึงนั่ง​นับ​นิ้ว​ ซื้อ​เท่าไร​ดี​ บ้าน​ตัวเอง​ ทางบ้าน​แม่สามีก็​ต้อง​ให้​ บ้าน​อา​สะใภ้ก็​ต้อง​ให้​ นาง​เป็น​สะใภ้ใหญ่​ บรรดา​เรือน​ของ​น้องสาว​สามีก็​ต้อง​ให้​ เด็ก​ๆ ใน​บ้าน​ก็​ต้อง​กินกัน​

ทางบ้าน​ท่าน​แม่ของ​นาง​ บ้าน​ท่าน​ย่า​ จะต้อง​สั่งจอง​อัน​ที่​อลังการ​ที่สุด​ส่งไป​ที่​เรือน​ เพื่อให้​ท่าน​ย่า​ที่อยู่​ไกล​เห็น​แล้ว​ยิ้ม​ได้​ และ​รู้สึก​ถึงความ​แปลกใหม่​

ส่วน​ญาติ​ๆ ทาง​ฝ่าย​ครอบครัว​นาง​ก็​ยิ่ง​ต้อง​ให้​ของดี​ ต้อง​ดี​เสีย​ยิ่งกว่า​ของ​แม่สามี

น้องชาย​ของ​นาง​ ลู่​พั่น​ ต้อง​จอง​อัน​ที่​สวย​ที่สุด​ให้​เขา​ วัน​ๆ อย่า​รู้จัก​แต่​แค่​เรื่อง​รบราฆ่าฟัน​ใน​สายตา​ ต้อง​ดู​ดอก​ไม้ใบ​หญ้า​เสีย​บ้าง​แล้วก็​กิน​ลงท้อง​ ทาง​ที่​ดี​เอา​ให้​ถึงขั้น​แต่ง​กลอน​ที่​ไม่เกี่ยวข้อง​กับ​การ​รบราฆ่าฟัน​ได้​สัก​สอง​บท​ เกี่ยวกับ​เรื่อง​รัก​ๆ ใคร่​ๆ ได้​ยิ่ง​ดี​

ส่วน​พี่สาว​ทั้งสอง​คน​ บ้าน​น้องสาว​อีก​หนึ่ง​คน​ รวมไปถึง​บ้าน​ท่าน​ตา​ท่าน​ยาย​ ท่าน​ยาย​ชอบ​กิน​ของหวาน​เป็นพิเศษ​ บ้าน​ท่าน​ยาย​ก็​อยู่​กัน​หลาย​เรือน​ อันที่จริง​ก็​ยังมี​บ้าน​ป้า​ๆ น้า​ๆ ที่​สนิท​กัน​อีก​หลาย​บ้าน​ ช่างเถอะ​ๆ ไว้​วันหลัง​ค่อย​ว่า​กัน​

จากนั้น​ลู่​จือ​หว่าน​ก็​นับ​รวม​แล้ว​ให้​คน​ไป​สั่ง “ถ้าเช่นนั้น​เอา​สามสิบ​เก้า​ก้อน​ก็แล้วกัน​ สามก้อน​ไม่เอา​แบบ​บ้าน​สกุล​อวี๋​ เอาใหญ่​กว่า​ของ​บ้าน​สกุล​อวี๋​ ยิ่งใหญ่​ยิ่ง​ดี​” ทั้ง​ยัง​ให้​คน​ไป​สั่งบอก​เจ้านาย​ร้าน​อี​ผิ่นเซวียน​ด้วยว่า​ “ไม่ต้อง​ไป​กะเกณฑ์​ให้​พ่อครัว​ขนม​ทำ​แบบ​ไหน​ แล้วแต่​พ่อครัว​จะทำ​ ขอ​แค่​ทำ​ทุก​ชิ้น​ออกมา​อย่าง​ตั้งใจ​เป็น​พอ​ อีก​สอง​วัน​เอา​มาส่ง”

เจ้านาย​ร้าน​อี​ผิ่นเซวียน​เป็น​คน​ปากเปราะ​ เขา​ยิ้ม​กว้าง​พลาง​พูด​เอาใจ​ “อันที่จริง​ไม่ต้อง​สั่งขนาดใหญ่​ก็ได้​ขอรับ​ เพราะ​ที่​ส่งไป​ให้​สกุล​อวี๋​มีแค่​ชั้นเดียว​ ที่นี่​ยังมี​แบบ​สามชั้น​ด้วย​ขอรับ​”

คน​ที่มา​สั่งถาม “เพิ่ม​ชั้น​ได้​ด้วย​หรือ​ ถ้าเช่นนั้น​เอา​เก้า​ชั้น​สามก้อน​” เก้า​ คือ​ จำนวน​ชั้น​ที่มา​กที่สุด​ใน​สมัยโบราณ​

โชคดี​ที่​เจ้านาย​เฉิน​ยัง​ไม่เพี้ยน​ถึงขั้น​รับปาก​ เขา​พูด​เกินไป​ เขา​เคย​เห็น​ ถ้าซ้อน​สูงเกินไป​ดูเหมือน​จะถล่ม​ลงมา​ได้​

อย่า​ว่าแต่​เก้า​ชั้น​ไม่เก้า​ชั้น​ เอา​แค่​เรื่อง​สั่งสามสิบ​เก้า​ก้อน​ ต่อให้​เป็น​ชั้นเดียว​ก็​เถอะ​ ก็​ทำ​ไม่ไหว​แล้ว​หรือไม่​

แต่​การขอร้อง​ก็​ถูก​ปัด​ตก​ อีก​ทั้ง​เจ้านาย​เฉิน​ยัง​พูดจา​ข่มขู่​ บอ​กว่า​พวก​ท่าน​ไม่อยาก​ทำมาหากิน​ใน​เมือง​เฟิ่งเทียน​แล้ว​อย่างนั้น​หรือ​ บ้าน​ขุนนาง​ใหญ่​ ขุนนาง​ยศ​สูง ใหญ่​จน​ถึงขั้น​ที่​ท่าน​จินตนาการ​ไม่ถึง

ทั้ง​ยัง​ขู่​ท่าน​ย่า​หม่า​ว่า​ “ก่อนหน้านี้​ท่าน​ขาย​ให้​บ้าน​ขุนนาง​ที่​ยศ​ต่ำกว่า​ พอ​มาถึงคราว​จวน​ขุนนาง​ยศ​สูงท่าน​กลับ​ปฏิเสธ​ ท่าน​ลอง​คิดดู​ ถ้าเป็น​ท่าน​ยัง​จะมีหนทาง​อื่น​อีก​หรือ​”

ท่าน​ย่า​หม่า​ครุ่นคิด​ ทำไม​ ดูถูก​บ้าน​ข้า​รึ​ กลัว​พวกเรา​ไม่มีปัญญา​หากิน​ จ่าย​ไม่ไหว​อย่างนั้น​รึ​

การค้า​เช่นนี้​ คน​ที่​ทำได้​ถึงขั้น​นี้​ก็​ไม่มีใคร​อีกแล้ว​’

ณ ร้าน​ห​ยา​หาง​

ไม่รู้​เพราะเหตุใด​ย่า​หม่า​ถึงมาที่นี่​

“เด็ก​คน​นั้น​ขาย​ยังไง​”

“นาง​น่ะ​หรือ​ สิบ​หก​ตำลึง​ นาง​แพง​เพราะ​อ้วน​น่ะ​”

ช่างเถอะ​ๆ ถามเรื่อง​พวก​นี้​ทำไม​กัน​

ท่าน​ย่า​หม่า​พูด​ “ถามหน่อย​สิเถ้าแก่​ เปิด​ร้านค้า​ใน​เมือง​เฟิ่งเทียน​ของ​พวกเรา​เนี่ย​ ต้อง​ใช้เงิน​เท่าไร​”

“แถว​ไหนล่ะ​”

“แถว​ไหน​ข้า​ก็​อยากรู้​ทั้งนั้น​”

เถ้าแก่​ห​ยา​หาง​หัวเราะ​

“เอา​ถนน​เส้น​หลัก​นะ​ ท่าน​ยาย​ ท่าน​ไม่ต้อง​คิด​เลย​ ต่อให้​ที่​บ้าน​มีทอง​หมื่น​ตำลึง​ก็​ซื้อ​ไม่ได้​ ทั้งหมด​เป็น​ของ​พวก​ตระกูล​สูงศักดิ์​ทั้งนั้น​ ทั้งหมด​เอาไว้​ตกรางวัล​ให้​บรรดา​ผู้สูงศักดิ์​ทั้งหลาย​หรือไม่​ก็​เป็น​ทรัพย์​สินส่วนตัว​ของ​ผู้สูงศักดิ์​ ทรัพย์สมบัติ​ติดตัว​สตรี​สูงศักดิ์​ที่​ออกเรือน​”

“เอา​พวก​บริเวณ​รอบ​ๆ ไหม​ล่ะ​ ตรง​แถบ​ประตูเมือง​ อย่าง​ขนาด​เท่านี้​” ชี้ไป​ทาง​ห้อง​ขนาดเล็ก​ “ก็​คง​สามสี่ร้อย​ตำลึง​ได้​”

“หา​ สามสี่ร้อย​ตำลึง​รึ​” ท่าน​ย่า​หม่า​มอง​ห้อง​ขนาดเล็ก​ที่​สภาพ​โกโรโกโส​ห้อง​นั้น​ เล็ก​แค่นั้น​เอง​น่ะ​นะ​

เถ้าแก่​หัวเราะ​อีกครั้ง​ ถามย่า​หม่า​ว่า​รู้​หรือเปล่า​ว่า​ที่นี่​ที่ไหน​

ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​พื้นที่​แถบ​นี้​ แค่​ออก​ไป​ซื้อ​ซาลาเปา​ก็​สามารถ​เจอ​คนใน​ครอบครัว​ของ​ขุนนาง​ขั้น​ห้า​โดยบังเอิญ​ได้​ ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ยศ​ที่สูง​กว่า​นั้น​ ออก​ไป​ข้างนอก​ถ้าไม่เจอ​บุตรสาว​บุตรชาย​ของ​ผู้​มีอันจะกิน​ก็​เป็น​พวก​เครือญาติ​ของ​คน​ร่ำรวย​

ถ้าเช่นนั้น​ที่พำนัก​อาศัย​ล่ะ​

ที่พักอาศัย​มีอยู่​เหตุผล​เดียว​ ทำเล​ดี​ไม่มีคน​ขาย​ ต่อให้​เป็น​บริเวณ​ที่​คน​ทั่วไป​อาศัย​อยู่​ก็​น้อย​นัก​ที่จะ​มีคน​ขาย​ อย่างไร​เสีย​ อยู่​ใน​เมือง​เฟิ่งเทียน​ก็​หา​งาน​ง่าย​ ส่วน​เขต​คนยากจน​ของ​เมือง​นี้​ก็​มีคน​ขาย​อยู่​ ราคา​ร้อย​ตำลึง​ได้​ เพียงแต่​หลัง​เล็ก​และ​เก่า​มาก​ จะลอง​ไปดู​หน่อย​หรือไม่​

เถ้าแก่​ห​ยา​หาง​จะเรียก​คน​ให้​พา​ย่า​หม่า​ไปดู​

ทว่า​ย่า​หม่า​แค่​ยิ้ม​พลาง​บอ​กว่า​ไม่ต้อง​ แค่​ลอง​ถามดู​

กลับ​ถึงบ้าน​

พอ​ท่าน​ย่า​หม่า​เข้า​บ้าน​ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ใช้ตะเกียบ​ใน​มือ​ชี้ “ท่าน​ย่า​มาได้​พอดี​เลย​ ท่าน​แม่ทำ​หมูน้ำ​แดง​ อร่อย​มาก​ ท่าน​ย่า​ลอง​ชิมดู​สิ”

ท่าน​ย่า​หม่า​หัน​มอง​ซ่งฝูห​ลิง​ เฉียน​หมี่​โซ่ว​ สภาพ​ปาก​มันแผล็บ​ทั้งคู่​ จากนั้น​นาง​ก็​ถอนหายใจ​

เฉียน​เพ่​ย​อิง​เช็ดมือ​กับ​ผ้ากันเปื้อน​บน​ตัว​ นาง​รีบ​ยก​ข้าว​มาอีก​ชาม

นาง​ยัง​ไม่มีเวลา​ได้​กิน​ เพราะ​บุตรสาว​ของ​นาง​เป็น​คนดี​เก่ง​เหลือเกิน​ บอก​ให้​นาง​ทำ​น้ำแกง​ของ​หมูน้ำ​แดง​เยอะ​ๆ เพื่อให้​เด็ก​คนอื่นๆ​ กิน​ โดย​บอ​กว่า​ “ท่าน​แม่ ท่าน​ไม่ให้​กิน​เนื้อ​แล้ว​ยัง​จะหวง​น้ำแกง​อีก​หรือ​ ท่าน​จะตระหนี่​เกินไป​แล้ว​ นั่น​เพื่อน​ของ​ข้า​ทั้งนั้น​”

ไม่เคย​เห็น​มาก่อนที่​ทำ​หมูน้ำ​แดง​แล้ว​ยัง​ต้อง​ตุ๋น​น้ำแกง​อีก​ครึ่ง​หม้อ​

“พั่ง​ยา​”

“ทำไม​หรือ​” ซ่งฝูห​ลิง​คีบ​เนื้อ​ใส่ปาก​อีก​ชิ้น​แล้ว​พุ้ย​ข้าว​ “ท่าน​ย่า​ ท่าน​ย่า​จะซื้อ​เกวียน​หรือ​ ไป​ถามรา​คาที่​ห​ยา​หาง​มาแล้ว​ใช่หรือไม่​ แพง​ไป​หรือ​ ถ้าเช่นนั้น​ท่าน​ย่า​อย่า​ซื้อ​ที่​เมือง​เฟิ่งเทียน​เลย​ คิด​อย่าง​โง่ๆ เลย​นะ​ ที่นั่น​ขาย​อะไร​ก็​แพง​ เอา​แบบนี้​ ท่าน​ย่า​ฝาก​กลุ่ม​ส่งขนม​ไป​สืบ​ดู​ จะได้​รู้​ราคา​ของ​แต่ละ​ที่​ หลาย​ๆ อำเภอ​ราคา​จะต้อง​ต่างกัน​แน่นอน​”

เจ้ารู้​ได้​อย่างไร​ว่า​ใน​ใจข้า​อยาก​ซื้อ​วัว​ ไม่สิ ไม่ใช่วัว​ ท่าน​ย่า​หม่า​พูด​พึมพำ​เสียง​เบา​

ทันใดนั้น​ เนื้อที่​คีบ​อยู่​ใน​ตะเกียบ​ของ​เฉียน​หมี่​โซ่ว​ก็​หล่น​ลง​ ดวงตา​เบิกโพลง​มอง​พี่สาว​

เขา​คิดในใจ​ แย่​แล้ว​ พี่สาว​ เจอ​งานหนัก​แล้ว​พี่​

ซ่งฝูห​ลิง​ไอ​ขึ้น​มาทันที​ “แค่​กๆๆ”​

ทะลุมิติทั้งครอบครัว

ทะลุมิติทั้งครอบครัว

Score 10
Status: Completed

เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้งกลับพบว่าตนเองอยู่ในยุคสมัยที่ไม่เคยคุ้น

สิ่งรอบกายดูโบราณล้าหลัง กระทั่งอายุของร่างที่อาศัยอยู่ยังอ่อนเยาว์กว่าตัวจริงหลายปี

ยังไม่ทันได้เตรียมใจไฟสงครามก็ลุกโหม สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อมาถึงยุคโบราณที่ไม่มีจริงในประวัติศาสตร์โลกก็คือ…การลี้ภัย!

แต่ไม่เป็นไร ไม่ว่ามีปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะคนอื่นทะลุมิติมาแค่คนเดียว แต่เราทะลุมากันทั้งครอบครัว!

Options

not work with dark mode
Reset