ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1536 เงาหลังอันเป็นนิรันดร์

บทที่ 1536 เงาหลังอันเป็นนิรันดร์

จุด​แสงเล็ก​ๆ นั้น​เกิด​จาก​การ​ผนึก​ตัว​ของ​ประกาย​กระบี่​ลวง​เซียน​ เหมือน​กระจ้อยร่อย​ ความจริง​ยิ่งใหญ่​ กลายเป็น​ฟ้าดิน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เกา​ชิงเสวียน​ลอย​เข้าไป​ใน​ด้านใน​ หลังจาก​แสงสว่าง​สีแดงก่ำ​ตรงหน้า​หาย​ไป​ ก็​เห็น​เยี่ยน​ตี๋​นั่ง​เงียบๆ​ อยู่​กลางอากาศ​

เมฆแปลง​กำเนิด​เบ่งบาน​เหมือนกับ​ดอกบัว​ ส่าย​ไหว​เบา​ๆ บน​ศีรษะ​ของ​เขา​

เยี่ยน​ตี๋​พยักหน้า​ให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ จากนั้น​ก็​ละสายตา​ มอง​ไป​ยัง​ความว่างเปล่า​ด้าน​หนึ่ง​อย่าง​ไร้​เสียง​

มองตาม​สายตา​ของ​เขา​ไป​ สิ่งที่​ปรากฏ​ขึ้น​ตรงหน้า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เกา​ชิงเสวียน​คือ​ภาพ​อัน​นิรันดร์​ภาพ​หนึ่ง​พาด​ขวาง​อยู่​กลางอากาศ​ สด​ใหม่​ขึ้น​ตาม​กาลเวลา​ ไม่เคย​สลาย​หาย​ไป​

ในภา​พ​ พุทธะ​ใน​ปาง​โมโห​ ท่าทาง​ดุร้าย​น่ากลัว​ มือถือ​กระบี่​วิเศษ​ หันหน้า​หา​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​ยู่​บน​ฟากฟ้า​ ความมืด​บดบัง​นภา​ ปราณ​สังหาร​แผ่​พุ่ง​ เหมือนกับ​ดึงดูด​นรก​มายัง​โลก​มนุษย์​

ด้านล่าง​พุทธะ​ เงาร่าง​ของ​บุรุษ​อาภรณ์​ม่วง​คน​หนึ่ง​กับ​สตรี​อาภรณ์​ขาว​คน​หนึ่ง​ยืน​เคียง​ไหล่​กัน​ หันหลัง​ให้​แก่​พวก​เยี่ยน​จ้าเก​อ​

บุรุษ​อาภรณ์​ม่วง​มือซ้าย​ถือ​กระบี่​ สตรี​อาภรณ์​ขาว​มือขวา​ถือ​กระบี่​ มือซ้าย​จับมือ​มือขวา​ของ​บุรุษ​

นอกจาก​เงาหลัง​ที่อยู่​ใน​ดวงตา​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แล้ว​ ยัง​เห็น​บุรุษ​และ​สตรี​สอง​คน​นั้น​หันหน้า​มอง​กัน​ ต่าง​เผย​ให้​เห็น​ใบหน้า​ครึ่งซีก​ มุมปาก​แฝงรอยยิ้ม​ สายตา​ไร้​ความเกรงกลัว​

ภาพ​มั่นคง​ไม่เคลื่อนไหว​ แสงสีแดงก่ำ​ราวกับ​รวมตัว​เป็น​รูป​นูน​ สมจริง​ราวกับ​มีชีวิต​ บรรยาย​ถึงภาพ​สุดท้าย​ใน​ครั้งนั้น​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​ภาพ​ ห้วง​สมอง​ปรากฏ​ภาพ​หลังจากนั้น​ขึ้น​มาโดยอัตโนมัติ​ มองดู​สามีภรรยา​คู่​นั้น​เสียชีวิต​ลง​ร่วมกัน​โดย​ไร้​ความ​หวั่นเกรง​ จับมือ​กัน​ต้านทาน​กระบี่​พุทธะ​ที่​กลายร่าง​เป็น​นรก​

นึกถึง​ท่วงท่า​งามสง่าของ​การ​มอง​ความตาย​ดุจ​คืน​สู่มาตุภูมิ​ของ​คนรุ่นก่อน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​ออด​เหม่อลอย​ไม่ได้​ คำนับ​เงาหลัง​ของ​สามีภรรยา​คู่​นั้น​อย่าง​จริงจัง​อีกครั้ง​

เกา​ชิงเสวียน​เหมือนกับ​เยี่ยน​ตี๋​ ไม่ขยับ​เคลื่อนไหว​เหมือนกับ​รูป​สลัก​ เพียง​มอง​เงาหลัง​นั้น​ เงียบงัน​เนิ่นนาน​

สิ่งที่​เกา​ชิงเสวียน​ไม่เหมือนกับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​คือ​ไม่เคย​สัมผัส​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​ด้วยตัวเอง​ ขณะนี้​ใน​ห้วง​สมอง​ปรากฏ​ใบหน้า​ เสียง​ และ​รอยยิ้ม​ของ​ตี๋​ชิงเหลียน​

ใน​ศิษย์​ทั้งหมด​ของ​กษัตริย์​เถา ผู้​ที่​เกา​ชิงเสวียน​สนิทสนม​มาก​ที่สุด​คือ​ตี๋​ชิงเหลียน​ผู้​เป็น​ศิษย์​น้อง​

หรือ​สมควร​บอ​กว่า​ คน​สอง​คน​ที่​มีความสัมพันธ์​ใกล้ชิด​กัน​ที่สุด​ใน​หมู่​สหาย​ร่วม​สำนัก​ คือ​พวก​นาง​

ครั้งกระโน้น​ก่อนที่​ตี๋​ชิงเหลียน​จะออกเดินทาง​พร้อมกับ​เยี่ยน​ซิงถาง ยัง​มาเยี่ยมเยือน​เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​ กลับ​คิดไม่ถึง​ว่า​จะกลายเป็น​การพบกัน​ครั้งสุดท้าย​ การ​ไป​ครั้งนั้น​เป็นการ​จากลา​ตลอดกาล​

จิตใจ​ที่​สงบนิ่ง​เถรตรง​ของ​เกา​ชิงเสวียน​ตอนนี้​เกิด​ระลอกคลื่น​ขึ้น​อย่าง​ไม่อาจ​ควบคุม​ รู้สึก​เศร้าใจ​

‘ท่าน​อาจารย์​ ศิษย์​น้อง​เล็ก​ไม่เคย​เสียใจ​ ถ้าหาก​ท่าน​ได้​เห็นภาพ​นี้​ใน​วันนั้น​จะคลายใจ​บ้าง​หรือไม่​’ คิดถึง​ห​ลี่​อิง​กษัตริย์​เถาที่​ก่อนหน้านี้​ไม่นาน​ได้​เสียชีวิต​ เกา​ชิงเสวียน​ก็​เจ็บปวด​กว่า​เดิม​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​เกา​ชิงเสวียน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ ทอดถอนใจ​

เยี่ยน​ตี๋​ที่อยู่​อีก​ด้าน​มอง​เพียง​เงาหลัง​ของ​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​ ไม่กล่าว​วาจา​ไม่เคลื่อนไหว​

เป็น​เพราะว่า​เมฆแปลง​กำเนิด​ ใน​ความทรงจำ​ของ​เขา​ความจริง​ไม่มีร่าง​ของ​บิดา​มารดา​

ทว่า​ตอนนี้​กำลัง​รับ​ร่องรอย​เจตจำนง​กระบี่​ที่​เยี่ยน​ซิงถางสามีภรรยา​ได้​ทิ้ง​เอาไว้​ทุก​หยาด​หยด​ ทำให้​เขา​เกิด​ความใกล้ชิด​โดย​ไม่มีที่มา​อย่างหนึ่ง​ ราวกับ​เลือดข้นกว่าน้ำ​ ตัดกัน​ไม่ขาด​

บางที​เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​อาจ​ไม่ได้​ทำหน้าที่​เป็น​บิดา​มารดา​แม้แต่วัน​เดียว​ ไม่เคย​ได้​ดูแล​และ​อยู่​เป็นเพื่อน​บุตร​ของ​ตัวเอง​สักวัน​เดียว​ ถึงขั้น​ที่​พวกเขา​ที่​เพิ่ง​เป็น​พ่อแม่​คน​ไม่ทราบ​ด้วยซ้ำ​ว่า​ควร​ดูแล​บุตร​คน​หนึ่ง​อย่างไร​

แต่ว่า​ก่อนที่​บุตร​จะเติบโต​ พวกเขา​ได้​ประทาน​ทุกสิ่ง​ที่​ดี​ที่สุด​ของ​ตัวเอง​ให้​แก่​บุตร​ของ​พวกเขา​หมดสิ้น​แล้ว​

ถึงแม้เยี่ยน​ตี๋​จะไม่เคย​สัมผัส​กับ​บิดา​มารดา​อย่าง​แท้จริง​ วันนี้​หลังจาก​ผ่าน​มาพันปี​ ยังคง​สัมผัส​ได้​ถึงความรักใคร่​เหลือล้น​

“เรื่องราว​ภายนอก​จบ​แล้ว​หรือ​” เนิ่นนาน​ให้หลัง​ ในที่สุด​เยี่ยน​ตี๋​ก็​ลุกขึ้น​ หันไป​ถามเยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “กระบี่​พุทธะ​ถูก​สังหาร​ แค้น​ของ​ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​ พวกเรา​ชำระ​ด้วยมือ​ตัวเอง​แล้ว​”

“แค้น​ได้รับ​การ​ชำระ​ ความปรารถนา​ก่อน​ตาย​เป็นจริง​แล้ว​” เยี่ยน​ตี๋​หันไป​มอง​ภาพ​ที่​เหมือนกับ​ภาพ​ผนัง​นั้น​ “ข้า​คิด​ว่า​ พวกเขา​เหมือนกับ​ราชัน​พระ​พฤหัสบดี​ อวิ๋น​ประกาย​กาฬ​ หู​เจิด​จรัส​ สิ่งที่​กังวล​ไม่ใช่ความแค้น​ส่วนตัว​ เพียง​หวัง​ว่า​จะได้​เห็น​วันที่​สำนัก​เต๋า​ของ​เรา​รุ่งเรือง​ ชำระล้าง​จักรวาล​มากกว่า​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ช้าๆ “วันนั้น​ยิ่ง​มายิ่ง​ใกล้​แล้ว​”

“พวกเรา​ไป​เถอะ​” เวลานี้​ความรู้สึก​ของ​เกา​ชิงเสวียน​กลับ​เป็นปกติ​แล้ว​ พูด​กับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ต่าง​พยักหน้า​ ออกจาก​ฟ้าดิน​ที่เกิด​จาก​ประกาย​กระบี่​ลวง​เซียน​แห่ง​นี้​พร้อมกับ​เกา​ชิงเสวียน​ ปรากฏ​ขึ้น​ใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ใหม่​

ตอนนี้​คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​กำลัง​จัดการ​เรื่อง​อพยพ​ ภายใต้​การ​ร่วมแรงร่วมใจ​ มียอด​ฝีมือ​ที่​เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​ลงมือ​ กลับ​ไม่เปลือง​แรง​

สำหรับ​คน​ทั่วไป​ที่อยู่​ใน​สังคม​มนุษย์​ไป​จน​ตลอด​จอม​ยุทธ์​ระดับ​ค่อนข้าง​ต่ำ​ ทุกอย่าง​ถึงขั้น​เกิดขึ้น​โดยไม่รู้สึกตัว​

ขณะ​มองโลก​น้ำพุ​หยก​ที่​ค่อยๆ​ อยู่​ห่าง​ไป​ พวก​ถงซิน​หลิน​เงียบงัน​เล็กน้อย​ แต่​ก็​กลับคืน​สู่สภาพ​ปรกติ​อย่าง​รวดเร็ว​

เป็น​อย่าง​ที่​พวก​นาง​ว่า​ แม้ไม่มีการ​คุกคาม​จาก​เส้นทาง​นอกรีต​ อีกไม่นาน​เท่าไร​ โลก​น้ำพุ​หยก​ย่อม​ย่างเท้า​สู่จุดจบ​เอง​ พวกเขา​เดิม​สมควร​หา​เส้นทาง​อื่น​อยู่แล้ว​

ตอนนี้​แม้จะยัง​ไม่ถึงเวลา​ แต่​ว่าการ​เตรียมใจ​ที่​สมควร​มีก็​มีพร้อม​อยู่​นาน​แล้ว​

คนใน​สำนัก​ของ​พวก​นักพรต​ชิงจางและ​เหยา​อวิ๋นเฉิน​ รวมถึง​ขุม​กำลัง​ที่​รวมกัน​อยู่​ข้าง​พวกเขา​ และ​คน​ที่​มีความต้องการ​คล้ายๆ​ พวกเขา​ ไม่ได้​พัด​กระพือ​มรสุม​ใหญ่โต​นัก​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ได้รับ​การร้องขอ​จาก​ถงซิน​หลิน​ มอบ​คน​เหล่านี้​ให้​ส่วนใหญ่​โลก​น้ำพุ​หยก​จัดการ​เอง​

สุดท้าย​พวก​ถงซิน​หลิน​ลงมือ​ดุจ​สาย​ฟ้าแลบ​ สังหาร​กองทัพ​ที่​ขึ้น​ตรง​ของ​อีก​ฝ่าย​อย่าง​เปิดเผย​

ส่วน​คนนอก​ที่​ไม่ทราบ​รายละเอียด​ ก็​บอ​กว่า​นักพรต​ชิงจาง นักพรต​จ้าว​เจิน​ เหยา​อวิ๋นเฉิง​ตาย​ด้วย​น้ำมือ​ของ​กระบี่​พุทธะ​

เช่นนี้​ทำให้​คน​ที่​เหลืออยู่​เกิด​ความเคียดแค้น​ต่อ​เส้นทาง​นอกรีต​เหมือน​ทุกคน​

ก่อนหน้านี้​ฝ่าย​นักพรต​ชิงจางมีผู้สนับสนุน​อยู่แล้ว​ ส่วนใหญ่​เป็น​เพราะ​โลก​น้ำพุ​หยก​ถูก​ผนึก​มาหลาย​พันปี​ มองไม่เห็น​ความหวัง​

ปัจจุบัน​ใน​เมื่อ​ตรา​ผนึก​ได้รับ​การ​แก้ไข​ ตรงหน้า​ปรากฏ​ความหวัง​ขึ้น​ใหม่​ ความคิด​ใน​ตอนแรก​ย่อม​เจือจาง​ หลัง​ถูก​พวก​ถงซิน​หลิน​จัดการ​ คน​เหล่านั้น​ยิ่ง​ไม่มีความคิด​ใด​อีก​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่มีความเห็น​อะไร​ต่อ​เรื่อง​นี้​ ตัวการ​หลัก​ถูก​กำจัด​แล้ว​ ใน​สถานการณ์​ที่​คนอื่นๆ​ จัดการ​ความวุ่นวาย​ เขา​ไม่ใช่คน​ที่​กระหาย​การ​ฆ่า

ถึงแม้ว่า​พวก​หวัง​ก่วน​และ​ฉวี​ซูจะได้​เห็น​ฉาก​ที่​ตัว​เขา​สังหาร​นักพรต​จ้าว​เจิน​กับ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​ แต่ว่า​คน​ที่​เหลือ​ล้วน​เป็น​เพียง​คน​ที่​สนับสนุน​ความคิด​ของ​นักพรต​ชิงจางใน​ตอนแรก​ ไม่ได้​เป็น​ญาติมิตร​กัน​จริงๆ​ ย่อม​ไม่ถือ​เป็นจริงเป็นจัง​อีก​

จะเลือก​เชื่อ​ใคร​ ใน​เวลา​ส่วนใหญ่​เป็นเรื่อง​ส่วนบุคคล​

ขอ​แค่​ทำให้​พวกเขา​ได้​เห็น​ความหวัง​ที่​สำนัก​เต๋า​จะเจริญรุ่งเรือง​ ทราบ​ว่า​ตัวเลือก​ของ​พวกเขา​ถูกต้อง​ก็​พอ​

“มีข่าว​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​จริงๆ​ หรือ​” ระหว่างทาง​ขากลับ​ เยี่ยน​ตี๋​หันไป​ถามเยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

“จะเจอ​ที่อยู่​ที่​แท้จริง​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​เจอ​หรือไม่​ ตอนนี้​ยัง​ไม่ทราบ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “แต่ว่า​มีเบาะแส​ที่​แน่นอน​แล้ว​”

เยี่ยน​ตี๋​ครุ่นคิด​ “โถงเซียน​เส้นทาง​นอกรีต​ให้ความสนใจ​และ​จริงจัง​กับ​เรื่อง​นี้​ขนาด​นี้​ หมายความว่า​พวกเขา​จับตาดู​ที่อยู่​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​อยู่​จริงๆ​ ทั้ง​กล่าว​ได้​ว่า​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ไม่ใช่เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​”

“เดิมที​เจ้าแม่อู๋​ตัง​เพียง​อำพราง​ให้​พวกเรา​ แต่​ครั้งนี้​กลับ​เกิด​ความสนใจ​ขึ้น​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset