ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1535 จากที่ไหนไปที่ไหน

บทที่ 1535 จากที่ไหนไปที่ไหน

เกา​ชิงเสวียน​กล่าว​เช่นนี้​ ความจริง​กลับ​ไม่เป็นห่วง​พวก​ตัวเอง​

สายตา​ของ​นาง​มอง​ไป​ยัง​โลก​น้ำพุ​หยก​

โจมตี​จน​ฉวี​ซูกับ​หวัง​ก่วน​ถอย​ไป​ได้​แล้ว​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต้อง​ฉวยโอกาส​ถอย​หนี​ ไม่ได้​ลำบาก​

เพียงแต่​โลก​น้ำพุ​หยก​ที่อยู่​ที่นี่​กลับ​ต้อง​ประสบ​ภัยพิบัติ​

โลก​ใบ​นี้​เหมือนกับ​โลก​ซ้อน​โลก​และ​มรกต​ท่อง​ฟ้าใน​ตอนนั้น​ ตอนที่​ตำแหน่ง​ไม่ได้​ถูก​เปิดเผย​ คนอื่นๆ​ ไม่ทราบ​ตำแหน่ง​อย่าง​เป็น​รูปธรรม​ยัง​พอทำเนา​ ตอนนี้​ตำแหน่ง​ถูก​เปิดเผย​แล้ว​ สำหรับ​คน​ที่​มีจุด​ประสงค์ร้าย​ สถานที่​เป็น​สิ่งที่​มั่นคง​ไม่เปลี่ยนแปลง​ คิด​สร้าง​ความลำบาก​ง่ายดาย​ยิ่ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สะบัด​แขน​ ใน​มือ​เพิ่ม​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ คม​กระบี่​แทง​ทะลุ​ร่าง​ของ​นักพรต​ชรา​ผู้​หนึ่ง​

“เหตุ​ของ​วันก่อน​ ผล​ของ​วันนี้​” นักพรต​ชิงจางถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “ชีวิต​ข้า​วางวาย​ด้วยมือ​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทุกท่าน​ ขอให้​ทุกท่าน​อย่า​ได้​สร้าง​ความลำบาก​ให้​แก่​คนใน​สำนัก​ข้า​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​อย่าง​สงบนิ่ง​ “เช่นนั้น​ก็​ขึ้นอยู่กับ​พวกเขา​ เหมือน​คำพูด​เมื่อ​ครู่​ของ​ท่าน​ ปลูก​แตง​ได้​แตง​ ปลูก​ถั่ว​ได้​ถั่ว​”

พูด​จบ​เขา​ก็​สะบัด​กระบี่​ใน​มือ​ ร่าง​ของ​นักพรต​ชิงจางกระจาย​เป็น​ส่วน​ๆ ชีวิต​ดับสิ้น​ไป​

จากนั้น​พวกเขา​ก็​ลง​ไป​ยัง​โลก​น้ำพุ​หยก​อีกครั้ง​

พวก​ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทงจื่อ​มาต้อนรับ​ พอ​ไม่เห็น​นักพรต​ชิงจาง นักพรต​จ้าว​เจิน​ และ​เหยา​อวิ๋นเฉิง​สามคน​ต่าง​ลอบ​ถอนใจ​ แต่​ก็​ไม่กล่าว​อะไร​มาก​ เพียงแต่​คำนับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “โชคดี​ที่​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทุกท่าน​เอาชนะ​เส้นทาง​นอกรีต​ได้​ โลก​น้ำพุ​หยก​ของ​พวกเรา​ค่อย​ปลอดภัย​อีกครั้ง​”

“ทุกท่าน​เกรงใจ​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ขึ้น​ “เอาชนะ​อีก​ฝ่าย​ได้​ และ​สังหาร​กระบี่​พุทธะ​ แก้แค้น​ให้​แก่​ท่าน​ปู่​ท่าน​ย่า​ ดี​ที่​มีการ​ช่วยเหลือ​จาก​ซาก​สังขาร​ของ​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​”

ซาก​สังขาร​ขอ​งอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ตอนนี้​ลอย​อยู่​ด้าน​ข้าง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ กลับคืน​สู่ความ​สงบนิ่ง​ หลับตา​ลง​แล้ว​

กลิ่นอาย​ที่​แฝงอยู่​ด้านใน​ กับ​ระดับ​ความ​เจิดจ้า​ของ​แสงรอบ​ๆ ตัว​กลับคืน​สู่ระดับ​มหา​ชาล​ใน​ตอนแรก​สุด​เช่นกัน​

คม​กระบี่​ของ​กระบี่​หยก​ครึ่ง​ท่อน​นั้น​ตอนนี้​กลับมา​อยู่​ใน​มือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​อีกครั้ง​

“ผู้อาวุโส​สูงส่ง ประคับประคอง​คนรุ่นหลัง​เช่น​พวกเรา​ ทำให้​การสืบทอด​กระแสตรง​สาย​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ไม่ขาด​ลง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คำนับ​ซาก​สังขา​รอ​วี้​ติ่ง​ด้วยใจจริง​

เฟิงอวิ๋น​เซิงกับ​เกา​ชิงเสวียน​ก็​เคลื่อนไหว​เหมือนกัน​

ครั้งนี้​สามารถ​เข่นฆ่า​อีก​ฝ่าย​ถอย​ไป​ได้​ ทั้ง​สังหาร​กระบี่​พุทธะ​ตายคาที่​ แก้แค้น​ให้​แก่​เยี่ยน​ซิงถางกับ​เยี่ยน​ตี๋​ ซาก​สังขา​รอ​วี้​ติ่ง​ผลักดัน​กระบี่​ลวง​เซียน​ มีความดี​ความชอบ​

พวก​ถงซิน​หลิน​เห็น​ดังนั้น​ต่าง​กล่าว​ด้วย​ใบหน้า​เคร่งขรึม​ “บูรพาจารย์​คอย​ปกป้อง​ พวกเรา​ไม่กล้า​ลืมเลือน​ปณิธาน​ก่อน​ตาย​ของ​ท่าน​แม้แต่​วินาที​เดียว​”

คำกล่าว​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แสดงถึง​ท่าที​ของ​ตัวเอง​

เรื่องราว​เร่งด่วน​ได้​แต่​ปรับเปลี่ยน​ตาม​สถานการณ์​ เพียง​อาศัย​พลัง​ของ​ซาก​สังขาร​อวี้​ติ่ง​สู้ศัตรู​ ไม่ได้​มีความคิด​ไม่เคารพ​บรรพบุรุษ​ และ​ไม่อาจ​หลอม​ซาก​สังขาร​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​กลายเป็น​ร่าง​แยก​ของ​ตัวเอง​

กลับ​ไม่ใช่นึกถึง​ความคิด​ของ​คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ แต่ว่า​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​สายหยก​พิสุทธิ์​ดั้งเดิม​ เป็น​บูรพาจารย์​รุ่น​ก่อน​ นี่​เป็น​ความเคารพ​ที่​สมควร​มีแล้ว​

แม้น​การสืบทอด​ของ​ตัว​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จะไม่ใช่อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​ถ่ายทอด​ให้​ แต่ว่า​เยี่ยน​ซิงถางผู้​เป็น​ปู่​ของ​เขา​คือ​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​อวี้​ติ่ง​อย่าง​แท้จริง​ การ​บูชา​และ​ปกป้อง​ซาก​สังขาร​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​สอดคล้อง​กับ​คุณธรรม​ให้​ความเคารพ​ต่อ​ผู้​เป็น​อาจารย์​

แน่นอน​ว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จะต้อง​นำ​เอา​กระบี่​ลวง​เซียน​ไป​ ไม่คิด​จะปรึกษา​กับ​ใคร​

พวก​ถงซิน​หลิน​ประสบ​เรื่องราว​เมื่อ​ครู่​ ก็​ไม่ได้​หวัง​จะเก็บ​กระบี่​ลวง​เซียน​ไว้​ การ​เคารพ​ซาก​สังขา​รอ​วี้​ติ่ง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทำให้​จิตใจ​ของ​พวกเขา​รู้สึก​ปลอบประโลม​แล้ว​

“แต่ว่า​อีก​ฝ่าย​เป็นยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​สอง​คน​ถอย​ไป​ ตำแหน่ง​ของ​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​ไม่ใช่ความลับ​อีกต่อไป​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ขึ้น​ “แม้ไม่ทราบ​ว่า​เป็นเวลา​ไหน​ แต่ว่า​อีก​ฝ่าย​จะต้อง​มีวันที่​กลับมา​แน่นอน​ ไม่ทราบ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทุกท่าน​มีความคิด​ใด​”

“จาก​ที่ไหน​ไป​ที่ไหน​ ค่อยๆ​ คุย​กัน​ได้​” ถงซิน​หลิน​ไม่จำเป็นต้อง​มอง​คนอื่น​ กล่าว​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ “แต่​เป็น​อย่าง​ที่​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​กล่าว​เมื่อ​ครู่​ ศาสนาพุทธ​กับ​เส้นทาง​นอกรีต​จะต้อง​กลับมา​ใหม่​ อีก​ฝ่าย​มีมหา​ชาล​ พวกเรา​ป้องกัน​ไม่ไหว​ ถ้าไม่คิด​จะทรยศ​ต่อ​หลักการ​ เช่นนั้น​ก็​มีแต่​ต้อง​ออกจาก​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​แล้ว​”

นาง​ยิ้ม​เล็กน้อย​ “ถึงมีคำ​พูดว่า​บ้านเกิด​ยาก​แยกจาก​ อาศัย​อยู่​ที่นี่​เติบโต​ขึ้น​ที่นี่​ แต่ว่า​โลก​น้ำพุ​หยก​แห่ง​นี้​เก่าแก่​เกินไป​ อยู่​ริม​ขอบ​ความ​เสื่อมสลาย​หลัง​ความรุ่งเรือง​สุดขีด​แล้ว​ แม้ไม่มีศัตรู​ภายนอก​ ก็​คาดเดา​ออ​กว่า​มัน​กำลัง​มุ่งสู่ความพินาศ​”

คนอื่นๆ​ บน​โลก​น้ำพุ​หยก​เช่น​พวก​กว่าง​ทงจื่อ​ที่อยู่​สอง​ฟาก​ข้าง​ล้วน​พยักหน้า​แช่มช้า

“ก่อนหน้านี้​โลก​น้ำ​ดุ​หยก​ถูก​ผนึก​ พวกเรา​ได้​แต่​นั่ง​อมทุกข์​ มองดู​ฟ้าอัสดง​มาถึง ทำ​อะไร​ไม่ได้​สัก​อย่าง​เดียว​ วันนี้​ตรา​ผนึก​ใน​เมื่อ​ได้รับ​การ​แก้ไข​ แสงอรุณ​ปรากฏ​ขึ้น​ใหม่​ ถ้าหากว่า​มีตัวเลือก​มากกว่า​เดิม​ ไฉน​การละทิ้ง​โลก​น้ำพุ​หยก​ใบ​นี้​จะเป็นไปไม่ได้​”

ถงซิน​หลิน​พูด​พลาง​ยิ้ม​หนักใจ​ “หลังจาก​ผ่าน​สงคราม​เมื่อ​ครู่​ แม้จะได้รับ​การปกป้อง​จาก​ประกาย​กระบี่​ลวง​เซียน​ ทำให้​เขตแดน​ของ​ฟ้าดิน​แห่ง​นี้​มั่นคง​ขึ้น​ใหม่​ แต่​โลก​น้ำพุ​หยก​ที่​ย่าง​เข้าสู่​ช่วง​สุดท้าย​ ตอนนี้​มาถึงขั้น​เหลือ​เวลา​ไม่มาก​แล้ว​ ไม่อาจ​รับ​ความ​อาลัยอาวรณ์​ของ​พวกเรา​ได้​อีกต่อไป​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ขอให้​ทุกท่าน​เตรียมตัว​โดย​ไว​”

ถ้าหาก​คิด​จะรับ​และ​จัดหา​สถานที่​ให้​แก่​คน​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ สำหรับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​ไม่ใช่ไม่ได้​ แต่​จำเป็นต้อง​วางแผน​เตรียม​ตัวอย่าง​ละเอียด​

ถึงโลก​น้ำพุ​หยก​จะไม่ใหญ่โต​เท่า​โลก​ซ้อน​โลก​กับ​มรกต​ท่อง​ฟ้า แต่​ก็​ยึดครอง​ดินแดน​ไพศาล​ ประชากร​ยิ่ง​มีจำนวน​มหาศาล​

นำพา​คน​เหล่านี้​ไป​ใน​ช่วง​ระยะเวลา​หนึ่ง​ยัง​พอ​ว่า​ แต่​คิด​จัดหา​ที่อยู่​เพื่อให้​อาศัย​อยู่​ระยะยาว​ ถ้าไม่มีสถานที่​ที่​เหมาะสม​ก็​ไม่ได้​

ไม่อย่างนั้น​หาก​ประชากร​จำนวน​มากมาย​ขนาด​นี้​ทะลัก​เข้าไป​ใน​ฟ้าเหนือ​ฟ้าหรือ​มรกต​ท่อง​ฟ้าจน​หมดสิ้น​ จะเป็น​ภัยพิบัติ​อย่างหนึ่ง​สำหรับ​คน​ที่​อาศัย​อยู่​ก่อน​

ก่อนหน้านี้​แดน​เซียน​ทั้ง​สามพัน​ของ​โถงเซียน​ถูก​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​แย่ง​ไป​แปด​ร้อย​ จำนวน​คนใน​นี้​ส่วนใหญ่​ถูก​โถงเซียน​เคลื่อนย้าย​ไป​ก่อน​ อพยพ​เข้าสู่​แดน​เซียน​อีก​สอง​พัน​สอง​ร้อย​ที่​หลงเหลือ​ซึ่งตน​ยัง​เป็น​ผู้ปกครอง​

ทว่า​ความบาดหมาง​และ​ข้อพิพาท​ระหว่าง​ผู้​มาจาก​ภายนอก​กับ​คน​ที่อยู่อาศัย​แต่เดิม​ถึงขั้น​โยกคลอน​การ​บูชา​ของ​โถงเซียน​

หนำซ้ำ​กลุ่ม​จอม​ยุทธ์​ขนาด​ใหญ่โต​ก็​จำเป็น​ต้องการ​การ​ชุบเลี้ยง​จาก​ทรัพยากร​จำนวน​มหาศาล​ ไม่อาจ​นำมา​เฉย​ๆ

ยอด​ฝีมือ​ที่​ระดับ​ยิ่ง​สูง ทรัพยากร​ที่​ต้อง​ใช้บน​เส้น​ทางการ​เติบโต​ก็​ยิ่ง​เป็น​จำนวน​น่ากลัว​ซึ่งทำให้​คนธรรมดา​ปาก​อ้า​ตาค้าง​

ดังนั้น​ถ้าจักรวาล​ฟ้าฟื้น​คิด​จะรับ​คน​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ เช่นนั้น​จะต้อง​สร้าง​โลก​ใบ​ใหม่​

สำหรับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ที่​กำเนิด​จาก​ตำหนัก​โอสถ​ และ​ยัง​ไม่มั่นคง​โดย​สมบูรณ์​ นี่​เป็นเรื่อง​ที่​จำเป็นต้อง​วางแผน​ให้​เหมาะสม​ และ​ตั้งใจ​เตรียมตัว​

แน่นอน​ว่าการ​รับ​ ‘ผู้ลี้ภัย​’ มีอุปสรรค​อยู่​มากมาย​ แต่​ก็​มีผลดี​มากมาย​เช่นกัน​ ไม่ได้​มีเพิ่ม​ปาก​ไว้​รับประทาน​ข้าว​อย่าง​เดียว​

ยัง​ไม่เอ่ย​ถึงว่า​ที่นี่​มีเซียน​ลี้ลับ​ที่สี่​ปราณ​รวม​เป็น​วายุ​อย่าง​ถงซิน​หลิน​ และ​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เซียน​ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​สำนัก​เต๋า​คนอื่นๆ​ อย่าง​กว่าง​ทงจื่อ​อยู่​ด้วย​

จำนวน​คน​ที่​มากมาย​เพียงนี้​ มัก​หมายถึง​การปรากฏ​ขึ้น​ของ​อัจฉริยะ​จำนวนมาก​

โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​สอง​เส้นทาง​นอกรีต​ล้วน​ชุบเลี้ยง​ยอด​ฝีมือ​ที่​เทียบ​ได้​กับ​สำนัก​เต๋า​และ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​อย่าง​หวัง​ก่วน​ อิน​สือ​หยาง​ และ​ฉวี​ซู เพราะ​ฐาน​ประชากร​ที่​เหนือกว่า​สำนำ​เต๋า​สาย​หลัก​ใน​ปัจจุบัน​

ความรุ่งเรือง​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​เป็น​ภาระ​หนัก​และ​เป็น​เส้นทาง​ยาว​ไกล​ การ​ชุบเลี้ยง​พื้นฐาน​ไม่อาจ​ขาด​ไป​

ปัจจุบัน​โลก​ซ้อน​โลก​ประสบ​ภัยพิบัติ​ สถานการณ์​ไม่แน่ชัด​ หาก​มีคนใน​เส้นทาง​เดียวกัน​มากมาย​ขนาด​นี้​และ​ประชากร​ที่​ได้รับ​การ​สั่งสอน​และ​อิทธิพล​จาก​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ย่อม​ยินดี​ทีเดียว​

“ไม่ทราบ​ตอนนี้​บิดา​ของ​ท่า​น.​..” เพราะ​มีคนใน​สำนัก​ไป​จัดการ​เรื่อง​อพยพ​ ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทงจื่อ​จึงอยู่​คุย​กับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

“บิดา​อยู่​ที่นั่น​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หันไป​มอง​เกา​ชิงเสวียน​ ตอนนี้​กระบี่​ผนึก​เซียน​กับ​กระบี่​ลวง​เซียน​อยู่​ใน​มือ​ของ​นาง​

แสงสีแดงก่ำ​ผนึก​ตัว​กลายเป็น​จุด​แสงเล็ก​ๆ จุด​หนึ่ง​ที่​ปลาย​ด้าม​กระบี่​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​ ล่องลอย​ไม่แน่นอน​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset