ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1529 กระบี่พุทธะสองรุ่น

บทที่ 1529 กระบี่พุทธะสองรุ่น

พระพุทธเจ้า​ที่อยู่​บท​ปัทมาสน์​สีขาว​องค์​นั้น​ ไม่ได้​มีใบหน้า​เปล่งแสง​วิเศษ​เหมือน​อย่าง​นักบวช​รูป​อื่นๆ​ ใน​ศาสนาพุทธ​ กลับ​เหมือน​หลวงจีน​วัยกลางคน​ธรรมดาๆ​ ผู้​หนึ่ง​ สีหน้า​เปี่ยม​ชีวิตชีวา​ เต็มไปด้วย​อารมณ์​ความรู้สึก​ของ​มนุษย์​

ใน​ดวงตา​ของ​ท่าน​ไม่เห็น​ความกระจ่าง​ใสสงบนิ่ง​จาก​ปัญญา​การตรัสรู้​ สรรพ​วิชา​ล้วน​ว่างเปล่า​ กลับ​แฝงความรู้สึก​หลากหลาย​ ตอนนี้​เผย​ให้​เห็น​ความ​ซับซ้อน​ขณะ​มอง​กระบี่​ลวง​เซียน​กับ​ซาก​สังขาร​ของ​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​

สิ่งที่​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​ผู้คน​เป็นพิเศษ​บน​ร่าง​ของ​ท่าน​ คือ​กระบี่​ยาว​ที่​ท่าน​แบก​ไว้​

ปราณ​กระบี่​เย็นเยียบ​พุ่ง​สู่ฟ้า ครอบคลุม​โลก​น้ำพุ​หยก​ ถึงขั้น​ที่​เหยียด​ยื่น​ไป​ใน​ความว่างเปล่า​กลาง​จักรวาล​ที่อยู่​ไกล​ออก​ไป​

ความ​เย็นยะเยือก​แห่ง​เจตจำนง​กระบี่​นั้น​ ถึงกับ​เหมือน​ยัง​เหนือกว่า​กระบี่​ลวง​เซียน​ที่​ขณะนี้​ไร้​นาย​

พระพุทธเจ้า​องค์​นั้น​ย่อม​เป็น​กระบี่​พุทธะ​

ถงซิน​หลิน​กับ​นักพรต​ชิงจางตอนนั้น​เคย​ทำความเข้าใจ​กับ​อานุภาพ​ของ​กระบี่​พุทธะ​ด้วยตัวเอง​ แม้น​ไม่อาจ​เห็น​ถึงรูปร่างหน้าตา​ของ​อีก​ฝ่าย​ ก็​สัมผัส​ได้​ถึงกลิ่นอาย​อัน​ยิ่งใหญ่​ที่​สามารถ​บดขยี้​โลก​น้ำพุ​หยก​ใน​ตอนนั้น​

แต่ว่า​ปัจจุบัน​ ความรู้สึก​ที่​กลิ่นอาย​ซึ่งกระบี่​พุทธะ​แสดง​ออกมา​ กลับ​ต่าง​ไป​จาก​เมื่อ​สอง​พันปี​กว่า​ปีก่อน​ ไม่เหมือนกับ​วิถี​อสูร​ที่​ถือ​ทิฐิ​และ​ชมชอบ​เอาชนะ​จน​คลุ้มคลั่ง​ และ​ต่าง​จาก​วิถี​นรก​ที่​บ้าคลั่ง​กระหายเลือด​ เหยียบย่ำ​สิ่งมีชีวิต​

กระบี่​พุทธะ​ใน​ขณะนี้​ถึงขั้น​ทำให้​คน​ไม่รู้สึก​ถึงจิต​เซน​หลาย​ส่วน​

หาก​บอ​กว่า​ท่าน​เหมือนกับ​เทว​กษัตริย์​สำนัก​เต๋า​ที่​ใช้กระบี่​สำเร็จ​มรรคา​ท่าน​หนึ่ง​ เกรง​ว่า​จะเหมาะ​กว่า​ผู้ยิ่งใหญ่​ศาสนาพุทธ​ที่​สำเร็จผล​พุทธ​

‘วิถี​มนุษย์​…’ คน​ที่​รู้จัก​กระบี่​พุทธะ​อยู่​บ้าง​ ใน​ใจเกิด​ความคิด​หนึ่ง​โดย​ไม่ได้​นัดหมาย​

กระบี่​พุทธะ​นั่ง​อยู่​บน​บัว​ขาว​ ยื่นมือ​ออกมา​หมายจับ​กระบี่​ลวง​เซียน​ที่​ลอย​กลางอากาศ​

แต่ว่า​มือ​มหึมา​ที่​เต็มไปด้วย​คน​ข้าง​หนึ่ง​ตบ​มา สภาวะ​คิด​หัก​มือ​ของ​กระบี่​พุทธะ​ ไม่ยอมให้​ท่าน​ได้​กระบี่​ไป​

“กาย​ปีศาจ​ของ​ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ ไฉน​จึงมาอยู่​ที่นี่​์” กระบี่​พุทธะ​สีหน้า​ฉายแวว​งุนงง​ แต่ว่า​ยัง​ไม่ยอม​ถอย​

ท่าน​ยังคง​ยื่นมือ​ข้าง​หนึ่ง​ไป​ด้านหน้า​ มือ​อีก​ข้าง​ชัก​กระบี่​ด้านหลัง​ออก​เสียงดัง​เช้ง

จากนั้น​ แสงอัน​เจิดจ้า​ที่​น่ากลัว​ราวกับ​ฝนดาวตก​ก็​หล่น​ลง​จาก​ฟากฟ้า​ พุ่ง​เข้าหา​วานร​ปีศาจ​ขนาด​ยักษ์​ตน​นั้น​พร้อมกัน​

“ถึงเป็น​สอง​บุปผา​บน​กระหม่อม​แล้ว​ แต่​เทียบ​กับ​อานุภาพ​อัน​ดุร้าย​สะท้าน​โลก​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าใน​อดีต​ไม่ได้​” กระบี่​พุทธะ​ทาง​หนึ่ง​พูด​ ประกาย​กระบี่​พุ่ง​ลง​

วานร​ปีศาจ​ด้านล่าง​อ้า​ปาก​ พ่น​ภาษามนุษย์​ “ท่าน​มีสามบุปผา​บน​กระหม่อม​ ข่มเหง​คน​แล้ว​”

วานร​ปีศาจ​ยก​สอง​มือขึ้น​ แสงทอง​รวม​กลางฝ่ามือ​ ผนึก​ตัว​กลายเป็น​กระบอง​สารพัด​นึก​ท่อน​หนึ่ง​ แล้ว​หมุน​วน​ราวกับ​กงล้อ​อัคคี​วายุ​

ขณะ​กระบอง​สีทอง​ที่​ดุร้าย​หมุน​วน​ ก็​กวาดล้าง​ก้อน​เมฆสายลม​รอบ​ๆ ฟาด​ตี​ประกาย​กระบี่​หลาย​สาย​ที่​พุ่ง​จาก​ฟ้าจน​แหลก​สลาย​

จากนั้น​เขา​พลิ​กร่าง​ ยังคง​ฟาด​ใส่แขน​ข้าง​ที่​กระบี่​พุทธะ​ใช้คว้า​หา​กระบี่​

กระบี่​พุทธะ​ยังคง​ยื่นมือ​ แต่ว่า​ท่า​ร่าง​กลับ​พลัน​ล่องลอย​ไม่แน่นอน​ วินาที​นี้​ ท่าน​เหมือนกับ​คงอยู่​ทุกที่​

ด้านหลัง​วานร​ปีศาจ​ปรากฏ​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ แทง​ใส่กลาง​หลัง​

บน​ศีรษะ​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ราก​ฏกระบี่​หนึ่ง​เล่ม​ ราว​ทัณฑ์​สวรรค์​มาถึง

ด้าน​ข้าง​กระบี่​ลวง​เซียน​มีมือ​ข้าง​หนึ่ง​พุ่งพรวด​ พริบตาเดียว​ถึงที่​ใกล้​ กำลังจะ​คว้า​กระบี่​โบราณ​ได้​แล้ว​

กระบี่​พุทธะ​ที่​ปรากฏ​ขึ้น​มาพร้อมกัน​ ล้วน​กลายเป็น​ความจริง​ ไม่ใช่ภาพลวงตา​

เป็นความ​น่าอัศจรรย์​ที่​ยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​มีทุกคน​

“ฮ่า!” แต่ว่า​วานร​ปีศาจ​ตน​นั้น​ส่งเสียง​กู่​ร้อง​ พลิกตัว​ไป​กลางอากาศ​ ฉับพลัน​นั้น​ กลางอากาศ​เหมือนกับ​ปราก​ฎเงาร่าง​ของ​วานร​ปีศาจ​จำนวน​นับไม่ถ้วน​ในเวลาเดียวกัน​!

กระบี่​พุทธะ​มีกี่​รูป​ วานร​ปีศาจ​ก็​มีเท่านั้น​

ปรากฏการณ์​ประหลาด​ที่​มากมาย​จน​ตาลาย​ ทำให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เหมือน​ติด​ใน​ห้วง​ฝัน​ชั่วขณะ​

จากนั้น​วินาที​ต่อมา​ ความ​น่าอัศจรรย์​ของ​ทั้งสองฝ่าย​ก็​หาย​ไป​หมด​

กลางอากาศ​ยังคง​เป็น​วานร​ขน​ทอง​ตัว​หนึ่ง​ กับ​หลวงจีน​ถือ​กระบี่​รูป​หนึ่ง​คุมเชิง​กัน​

“มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้า สมกับ​เป็น​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าจริงๆ​” กระบี่​พุทธะ​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “ขนาด​ตกไป​อยู่​ใน​ชั้น​สุญญตา​ กลับ​ยังคง​รักษา​ความ​น่าอัศจรรย์​มากมาย​ตอน​อยู่​บน​ชั้น​มหา​ชาล​ได้​ อย่าง​น้อย​ก็​ใช้ออก​ตอน​กระตุ้น​ได้​”

ตอนนี้​ท่าน​ไม่ได้​นั่ง​อยู่​บน​ปัทมาสน์​อีกต่อไป​ แต่​ยืน​ขึ้น​บน​บัว​ขาว​ มือหนึ่ง​ถือ​กระบี่​ จีวร​สีเทา​ถูกลม​พัด​ มอง​ไป​เหมือนกับ​มือ​กระบี่​ที่​น่าเกรงขาม​คน​หนึ่ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โผล่​ขึ้น​บน​หัวไหล่​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าที่​พ่าน​พ่าน​แปลง​ขึ้น​ “กระบี่​พุทธะ​สมกับ​เป็น​กระบี่​พุทธะ​ กลายร่าง​เป็น​วิถี​มนุษย์​ ยังคง​เป็น​พลัง​ที่อยู่​ใน​ชั้นแนวหน้า​บน​แดน​สุขาวดี​”

กระบี่​พุทธะ​เปลี่ยน​สังสารวัฏ​หก​วิถี​ ตอน​อยู่​ใน​วิถี​มนุษย์​ วิถี​อสูร​ กับ​วิถี​นรก​ พลัง​ทำศึก​แข็งแกร่ง​ที่สุด​ วิถี​มนุษย์​ วิถี​เดรัจฉาน​ กับ​วิถี​เปรต​ด้อย​ก่​วา​เล็กน้อย​

กระนั้น​แม้น​จะเป็น​เช่นนี้​ พลัง​ของ​ท่าน​ยัง​คงอยู่​ใน​ชั้น​แถวหน้า​ท่ามกลาง​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​

ถึงอย่างไร​ ใน​อดีต​ตอน​ไม่เข้าสู่​เส้นทาง​นอกรีต​ ก่อน​จะเลื่อน​สู่ชั้น​มหา​ชาล​ ท่าน​ใน​ฐานะ​กระบี่​โพธิสัตว์​ เป็น​ตัวตน​จำนวน​น้อย​ท่ามกลาง​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เดียวกัน​ของ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​

ครั้งกระโน้น​ใน​ฐานะ​บุตร​กระบี่​ ไหน​เลย​เป็น​ชนชั้น​ธรรมดา​

ทว่า​น่าเสียดาย​ที่​ท่าน​ยังคง​ทำ​อะไร​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ได้​

กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ร่าง​หนึ่ง​ใช้กดดัน​มหา​ชาล​เส้นทาง​นอกรีต​อย่าง​ราชา​บันดาลใจ​ได้​อย่าง​ดุดัน​ ถ้าไม่ใช่การ​ขวางกั้น​ของ​ภัยพิบัติ​ฟ้ากำเนิด​ การสังหาร​ราชา​บันดาลใจ​ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​

ต่อให้​ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​จะได้รับบาดเจ็บ​ และ​สะกด​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ได้​ร่าง​หนึ่ง​ นั่น​เป็น​เพราะว่า​ท่าน​มีพลัง​ของ​ตัวเอง​แข็งแกร่ง​อยู่แล้ว​

กระบี่​พุทธะ​แม้แข็งแกร่ง​ สุดท้าย​ยัง​เป็น​เส้นทาง​นอกรีต​ พลัง​ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​เทียบ​กับ​ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ที่​สำเร็จ​มรรคผล​ศาสนาพุทธ​ไม่ได้​

“พวก​โยม​เป็น​ใคร​กัน​” กระบี่​พุทธะ​กวาด​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​

เยี่ยน​ตี๋​ไม่ได้​อยู่​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ แต่ว่า​มุ่งหน้า​ไป​ยัง​ส่วนลึก​ของ​ความว่างเปล่า​ที่​ประกาย​กระบี่​สีแดงก่ำ​ตัด​สลับ​

เมฆแปลง​กำเนิด​แผ่ออก​ เหมือนกับ​กำลัง​หายใจ​

พอ​ถูก​สายตา​ของ​กระบี่​พุทธะ​ทิ่มแทง​ เมฆแปลง​กำเนิด​ก็​เกิด​ความ​แปรปรวน​

แต่​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สั่น​ไหว​ แสงสีทอง​สาด​ขึ้น​ กั้น​สายตา​ของ​กระบี่​พุทธะ​ ทำให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​สัมผัส​ความ​เย็นยะเยือก​นั้น​ไม่ได้​

กระบี่​พุทธะ​เห็น​ดัง​นัน​ก็​ขมวดคิ้ว​ ละสายตา​มาตั้งใจ​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​

“ข้า​ชื่อ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ท่าน​นั้น​คือ​บิดา​ข้า​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​สงบนิ่ง​ “ท่าน​ปู่​คือ​เยี่ยน​ซิงถาง ท่าน​ย่า​คือ​ตี๋​ชิงเหลียน​”

พอ​ฟังชื่อ​สอง​ชื่อ​นี้​ สอง​คิ้ว​ดำ​สนิท​ของ​กระบี่​พุทธะ​ก็​ขมวด​มุ่น​กว่า​เดิม​ ตา​เป็นประกาย​เย็นเยียบ​ “ที่แท้​เป็น​ลูกหลาน​ของ​เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​ ถ้าไม่ใช่เพราะ​พวกเขา​สอง​คน​ อาตมา​คง​ไม่เสียเวลา​ไป​พันปี​”

เสียง​ของ​ท่าน​ซับซ้อน​ยิ่ง​ แฝงความเคารพ​ความลึกซึ้ง​ แต่​ส่วนใหญ่​เป็น​ความโกรธ​ ถึงขั้น​เป็น​ความแค้น​ที่​ไม่อาจ​ควบคุม​

“ถ้าไม่ใช่เพราะ​ท่าน​ ท่าน​ปู่​กับ​ท่าน​ย่า​คง​ไม่พบ​ภัยพิบัติ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​วอ​ย่าง​เย็นชา​เช่นกัน​

กระบี่​พุทธะ​พยักหน้า​น้อย​ๆ “โยม​คิด​กำจัด​อาตมา​?”

จุด​ที่​สายตา​ของ​ท่าน​ไป​ถึง พลัน​มีเส้นสาย​สีดำ​มากมาย​ ลอย​ออก​มาจาก​ใน​อากาศ​ เหมือนกับ​เส้น​อากาศ​นับไม่ถ้วน​

เส้น​สีดำ​เกาะเกี่ยว​ ประกอบ​เป็น​แห​ยักษ์​ ค่อยๆ​ ปกคลุม​อากาศ​ เจตจำนง​กระบี่​อัน​ว้าง​จาก​ความพินาศ​ของ​สิ่งมีชีวิต​ส่งออก​มาจาก​ด้านใน​

เงาร่าง​ของ​เกา​ชิงเสวียน​ที่​ถือ​กระบี่​ผนึก​เซียน​ บัดเดี๋ยว​หาย​บัดเดี๋ยว​ปรากฏ​

“ผนึก​เซียน​…” กระบี่​พุทธะ​สายตา​อยู่​บน​กระบี่​ที่อยู่​ใน​มือ​เกา​ชิงเสวียน​ จากนั้น​ก็​มอง​กระบี่​ลวง​เซียน​ที่อยู่​ใกล้​แค่​คืบ​หาก​แต่ไกล​ราว​ฟ้าและ​เหว​ ส่ายหน้า​อยู่​บ้าง​ “มีความหวัง​สังหาร​อาตมา​จริงๆ​ แต่ว่า​วันนี้​พวก​โยม​ไม่มีโอกาส​แล้ว​”

ท่าน​มอง​ไป​ยัง​ที่​ไกล​ “ถ้าหากว่า​ตอนนี้​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​ของ​อาตมา​ไม่ใช่กำลัง​ต่อสู้​กับ​มาร​ร้าย​โถงเซียน​อยู่​ อาตมา​เมื่อ​เข้าสู่​วิถี​มนุษย์​ ศิษย์​อาตมา​ย่อม​มาตามหา​อาตมา​ สอง​พันปี​ผ่าน​ไป​ เขา​สมควร​กลายเป็น​พุทธะ​แล้ว​”

เหมือนกับ​กำลัง​ยืนยัน​คำพูด​ของ​ท่าน​ กลางอากาศ​ไกล​ออก​ไป​ถึงกับ​มีประกาย​กระบี่​สว่าง​ขึ้น​!

บัว​ขาว​ดอก​หนึ่ง​เบ่งบาน​ใน​ประกาย​กระบี่​ บน​บัว​ขาว​นั่ง​ด้วย​บุรุษ​หนุ่ม​ผู้​หนึ่ง​ สวม​จีวร​ กลับ​ไว้​ไว้​ผม​ยาว​ถึงด้านหลัง​

กระบี่​ยาว​เล่ม​หนึ่ง​วาง​พาด​อยู่​บน​เข่า​ของ​บุรุษ​หนุ่ม​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset