ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1518 พบพานโอกาส

บทที่ 1518 พบพานโอกาส

มีไม่กี่​คน​ที่​ทราบ​ว่า​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​จอม​ปีศาจ​ที่​เคย​เป็น​พาหนะ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ ปัจจุบัน​ยัง​คงอยู่​บน​โลก​นี้​

ใน​อดีต​เป็น​มหา​เทว​ะเผ่า​ปีศาจ​ที่​เดินทาง​ไป​ทั่ว​จักรวาล​ โด่งดัง​ทั่ว​ใต้​หล้า​ เพียงแต่ว่า​รัก​สงบ​ ไม่ชอบ​อวด​โอ่​ พอ​ถูก​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ปราบ​ได้​ ก็​ยิ่ง​มีข่าว​กระจาย​ออกมา​น้อยกว่า​เดิม​

หลัง​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ เขา​ที่​เร้น​กาย​ใน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​มาโดยตลอด​ยิ่ง​ทำให้​โลก​ภายนอก​ยาก​จะตัดสิน​ว่า​เขา​เป็น​หรือ​ตาย​

เพียงแต่​ครั้งนี้​เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงเทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​กับ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​จึงไม่อาจ​ไม่ส่งข่าว​

จอม​ปีศาจ​เช่นนี้​ยังอยู่​บน​โลก​ หนำซ้ำ​อยู่​บน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ ย่อม​ทำให้​คน​นับไม่ถ้วน​หวาดวิตก​

ถึงอย่างไร​ปีศาจ​ตน​นี้​ก็​เป็นหนึ่ง​ใน​บุคคล​ระดับ​สุดยอด​ของ​เผ่า​ปีศาจ​ นอกจาก​แค่​ด้าน​ความเร็ว​ที่​สู้ไม่ได้​ พลัง​ใน​ด้าน​อื่นๆ​ ถึงขั้น​อาจ​ยัง​เหนือกว่า​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​

เทียบ​กับ​ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ แล้ว​ ความสัมพันธ์​ระหว่าง​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ใกล้ชิด​กัน​มากกว่า​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ จึงรู้เรื่อง​มากกว่า​และ​ลึก​กว่า​

ผู้ยิ่งใหญ่​บน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ระดับ​พระ​พุทธะ​เจ้าทราบ​ข่าว​อยู่​บ้าง​ว่า​ ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​เร้น​กาย​อยู่​ใน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​

ดังนั้น​ครั้งนี้​มีปัญหา​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก็​ส่งคน​ไป​สอบถาม​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​ทันที​

ขณะ​มอง​บุรุษ​หนุ่ม​ที่​สวม​จีวร​ กลับ​ไว้​ผม​ยาว​ตรงหน้า​ พระพุทธ​เจ้าที่​เดินทาง​มาไกล​บน​บัว​ขาว​ใบหน้า​ไร้ความรู้สึก​ ประนมมือ​กล่าว​ “ตาม​คำกล่าว​ของ​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ ก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ เขา​ไม่ได้​อยู่​ที่​วัง​บูรพา​อัศจรรย์​ ภายหลัง​กลับ​ไป​ตรวจสอบ​ โลก​สุข​นิรันดร์​รุ่งเรือง​บูรพา​พังทลาย​ ใต้เท้า​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​ก็​ไม่ทราบ​ไป​อยู่​ไหน​ เขา​ไม่อาจ​ยืนยัน​ได้​ว่า​ข่าว​ที่​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ตามหา​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​น่าเชื่อถือ​ขนาด​ไหน​”

โลก​สุข​นิรันดร์​รุ่งเรือง​ วัง​บูรพา​อัศจรรย์​ เป็น​ที่อยู่​สถาน​บำเพ็ญ​ของ​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​ หรือ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​

“น่าเสียดาย​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ที่​เดิม​อยู่​บน​มือ​เขา​ก็​ไม่มีตำแหน่ง​เช่นกัน​” บุรุษ​ผม​ยาว​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “ก่อน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​ จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​ได้​นำ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​มือ​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ไป​ เพราะ​สัมผัส​อะไร​ได้​ หรือว่า​เรื่องราว​มากมาย​เกิดขึ้น​เพราะ​เขา​”

พระพุทธเจ้า​บน​บัว​ขาว​กล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​ “ไม่ว่า​จะเป็น​อย่างไร​ เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ชี้น​นี้​มีความสำคัญ​กับ​พวกเรา​มาก​ ขณะเดียวกัน​คง​ดึงดูด​ความต้องการ​ของ​ปีศาจร้าย​โถงเซียน​ไป​ด้วย​ ไม่อาจ​มองข้าม​”

“พวก​ท่าน​จัดการ​ดีกว่า​ มาร​ร้าย​โถงเซียน​ปราณ​กำเนิด​ได้รับ​ความเสียหาย​ ไม่อาจ​พลิก​คลื่น​ลม​รุนแรง​เกินไป​ได้​ชั่วคราว​” บุรุษ​ผม​ยาว​ว่า​ “ยิ่ง​จำเป็นต้อง​ป้องกัน​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​เส้นทาง​นั้น​ แม้นว่า​วิทย​ราช​ข่ง​ซวน​ใช่จะลงมือ​อีกครั้ง​ แต่​ไม่อาจ​ไม่ป้องกัน​”

พระพุทธเจ้า​บน​บัว​ขาว​ถาม “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ฉวี​ ต่อจากนี้​ท่าน​จะทำ​อย่างไร​”

ฉวี​ซู กระบี่​พุทธะ​รุ่นใหม่​แห่ง​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ เป็น​เพราะ​ไว้​ผม​ฝึกฝน​ ไม่ได้​รับศีล​ ไม่มีฉายา​พระพุทธ​อย่าง​เป็นทางการ​ จึงถูก​เรียก​ว่า​กระบี่​หก​วิถี​ “คำนวณ​ตามเวลา​แล้ว​ หลาย​ปี​ก่อนหน้านี้​อาจารย์​แปลงกาย​เป็น​วิถี​มนุษย์​ มีความเป็นไปได้​ที่จะ​ติดต่อ​เขา​หลาย​ส่วน​ ก่อนหน้านี้​โจมตี​มาร​ร้าย​โถงเซียน​ ทำศึก​ไม่หยุด​ ปัจจุบัน​สงคราม​ของ​สอง​ฝ่าย​หยุด​ลง​ชั่วคราว​ ข้า​ต้องการ​ตามหา​อาจารย์​ หวัง​ว่า​จะหา​ข่าว​ของ​เขา​เจอ​”

พอ​ฟังเขา​ว่า​แบบนี้​ พระพุทธเจ้า​ที่อยู่​ตรงข้าม​ก็​เปล่ง​คำสรรเสริญ​คุณ​ “ถ้าหากว่า​กระบี่​พุทธะ​กลับ​มายัง​แดน​สุขาวดี​ของ​พวกเรา​ได้​ เช่นนั้น​ย่อม​ประเสริฐ​สุด​”

ฉวี​ซูเอ่ย​อย่าง​สงบนิ่ง​ “ท่าน​อาจารย์​ตามหา​สี่กระบี่​เหนือ​พิสุทธิ์​เส้นทาง​นอกรีต​ มีข่าว​ส่งกลับมา​น้อย​นิด​ ใช่ว่า​ไม่มีโอกาส​ประสบ​ผลร้าย​มากกว่า​ผลดี​ แต่​ไม่ว่า​จะเป็น​หรือ​ตาย​ ถ้าสืบหา​ความจริง​ไม่ได้​ ข้า​ยาก​จะสงบใจ​”

“ใน​กระบี่​วิเศษ​สี่เล่ม​ที่​เอาไว้​กาง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ มีอยู่​เล่ม​หนึ่ง​ที่​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​แล้ว​” พระพุทธเจ้า​แห่ง​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เงียบงัน​เล็กน้อย​ ก่อน​จะกล่าว​อย่าง​แช่มช้า “นอกจากนี้​แล้ว​ยังมี​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​นั่น​ เส้นทาง​นอกรีต​เสื่อมโทรม​มาหลาย​ปี​ ปัจจุบัน​เริ่ม​มีสภาวะ​รุ่งเรือง​ ถึงแม้ว่า​พวกเขา​จะขัดขวาง​แผนการ​ของ​มาร​ร้าย​เส้นทาง​นอกรีต​อย่าง​ต่อเนื่อง​ ทว่า​สำหรับ​พวกเรา​แล้ว​ เวลา​ถ่วง​นาน​ไป​ใช่ว่า​จะดี​ ยัง​ต้อง​ควบคุม​เอาไว้​”

พระพุทธเจ้า​องค์​นี้​มอง​ไป​ยัง​ฉวี​ซู “สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​นั้น​ ถ้าหากว่า​ชิงเล่ม​หนึ่ง​มาได้​ก่อน​ย่อม​ประเสริฐ​สุด​ พระ​อาจารย์​กระบี่​พุทธะ​ครั้งกระโน้น​เกรง​ว่า​จะมีการพิจารณา​เช่นนี้​…”

“เช่นนั้น​ขึ้นอยู่กับ​วาสนา​แล้ว​” ฉวี​ซูพูด​จบ​ก็​ลุกขึ้น​ยืน​บน​บัว​ขาว​ที่​ตัวเอง​นั่ง​ ถือ​กระบี่​ยาว​ไว้​ใน​มือ​ “เรื่องราว​อื่นๆ​ รบกวน​ทุกท่าน​ด้วย​”

อีก​ฝ่าย​ว่า​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ฉวี​จำเป็นต้อง​ระวังตัว​เช่นกัน​ อย่า​ได้​สูญเสีย​ความ​รอบคอบ​ ติด​ต่อมา​บ่อยๆ​ ป้องกัน​เกิด​ความผิดพลาด​”

เป็น​เพราะ​เกี่ยวพัน​ถึงผู้อาวุโส​ของ​อีก​ฝ่าย​ คำกล่าว​นี้​จึงค่อนข้าง​ไม่ชัดเจน​อยู่​บ้าง​

ซึ่งความจริง​หมายถึง​การ​กล่าวเตือน​ให้​ฉวี​ซูจด​จำไว้​ว่า​ อย่า​ได้​สูญเสียการ​ติดต่อ​ ไม่ทราบ​เป็น​ตาย​ร้าย​ดี​อย่าง​กระบี่​พุทธะ​รุ่น​ก่อน​ผู้​เป็น​อาจารย์​ของ​เขา​

ฉวี​ซูยิ้ม​ “ถ้าหาก​พวก​ท่าน​เจอ​ตัว​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​จริงๆ​ หรือว่า​เจอ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ก้อน​นั้น​ จำเป็นต้อง​ต่อสู้​กับ​ปีศาจร้าย​โถงเซียน​ ตอนนั้น​ไฟสงคราม​ที่​เพิ่ง​ดับ​ลง​จะถูกจุด​ขึ้น​อีก​ครา​ ข้า​จะรุด​กลับมา​ร่วม​สงคราม​ ใช้พลัง​อันน้อย​นิด​เต็มที่​”

นี่​เป็น​คำ​ถ่อมตน​อย่าง​แท้จริง​ การ​ลงมือ​ของ​เขา​ไม่ได้​รวบรัด​แค่​พลัง​อันน้อย​นิด​เท่านั้น​

ใน​ฐานะ​ผู้ยิ่งใหญ่​เส้นทาง​นอกรีต​จำนวน​น้อย​นิด​ที่​สามารถ​ต้านทาน​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เดียวกัน​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​กับ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ บุตร​กระบี่​หก​วิถี​ฉวี​ซูมีความสำคัญ​ต่อ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ถึงขีดสุด​

เป็น​เพราะว่า​หาก​คิด​จะต่อสู้​กับ​เขา​ ใน​สถานการณ์​ปกติ​ ยอด​ฝีมือ​เส้นทาง​นอกรีต​ใน​ระดับ​เดียวกัน​ยาก​จะทำได้​

เขา​เลื่อน​สู่มหา​ชาล​เร็ว​กว่า​เทว​กษัตริย์​มหา​นิมิต​ ครั้งกระโน้น​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​จึงกดดัน​โจมตี​โถงเซียน​ได้​

ภายหลัง​ฉวี​ซูได้รับบาดเจ็บ​ โถงเซียน​ค่อย​โล่งอก​

น่าเสียดาย​ยัง​ผ่อนคลาย​ได้​ไม่ทัน​ไร​ เป็น​เพราะว่า​สั่ว​หมิง​จางเลื่อน​สู่มหา​ชาล​อย่าง​กะทันหัน​ จึงถูก​เล่นงาน​อย่าง​ดุดัน​

ดังนั้น​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ฉวยโอกาส​ตีชิง​ตามไฟ​ เริ่ม​สงคราม​ใหม่​ ทั้ง​เล่นงาน​จน​โถงเซียน​หัวหมุน​ สูญเสียดินแดน​

ในที่สุด​หลาย​ปี​มานี้​มีเทว​กษัตริย์​มหา​นิมิต​หวัง​ก่วน​ก็​เลื่อน​สู่มหา​ชาล​ ต้านทาน​ฉวี​ซูที่​อาการ​บาดเจ็บ​ฟื้นฟู​แล้ว​ได้​

ผลลัพธ์​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​อาละวาด​บน​โถงเซียน​ ทั้ง​เล่นงาน​โถงเซียน​อย่าง​ดุดัน​อี​กรอบ​

ทั้งหมด​อาศัย​การ​ปรากฏตัว​ลงมือ​ที่อยู่​เหนือ​ความคาดหมาย​ของ​วิทย​ราช​ข่ง​ซวน​ ฉุด​รั้ง​คลื่น​คลั่ง​ ในที่สุด​โถงเซียน​ก็​ควบคุมสถานการณ์​ไว้​ได้​

สถานการณ์​ใน​ปัจจุบัน​ โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​มีระดับ​และ​จำนวน​ของ​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​สุดยอด​ใกล้เคียง​กัน​ จึงสะกด​กันและกัน​

ถ้าว่า​ถัดไป​เล็กน้อย​ ยอด​ฝีมือ​ของ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ยึดครอง​ความได้เปรียบ​ด้าน​จำนวน​ ดังนั้น​ยัง​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ได้เปรียบ​

ทว่า​ถ้าหาก​ขาด​ฉวี​ซูที่​พลัง​จัด​อยู่​ใน​อันดับ​แรก​ของ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ไป​ สอง​ฝ่าย​เปิด​สงคราม​กัน​อีกครั้ง​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ยาก​จะมีความได้เปรียบ​มากมาย​อีก​

พระพุทธเจ้า​ที่อยู่​บน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ประนมมือ​เปล่ง​คำสรรเสริญ​ “นะ​โมอา​มิตา​พุทธ​ ขอให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สำเร็จ​โดย​ไว​ ต้อนรับ​กระบี่​พุทธะ​กลับมา​”

ว่าแล้ว​ท่าน​ก็​นั่ง​บน​บัว​ขาว​ บอกลา​ผละ​ไป​ ออกจาก​แดน​สุข​วดี​พุทธ​เกษตร​ของ​ฉวี​ซู

ฉวี​ซูใช้สายตา​ส่งท่าน​จากไป​ มือถือ​กระบี่​ยืน​อยู่​บน​แท่น​บัว​ขาว​เช่นนี้​ ปล่อย​ให้​บัว​ขาว​ยก​เขา​ออก​ไป​ด้านนอก​ ผละ​จาก​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ เข้าสู่​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​

ขณะเดียวกัน​ ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​จัดแจง​สัมภาระ​รอ​เดินทาง​

“วิธี​บังตา​อาจ​เกิด​ประสิทธิผล​ แต่​อย่าง​มาก​สุด​ได้​แต่​อำพราง​หู​ตา​คน​ส่วนหนึ่ง​” หลง​ซิงเฉวียน​เอ่ย​อย่าง​แช่มช้า

“แสดง​ผลได้​เพียง​เล็กน้อย​ก็​มีส่วนช่วย​มากมาย​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ด้วย​รอยยิ้ม​

หลง​ซิงเฉวียน​พยักหน้า​ “พวก​เจ้าระวังตัว​ให้​มาก​ๆ”

เกา​ชิงเสวียน​ว่า​ “ไม่ต้อง​ห่วง​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ เฟิงอวิ๋น​เซิง เยี่ยน​ตี๋​ต่าง​พยักหน้า​คำนับ​ จากนั้น​ก็​บอกลา​แล้ว​ออกเดินทาง​ ผละ​จาก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset