ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1511 ศิลามนุษย์กำเนิด

บทที่ 1511 ศิลามนุษย์กำเนิด

เสวี่ย​ชูฉิงมอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ขมวดคิ้ว​ถาม “เจ้าสมควร​ไม่คิด​จะสังหาร​พระพุทธ​เจ้าของ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​อย่าง​ผ่าเผย​กระมัง​”

“ไม่ปิดบัง​ท่าน​ ข้า​เคย​คิด​จริงๆ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​ “แต่​ต่อมา​รู้สึก​ว่า​นั่น​โง่เง่าอยู่​บ้าง​ เลย​ละทิ้ง​ความคิด​นี้​ไป​”

เซียน​ลี้ลับ​สำนัก​เต๋า​ที่​เทียบ​ได้​กับ​พระอรหันต์​แห่ง​ศาสนาพุทธ​คน​หนึ่ง​ คิด​สังหาร​พระ​พุ​ทะ​เจ้าแห่ง​แดน​สุขาวดี​ที่​เทียบ​ได้​กับ​เซียน​สวรรค์​สำนัก​เต๋า​ ต่อให้​นั่น​เป็น​พระพุทธ​เจ้าที่​มาจาก​เส้นทาง​นอกรีต​ก็ตาม​ หาก​ได้ยิน​ความคิด​นี้​เข้า​ คง​ทำให้​คน​รู้สึก​เหลือเชื่อ​และ​เห็น​ว่า​โอหัง​บ้าคลั่ง​

กระนั้น​เสวี่ย​ชูฉิงกลับ​ทราบ​ว่า​ ถ้าหากว่า​วางแผน​โจมตี​ตอน​อีก​ฝ่าย​ไม่ทัน​เตรียมตัว​ได้​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตรงหน้า​อาจจะ​ทำ​เรื่อง​นี้​ได้​จริงๆ​

ตัวอย่าง​อย่าง​ราชา​บันดาลใจ​วาง​อยู่​ตรงหน้า​นี้​เอง​

หลังจาก​อด​ทด​รอย​คอย​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ฟื้นฟู​ปราณ​กำเนิด​ สามารถ​ใช้ได้​ใหม่​ เขา​กว่าง​เฉิงใน​ปัจจุบัน​ส่งผล​คุกคาม​ตัวตน​ชั้น​มหา​ชาล​จำนวนมาก​ด้วย​พลัง​ของ​คน​คนเดียว​ได้​จริงๆ​ โดยเฉพาะ​มหา​ชาล​จาก​เส้นทาง​นอกรีต​

ทุกๆ​ ครั้ง​ที่​คิดถึง​เรื่อง​นี้​ เสวี่ย​ชูฉิงอด​ลอบ​ถอนใจ​ไม่ได้​

ถึงแม้ตนเอง​จะเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​ของ​ราชัน​พระ​พฤหัสบดี​ หาก​สืบสาว​ไป​ถึงต้นตอ​ยิ่ง​เป็น​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ซึ่งเป็น​หนึ่งในสี่​เทวราช​แห่ง​สำนัก​เต๋า​ แต่​ที่แล้ว​มานาง​คิดไม่ถึง​ว่า​จะมีวันหนึ่ง​ที่​คน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ตัวเอง​ถึงกับ​ครอบครอง​พลัง​เช่นนี้​

บางที​ตัว​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยัง​ไม่ได้​เดิน​สู่ระดับ​นี้​ แต่​เขา​ก็​มีพลัง​เช่นนี้​แล้ว​

ก่อนหน้านี้​ใน​ตอนที่​รับมือ​หมู่​มาร​นพ​ยมโลก​ยัง​ไม่มี ทว่า​หลังจากนั้น​ กลับ​พุ่ง​ทะยาน​ขึ้น​ ไม่อาจ​ใช้สายตา​ใน​วันวาน​มาตัดสิน​ได้​อีกต่อไป​

แต่​เป็น​อย่าง​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ ตอนนี้​ยัง​ไม่เพียงพอ​ พวกเขา​ต้อง​แข็งแกร่ง​ขึ้น​อีก​

นาง​พอ​ฟังวาจา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ก็​ปั้นสีหน้า​จริงจัง​ มองดู​บุตรชาย​

คิด​จะจุดไฟ​สงคราม​ระหว่าง​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ขึ้น​ใหม่​ ความจริง​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​

อย่าง​น้อย​ต้อง​ให้​พวกเขา​ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง​แยกแยะ​ว่า​ ผลประโยชน์​ของ​การ​เริ่ม​สงคราม​มีมากกว่า​ค่าตอบแทน​ต้อง​จ่าย​ออก​ไป​ ทุกอย่าง​ค่อย​มีความเป็นไปได้​

โถงเซียน​ถูก​สั่ว​หมิง​จางกับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​อาละวาด​ติดต่อกัน​สอง​รอบ​ สูญเสีย​ทหาร​และ​แม่ทัพ​ ปราณ​กำเนิด​เสียหาย​ใหญ่หลวง​ สุดท้าย​ไม่อาจ​ชดเชย​ได้​ใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ

ต่อให้​พวกเขา​จะชำระ​ล้างโลก​ซ้อน​โลก​ไป​แล้ว​ และ​รวบรวม​อาณา​เขตแดน​เซียน​ทั้ง​แปด​ร้อย​แห่ง​ของ​ตัวเอง​กลับมา​ได้​ใหม่​ ก็ได้​แต่​บอ​กว่า​เป็นการ​ตั้งหลัก​ใหม่​ ยังอยู่​ห่าง​จาก​การฟื้นฟู​ปราณ​กำเนิด​ไกล​ยิ่ง​

ปัจจุบัน​เหลือ​เพียง​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​แปด​คน​ อย่า​ว่าแต่​เปรียบเทียบ​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ต่อให้​เปรียบเทียบ​กับ​สภาพ​สูงสุด​ของ​ตัวเอง​ใน​อดีต​ ก็​ถือว่า​ย่ำแย่​กว่า​ไม่น้อย​

ดังนั้น​โดย​พื้นฐาน​แล้ว​ พวกเขา​ยัง​คงอยู่​ใน​ตำแหน่ง​ที่​อ่อนแอ​ยิ่ง​

ถ้าหากว่า​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​มาโจมตี​อี​กรอบ​ โถงเซียน​ย่อม​เสียดินแดน​ไป​ เล่น​ฉาก​เหตุการณ์​เมื่อ​ยี่สิบ​ปีก่อน​ใหม่​

ทว่า​เป็น​เพราะ​ไม่อาจ​แยกแยะ​ความคิด​ของ​วิทย​ราช​ข่ง​ซวน​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​จึงไม่ลงมือ​วู่วาม​ จุดไฟ​สงคราม​อี​กรอบ​ เพียง​หยั่งเชิง​และ​แทรกซึม​ด้วย​ความระวัง​มากกว่า​เดิม​

สำหรับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แล้ว​ ต่อให้​เขา​ทำให้​เทว​กษัตริย์​โถงเซียน​ลดลง​ได้​อีก​ ถึงขั้น​ที่​เข่นฆ่า​พระพุทธเจ้า​แห่ง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ได้​ ก็​ยาก​จะทำให้​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ตัดสินใจ​ลงมือ​อีกครั้ง​ เริ่ม​ทำสงคราม​กัน​ใหม่​

นอก​เสีย​จากว่า​เขา​จะมีแผนการ​ที่​สะกด​วิทย​ราช​ข่ง​ซวน​ได้​

ดังนั้น​หาก​เทียบ​กับ​แล้ว​ ตัวเลือก​อีก​อย่าง​ความจริง​เป็นการ​สังการ​ยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​!

หนำซ้ำ​เป็น​การสังหาร​ที่​มีจำนวนมาก​สุดขีด​ เข่นฆ่า​จน​แด​นุ​สขา​วดี​บัว​ขาว​อ่อนแอ​กว่า​โถงเซียน​

เมื่อ​เป็น​แบบนี้​ โถงเซียน​อาจจะ​กลายเป็น​ฝ่าย​ที่​ลงมือ​ก่อน​แล้ว​

ความคิด​นี้​คล้าย​บ้าคลั่ง​กว่า​ แต่​หาก​คว้า​โอกาส​ที่​เหมาะสม​ได้​ ใช่ว่า​จะไม่มีความเป็นไปได้​

ถึงอย่างไร​สำหรับ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าที่อยู่​ใน​ระดับ​สูงสุด​ของ​มหา​ชาล​แล้ว​ มหา​ชาล​นอกรีต​ไม่ต่าง​อะไร​กับ​เซียน​กำเนิด​สุญญตา​

ไม่จำเป็น​ต้องสงสัย​ถึงความ​กระตือรือร้น​ใน​การ​ตีชิง​ตามไฟ​ของ​โถงเซียน​ พวกเขา​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​จึงเป็น​คู่แข่ง​หลัก​โดยธรรมชาติ​อยู่แล้ว​

แต่ว่า​วิธี​คอย​พัด​กระพือ​ไฟ รอโอกาส​จับ​ปลา​ตอน​น้ำ​ขุ่น​อย่างนี้​ เป็น​ความคิด​ไม่เข้าท่า​และ​หลงตัวเอง​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ไม่มีทาง​มองดู​ตนเอง​ถูก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ลดทอน​พลัง​อยู่​เฉย​ๆ

นี่​จะกระตุ้น​ให้​สอง​ฝ่าย​ที่​เดิมที​เป็น​ปรปักษ์​ละวาง​ความขัดแย้ง​ระหว่าง​กัน​ แล้ว​ร่วมมือ​กัน​กดดัน​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก่อน​

ถึงแม้ตอนนี้​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​จะมีเบาะแส​ไม่แน่นอน​ แต่​ก็​ไม่ใช่ว่า​ไม่มีทาง​ผิดพลาด​

สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ใน​ปัจจุบัน​ใช่ว่า​จะต้านทาน​การ​ร่วมมือ​สะกด​ของ​โถงเซียน​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ และ​เผ่า​ปีศาจ​ไหว​

ด้วย​ความเข้าใจ​ที่​เสวี่ย​ชูฉิงมีต่อ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ แม้บ่อยครั้ง​ดูเหมือน​กระทำ​บุ่มบ่าม​ แต่ว่า​ก็​ไม่ใช่คน​ได้ดี​ลืมตัว​

ดังนั้น​ใน​เมื่อ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อบ​อกว่า​ละทิ้ง​ความคิด​ยั่วยุ​สอง​ฝ่าย​แบบนี้​ไป​แล้ว​ เสวี่ย​ชูฉิงก็​สน​ใจมากว่า​เขา​กำลัง​คิด​อะไร​อยู่​กัน​แน่​

“ข้า​ความจริง​กำลัง​คิดถึง​เรื่อง​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​ศิลา​วิเศษ​สามก้อน​ที่​เจ้าแม่หนี่ว์​วา​ได้​ทิ้ง​เอาไว้​ใน​ตอน​อุด​ฟ้า” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตา​เป็นประกาย​

เสวี่ย​ชูฉิงพอ​ฟังก็​เข้าใจ​ “อืม​ สมกับ​ความเคยชิน​ใน​ตอน​คิดถึง​เรื่องราว​ของ​เจ้า สืบสาว​ถึงต้นตอ​แล้ว​สะสางเบาะแส​ใหม่​”

“ถูกต้อง​ ความจริง​หลาย​ปี​มานี้​ ข้า​ก็​คิดถึง​เรื่อง​นี้​มาโดยตลอด​ อยาก​เห็น​ว่า​จะขุดค้น​โอกาส​ส่วนหนึ่ง​จาก​ด้านใน​ได้​หรือไม่​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​ “แต่ว่า​มีเรื่อง​บางประการ​ที่​ยัง​พิจารณา​ไม่แล้วเสร็จ​ดี​ กำลัง​ใคร่ครวญ​อยู่​”

เขา​มอง​เสวี่ย​ชูฉิง “ครั้งกระโน้น​เจ้าแม่หนี่ว์​วา​ได้​ทิ้ง​ศิลา​วิเศษ​สามก้อน​เอาไว้​ ศิลา​ดิน​กำเนิด​ไม่ต้อง​กล่าว​มากความ​ เป็น​รากฐาน​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้า ความ​น่าอัศจรรย์​ของ​มัน​อยู่​ที่​เทวราช​ก่อน​กำเนิด​ไม่ถูก​ทำลาย​ สงบนิ่ง​ชั่วกาลนาน​ ส่วน​ศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ สามารถ​รวบรวม​พลัง​ศรัทธา​ ทั้ง​ยัง​ทำให้เกิด​การเปลี่ยนแปลง​ด้าน​คุณสมบัติ​ ทำให้​เส้นทาง​ศรัทธา​เส้น​เล็ก​ๆ กลายเป็น​มหา​มรรคา​ที่​เชื่อม​ไป​ทุก​ด้าน​ซึ่งดูเหมือน​เป็นประกาย​เจิดจ้า​”

พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​ที่​ถูก​สะบั้น​ความหวัง​ใน​การ​สำเร็จ​มรรคา​ตามปกติ​ อาศัย​มัน​ขึ้น​สู่ระดับ​มรรคา​ บุกเบิก​เส้นทาง​ใหม่​สาย​หนึ่ง​

“แต่​เส้นทาง​นี้​ก็​สร้าง​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ขึ้น​มาเช่นกัน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ลูบ​คาง​ของ​ตัวเอง​ “ดังนั้น​ข้า​ความจริง​กำลัง​คาดเดา​อยู่​ว่า​ เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​ครั้งนั้น​มีส่วนหนึ่ง​อยู่​ใน​มือ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​”

ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ พุทธ​ปีศาจ​ต่อสู้​กัน​ ศิลา​มนุษย์​กำเนิด​แบ่งแยก​เป็นหนึ่ง​ร้อยแปด​ก้อน​ ให้​มหา​เท​วะ​สามสิบ​หก​ตน​ กับ​อนุ​เท​วะ​เจ็ด​สิบสอง​ตน​ของ​เผ่า​ปีศาจ​กาง​ค่าย​กล​พร้อมกัน​

สุดท้าย​เกิด​ไซอิ๋ว​ จึงหาย​ไป​เป็นส่วนใหญ่​

ชิ้นส่วน​ส่วนใหญ่​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​พวก​ซุน​เห้งเจีย​กับ​พระ​ถังซัมจั๋ง สุด​ท้า​ย่อม​กลายเป็น​ของ​วัย​ลุ่ย​อิม​แห่ง​เขา​ห​ลิง​ซาน​ใน​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​

แต่​ก็​ยังมี​ส่วนหนึ่ง​ที่​กระจัดกระจาย​อยู่​ด้านนอก​

ตอนนี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กำลัง​พิจารณา​ว่า​ ยังมี​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ที่​กระจาย​อยู่​ด้านนอก​ตลอดมา​ ไม่เคย​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​โถงเซียน​หรือไม่​

ใน​นี้​มีความเป็นไปได้​ที่จะ​ใช้ประโยชน์​หรือไม่​

“แน่นอน​ว่า​ เส้นทาง​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​แตก​ต่างกัน​ไม่มาก​ก็​น้อย​ ใน​นี้​อาจ​มีศิลา​ฟ้ากำเนิด​เกี่ยวข้อง​ด้วย​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ระบาย​ลม​หายใจออก​เบา​ๆ หัวเราะ​ขึ้น​ “โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ ความสัมพันธ์​ระหว่าง​พวกเขา​ ดูเหมือน​จะน่าสนใจ​กว่า​ที่​พวกเรา​คาดคิด​ไว้​”

เสวี่ย​ชูฉิงเงียบงัน​ครู่หนึ่ง​ แล้ว​พูดว่า​ “พวกเรา​ไม่มีศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​มือ​”

“แต่​คน​บางคน​อาจจะ​มี เพียงแต่​พวกเรา​ไม่แน่ใจ​ว่า​ เขา​ยัง​มีชีวิต​อยู่​หรือไม่​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทาง​หนึ่ง​ครุ่นคิด​ทาง​หนึ่ง​กล่าว​ “ขอ​แค่​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ไม่อาจ​ยืนยัน​ได้​ว่า​เขา​ยังอยู่​หรือไม่​ เช่นนั้น​พวกเรา​ก็​มีความเป็นไปได้​ที่จะ​กระจาย​ข่าว​ปลอม​ ดึงดูด​เส้นทาง​นอกรีต​พวก​นั้น​”

เสวี่ย​ชูฉิงตอนแรก​งงงัน​ จากนั้น​คล้าย​นึก​อะไร​ได้​ “ที่​เจ้าว่า​สมควร​ไม่ใช่…”

“ใน​มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​ทั้ง​สามสิบ​หก​ตน​ใน​ตอนนั้น​ มีบุคคล​ระดับ​สุดยอด​คน​หนึ่ง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “เขา​เปลี่ยน​ชื่อ​เป็น​ปฐม​เท​วะ​นพ​วิญญาณ​ มีความเกี่ยวข้อง​กับ​สำนัก​เต๋า​เรา​”

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset