ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ 758 ความกดดันจากไทเฮ

ตอนที่ 758 ความกดดันจากไทเฮ

ดูเหมือน​ไท​เฮา​จะ​รับรู้​ถึง​ความสงสัย​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​จึง​ยิ้ม​ระเรื่อ​แล้ว​ตรัส​ว่า​ ​“​เมื่อ​ครู่​บ่าว​ที่​เดินทาง​กลับ​เข้ามา​เห็น​เซียง​อ๋อง​อยู่​ตรง​ประตู​ทางเข้า​ตำหนัก​พอดี​ ​จึง​ได้​บอก​ข้า​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่อง​จึง​ได้​กระจ่างแจ้ง​

บางครั้ง​คน​ของ​ตำหนัก​ฉือ​หนิง​ออกจาก​ตำหนัก​เพื่อ​ไป​บริจาค​เงิน​ค่า​น้ำมัน​ตะเกียง​ที่​วัด​ประจำ​ราชวงศ์​แทน​ไท​เฮา​ ​วันนี้​จึง​เป็นจังหวะ​ประจวบเหมาะ​ที่​ได้​พบกัน

ไท​เฮา​ตรัส​อย่างเป็นจริงเป็นจัง​ว่า​ ​“​หนุ่มสาว​ยาก​นัก​ที่จะ​ไม่เคย​กระทำความผิด​ ​นับประสา​อะไร​หลัง​ดื่ม​สุรา​เมามาย​ ​ฮ่องเต้​อย่า​คิดเล็กคิดน้อย​กับ​เซียง​อ๋อง​เลย​”​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​จ้องมอง​ริ้วรอย​ตรง​ขอบตา​ของ​ไท​เฮา​ ​ไม่รู้​ว่า​จะ​ตรัส​อย่างไร​ดี

จนถึง​วันนี้​การตาย​ของ​หรง​หยาง​ยังคง​ปิดบัง​ไท​เฮา​ไว้​ ​หาก​พูด​เรื่อง​ที่​เจ้า​แปด​สังหาร​ชุย​หมิง​เย​่ว​์​ ​เกรง​ว่า​คง​ปิดบัง​เรื่อง​การตาย​ของ​หรง​หยาง​ไม่ได้​

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​คิดคำนึง​ ​จากนั้น​ได้ยิน​เสียง​ถอนหายใจ​ของ​ไท​เฮา​ตรัส​ว่า​ ​“​เมื่อ​คิดถึง​เจ้า​เซียง​อ๋อง​นั่น​ ​ข้า​ก็​คิดถึง​หมิง​เย​่ว​์​ยิ่งนัก​ ​หาก​ใน​ตอนนั้น​หมิง​เย​่ว​์​ปฏิบัติตาม​กฎเกณฑ์​ ​ก็​คงได้​เป็น​หลาน​สะใภ้​ของ​ข้า​แล้ว​ ​บัดนี้​คาด​ว่า​เหลน​ก็​คงจะ​…​”

“​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ยิ้มแห้ง​ๆ​ ​ฟัง​แล้ว​รู้สึก​ปวดใจ​ ​ไท​เฮา​หยุด​การ​หมุน​สาย​ประคำ​ลง​ ​สีหน้า​โศกเศร้า​ ​“​ไม่รู้​ว่า​ตอนนี้​หรง​หยาง​เป็น​อย่างไรบ้าง​ ​นาง​กลายเป็น​สามัญชน​ไป​แล้ว​ ​บุตรสาว​ยัง​ได้มา​หายตัว​ไป​อีก​ ​เกรง​ว่า​คงมี​ชีวิต​ที่​ไม่ดี​หรอก​กระมัง​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ยิ่ง​เพิ่ม​ความประหม่า​ ​ไม่​ตรัส​สิ่งใด​สัก​คำ

ไท​เฮา​เห็น​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ไม่​ตรัส​คำ​ใด​จึง​หัวเราะ​ออกมา​ ​“​ข้า​ไม่​ควร​ทำให้​ฮ่องเต้​ลำบากใจ​ ​องค์​ชาย​กระทำความผิด​บทลงโทษ​เช่นเดียวกับ​สามัญชน​ ​หรง​หยาง​กระทำความผิด​ได้รับ​บทลงโทษ​ถือว่า​เหมาะสม​ ​เพียงแต่​นาง​เป็น​คนที​่​ข้า​เลี้ยงดู​มา​ ​ไม่ได้​เจอกัน​นาน​ ​ใน​ใจ​จึง​เกิด​ความคิดถึง​…​ ​”

มือ​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เริ่ม​มี​เหงื่อ​ไหล

เขา​กตัญญู​ต่อ​ไท​เฮา​ด้วยใจจริง​ ​ไม่กล้า​แม้แต่​จะ​คิด​ ​หากว่า​ไท​เฮา​รู้เรื่อง​การตาย​ของ​หรง​หยาง​จะ​ตกใจ​เพียงไร​ ​ใน​ช่วงอายุ​เช่น​ไท​เฮา​นี้​ ​หาก​เผชิญ​กับ​เรื่องราว​ที่​ตกใจ​อาจจะ​ล้ม​ป่วย​ได้

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ยิ่ง​คิด​ยิ่ง​มั่นใจ​ที่จะ​ปิดบัง​ไท​เฮา​ต่อไป​ ​“​เอาเถิด​ ​ข้า​อายุ​มาก​แล้ว​ ​บ่น​แค่​พอหอมปากหอมคอ​ ​ฮ่องเต้​ไป​ทรง​งาน​ต่อ​เถิด​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ลุกขึ้น​อย่าง​ร้อนอกร้อนใจ​ ​“​เช่นนั้น​ลูก​ขอ​ทูล​ลา​ ​ไว้​วันหลัง​จะ​มาหา​เสด็จ​แม่​อีก​”

ไท​เฮา​ค่อยๆ​ ​พยักหน้า​ลง​ ​รอ​จน​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​จากไป​ ​นาง​จึง​ยื่นมือ​ยก​ถ้วย​ชา​เล็ก​ ​เปิด​ฝา​ถ้วย​เป่า​ใบชา​ที่​ลอย​อยู่​ใน​น้ำ​อย่าง​ช้าๆ​

เทศกาล​ชิง​หมิง​ยัง​มา​ไม่​ถึง​ ​ตำหนัก​ฉือ​หนิง​ได้​เปลี่ยน​ชา​ใหม่​เรียบร้อย​แล้ว​

ชา​หมิง​เฉียน​ ​เป็น​ชา​ที่เก็บ​ก่อน​เทศกาล​ชิง​หมิง​มีค่า​สูง​ดั่ง​ทอง​ ​สิ่งใด​ที่​นำเข้า​มา​ใน​ตำหนัก​ฉือ​หนิง​ล้วนแต่​เป็น​สิ่ง​ที่​ดีที​่​สุด​

ไท​เฮา​มอง​ยอดอ่อน​ใบชา​ที่ตั้ง​ยอด​ขึ้น​อย่างชัดเจน​โดย​ไร้ความรู้สึก​ ​นาง​ออกแรง​บีบ​ถ้วย​ชา​แน่น​ขึ้น

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เดินทาง​กลับ​จาก​ตำหนัก​ฉือ​หนิง​รวดเร็ว​อย่าง​กับ​เหาะ​ ​ราวกับว่า​มี​เสือ​ร้าย​กำลัง​ตามมา​ ​จังหวะ​ที่​กำลังจะ​เดิน​ถึง​ห้อง​ทรงพระ​อักษร​ ​ก็ได้​ยิน​เสียงร้อง​ของ​แมว​และ​สุนัข​ ​จากนั้น​ก็​มีเสียง​ร้อง​โหยหวน​ของ​ข้าหลวง​ตามมา

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​หยุด​ฝีเท้า​ลง​ชั่วครู่​พร้อมกับ​ขมวดคิ้ว

เดิมที​เขา​ก็​อารมณ์ไม่ดี​ ​เพิ่งจะ​แยกจาก​มาค​รู่​เดียว​ ​เกิด​อะไร​ขึ้น​อีก​เล่า​!

พาน​ไห่​พอ​เห็น​สีหน้า​อัน​ไม่​สู้​ดี​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ ​จึง​รีบ​เดิน​ไป​ยัง​ห้อง​ทรงพระ​อักษร​ ​ปาก​ก็​ด่า​กล่าวว่า​ ​“​เสี่ยว​เล่อ​จื่อ​ ​เจ้า​รนหาที่​ตาย​หรือ​”

เมื่อถึง​ประตู​ทางเข้า​ก็​เห็น​บรรยากาศ​ช้าง​ใน​ห้อง​ทรงพระ​อักษร​ ​หัวหน้า​ขันที​ผู้​น่าเกรงขาม​ชะงัก​ลง​ทันที​ ​เหลือ​เพียง​การ​ตกตะลึง​จน​ตาค้าง

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ผลัก​พาน​ไห่​ให้​หลบ​ไป​ ​ในที่สุด​ก็​เห็น​บรรยากาศ​ใน​ห้อง​ได้​อย่างชัดเจน​ ​เขา​เพียง​แมว​อ้วน​ตัว​หนึ่ง​กำลัง​ดิ้น​ใน​กอง​หนังสือ​บน​โต๊ะ​ ​หนังสือ​หล่น​ลง​สู่​พื้น​ ​ใน​จังหวะ​นี้​เสี่ยว​เล่อ​จื่อ​ตกใจ​เข้าไป​รับ​หนังสือ​เหล่านั้น​เอาไว้​ ​ห่าง​ไป​ไม่​ไกล​มีสุนั​ขตัว​ใหญ่​สะบัด​หาง​อย่าง​ไม่รู้​ร้อน​รู้​หนาว

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ถอนหายใจ​ออกมา​ ​ตรัส​ด้วย​ความโมโห​ว่า​ ​“​นี่​พวก​เจ้า​ทำ​สิ่งใด​กัน​”

เสี่ยว​เล่อ​จื่อ​ตกตะลึง​รีบ​กอด​หนังสือ​เอาไว้​แล้ว​คำนับ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้

พาน​ไห่​ถีบ​เสี่ยว​เล่อ​จื่อ​อก​ไป​ ​ตะโกน​ด้วย​ความโมโห​ว่า​ ​“​ฮ่องเต้​ถาม​เจ้า​อยู่​!​”

เสี่ยว​เล่อ​จื่อ​พูด​ด้วย​ใบหน้า​ซีดเผือด​ว่า​ ​“​เมื่อ​ฮ่องเต้​เสด็จ​ออก​ไป​เพียง​ไม่นาน​ ​จี๋​เสียง​กับ​แม่ทัพ​เซี่ยว​เทียน​ก็​ทะเลาะ​กัน​ ​ข้า​น้อย​มิ​อาจ​ห้าม​ได้​”

“​สวะ​!​ ​”​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ผู้​มีนิ​สัย​ดีส​บถ​ออกมา​หนึ่ง​คำ​ ​สายตา​เขามอง​เจ้า​แมว​ขาว​และ​มอง​สุนัข​ตัว​ใหญ่​ ​ไม่รู้​ว่า​จะ​ตำหนิ​ตัว​ไหน​ก่อน​ดี

จี๋​เสียง​ไม่​รอ​ให้​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เอ่ยปาก​ ​มัน​ก็​รีบ​กระโจน​เข้ามา​คลอเคลีย​เจ้าของ​พร้อมกับ​ส่งเสียง​ร้อง​เหมียว​ๆ​

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ฝืนยิ้ม​ ​ความโมโห​ที่​มีต​่อ​เจ้า​แมว​อ้วน​หาย​ไป​ทันควัน

นึกไม่ถึง​ว่า​จี๋​เสียง​ที่​ไม่เคย​สนใจไยดี​เขา​กลับ​เรียกหา​เขา​!

หลังจาก​ความตื่นเต้น​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ก็​ไม่ได้​คิดเล็กคิดน้อย​กับ​เอ้อร​์​หนิว​ ​เขา​ขมวดคิ้ว​แล้ว​ตรัส​ว่า​ ​“​พา​จี๋​เสียง​กับ​เอ้อร​์​หนิ​วอ​อก​ไป​ก่อน​”

หนึ่ง​แมว​หนึ่ง​สุนัข​ถูก​เชิญ​ออก​ไป​ ​ห้อง​ทรง​อักษร​ที่​โกลาหล​ก็​สงบ​ลง

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​มอง​เจิน​ซื่อ​เฉิง

เจิน​ซื่อ​เฉิง​ ​ชาย​ชรา​ที่​เรื่องเล็ก​น้อย​อย่าง​การ​ดูแล​หนวดเครา​ยัง​ทำได้​ดียิ่ง​ ​เรื่อง​ที่​ไม่​เข้าตา​ที่สุด​ก็​คือ​เรื่อง​ทะเลาะ​กัน​ระหว่าง​สุนัข​และ​แมว​ ​เมื่อ​เห็น​ว่า​ในที่สุด​ฮ่องเต้​เสด็จ​กลับมา​สักที​จึง​รีบ​คารวะ​กล่าวว่า​ ​“​ฮ่องเต้​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​คดี​การ​หายตัว​ไป​ของ​แม่นาง​ชุย​ปิด​คดี​เรียบร้อย​แล้ว​ ​หาก​ไม่มี​อะไร​ ​ข้า​น้อย​ขอตัว​ก่อน​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ไม่ได้​สนใจ​คำพูด​ของ​เจิน​ซื่อ​เฉิง​ ​เขา​ตรัส​ถาม​เสียง​ขรึม​ ​“​เจิน​ซื่อ​เฉิง​ ​เจ้า​คิด​ว่า​ควร​ลงโทษ​เซียง​อ๋อง​อย่างไร​ดี​”

เจิน​ซื่อ​เฉิง​ ​“​…​”​ ​เขา​เพียง​สนใจ​การ​ไข​คดี​ ​ไม่​อยาก​มีส่วนร่วม​ใน​ความขัดแย้ง​ของ​องค์​ชาย​ทั้งหลาย​

จี้​หยก​ชิ้น​นั้น​ที่​ถูก​พบ​ใน​บ่อ​ ​สามารถ​ยืนยัน​เอกลักษณ์​ของ​โครงกระดูก​ศพ​และ​ดึงดูด​ความสงสัย​จาก​เขา​ได้

โครงกระดูก​ศพ​เหลือ​เพียง​เสื้อชั้นใน​เท่านั้น​ ​เครื่องประดับ​อื่น​ถูก​กำจัด​ไป​สิ้น​ ​หาก​จะ​บอกว่า​ลืม​ถอด​ต่างหู​ก็​ยัง​พอ​เป็นไปได้​ ​แต่​ลืม​เก็บ​จี้​หยก​ไปดู​ไม่​ค่อย​ชอบมาพากล​สัก​เท่าไร

เจิน​ซื่อ​เฉิง​ยาก​ที่จะ​คาดเดา​ ​จี้​หยก​ชิ้น​นั้น​มี​ความเป็นไปได้​ว่า​คนที​่​เห็น​ศพ​แอบ​ทิ้ง​ลง​ไป​ใน​บ่อ​ ​เพื่อ​ว่า​สักวัน​ความจริง​ของ​คดี​นี้​จะ​ถูก​เปิดเผย

เมื่อ​นึกถึง​เอ้อร​์​หนิว​ผู้ค้นพบ​โครงกระดูก​ใน​วันนี้​ ​ก็​เดา​ไม่ยาก​ว่า​บุคคล​ผู้​นั้น​เป็น​ใคร

จริงอยู่​ที่​สิ่ง​เหล่านี้​จะ​เป็น​เพียง​การคาด​เดา​ ​แต่​มีประโยชน์​ต่อ​การ​ไข​คดี​ ​เจิน​ซื่อ​เฉิง​ไม่มีทาง​หาเรื่อง​ใส่​ตัว

“​ข้า​น้อย​มิก​ล้า​ยุ่งเกี่ยว​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​เซียง​อ๋อง​เป็น​ถึง​องค์​ชาย​ ​กระทำความผิด​ย่อม​ถูก​ฮ่องเต้​และ​ฝ่าย​ข้าราชการพลเรือน​ตัดสิน​”​ ​เจิน​ซื่อ​เฉิง​ทูล​กลับ​ไป​อย่าง​ไม่​สะทกสะท้าน

เขา​ยัง​อยาก​ที่จะ​พิจารณาคดี​ใน​ตำแหน่ง​ผู้ตรวจ​ราชการ​ศาลา​ว่าการ​พระนคร​อยู่​ ​สิ่ง​ที่​ไม่​ควร​พูด​ก็​จะ​ไม่​พูด​ออก​ไป​

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เห็น​มอง​ไป​ทาง​อวี​้​จิ​่น​และ​คนอื่นๆ​ ​ใครก็ตาม​ที่​สบตา​ต่าง​พากัน​หลบหลีก​สายตา​ ​พยายาม​ทำให้​ตน​ไร้​ตัวตน​มาก​ที่สุด

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ประทับ​อยู่​ข้าง​โต๊ะทำงาน​ที่​ระเกะระกะ​ ​จมอยู่กับ​ความคิด​เรื่อง​ที่​หรง​หยาง​ลอบทำร้าย​มารดา​ของ​สะใภ้​เจ็ด​ใน​ตอนนั้น​ถูก​เปิดเผย​ ​เขา​ลงโทษ​องค์​ชาย​ที่​ฝ่าฝืน​กฎหมาย​เช่นเดียวกับ​สามัญชน​ ​โดย​การปลด​หรง​หยาง​เป็น​สามัญชน​ ​และ​ใน​ตอนนี้​เจ้า​แปด​ทำผิด​เช่นเดียวกัน​ ​ซ้ำ​ยัง​ทำร้าย​บุตรสาว​ของ​หรง​หยาง​ ​หาก​วันนี้​ปล่อยไป​ ​วันใด​ไท​เฮา​รู้เรื่อง​เข้า​ ​เขา​จะ​สู้หน้า​ไท​เฮา​ได้​อย่างไร

เมื่อ​คิดถึง​ข้อนี​้​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ก็​มีแวว​ตา​เย็นชา​ ​พร้อมกับ​ตรัส​ด้วย​น้ำเสียง​แหบแห้ง​ว่า​ ​“​พาน​ไห่​”​

พาน​ไห่​ขานรับ​ด้วย​ตัว​แข็งทื่อ​ ​“​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

“​จง​ประกาศ​คำบัญชา​จาก​ข้า​ ​เซียง​อ๋อง​ไร้​ซึ่ง​ศีลธรรม​ ​ประการ​แรก​คือ​การกระทำ​ใน​พิธี​ฉลอง​วันคล้ายวันพระราชสมภพ​ ​ต่อมา​พบ​ว่า​ลอบทำร้าย​ลูกพี่ลูกน้อง​ของ​ตน​ ​มีความผิด​ฐาน​ไร้​ซึ่ง​คุณธรรม​ ​หลักฐาน​แน่นหนา​ ​นับแต่​วันนี้​ ​จึง​ถูก​ยึด​คืน​ตำแหน่งจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ ​เป็น​เพียง​ประชาชน​ธรรมดา​…​”

เมื่อ​ตรัส​ออก​ไป​ ​สีหน้า​คน​ทั้งหลาย​ก็​เปลี่ยนสี​ ​หลู่​อ๋อง​อ้าปากค้าง​ยกมือ​ขึ้น​ปิดปาก​ตน

เขา​ฟัง​ผิด​ไป​หรือไม่​ ​เจ้า​แปด​ไม่ได้​เป็น​แม้แต่จ​วิ​้​นอ​๋​อง​?

ช่าง​เป็น​สิ่ง​ที่​ยาก​เกิด​จะ​คาดคิด​เอา​เสีย​จริง​

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เห็น​การเคลื่อนไหว​นั้น​ ​จึง​มองหน้า​หลู่​อ๋อง​ด้วย​ใบหน้า​ที่​เย็นชา​ ​“​เจ้า​มี​ความคิดเห็น​ใด​หรือ​”

หลู่​อ๋อง​รีบ​ก้ม​ศีรษะ​ลง​ ​“​เสด็จ​พ่อ​โปรด​อภัย​ ​จู่ๆ​ ​เมื่อ​ลูก​ได้ยิน​บทลงโทษ​น้อง​แปด​เช่นนี้​จึง​ตกใจ​ ​คราวหน้า​ลูก​จะ​ถือ​เรื่อง​นี้​ไว้​เป็น​อุทาหรณ์​ ​จะ​ไม่​ทำให้​เสด็จ​พ่อ​โมโห​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​”

องค์​ชาย​อื่นๆ​ ​“​…​”​ ​วันนี้​เจ้า​ห้า​แสดงความสามารถ​ได้ดี​กว่า​ปกติ

ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ

ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ

Score 10
Status: Completed
แนะนำเรื่อง นิยายโรแมนติกยุคโบราณ-แนวแต่งงาน ดราม่าในอดีตจะหายไป รักใหม่สุดหวานซึ้งจะเริ่มต้น...กับคนเดิม?! ชาติที่แล้วเพราะนาง เจียงชื่อ' คุณหนูสี่แห่งตระกูลตงผิงป์วดวงตามีดบอดทำให้ชีวิตกลับตาลปัตรจนถึงแก่ความตาย เมื่อได้รับโอกาสให้กลับมามีชีวิตที่สองนางจะไม่ทำเรื่องผิดพลาดซ้ำอีกต่อไป คนที่หวังดีกับนางจากใจจริงนางล้วนเข้าใจและพร้อมตอบแทนด้วยสิ่งเดียวกัน คนที่คิดร้ายวางแผนทำลายนาง นางก็พร้อมจะเอาคืนเป็นทบเท่าพันทวี ชีวิตการแต่งงานที่ไม่สมหวังในชาติก่อนทำให้นางเข็ดขยาดไม่คิดจะมีความรักอีก แต่เหตุใดกัน 'อวี้จิ๋น สามีคนที่สองของนางในชาติก่อนกลับมาคอยตามตอแยนางไม่หยุดเช่นนี้! แม้ชาติก่อนข้าจะเคยซอบเจ้า แต่ชาตินี้อย่าหวังจะทำให้ข้าเสียน้ำตาได้อีกเป็นหนที่สอง นางต้องอยู่ให้ห่างจากเจ้าคนเลวนั่นไว้ ยิ่งไกลยิ่ง เรื่อง : ชื่อจิ่น หวนรักประดับใจ ผู้เขียน : ตงเทียนเตอะหลิ่วเยี่ย(冬天的柳) ภาพปก : Panther fam. ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ (似锦) จำนวนตอน : 836 ตอน

Options

not work with dark mode
Reset