จอมใจจอมทัพ 45 มีแขกมาเยือนต้องต้อนรับ

ตอนที่ 45 มีแขกมาเยือนต้องต้อนรับ

“ กระหม่อมก็คิดเช่นนั้นพะย่ะค่ะ แต่อีกเส้นทางหนึ่งจะทำให้กองทัพของเราอยู่ในภูมิประเทศเสียเปรียบ แม้กำลังพลมีมากกว่าแต่ต้องเดินทัพข้ามแม่น้ำ ผ่านช่องผาแคบทั้งต้องผ่าน ป่าใหญ่ ทุกแห่งก็ล้วนเป็นเป้าโจมตีเช่นกัน อาจเสียไพร่พลมากมายก่อนถึงประตูเมืองหงโจวด้วยซ้ำ อีกอย่างแม่ทัพซื่อหลุนผู้นั้นชื่อเสียงไม่ธรรมดาแม้ว่าจะเป็นเพียงทหารรับจ้างแต่ฝีมือร้ายกาจ ฝึกฝนเหล่าทหารหงโจวให้แข็งแกร่งขึ้นมาก หาได้อ่อนแอเช่นเมื่อก่อนไม่ กระหม่อมเห็นว่าไม่เหมาะอย่างยิ่งจะโจมตีเวลานี้ และมีความเห็นว่าเราควรตั้งทัพล้อมไว้ก่อน เมื่อหงโจวขาดแคลนเสบียงเมื่อนั้นเราจะค่อยตีกระหนาบเข้าไปทีหลัง ”

“ ถุย ! นี่หรือความคิดของชายชาติทหาร ขี้ขลาดตาขาวเสียจริง ทหารเรามากกว่ามันเป็นสิบเท่า อย่างไรเสียเราก็ต้องชนะมันอยู่แล้ว จะให้ข้ารอเวลาอีกข้ารอไม่ไหวแล้ว ข้าอยากบั่นคอไอ้หมารับใช้นั้นเต็มที่แล้ว ”

องค์ชายจิ้งฝูคำรามอย่างเดือดดาล ตวาดรองแม่ทัพที่คัดค้าน หากให้รอนานกว่านี้เขาคงอกแตกตาย อยากขยี้เหิงซื่อหลุนให้บี้แบนแล้วไปฉุดเหรินซูเม่ยมาเป็นอนุให้สมแค้น

จะให้เป็นชายาเอกดี ๆ ไม่ชอบ สะดีดสะดิ้งเล่นตัวนัก หากเขารบชนะล่ะก็นางจะได้เป็นแค่หนึ่งในนางบำเรอเท่านั้น !

กองทัพเจี้ยนจิงเคลื่อนทัพด้วยความยากลำบาก เนื่องด้วยถูกทัพหงโจวลอบโจมตีตลอดทางด้วยกลยุทธ์กองโจรของแม่ทัพเจ้าเล่ห์อย่างเหิงซื่อหลุน เสบียงอาหารถูกปล้น น้ำดื่มถูกลอบวางยาพิษ เหล่าทหารไม่ได้หลับนอนถูกก่อกวนตลอดเวลา ขวัญกำลังใจลดทอนทุกขณะ บาดเจ็บล้มตายป่วยตายไม่ใช่น้อย บางส่วนที่หนีเอาตัวรอดกลับมาได้นั้นองค์ชายจิ้งฝูก็ลงกระบี่สังหารทันทีอย่างเดือดดาล

“ ไอ้พวกสมองหมู ขี้ขลาดตาขาว แค่นี้ก็หัวซุกหัวซุนกลับมา พวกเจ้ามิสมควรมีชีวิตอยู่บนผืนแผ่นดินเจี้ยนจิงต่อไป ! ”

“ กระหม่อมว่าองค์ชายลองไตร่ตรองดูอีกคราเถอะพะย่ะค่ะ ทัพหงโจวแข็งแกร่งนัก หากฝืนไปกว่านี้ทหารเราคงตายเปล่า กระหม่อมว่าเราควรถอยทัพไปตั้งหลักก่อน ” รองแม่ทัพอ้อนวอนอีกครั้ง เพียงเคลื่อนทัพมาไม่กี่วันทหารล้มตายไปกว่าครึ่ง ส่วนที่เหลือแทบไม่มีเรี่ยวแรงขาดแคลนทั้งเสบียงอาหารและกำลังใจ

“ หากเจ้ายังปากดีอีก ข้าจะตัดหัวเจ้าแล้วส่งกลับไปให้ ลูกเมียเจ้าดูต่างหน้า ! ” องค์ชายจิ้งฝูตวาดเสียงกร้าวทำให้รองแม่ทัพต้องหุบปากทันที

ดวงตาขององค์ชายนั้นแดงก่ำลุกโชนไปด้วยความแค้น เขาจะไม่ถอยทัพใด ๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความจำนนยินยอมต่อไอ้ทหารขี้ข้าชั้นต่ำนั่น ไม่มีวัน !

มันจะได้รู้ซะบ้างว่าไหนที่ต่ำ ไหนที่สูง และหากไม่ได้ฆ่ามันด้วยมือตนเอง ชาตินี้เขาคงตายตาไม่หลับ !

“ พ้นป่านี้ทัพเราจะถึงกำแพงเมืองหงโจว บอกทหารทุกนายเตรียมตัวให้พร้อม พรุ่งนี้เราจะบุกทำลายหงโจวให้ราบคาบเป็นผุยผง ! ”

***

ฝ่ายเมืองหงโจว

เหิงซื่อหลุนฟังรายงานสถานการณ์รบที่ได้จากม้าเร็วที่เข้ามารายงานด่วนในยามใกล้เข้านอน ขณะเขากำลังเปลือยกายท่อนบนแล้วใช้ผ้าชุบน้ำในอ่างเช็ดซับตัวไปพลาง ฟังรายงานจากรองแม่ทัพไปพลาง

ขณะทัพของเขาได้เปรียบศัตรูมากไม่ผิดจากที่คาดไว้ องค์ชายจิ้งฝูแม้เป็นคนเก่งมีผีมือแต่หยิ่งผยอง ใจร้อน หุนหันพลันแล่น มั่นใจตนเองเกินไป เขาจึงใช้จุดนี้คอยยั่วยุให้อีกฝ่ายเดินตามหมากที่เขาวางไว้

“ ทัพเจี้ยนจิงถึงชายป่าหน้าประตูเมืองแล้วใช่หรือไม่ ”

“ ขอรับท่านแม่ทัพ ”

“ โชคดีเมื่อคืนฝนตกหนัก ผืนป่าชุ่มชื้น รองแม่ทัพรับคำสั่งข้า สั่งทหารเตรียมพร้อมประจำตำแหน่งตรงชายป่าแล้วให้สวมชุดละครที่ซ้อมไว้ออกแสดง ”

“ ขอรับ ว่าแต่ท่านแม่ทัพมีแผนอันใดถึงสั่งทหารของเราแสดงละครให้ข้าศึกดู ”

“ มีแขกมาเยือน เจ้าบ้านอย่างเราย่อมต้องต้อนรับให้สมเกียรติ ” เหิงซื่อหลุนว่าพลางเหยียดยิ้ม รองแม่ทัพได้เห็นรอยยิ้มนั้นก็เสียวสันหลังวาบแทนข้าศึก ลงท่านแม่ทัพได้ยิ้มแบบนี้ เห็นทีว่าศึกครานี้คงสนุกแบบเละเทะไม่มีชิ้นดีแน่นอน !

Options

not work with dark mode
Reset