คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 535 ความดันโลหิตสูง (1) / 536 ความดันโลหิตสูง (2)

ตอนที่ 535 ความดันโลหิตสูง (1) / ตอนที่ 536 ความดันโลหิตสูง (2)

ตอนที่​ 535 ความดันโลหิต​สูง (1)

กลางดึก​ขนาด​นี้​ ใคร​มาเคาะ​ประตู​กัน​

ไป๋​จื่อ​ลุกขึ้น​ หยิบ​ชุด​คลุม​ผ้าฝ้าย​บน​ราว​มาสวม​ ก่อน​จะหยิบ​กระบอง​ไม้จาก​ใน​มุมห้อง​มาด้วย​ “พี่สะใภ้​ ท่าน​ไป​อยู่​กับ​หรู​เอ๋อร์​ใน​ห้อง​เถอะ​ ข้า​จะออก​ไปดู​สักหน่อย​”

จ้าว​ซู่เอ๋อร์​จะยอมให้​นาง​ออก​ไป​เพียงลำพัง​ได้​อย่างไร​ จึงรีบ​หยิบ​กระบอง​ไม้อีก​ท่อน​มาถือ​ไว้​ใน​มือ​เช่นกัน​ “ข้า​จะไป​กับ​เจ้าด้วย​ หาก​เป็น​คน​ที่​น่าสงสัย​เหล่านั้น​ พวกเรา​สอง​คน​จะได้​พอ​ไล่​เขา​ไป​ได้​”

ก็ดี​เหมือนกัน​ มีคน​เพิ่มขึ้น​ก็​เท่ากับ​มีแรง​เพิ่มขึ้น​ ไป๋​จื่อ​ไม่ได้​ปฏิเสธ​ ทั้งสอง​คน​ลง​ไป​ชั้นล่าง​พร้อมกัน​ ครั้น​เดิน​ไป​ถึงประตู​ลานบ้าน​ นาง​ก็​ตะโกน​ถามว่า​ “ใคร​เคาะ​ประตู​น่ะ​ รู้​หรือไม่​ว่า​ตอนนี้​กี่​ยาม​แล้ว​”

เสียง​ที่​ดัง​มาจาก​ข้างนอก​ดู​ร้อนใจ​มาก​ “แม่นาง​ไป๋​ เรื่องใหญ่​ขอรับ​ จู่ๆ นาย​ท่าน​ของ​ข้า​ก็​เป็นลม​ไป​ เรียก​อย่างไร​ก็​ไม่ยอม​ตื่น​ ชักกระตุก​อีก​ต่างหาก​ สีหน้า​ของ​เขา​ยิ่ง​ทำให้​ข้า​ตกใจ​แทบตาย​ ท่าน​บอก​ข้า​ไว้​ไม่ใช่หรือ​ ว่า​หาก​นาย​ท่าน​ของ​ข้า​เป็น​อะไร​ไป​ ก็​ให้​ข้า​มาหา​ท่าน​ได้​เลย​”

ไป๋​จื่อ​รีบ​ถาม “นาย​ท่าน​ของ​เจ้าคือ​เถ้าแก่​เฉิน​หรือ​”

คน​ผู้​นั้น​ตอบ​ว่า​ใช่ไม่ขาดปาก​

เด็กสาว​รีบ​เปิด​ประตูรั้ว​ แสงจันทร์​คืน​วัน​ขึ้น​สิบห้า​ค่ำ​เจิดจ้า​มาก​ ส่อง​ใบหน้า​ของ​ชายหนุ่ม​ตรงหน้า​ชัดแจ้ง​ เป็น​เด็กรับใช้​ที่​นาง​เห็น​อยู่​ข้าง​กาย​พี่ใหญ่​เฉิน​ใน​วันนั้น​จริงๆ​

“นาย​ท่าน​ของ​เจ้าเป็น​อะไร​กัน​แน่​” ไป๋​จื่อ​ถาม

“วันนี้​นาย​ท่าน​ของ​ข้า​ไป​ดื่ม​สุรา​กับ​สหาย​ของ​เขา​ ข้า​โน้มน้าว​เขา​ให้​ดื่ม​น้อย​ๆ หน่อย​ เดิมที​นาย​ท่าน​ของ​ข้า​ก็​ไม่อยาก​ดื่ม​มาก​ แต่​สหาย​หลาย​คน​ของ​เขา​กลับ​ไม่ยอม​ ริน​สุรา​ให้​เขา​ถ้วย​แล้ว​ถ้วย​เล่า​ ข้า​ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่า​เพราะอะไร​ จู่ๆ นาย​ท่าน​ของ​ข้า​ก็​บอ​กว่า​เวียนหัว​มาก​ เพิ่ง​ลุกขึ้น​ยืน​ก็​ล้มพับ​ลง​ ข้า​เชิญหมอ​มาแล้ว​ แต่​หมอ​คน​นั้น​บอ​กว่า​เขา​รักษา​ไม่ได้​ ข้า​หมดหนทาง​แล้วจึง​มาหา​ท่าน​” เด็กรับใช้​คน​นั้น​กล่าว​

ไป​จื่อ​มอง​ไป​ข้างนอก​แวบ​หนึ่ง​ มีรถม้า​จอด​อยู่​ข้างทาง​ นาง​จึงกล่าว​กับ​เด็กรับใช้​ว่า​ “เจ้ารอ​ข้า​ก่อน​ ข้า​จะไป​หยิบ​ของ​สักหน่อย​”

เด็กรับใช้​ดีใจ​มาก​ รีบ​รับคำ​ทันที​ แล้ว​กลับ​ไป​รอ​ที่​รถม้า​

นาง​กลับ​ไป​หยิบ​กระเป๋า​ผ้า​ที่​ใส่ยา​และ​อุปกรณ์​อื่นๆ​ เอาไว้​ จากนั้น​นาง​ก็​บอกกล่าว​กับ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​สัก​สอง​สามคำ​ แล้ว​ถึงหมุน​กาย​เดิน​ไปหา​เด็ก​รีบ​ใช้

รถม้า​เคลื่อน​ตัวอย่าง​ยากลำบาก​ท่ามกลาง​หิมะ​ตกหนัก​ หลายครั้ง​รถ​ลื่นไถล​จน​ตัวนาง​เกือบจะ​ถูก​เหวี่ยง​ออกจาก​ตัว​รถ​ เห็นได้ชัด​ว่า​บังคับ​รถ​บน​พื้น​หิมะ​เช่นนี้​อันตราย​นัก​

เมื่อ​ถึงบ้าน​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​ก็​เป็น​ยาม​เห​ม่าสามเค่อ​แล้ว​ หาก​เป็นช่วง​ฤดูร้อน​ เวลานี้​ท้องฟ้า​น่าจะ​สว่าง​เจิดจ้า​ แต่​ฤดูหนาว​มีช่วงเวลา​กลางคืน​ยาว​กว่า​กลางวัน​ ตอนนี้​จึงยัง​ไม่มีแสงแรก​ของ​วัน​ใหม่​โผล่​มาให้​เห็น​

นาง​เพิ่ง​เข้าไป​ใน​บ้าน​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​ ก็​ได้ยิน​เสียง​สตรี​ร้องไห้​จวนเจียนจะ​ขาดใจ​ดัง​มา

เด็กรับใช้​นำ​ไป๋​จื่อ​เข้าไป​ใน​เรือน​ หมอ​ซ่งที่​เขา​เชิญมาจาก​โถงสมุนไพร​ยัง​ไม่กลับ​ไป​ บัดนี้​กำลัง​เขียน​ใบสั่งยา​อยู่​

เดิมที​เขา​ไม่คิด​จะออก​ใบสั่งยา​ เพราะ​เขา​เคย​เห็น​อาการป่วย​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​นี้​มาก่อน​เช่นกัน​ มัน​ใช้ยา​อะไร​ก็​รักษา​ไม่หาย​ ถึงแม้จะช่วย​ยื้อ​ชีวิต​กลับมา​ไว้​ได้​ แต่​ผู้ป่วย​ก็​ไม่ได้​ดีขึ้น​กว่า​เดิม​มาก​นัก​ แม้กระทั่ง​จะกลายเป็น​คน​ที่​แม้แต่​พูด​ก็​ยัง​พูด​ไม่คล่อง​

เพราะเช่นนั้น​เจียดยา​อะไร​ก็​ไม่ได้​มีอะไร​ดีขึ้น​ ทว่า​ฮูหยิน​เฉิน​ขอร้อง​เขา​ไม่ยอม​เลิกรา​ เขา​จึงหมดหนทาง​จริงๆ​ และ​จำต้อง​ตอบ​ตกลง​เขียน​ใบสั่งยา​ไป​ก่อน​

“ฮูหยิน​ แม่นาง​ไป๋​มาแล้ว​ขอรับ​”

เด็กรับใช้​พา​ไป๋​จื่อ​เข้าไป​ใน​ห้อง​ หมอ​ซ่งผู้​นั้น​เงยหน้า​มอง​มา ครั้น​เห็น​ว่า​เป็น​ไป๋​จื่อ​เขา​ก็​จำได้​ในทันที​ “เจ้าไม่ใช่แม่นาง​ไป๋​ ที่มา​ซื้อ​ปลิง​และ​ลิ่น​เมื่อ​ครั้งก่อน​หรอก​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ไม่ว่าง​กล่าว​ทักทาย​เขา​ นาง​เพียง​พยักหน้า​รับ​เบา​ๆ ถือว่า​เป็น​การทักทาย​แล้ว​

นาง​เดิน​ไป​ถึงข้าง​เตียง​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​ ก่อน​จะรีบ​ตรวจร่างกาย​ของ​เขา​ตั้งแต่​หัว​จรด​เท้า​รอบ​หนึ่ง​ โดยรวม​สามารถ​วินิจฉัย​ได้​ว่า​เป็นลม​หมดสติ​เพราะ​ความดันโลหิต​พุ่ง​ขึ้น​สูงอย่าง​เฉียบพลัน​ แม้ชีพจร​จะสับสน​ ทว่า​ไม่อ่อนแรง​ หัวใจ​ของ​เขา​เต้น​แรง​มาก​ ตอนนี้​ตัด​ความเป็นไปได้​ของ​ภาวะ​เลือด​ออก​ใน​สมอง​ไป​ได้​

ขอ​เพียง​ไม่ใช่ภาวะ​เลือด​ออก​ใน​สมอง​ก็​พอ​ ตอนนี้​นาง​มีวิธี​รักษา​แล้ว​

นาง​รีบ​หยิบ​กระเป๋า​เข็ม​ออก​มาจาก​ใน​ล่วมยา​ แล้ว​เริ่ม​ฝังเข็ม​โดย​ไม่พูดพร่ำทำเพลง​

……….

ตอนที่​ 536 ความดันโลหิต​สูง (2)

ฮูหยิน​เฉิน​ไม่เคย​พบ​ไป๋​จื่อ​มาก่อน​ เพียง​ได้ยิน​เฉินไท่​เห​ริน​พูดถึง​นาง​เท่านั้น​ รู้​แค่​ว่า​นาง​เป็น​คน​ที่​คุณชาย​สกุล​เมิ่งถูกตา​ต้องใจ​ รู้​ว่า​นาง​ทำอาหาร​เก่ง​มาก​ ทั้ง​ยัง​มีหัว​การค้า​อย่างยิ่ง​ แต่กลับ​ไม่คาดคิด​เลย​ว่า​นาง​จะยัง​เป็น​หมอ​อีกด้วย​

“แม่นาง​ไป๋​ สามีของ​ข้า​เขา​เป็น​อะไร​กัน​แน่​” ฮูหยิน​เฉิน​ถามพร้อม​น้ำตา​อาบ​แก้ม​

ไป๋​จื่อ​ฝังเข็ม​ลง​บน​จุดสำคัญ​ทั่ว​ร่างกาย​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​ เพื่อ​หยุดยั้ง​เลือด​ลม​ที่​ด​เอ่อ​ขึ้น​มาไม่ยอม​หยุด​ และ​คลาย​ความดัน​ของ​การ​ไหลเวียน​โลหิต​ที่​บีบคั้น​สมอง​

หลังจาก​ฝังเข็ม​เสร็จ​แล้ว​ นาง​ถึงจะลุกขึ้น​กล่าว​กับ​ฮูหยิน​เฉิน​ว่า​ “ข้า​เคย​บอก​กับ​เขา​ไว้​แล้ว​ ว่า​เขา​อ้วน​เกินไป​ อวัยวะภายใน​ต่างๆ​ รวมถึง​หัวใจ​และ​หลอดเลือด​ ล้วน​ได้รับ​ผลกระทบ​เพราะ​ความอ้วน​ของ​เขา​ ต้อง​กิน​ให้​น้อย​ ขยับ​ให้​มาก​ กิน​ของ​มัน​ให้​น้อย​ กิน​ผัก​ให้​มาก​ ส่วน​สุรา​เป็น​สิ่งที่​ต้องห้าม​อย่างยิ่ง​ ทว่า​เขา​คล้าย​จะไม่ได้​จำคำพูด​ของ​ข้า​ไว้​ใส่ใจเลย​เจ้าค่ะ​”

ฮูหยิน​เฉิน​ทั้ง​ร้อนใจ​ ทั้ง​โมโห​ “ข้า​ก็​โน้มน้าว​เขา​แล้ว​ ให้​เขา​ดื่ม​น้อย​ๆ หน่อย​ แต่​เขา​ก็​ไม่ฟังข้า​เลย​ หนึ่ง​วัน​เขา​กินข้าว​ถึงห้า​มื้อ​ แต่ละ​มื้อ​ต้อง​มีปลา​ตัว​ใหญ่​และ​เนื้อ​ชิ้น​ใหญ่​ เขา​กิน​เช่นนี้​จะไม่อ้วน​ได้​อย่างไร​ไหว​”

ไป๋​จื่อ​ถอนใจ​เสียง​หนึ่ง​ ก่อน​จะปลอบใจ​อีก​ฝ่าย​ว่า​ “โชคดี​ที่​วันนี้​เด็กรับใช้​ของ​ท่าน​ไปหา​ข้า​ทันเวลา​ เขา​ถึงได้​ไม่เป็นอะไร​ ทว่า​หลังจาก​วันนี้​เป็นต้นไป​ หาก​เขา​เอาแต่​กิน​ดื่ม​ตามใจ​ ไม่คิด​คำนึงถึง​การ​งดเว้น​บ้าง​ ครั้งหน้า​เขา​อาการ​กำเริบ​ขึ้น​มา ก็​อาจจะ​ไม่โชคดี​เช่นนี้​แล้ว​นะ​เจ้าคะ​”

“ไม่เป็นอะไร​? สามีของ​ข้า​ไม่เป็นอะไร​แล้ว​หรือ​” ฮูหยิน​เฉิน​ดีใจ​มาก​ แต่​ก็​นึกถึง​คำพูด​ที่​หมอ​ซ่งพูด​ไว้​ก่อนหน้านี้​ จึงเกิด​ความสงสัย​ขึ้น​มาบ้าง​ หมอ​ซ่งบอ​กว่า​โรค​นี้​เกิน​กว่า​ความสามารถ​ของ​เขา​ แต่​เด็กสาว​นาง​นี้​กลับ​บอ​กว่า​ไม่เป็นอะไร​หรือ​นี่​

แท้จริง​แล้ว​นาง​ควร​เชื่อ​ใคร​กัน​

ฮูหยิน​เฉิน​มอง​ไป​ทาง​หมอ​ซ่ง ถึงอย่างไร​เสีย​หมอ​ซ่งก็​อายุ​มากกว่า​ อีก​ทั้งเป็น​หมอ​ประจำ​โถงสมุนไพร​ ร้านขายยา​อันดับ​หนึ่ง​ของ​เมือง​ชิงหยวน​ เมื่อก่อน​นาง​ก็​เคย​ปวดหัว​ตัวร้อน​ และ​ล้วน​เชิญหมอ​ซ่งมาทำ​การรักษา​ทั้งสิ้น​ จึงเชื่อถือ​วิชาแพทย์​ของ​เขา​เป็นอย่างมาก​

พูด​ง่ายๆ​ ก็​คือ​นาง​เชื่อ​หมอ​ซ่อง​มากกว่า​ไป๋​จื่อ​

หมอ​ซ่งก้าว​ขึ้น​มาหนึ่ง​ก้าว​ เขา​พูด​กับ​ไป๋​จื่อ​ “แม่นาง​ไป๋​ เจ้าว่า​เถ้าแก่​เฉิน​เป็นโรค​อะไร​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ตอบ​ทันที​ว่า​ “ความดันโลหิต​เพิ่มขึ้น​สูงอย่าง​กะทันหัน​ใน​เวลา​สั้น​ๆ เลือด​ลม​กด​อัด​หัวใจ​ ส่งผล​ให้​หัวใจ​เต้น​เร็ว​ ปวดหัว​ หน้ามืด​ รวมถึง​อาการ​อื่นๆ​ ข้า​ไม่รู้​ว่า​พวก​ท่าน​เรียก​โรค​นี้​ว่า​อย่างไร​ แต่​ข้า​เรียก​มัน​ว่า​ความดันโลหิต​สูงเจ้าค่ะ​”

หมอ​ซ่งทำ​หน้า​งงงัน​ หมายความว่า​อย่างไร​กัน​ ความดันโลหิต​สูง? ความดันโลหิต​สูงคือ​อะไร​ เขา​ไม่เคย​ได้ยิน​มาก่อน​เลย​ ทว่า​อาการ​ที่​นาง​กล่าวถึง​กลับ​ถูกต้อง​ทั้งสิ้น​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​จาง “ท่าน​หมอ​ซ่ง พูด​ตามตรง​นะ​เจ้าคะ​ โรค​นี้​ท่าน​รักษา​ไม่ได้​ แต่​ข้า​รักษา​ได้​ พวก​ท่าน​ไม่เชื่อ​ข้า​ ข้า​เข้าใจ​ได้​ เพราะ​ถึงอย่างไร​เสีย​พวกเรา​ก็​ไม่ได้​คุ้นเคย​กัน​นัก​ อีก​เดี๋ยว​พี่ใหญ่​เฉิน​ตื่นขึ้น​มา พวก​ท่าน​ก็​จะรู้​เอง​เจ้าค่ะ​ ว่า​ข้า​ไม่ได้​หลอก​พวก​ท่าน​”

ฮูหยิน​เฉิน​รีบ​โบกมือ​ “ไม่ๆ แม่นาง​ไป๋​เจ้าเข้าใจผิด​แล้ว​ ข้า​จะไม่เชื่อ​เจ้าได้​อย่างไร​ ไม่ใช่เช่นนั้น​เลย​”

ไม่ว่า​ฮูหยิน​เฉิน​จะเชื่อ​หรือไม่​ ไป๋​จื่อ​ก็​ไม่ได้​ใส่ใจนัก​ พี่ใหญ่​เฉิน​เคย​ช่วยเหลือ​นาง​มาไม่น้อย​ วันนี้​เขา​ป่วยไข้​ นาง​ยื่นมือ​เข้า​ช่วยเหลือ​ก็​เป็นเรื่อง​ที่​สมควร​ทำ​แล้ว​ ไย​ต้อง​สนใจ​ด้วยว่า​คนอื่น​จะมอง​อย่างไร​

“เจ้าบอ​กว่า​เขา​เป็น​ความดันโลหิต​สูง แล้​วจะ​รักษาโรค​นี้​ได้​อย่างไร​” ฮูหยิน​เฉิน​ถามอีก​

ไป๋​จื่อ​ชี้ไป​ยัง​เข็ม​เงิน​บน​จุด​ต่างๆ​ รอบกาย​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​ “ใน​เมื่อ​ความดันโลหิต​เพิ่ม​สูงขึ้น​ทำให้เกิด​อาการ​หน้ามืด​ เช่นนั้น​ก็​ต้อง​ลด​ความดันโลหิต​ก่อน​ เขา​ถึงจะฟื้น​ขึ้น​มาได้​โดยเร็ว​ที่สุด​เจ้าค่ะ​”

นาง​กล่าว​จบ​ก็​ไป​ดึง​เข็ม​ออก​ ท่วงท่า​ของ​นาง​ว่องไว​นัก​ ยาม​ถอน​เข็ม​ก็​ไม่ได้​ถอน​ออกมา​โดยตรง​ ยัง​ต้อง​หมุน​เข็ม​ที่​จุด​นั้น​ก่อน​ แล้วจึง​ถอน​ออกมา​ วิธี​ฝังเข็ม​เช่นนี้​หมอ​ซ่งเคย​ได้ยิน​มาก่อน​เช่นกัน​ ว่า​กัน​ว่าการ​แทง​เข็ม​และ​ถอน​เข็ม​ทุก​จุด​ล้วน​แตก​ต่างกัน​ ซับซ้อน​เป็น​อย่างยิ่ง​ ไม่ใช่ว่า​อยาก​เรียน​ก็​เรียน​ได้​ ต้อง​มีพรสวรรค์​ทีเดียว​ แม้กระทั่ง​มีความอดทน​ใน​การฝึกฝน​วิชา​ ที่​สำคัญ​ที่สุด​คือ​ วิชา​ฝังเข็ม​นี้​เป็น​วิชา​ลับ​ ไม่ใช่ว่า​ใคร​อยาก​เรียน​ก็​สามารถ​เรียน​ได้​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset