เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอบทที่ 539 ค่าวิชาชีพเฉพาะทาง…

บทที่ 539 ค่าวิชาชีพเฉพาะทาง...

บทที่ 539 ค่าวิชาชีพเฉพาะทาง…

ในห้องผ่าตัดตอนนี้ บรรยากาศกดดันพอสมควร!

จี้ชวีหัวหน้าแผนกฉุกเฉิน หยางจื้อหมิงหัวหน้าแผนกศัลยกรรมตับและถุงน้ำดี ฉีเซียวหัวหน้าแผนกศัลยกรรมทั่วไป ทั้งสามไปรวมตัวกันที่ห้องผ่าตัด พวกเขาจ้องสภาพภายในช่องท้องไม่ละสายตา ไม่กล้าประมาทแม้แต่น้อย!

ตอนนี้เสิ่นซิวหย่วนเพิ่งตระหนักได้ว่าการกระทำของตัวเองเมื่อครู่นี้สะเพร่าขนาดไหน…

ลองนึกถึงการผ่าท้องของตัวเองเมื่อครู่นี้อย่างละเอียด เขาก็ยังนึกกลัวไม่หาย ตอนนี้เหงื่อซึมเปียกเสื้อข้างในหมดแล้ว

สมมติเมื่อสักครู่นี้ตัวเองผ่าเปิดหน้าท้องมากกว่านี้สักหน่อย ตอนนี้อาจจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้แล้ว…

แต่ผ่าเปิดหน้าท้องไปแล้ว แม้จะมองเห็นง่ามกิ่งแหลมเสียบอยู่ในช่องท้อง แต่ทุกคนกลับไม่กล้าบุ่มบ่ามแตะต้องแม้แต่น้อย

แม้แต่เสียงลมหายใจในห้องผ่าตัดก็เริ่มดังขึ้นแล้ว

จี้ชวี หัวหน้าแผนกฉุกเฉินขมวดคิ้วมุ่น ใช้โคมไฟผ่าตัดส่อง ทำให้เห็นกิ่งไม้แหลมที่แทงอยู่ในลำไส้ชัดเจน แม้ตอนนี้ยังไม่มีสารคัดหลั่งประเภทอุจจาระและปัสสาวะซึมออกมา แต่นั่นก็เป็นเพราะกิ่งไม้แหลมที่แทงอยู่ในนั้นอุดบาดแผลที่ลำไส้เอาไว้!

การตรวจช่องท้องยังควรดำเนินต่อไป จะหยุดการผ่าตัดเพียงเพราะเหตุผลนี้ไม่ได้

“ยังไม่พบน้ำดีในช่องท้อง!” จี้ชวีกล่าวเสียงต่ำ

“ยังไม่พบหลอดเลือดแดงใหญ่เสียหาย”

“ตับมีแผลทะลุชัดเจน มีเลือดออกไม่ค่อยชัดเจน”

……

ตรวจร่างกายอย่างละเอียดทีละขั้นตอนอย่างระมัดระวัง ตอนนี้เอง จู่ๆ หยางจื้อหมิง หัวหน้าแผนกศัลยกรรมตับและถุงน้ำดีก็พูดขึ้นว่า “เหล่าจี้ คุณอย่าแตะต้อง!”

ประโยคนี้ทำให้จี้ชวีชะงัก แม้แต่ฉีเซียว หัวหน้าแผนกศัลกรรมทั่วไปที่อยู่ข้างๆ ก็มองหยางจื้อหมิงด้วยความงุนงงเช่นกัน

หยางจื้อหมิงกลืนน้ำลายหลายอึก ก่อนจะบอกว่า “ในหลอดเลือดแดงคอมมอนเฮปาติก[1]มีเศษกิ่งไม้หัก เส้นเลือดบริเวณรอบตับมีบาดแผลทะลุชัดเจน ตอนนี้ถ้าคุณไปแตะต้องมัน ก็จะทำให้มีเลือดออกมาก!”

ประโยคนี้ทำให้จี้ชวีต้องหยุดงานในมือ

หลังจากนั้นพักหนึ่ง จี้ชวีก็อดถามไม่ได้ว่า “ถ้ามีเลือดออกก็แค่ห้ามเลือดไม่ได้เหรอ ถ้าไม่จัดการตอนนี้ รอให้ลำไส้ฉีกขาดเต็มที่แล้วมีอุจจาระซึมออกมา การติดเชื้อทั้งในช่องท้องจะทำให้เราควบคุมไม่ได้เลย”

เป็นอย่างนั้นจริงๆ หลักการเป็นแบบนี้ ถึงอย่างไรอุจจาระก็มีสิ่งที่ทำให้ติดเชื้อเยอะมาก ตอนนี้เนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในช่องท้อง ถ้ามีเนื้อเยื่อในลำไส้รั่วออกมา เกิดการติดเชื้อในช่องท้องร่วมด้วยก็จะยุ่งยากมาก!

เมื่อเกิดความเสียหายที่อวัยวะภายใน โดยทั่วไปก็ใช่ว่าจะช่วยชีวิตไม่ได้ ค่อยๆ ทำตามหลัก ‘ห้ามเลือดก่อน ซ่อมแซมทีหลัง’ ก็สิ้นเรื่องแล้ว

“ติดเชื้อแล้วยังใช้ยาฆ่าเชื้อได้ แต่ถ้าเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหาย ทุกคนที่นี่ก็ไม่มีใครช่วยชีวิตเขาได้นะครับ!” หยางจื้อหมิงกล่าวเสียงเข้ม

เสียงไม่ดังมาก แต่ทุกคนกลับรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงฟ้าผ่า!

เส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหายไม่ได้หมายความว่าเสียหายแค่เส้นเลือดเส้นเดียว แต่เป็นหลอดเลือดดำใหญ่ในตับ (MHVs )และหลอดเลือดเวนาคาวาหลังตับ

เนื่องจากกายวิภาคบริเวณหลังตับค่อนข้างพิเศษ จัดการยากมาก ปัจจุบันภาวะเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหายคือหนึ่งในปัญหาที่จัดการยากที่สุดของแผนกศัลยกรรมตับ

หยางจื้อหมิงไม่ได้ต้องการพูดให้คนตกใจ เขาสูดหายใจลึกเฮือกหนึ่ง แล้วกล่าวด้วยสีหน้าจริงจัง “ผมพูดแบบนี้แล้วกัน อัตราการเสียชีวิตของภาวะเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหาย โดยเฉลี่ยสูงถึง 83% ทั้งยังเป็นอัตราการเสียชีวิตในห้องผ่าตัดด้วย คุณเข้าใจหรือยัง”

จี้ชวีอึ้งทันที อัตราการเสียชีวิตสูงถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์เขายังพอเข้าใจได้ แต่…อัตราการเสียชีวิตในห้องผ่าตัดทำให้เขาตกตะลึงนิดหน่อย!

อย่างไรก็เป็นเคสที่มีความเฉพาะทางขั้นสูง จี้ชวีแม้จะเป็นหัวหน้าแผนกฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจมากนัก

“คุณ…รักษาไม่ได้เหรอครับ”

หยางจื้อหมิงหน้าแดงทันที เขาพูดเย้ยตัวเองว่า “อย่าว่าแต่ผมเลย ทั้งตงหยางมีคนทำได้ไม่เกินสาม คน แถมยัง…แค่ทำได้เท่านั้น ไม่แน่ใจว่าทำเป็นหรือเปล่า…

…ผมไม่ได้ล้อเล่นนะ เส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหายจะทำให้มีเลือดออกมากจนมีอันตรายถึงชีวิต ผนังเส้นเลือดใหญ่พวกนี้บางมาก ตอนนี้ยังมีบางส่วนถูกคลุมด้วยเนื้อเยื่อตับ ดังนั้น…ดังนั้นการผ่าตัดและการซ่อมแซมจึงยากมาก!…

ประเด็นก็คือตำแหน่งของมันอยู่บริเวณหลังตับ มองเห็นยาก ถ้าอาศัยตาเปล่าผ่าตัดก็จะทำให้เลือดออกรุนแรงขึ้น จะเกิดอันตรายจากฟองอากาศอุดตันในหลอดเลือด…

แต่…ถ้าหลับหูหลับตาห้ามเลือด ก็จะเกิดความเสียหายหนักกว่าเดิม!”

หยางจื้อหมิงพูดจบในอึดใจเดียว เขาถอนหายใจเฮือกหนึ่งแล้วถามช้าๆ ว่า “คุณคิดว่าอันตรายหรือเปล่าล่ะ”

ประโยคนี้ทำให้ทุกคนเงียบแล้ว!

ไม่กล้าตรวจลึกลงไปกว่านี้อีกแล้ว

หยางจื้อหมิงมองเสิ่นซิวหย่วนแวบหนึ่ง แล้วถามว่า “หนังสือแจ้งภาวะเจ็บป่วยวิกฤต เซ็นชื่อหรือยัง”

เสิ่นซิวหย่วนพยักหน้า “เซ็นแล้วครับ!”

หยางจื้อหมิงขานรับแล้วบอกว่า “อาการมีการเปลี่ยนแปลง ไปเซ็นชื่ออีก แล้วก็เตรียมหนังสือแจ้งอาการป่วยด้วย บอกความเสี่ยงกับญาติผู้ป่วย…

…อ้อ ใช่ คุณไปด้วยตัวเองนะ”

หนังสือแจ้งภาวะเจ็บป่วยวิกฤตไม่ได้เซ็นแค่ครั้งเดียว แต่ถ้าพบอาการป่วยอื่นๆ ที่วิกฤตกว่าเดิม ก็ยังต้องเซ็นชื่อและแจ้งให้ทราบอีก!

เสิ่นซิวหย่วนรีบถอดถุงมือแล้วหยิบประวัติคนไข้ขึ้นมา ฉีกหนังสือเซ็นยินยอมออกมาสองแผ่น หลังจากเขียนบนนั้นสองสามประโยค ก็รีบร้อนเดินออกไปข้างนอก!

ตอนนี้พวกเฉินชางนั่งอยู่ตรงประตูห้องผ่าตัด คอยปลอบภรรยาของเหล่าเฮ่อไม่หยุด หนังสือแจ้งภาวะเจ็บป่วยวิกฤตก่อนหน้านี้ทำให้เธอตกใจแทบแย่แล้ว

เฉินชางถึงได้ปลอบใจว่า “อาสะใภ้ครับ ไม่ว่าเคสผ่าตัดที่มีความเสี่ยง โรงพยาบาลก็จะให้คุณอาเซ็นหนังสือยินยอมทั้งนั้น การผ่าตัดมีความเสี่ยงในตัวมันเองอยู่แล้ว นี่เป็นขั้นตอนหนึ่งเท่านั้นเองครับ ไม่ต้องกังวล ไม่เป็นอะไรหรอกครับ!”

แต่ไม่ว่าเฉินชางจะปลอบใจอย่างไร เธอก็ยังตกใจจนตัวสั่นอยู่ดี

ตอนนี้ประตูห้องผ่าตัดเปิดออกอีกครั้ง เสิ่นซิวหย่วนรีบเดินออกมา แล้วพูดกับภรรยาของเหล่าเฮ่อว่า “สวัสดีครับ อาการของผู้ป่วยมีการเปลี่ยนแปลง พบว่าเส้นเลือดบริเวณรอบตับมีแขนงของกิ่งไม้เสียบอยู่ ตอนนี้ผู้ป่วยอยู่ในสถานการณ์อันตรายมาก คุณต้องเซ็นชื่อครับ”

ภรรยาของเหล่าเฮ่อเดิมทีก็ตกใจจนตัวสั่นอยู่แล้ว ประโยคนี้ทำให้เธอขวัญเสียทันที ประโยคที่บอกว่าอันตรายมากโจมตีเกราะป้องกันทางจิตใจของผู้หญิงคนนี้จนพังหมดแล้ว

วันเวลาดีๆ เพิ่งผ่านไปไม่กี่วัน ลูกชายลูกชายเพิ่งแต่งงานมีครอบครัว ไม่ง่ายเลยกว่าจะได้เริ่มใช้ชีวิตดีๆ แต่ดันเกิดเรื่องแบบนี้เสียแล้ว

ภรรยาของเหล่าเฮ่อเริ่มทำอะไรไม่ถูก

เสิ่นซิวหย่วนเองก็จนใจ เขาต้องปลอบและโน้มน้าวผู้หญิงคนนี้อีกแล้ว

เฉินชางอึ้งไปชั่วขณะ ก่อนถามว่า “คุณหมอผ่าตัดเคสนี้ได้ไหมครับ”

ตอนนี้เสิ่นซิวหย่วนเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าเฉินชางคนนี้ดูคล้ายจะเป็นหมอ เขาส่ายหน้าตอบว่า “พวกเราอาจรับประกันไม่ได้ แต่…ถ้าพวกคุณไม่วางใจ…”

ตอนนี้หยางจื้อหมิงเดินออกมาด้วยตัวเอง แล้วบอกกับภรรยาของเหล่าเฮ่อว่า “คืออย่างนี้นะครับ ตอนนี้สถานการณ์ของผู้ป่วยอันตรายมาก ถึงแม้ตอนนี้จะยังรับประกันความปลอดภัยได้ แต่ก็อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดได้ทุกเมื่อ โรงพยาบาลของพวกเราไม่มีความสามารถด้านการผ่าตัดประเภทนี้ครับ

…ถ้าย้ายโรงพยาบาล ผมกังวลว่าผู้ป่วยอาจทนไม่ไหว อาจจะเกิดเหตุไม่คาดคิดตอนอยู่บนรถ ทางที่ดีที่สุดก็คือเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมา”

ภรรยาของเหล่าเฮ่อสูดหายใจลึก พยายามทำให้ตัวเองสงบลง “คุณหมอคะ คุณต้องช่วยเหล่าเฮ่อของพวกเราให้ได้นะ ฉัน…ชาวบ้านอย่างฉันจะรู้จักผู้เชี่ยวชาญอะไรที่ไหน”

หยางจื้อหมิงถอนหายใจ “โรงพยาบาลของพวกเราติดต่อกับแผนกศัลยกรรมตับและถุงน้ำดีของโรงพยาบาลตงต้าสาขาสองที่เมืองอันหยางมาตลอด พวกเราเชิญอีกฝ่ายมาผ่าตัดให้ได้ แต่…คุณอาจต้องออกค่าวิชาชีพเฉพาะทางเอง เพราะสถานการณ์ตอนนี้…”

[1] หลอดเลือดแดงคอมมอนเฮปาติก (common hepatic artery) เป็นหลอดเลือดสั้นๆ ที่ให้เลือดที่มีออกซิเจนสูงไปยังตับ กระเพาะอาหารส่วนไพลอรัส (pylorus) ลำไส้เล็กส่วนต้น (duodenum) และตับอ่อน

เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ

เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ

Score 10
Status: Completed
เฉินชาง หมอหนุ่มแห่งแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลอันดับสองของจังหวัด หลังจากได้รับระบบแพทย์สุดโกงมาแบบงงๆ ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แต่แน่นอนว่าสุดยอดทักษะทางการแพทย์ย่อมมาพร้อมกับภารกิจสุดโหดหิน และรางวัลอันเย้ายวน! … [ติ๊ง! นี่คือลำไส้ใหญ่ส่วนซีกัมที่แข็งแรง] [ติ๊ง! นี่คือลำไส้ส่วนโคลอนที่ดูฮึกเหิม] [ติ๊ง! ไส้ติ่งธรรมดา: นี่คือไส้ติ่งอักเสบธรรมดา lv.8] [ติ๊ง! สังหารครั้งแรกประสบความสำเร็จ! ได้รับฉายา: มือใหม่แห่งห้องผ่าตัด โปรดขยันต่อไป สังหารต่อเนื่องให้สำเร็จสิบครั้ง!] [ติ๊ง! สังหารไส้ติ่ง 1 ครั้ง ได้รับประสบการณ์ +130 แต้ม เงิน +100 หยวน ประสบการณ์การผ่าตัดไส้ติ่ง +100] WTF?!

Options

not work with dark mode
Reset