สตรีแกร่งตระกูลไป๋ 1185 ผมขาวเพียงชั่วข้ามคืน

ตอนที่ 1185 ผมขาวเพียงชั่วข้ามคืน

ไป๋ชิงเหยียนยกยิ้มมุมปากเล็กน้อย หญิงสาวนั่งลงบนเก้าอี้นวมกำพลางผ้าเช็ดหน้าของเซียวหรงเหยี่ยนไว้ในมือ จากนั้นก้มพิจารณาลายมือของชายหนุ่มอย่างละเอียดอีกครั้งท่ามกลางแสงไฟ

ประตูถูกเปิดออก นางกำนัลถือกะละมังทองแดง ผ้าขนหนูสีขาวและอุปกรณ์อาบน้ำต่างๆ เข้ามาด้านใน

เมื่อไป๋ชิงเหยียนล้างหน้าแปรงฟันเสร็จเรียบร้อยเว่ยจงจึงสั่งให้คนนำอาหารเข้ามา

เว่ยจงตักโจ๊กให้ไป๋ชิงเหยียน จากนั้นกระซิบข้างหูหญิงสาว “เมื่อคืนมีข่าวส่งมาว่าหลี่เทียนเจียวเดินทางไปเชิญแม่ทัพชราชุยซานจงที่อายุกว่าแปดสิบปีให้นำทัพออกรบต่อต้านกองทัพต้าโจวและต้าเยี่ยนด้วยตัวเองพ่ะย่ะค่ะ อ๋องเก้าแห่งต้าเยี่ยนเป็นห่วงเรื่องสงครามจึงเดินทางมาลาฝ่าบาท เมื่อได้ยินว่าฝ่าบาทบรรทมอยู่จึงไม่ได้รบกวน ทว่า ฝากให้บ่าวทูลลาฝ่าบาทแทนพ่ะย่ะค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนรู้ว่าเว่ยจงรู้ดีว่าเมื่อคืนเซียวหรงเหยี่ยนอยู่กับนางทั้งคืน ทว่า เขาแค่ทำเป็นเลอะเลือนไม่รับรู้เท่านั้น

ไป๋ชิงเหยียนตักโจ๊กทานหนึ่งคำ เมื่อนึกถึงวิธีการรบที่เก่งกาจและแฝงไปด้วยเล่ห์กลของแม่ทัพชราชุยซานจงของซีเหลียงไป๋ชิงเหยียนจึงนึกถึงร่างโชกเลือดของอาอวี๋ในความฝันขึ้นมาอย่างอดไม่ได้ หญิงสาวขมวดคิ้วเอ่ยสั่งเว่ยจง “ส่งคนไปตามอาฉี อาอวี๋ อาเจวี๋ยและจิ่นซิ่วมาที”

แม่ทัพชราชุยซานจงแห่งซีเหลียงเคยได้สมญานามว่าแม่ทัพหน้าหยกหอกเงิน เขามีชื่อเสียงในสงคราม เขาไม่เพียงเคยเผชิญหน้ากับท่านปู่ของนางเท่านั้น ยังเคยเผชิญหน้ากับท่านปู่ทวดของนางอีกด้วย ต่อมาเป็นเพราะเขาเคยเสนอให้ซีเหลียงแสร้งยอมจำนนต่อหรงตี๋จึงถูกจักรพรรดิแห่งซีเหลียงหวาดระแวง ภรรยาและบุตรของเขาจบชีวิตด้วยน้ำมือของราชวงศ์ซีเหลียง

นับจากนั้นเป็นต้นมาแม่ทัพชราชุยซานจงจึงผิดหวังในตัวราชวงศ์ซีเหลียงมาก เขาถอดเกราะกลับไปอยู่บ้านเกิดของตัวเองและไม่ออกมาจากที่นั่นอีกเลย ครั้งนี้หลี่เทียนเจียวเดินทางไปขอร้องให้แม่ทัพชราชุยออกรบด้วยตัวเอง ต่อจากนี้ต้าโจวและต้าเยี่ยนคงต้องเจอศึกหนักกว่าเดิมแน่นอน

ไป๋ชิงเหยียนคิดไม่ถึงเลยว่าแม่ทัพชราชุยซานจงที่อายุมากถึงเพียงนี้จะนำทัพทำสงครามด้วยตัวเองอีกครั้ง

ทว่า แคว้นซีเหลียงกำลังตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ไป๋ชิงเหยียนรู้สึกนับถือแม่ทัพชราชุยซานจงมากที่ยอมละทิ้งความแค้นส่วนตัวเพื่อปกป้องแคว้นบ้านเกิดของตัวเอง ทว่า นับถือก็ส่วนนับถือ ไม่ว่าอย่างไรพวกนางก็ต้องทำสงครามครั้งนี้อยู่ดี

ไม่ว่าผู้ใดก็ไม่สามารถขัดขวางการรวบรวมใต้หล้าให้เป็นหนึ่งของนางได้

เว่ยจงเพิ่งส่งคนไปตามพวกไป๋ชิงอวี๋ได้ไม่นาน บรรดาพี่น้องที่ทราบว่าไป๋ชิงเหยียนตื่นนอนแล้วก็พากันมาที่เรือนของไป๋ชิงเหยียนพอดี

เว่ยจงตักโจ๊กให้ไป๋ชิงฉี ไป๋จิ่นซิ่ว ไป๋ชิงอวี๋และไป๋ชิงเจวี๋ย จากนั้นสั่งให้คนอื่นออกไปให้หมด เขาอยู่รับใช้ในห้องเพียงคนเดียว

ไป๋ชิงเหยียนกล่าวพลางขมวดคิ้วแน่น “แม่ทัพชราชุยซานจงเป็นคนมีกลอุบายในการรบ แม้แต่ท่านปู่เองยังไม่กล้าประมาทเมื่อเผชิญหน้ากับแม่ทัพชราชุยผู้นี้ พวกเจ้าต้องระวังตัวให้มากกว่าเดิม”

“นึกไม่ถึงเลยว่าคำกล่าวเล่นๆ ของพี่ชายห้าจะเป็นจริงขึ้นมา ซีเหลียงให้แม่ทัพชราชุยซานจงที่อายุกว่าแปดสิบปีมาออกรบจริงๆ ด้วย!” ไป๋ชิงเจวี๋ยกล่าวยิ้มๆ พลางมองไปทางไป๋ชิงอวี๋ “แม่ทัพชราชุยซานจงผู้นี้อายุแปดสิบแปดแล้วกระมัง”

“อย่าประมาทเพียงเพราะแม่ทัพชราชุยอายุมากแล้วเด็ดขาด!” ไป๋ชิงเหยียนกำชับไป๋ชิงเจวี๋ย

“พี่หญิงใหญ่ไม่ต้องห่วง อาเจวี๋ยทราบดีขอรับ” ไป๋ชิงเจวี๋ยไม่ใช่คนประมาทศัตรู “ตอนนั้นอวิ๋นพั่วสิงดูถูกสตรีเขาจึงพ่ายแพ้อย่างน่าอนาถที่สงครามหุบเขาเวิ่ง อาเจวี๋ยจดจำได้ขึ้นใจไม่มีทางลืมอย่างแน่นอนขอรับ”

“จวนว่าการวันนี้เป็นเช่นไรบ้าง…” ไป๋ชิงเหยียนทานโจ๊กพลางเอ่ยถาม

“อาอวิ๋นคอยดูแลอยู่ขอรับ” ไป๋ชิงฉีกล่าว “เมื่อครู่ข้าไปสำรวจมาแล้วเช่นกัน ชาวบ้านต่อแถวยาวสองแถวแล้วขอรับ แถวหนึ่งยินดีขึ้นทะเบียนเป็นคนของต้าโจว อีกแถวอยากไปจากด่านเย่เฉิงขอรับ จำนวนคนของสองแถวมากพอๆ กัน อาอวิ๋นสั่งให้คนมอบเงินติดตัวและป้ายเดินทางให้ชาวบ้านที่ต้องการจากไปตามคำสั่งของพี่หญิงใหญ่ อีกทั้งกำชับพวกเขาว่าเมื่อจากไปแล้วห้ามกลับเข้ามาในเมืองของต้าโจวอีกเรียบร้อยแล้วขอรับ”

“อาอวี๋กับจิ่นซิ่วพาทหารครึ่งหนึ่งออกเดินทางไปก่อน” ไป๋ชิงเหยียนคิดอยู่ครู่หนึ่งจากนั้นกล่าวขึ้น

“พี่หญิงใหญ่ต้องการให้ชาวบ้านที่เดินทางไปจากเมืองนำจำนวนทหารที่อยู่ในด่านเย่เฉิงของพวกเราไปบอกให้ทหารซีเหลียงรับรู้หรือขอรับ” ไป๋ชิงอวี๋กล่าว

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า “พวกเจ้าเดินทางล่วงหน้าไปก่อน เมื่อชาวบ้านที่กำลังจะไปจากด่านเย่เฉิงเห็นพวกเจ้าพวกเขาต้องคิดว่าพวกเจ้ากำลังจะยกทัพบุกไปยังเมืองอวิ๋นจิงแน่นอน ประการแรกคนซีเหลียงจะได้รู้ว่าด่านเย่เฉิงมีกองกำลังทหารเฝ้าอยู่ พวกเขาจะได้ไม่กล้ายกทัพบุกมาโจมตีด่านเย่เฉิง ประการที่สองพวกเขาจะได้รู้ว่าพวกเรายกทัพไปเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เช่นนี้พวกเขาจะได้ไม่เตรียมป้องกันมากเท่าที่ควร จากนั้นอาฉีและอาเจวี๋ยค่อยพาจิ่นเจา จิ่นหวา จิ่นเซ่อและกองทัพอีกครึ่งหนึ่งตามไปโจมตีพวกเขาจนพวกเขาตั้งรับไม่ทัน”

ไป๋ชิงฉีพยักหน้า “พี่หญิงใหญ่กล่าวมีเหตุผล พวกเราเพิ่งยึดด่านเย่เฉิงมาได้อย่างยากลำบาก จะปล่อยให้คนซีเหลียงยึดคืนไปไม่ได้เด็ดขาดขอรับ”

“เช่นนั้นข้ากับอาอวี๋ขอตัวไปเตรียมตัวก่อนนะเจ้าคะ” ไป๋จิ่นซิ่วกล่าวพลางยกถ้วยโจ๊กขึ้นทาน หญิงสาวตั้งใจว่าเมื่อทานอาหารเข้ากับพี่หญิงใหญ่เสร็จนางและอาอวี๋จะออกไปจัดทัพและออกเดินทางทันที

“พวกเจ้าไม่ต้องรีบร้อนโจมตีเมืองเกินไปนัก ทำตามแผนเดิมที่ตกลงกับต้าเยี่ยนไว้ก็พอ หากเผชิญหน้ากับแม่ทัพชราชุยซานจงจงจำไว้ว่าอย่าประมาทเด็ดขาด” ไป๋ชิงเหยียนยังคงกังวลอยู่ นางหันไปมองไป๋ชิงอวี๋ “อย่าประมาทแม่ทัพชราชุยเพียงเพราะเขาอายุมากแล้วเด็ดขาด!”

“พี่หญิงไม่ต้องเป็นห่วงขอรับ”

แม้ไป๋ชิงเหยียนจะรู้ว่านั่นเป็นเพียงความฝัน ทว่า นางยังคงเป็นห่วงกลัวว่าอาอวี๋จะเป็นอันใดไปอยู่ดี

วันนั้นไป๋จิ่นซิ่วและไป๋ชิงอวี๋พากองทัพครึ่งหนึ่งของต้าโจวเดินทางออกจากด่านเย่เฉิงไปยังเมืองเต๋อหยาง

หิมะหยุดตกแล้ว แสงอรุณแรกของวันค่อยๆ โผล่ออกมาจากกลุ่มเมฆบนท้องฟ้า สาดส่องลงบนกำแพงเมืองโบราณของด่านเย่เฉิงจนเปล่งประกายไปทั่วบริเวณ

พลทหารม้าเคลื่อนทัพออกไปจากเมืองอย่างเป็นระเบียบ

แววตาของเหล่าทหารกล้าที่รอดตายจากสงครามที่ผ่านมาหนักแน่น พวกเขาถือหอกคมไว้ในมือ ย่ำเท้าไปด้านหน้าอย่างพร้อมเพรียงและน่าเกรงขาม

ไป๋จิ่นซิ่วและไป๋ชิงอวี๋นำทัพอยู่ด้านหน้าสุดของขบวน ธงเฮยฟานไป๋หมั่งโบกสะบัดตามแรงลม กองทัพขนาดยาวราวกับหางมังกรกำลังเคลื่อนที่ออกไปจากด่านเย่เฉิงอย่างฮึกเหิม

ไป๋ชิงเหยียนสวมเสื้อคลุมขนจิ้งจอกตัวหนายืนอยู่บนกำแพงเมืองนิ่ง ไม่รู้เพราะเหตุใดเมื่อเห็นแผ่นหลังของอาอวี๋นางจึงมักนึกถึงความฝันนั้นขึ้นมาทุกที

“พี่หญิงใหญ่ไม่ต้องเป็นห่วงขอรับ อาอวี๋และพี่หญิงรองเป็นคนรอบคอบถึงขนาดท่านปู่ยังเคยเอ่ยชม พวกเขาไม่มีทางวู่วามแน่นอนขอรับ” ไป๋ชิงฉีกล่าวกับไป๋ชิงเหยียนเสียงเบา

ไป๋ชิงเหยียนมองไปทางไป๋ชิงฉีที่มีผมขาวแซมขึ้น นางรู้ดีว่าน้องชายเป็นกังวลเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งนี้นางให้อาอวี๋ไปก่อน อาฉีคงเป็นกังวลมากกว่าเดิม

อาฉีหวาดกลัวที่จะสูญเสียน้องชายและน้องสาวคนใดคนหนึ่งไปเหมือนกับนาง โนเวลพีดีเอฟ

อาจจะหวาดกลัวยิ่งกว่านางด้วยซ้ำ

อาฉีเคยคิดว่าน้องชายของเขาเสียชีวิตลงหมดแล้ว เขาเป็นคนฝังศพให้น้องๆ ด้วยตัวเอง ผมของเขากลายเป็นสีขาวเพียงชั่วข้ามคืน

การสูญเสียและได้กลับมา…หากต้องสูญเสียอีกครั้งมันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดเกินกว่าผู้ใดจะรับไหว

“ดวงวิญญาณท่านปู่ ท่านพ่อ ท่านอาและบรรพบุรุษไป๋คนอื่นๆ จะคอยปกป้องคุ้มครองทายาทตระกูลไป๋อยู่บนฟ้า พวกเขาไม่มีทางเป็นอันใดหรอก พวกเราไม่ต้องกังวลเกินไปนัก” ไป๋ชิงเหยียนและไป๋ชิงฉีเดินไปยังบันไดบนกำแพง

ไป๋ชิงฉีประคองไป๋ชิงเหยียนเดินลงจากกำแพงช้าๆ อย่างระมัดระวัง

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Score 10
Status: Completed
นิยายแปลไทยเรื่อง : สตรีแกร่งตระกูลไป ผู้เขียน : เขียนฮว่าจิ้นลั่ว(干件尽落) แม้ไร้ที่พึ่งพิงแต่สตรีตระกูลไปหาใช่คนที่จะมารังแกกันได้ง่ายๆ! รายละเอียด นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ! เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรม ชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุด สตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้! และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ 'เขา' ไวกว่าชาติก่อน เขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหน ชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน "แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?" "คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ" "ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?" “…”

Options

not work with dark mode
Reset