ยอดคุณหมอสกุลเฉินตอนที่283 เกมการแข่งขัน

ตอนที่283 เกมการแข่งขัน

ตอนที่​283 เกม​การแข่งขัน​

แม้จะคิด​วิธีการ​ที่​ดี​ได้​ แต่​ในทางปฏิบัติ​นั้น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​ เพราะ​ไม่รู้​ว่า​เมื่อ​ลงมือ​จริงๆ​แล้ว​ จะต้อง​เผชิญ​กับ​ปัญหา​อะไร​บ้าง​?

ซึ่งเรื่อง​นี้​ฉีเล่ย​เอง​ก็​ไม่อาจ​คาดเดา​ได้​เช่นกัน​!

อีก​อย่าง​ เขา​เอง​ก็​เพิ่งจะ​ได้รับ​พลัง​หยิน​และ​หยาง​เข้ามา​ใน​ร่าง​ได้​ไม่นาน​ หาก​เขา​สามารถ​ควบคุม​พลัง​ทั้งสอง​ใน​ร่าง​ได้​จริงๆ​ก็​เรื่อง​หนึ่ง​ แต่​หาก​เขา​ไม่สามารถ​ควบคุม​พลัง​เหล่านั้น​ได้​ล่ะ​ จะเกิด​อุบัติเหตุ​ที่​ไม่คาดคิด​อะไร​ขึ้น​บ้าง​ใน​ระหว่าง​การรักษา​ ถึงตอนนั้น​ ชาย​ชรา​จะไม่ยิ่ง​อาการสาหัส​มากกว่า​ที่​เป็นอยู่​ใน​ตอนนี้​งั้น​เหรอ​?

หรือ​บางที​… อาจ​เกิด​อันตราย​ถึงชีวิต​กับ​ชาย​ชรา​ก็​เป็นได้​!

ด้วย​ความเสี่ยง​ที่สูง​ และ​ความรับผิดชอบ​ที่​ยิ่งใหญ่​เช่นนี้​ ฉีเล่ย​จึงรู้สึก​หนักใจ​อย่าง​มาก​ ที่จะ​ต้อง​แบก​รับภาระ​อัน​หนักอึ้ง​นี้​ไว้​เพียงลำพัง​

แต่​ใน​ฐานะ​ที่​เป็น​แพทย์​ สิ่งหนึ่ง​ที่​ควร​มีก็​คือ​ความห่วงใย​เอาใจใส่​ และ​ปฏิบัติ​ต่อ​ชีวิต​ของ​คนไข้​ด้วย​ความระมัดระวัง​ ซึ่งเป็นเรื่อง​ที่​ฉีเล่ย​คำนึงถึง​อยู่​เสมอ​

แต่​ก็​นับ​โชค​ยัง​เข้าข้าง​ อย่าง​น้อย​ตอนนี้​เขา​ก็​สามารถ​หา​สาเหตุ​ของ​โรค​พบ​แล้ว​ สิ่งที่​เขา​ต้อง​ทำ​อย่าง​เร่งด่วน​ในเวลานี้​ก็​คือ​ พยายาม​ทำ​ความคุ้นเคย​กับ​พลัง​หยิน​และ​หยาง​ใน​ตัว​ เพื่อที่จะ​ใช้ประโยชน์​จาก​มัน​ให้ได้​สูงสุด​ แต่​ปัญหา​สำคัญ​ของ​เขา​ในเวลานี้​ก็​คือ​ แม้แต่​ตัว​เขา​เอง​ก็​ยัง​ไม่รู้​วิธี​ที่จะ​ควบคุม​มัน​!

หลังจาก​สิ้นสุด​การประชุม​ จูกวง​หลง​ก็ได้​เดิน​มาหา​ฉีเล่ย​ที่​ห้องพัก​อีกครั้ง​ เขา​ต้องการ​ที่จะ​รู้​ว่า​ เวลานี้​การ​คิด​หา​วิธี​การรักษา​ของ​ฉีเล่ย​นั้น​ก้าวหน้า​ไป​ถึงไหน​แล้ว​ แต่​เมื่อ​ได้​เห็น​สีหน้า​ของ​ชายหนุ่ม​ เขา​ก็​เลือก​ที่จะ​ปิดปากเงียบ​แทน​

“ผู้อำนวยการ​ซู คงจะ​มาเพื่อ​ถามถึงเรื่อง​วิธี​การรักษา​ผู้เฒ่า​จิน​สินะ​ครับ​?”

แม้จูกวง​หลง​จะไม่เอ่ยปาก​ แต่​มีหรือ​ที่​ฉีเล่ย​จะไม่รู้​ว่า​เขา​กำลัง​คิด​อะไร​อยู่​? หลังจาก​เอ่ย​ถามออก​ไป​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่รอ​คำตอบ​จาก​อีก​ฝ่าย​ และ​เอ่ย​ตอบกลับ​ไป​ทันที​

“ผม​คิด​หา​วิธี​การรักษา​ได้​แล้ว​ เพียงแต่​ยัง​ต้อง​ขอเวลา​อีกหน่อย​”

“กี่​วัน​?”

ดูเหมือน​จูกวง​หลง​จะเป็นห่วง​เรื่อง​ของ​ระยะเวลา​มาก​ นั่น​เพราะ​การรักษา​ผู้เฒ่า​จิน​ใน​ครั้งนี้​ เปรียบเสมือน​เกม​เดิมพัน​ระหว่าง​แพทย์​แผน​จีน​กับ​แพทย์​แผน​ตะวันตก​

หาก​ระหว่าง​นี้​ แพทย์​แผน​ตะวันตก​สามารถ​หา​วิธี​รักษา​ชาย​ชรา​ให้​หาย​ได้​ก่อน​ล่ะ​ก็​ จริงอยู่​ เรื่อง​นี้​ย่อม​เป็น​ข่าวดี​สำหรับ​คน​สกุล​จิน​ แต่กลับ​จะส่งผลร้าย​ต่อ​ชื่อเสียง​ของ​การแพทย์​แผน​จีน​อย่าง​แน่นอน​ และ​ชื่อเสียง​ของ​แพทย์​แผน​จีน​คง​ต้อง​ย่อยยับ​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

หลาย​ปี​ที่ผ่านมา​นี้​ นับตั้งแต่​การแพทย์​แผน​ตะวันตก​แผ่ขยาย​เข้ามา​ภายในประเทศ​ การแพทย์​แผน​จีน​ก็​ได้รับ​ผลกระทบ​อย่าง​หนัก​

ส่วนหนึ่ง​มาจาก​การรักษา​ด้วย​วิชาแพทย์​แผน​จีน​นั้น​ จำเป็นต้อง​ใช้เวลา​ที่​เนิ่นนาน​กว่า​แพทย์​แผน​ตะวันตก​ และ​นั่น​คือ​สาเหตุ​หลัก​ที่​ทำให้​ความนิยม​ใน​แพทย์​แผน​จีน​เริ่ม​ถดถอย​ลง​ และ​ไม่อาจ​สู้การแพทย์​แผน​ตะวันตก​ได้​ อีก​ทั้ง​แพทย์​แผน​จีน​เอง​นั้น​ กว่า​จะมาเป็น​แพทย์​ที่​เก่ง​และ​มีชื่อเสียง​ได้​ ก็​ต้อง​ใช้เวลา​ใน​การศึกษา​และ​สั่งสมประสบการณ์​กัน​เป็นเวลา​นาน​ จึงไม่แปลก​ที่จะ​ถูก​การแพทย์​แผน​ตะวันตก​ข้ามหัว​ไป​แบบนี้​

และ​ใน​ตอนนี้​ ในขณะที่​ผู้เฒ่า​จิน​เกิด​เป็นโรค​แปลกประหลาด​ขึ้น​ หมอ​ที่อยู่​ภายใน​คฤหาสน์​หลัง​นี้​ก็​มีทั้ง​ทีม​แพทย์​แผน​จีน​ และ​ทีม​แพทย์​แผน​ตะวันตก​ หาก​ทีม​ไหน​สามารถ​รักษา​คนไข้​ให้​หาย​ได้​ก่อน​ ย่อม​ต้อง​เป็น​ฝ่าย​ชนะ​

ฉีเล่ย​เอง​ก็​เข้าใจ​เหตุผล​ของ​ผู้อำนวยการ​จูดี​ว่า​ เพราะเหตุใด​เขา​จึงต้อง​ร้อนใจ​ขนาด​นี้​ และ​ดูเหมือนว่า​แทบ​ไม่อยาก​จะให้​มีการ​ทิ้ง​ช่วงเวลา​ และ​ต้องการ​ให้​ฉีเล่ย​ลงมือ​ในทันที​

“ราว​สอง​ถึงสามวัน​ครับ​ แต่​ไม่แน่​ว่า​อาจจะ​เร็ว​กว่า​นั้น​ก็ได้​ ซึ่งตอนนี้​ผม​เอง​ก็​ยัง​ให้​คำตอบ​ที่​แน่นอน​ไม่ได้​ ต้อง​ดู​ว่า​โชค​จะเข้าข้าง​แค่​ไหน​”

ฉีเล่ย​หัวเราะ​หึๆ​ อย่างไร​เสีย​เขา​ก็​จะให้​คนอื่น​ล่วง​รู้เรื่อง​พลัง​หยิน​ และ​หยาง​ที่​ได้รับ​มานี้​ไม่ได้​ เพราะ​นี่​นับ​เป็นความลับ​ของ​เขา​ที่จะ​ต้อง​ปกปิด​

แต่​ดูเหมือน​จูกวง​หลง​ที่อยู่​ใน​ห้อง​ของ​ฉีเล่ย​นั้น​ ยังคง​มีท่าที​ว่า​จะอยู่​ต่อ​อีก​นาน​ จึงไม่ยอม​ออก​ไป​เสียที​ ทำให้​ฉีเล่ย​อดที่จะ​อึดอัด​ไม่ได้​ จน​ต้อง​เอ่ยปาก​บอก​ออก​ไป​ตามตรง​ เพราะ​คร้าน​ที่จะ​มาเสียเวลา​บอกเป็นนัย​ๆ

“เอ่อ​… ผู้อำนวยการ​จูครับ​ คือ​ว่า​ผม​มีเรื่องส่วนตัว​ที่จะ​ต้อง​ทำต่อ​ ขอเวลา​ส่วนตัว​ให้​ผม​หน่อย​จะได้​ไหม​ครับ​?”

“อ่อๆ​ ได้​สิๆ เธอ​ทำ​ธุระ​ส่วนตัว​เถอะ​นะ​ ฉัน​จะออก​ไป​ก่อน​ แล้ว​ถ้าต้องการ​ให้​ฉัน​ช่วย​อะไร​ก็​โทร​หา​ฉัน​ได้​ทันที​”

ฉีเล่ย​เพียงแค่​พยักหน้า​หงึก​ๆ

หลังจากที่​จูกวง​หลง​เดิน​ออกจาก​ห้อง​ ฉีเล่ย​จึงค่อย​รู้สึก​โล่งอกโล่งใจ​ขึ้น​มาบ้าง​ จากนั้น​ เขา​จึงเริ่ม​ฝึก​ปลดปล่อย​พลัง​หยิน​ และ​หยาง​ออก​มาจาก​ปลาย​นิ้วมือ​ทั้ง​สิบ​ของ​ตนเอง​

กระบวน​การปลดปล่อย​พลัง​หยิน​และ​พลัง​หยาง​ออกจาก​ร่างกาย​นั้น​ สร้าง​ความเจ็บปวด​ให้​กับ​ฉีเล่ย​อย่าง​มาก​ ซึ่งอาจ​เกิด​จาก​การ​ที่​เขา​ยัง​ไม่ชำนิชำนาญ​ หรือ​อาจ​เกิด​จาก​พลัง​หยิน​และ​หยาง​นี้​ยัง​ไม่คุ้นเคย​กับ​เจ้านาย​ผู้​คบ​คุม​คน​ใหม่​ก็​เป็นได้​

นักพรต​ซวน​จื่อซือ​ได้​บอก​ไว้​ว่า​ พลัง​หยิน​และ​พลัง​หยาง​นั้น​ นับ​เป็น​พลัง​วิญญาณ​ที่​ยิ่งใหญ่​ที่สุด​ใน​โลก​ และ​ลูกแก้ว​ม่วง​ลูก​นี้​ก็​น่าจะ​ก่อตัว​ขึ้น​ก่อนที่​ผู้​บำเพ็ญพรต​หยิน​หยาง​จะสิ้นใจ​ตาย​ หรือ​พูด​ง่ายๆ​ก็​คือ​ พลัง​หยิน​และ​พลัง​หยาง​ที่​ผู้​บำเพ็ญพรต​ชรา​ฝึกฝน​มานาน​นับ​ร้อย​ๆปี​นั้น​ ล้วน​อัด​แน่น​อยู่​ใน​ลูกแก้ว​ลูก​นี้​นั่นเอง​

แต่​สิ่งที่​ฉีเล่ย​ได้​ครอบครอง​ในเวลานี้​ นับ​เป็น​เพียงแค่​ส่วน​เล็ก​ๆน้อย​ๆเท่านั้น​ แต่​เพียงแค่​นี้​ก็​แสดงให้เห็น​แล้ว​ว่า​ ฉีเล่ย​มีคุณสมบัติ​ที่​ข้าม​เกณฑ์​นี้​ได้​

เวลานี้​ ฉีเล่ย​รู้สึก​ราวกับว่า​ ร่างกาย​ของ​ตน​กำลัง​ถูก​พลัง​ที่​แข็งแกร่ง​ทั้งสอง​นี้​ฉีก​กระชาก​อย่าง​รุนแรง​ จน​เขา​อด​ที่จะ​คิด​ไม่ได้​ว่า​นี่​เขา​กำลัง​ทำ​อะไร​อยู่​ และ​เกือบจะ​กรีดร้อง​ออกมา​เสียงดัง​ด้วย​ความเจ็บปวด​ แต่​เพราะ​เกรง​ว่า​คนอื่น​จะได้ยิน​เข้า​ และ​จะทำให้​ความลับ​ของ​เขา​ถูก​เปิดเผย​ จึงจำต้อง​กัดฟันทน​

ฉีเล่ย​กัดฟัน​อดทน​ต่อไป​เรื่อยๆ​ จนกระทั่ง​เริ่ม​สัมผัส​ได้​ว่า​ มีกระแส​ไออุ่น​พุ่ง​ออก​มาจาก​จุด​ตันเถียน​ของ​ตนเอง​ แล้ว​วิ่ง​ไป​ตาม​เส้น​ลมปราณ​ทั่ว​ร่าง​ ก่อน​จะไป​รวมกัน​อยู่​ใน​จุด​ที่​ฉีเล่ย​รวม​รวม​สติ​ไว้​เป็นหนึ่งเดียว​

หนึ่ง​วินาที​ สอง​วินาที​ สามวินาที​…

แต่ละ​วินาที​ที่​ผ่าน​ไป​นั้น​ แลก​มาด้วย​ความเจ็บปวด​ และ​ความ​ท้าทาย​อัน​ยิ่งใหญ่​ของ​ฉีเล่ย​ และ​ตอนนี้​ร่างกาย​ของ​เขา​ก็​เปียกชุ่ม​ไป​ด้วย​เหงื่อ​ที่​ไหล​โชก​ออกมา​จน​เปียก​โซฟาที่นั่ง​อยู่​

แต่​ใน​วินาที​ที่​ฉีเล่ย​รับรู้​ได้​ถึงพลัง​หยิน​และ​หยาง​ที่​กำลังจะ​พ่วย​พุ่ง​ออกจาก​ปลายนิ้ว​นั้น​ จู่ๆ กลับ​กลายเป็น​ความรู้สึก​ว่างเปล่า​แทน​

เฮ้อ​! หาย​ไป​แล้ว​เหรอ​นี่​?

ไม่รู้​ว่า​เป็น​เพราะ​ฉีเล่ย​รู้สึก​ผ่อนคลาย​มาก​จน​เกินไป​หรือ​อย่างไร​ เพราะ​พลัง​หยิน​และ​พลัง​หยาง​ที่​พุ่ง​ออกจาก​จุด​ตันเถียน​ของ​เขา​ และ​กำลังจะ​พุ่ง​ออกจาก​ปลายนิ้ว​นั้น​ จู่ๆก็​ย้อนกลับ​ไป​ที่​จุด​ตันเถียน​ของ​เขา​ตามเดิม​

“นี่​มัน​…”

ฉีเล่ย​ได้​แต่​บ่นพึมพำ​ออกมา​ด้วย​ความเสียดาย​ และ​ไม่รู้​ว่า​จะต้อง​ทำ​อย่างไร​เช่นกัน​ เขา​สู้อุตส่าห์​อดทน​ต่อ​ความเจ็บปวด​ที่​เกิดขึ้น​มาตั้ง​นาน​ แต่กลับ​คิดไม่ถึง​ว่า​ ความพยายาม​ทั้งหมด​ของ​เขา​จะล้มเหลว​อย่าง​ไม่เป็นท่า​แบบนี้​

เฮ้อ​! ดูเหมือน​เส้นทาง​นี้​ยากเย็น​มาก​จริงๆ​!

ฉีเล่ย​เริ่ม​รู้สึก​ท้อแท้​ขึ้น​มา จึงได้​แต่​ทิ้งตัว​นอนลง​บน​โซฟาอย่าง​หมด​เรี่ยวแรง​ และ​นอน​แน่นิ่ง​ไม่ขยับตัว​อยู่​อย่างนั้น​

ฉีเล่ย​ยัง​จำได้​ว่า​ เมื่อ​ครั้ง​ที่​นักพรต​ซวน​จื่อซือ​ไป​พบ​เขา​นั้น​ ได้​ขอให้​เขา​เริ่ม​เรียนรู้​ฝึกฝน​เรื่อง​การ​บำเพ็ญ​เพียร​ แต่​เขา​เขา​อยาก​จะมุ่งมั่น​เพียงแค่​เรื่อง​การรักษา​ผู้ป่วย​ และ​ใช้วิชาแพทย์​ช่วยชีวิต​คน​เท่านั้น​ จึงไม่ได้​ใส่ใจกับ​คำพูด​ของ​นักพรต​ซวน​จื่อซือ​นัก​

แต่กลับ​คิดไม่ถึง​ว่า​ ใน​ตอนนี้​เขา​กลับ​กำลัง​พบ​เจอ​กับ​ปัญหา​หนักหน่วง​!

ในที่สุด​ ฉีเล่ย​ก็​เริ่ม​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​ ฉายา​หมอ​เทวดา​ของ​บรรดา​แพทย์​แผน​จีน​ใน​ประวัติศาสตร์​นั้น​ได้มา​อย่างไร​?

เป็น​เพราะ​พวกเขา​ต้อง​ฝึก​บำเพ็ญ​เพียร​จน​สามารถ​ควบคุม​พลัง​ ที่​แพทย์​คนอื่น​ไม่สามารถ​ทำได้​นั่นเอง​ แต่​การ​จะได้มา​ซึ่งพลัง​เหล่านี้​ กระทั่ง​ควบคุม​มัน​ได้​นั้น​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ ตรงกันข้าม​ มัน​เป็นเรื่อง​ที่​ยากเย็น​แสนเข็ญ​อย่าง​มาก​

ใน​โลก​ใบ​นี้​มีแพทย์​แผน​จีน​ที่​มีพรสวรรค์​อยู่​มากมาย​ แต่​น้อย​คน​นัก​ที่จะ​สามารถ​ไป​ถึงจุดสูงสุด​ได้​!

ฉีเล่ย​คิด​อยาก​จะยอมแพ้​และ​ล้มเลิก​ความตั้งใจ​ แต่​เมื่อ​นึกถึง​ผู้เฒ่า​จิน​ที่​ยังคง​นอน​หมดสติ​อยู่​บน​เตียง​ และ​อีก​หลาย​ชีวิต​ที่​ยัง​ต้อง​เผชิญ​กับ​ปัญหา​จาก​โรค​ที่​ไม่สามารถ​รักษา​ให้​หาย​ได้​ ไหนจะ​ยัง​มีปัญหา​เกี่ยวกับ​คน​เผ่า​เหมี่ยว​อีก​ ซึ่งทั้งหมด​นี้​ทำให้​ฉีเล่ย​ไม่อาจ​ยอมแพ้​ได้​!

หลังจาก​ต่อสู้​กับ​ความขัดแย้ง​ภายในใจ​อยู่​นาน​ ในที่สุด​ ฉีเล่ย​ก็​ลุกขึ้น​มานั่ง​บน​โซฟาอีกครั้ง​!

“บ้า​เอ๊ย​! จะยอมแพ้​แบบนี้​ง่ายๆ​ได้​ยังไง​?”

ฉีเล่ย​ถึงกับ​หัวเราะ​ออกมา​ และ​นึก​ขัน​ใน​ความอ่อนแอ​ของ​ตัวเอง​ จากนั้น​ จึงเริ่ม​สงบ​จิตใจ​ให้​แน่นิ่ง​ และ​ดำ​ดิ่ง​สู่การฝึกฝน​ควบคุม​พลัง​หยิน​และ​หยาง​ใน​ร่าง​ต่อ​ทันที​

ฉีเล่ย​นึก​ขึ้น​มาได้​ว่า​ เมื่อเช้า​ใน​ระหว่าง​ตรวจร่างกาย​ของ​ผู้เฒ่า​จิน​นั้น​ เขา​สามารถ​ปลดปล่อย​พลัง​หยิน​ และ​พลัง​หยาง​ออกจาก​ร่าง​ของ​ตนเอง​ได้​เล็กน้อย​ และ​ดูเหมือน​เป็นเรื่อง​ง่าย​ที่จะ​ส่งผ่าน​พลัง​ทั้งสอง​นี้​ผ่าน​ฝ่ามือ​ แต่​กลับกลาย​เป็นเรื่อง​ยากเย็น​ที่จะ​ส่งผ่าน​ปลายนิ้ว​

แม้ทั้งสอง​สิ่งจะฟังดู​คล้าย​กัน​ แต่​ผล​ที่​ได้​กลับ​แตก​ต่างกัน​อย่าง​สิ้นเชิง​

แต่​สิ่งที่​ฉีเล่ย​ไม่รู้​ก็​คือ​ ใน​ระหว่าง​ที่​เขา​กำลัง​เตรียม​การรักษา​อยู่​นั้น​ ทาง​ด้าน​แพทย์​แผน​ตะวันตก​ก็​กำลัง​ประชุม​กัน​อย่าง​เคร่งเครียด​เช่นกัน​

“ด็อกเตอร์​สมิธ คุณ​ดู​คลื่น​พลังงาน​นี่​สิ? คุณ​เคย​พบเห็น​มาก่อน​มั๊ย?”​

นายแพทย์​ท่าน​หนึ่ง​ชี้ไป​ที่​หน้าจอ​คอมพิวเตอร์​ พร้อมกับ​ร้อง​ตะโกน​บอก​ด็อกเตอร์​สมิธด้วย​สีหน้า​ตื่นเต้น​

ยอดคุณหมอสกุลเฉิน

ยอดคุณหมอสกุลเฉิน

Score 10
Status: Completed
โดย นำเรื่อง ยอดคุณหมอสกุลเฉิน มาเป็นบางส่วน บทนำ จากชายหนุ่มที่บังเอิญได้รับมรดกตกทอดของบรรพชนสกุลเฉินเพราะอุบัติเหตุ และในที่สุด จากลูกเขยที่ไร้ค่าไม่ต่างจากขยะชิ้นหนึ่ง กลับกลายมาเป็นหมอเทวดาที่มีทักษะทางการแพทย์ที่ล้ำเลิศยิ่ง

เถ้าแก่เฉิน! ครั้งก่อนคุณสละชีวิตเพื่อช่วยผม แต่ครั้งนี้ ผมได้สละชีวิตของตัวเอง เพื่อช่วยชีวิตของลูกสาวคุณแล้ว..

หนี้ชีวิตที่ผมติดค้างคุณ ผมได้ชดใช้คืนให้จนหมดแล้ว..

เวลานี้.. ผมเป็นอิสระแล้ว!


Options

not work with dark mode
Reset