มู่หนานจือบทที่ 323 ทีละอย่าง

บทที่ 323 ทีละอย่าง

คุณหนู​ทั้งสอง​ของ​ตระกูล​ลู่​รีบ​เข้าไป​คารวะ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​

ถึงแม้ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​จะได้​รับมอบหมาย​จาก​เจียง​เซี่ยน​ว่า​ ต้อง​ช่วย​เจียง​เซี่ยน​ต้อน​รับแขก​ที่มา​ แต่​คิดไม่ถึง​ว่า​พอ​เข้ามา​ข้างใน​ก็​จะเจอ​เด็กสาว​ที่​อายุ​เท่ากับ​พวก​นาง​เลย​ ทั้งสอง​คน​ยังคง​ประหม่า​เล็กน้อย​ ดี​ที่​คุณหนู​ทั้งสอง​ของ​ตระกูล​ลู่​ก็​ไม่ใช่คน​แบบ​ที่​มักจะ​ติดตาม​มารดา​ไป​เข้าสังคม​ทุกที่​เช่นกัน​ แล้วก็​เพราะ​อาจารย์​ลู่​ตำแหน่ง​ไม่สูง บางโอกาส​ที่​พวก​นาง​จำเป็นต้อง​ไป​ร่วม​ปกติ​พวก​นาง​ก็​จะนั่ง​ท้ายสุด​ โดย​วางตัว​และ​จัดการ​เรื่อง​ต่างๆ​ อย่าง​อ่อนโยน​ มีมารยาท​ ยอมให้​ และ​ถ่อมตน​ ฉิงเค่อ​พา​พวก​นาง​ไป​ที่​ห้อง​เล็ก​ด้านหลัง​ หลังจาก​เอ่ย​หยั่งเชิง​เล็กน้อย​ ทั้งสองฝ่าย​ต่าง​ก็​โล่งอก​ รู้สึก​ว่า​ไม่ใช่คน​ที่​เข้ากันได้​ยาก​ จึงค่อยๆ​ เริ่ม​พูดจา​อย่าง​เกรงใจ​และ​คบหา​กัน​

เจียง​เซี่ยน​เห็น​สถานการณ์​ก็​อด​ที่จะ​ถอนหายใจ​ไม่ได้​

สิ่งที่​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​ต้อง​เรียนรู้​ในเวลานี้​ยังมี​อีก​มากมาย​ ไม่เกิด​ข้อผิดพลาด​ได้​ก็​ดีมาก​แล้ว​

นาง​ส่งสัญญาณให้​อิ้นไฉ่​จับตาดู​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​ไว้​หน่อย​ และ​กลับ​ไป​สนใจ​โถงบุปผา​

ฮูหยิน​ลู่​กำลัง​คุย​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​และ​ป้า​เห​อ​อยู่​ “…ข้า​ได้ยิน​ฮูหยิน​ห​ลี่​บอ​กว่า​ นาง​นัด​กับ​ฮูหยิน​ติง​เรียบร้อย​แล้ว​ วันสารท​จีน​ปี​นี้​พวก​นาง​จะไป​เซ่นไหว้​เทพ​แห่ง​ดาว​ไถที่​เมือง​หย่ง​เห​อ​ ข้า​ก็​อยาก​ไป​มาก​เหมือนกัน​ ได้ยิน​ว่า​เวลานี้​คุณชาย​เล็ก​ของ​พวก​ท่าน​เรียนหนังสือ​อยู่​ที่​สำนัก​หนาน​หย่า​ และ​เพิ่งจะ​เริ่ม​เรียน​ ท่าน​จะไป​กับ​ข้า​หรือไม่​”

เทพ​แห่ง​ดาว​ไถ หนึ่ง​ใน​ยี่สิบ​แปด​กลุ่ม​ดาว​ รับผิดชอบ​ควบคุม​ความเจริญรุ่งเรือง​และ​ความเสื่อมโทรม​ของ​โชคชะตา​ใน​การ​เข้า​สอบ​ขุนนาง​และ​บทความ​ เป็น​เทพ​คุ้มครอง​ใน​ใจบัณฑิต​

และ​เมือง​หย่ง​เห​อ​ไม่เพียงแต่​มีหอ​เทพ​แห่ง​ดาว​ไถที่​มีพลัง​น่า​ตกใจ​ ทว่า​ยังมี​ประเพณี​ไหว้​เทพ​แห่ง​ดาว​ไถใน​วันสารท​จีน​ด้วย​

ฮูหยิน​เห​อ​ได้ยิน​แล้วก็​ใจเต้น​ไม่หยุด​ แต่​พอ​คิด​อีกที​ว่า​เจียง​เซี่ยน​เพิ่งจะ​แต่ง​เข้ามา​เดือน​เดียว​ นาง​ก็​ออก​ไป​ไหว้​กับ​คนอื่น​แล้ว​ไม่ค่อย​ดี​นัก​ สีหน้า​จึงฉายแวว​ลังเล​เล็กน้อย​ “เมือง​หย่ง​เห​อ​ไกล​เกินไป​แล้ว​ นี่​ต้อง​ไป​หลาย​วัน​ใช่หรือไม่​? ข้า​กลัว​ว่า​ข้า​จะปลีกตัว​ไป​ไม่ได้​!”

ฮูหยิน​ลู่​เอ่ย​อย่าง​เป็นมิตร​ว่า​ “ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​คน​ไหน​ไม่ใช่คน​ที่​ควบคุม​อาหารการกิน​ภายในบ้าน​บ้าง​ ทว่า​เพื่อ​อนาคต​ของ​ลูกชาย​ ก็​จำเป็นต้อง​ทำให้​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ลำบาก​แล้ว​เช่นกัน​”

ฮูหยิน​เห​อห​วั่น​ไหว​มากขึ้น​แล้ว​

ห​ลี่​เชีย​น​เป็น​ลูกชาย​คนโต​และ​หลานชาย​คนโต​ ต่อไป​ต้อง​ได้รับ​ความดี​ความชอบ​ของ​ห​ลี่​ฉางชิง แต่​ห​ลี่​จวี​กลับ​ไม่เหมือนกัน​ ภายภาคหน้า​เขา​อาจจะ​ต้อง​พึ่งตนเอง​ นอก​เสีย​จากว่า​ห​ลี่​ฉางชิงมีความดี​ความชอบ​มาก​จน​สั่นสะเทือน​โลก​ และ​ช่วงชิง​ตำแหน่ง​ขุนนาง​มาให้​ห​ลี่​จวี​อีก​ตำแหน่ง​ ดังนั้น​นาง​จึงคิด​ไว้​เรียบร้อย​ตั้งแต่แรก​แล้ว​ว่า​ จะให้​ห​ลี่​จวี​แข่ง​กับ​ห​ลี่​เชีย​น​ไม่ได้​ วิธี​ที่​ดี​ที่สุด​ก็​คือ​ทำให้​ห​ลี่​จวี​เข้าร่วม​การ​สอบ​ขุนนาง​ อาศัย​ตำแหน่ง​ขุนนาง​ช่วงชิง​อนาคต​มา ดังนั้น​นาง​จึงให้ความสำคัญ​กับ​การเรียน​ของ​ลูกชาย​เป็นพิเศษ​ จน​บางครั้ง​ถึงขั้น​เข้มงวด​

ไป​จุด​ธูป​เพื่อ​อนาคต​ของ​ลูกชาย​ อย่า​ว่าแต่​ใน​เขต​ซาน​ซีเลย​ ต่อให้​ไม่อยู่​ใน​เขต​ซาน​ซี นาง​ก็​จะไป​อยู่ดี​

ฮูหยิน​เห​ออด​ที่จะ​เอ่ย​ไม่ได้​ว่า​ “ปีหน้า​พวก​เจ้ายัง​ไป​หรือไม่​? ปี​นี้​บอก​ฉุกละหุก​เกินไป​ ข้า​กลัว​ว่า​จะไม่มีเวลา​ ไม่อย่างนั้น​…พวกเรา​นัด​ปีหน้า​ไป​ด้วยกัน​เถอะ​?”

ฮูหยิน​ลู่​เพียงแค่​อยาก​จะสนิท​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​มากขึ้น​อีก​นิด​เท่านั้น​ วันสารท​จีน​ไป​ไม่ได้​ เทศกาล​ไหว้​พระจันทร์​วันที่​สิบห้า​เดือน​แปด​ เทศกาล​ฉงหยาง​วันที่​เก้า​เดือน​เก้า​ ย่อม​มีสักวัน​คน​ที่​ทุกคน​สามารถ​นัด​ออก​ไป​ด้วยกัน​ได้​

“เยี่ยม​ไป​เลย​” นาง​เอ่ย​พลาง​ยิ้ม​ตาหยี​ว่า​ “ถึงเวลา​นั้น​ข้า​จะมานัด​ท่าน​”

ฮูหยิน​เห​อ​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “ได้​”

มีสาวใช้​เดิน​มาอย่าง​เร่งรีบ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ฮูหยิน​ ท่านหญิง​ ฮูหยิน​ของ​ผู้บัญชาการ​หวัง​มาแล้ว​เจ้าค่ะ​”

เจียง​เซี่ย​นรี​บ​เชิญนาง​เข้ามา​

ฮูหยิน​หวัง​ผม​ขาว​ดำ​ปะปนกัน​ หน้าตา​ซีดเซียว​ นัยน์ตา​แฝงความทุกข์​ แม้จะสวม​เสื้อ​ด้านหน้า​ผ้าไหม​หัง​ และ​สวม​เครื่องประดับ​ทองคำบริสุทธิ์​บน​ศีรษะ​ แต่​ก็​ดู​ไม่เหมือน​ภรรยา​ของ​ขุนนาง​ กลับ​เหมือน​เกษตร​หญิง​ที่​มาจาก​ไหน​สวม​เสื้อผ้า​ผิด​และ​ไป​ผิดที่​

เจียง​เซี่ยน​ตกใจ​

ก่อนที่​นาง​จะจัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​แขก​เคย​สืบ​ฐานะ​ของ​แขก​ที่มา​ จึงรู้​ว่า​ผู้บัญชาการ​หวัง​อายุ​เกิน​ห้าสิบ​แล้ว​ และ​เป็น​ผู้ช่วย​ที่​มีความสามารถ​ของ​จิน​ไห่​เทา​ เป็น​คน​ทำ​อะไร​ยุติธรรม​มาก​ทีเดียว​ และ​มีบารมี​ที่​กองบัญชาการ​ไท่​หยวน​มาก​

เจียง​เซี่ยน​คิดไม่ถึง​ว่า​ฮูหยิน​หวัง​จะเป็น​แบบนี้​

นาง​ยิ้ม​และ​รับ​คน​เข้ามา​ เพิ่งจะ​เอ่ย​ได้​สอง​สามคำ​ ฮูหยิน​โจว​ของ​ผู้ช่วย​ซ้าย​ของ​ผู้ว่าราชการ​มณฑล​ซาน​ซีก็​มาถึงแล้ว​

ฮูหยิน​โจว​พา​ลูกสาว​ที่​อายุ​สิบสอง​ปี​มาด้วย​

คุณหนู​โจว​ถูกรับ​ไป​ยัง​ห้อง​เล็ก​ ส่วน​ฮูหยิน​โจว​อยู่​ทักทาย​ทุก​คนใน​โถงบุปผา​

ฮูหยิน​ของ​ผู้ช่วย​หยาง​เมือง​ไท่​หยวน​มาถึงแล้ว​

นาง​มาคนเดียว​

ไม่นาน​ ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ก็​มาแล้ว​

เจียง​เซี่ยน​ไป​ต้อนรับ​ที่​หน้า​ประตู​ของ​โถงบุปผา​

ฮูหยิน​ห​ลี่​แนะนำ​ให้​ทั้งสอง​คน​

แม้ฮูหยิน​ติง​จะเป็น​แม่ของ​ลูก​ห้า​คน​ แต่​รูปร่าง​กลับ​ยังคง​ผอม​สูงเช่น​เดิม​ ผิว​ขาวผ่อง​ สายตา​สดใส​ ดูแล​อย่าง​ดีมาก​ จน​ดูเหมือน​อายุ​เพียงแค่​สามสิบ​ต้น​ๆ เป็น​ผู้หญิง​วัยกลางคน​ที่​ยังคง​รักษา​รูปร่างหน้าตา​อัน​งดงาม​เอาไว้​

นาง​ยิ้ม​และ​ทักทาย​เจียง​เซี่ยน​ “อยาก​มาเยี่ยม​ท่านหญิง​ตั้ง​นาน​แล้ว​ คิดไม่ถึง​ว่า​ท่านหญิง​จะแซงหน้า​พวกเรา​ และ​ส่งเทียบเชิญ​มาให้​พวกเรา​ก่อน​ ดูเหมือน​พวกเรา​จะช้าไป​ก้าว​หนึ่ง​”

ฮูหยิน​ติง​เอ่ย​พลาง​มอง​ฮูหยิน​ห​ลี่​ครั้งหนึ่ง​

ฮูหยิน​ห​ลี่​เป็น​เฉวียน​ฝูเห​ริน​ของ​เจียง​เซี่ยน​ ใน​บรรดา​ฮูหยิน​ นาง​สนิท​กับ​เจียง​เซี่ยน​ที่สุด​แล้ว​

“เวลานี้​ท่านหญิง​แต่ง​มาไท่​หยวน​แล้ว​” นาง​รับ​ช่วงต่อ​จาก​ฮูหยิน​ติง​และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ต่อไป​มีโอกาส​มากมาย​ ไว้​อีก​สอง​สามวัน​พวกเรา​เชิญท่านหญิง​ตอบ​ก็ได้​”

เจียง​เซี่ยน​ขอบคุณ​และ​ยิ้ม​ “ข้า​อยู่​ใน​เมืองหลวง​ก็​ได้ยิน​ว่าที่​บ้าน​ของ​ใต้เท้า​ติง​ทำ​ผัด​หน่อไม้​อร่อย​มาก​ มีโอกาส​ต้อง​ไป​ลอง​ชิมอย่าง​แน่นอน​”

ตระกูล​ติง​ก็​เป็น​คน​เจียง​ซีเช่นกัน​ พวกเขา​เรียนรู้​ทั้ง​การ​วางตัว​และ​การ​หาเลี้ยงชีพ​ เคย​มีบรรพบุรุษ​เป็น​ราชเลขาธิการ​สอง​คน​ ลูกหลาน​ออกมา​เป็น​ขุนนาง​เยอะ​มาก​ จึงมีชื่อเสียง​ที่​เมืองหลวง​อยู่​บ้าง​เช่นกัน​

ทว่า​เจียง​เซี่ยน​เติบโต​ใน​วัง​ แล้วก็​เป็น​คุณหนู​ใหญ่​ของ​จวน​เจิ้นกั๋วกง​ รู้จัก​ตระกูล​ติง​ แล้ว​ยัง​รู้จัก​ผัด​หน่อไม้​ที่​มีชื่อเสียง​ของ​ตระกูล​ติง​ด้วย​ เห็นได้ชัด​ว่า​สืบมา​

นี่​ก็​ค่อนข้าง​หา​ยาก​แล้ว​

แสดงว่า​เจียง​เซี่ยน​ก็​อยาก​ทำ​สิ่งดี​ๆ กับ​ติง​หลิว​เช่นกัน​

ฮูหยิน​ติง​นึกถึง​สิ่งที่​ได้ยิน​ฮูหยิน​ห​ลี่​เอ่ย​ก่อนหน้านี้​ แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​มอง​เจียง​เซี่ยน​ที่​ยัง​อายุ​ไม่ครบ​สิบห้า​เต็ม​ใหม่​ และ​ให้ความสำคัญ​เล็กน้อย​

นาง​แนะนำ​ติง​หวั่น​คุณหนู​รอง​ของ​ตระกูล​ติง​กับ​เจียง​เซี่ยน​ด้วย​ตนเอง​

ติง​หวั่น​คารวะ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​นอบน้อม​

เจียง​เซี่ยน​มอบ​อั่งเปา​สอง​ซอง​ให้​เป็น​รางวัล​แก่​ติง​หวั่น​เหมือน​เมื่อก่อน​

ติง​หวั่น​ยิ้ม​อย่าง​อ่อนโยน​และ​ขอบคุณ​ ไม่เย่อหยิ่ง​และ​อวดดี​ต่อหน้า​เจียง​เซี่ยน​เพราะ​อายุ​มากกว่า​ แต่​วางตัว​อ่อนน้อม​ถ่อมตน​เหมือน​คนรุ่นหลัง​ แล้ว​ตาม​ฉิงเค่อ​ไป​ยัง​ห้อง​เล็ก​ด้านหลัง​ที่รับรอง​เด็กสาว​อย่าง​พวก​นาง​โดยเฉพาะ​

เจียง​เซี่ยน​เป็น​ไทเฮา​จน​ชิน​แล้ว​ จึงชอบ​เด็กสาว​ที่​หน้าตา​สะสวย​ เต็มไปด้วย​ความมีชีวิตชีวา​ อ่อนโยน​ และ​มีมารยาท​แบบนี้​มาโดยตลอด​ ดังนั้น​จึงประทับใจ​ติง​หวั่น​มาก​

ทุกคน​นั่งลง​ตาม​ลำดับความสำคัญ​ เจียง​เซี่ยน​ก็​เริ่ม​คุย​กับ​ฮูหยิน​ติง​

เพิ่งจะ​ถามเรื่อง​บ้านเกิด​ ฮูหยิน​ซือ​ก็​พา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​มาแล้ว​

พอ​เห็น​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ ความประหลาดใจ​ก็​ฉาย​วาบ​ผ่าน​ไป​ใน​ดวงตา​ของ​นาง​อย่าง​เบาบาง​ ทว่า​ไม่นาน​ก็​ถูก​บดบัง​ด้วย​รอยยิ้ม​ที่​ระบาย​เต็ม​หน้า​

“ฮูหยิน​ติง​ ฮูหยิน​ห​ลี่​” นาง​ย่อ​ตัว​คารวะ​ทั้งสอง​คน​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ยัง​คิด​ว่า​ข้า​ถือว่า​มาเร็ว​แล้ว​ คิดไม่ถึง​ว่า​พวก​ฮูหยิน​มาเร็ว​กว่า​ข้า​เสีย​อีก​”

ทุกคน​จึงทักทาย​นาง​อย่าง​เลี่ยง​ไม่ได้​

หลังจาก​คารวะ​แล้ว​ คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ก็​ถูก​อิ้นไฉ่​นำ​ไป​ที่​ห้อง​เล็ก​

แต่​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​กลับ​ไม่ค่อย​พอใจ​ นาง​มอง​ฮูหยิน​ซือ​อย่าง​ใสซื่อ​บริสุทธิ์​ “ท่าน​แม่ ข้า​ไม่ได้​เจอ​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​มานาน​แล้ว​ ข้า​อยาก​ฟังฮูหยิน​ทั้งสอง​คุย​กัน​ที่นี่​ได้​หรือไม่​?”

ฮูหยิน​ซือ​อยาก​ให้​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​แต่ง​ไป​ตระกูล​บัณฑิต​อย่าง​ติง​และ​หยาง​ ดังนั้น​จึงหวัง​ว่า​ลูกสาว​จะสามารถ​สร้าง​ความประทับใจ​ต่อหน้า​ฮูหยิน​ติง​ได้มา​ตลอด​ ใน​งานเลี้ยง​แบบนี้​หาก​ลูกสาว​สามารถ​ทำให้​ฮูหยิน​ติง​ชอบ​ได้​ นาง​ย่อม​อยาก​เห็น​เรื่องราว​ประสบความสำเร็จ​

นาง​ยิ้ม​และ​กำลัง​เอ่ย​ว่า​ ‘ได้​’ ทว่า​จู่ๆ เจียง​เซี่ยน​กลับ​เอ่ย​ว่า​ “พวก​คุณหนู​ต่าง​ดื่ม​ชาอยู่​ที่​ห้อง​เล็ก​ด้านหลัง​ ใน​เมื่อ​คุณหนู​สามซือ​มาแล้วก็​ไป​ทักทาย​ก่อน​เถอะ​! รอ​ฮูหยิน​อีก​สอง​สามคน​มาแล้ว​ พวกเรา​ก็​ควร​ย้าย​ไป​นั่ง​ดู​งิ้ว​ที่​เรือน​ตะวันออก​แล้ว​เช่นกัน​”

มาถึงเรือน​ของ​นาง​ ก็​ต้อง​ทำตาม​กฎ​ของ​นาง​

ไม่มีเหตุผล​ที่จะ​ทำ​อะไร​ตามใจ​ตนเอง​อย่าง​เด็ดขาด​!

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Score 10
Status: Completed

แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’

ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไป

เมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’

ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญ

แต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!

เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี

ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก

‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้

แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว

ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน นางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ

กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ

หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้า

ชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…

หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

Options

not work with dark mode
Reset