บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์ 357 ตกใจ

ตอนที่ 357 ตกใจ

“หลิน​เหล่​ย​ นาย​ทำดี​ๆ หน่อย​ได้​ไหม​? พี่​เป็น​ยังไง​ยัง​ไม่รู้​เลย​ นาย​ยัง​คิด​จะจับ​มัน​อีก​เหรอ​ แล้วก็​อย่า​แกว่ง​แบบ​นั้น​สิ เดี๋ยว​มัน​จะตาย​เอา​” หลิน​อิ๋ง​ต่อว่า​

หลิน​เหล่​ยก​ลัว​หลิน​อิ๋ง​มาก​ เขา​เกา​หัว​ ไม่แกว่ง​แล้ว​ แต่​คว้า​ปีก​หลิน​จื้อเฉิง​แทน​ “ได้​ๆๆ ไม่แกว่ง​แล้ว​โอเค​ไหม​ แต่​เจ้านี่​จะตาย​ก็​ตาย​ไป​เถอะ​ ยังไง​ก็​ได้มา​ฟรี​ๆ ตาย​ก็​กิน​เนื้อ​ รอ​หา​พี่​เจอ​ก่อน​ จะเลี้ยง​มื้อ​ใหญ่​เขา​เลย​ เหอะ​ๆ…”

พอ​ได้ยิน​เสียงหัวเราะ​ของ​หลิน​เหล่​ย​ หลิน​จื้อเฉิง​ไม่รู้​ควรจะ​ดีใจ​ว่า​มีน้องชาย​ที่​เป็นห่วง​ตน​ หรือ​ควร​กลัว​น้องชาย​ปีศาจ​แบบนี้​ดี​! ขณะเดียวกัน​ นี่​เป็นครั้งแรก​สำหรับ​หลิน​อิ๋ง​ผู้​ใจอ่อน​ ที่​เขา​สัมผัส​ได้​ถึงความอบอุ่น​และ​เฝ้าปรารถนา​จาก​จิตใจ​ที่​ดีงาม​ของ​เธอ​

‘ที่แท้​ความเมตตา​ต่อ​ผู้อ่อนแอ​ก็​เป็น​ความรู้สึก​แบบนี้​เอง​…’ หลิน​จื้อเฉิง​คิดในใจ​

ขณะนี้​เซี่ยห​มิ่งลุกขึ้น​ยืน​ เอ่ย​ด้วย​ความมั่นใจ​มากว่า​ “ที่นี่​มีคน​เคย​ผ่าน​มา”

“แน่นอน​ พี่​หลิน​เรา​มาไง ธนู​กับ​เสื้อผ้า​เขา​ยัง​อยู่เลย​” หลิน​เหล่​ย​พูด​

“ฉัน​ไม่ได้​หมายถึง​เถ้าแก่​ แต่​นอกจาก​เถ้าแก่​แล้ว​ที่นี่​ยังมี​คนอื่น​เคย​ผ่าน​ด้วย​” เซี่ย​เห​มิ่งพูด​

“คนอื่น​?” หลิน​เหล่​ย​ตกใจ​สะดุ้ง​ หลิน​อิ๋ง​ร้อง​ตกใจ​ “พี่​เห​มิ่ง พี่​อย่า​ทำให้​ฉัน​กลัว​สิ หรือว่า​จะมีคน​ทำร้าย​พี่​เรา​?”

เซี่ย​เห​มิ่งส่ายหน้า​บอก​ “ไม่ได้​แง่ร้าย​แบบ​นั้น​ พูด​จริงๆ​ นะ​ ตอน​ฉัน​เป็น​ทหาร​รับจ้าง​อยู่​หลาย​ปี​ยัง​ไม่เคย​เจอ​คน​เพี้ยน​แบบนี้​มาก่อน​เลย​ จับ​คน​ไม่เท่าไร​ แต่​จับ​แก้ผ้า​หมด​เลย​ด้วย​นี่​สิ” เซี่ย​เห​มิ่งขมวดคิ้ว​จน​ย่น​เป็น​สามเส้น​ เกิด​ความสงสัย​ใน​ใจมากขึ้น​

“พี่​เห​มิ่ง หน้า​พี่​ดู​จริงจัง​มาก​เลย​ มีอะไร​ที่​ยัง​ไม่ได้​พูด​รึเปล่า​คะ​?” จะอย่างไร​หลิน​อิ๋ง​ก็​เป็น​เด็กสาว​ มีความ​รอบคอบ​

เซี่ย​เห​มิ่งพยักหน้า​ “จาก​ประสบการณ์​ของ​ฉัน​ ฉัน​มั่นใจ​ว่า​อีก​ฝ่าย​มีแค่​คนเดียว​! แต่​ฉัน​ไม่เข้าใจ​ว่า​เถ้าแก่​หลิน​มีธนู​ใน​มือ​ แถมมีมีด​ตรง​เอว​อีก​ เข้า​ป่า​เขา​ตลอดปี​ ร่างกาย​ก็​ถือว่า​แข็งแรง​ การ​ที่​คนธรรมดา​จะจัดการ​เขา​เงียบๆ​ นั้น​เป็นไปไม่ได้​เลย​ แต่​ว่าด้วย​สภาพการณ์​แบบนี้​ เขา​กลับ​ถูก​อีก​ฝ่าย​ปลด​ธนู​ ถอดเสื้อผ้า​ นี่​มัน​แปลก​อยู่​นิดๆ​

ต้อง​รู้​นะ​ว่า​พวกเรา​อยู่​ใกล้​ๆ เขา​แค่​ตะโกน​ดัง​ๆ ดิ้น​สัก​สอง​ที​ ก็​ยื้อ​ไว้​จน​กำลัง​เสริม​มาช่วย​ได้​แล้ว​ แต่ว่า​เถ้าแก่​หลิน​ไม่ส่งเสียง​ ถูก​ปลดอาวุธ​เงียบๆ​…และ​ที่​แปลก​กว่า​นั้น​คือ​บน​พื้น​มีร่องรอย​คน​เดิน​ไป​คนเดียว​”

“อีก​ฝ่าย​ใช้ยาชา​รึเปล่า​คะ​? แล้ว​แบก​พี่​เรา​ไป​?” หลิน​อิ๋ง​ถามทันที​

หลิน​เหล่​ยก​ล่า​ว​ “คง​ไม่ได้คิด​จะขืนใจ​พี่​เรา​หรอก​นะ​…”

“หุบปาก​! พูด​บ้า​อะไร​ฮะ?” หลิน​อิ๋ง​ถลึงตา​มอง​หลิน​เหล่​ย​ที​หนึ่ง​ หลิน​เหล่​ย​เงียบกริบ​

หลิน​จื้อเฉิง​ก็​อยาก​จะตี​น้อง​โง่นี่​ให้​ตาย​เหมือนกัน​ พูด​อะไร​มั่วซั่ว​?

ทว่า​เซี่ย​เห​มิ่งพยักหน้า​ “ความเป็นไปได้​นี้​ก็​ไม่แน่​ แต่​อีก​ฝ่าย​รีบ​เกินไป​หน่อย​ นี่​ไม่สำคัญ​ ที่​สำคัญ​คือ​…” เซี่ย​เห​มิ่งชำเลือง​มอง​พื้น​ที​หนึ่ง​ “หญ้า​ตรงนี้​ถูก​เหยียบ​ และ​ยังมี​ใบไม้​ร่วง​ด้วย​ เห็น​ได้​ว่า​มีคน​ผ่าน​ตรงนี้​ แต่ว่า​…” พูดถึง​ตรงนี้​ สีหน้า​เซี่ย​เห​มิ่งจริงจัง​ยิ่งกว่า​เดิม​

“พี่​เห​มิ่ง อย่า​ทำให้​ฉัน​กลัว​สิ” หลิน​อิ๋ง​มอง​พื้น​แล้วก็​ตัวสั่น​

หลิน​เหล่​ย​ว่า​ “ทำไม​เหรอ​? พี่​เซี่ย​ยัง​ไม่ได้​พูด​อะไร​เลย​?”

“เจ้าโง่ นาย​ดู​บน​พื้น​สิ มีอะไร​ต่าง​กับ​ทาง​ที่​พวกเรา​มาไหม​” หลิน​อิ๋ง​ถาม

หลิน​เหล่​ยม​อง​แล้ว​ส่ายหน้า​ “ไม่เห็น​มีอะไร​ต่าง​เลย​”

“เจ้าโง่! ดิน​ตรงนี้​นิ่ม​มาก​ เหยียบ​ทีเดียว​ก็​เห็น​เป็น​รอยเท้า​แล้ว​ แต่​ตรงนี้​ไม่มีรอยเท้า​เลย​! ถ้าอีก​ฝ่าย​ไป​จาก​ตรงนี้​จริงๆ​ แล้ว​เขา​จะออก​ไป​ยังไง​ บิน​เหรอ​ เป็นไปได้​เหรอ​? นี่​ยัง​ใช่คน​อยู่​ไหม​?” เอ่ยถึง​ตรงนี้​ หลิน​อิ๋ง​แทบจะ​ร้องไห้​ เธอ​กลัว​จริงๆ​ แล้ว​ เคย​ได้ยิน​คน​เล่าลือ​มานาน​แล้ว​ว่า​ใน​ภูเขา​มีตำนาน​ต่างๆ​ รวมถึง​ภูตผี​น่ากลัว​นานา​ชนิด​ เธอ​คิด​โยง​ไป​ถึงเรื่อง​พวก​นั้น​แล้ว​

หลิน​เหล่​ย​ได้ยิน​เข้า​ก็​ตกใจ​จน​แทบจะ​โยน​หลิน​จื้อเฉิง​ทิ้ง​ วิ่ง​ไป​ข้างๆ​ เซี่ย​เห​มิ่ง พูด​ด้วย​อาการ​ตื่นกลัว​ว่า​ “พี่​เห​มิ่ง จริง​รึเปล่า​เนี่ย​ อย่า​ทำให้​ผม​ตกใจ​นะ​”

“ไม่มีรอยเท้า​จริง​ แต่​มีเทคนิค​พิเศษ​บางอย่าง​ทำได้​ เอาเถอะ​ อย่า​ทำให้​ตกใจ​กันเอง​เลย​ บน​โลก​นี้​ไม่มีผี​หรอก​ ไม่อย่างนั้น​ฉัน​คง​ไม่รอด​มาจนถึง​วันนี้​ อยากรู้​คำตอบ​ตาม​ไปดู​เดี๋ยว​ก็​รู้​เอง​” พูด​จบ​ เซี่ย​เห​มิ่งหิ้ว​คันศร​ เก็บ​มีด​แล้ว​ตาม​ไป​

หลิน​เหล่​ย​กับ​หลิน​อิ๋ง​ตกใจกลัว​อยู่​นาน​แล้ว​ เซี่ย​เห​มิ่งคือ​ฟางช่วยชีวิต​ของ​สอง​คน​นี้​ แล้ว​จะกล้า​ออกห่าง​เกินไป​หรือ​? ทั้งสอง​คน​รีบ​ตาม​ไป​ ตามติด​เซี่ย​เห​มิ่ง กลัว​ว่า​ถ้าถูก​ทิ้งท้าย​จะโดน​แก้ผ้า​จับตัว​ไป​

ฟางเจิ้งไม่รู้​ว่า​ตอนนี้​เขา​ถูก​มอง​เป็น​ผี​ร้าย​สุดขั้ว​ไป​แล้ว​ เขา​กำลัง​พา​กระรอก​กับ​เด็กแดง​เดินเล่น​อยู่​ใน​ป่า​อย่าง​เอ้อระเหย​

“อาจารย์​ ท่าน​เปลี่ยน​คนเลว​นั่น​เป็น​นก​ฮาเซล​เก​ราซ์​แล้วก็​ไม่สนใจ​เลย​เหรอ​ ถ้าเขา​ตาย​ขึ้น​มาจะทำ​ยังไง​?” กระรอก​นั่ง​อยู่​บน​บ่า​ฟางเจิ้ง ดึง​ใบ​หู​เขา​พลาง​ถาม

ฟางเจิ้งยิ้ม​ตอบ​ “ไม่ตาย​หรอก​ อย่าง​น้อย​ก็​ไม่ตาย​ใน​หนึ่ง​สัปดาห์​” เขา​มีเนตร​สวรรค์​ เห็น​ความเป็นความตาย​ของ​คนใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ เขา​เห็น​เรื่อง​พวก​นี้​หมด​แล้ว​ ย่อม​มีการคำนวณ​ไว้​ใน​ใจ จึงไม่ได้​กังวล​

เด็กแดง​กล่าว​ “ไม่ตาย​ แล้ว​เปลี่ยน​เขา​เป็น​นก​ฮาเซล​เก​ราซ์​จะมีประโยชน์​อะไร​ ข้า​ว่า​มัน​เสียเวลา​น่ะ​”

ฟางเจิ้งตอบ​ “อ​มิตา​พุทธ​ จะเสียเวลา​หรือไม่​ อีก​เดี๋ยว​ค่อย​ว่า​กัน​ ไป​เถอะ​ ข้างหน้า​มีลำธาร​เล็ก​ สอง​ฝั่งมีหิน​เล็ก​ใหญ่​เยอะ​เลย​ ไป​นั่งเล่น​กัน​”

เด็กแดง​กับ​กระรอก​มอง​ฟางเจิ้งด้วย​ความสงสัย​ มัก​รู้สึก​ว่า​เจ้านี่​จะต้อง​แอบ​วางแผน​อะไร​อยู่​แน่ๆ​ แต่​จนปัญญา​ที่​ฟางเจิ้งไม่บอก​ พวกเขา​อยากรู้อยากเห็น​แค่​ไหน​ก็ได้​แต่​อดกลั้น​ไว้​ เด็กแดง​เดินตาม​อยู่​ข้างหลัง​ด้วย​อาการ​งุนงง​ เห็น​ว่า​จะถึงริมแม่น้ำ​แล้ว​เลย​อด​ถามไม่ได้​ “อาจารย์​ ท่าน​จะทำ​อะไร​กัน​แน่​? บอก​หน่อย​เถอะ​ ศิษย์​ร้อนใจ​จะแย่​แล้ว​”

“นาย​ร้อนใจ​จริงๆ​ เหรอ​?” ฟางเจิ้งไม่ตอบ​แต่​ถามกลับ​

เด็กแดง​พยักหน้า​รัว​ๆ

ฟางเจิ้งหัวเราะ​เบา​ๆ “เห็น​นาย​ร้อนใจ​แบบนี้​ อาจารย์​ก็​วางใจ​ นาย​ร้อนใจ​ต่อไป​เถอะ​ อาจารย์​เห็น​แล้ว​มีความสุข​”

เด็กแดง​ได้ยิน​แบบ​นั้น​ก็​ร้อง​โอดครวญ​ “ข้า​ต้อง​เจอ​อาจารย์​ปลอม​แน่ๆ​ มีอาจารย์​ที่ไหน​เหมือน​ท่าน​บ้าง​?”

ฟางเจิ้งกลับ​ตอบ​โดย​ไม่ใส่ใจ “แล้ว​มีศิษย์​ที่ไหน​เหมือน​นาย​บ้าง​ เอาละ​ ไม่ต้อง​พูด​แล้ว​ หิน​ก้อน​นั้น​ไม่เลว​เลย​ อาตมา​จะไป​นั่ง​หน่อย​ ถ้าพวก​นาย​สอง​คน​ว่าง​ก็​คุ้มกัน​ให้​อาจารย์​เถอะ​ อย่า​ให้​ใคร​มารบกวน​การทำสมาธิ​ของ​อาจารย์​”

พูด​จบ​ ฟางเจิ้งก็​ปีน​ขึ้น​หิน​สูงใหญ่​ก้อน​นั้น​ นั่งขัดสมาธิ​ลง​บน​ส่วน​ยอด​หิน​ เงยหน้า​เล็กน้อย​ มอง​ฟ้าราวกับ​ภิกษุ​ชรา​เข้าฌาน​

กระรอก​กับ​เด็กแดง​เงยหน้า​มอง​อยู่​ข้างล่าง​ กระรอก​ถามเด็กแดง​ว่า​ “ศิษย์​น้อง​ ฉัน​รู้​ว่า​อาจารย์​ไม่เหมือน​กำลัง​ทำสมาธิ​เลย​ ปกติ​เขา​ไม่ทำสมาธิ​แบบนี้​นี่​…”

เด็กแดง​แค่น​ยิ้ม​ เอา​สอง​มือ​ไพล่หลัง​ เงยหน้า​ขึ้น​เอ่ย​ด้วย​ท่าที​เหมือน​อาจารย์​ “ศิษย์​พี่​ ท่าน​เงยหน้า​มอง​ดูดี​ๆ ดู​ว่า​ข้าง​อาจารย์​มีอะไร​”

กระรอก​มอง​ดูดี​ๆ เห็น​แต่ว่า​มีน้ำตก​เล็ก​ๆ อยู่​ตรงนั้น​ สูงไป​กว่า​นั้น​มีหิน​ใหญ่​หลาย​ก้อน​กับ​ต้นไม้​โบราณ​ประหลาด​ๆ หลาย​ต้น​ จึงบอก​ที่​สิ่งที่​มัน​เห็น​ให้​ฟัง

เด็กแดง​ทำ​เสียง​หึๆ​ “สายตา​ไม่เลว​ แต่​ท่าน​มอง​ให้​ไกล​ไป​อีก​”​

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์

Score 10
Status: Completed

บนภูเขาเอกดรรชนีในเขตภูเขาอันไกลโพ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ

มีวัดเล็กแห่งหนึ่งนามว่าเอกดรรชนี แต่กลับประหลาดอย่างยิ่ง

ในวัดมีข้าว ส่งกลิ่นหอมโชยสิบลี้

ในวัดมีน้ำ หวานสดชื่นอย่างยิ่ง เลิศล้ำกว่าสุราชั้นดี

ในวัดมีพระพุทธ หากจริงใจจะสัมฤทธิ์ผล

วัดไม่ใหญ่แต่กลับมีทุกสิ่ง วัดไม่ใหญ่แต่ความคึกคักของเพลิงเทียนกลับเหนือกว่าวัดทุกแห่งหน

และดึงดูดผู้คนนับไม่ถ้วนจากภายนอกให้อดหลับอดนอนเรียงหน้ากันเข้ามา…

ในวัดนี้มีหลวงจีนรูปหนึ่ง แม้ใจอยากสึก แต่กลับถูกระบบพุทธองค์ชั่วช้าจับตัวไว้

จำต้องอยู่ต่อไปเพื่อบรรลุอรหันต์ ได้แต่คอยพูดงึมงำอยู่ทุกวันว่า

“อาตมาจะสึก จะหาภรรยาที่ไม่ต้องสวยมาก มีลูกน้อยด้วยกัน แล้วใช้ชีวิตอย่างสงบสุข!”

Options

not work with dark mode
Reset