ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1566 วังหยกที่โผล่ขึ้นมาแวบเดียว

บทที่ 1566 วังหยกที่โผล่ขึ้นมาแวบเดียว

เซียน​สวรรค์​สำนัก​เต๋า​คนอื่นๆ​ เช่น​พวก​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​เจ้ามรรคา​ง่ายดาย​ยิ่ง​ แตกต่าง​จาก​เฟิงอวิ๋น​เซิงที่​รองรับ​อำนาจ​ของ​มาร​ปัจฉิม​ธรรม​ จนได้​หุบเหว​โกลาหล​สูญ

ดังนั้น​เวลา​ส่วนใหญ่​ใน​ยาม​ปกติ​ พวกเขา​ต่าง​หลบ​เร้น​อยู่​ใน​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ รวม​กับ​ความว่างเปล่า​ เข้าสู่​สภาวะ​กึ่ง​หลับ​กึ่ง​ตื่น​ เพื่อ​ป้องกัน​ไม่ให้​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​เล่นงาน​ ตั้งใจ​ป้องกัน​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​

หลาย​สิบ​ปี​มานี้​ เป็น​เพราะว่า​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​จาก​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​จึงพัวพัน​ไม่ยอม​เลิกรา​

เซียน​สวรรค์​ของ​สำนัก​เต๋า​เช่น​เจ้าแม่อู๋​ตัง​มีสภาพ​ปลอดโปร่ง​มากขึ้น​ เคลื่อนไหว​ได้​อย่าง​อิสระ​มากขึ้น​ เวลา​ที่​หลุด​จาก​ความว่างเปล่า​แสดง​ร่าง​ที่​แท้จริง​เพิ่มขึ้น​ โอกาส​มากขึ้น​

ทว่า​ยังคง​จำเป็นต้อง​ระมัดระวัง​ตัว​ ให้ความสำคัญ​กับ​ความปลอดภัย​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไหว้วาน​เกา​ชิงเสวียน​ส่งมอบ​แขน​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงให้​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ ขอให้​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กับ​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงแทน​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​ทำสำเร็จ​ แต่ว่า​ก็​รั้ง​อยู่​ใน​สภาพ​ปัจจุบัน​มานาน​แล้ว​

ที่​นาง​ไม่กลับ​สู่ความว่างเปล่า​ ยังคง​แสดง​ร่าง​แท้จริง​ หยุด​อยู่​ที่นี่​ เป็น​เพราะว่า​กำลัง​พิจารณา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กับ​ซาก​สังขาร​ของ​กว่าง​เฉิงจื่อ​ รู้สึก​ว่า​ด้านใน​คล้าย​มีจุด​แปลกประหลาด​หลาย​ส่วน​

“ข้า​ได้​เห็น​ร่องรอย​ที่​หลงเหลือ​จาก​สงคราม​ใน​ครั้งนั้น​แล้ว​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​ว่า​ “ถ้าหาก​ดู​จาก​การแสดง​อดีต​ สหาย​ร่วม​เส้นาท​งก​ว่าง​เฉิงเข่นฆ่า​ออกจาก​วงล้อม​ แต่​สุดท้าย​ก็​กลายเป็น​ตะเกียง​หมด​น้ำมัน​เสียชีวิต​ไป​ ซาก​สังขาร​กับ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​อยู่​ด้วยกัน​ ซ่อน​ลึก​อยู่​ใน​ความว่างเปล่า​ จนกระทั่ง​วันนี้​ข้า​มาตามหา​ จึงค่อย​ได้​เห็น​เดือน​เห็น​ตะวัน​อีกครั้ง​”

“ทว่า​…” เจ้าแม่อู๋​ตัง​ดวงตา​ฉาย​ความสงสัย​ “ข้า​รู้สึก​ได้​ถึงกลิ่นอาย​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อีก​คน​บน​กระบี่​เล่ม​นี้​”

“ถึงจะอ่อนแอ​ยิ่ง​ แต่​ข้า​ไม่มีทาง​มอง​ผิด​”

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สายตา​คมกริบ​อยู่​บ้าง​ สีหน้า​เคร่งขรึม​ขึ้น​มา

“โฮ่วถู่…”​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​กล่าว​ชื่อ​หนึ่้งออกมา​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หันไป​มอง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ปาก​พึมพำ​ “โฮ่วถู่…”​

ผู้​ที่​เจ้าแม่อู๋​ตัง​พูดถึง​ย่อม​มีแค่​คนเดียว​

หนึ่งในสี่​เทว​ราชสำนัก​เต๋า​แห่ง​วัง​เทพ​ใน​อดีต​ เจ้าแม่แห่ง​แผ่นดิน​ มีชื่อ​เต็ม​ว่า​ ‘มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​ผู้​มีธรรม​และ​เมตตา​สืบทอด​หลัก​แห่ง​ฟ้า’ เจ้าแม่โฮ่วถู่​ที่​คน​ทั่วไป​เรียกขาน​

คำ​ว่า​ ‘มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​’ เป็น​ผู้คน​เรียก​นาม​คู่​กับ​มหา​เทว​กษัตริย์​แห่ง​หยก​

ใน​ทะเล​หวง​เจีย​บน​เขต​อาทิตย์​อาคเนย์​แห่ง​โลก​ซ้อน​โลก​เมื่อ​ครั้งกระโน้น​มีลายมือ​ฉบับ​หนึ่ง​ของ​นาง​ซ่อน​อยู่​ ภายหลัง​ตก​มาอยู่​ใน​มือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

วันนี้​ห่าง​จาก​สงคราม​ใน​ครั้งนั้น​ราวๆ​ ห้าสิบ​ปี​ เพื่อ​ช่วย​สวี​เฟย​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อย​อม​ละทิ้ง​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ฉบับ​นี้​ สุดท้าย​ความลี้ลับ​น่าอัศจรรย์​ของ​ลายมือ​ได้​แยกกัน​หลอม​เข้าไป​ใน​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สามร่าง​

“ถ้าหาก​บอ​กว่า​ตอนนั้น​เจ้าแม่โฮ่วถู่​กลุ้มรุม​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง สมควร​มิใช่” เกา​ชิงเสวียน​สีหน้า​สงบนิ่ง​ “เช่นนั้น​หมายความว่า​ เจ้าแม่โฮ่วถู่​เคย​เจอ​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงและ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​หลังจากที่​เขา​ได้​เสียชีวิต​ไป​แล้ว​? แต่​ไฉน​นาง​จึงไม่นำ​กระบี่​ไป​ หรือว่า​ฝังศพ​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง ยังคง​ทิ้ง​ทุกสิ่ง​ไว้​ที่​เดิม​? ทำ​ไม่ได้​หรือว่า​ไม่ต้องการ​ทำ​?”

“ไม่มีใคร​ทราบ​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​เอ่ย​ “ความเป็นไปได้​ที่จะ​ไร้ความสามารถ​มีมากกว่า​เล็กน้อย​ ถ้าหากว่า​ข้า​ได้​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มาก่อน​ จากนั้น​กลับ​ไม่นำ​ไป​ ยังคง​ทิ้ง​ไว้​ที่​เดิม​ และ​ไม่ต้องการ​ให้​คนอื่น​ทราบ​ว่า​ข้า​เคย​มา สามารถ​ลบ​ร่องรอย​ทิ้ง​ แต่​ก็​มิใช่ว่า​เจ้ามรรคา​มิอาจ​สัมผัส​ได้​”

ขณะที่​กำลัง​พูด​อยู่​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​พลัน​ขมวดคิ้ว​ เงียบงัน​ลง​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อง​งงัน​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​ใคร่ครวญ​เสร็จ​ก็​เอ่ย​ว่า​ “เพิ่ง​ได้รับ​ข่าว​ว่า​วัง​หยก​ปรากฏ​ขึ้น​มาอีกครั้ง​แล้ว​”

ทุกคน​พลัน​กลั้นหายใจ​

วัง​หยก​บน​ผา​กิเลน​แห่ง​เขา​คุ​น​หลุน​ ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ทุกคน​ล้วน​รู้จัก​

นั่น​เป็น​สถาน​บำเพ็ญ​ของ​บรมครู​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ ตั้งแต่​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​หลุดพ้น​ ยุค​โบราณ​ตอนต้น​จบ​ลง​ มัน​ก็​หาย​ไป​ ยาก​จะหา​ร่องรอย​

ปัจจุบัน​ถึงกับ​มีข่าว​ว่า​วัง​หยก​โผล่​มาอีกครั้ง​ ไหน​เลย​ไม่ทำให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตกใจ​

ข่าว​มาจาก​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ ถ้าหาก​ไม่มั่นใจ​ ไม่มีทาง​กล่าว​พล่อยๆ​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​ใน​เมื่อ​พูด​เช่นนี้​ ข่าว​คงจะ​เป็นจริง​

“แต่ว่า​โผล่​มาเพียง​แวบเดียว​ก็​หาย​ไป​ ตอนนี้​หาย​ไป​อี​กรอบ​แล้ว​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​ขมวดคิ้ว​กล่าว​ “ข้า​มาตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ กลับ​พลาด​ไป​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถามเสียง​เบา​ “มีคนอื่นๆ​ เข้าไป​แล้ว​?”

“ตอนนี้​ยัง​ไม่ยืนยัน​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​ตอบ​ “แต่​ว่าด้วย​สภาพ​ของ​วัง​หยก​และ​วัง​ท่อง​มรกต​ นอก​เสีย​จาก​เจ้ามรรคา​ลงมือ​ ไม่อย่างนั้น​ต่อให้​มีคน​เข้าไป​ ตอนที่​วัง​หยก​หาย​ไป​อีกครั้ง​ ก็​จะดีด​คน​ที่​เข้ามา​ด้านใน​ออกมา​ แม้จะรั้ง​อยู่​ก็​มีแค่​เวลา​ชั่วครู่​”

สถานที่​อย่าง​วัง​หยก​มีการ​ไหล​ของ​เวลา​ผิดปกติ​ เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ที่​โดด​ออกจาก​กระแส​เวลา​ก็​จะถูก​ดึง​กลับมา​ใน​กระแส​เวลา​ทั่วไป​

ครั้งนี้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ลอย​กลางอากาศ​โดยสัญชาตญาณ​

“ไม่ทราบ​ว่า​นี่​พิสูจน์​หรือไม่​ว่า​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ยัง​มีชีวิต​อยู่​?” เฟิงอวิ๋น​เซิงถาม

สวี​เฟย​ปลด​ถุงสุรามา​ ค่อยๆ​ จิบ​ “แต่​ถึงขนาดที่​ใต้เท้า​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋หา​วัง​หยก​ไม่เจอ​ แล้ว​เจ้าแม่โฮ่วถู่​จะหา​เจอ​ได้​อย่างไร​?”

จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ เป็น​ผู้สืบทอด​หยก​พิสุทธิ์​ขนาน​แท้​ เพียงแต่​ใน​ยุค​โบราณ​ต้น​ต้น​ลงมือ​ไม่กี่​ครั้ง​ ดังนั้น​จึงเหมือนกับ​อวิ๋นจงจื่อ​ ไม่ถูก​จัด​เป็น​สิบสอง​เซียน​หยก​พิสุทธิ์​ที่​ผู้​คนคุ้นเคย​ แต่ว่า​ถ้าเทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงที่​เป็น​ผู้นำ​แห่ง​สิบสอง​เซียน​พบ​เขา​ ต้อง​เรียก​ว่า​ “ศิษย์​พี่​หนาน​จี๋”

“นี่​กลับ​ยาก​จะบอก​แล้ว​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​กล่าว​ “ถึงแม้จะหาย​ไป​แล้ว​ แต่​ข้า​ต้อง​ไปดู​สถานที่​ที่หวัง​หยก​โผล่​มาแล้ว​หาย​ไป​ก่อน​”

“พวก​เจ้าเก็บ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ให้​ดี​” นาง​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “ใน​อดีต​เจ้าเคย​ได้​ลายมือ​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​มา บางที​อาจ​มีวาสนา​กับ​นาง​หลาย​ส่วน​ ลอง​ศึกษา​ทำความเข้าใจ​ดู​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “เจ้าแม่กล่าว​ถูกต้อง​ ข้า​จะจด​จำไว้​”

ร่าง​ของ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​หาย​ไป​ใน​ความว่างเปล่า​ สลาย​กลาย​เป็นประกาย​กระบี่​หลาย​จุด​ แล้ว​ไหล​ออก​ไป​รอบ​ๆ

โลก​ประกาย​กระบี่​ที่​ครอบคลุม​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​หาย​ไป​ด้วย​ เหมือนกับ​ลม​ม้วน​เมฆเคลื่อน​

“เป็น​อย่าง​คำกล่าว​ของ​เจ้าแม่ เรื่องราว​มีความ​แปลกประหลาด​หลาย​ส่วน​จริงๆ​” สวี​เฟย​หันไป​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

“ไม่ว่ากล่าว​อย่างไร​ สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​อยู่​ใน​มือ​เรา​สามเล่ม​แล้ว​ การวางแผน​ใน​หลาย​ปี​มานี้​ในที่สุด​ก็​มิได้​เสียเปล่า​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ให้​ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​เก็บ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ “พวกเรา​เดินทาง​พลาง​พูดคุย​พลาง​”

เกา​ชิงเสวียน​สาด​ประกาย​กระบี่​ ครอบคลุม​ทุกคน​ กลายเป็น​รุ้ง​จากไป​

ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​พูด​กับ​พวก​สวี​เฟย​กับ​พ่าน​พ่าน​ว่า​ “พวกเรา​สามคน​ศึกษา​ร่วมกัน​สัก​เล็กน้อย​”

ก่อนหน้านี้​ทำศึก​ใหญ่​ติดต่อกัน​ สิ้นเปลือง​พลัง​ไป​ค่อน​ข้างมาก​ แต่​โชคดี​ที่​ตอนนี้​ไม่จำเป็นต้อง​แสดง​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ ก็​บรรลุเป้าหมาย​ได้​

ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​กับ​สวี​เฟย​ยื่น​มือขวา​ของ​ตัวเอง​ออกมา​ พ่าน​พ่าน​ยก​ขา​หน้า​ขึ้น​ข้าง​หนึ่ง​

แสงสว่าง​สามสาย​ลอย​ขึ้น​ แล้ว​ผนึก​ตัว​เป็น​กลุ่ม​แสงบน​ศีรษะ​ของ​ทุกคน​

ใน​กลุ่ม​แสงมีตัวหนังสือ​เดี๋ยว​หาย​เดี๋ยว​ปรากฏ​

เป็น​เนื้อหา​ใน​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​

แสงสว่าง​ส่อง​ต้อง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ร่าง​จริง​เดิน​ไป​เบื้องหน้า​ พิจารณา​ทำความเข้าใจ​อย่าง​จริงจัง​

“เป็น​อย่าง​ที่​เจ้าแม่อู๋​ตัง​กล่าว​ มีร่องรอย​ที่​เคย​ผ่านมือ​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​อยู่​หลาย​ส่วน​จริงๆ​…” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พินิจ​อยู่​ชั่วครู่​ พึมพำ​กับ​ตัวเอง​

หลังจาก​ใคร่ครวญ​เป็นเวลา​นาน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ขอให้​เกา​ชิงเสวียน​เก็บ​กระบี่​ลวง​เซียน​ชั่วคราว​ ก่อน​จะเปลี่ยน​มาถือ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

จากนั้น​ เขา​ก็​ค่อยๆ​ อนุมาน​ ลอก​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​กลางอากาศ​ แล้ว​เขียน​อักขระ​ยันต์​หลาย​สาย​ลง​บน​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset