ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1549 ยิ่งใกล้ระดับมรรคายิ่งลำบาก

บทที่ 1549 ยิ่งใกล้ระดับมรรคายิ่งลำบาก

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​อก​จาก​ซากปรักหักพัง​ บอกลา​เฉาเจี๋ย​ ลง​จาก​เขา​โถงทอง​ แล้ว​มุ่งหน้า​ไป​ทางตะวันตก​ กลับ​เทือกเขา​กว่าง​เฉิงแดน​ศูนย์กลาง​

หลัง​เข้าไป​ใน​เทือกเขา​ ผ่าน​สถานที่​แห่ง​หนึ่ง​ ฝีเท้า​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต่าง​ช้าลง​หลาย​ส่วน​

ระหว่าง​ขุนเขา​ มีเมฆหมอก​ลอย​อ้อยอิ่ง​ หิมะ​กอง​สุมชั่วนาตาปี​ ราวกับ​ฤดูหนาว​

ไอ​หมอก​หนา​เหมือนกับ​ผนึก​ตัว​เป็น​สสาร​ ทำให้​ยอด​เขาสูงชัน​เหมือนกับ​ถูก​แช่แข็ง​ใน​ชั้น​น้ำแข็ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​ทาง​ด้าน​นั้น​ ถอน​ใจเบา​ๆ คำ​หนึ่ง​

ยอดเขา​เมฆมรกต​ ที่อยู่​ของ​นิวาส​สถานที่​บำเพ็ญ​ของ​เฉิน​เสวียน​จงราชัน​พระ​พุธ​

ตอนนั้น​หลังจาก​เฉิน​เสวียน​จงหายตัว​ไป​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ เจี่ย​หมิง​คง​จักรพรรดินี​ก็​รับ​ช่วงต่อ​ ภายหลัง​เจี่ย​หมิง​คง​ออกจาก​โลก​ซ้อน​โลก​ เฉิน​เสวียน​จงกลับมา​ จนกระทั่ง​ให้หลัง​แยกตัว​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ ยอดเขา​เมฆมรกต​ เขา​นคร​หยก​ และ​ยอดเขา​อัศจรรย์​ต่าง​เข้ามา​ใน​ตำหนัก​โอสถ​ สุดท้าย​กลายเป็น​ส่วนหนึ่ง​ของ​เทือกเขา​กว่าง​เฉิงดินแดน​ศูนย์กลาง​แห่ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

ปัจจุบัน​ที่นั่น​ยังคง​มีลูกศิษย์​ของ​อาราม​คลื่น​ยะเยือก​อาศัย​อยู่​บางส่วน​

พวก​เฉิน​เสวียน​จงที่​ถูก​แช่แข็ง​อยู่​ใน​โพรง​น้ำแข็ง​ใต้​ยอดเขา​เมฆมรกต​ ไม่ทราบ​ว่า​เวลา​ใด​จะได้​เห็น​ท้องฟ้า​และ​ดวงตะวัน​อีกครั้ง​

ทุกๆ​ ครั้ง​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อนึก​ถึงอาราม​คลื่น​ยะเยือก​บน​ยอดเขา​เมฆมรกต​ จะซึมเซาเหม่อลอย​

เยี่ยน​ซิงถางปู่​ของ​ตน​สนิทสนม​กับ​เฉิน​เสวียน​จง เพื่อ​ลูกหลาน​ของ​สหาย​เก่า​ เฉิน​เสวียน​จงชักดาบ​ช่วยเหลือ​ ลงมือ​ช่วย​เขา​กว่าง​เฉิงโดย​ไม่ลังเล​

น่าเสียดาย​ที่​การต่อสู้​กับ​มาร​น้ำ​กุ่ย​สุดท้าย​มีผลลัพธ์​เช่นนี้​

ถึงจะยังคง​มีความหวัง​ แต่กลับ​ไม่ทราบ​ว่า​จะหลุด​ออก​มาจาก​ด้านใน​วัน​ไหน​

“ตอนนั้น​ใต้เท้า​กษัตริย์​ดารา​สมควร​อยู่​ห่าง​จาก​ระดับ​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่กำเนิด​เพียง​ก้าว​เดียว​เท่านั้น​” ฟู่อวิ๋นฉือ​จักรพรรดิ​แพร​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “ถ้าสหาย​ร่วม​เส้นทาง​เจี่ย​แก้​ปม​ใน​ใจได้​แล้ว​ เกรง​ว่า​จะมีความหวัง​ใน​การ​ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศวง​มาก​เช่นกัน​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​เงียบๆ​ “ผู้อาวุโส​เฉิน​เคย​กล่าวว่า​ ถ้าไม่มีความกังวล​จาก​มาร​ ใน​ร้อย​ปี​มีความหวัง​ที่จะ​ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศวง​”

พวก​สวี​เฟย​ เกา​เสวี่ยพอ​ หวัง​ผู่​ได้ยิน​ ต่าง​ก็​เสียดาย​

พอ​ฝึกฝน​ถึงระดับ​เซียน​ ทุกๆ​ ครั้ง​ที่​ยกระดับ​ ก็​เหมือน​ก้าว​ข้าม​ร่องน้ำ​ทางธรรมชาติ​สาย​หนึ่ง​ หน้า​หลัง​มีระยะห่าง​เป็นตัว​ตัดสิน​

ใน​ทาง​เดียวกัน​ ความ​ยาก​ใน​การข้าม​ร่องน้ำ​ทางธรรมชาติ​ รวมถึง​เวลา​ ประสบการณ์​ และ​ทรัพยากร​ที่​ต้อง​ใช้ มีมหาศาล​ยิ่งกว่า​

ย้อน​ไป​ใน​ช่วงเวลา​ห้าสิบ​ปีก่อน​ ฟ้าเหนือ​ฟ้ามีเซียน​จริง​แท้​เพิ่มขึ้น​มาสามคน​ มียอด​ฝีมือ​ชั้น​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ระดับสูง​ไม่น้อย​ จำนวน​ของ​ประมุข​ใน​หมู่คน​ก็​ใกล้เคียง​กับ​ระดับสูง​สุดบน​โลก​ซ้อน​โลก​ใน​อดีต​ แต่​จำนวน​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ขั้น​เก้า​ยังมี​มากกว่า​ช่วง​รุ่งเรือง​ของ​โลก​ซ้อน​โลก​เสีย​อีก​

นอกจาก​ขุม​กำลัง​ที่​มีการสืบทอด​แข็งแกร่ง​อย่าง​เขา​กว่าง​เฉิง เขา​โถงทอง​ เนิน​ต้น​จักรพรรดิ​ ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้าก็ได้​รับประโยชน์​จาก​การเปลี่ยนแปลง​และ​การพัฒนา​ใน​ช่วง​เวลานี้​ ปรากฏ​ยอด​ฝีมือ​ทำลาย​คอ​ขวาด​ใน​อดีต​แล้ว​ผงาด​ขึ้น​อย่าง​ต่อเนื่อง​ ทั่ว​ทั้ง​ฟ้าเหนือ​ฟ้าเหมือน​น้ำขึ้น​เรือ​ลอย​สูง

ยิ่ง​มอง​ไป​ในอนาคต​ รากฐาน​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าก็​ยิ่ง​หนักแน่น​ พร้อมกับ​ที่​เวลา​ผ่าน​ไป​ จำนวน​ผู้​เข้มแข็ง​ก็​ยิ่ง​มายิ่ง​มาก​ ความเร็ว​ใน​การปรากฏ​ยิ่ง​มายิ่ง​สูง

สถานการณ์​ที่​คล้าย​กัน​เกิดขึ้น​บน​มรกต​ท่อง​ฟ้าเช่นกัน​ จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ไป​จนถึง​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ระดับสูง​มีจำนวน​มากขึ้น​อย่าง​ชัดเจน​

คนใน​โลก​น้ำพุ​หยก​ย้าย​เข้ามา​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ภายใต้​การ​ช่วยเหลือ​ของ​ผู้​เข้มแข็ง​ระดับ​มหา​ชาล​ของ​สำนัก​เต๋า​ ก็​สร้าง​โลก​อีก​ใบ​หนึ่ง​สำเร็จ​ มีชื่อว่า​ฟ้าน้ำพุ​หยก​

ปัจจุบัน​ใน​ฟ้าน้ำพุ​หยก​มีภาพ​อัน​รุ่งเรือง​เหมือนกัน​ มิได้​เป็น​ทางตัน​ และ​น่าเป็นห่วง​เหมือน​อย่าง​ใน​อดีต​

ครั้งนี้​เฉาเจี๋ย​เลื่อน​เป็น​เซียน​ ทาง​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ก็​มีสหาย​ร่วม​เส้นทาง​ที่​หลาย​ปี​มานี้​ได้​ทำความรู้จัก​กัน​มาแสดงความยินดี​ด้วย​

แต่​ไม่ว่า​จะเป็น​มรกต​ท่อง​ฟ้าหรือว่า​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ ต่าง​มีสถานการณ์​เหมือนกับ​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ผู้​เข้มแข็ง​ระดับ​เซียน​ใหม่​ๆ โผล่​มาไม่มาก​นัก​

การสืบทอด​ของ​สอง​ฝั่งนี้​ใช้การ​ฝึก​ระ​บี่​เป็นหลัก​ การพัฒนา​เลื่อน​ระดับ​ค่อนข้าง​ยาก​ หลาย​ปี​มานี้​ต่าง​ให้กำเนิด​เซียน​จริง​แท้​แห่ง​ละ​คน​

เซียน​จริง​แท้​คน​หนึ่ง​ใน​ตอนแรก​ของ​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ มีชื่อว่า​เฟิงอวี่​เต้า​หยิน​ เป็น​เซียน​จริง​แท้​หลาย​ปี​ สำเร็จ​ไร้​ช่องโหว่​ว​แต่แรก​ ตอน​อยู่​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ขาด​อีก​ก้าว​เดียว​ก็​สามารถ​ทะลวง​ภัยพิบัติ​สัจพิศวง​ได้​ น่าเสียดาย​เป็น​เพราะ​ติด​อยู่​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​ออกมา​ไม่ได้​ ขาด​วาสนา​หลาย​ส่วน​ เป็นเหตุให้​ไม่ก้าวหน้า​

ต่อมา​โลก​น้ำพุ​หยก​ได้รับ​การ​แก้​ผนึก​ หลังจาก​เฟิน​อวี่​เต้า​หยิน​ออกเดินทาง​ตามหา​ของ​วิเศษ​สวน​หนึ่ง​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ ก็ได้​กลับ​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศวง​สำเร็จ​ ทำให้​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ได้​เซียน​ลี้ลับ​สงบนิ่ง​คน​ใหม่​

ไม่กี่​ปี​มานี้​ทาง​มรกต​ท่อง​ฟ้าก็​มีข่าวลือ​ว่า​ ประมุข​ใน​หมู่คน​ผู้​หนึ่ง​กำลัง​เข้าฌาน​ และ​กำลัง​ฝ่าภัยพิบัติ​มนุษย์​เซียน​ มีความหวัง​ค่อนข้าง​สูง คิด​ว่า​ความสำเร็จ​อยู่​ไม่ไกล​ เพียง​ช้ากว่า​เฉาเจี๋ย​

ทว่า​นอกจาก​พวกเขา​แล้ว​ ใน​หมู่​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เซียน​ไม่มีการเปลี่ยนแปลง​ใหญ่​อะไร​

พวก​ถงซิน​หลิน​กับ​กว่าง​ทงจื่อ​ทาง​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ล้วน​กำลัง​สงบใจ​ฝึกฝน​

ใน​มรกต​ท่อง​ฟ้า หลง​ซิงเฉวียน​กับ​อวิ๋นเจิง​เต้า​หยิน​ต่าง​อยู่​ใน​ของ​เขต​ชั้น​สูงสุด​ของ​ระดับ​เซียน​ลี้ลับ​

คน​ทั้งสอง​ล้วน​เป็น​อัจฉริยะ​ล้ำเลิศ​ เพียงแต่​การพัฒนา​ใน​การ​ฝึก​กระบี่​มีความลำบาก​ ถึงแม้ว่า​จะเคย​หล่อเลี้ยง​กระบี่​ กระนั้น​ยัง​ห่าง​จาก​ระดับ​เซียน​กำเนิด​ที่​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​อยู่​เล็กน้อย​

เวลา​แบบนี้​การสืบทอด​วรยุทธ์​ ของ​วิเศษ​ และ​โอสถ​มิอาจ​สร้าง​ความสำเร็จ​ให้ได้​ ขึ้นอยู่กับ​ความเข้าใจ​และ​วาสนา​ส่วน​ตน​เป็นส่วนใหญ่​

บางที​อาจ​สำเร็จ​ได้​ทุกเวลา​ บางที​อาจ​ต้อง​ติด​อยู่​อีก​นาน​

หลง​เสวี่ย​จี้ เกา​เสวี่ยพอ​สอง​พี่น้อง​ ยังมี​จักรพรรดิ​ศานติ​กับ​จักรพรรดิ​อุรุ​ ยอด​ฝีมือ​เซียน​จริง​แท้​หลาย​คน​ก่อนหน้านี้​ของ​มรกต​ท่อง​ฟ้า ตอนนี้​ยัง​มิอาจ​ฝ่าภัยพิบัติ​สัจพิศ​ง ต้อง​เคี่ยว​กรำ​ให้​มาก​ๆ

ใน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ภายใต้​การ​ช่วยเหลือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ หลาย​ปี​มานี้​ฟู่อวิ๋นฉือ​จักรพรรดิ​แพร​ได้​ศึกษา​วิชา​ละ​น้ำใจ​พึ่งพา​ตัวเอง​ เส้นทาง​ที่​พร่ามัว​ก่อนหน้า​เริ่ม​แจ่มชัด​มากขึ้น​ ทำให้​เขา​มีความหวัง​ใน​การไต่​ขึ้น​สู่ระดับ​ที่สูง​กก​ว่า​เดิม​ แต่ว่า​หาก​จะทำให้​สำเร็จ​จริงๆ​ ก็​จำเป็นต้อง​มีการสั่งสม​ด้าน​เวลา​ไม่มาก​ก็​น้อย​

เฉิน​เสวียน​จงกษัตริย์​ดารา​กับ​เจี่ย​หมิง​คง​จักรพรรดินี​ ยังมี​ฉู่หลี​หลี​ที่​เป็น​เซียน​จริง​แท้​เหมือนกัน​ ถูก​แช่แข็ง​อยู่​ใต้​ยอดเขา​เมฆมรกต​ เย​ว่เจิ้นเป่ย​กษัตริย์​กระบี่​รวม​สี่ปราณ​เป็น​วายุ​ อยู่​ใน​ขอบเขต​สูงสุด​ของ​ระดับ​เซียน​ลี้ลับ​ แต่ว่า​ยังอยู่​ห่าง​จาก​ระดับ​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​เช่นกัน​

ความ​ยาก​ใน​การพัฒนา​บน​ระดับ​เซียน​ของ​เขา​ มองเห็น​ได้​จาก​สาเหตุนี้​

นี่​เดิมที​เป็น​ปรากฏการณ์​ธรรมดา​ แม้ว่า​จะมีศักยภาพ​และ​แรงผลักดัน​ใน​การ​ขึ้นไป​สู่ที่สูง​ต่ำ​ ระดับ​ยิ่ง​สูงเท่าไหร่​ เวลา​และ​สมาธิที่​จำเป็นต้อง​ใช้สำหรับ​เลื่อน​ระดับ​ก็​ยิ่ง​มาก​เท่านั้น​

ยิ่ง​ใกล้​ระดับ​มรรคา​ก็​ยิ่ง​ลำบาก​ แม้จะเก่งกาจ​ปานใด​ หลังจาก​ผลัก​เปิด​ประตู​เซียน​ ก็ได้​แต่​พยายาม​ลด​เวลา​ที่​จำเป็น​ให้​สั้น​ที่สุด​เท่า​ที่จะ​ทำได้​ หรือว่า​ถ้าขั้นตอน​ส่วน​ไหน​ทิ้ง​ได้​ก็​ต้อง​ทิ้ง​ แต่​มิอาจ​ทำให้​พวก​มัน​หาย​ไป​โดยสิ้นเชิง​

เวลา​ตกตะกอน​ที่​จำเป็น​ส่วนหนึ่ง​ ในที่สุด​แล้วก็​ยัง​จำเป็นต้อง​ใช้เวลา​สั่งสมอย่าง​ช้าๆ

ทุกคน​ผ่าน​ยอดเขา​เมฆมรกต​ ความเร็ว​เพิ่มขึ้น​อี​กรอบ​

ฟู่อวิ๋นฉือ​นำ​พวก​เมิ่งหวาน​และ​ศิษย์​ศิษย์​ของ​เขา​อัศจรรย์​กลับ​ผา​บัว​แดง​ หวัง​ผู่​และ​คนใน​สำนัก​กลับ​เขา​นคร​หยก​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตรง​ดิ่งไป​ที่​ยอดเขา​หลัก​ของ​เขา​กว่าง​เฉิงที่อยู่​ตรงกลาง​เทือกเขา​

กลับ​ไป​ถึงบน​เขา​ เข้าสู่​สำนัก​ ระหว่างทาง​พบ​กับ​จอม​ยุทธ์​กว่าง​เฉิงกลุ่ม​หนึ่ง​ผ่าน​มา พวกเขา​พอ​เห็น​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​สวี​เฟย​ ก็​รีบร้อน​คำนับ​

“ศิษย์​พี่​เจ้าสำนัก​ ศิษย์​พี่​เยี่ยน”​ คน​ด้าน​หน้าเป็น​บุรุษ​หนุ่ม​ที่​ภายนอก​มอง​ไป​อายุ​สามสิบ​กว่า​ปี​ บุคลิก​มั่นคง​ ใบหน้า​ประดับ​ด้วย​รอยยิ้ม​

“ศิษย์​น้อง​หลาน​สบายดี​ พวกเรา​ไม่ได้​เจอกัน​สักพัก​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​

เขา​รู้จัก​คน​ตรงหน้า​ เป็น​หลาน​เห​วิน​เหยียน​ศิษย์​น้อง​ร่วม​สำนัก​ที่​คุ้นเคย​กัน​ตั้งแต่​ตอน​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​

“รบกวน​ศิษย์​พี่​เยี่ยน​เป็นห่วง​แล้ว​” หลาน​เห​วิน​เหยียน​ตอบ​ด้วย​รอยยิ้ม​

“การ​ประ​ลองใน​สำนัก​ครั้ง​ใหม่​จะมาถึงแล้ว​ จำเป็นต้อง​บัญญัติ​กฎ​ ขณะที่​ทำ​ตามตัวอย่าง​เก่า​ใน​อดีต​ ครั้งนี้​สมควร​มีการเปลี่ยนแปลง​เล็กน้อย​ เทียบ​กับ​อดีต​แล้ว​ให้​เน้นหนัก​ที่​การทำศึก​จริง​” หลัง​สวี​เฟย​คารวะ​ตอบ​ก็​เอ่ย​ขึ้น​

หลาน​เห​วิน​เหยียน​พยักหน้า​ “ตามแต่​คำสั่ง​ของ​ศิษย์​พี่​เจ้าสำนัก​”

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี

Score 10
Status: Completed

ด้านนอกของประตูเขากว่างเฉิง ณ เกาะนภากลางแห่งนภาพิภพ หนึ่งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งสำนักวิทยายุทธ์มากมายในยุคปัจจุบันของโลกแปดพิภพ

เยี่ยนจ้าวเกอในอาภรณ์สีขาว ด้านนอกสวมทับด้วยชุดคลุมสีน้ำเงินแต่งขอบสีดำ บ่งบอกถึงตำแหน่งลูกศิษย์สืบทอดหลักของเขากว่างเฉิง

ส่วนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นชายหนุ่มในชุดสีเหลืองคนหนึ่ง ซึ่งกำลังยืนหน้าบูดบึ้ง “เยี่ยนจ้าวเกอ เจ้ามีดีแค่บิดาเก่งไม่ใช่หรืออย่างไร?”

“เมื่อครู่เจ้าว่าอะไรนะ? หากกล้าเจ้าก็ลองพูดดูอีกครั้งสิ” เยี่ยนจ้าวเกอตอบด้วยใบหน้าเรียบเฉย

“พูดก็พูดสิ คิดว่าข้ากลัวเจ้าหรือ? เจ้ามันก็แค่มีดีแต่บิดาเก่งไม่ใช่หรือ?”

เยี่ยนจ้าวเกอจ้องเขา พลันฉีกยิ้มออกมา “เยี่ยม ประโยคนี้แหละ ข้าชอบที่คนอื่นว่าข้าด้วยประโยคนี้ที่สุด”

Options

not work with dark mode
Reset