ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ 761 เรื่องที่ไม่คาดคิด

ตอนที่ 761 เรื่องที่ไม่คาดคิด

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​เอาแต่​ยืน​นิ่ง​จึง​ถูกผอ​จื่อ​และ​สาว​รับใช้​ลาก​ตัว​เข้าไป

เพียง​ไม่นาน​ความ​เงียบ​ใน​ห้อง​ภายใต้​เปลวไฟ​ส่อง​สลัว​ก็​ถูก​แทนที่​ด้วย​เสียง​ครวญคราง​ของ​หญิงสาว

ผอ​จื่อ​เดิน​ออกมา​จาก​ห้อง​พร้อม​ส่าย​ศีรษะ​ ​นาง​ขาก​เสมหะ​ที่​พัน​คอลง​พื้น

เดิมที​ใน​ช่วงแรก​ที่นาง​ถูก​ส่ง​มาดู​แล​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ที่​เรือน​ท้าย​ ผอ​จื่อ​ยัง​มี​ความเคารพ​ใน​ตัว​นาย​หญิง​อยู่​บ้าง​ ​แต่​ครั้น​มาถึง​ตอนนี้​ ​ความรู้สึก​เหล่านั้น​ไม่​หลงเหลือ​อีกแล้ว

วัน​เวลา​ผันผ่าน​มานาน​แล้ว​ ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ก็​ไม่​อาจ​กลับ​ไป​เป็น​เหมือน​เก่า​ ​และ​ไม่แน่​ว่า​ท่าน​อ๋อง​อาจ​ต้องการ​ให้​นาง​จบชีวิต​ไป​เสียที

ใน​ฐานะ​ที่​พวก​นาง​เป็น​ข้า​รับใช้​ ​พวก​นาง​ควร​ตระหนัก​ให้​ได้​ว่า​สิ่งใด​คือ​ความต้องการ​ของ​ผู้​เป็น​เจ้านาย

ผอ​จื่อ​จับ​ดอกไม้สด​บริเวณ​ปอยผม​ตัวเอง​ในขณะที่​เดิน​ไป​ที่​กลาง​ลาน​และ​หยุด​ยืน​อยู่​ตรง​ที่​ที่​มีแสง​แดด​ส่องสว่าง​ที่สุด

ดวงอาทิตย์​ค่อยๆ​ ​คล้อย​ลง​ทาง​ทิศตะวันตก​ ​รังสี​ทอ​สาย​เรียว​เล็ก​ ​และ​ทันใดนั้น​ก็​มีเสียง​เคาะ​ที่​หน้า​ประตู​เรือน

ผอ​จื่อ​รีบ​วิ่ง​ออก​ไป​เปิด​พลาง​ก่น​ด่า​วันที่​ผ่าน​มา​อยู่​ใน​ใจ​ ​เวรกรรม​อะไร​ของ​ข้า​ ​ที่​วัน​ๆ​ ​ต้อง​มานั​่ง​สู้รบตบมือ​อยู่​กับ​หญิง​เสียสติ​ ​ขนาด​อาหาร​สาม​มื้อ​ยัง​ต้อง​รอ​ให้​คน​นำมา​ส่ง​ ​ไม่​สามารถ​ออก​ไปรับ​เอง​ที่​ครัว​ใหญ่​ได้

สำหรับผอ​จื่อ​ ​การ​ไป​ที่​ห้องครัว​นับเป็น​งานอดิเรก​ของ​นาง​เลย​ก็​ว่า​ได้​ ​แต่ทว่า​ใน​ตอนนี้​ชีวิต​ของ​นาง​กลับ​ไม่​ต่าง​อะไร​จาก​การถูก​จองจำ

ประตู​ถูก​เปิด​พร้อมกับ​สาว​รับใช้​หน้าตา​ธรรมดา

ใน​มือ​ของ​สาว​รับใช้​มีสำ​รับ​อาหาร​สาม​ชั้น​ขนาดใหญ่​ ​แม้​จะ​มี​ฝา​ปิด​มิดชิด​ ​แต่​กลิ่นหอม​เย้ายวน​ก็​ทำให้​แววตา​ของผอ​จื่อ​วาว​โรจน์

จะ​เรียกว่า​ความหวัง​ใน​แต่ละวัน​ของ​นาง​คือ​อาหาร​ทั้ง​สาม​มื้อ​ก็​ย่อม​ได้

ท่าน​อ๋อง​จิตใจ​ดีเหลือ​เกิน​ ​ขนาด​พระ​ชายา​เป็น​ถึงขั้น​นี้​แล้ว​ ​อาหาร​ของ​นาง​กลับ​ไม่เคย​บกพร่อง​เลย​สัก​มื้อ​ ​ส่วน​หญิง​สติ​ฟั่นเฟือน​นั่น​กิน​ได้​ไม่​กี่​คำ​ ​สุดท้าย​อาหาร​ที่​เหลือก​็​ตกเป็นของ​นาง​และ​เสี่ยว​หง

ผอ​จื่อ​แอบ​ลูบ​เอว​ชั้น​หนา​ของ​ตัวเอง​ก่อน​ส่ง​ยิ้ม​ประจบประแจง​พลาง​รับ​สำรับ​อาหาร​มาถือ

“​หวัง​มา​หม่า​ไม่ต้อง​ตื่นกลัว​ไป​”​ ​ใบหน้า​ของ​สาว​รับใช้​ยังคง​นิ่ง​เรียบ​ ​ทว่า​น้ำเสียง​ที่​เปล่ง​กลับ​หวาน​เยิ้ม

ผอ​จื่อ​ชะงักงัน​ ​นาง​หรี่​ตาม​อง​ภาชนะ​ใส่​อาหาร​เคลือบ​สีดำ​สลักลาย​สีทอง​ขนาดใหญ่​ใน​มือ

เหตุใด​ ​สำรับ​อาหาร​วันนี้​ถึง​ได้​ดู​บริบูรณ์​ยิ่งนัก​ ​หรือว่า​มีสิ​่ง​ใด​เปลี่ยนไป​งั้น​หรือ

สาว​รับใช้​ชี้นิ้ว​ไป​ที่​ถาด​อาหาร​ชั้นล่าง​สุด​พลาง​กระซิบ​แผ่วเบา​ ​“​หวัง​มา​หม่า​ต้อง​จำ​ว่า​ ​อาหารว่าง​ใน​นี้​เตรียม​ไว้​สำหรับ​พระ​ชายา​เท่านั้น​”

“​อาหารว่าง​?​”​ ผอ​จื่อ​ตะลึง

ขนาด​อาหาร​สาม​มื้อ​ต่อ​วัน​ ​หญิง​เสียสติ​นาง​นั้น​ยัง​กิน​ได้​ไม่เท่าไร​ ​จะ​ให้​กิน​อาหารว่าง​อะไร​กัน

สาว​รับใช้​คลี่​ยิ้ม​เล็กน้อย​ก่อนที่​น้ำเสียง​อ่อนหวาน​จะ​เปลี่ยนเป็น​เย็นชา​ ​“​ใช่​ ​หลังจากที่​พระ​ชายา​กิน​มื้อ​เย็น​แล้วก็​รอ​อีก​สัก​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​แล้ว​ค่อย​ให้​นาง​กิน​ ​จะ​ได้​ไม่​ส่งผล​ต่อ​การย่อยอาหาร​”

ผอ​จื่อ​ได้ยิน​ดังนั้น​ใน​หัว​ของ​นาง​ก็​ขาวโพลน​ ​แต่​ทำได้​เพียง​พยักหน้า​รับ​ไป​อย่างนั้น

สาว​รับใช้​หันหลัง​เดิน​กลับ​ไป

ผอ​จื่อ​ถือ​สำรับ​อาหาร​ยืน​นิ่ง​อยู่​ที่​กลาง​ลาน​ ​และ​พยายาม​ชั่งน้ำหนัก​สิ่งของ​ที่อยู่​ใน​มือ​ ​ยิ่ง​พิจารณา​ดู​ ​นาง​ก็​ยิ่ง​สงสัย​ ​จึง​ใช้​มือ​ข้าง​หนึ่ง​เปิด​ถาด​อาหาร​ชั้นล่าง​สุด

ใน​นั้น​ไม่มี​อาหาร​ ​มี​เพียง​ขวด​กระเบื้อง​สีขาว​ขนาดเล็ก​ใบ​หนึ่ง​พร้อมกับ​ตั๋วเงิน​ปึก​เล็ก​ๆ

ผอ​จื่อ​ตะลึงพรึงเพริด​ก่อน​จะ​รีบ​หยิบ​ตั๋วเงิน​ยัด​ใส่​ใน​อก​ ​นาง​วาง​สำรับ​อาหาร​ลง​บน​โต๊ะ​หิน​ ​และ​บรรจง​เปิด​จุก​ขวด​กระเบื้อง

กลิ่น​ขม​บางเบา​อวล​ออกมา​จาก​ปาก​ขวด

ผอ​จื่อ​ถือ​ขวด​นิ่ง​เนิ่นนาน​กว่า​จะ​ตระหนัก​ได้​ว่า​สิ่ง​นั้น​คือ​อะไร​ ​มือ​ของ​นาง​สั่นสะท้าน​จน​เกือบ​ทำ​ขวด​นั้น​หลุดมือ

นาง​รีบ​ปิด​ฝาก​ลับ​คือ​ที่​เก่า​ ​กาย​ของ​นางใน​ขณะนั้น​เย็นเฉียบ

ท่าน​อ๋อง​…​ท่าน​อ๋อง​หมาย​จะ​จบชีวิต​พระ​ชายา​…

นาง​อด​ไม่ได้​ที่จะ​หันไป​มอง​ที่​หน้าต่าง​ ​แววตา​จ้อง​นิ่ง​ที่​ขอบ​หน้าต่าง​เลือนราง​และ​หัวใจ​ของ​นาง​ก็​สั่นระรัว

อาหารเย็น​มื้อ​นั้น​จืดชืด​ไร้รสชาติ​ ​สายตา​ของผอ​จื่อ​ชำเลือง​ไป​ที่นา​ฬิ​กา​ทราย​เป็นระยะ​ ​เหงื่อ​ไหล​ซึม​จน​ฝ่ามือ​เปียกชุ่ม

เมื่อ​ไม่มีใคร​แย่ง​อาหาร​ ​เสี่ยว​หงก​็​รับประทาน​อย่าง​เอร็ดอร่อย

เมื่อ​เห็น​สาว​รับใช้​อีก​คน​กิน​อย่าง​ไม่รู้​สึก​รู้​สา​ ผอ​จื่อ​ก็​ฉุน​ขึ้น​มาทัน​ใด​ ​นาง​เอื้อมมือ​ไป​หยิก​เด็กสาว​พลาง​บอก​ ​“​เลิก​กิน​ได้​แล้ว​ ​รีบ​ๆ​ ​เก็บ​เร็ว​เข้า​!​”

เสี่ยว​หง​ขบ​ริมฝีปาก​พลาง​เก็บ​ถ้วย​และ​ตะเกียบ​ไป​วาง​ไว้​ที่​ห้อง​ข้างๆ​ ผอ​จื่อ​เดินตาม​เข้ามา​และ​กระซิบ​เล่าเรื่อง​ทั้งหมด​ให้​นาง​ฟัง

ชาม​ร่วง​หลุด​จาก​มือ​เสี่ยว​หง

แต่ผอ​จื่อ​คว้า​ไว้​ได้​ทัน​ ​นาง​เอ่ย​เสียง​ลอด​ไรฟัน​ ​“​อยาก​ตาย​หรือไง​ ​หาก​เรื่อง​แค่นี้​เจ้า​ยัง​ทำไม​่​ได้​ ​แล้ว​จะ​ไป​ทำ​อะไร​ได้​”

เมื่อ​เห็น​ว่า​สาว​รับใช้​ตัว​น้อย​ตื่นตระหนก​สุดขีด​ ผอ​จื่อ​กลับ​สงบนิ่ง​ยิ่งกว่า​เก่า

หาก​พระ​ชายา​ตาย​ไป​ ​พวก​นาง​จะ​ได้​ไม่ต้อง​ถูก​ขัง​อยู่​ใน​คุก​เน่า​ๆ​ ​นี้​อีกแล้ว​ ​นาง​แอบ​นับ​ตั๋วเงิน​ปึก​นั้นแล​้ว​ ​มีทั​้ง​หมด​สอง​ร้อย​ตำลึง​ ​เพียงพอ​ให้​นาง​ได้​ใช้ชีวิต​ที่​เหลือ​อย่าง​สุขสบาย

“​หาก​ถึง​ตอนนั้น​เจ้า​ห้าม​ทำตัว​ส่อพิรุธ​เด็ดขาด​ ​หาก​มีเสียง​เล็ดลอด​มา​แม้แต่​นิดเดียว​ ​ข้า​จะ​ตัด​ลิ้น​เจ้า​!​”

เสี่ยว​หง​ยกมือ​อุด​ปาก​ตัวเอง​พลาง​พยักหน้า​หงึกหงัก

เมื่อถึง​ยาม​สวี​่​ ​ในขณะที่ผอ​จื่อ​เห็น​ว่า​ควร​แก่​เวลา​แล้ว​ ​จู่ๆ​ ​ก็​มีเสียง​กระหน่ำ​เคาะ​ที่​ประตู​เรือน

เสียงเคาะ​ประตู​ใน​คืน​ปลาย​ฤดูใบไม้ผลิ​ชัดเจน​ ​ประหนึ่งว่า​ทุก​การ​เคาะ​กระทบ​ลง​ที่​หัวใจ​ของ​นาง​ ​กาย​ของ​หญิง​ชรา​สั่นสะท้าน

ผอ​จื่อ​ทำได้​เพียง​วิ่ง​ออก​ไป​พลาง​ตะโกน​ถาม​ ​“​ใคร​น่ะ​ ​มาส​่ง​เสียง​เอะอะ​กลาง​ค่ำ​กลางคืน​”

“​ข้า​เอง​ ​เปิด​ประตู​!​ ​ข้า​ต้องการ​พบ​ท่าน​แม่​…​”​ ​เสียงอ่อน​เยาว์​ของ​เด็กสาว​ลอดผ่าน​ประตู​ไม้

ผอ​จื่อ​ผงะ​ไป​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​?​”

เมื่อ​คนที​่​หน้า​ประตู​คือย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ ​คุณหนู​ใหญ่​จวน​ฉี​อ๋อง​ ผอ​จื่อ​ก็​ไม่กล้า​ชักช้า​ ​นาง​รีบ​เปิด​ประตู

เด็กน้อย​ใน​วัย​แปด​เก้า​ขวบ​วิ่ง​พรวด​เข้ามา

ทรงผม​ของ​เด็กหญิง​เป็น​มวย​คู่​น่าเอ็นดู​ ​แก้ม​ทั้งสอง​ของ​นาง​แดง​ระเรื่อ​จาก​การ​วิ่ง​ ​เด็กน้อย​ดันผอ​จื่อ​พลาง​วิ่ง​เข้าไป​ด้านใน​ ​“​ท่าน​แม่​…​”

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​รี่​ออกมา​ ​“ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​…​”

ภาพ​มารดา​และ​บุตรสาว​กอด​กัน​และ​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น​ที่​กลาง​ลาน​ทำให้ผอ​จื่อ​และ​เสี่ยว​หง​เริ่ม​ทำตัว​ไม่​ถูก

แม้​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​จะ​สูญเสีย​อำนาจ​ไป​แล้ว​ ​แต่​ถึงอย่างไร​คุณหนู​ใหญ่​ก็​เป็น​ธิดา​คนโต​ที่​เป็น​ทายาท​สายตรง​ของ​จวน​อ๋อง​ ​นาง​มิใช่​คนที​่​บ่าว​รับใช้​จะ​ล่วงเกิน​ได้

เสียง​ร่ำไห้​ของ​สอง​แม่​ลูก​ดัง​สะท้อน​ไป​ไกล​จนผอ​จื่อ​เริ่ม​ร้อนใจ​ ​นาง​จึง​รีบ​เข้ามา​โน้มน้าว​ทั้งคู่​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​ ​นี่​ก็​ดึก​มาก​แล้ว​อีกทั้ง​อากาศ​ด้านนอก​ก็​เย็น​มาก​ ​พระองค์​รีบ​กลับ​ไป​ที่​เรือน​จะ​ดีกว่า​นะ​เจ้า​คะ​…​”

“​บังอาจ​!​”​ ​ท่าที​ของ​เด็กหญิง​ที่​ร้องไห้​อยู่​ใน​อ้อมกอด​ของ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ทำให้ผอ​จื่อ​นิ่งอึ้ง​ไป​ ​“​ข้า​กำลัง​คุย​กับ​ท่าน​แม่​ ผอ​จื่อ​อย่าง​เจ้า​มีสิทธิ์​มายุ​่​งอะ​ไร​ด้วย​”

ผอ​จื่อ​ไม่กล้า​เหิมเกริม​ต่อหน้า​เด็กสาว​ ​นาง​เพียงแต่​ห่อ​ไหล่​พลาง​กล่าว​ ​“​บ่าว​แค่​กังวล​ว่า​คุณหนู​ใหญ่​จะ​ไม่สบาย​เจ้าค่ะ​…​”

สติ​ของ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​คืน​กลับ​ ​นาง​ลูบ​เรือนร่าง​ของ​บุตรสาว​พลาง​บอก​ ​“ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ ​เข้าไป​ข้างใน​กับ​แม่​”

แต่​แล้วก็​มีเสียง​ร้องเรียก​ลอยมา​จาก​ที่​ไกล​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​ ​คุณหนู​ใหญ่​…​”

ผอ​จื่อ​เผย​สีหน้า​ยินดี

สาว​รับใช้​ของ​คุณหนู​ใหญ่​มาตาม​แล้ว

สาว​รับใช้​สอง​คน​วิ่ง​เข้ามา​ ​และ​พบย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​อยู่​ใน​เรือน​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ตาม​คาด​ ​พวก​นาง​กล่าว​พร้อม​เสียง​ลมหายใจ​หอบ​รัว​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​ ​เหตุใด​จู่ๆ​ ​ถึง​วิ่ง​มาที​่​นี่​ล่ะ​เจ้า​คะ​ ​พวก​บ่าว​เป็นห่วง​แทบ​แย่​ ​กลับ​ไป​กับ​พวก​บ่าว​เถิด​นะ​เจ้า​คะ​ ​อย่า​รบกวน​ความสงบ​ของ​พระ​ชายา​เลย​นะ​เจ้า​คะ​…​”

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​จับมือย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​แน่น​เพราะ​กลัว​ว่า​จะ​มี​คน​พาตัว​บุตรสาว​ของ​นาง​ไป

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​หัวเราะเยาะ​ ​“​หาก​พวก​เจ้า​ยัง​พูดจา​เยิ่นเย้อ​ ​ข้า​จะ​บอก​ให้ท่า​นพ​่อ​ไล่​พวก​เจ้า​ออก​ให้​หมด​ ​ข้า​คือ​ธิดา​ของ​พระ​ชายา​อ๋อง​ ​แล้ว​ข้า​จะ​รบกวน​ความสงบ​ของ​ท่าน​แม่​ได้​อย่างไร​”

หญิง​รับใช้​ทั้งสอง​จน​ด้วย​คำถาม

“​เอาเถอะ​ ​พวก​เจ้า​กลับ​ไป​ได้​แล้ว​ ​คืนนี้​ข้า​จะ​นอน​กับ​ท่าน​แม่​ที่นี่​”

สีหน้า​หญิง​รับใช้​ทั้งสอง​เปลี่ยนไป​โดยสิ้นเชิง​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​ ​ไม่ได้​นะ​เจ้า​คะ​ ​หาก​ท่าน​อ๋อง​ทรง​ทราบ​…​”

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ถาม​เสียง​เรียบ​ ​“​ท่าน​พ่อ​จะ​ไม่​อนุญาต​ให้​ข้ามา​นอน​กับ​ท่าน​แม่​อย่างนั้น​หรือ​”

ไม่มีใคร​กล้า​ตอบคำถาม​นี้

ใคร​ต่าง​ก็​รู้​ว่า​ท่าน​อ๋อง​ไม่​อนุญาต​ให้​คุณหนู​ใหญ่​พบพระ​ชายา​ ​แต่​จะ​บอก​เช่นนั้น​กับ​คุณหนู​ใหญ่​ตามตรง​คง​ไม่ได้

หาก​คุณหนู​ใหญ่โต​กว่านี​้​ ​นาง​คง​เข้าใจ​และ​ไม่​สร้างเรื่อง​ที่​อาจ​ส่งผล​เสีย​ต่อ​อนาคต​ตัวเอง​ ​แต่​เพราะ​ตอนนี้​นาง​ยัง​เด็ก​ ​เมื่อ​นาง​เอาแต่ใจ​ ​บ่าว​รับใช้​ก็​ไม่​อาจ​ทำ​อะไร​ได้

“​ท่าน​แม่​ ​เข้าไป​ข้างใน​กัน​เถิด​”

เมื่อ​เห็นย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​และ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​เดิน​เข้าไป​แล้ว​ ​สาว​รับใช้​ทั้งสอง​ก็​กระทืบเท้า​พลาง​บ่น​ ​“​จะ​ทำ​อย่างไร​!​”

ผอ​จื่อ​เอ่ย​แผ่วเบา​ ​“​พวก​เจ้า​ไปรา​ยงาน​ท่าน​อ๋อง​ก็แล้วกัน​ ​ส่วน​คุณหนู​ใหญ่​ ​พวก​ข้า​จะ​ช่วย​ดู​ให้​เอง​”

คืนนี้​ ​คง​ยัง​ลงมือ​ไม่ได้

ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ

ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ

Score 10
Status: Completed
แนะนำเรื่อง นิยายโรแมนติกยุคโบราณ-แนวแต่งงาน ดราม่าในอดีตจะหายไป รักใหม่สุดหวานซึ้งจะเริ่มต้น...กับคนเดิม?! ชาติที่แล้วเพราะนาง เจียงชื่อ' คุณหนูสี่แห่งตระกูลตงผิงป์วดวงตามีดบอดทำให้ชีวิตกลับตาลปัตรจนถึงแก่ความตาย เมื่อได้รับโอกาสให้กลับมามีชีวิตที่สองนางจะไม่ทำเรื่องผิดพลาดซ้ำอีกต่อไป คนที่หวังดีกับนางจากใจจริงนางล้วนเข้าใจและพร้อมตอบแทนด้วยสิ่งเดียวกัน คนที่คิดร้ายวางแผนทำลายนาง นางก็พร้อมจะเอาคืนเป็นทบเท่าพันทวี ชีวิตการแต่งงานที่ไม่สมหวังในชาติก่อนทำให้นางเข็ดขยาดไม่คิดจะมีความรักอีก แต่เหตุใดกัน 'อวี้จิ๋น สามีคนที่สองของนางในชาติก่อนกลับมาคอยตามตอแยนางไม่หยุดเช่นนี้! แม้ชาติก่อนข้าจะเคยซอบเจ้า แต่ชาตินี้อย่าหวังจะทำให้ข้าเสียน้ำตาได้อีกเป็นหนที่สอง นางต้องอยู่ให้ห่างจากเจ้าคนเลวนั่นไว้ ยิ่งไกลยิ่ง เรื่อง : ชื่อจิ่น หวนรักประดับใจ ผู้เขียน : ตงเทียนเตอะหลิ่วเยี่ย(冬天的柳) ภาพปก : Panther fam. ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ (似锦) จำนวนตอน : 836 ตอน

Options

not work with dark mode
Reset