คู่ชะตาบันดาลรักบทที่ 461 พระราชโองการลับ

บทที่ 461 พระราชโองการลับ

“เพ​ล้ง…”​ เสียง​กระเบื้อง​แตก​ดัง​ขึ้น​ใน​ท้องพระโรง​ของ​ตกแต่ง​ทั้งหมด​ที่​เพิ่ง​นำมา​เปลี่ยน​ล้วน​พังทลาย​สิ้น​

ว่าน​ต้า​เป่า​ที่​เฝ้าอยู่​ด้านนอก​ได้ยิน​ก็​หนังตา​กระตุก​ขันที​ฝึกหัด​ที่อยู่​ถัดจาก​เขา​ถามอย่าง​ระมัดระวัง​ “อาจารย์​ ฝ่าบาท​ทรง​กริ้ว​หรือ​ วันนี้​ที่​ซีเป่ย​ได้รับ​ชัยชนะ​ครั้ง​ใหญ่​ เหตุใด​ฝ่าบาท​ถึงต้อง​กริ้ว​ด้วย​”

ว่าน​ต้า​เป่า​ก้มหน้า​เพราะ​อาย​ “ธุระ​ของ​ฝ่าบาท​เป็น​สิ่งที่​เจ้าสามารถ​พูดคุย​ได้​หรือ​ ดู​ให้​มาก​ถามให้​น้อย​เสีย​จะดีกว่า​”

หลิว​กง​กง​ที่​ยืน​อยู่​อีก​ด้าน​เหลือบมอง​เขา​แล้ว​พูด​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ว่าน​กง​กง​ ท่าน​ไป​รับ​ศิษย์​ที่​ฉลาด​ผู้​นี้​มาจาก​ที่ใด​หรือ​ ดู​กระตือรือร้น​ดี​นะ​”

ว่าน​ต้า​เป่า​กระแอม​แล้ว​ตอบ​ว่า​ “หลิว​กง​กง​ชมเกินไป​แล้ว​ เด็ก​คน​นี้​หัวทึบ​ ฉลาด​ที่ไหน​กัน​ก็​แค่​ดู​กระตือรือร้น​ก็​เท่านั้น​”

“การ​ถามหมายความว่า​อยาก​เรียนรู้​คน​เช่นนี้​ไม่ช้าก็เร็ว​เขา​จะมีอนาคต​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ท่าน​จะมีความสุข​กับ​ศิษย์​ของ​ท่าน​!” หลิว​กง​กง​มอง​ท้องฟ้า​แล้ว​คารวะ​ด้วย​รอยยิ้ม​ “ดูเหมือน​ฝ่าบาท​จะไม่มีเวลา​ให้​ข้า​เข้าพบ​แล้ว​ข้า​ขอตัว​กลับ​ไป​ทำงาน​ก่อน​ วันนี้​วันดี​ที่ทำการ​เอง​ก็​วุ่นวาย​มาก​ ว่าน​กง​กง​ข้า​ขอลา​ตรงนี้​”

ว่าน​ต้า​เป่า​ยิ้มเยาะ​ “ท่าน​คง​ยุ่ง​มาก​เดินทาง​กลับ​ดี​ๆ” หลิว​กง​กง​หันหลัง​เดิน​จากไป​

เมื่อ​ร่าง​ของ​เขา​หาย​ไป​ใน​ความมืด​ว่าน​ต้า​เป่า​เหลือบ​ไป​เห็น​รอยยิ้ม​บน​ใบหน้า​ของ​ลูกศิษย์​ก็​ตบ​เข้าที่​หน้าผาก​ “เจ้ายัง​จะยิ้ม​อีก​! เช่นนี้​หาก​ถูก​เอาเปรียบ​ใน​ภายภาคหน้า​ก็​คง​ไม่รู้​ว่า​ถูก​ผู้ใด​เอาเปรียบ​อยู่​”

ลูกศิษย์​ร้อง​ไอ​ห​ยา​เขา​จับ​หมวก​พลาง​ร้องขอ​ความเมตตา​ “ท่าน​อาจารย์​ ข้า​ผิด​ไป​แล้ว​”

“เจ้าผิด​เรื่อง​อะไร​”

“ผิดที่​…”

ว่าน​ต้า​เป่า​แค่น​หัวเราะ​ “เหตุใด​ข้า​ถึงรับ​ศิษย์​ที่​โง่เช่นนี้​นะ​ เจ้าเชื่อ​คำพูด​ของ​หลิว​ชว​งซีหรือ​ อย่า​ได้​ดูถูก​คน​อย่าง​เขา​ที่นั่ง​ยิ้ม​ทั้งวัน​ รู้​หรือไม่​ว่า​เขา​เข้า​หวง​เฉิงซือ​ได้​อย่างไร​ ผู้​ที่​ตาย​ด้วย​น้ำมือ​ของ​เขา​มีมากกว่า​ที่​เจ้าเห็น​เสีย​อีก​!”

ลูกศิษย์​ตกตะลึง​เขา​พูด​ด้วย​ความตกใจ​ “แต่​หลิว​กง​กง​ดู​ใจดี​มาก.​..”

“เขา​ใจดี​ แต่​ข้า​ดุร้าย​ใช่หรือไม่​ เช่นนั้น​เจ้าก็​ไป​กับ​เขา​เลย​!”

ลูกศิษย์​รีบ​อ้อน​วอนขอ​ความเมตตา​ “ข้าน้อย​ผิด​ไป​แล้ว​ได้​โปรด​สอน​ข้า​ด้วย​อาจารย์​”

ว่าน​ต้า​เป่า​ผ่อนคลาย​เล็กน้อย​และ​พูดว่า​ “ข้า​ไม่พูด​กับ​เจ้าแล้ว​ ถามให้​น้อย​ มอง​ให้​มาก​ ดู​ว่า​คน​ผู้​นั้น​ดี​หรือ​ร้าย​อย่า​ดู​ที่​หน้าตา​!”

เป็นเรื่อง​ปกติ​ที่​คนสนิท​สอง​คน​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ฮ่องเต้​จะไม่ชอบ​หน้า​กัน​ หาก​มอง​จาก​ภายนอก​ ว่าน​ต้า​เป่า​ที่​คอย​รับใช้​อยู่​ข้าง​กาย​เป็นที่​โปรดปราน​ที่สุด​ แต่​ผู้​ที่​มีหน้าที่​จับตามอง​หวง​เฉิงซือ​แทน​ฮ่องเต้​นั้น​ถือเป็น​คนสนิท​ใน​คนสนิท​อีกที​!

การ​อยู่​ข้าง​กาย​ฮ่องเต้​ที่​ขยันขันแข็ง​ต้อง​คอย​ระวัง​คอย​ตรวจสอบ​อยู่​เสมอ​ แต่​ก็​สู้หวง​เฉิงซือ​ไม่ได้​ ว่าน​ต้า​เป่า​สงสัย​ว่า​เหตุใด​ฮ่องเต้​ถึงกริ้ว​หนัก​ถึงเพียงนี้​

เมื่อ​คิดไปคิดมา​ก็​รู้สึก​อิจฉา​หลิว​ชว​งซีมากขึ้น​ เรื่องสำคัญ​เช่นนี้​เป็น​หลิว​ชว​งซีที่​เข้าใจ​จิตใจ​ของ​ฮ่องเต้​ได้​ดีกว่า​ และ​ทุกครั้งที่​ฮ่องเต้​อารมณ์ไม่ดี​ก็​จะเรียก​เขา​มาทำงาน​บางอย่าง​

ภายใน​ท้องพระโรง​

“พูด​มา!” ฮ่องเต้​ชี้หน้า​หลู่​เฉียน​มือ​สั่น​ “เขา​เป็น​ผู้ใด​ถึงได้​กล้า​พูดจา​หยาบคาย​เช่นนี้​! ข้า​จะจับ​มัน​มาเฉือน​เป็น​หมื่น​ครั้ง​!”

หลู่​เฉียน​กล่าว​อย่าง​สงบ​ “ฝ่าบาท​ ผู้ใด​เป็น​คนพูด​ไม่สำคัญ​ใน​เมื่อ​มีหนึ่ง​คนพูด​ก็​ต้อง​มีคน​ด้านนอก​รอ​อยู่​มากขึ้น​ ตอนนี้​ท่าน​หุนหันพลันแล่น​ กระหม่อม​เกรง​ว่า​เรื่อง​ต่างๆ​ คง​มาถึงจุด​ที่​ไม่สามารถ​จัดการ​ได้​”

ฮ่องเต้​กำ​แหวน​หยก​ใน​มือ​แน่น​ใช้ความพยายาม​อย่าง​มาก​ที่จะ​ระงับอารมณ์​โกรธ​ของ​ตนเอง​ “ท่าน​พูด​มาว่า​ต้อง​ทำ​อย่างไร​”

หลู่​เฉียน​พูด​อย่าง​สบาย​ๆ “กระหม่อม​คิด​ว่า​เรื่อง​นี้​ไม่ใช่เรื่องใหญ่​”

“ไม่ใช่เรื่องใหญ่​งั้น​หรือ​” ฮ่องเต้​แค่น​หัวเราะ​เมื่อ​นึกถึง​คำพูด​เสียดสี​ก็​ทำท่า​เหมือน​คิด​อะไร​อยู่​ “ไม่ใช่เรื่องใหญ่​อะไร​…”

“พ่ะย่ะค่ะ​” หลู่​เฉียน​รู้​ว่า​อีก​ฝ่าย​เข้าใจ​จึงอธิบาย​ด้วย​น้ำเสียง​สงบ​ “พระบรมราชโองการ​ที่​มอบ​บัลลังก์​ให้​กับ​ท่าน​นั้น​ ฮ่องเต้​องค์​ก่อน​เป็น​ผู้สั่งการ​ด้วย​ตนเอง​ กระหม่อม​เป็น​คน​ร่าง​ขึ้น​มาเอง​ ขุนนาง​หลาย​คน​เป็น​พยาน​ได้​ ฝ่าบาท​เป็น​ฮ่องเต้​ผู้​เที่ยงธรรม​ของ​แคว้น​ฉี ไม่มีผู้ใด​สามารถ​ปฏิเสธ​ความเชื่อ​เรื่อง​สายเลือด​โดยตรง​ของ​ท่าน​ได้​ แม้ว่า​ภายหลัง​ไท่จื่อ​องค์​ก่อน​จะมีทายาท​ แต่​ผลลัพธ์​ก็​ไม่สามารถ​เปลี่ยนแปลง​ได้​ หย่ง​ซีอ๋อง​ถูก​สถาปนา​เป็น​แค่​จวิ้น​อ๋อง​นับประสาอะไร​กับ​บุตรชาย​ของ​เขา​อันที่จริง​เรื่อง​นี้​ไม่ใช่เรื่องใหญ่​เลย​”

ฮ่องเต้​พยักหน้า​แล้ว​ถามว่า​ “แล้ว​ราชโองการ​ลับ​เขียน​ว่า​อย่างไร​”

หลู่​เฉียน​พูด​ “เขียน​ว่า​ซือฮว๋ายไท่จื่อ​ประสบ​เคราะห์ร้าย​เหลือ​รอด​เพียง​หลานชาย​จึงมีผู้​มีบารมี​รับ​เลี้ยงดู​ องค์​หญิง​หมิง​เฉิงเป็น​ผู้​มีบารมี​ดังนั้น​นาง​จึงเลี้ยงดู​หลานชาย​ภายใต้​ชื่อ​ของ​ตน​ให้​มีความเป็นอยู่​ที่​ดี​ แข็งแรง​และ​ปลอดภัย​” เป็น​เหตุผล​ที่​สวยงาม​มาก​

หัวใจ​ของ​ฮ่องเต้​เยือกเย็น​มากขึ้น​ “เป็นการ​ดำเนินการ​ของ​เขา​หรือ​ อายุ​ยัง​น้อย​อุบาย​ของ​เขา​ช่างล้ำลึก​นัก​…”

หลู่​เฉียน​พูดว่า​ “ฝ่าบาท​ พระ​ราชโองการ​ลับ​นี้​ออก​โดย​ฮ่องเต้​องค์​ก่อน​คง​เป็น​คำร้อง​ของ​องค์​หญิง​หมิง​เฉิง”

ฮ่องเต้​ส่ายหน้า​ “เสด็จ​พี่​ไม่มีทาง​ทำให้​ข้า​ลำบากใจ​เช่นนี้​”

หลู่​เฉียน​ถอนหายใจ​ “ฝ่าบาท​ องค์​หญิง​หมิง​เฉิงเป็น​องค์​หญิง​ใหญ่​ นาง​รัก​ท่าน​ แต่​ก็​ทน​เห็น​ลูกหลาน​ของ​ซือฮว๋ายไท่จื่อ​ตาย​ไม่ได้​ แม้จะทำ​เรื่อง​นี้​ แต่​ก็​เป็น​เพราะ​ความห่วงใย​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​พึมพำ​ “ความห่วงใย​…”

“พ่ะย่ะค่ะ​” หลู่​เฉียน​ชะงัก​ “ตัวอย่างเช่น​ใน​กรณี​ของ​หลิ่ว​หยาง​จวิ้น​อ๋อง​ องค์​หญิง​ใหญ่​ทราบ​ว่า​ฝ่าบาท​ไม่พอ​พระทัย​ แต่​ก็​ยัง​ช่วยชีวิต​…ต่อมา​ก็​ขอ​อภัยโทษ​ต่อ​ฝ่าบาท​ การกระทำ​ของ​องค์​หญิง​ใหญ่​ไม่ใช่เพื่อ​ประจบ​ ไม่ใช่เพื่อ​ต่อสู้​เพื่อ​อำนาจ​ แต่​เป็น​เพราะ​รัก​น้องชาย​เพื่อให้​สายเลือด​ของ​จิ้น​อ๋อง​ และ​สายเลือด​ของ​ซือฮว๋ายไท่จื่อ​ยัง​คงอยู่​”

ฮ่องเต้​ใจสั่น​ “ตอนที่​เจิ้น​อายุ​ไม่ถึงสิบ​ปี​ ฮองเฮา​องค์​ก่อน​สิ้นพระชนม์​ด้วย​อาการป่วย​ เสด็จ​พี่​กังวล​ว่า​ข้า​จะอยู่​ใน​วัง​ลำบาก​จึงมัก​มาดูแล​ข้า​ที่​จวน​”

“เป็น​เช่นนั้น​พ่ะย่ะค่ะ​” หลู่​เฉียน​พูด​อีกครั้ง​ “เพียงแต่​องค์​หญิง​ใหญ่​สิ้นพระชนม์​มาหลาย​ปี​แล้ว​ พระ​ราชโองการ​ลับ​นี้​อาจ​ถูก​ใช้โดย​ผู้อื่น​ คน​พวก​นั้น​อาจ​ตั้งใจ​บิดเบือน​เจตนา​ของ​องค์​หญิง​ใหญ่​ และ​ใช้ประโยชน์​จาก​ราชโองการ​ลับ​ ฝ่าบาท​…พวกเขา​ไม่รู้​ว่า​อะไร​ควร​ไม่ควร​คิด​ว่า​เรื่อง​นี้​จะทำให้​ฝ่าบาท​ลำบากใจ​ได้​ ช่างน่าขัน​เสีย​จริง​ หลาย​ปี​มานี้​ฝ่าบาท​ทั้ง​รัก​ และ​เอาใจใส่​คุณชาย​สามมาก​ทุก​คนใน​ใต้​หล้า​ล้วน​มองเห็น​”

ฮ่องเต้​เงียบ​ไป​ครู่หนึ่ง​แล้ว​ตรัส​ว่า​ “ถึงอย่างนั้น​พวกเขา​ข่มขู่​เจิ้น​ด้วย​เรื่อง​นี้​ ความจริง​อาจ​…”

หลู่​เฉียน​ส่ายหน้า​ “ฝ่าบาท​ไม่จำเป็นต้อง​รีบร้อน​ข่าวลือ​ทั้งหมด​ใน​ตอนนี้​จะได้รับ​การ​แก้ไข​ยัง​ไม่สาย​เกินไป​ที่จะ​ค่อยๆ​ จัดการ​ใน​ภายหลัง​” เขา​พูด​กระตุ้น​อีก​ฝ่าย​ว่า​ “ซีเป่ย​มีชัยชนะ​ครั้ง​ใหญ่​ช่วงเวลา​ที่​ดี​เช่นนี้​ไม่คุ้มค่า​เลย​ที่จะ​ให้​พวกเขา​ทำลาย​ศักดิ์ศรี​ของ​ท่าน​”

…………

ฟู่จิน​ยัง​ไม่กลับมา​ เขา​มาเคาะ​ประตู​ที่​ศาลา​ว่าการ​กลางดึก​แล้ว​พา​เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงออก​ไป​ดื่ม​ข้างนอก​ เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงที่​ยุ่ง​มาทั้งวัน​เขา​เหนื่อยล้า​มาก​ แต่​ต้อง​มาก​ับเขา​ด้วย​จน​รู้สึก​อยาก​จะบีบ​คอ​อาจารย์​ให้​ตาย​ไป​เสีย​

“อาจารย์​ เหตุใด​ท่าน​ถึงมีความสุข​นัก​” เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงถามอย่าง​จริงจัง​สอง​ปี​มานี้​ทำให้​เขา​รู้จัก​ใบ​หน้าที่​แท้จริง​ของ​ฟู่จิน​เป็น​อย่าง​ดี​ เห็น​เขา​เป็น​เช่นนี้​ต้อง​มีเรื่อง​ดี​ๆ เกิดขึ้น​แน่​ต้อง​ให้​คนอื่น​มาง้างปาก​ถึงจะยอม​พูด​

ฟู่จิน​ยิ้ม​ “หลังจาก​คืนนี้​คน​ผู้​นั้น​ก็​จะมีสถานะ​จะไม่ดีใจ​ได้​อย่างไร​”

เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงตกใจ​เขา​ชูสามนิ้ว​ “ท่าน​หมายถึง​คน​ผู้​นี้​หรือ​”

“นอกจาก​เขา​แล้ว​ยังมี​ผู้ใด​อีก​”

เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงแปลกใจ​ “ท่าน​ทำ​อะไร​เหตุใด​ถึง…”

ฟู่จิน​ยิ้ม​เขา​ล้วง​เอา​ผ้าไหม​สีเหลือง​ออกมา​แล้ว​โยนทิ้ง​ เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงเห็น​สีเหลือง​สดใส​นั้น​ก็​ตกใจ​ “นี่​มัน​…”

“ดู​สิ!” ฟู่จิน​พูด​พลาง​แกะ​เปลือก​ถั่ว​ เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงครุ่นคิด​อยู่​ครู่หนึ่ง​เขา​คิด​จะลุกขึ้น​ทำความเคารพ​ แต่​ก็​ถูก​รั้ง​เอาไว้​ “ไม่จำเป็น​แค่​ดู​ก็​พอ​”

หืม…เจี่ยง​เห​วิน​เฟิงแปลกใจ​เขา​หยิบ​มัน​ขึ้น​มาด้วย​ความ​ตื่นตระหนก​ และ​คลี่​ออ​ก.​..

“อาจารย์​! ปลอมแปลง​พระ​ราชโองการ​ถือเป็น​โทษมหันต์​นะ​ขอรับ​!”

คู่ชะตาบันดาลรัก

คู่ชะตาบันดาลรัก

Score 10
Status: Completed

เหตุชะตาถึงฆาตทำให้วิญญาณของ ‘หมิงเวย’ หญิงสาวผู้มีวรยุทธ์เก่งกล้า ย้อนเวลามาอยู่ในร่างของคุณหนูเจ็ดแห่งตระกูลหมิงผู้อ่อนแอ

แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายเมื่อทันทีที่ลืมตา นางกลับพบว่าในสวนอวี๋ฟางที่นางและฮูหยินสามผู้เป็นมารดาอาศัยอยู่นั้นมีสิ่งอัปมงคล!

สองแม่ลูกเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์มืด จึงได้ลงมือสืบความจริงของเรื่องนี้อย่างลับๆ

และยิ่งตามสืบปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในจวนและตระกูลหมิงแห่งนี้… กลับยิ่งเจอความลับอันดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่

แต่ท่ามกลางความมืดมิดและสิ่งชั่วร้าย โชคชะตากลับลิขิตให้หญิงสาวได้ไขประตูสู่ความจริง… รวมถึงนำไปสู่ความรัก!

นับตั้งแต่ที่ ‘หยางชู’ เหลนของฮ่องเต้จอมเสเพลแฝงกายมายังเมืองที่นางอาศัยอยู่เพื่อภารกิจบางอย่าง

นางและเขาจึงได้ตกลงร่วมกันทำภารกิจไขปริศนา แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปเพราะโชคชะตารักบันดาลอยู่เบื้องหลัง!

Options

not work with dark mode
Reset