คู่ชะตาบันดาลรักบทที่ 459 ประเมินความดีความชอบ

บทที่ 459 ประเมินความดีความชอบ

“รายงาน​ฉุกเฉิน​” หลู่​เฉียน​ได้ยิน​สี่คำ​นี้​ก็​รู้สึก​เหมือน​หัวใจ​บีบรัด​เขา​เปิดปาก​พูดว่า​ “นำ​เข้ามา​”

เขา​คือ​หลู่​เซียง​ดังนั้น​จึงต้อง​ให้​เขา​อ่าน​ก่อน​

หลู่​เฉียน​เปิด​มัน​อย่าง​รวดเร็ว​ และ​อ่าน​รายงาน​ทั้งหมด​อย่าง​ละเอียด​ตั้ง​แต่ต้นจนจบ​

อ่าน​รอบ​แรก​ก็​รู้สึก​ยินดี​ที่​สงคราม​นี้​ได้รับ​ชัยชนะ​ ชายแดน​ถูก​ขยาย​ออก​ไป​ถึงเหลียง​ชวน​ หู​เห​ริน​ถูก​ไล่​ไป​ยัง​ส่วนลึก​ของ​ทุ่งหญ้า​ชายแดน​ซีเป่ย​จะอยู่​ใน​ความสงบ​อย่าง​น้อย​ยี่สิบ​ถึงสามสิบ​ปี​

ความสำเร็จ​เช่นนี้​ไม่ทำให้​ฮ่องเต้​ไท่​จู่ผิดหวัง​ แต่​อ่าน​รอบ​สอง​เขา​ก็​ต้อง​เลิกคิ้ว​ รายงาน​สงคราม​เขียน​เกี่ยวกับ​การ​จัด​กระบวน​ทัพ​สั้น​ๆ แต่​อธิบาย​ถึงการ​ฝึก​ทหาร​ชั้นยอด​อย่าง​ลับ​ๆ ของ​หยาง​ชูด้วย​ค่าย​กล​ห่วง​คู่​เรียก​รวมตัว​นักรบ​เกราะ​เหล็ก​เพื่อ​ร่วมมือ​กัน​ทำลาย​ปีกซ้าย​ขวา​ของ​ทหาร​เผ่า​หู​ และ​พูด​อย่าง​ไม่อาย​ว่า​นี่​คือ​กุญแจ​สู่ชัยชนะ​อัน​ยิ่งใหญ่​ใน​การต่อสู้​ครั้งนี้​ถือเป็น​ความดี​ความชอบ​อันดับ​ต้น​ๆ เลย​

จนกระทั่ง​รอบ​ที่สาม​หัวใจ​ของ​ผู้อาวุโส​หลู่​แทบ​หล่น​ไป​อยู่​ตาตุ่ม​

รายงาน​สงคราม​ฉบับ​นี้​เป็น​วิธี​การอธิบาย​ของ​จงซู่ แต่​เป็น​ลายมือ​ของ​กัว​สวี่​ กล่าวอีกนัยหนึ่ง​คือ​ทั้งคู่​เห็นด้วย​กับ​ผลลัพธ์​นี้​ จะบอ​กว่า​ข่าวลือ​นี้​ไป​ไม่ถึงซีเป่ย​ หลู่​เฉียน​ไม่มีทาง​เชื่อ​ กองทหาร​ของ​จงซู่ที่อยู่​ด้านนอก​มักจะ​ใส่ใจกับ​ทิศทาง​ของ​ลม​ใน​เมืองหลวง​เสมอ​

ใน​รายงาน​สงคราม​ครั้งก่อน​มีการ​กล่าวถึง​หยาง​ชูแค่​ประโยค​เดียว​ซึ่งแสดงให้เห็น​ว่า​ทั้งสอง​คน​รู้​ข้อห้าม​ของ​ฮ่องเต้​ดี​

ใน​เมื่อ​พวกเขา​รู้​ว่า​ฮ่องเต้​ไม่พอ​พระทัย​อีก​ทั้ง​ยัง​ได้ยิน​ข่าวลือ​ก่อนหน้านี้​อีก​ แต่​ก็​ยัง​โอ้อวด​คุณงามความดี​ทาง​ด้าน​ทหาร​ของ​หยาง​ชูอย่าง​ยิ่งใหญ่​ เช่นนี้​หมายความว่า​อย่างไร​กัน​

พวกเขา​ปกป้อง​หยาง​ชู!

หลู่​เฉียน​สูด​หายใจเข้า​ลึก​ๆ นี่​เป็น​ผลลัพธ์​ที่​ฟู่จิน​ขอให้​เขา​รอ​หรือไม่​

“ผู้อาวุโส​ ผลลัพธ์​ไม่ดี​หรือ​” เจ้าหน้าที่​ถามอย่าง​ระมัดระวัง​

หลู่​เฉียน​เงยหน้า​ขึ้น​เห็น​ทุก​สายตา​จับจ้อง​มาที่​เขา​จึงส่งรายงาน​สงคราม​ให้​

“พวก​ท่าน​ดู​เอง​เถอะ​”

รายงาน​สงคราม​ถูก​ส่งไป​ยัง​ราชสำนัก​โดยตรง​ทำให้​ไม่มีที่ว่าง​ให้​จัดการ​อะไร​เลย​ กล่าวอีกนัยหนึ่ง​ก็​คือ​แม้ฮ่องเต้​จะไม่พอ​พระทัย​ แต่​ความดี​ความชอบ​ของ​หยาง​ชูก็​เป็นที่​ชัดเจน​แล้ว​

แน่นอน​ว่า​ผู้อื่น​เห็น​เนื้อหา​ของ​รายงาน​สงคราม​นี้​ดีใจ​กัน​ยกใหญ่​ เจ้าหน้าที่​บางคน​ถึงกับ​หัวเราะ​แล้ว​กระโดดโลดเต้น​ไป​บน​เก้าอี้​ด้วย​ความ​ดีอกดีใจ​

นี่​เป็น​ความสำเร็จ​ที่​ไม่เคย​มีมาก่อน​ใน​สี่สิบ​แปด​ปี​นับตั้งแต่​ก่อตั้ง​อาณาจักร​!

เมื่อ​หนึ่ง​ปี​ที่แล้ว​จงซู่ได้​ส่งรายงาน​สงคราม​เกี่ยวกับ​ทุ่งหญ้า​มายัง​ราชสำนัก​ ซึ่งมีการ​ถกเถียง​กัน​อย่าง​ดุเดือด​

หลังจาก​อยู่​ใน​ความสงบ​มาสี่สิบ​แปด​ปี​ทำให้​หลาย​คน​กลัว​การต่อสู้​ ทางเหนือ​มีเผ่า​หู​ ทางใต้​มีแคว้น​ฉู่ ปี​นั้น​ฮ่องเต้​ไท่​จู่ไม่สามารถ​รวม​ใต้​หล้า​เป็นหนึ่ง​เดียวกัน​ได้​แล้ว​พวกเขา​จะทำได้​หรือ​

แต่​ก็​มีคน​สนับสนุน​อย่าง​แข็งขัน​ใน​การ​ออกรบ​เผ่า​หู​กำลัง​ตก​อยู่​ใน​ความวุ่นวาย​เป็น​โอกาส​ที่​ดี​เช่นนี้​หาก​ไม่คว้า​ไว้​การ​รวม​แผ่นดิน​เป็นหนึ่งเดียว​คง​เป็นได้​แค่​ความฝัน​จริงๆ​

ใน​ท้ายที่สุด​ผู้อาวุโส​หลู่​เฉียน​ใน​วัย​เจ็ดสิบ​ปี​ได้​แสดง​ความเห็น​ว่า​ หู​เห​ริน​ขยับ​กระบี่​อย่าง​เหี้ยมหาญ​ การ​ออกรบ​จึงเป็นเรื่อง​ที่​หลีกเลี่ยง​ไม่ได้​กองทัพ​ซีเป่​ยติ​ด​อยู่​ใน​เมือง​ที่​ถูก​ปิดล้อม​ แต่​ก็​ยังคง​ประสบความสำเร็จ​ใน​การ​เอาชนะ​ศัตรู​ทั้งที่​ศัตรู​มีจำนวน​มากกว่า​ทำให้​ไม่ง่าย​ที่จะ​เขย่าขวัญ​กำลังใจ​ของ​กองทัพ​

ดังนั้น​ฝ่ายสนับสนุน​สงคราม​สามารถ​เอาชนะ​ฝ่าย​สันติภาพ​ได้​แม้แต่​ความประสงค์​ของ​ฮ่องเต้​ก็​ถูก​พวกเขา​ปฏิเสธ​กลับ​ไป​

หาก​จงซู่ไม่สามารถ​ส่งมอบ​รายงาน​สงคราม​ได้​พวก​ฝ่ายสนับสนุน​สงคราม​แม้จะไม่ถูก​ตัดสิน​ถูก​ผิด​หลัง​เกิด​เรื่องราว​หาความ​รับผิด​ แต่​ก็​รู้สึก​ละอายใจ​

ตอนนี้​จงซู่ไม่เพียง​ส่งมอบ​รายงาน​สงคราม​ แต่​ยัง​ชนะสงคราม​ทั้งหมด​ด้วย​!

ซีเป่ย​อยู่​ใน​ความสงบ​แล้ว​! เส้นเขตแดน​ถูก​ขยาย​ไป​ยัง​เหลียง​ชวน​! นี่​คือ​ความสำเร็จ​อัน​ยิ่งใหญ่​ของ​การ​เปิด​พรมแดน​!

หลังจาก​ตื่นเต้น​เสร็จ​เจ้าหน้าที่​ก็​เริ่ม​พูดคุย​กัน​ว่า​ควรจะ​ให้รางวัล​จงซู่อะไร​ดี​

ตระกูล​จงมีความดี​ความชอบ​ทางทหาร​มาหลาย​ชั่วอายุคน​ จงซู่ก็​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​กั๋วกง​มานาน​แล้ว​ ตำแหน่ง​นี้​ไม่มีรางวัล​มอบให้​อีก​ทั้ง​ไม่สามารถ​แต่งตั้ง​เป็น​อ๋อง​ได้​ คนนอก​ราชวงศ์​จะได้รับ​ตำแหน่ง​อ๋อง​ก็ต่อเมื่อ​เสียชีวิต​ไป​แล้ว​ไม่เช่นนั้น​ไม่ว่า​ความดี​ความชอบ​ทางทหาร​จะยิ่งใหญ่​เพียงใด​ก็​จะไม่มีตัวเลือก​นี้​

ถ้าเช่นนั้น​ต้อง​ให้รางวัล​อย่าง​อื่น​ให้​ร่มเงา​แก่​ลูกหลาน​ด้วย​การ​มอบ​บรรดาศักดิ์​เก๊า​มิ่ง[1]แก่​สมาชิก​ใน​ครอบครัว​ที่​เป็น​หญิง​ หรือ​มอบ​ราชทินนาม​ที่​ยิ่งใหญ่​กว่า​นี้​ จริง​สิ สมรส​พระราชทาน​ก็ได้​

เป็น​การหารือ​ที่​บรรยากาศ​คึกคัก​เต็มไปด้วย​ความ​กระตือรือร้น​ แต่​ก็​มีคน​ที่นั่ง​มองดู​รายงาน​สงคราม​อย่าง​สงสัย​ และ​ขัดจังหวะ​การหารือ​ของ​เพื่อนร่วมงาน​

“เดี๋ยว​นะ​ พวก​ท่าน​อ่าน​รายงาน​สงคราม​อย่าง​ละเอียด​แล้ว​หรือยัง​ จงซู่ไม่ได้​เขียน​ถึงตัวเอง​เลย​สักนิด​ แต่​ผู้​ที่​ได้รับ​ความดี​ความชอบ​เป็น​คน​แรก​หมายถึง​คนอื่น​! ”

หืม…​เหล่า​ผู้อาวุโส​กรู​กัน​เข้ามา​อ่าน​รายงาน​การสงคราม​ตั้ง​แต่ต้นจนจบ​อีกครั้ง​ ถึงได้​พบ​เนื้อหา​เบื้องหลัง​ของ​รายงาน​นี้​

หยาง​ชู!

จงซู่กล่าวว่า​ผู้​ที่​มีความดี​ความชอบ​เป็น​อันดับ​แรก​คือ​บุตรชาย​ตระกูล​หยาง​จาก​จวน​โป๋วห​ลิง​โหว​นาม​หยาง​ชู เป็น​เจ้าหน้าที่​ดูแล​สนาม​เลี้ยง​ม้าเกา​ถางนาม​หยาง​ชู!

ราชสำนัก​ตก​อยู่​ใน​ความ​เงียบ​

หลังจากนั้น​ไม่นาน​มีคน​พูดว่า​ “จงซู่เล่นตลก​อะไร​ให้​ความดี​ความชอบ​ทางทหาร​กับ​เจ้าหน้าที่​ดูแล​สนาม​เลี้ยง​ม้าเนี่ย​นะ​แล้ว​ยัง​เป็น​ความดี​ความชอบ​อันดับ​แรก​อีกด้วย​”

บางคน​ตอบ​เสียง​แผ่ว​ “เขา​เป็น​ผู้บัญชาการ​กองบัญชาการ​จะให้​ความดี​ความชอบ​แก่​ผู้ใด​ก็​เป็น​สิทธิ์​ของ​เขา​ยิ่งไปกว่านั้น​สงคราม​เป็นเรื่อง​เร่งด่วน​ เจ้าหน้าที่​ดูแล​สนาม​เลี้ยง​ม้าถูก​เรียก​เข้าร่วม​สงคราม​ชั่วคราว​มัน​ก็​สมเหตุสมผล​…”

จงซู่ยอมรับ​ กัว​สวี่​เอง​ก็​เห็นด้วย​ พวกเขา​จะพูด​อะไร​ได้​อีก​

ความดี​ความชอบ​ใน​การ​รบ​ครั้งนี้​ทำให้​ชื่อเสียง​ของ​จงซู่โด่งดัง​ถึงขีดสุด​ แม้แต่​ฮ่องเต้​เอง​ก็​ไม่สามารถ​ไม่ให้เกียรติ​เขา​ใน​ตอนนี้​ได้​

ยิ่งไปกว่านั้น​ชัยชนะ​ครั้ง​ใหญ่​นี้​จะต้อง​รายงาน​ไป​ยัง​แต่ละ​เมือง​จงซู่ตั้งใจ​แน่วแน่​พวกเขา​ทำได้​เพียง​ยอมรับ​ เพียงแต่​คน​ที่อยู่​ที่นี่​ล้วน​เป็น​ขุนนาง​ใกล้ชิด​ฮ่องเต้​ มีหรือ​จะไม่รู้​ความคิด​ของ​พระองค์​

พวกเขา​เลี่ยง​ไม่ได้​ที่จะ​ก่น​ด่า​ใน​ใจจงซู่บ้า​ไป​แล้ว​หรือ​อย่างไร​ ขัดต่อ​พระ​ประสงค์​ของ​ฮ่องเต้​ ความดี​ความชอบ​ยิ่งใหญ่​เท่าไร​ไม่ช้าก็เร็ว​จะถูก​ชำระบัญชี​

ช่างเถอะ​ จงซู่หาเรื่อง​ตาย​เอง​ก็​ปล่อย​เขา​ไป​ ดังนั้น​รายงาน​การสงคราม​นี้​จึงถูก​ส่งไป​ยัง​ฮ่องเต้​ใน​วันเดียวกัน​

ต่อหน้า​ขุนนาง​ทั้งหลาย​ฮ่องเต้​ทำเป็น​รู้สึก​ยินดี​ ฮ่องเต้​ผู้​มีความสุข​ได้​สั่งให้​จัด​งานเลี้ยง​ ณ ที่นี่​เพื่อ​เฉลิมฉลอง​ชัยชนะ​ครั้ง​ใหญ่​

ข่าว​แพร่กระจาย​สู่สถานที่​ชุมชน​อย่าง​รวดเร็ว​ทั้งเมือง​หยุ​น​จิงมีแต่​ความยินดี​ ตระกูล​ร่ำรวย​แจกจ่าย​เงิน​ใส่ซอง​ เหล่า​พ่อค้า​ต่าง​ลดราคา​สินค้า​ ผู้คน​ต่าง​พูดถึง​รายละเอียด​ของ​สงคราม​ราวกับ​ได้​เห็น​กับ​ตา​

คุณชาย​สามตระกูล​หยาง​ที่​ตก​อับจน​ต้อง​ออกจาก​เมืองหลวง​ผู้​นั้น​กลับมา​อยู่​ใน​สายตา​ของ​พวกเขา​เรียก​ว่า​ได้​เปลี่ยนแปลง​เป็น​คน​ใหม่​

เมื่อ​เทียบ​กับ​แม่ทัพ​จงที่​มีชื่อเสียง​แล้ว​ คุณชาย​ผู้สูงศักดิ์​จอม​เสเพล​ที่​ถูก​ไล่​ออกจาก​เมืองหลวง​ สอง​ปี​ต่อมา​เขา​ฟื้นคืนชีพ​ด้วย​การ​สร้าง​ความดี​ความชอบ​ทางทหาร​จน​กลาย​เป็นที่​พูดถึง​ได้​ทั่ว​

ดังนั้น​ ร้านอาหาร​ โรงน้ำชา​ที่​ยัง​ไม่ลืม​อดีต​นี้​ ต่าง​ก็​พูดถึง​อดีต​ของ​คุณชาย​สามจาก​ตระกูล​หยาง​ว่า​เขา​เป็น​คนเจ้าชู้​ ไร้สาระ​เพียงใด​ เป็น​พวก​ก่อกวน​ สำมะเลเทเมา​แค่​ไหน​ ใน​ตอนที่​ถูก​ไล่​ออกจาก​เมืองหลวง​จะตกระกำลำบาก​เพียงใด​

แม้แต่​นาง​คณิกา​ที่​เคย​มีเรื่องอื้อฉาว​กับ​คุณชาย​สามพวก​นั้น​ล้วน​เป็น​เพราะ​มีแขก​ทยอย​กัน​มาอย่าง​ไม่ขาดสาย​สถานะ​ของ​พวกเขา​จึงสูงขึ้น​

ข่าวลือ​นั้น​ถูก​หยิบ​ยกขึ้น​มาอีกครั้ง​อย่าง​หลีกเลี่ยง​ไม่ได้​…หลังจาก​งานเลี้ยง​สิ้นสุดลง​ฮ่องเต้​กลับ​ไป​ที่​ท้องพระโรง​ ตะเกียง​ถูกจุด​ขึ้น​สอง​สามจุด​นางใน​ถูก​ฮ่องเต้​ไล่​ให้​ถอย​ออก​ไป​

ข้า​รับใช้​ถือ​แส้ขน​หาง​จามรี​เข้ามา​ใน​ท้องพระโรง​อย่าง​รีบร้อน​แล้ว​โค้ง​คำนับ​อย่าง​สุภาพ​

“บ่าว​ หลิว​ชว​งซี ถวายพระพร​ฝ่าบาท​”

ฮ่องเต้​นั่ง​เหม่อลอย​อยู่​บน​บัลลังก์​มังกร​เมื่อ​ได้ยิน​เสียง​ก็​เบน​สายตา​ลงมา​แล้ว​ถามเสียงแหบ​ “ว่า​อย่างไร​”

หลิว​กง​กง​ก้ม​ศีรษะ​ลง​และ​ตอบ​ว่า​ “ไม่มีข่าว​จาก​ค้างคาว​ราตรี​พ่ะย่ะค่ะ​”

เกิด​ความ​เงียบ​ชั่วขณะ​ฮ่องเต้​กริ้ว​จัด​เขา​ยก​แขน​กวาด​ฎีกา​ พู่กัน​ หิน​หมึก​บน​โต๊ะ​ทรง​อักษร​ทั้งหมด​ออก​ไป​

หลิว​กง​กง​รีบ​คุกเข่า​ลง​ “บ่าว​ไร้ความสามารถ​ ขอ​ฝ่าบาท​ทรง​พระทัย​เย็น​”

ฮ่องเต้​ยิ้มเยาะ​ “หวง​เฉิงซือ​ของ​เจิ้น​ทำงาน​นี้​ไม่สำเร็จ​ด้วยซ้ำ​จะเก็บ​ไว้​ทำไม​กัน​ พวกเขา​ยัง​มีหน้า​มาเรียก​ตนเอง​ว่า​ค้างคาว​ราตรี​อีก​หรือ​”

หลิว​กง​กง​ก้ม​ศีรษะ​ไม่พูด​อะไร​ เขา​รู้​ว่า​ในเวลานี้​ต่อให้​เขา​จะโต้เถียง​ไป​เพียงไร​มัน​ก็​ไร้ประโยชน์​ ฮ่องเต้​จะยิ่ง​หงุดหงิด​

การ​ขยายอาณาเขต​เป็น​ความสำเร็จ​ครั้ง​ยิ่งใหญ่​เพราะ​เหตุการณ์​นี้​จะทำให้​ชื่อเสียง​ของ​เขา​ถูก​บันทึก​ใน​หนังสือประวัติศาสตร์​

ใน​เรื่อง​ที่​น่ายินดี​นี้​มีเรื่อง​ที่​ทำให้​เขา​ไม่พอใจ​ มีคำพูด​มากมาย​ แต่​พูด​ออกมา​ไม่ได้​เหมือน​มีชนักติดหลัง​ จะพ่น​จะถอน​อะไร​ก็​ไม่ได้​อีก​

ฮ่องเต้​สูด​หายใจเข้า​ลึก​ๆ แล้ว​ถามว่า​ “ความดี​ความชอบ​ทางทหาร​นี้​ทำได้​แค่​แต่งตั้ง​เป็น​โหว​ใช่หรือไม่​”

ใน​งานเลี้ยง​เขา​ได้ยิน​พวก​ขุนนาง​หารือ​กัน​เรื่อง​ราชทินนาม​

หลิว​กง​กง​คุกเข่า​ก้ม​ต่ำ​ “บ่าว​ไม่ทราบ​เรื่อง​เหล่านี้​พ่ะย่ะค่ะ​”

“หึๆ​!” ฮ่องเต้​เตะ​โต๊ะ​ทรง​อักษร​แล้ว​เดิน​จากไป​ด้วย​สีหน้าบูดบึ้ง​

แต่​เดิน​ไป​เพียง​ไม่กี่​ก้าว​เสียง​ว่าน​ต้า​เป่า​ก็​ดัง​มาจาก​ด้านนอก​ “ฝ่าบาท​ หลู่​เซียงขอ​เข้าเฝ้า​พ่ะย่ะค่ะ​”

…………….

[1] เก๊า​มิ่ง : บรรดาศักดิ์​ภรรยา​ของ​ขุนนาง​ระดับ​ 1 ถึงระดับ​ 5

คู่ชะตาบันดาลรัก

คู่ชะตาบันดาลรัก

Score 10
Status: Completed

เหตุชะตาถึงฆาตทำให้วิญญาณของ ‘หมิงเวย’ หญิงสาวผู้มีวรยุทธ์เก่งกล้า ย้อนเวลามาอยู่ในร่างของคุณหนูเจ็ดแห่งตระกูลหมิงผู้อ่อนแอ

แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายเมื่อทันทีที่ลืมตา นางกลับพบว่าในสวนอวี๋ฟางที่นางและฮูหยินสามผู้เป็นมารดาอาศัยอยู่นั้นมีสิ่งอัปมงคล!

สองแม่ลูกเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์มืด จึงได้ลงมือสืบความจริงของเรื่องนี้อย่างลับๆ

และยิ่งตามสืบปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในจวนและตระกูลหมิงแห่งนี้… กลับยิ่งเจอความลับอันดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่

แต่ท่ามกลางความมืดมิดและสิ่งชั่วร้าย โชคชะตากลับลิขิตให้หญิงสาวได้ไขประตูสู่ความจริง… รวมถึงนำไปสู่ความรัก!

นับตั้งแต่ที่ ‘หยางชู’ เหลนของฮ่องเต้จอมเสเพลแฝงกายมายังเมืองที่นางอาศัยอยู่เพื่อภารกิจบางอย่าง

นางและเขาจึงได้ตกลงร่วมกันทำภารกิจไขปริศนา แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปเพราะโชคชะตารักบันดาลอยู่เบื้องหลัง!

Options

not work with dark mode
Reset