คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 545 วันเฉลิมพระชนม์ไทเฮา / 546 ที่มาของพู่หยก (1)

ตอนที่ 545 วันเฉลิมพระชนม์ไทเฮา / ตอนที่ 546 ที่มาของพู่หยก (1)

ตอนที่​ 545 วัน​เฉลิม​พระชนม์​ไทเฮา​

วันที่​เก้า​เดือน​สิบเอ็ด​ วัน​เฉลิม​พระชนม์​ไทเฮา​

เหล่า​ขุนนาง​น้อย​ใหญ่​รวมตัว​ เรียงแถว​กัน​ถวายพระพร​และ​ของขวัญ​ให้​ไทเฮา​ ขุนนาง​ที่​มีระดับ​ต่ำกว่า​ขั้น​ห้า​จะไม่ได้​เห็น​พระพักตร์​ของ​ไทเฮา​ คน​ที่​นำ​ของขวัญ​ของ​พวกเขา​ไป​ถวาย​แก่​ไทเฮา​จึงมีแต่​ขันที​ฝ่ายใน​ ดังนั้น​เมื่อ​ลงนาม​ถวายพระพร​แล้วก็​ถือว่า​สิ้นเรื่อง​

ฮ่องเต้​สะสางภารกิจ​ของ​พระองค์​เสร็จ​แล้ว​ ก็​รีบ​มาถวายพระพร​ไทเฮา​ที่​ตำหนัก​ฝูอัน​บ้าง​

ใน​ตำหนัก​ฝูอัน​คึกคัก​เป็น​อย่างยิ่ง​เช่น​ปี​ที่​ผ่านๆ​ มา ของขวัญ​ประณีต​งดงาม​มากมาย​นับไม่ถ้วน​ทยอย​มาถึงไม่ขาดสาย​ นางกำนัล​และ​ขันที​ผลัดกัน​นำ​พวก​มัน​ไป​เก็บ​ให้​ห้อง​โดย​ไม่หยุดพัก​

“เสด็จ​แม่ การ​จัดงาน​เฉลิม​พระชนม์​ใน​ปี​นี้​ ดูท่าทาง​คึกคัก​กว่า​ปี​ที่แล้ว​อีก​พ่ะย่ะค่ะ​!” ฮ่องเต้​เข้ามา​ใน​ตำหนัก​พร้อม​รอยยิ้ม​ ก่อน​จะโค้ง​คำนับ​ไทเฮา​ที่นั่ง​อยู่​บน​ตำแหน่ง​ประธาน​ ซึ่งวันนี้​อยู่​ใน​ชุด​หรูหรา​สง่างาม

ไทเฮา​เม้มปาก​ยิ้ม​จางๆ ดู​แล้ว​นาง​พอใจ​กับ​วัน​เฉลิม​พระชนม์​ปี​นี้​มาก​ทีเดียว​

“ฮองเฮา​เอาใจใส่​นัก​ นาง​จัดงาน​งาน​เฉลิม​พระชนม์​ใน​ครั้งนี้​ได้​ครบ​พร้อม​ ได้ยิน​ว่า​เตรียมงาน​อยู่​หลาย​วัน​ทีเดียว​ ทำให้​นาง​ซูบผอม​ลง​ไป​มาก​ ฮ่องเต้​ เจ้าต้อง​ตบ​รางวัล​ให้​นาง​ถึงจะถูกต้อง​”

ฮ่องเต้​ก็​ยิ้ม​เช่นกัน​ พระองค์​พยักหน้า​หงึกหงัก​ แต่​สาย​ตากลับ​ไม่ค่อย​สบายใจ​อย่าง​เห็นได้ชัด​ จากนั้น​ก็​เริ่ม​เปลี่ยน​ประเด็น​ “วันนี้​เสด็จ​แม่ได้รับ​ของขวัญ​ใด​ที่​ถูกตา​ต้องใจ​เป็นพิเศษ​หรือไม่​”

“มีสิ เจ้าลองดู​สิ่งนี้​” ไป​เฮาห​วัก​มือ​เรียก​นางกำนัล​ที่อยู่​ข้างๆ​ นางกำนัล​ผู้​นั้น​รีบ​นำ​กล่อง​กำมะหยี่​สีแดง​เข้ามา​ หลังจาก​เปิด​ฝากล่อง​ออกมา​แล้ว​ พู่​หยก​ที่​สมบูรณ์แบบ​ก็​ปรากฏ​แก่​สายตา​ของ​ฮ่องเต้​

สีหน้า​ของ​ฮ่องเต้​เปลี่ยนไป​โดยพลัน​ พระองค์​แย่ง​กล่อง​มาจาก​ใน​มือ​ของ​นางกำนัล​ แล้ว​หยิบ​พู่​หยก​ข้างใน​นั้น​ออกมา​ตรวจสอบ​อย่าง​ละเอียด​ ทว่า​ยิ่ง​มอง​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ไม่ดี​

“ฮ่องเต้​ เจ้าเป็น​อะไร​ไป​ ของ​สิ่งนี้​มีปัญหา​อะไร​หรือ​” นาง​เป็น​ไทเฮา​ จะไม่เคย​เห็น​สมบัติ​ล้ำค่า​ใด​บ้าง​เล่า​ ทว่า​พู่​หยก​ที่​พิเศษ​ มีคุณภาพ​เป็นเลิศ​หา​ยาก​เช่นนี้​ นาง​เห็น​เพียง​ครั้งแรก​ก็​รู้สึก​โปรดปราน​มาก​ เมื่อ​ครู่​ยัง​จับ​มัน​เล่น​อยู่​ตั้ง​เนิ่นนาน​

“ได้​มาจาก​ที่ใด​หรือ​พ่ะย่ะค่ะ​” ฮ่องเต้​รีบ​ถาม

“ขุนนาง​คน​หนึ่ง​มอบให้​ข้า​ มีอะไร​หรือ​” ไทเฮา​สงสัย​

ฮ่องเต้​พลัน​ถามอีก​ “ผู้ใด​มอบให้​กัน​”

ไทเฮา​ชำเลือง​สายตา​ไป​ทาง​นางกำนัล​คน​นั้น​ นางกำนัล​จึงรีบ​กล่าวว่า​ “ทูล​ฝ่าบาท​ พู่​หยก​นี้​ใต้เท้า​เจ้าเมือง​ชางแห่ง​เมือง​ตง​หยาง​มอบให้​เพคะ​”

ฮ่องเต้​กล่าว​กับ​ขันที​คนสนิท​ทันที​ “ส่งคน​ไป​เรียก​เขา​มาพบ​ข้า​ และ​ให้​คน​ไป​ที่​จวน​ของ​จิ้น​อ๋อง​สักหน่อย​ ตาม​พ่อบ้าน​ซุน​มา แล้ว​ให้​เขา​พา​คน​ที่​ดูแล​คลัง​ของ​จวน​มาด้วย​”

เมื่อ​ขันที​ไป​แล้ว​ ไทเฮา​ก็​ร้อนใจ​ถามว่า​ “เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​รึ​ เจ้าจะตาม​พ่อบ้าน​ของ​จวน​จิ้น​อ๋อง​มาทำ​อะไร​”

ฮ่องเต้​ชี้พู่​หยก​ใน​มือ​พลาง​กล่าวว่า​ “หยก​นี้​เป็น​ของ​เยี่ยนเอ๋อร์​ เหตุใด​ไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​เจ้าเมือง​ชางได้​ เดิมที​มัน​เป็น​ของ​ของ​จวน​จิ้น​อ๋อง​แท้ๆ​ จะไป​อยู่​ที่​คนอื่น​ได้​อย่างไร​กัน​ ทั้ง​ยัง​นำมา​มอบให้​ท่าน​เป็น​ของขวัญ​วัน​เฉลิม​พระชนม์​อีกด้วย​”

สีหน้า​ของ​ไทเฮา​เปลี่ยนไป​เช่นกัน​ “น่ะ​ นี่​เป็น​ของ​ของ​เยี่ยนเอ๋อร์​รึ​ เจ้าไม่ได้​มอง​ผิด​ไป​ใช่หรือไม่​”

“พู่​หยก​เช่นนี้​ ทั้งโลก​นี้​มีเพียงแค่​สอง​ชิ้น​เท่านั้น​ เป็น​ตง​ฟางมู่ได้​มาจาก​ยอด​ฝีมือ​ต่างถิ่น​คน​หนึ่ง​ ใน​ปี​นั้น​ข้า​กับ​ตง​ฟางมู่หมั้น​หมาย​ไว้​ให้​เยี่ยนเอ๋อร์​ พู่​หยก​นี้​ถือเป็น​ของหมั้น​ แล้ว​ข้า​จะจำผิด​ได้​อย่างไร​กัน​”

ดูท่าทาง​คงจะ​ไม่มีทาง​ผิด​ไป​ได้​แล้ว​ ใน​ใจของ​ไทเฮา​รู้สึก​เสียดาย​มาก​ เพราะ​นี่​เป็น​ของ​ที่​นาง​โปรดปราน​และ​หา​มาได้​ยากเย็น​ ทว่า​มัน​กลับเป็น​ของหมั้น​ของ​เยี่ยนเอ๋อร์​ไป​เสียได้​ ท่าทาง​นาง​จะไม่มีวาสนา​กับ​มัน​แล้ว​

ฮ่องเต้​ไม่ได้​รั้ง​อยู่​นาน​ พระองค์​ถือ​พู่​หยก​รีบร้อน​จากไป​แล้ว​

ห้อง​ทรง​อักษร​

ชางซูหัง​ที่​เดิมที​อยู่ร่วม​งานเลี้ยง​กับ​เหล่า​ขุนนาง​ที่​ตำหนัก​เจาเห​อ​ถูก​เชิญมาที่​ห้อง​ทรง​อักษร​แล้ว​

นี่​ทำให้​เขา​รู้สึก​ตื่นเต้น​และ​กังวลใจ​อยู่​ใน​คราว​เดียวกัน​

ของขวัญ​เพิ่งจะ​ออกจาก​มือ​ไป​ หรือว่า​ไทเฮา​จะกล่าว​ชมเชย​เขา​ต่อหน้า​ฮ่องเต้​แล้ว​ ฮ่องเต้​คิด​จะเลื่อนตำแหน่ง​ให้​เขา​แล้ว​หรือ​นี่​ ช่างรวดเร็วทันใจ​ยิ่งนัก​ เร็ว​เสีย​จน​เหมือน​ฝัน​ไป​ ไม่สมจริง​แม้เพียง​สักนิด​

……….

ตอนที่​ 546 ที่มา​ของ​พู่​หยก​ (1)

“ฮ่องเต้​เสด็จ​!” เสียง​เล็ก​แหลม​ของ​ขันที​ดัง​ขึ้น​จาก​ข้างนอก​ ชางซูหัง​ถึงได้​รีบ​คุกเข่า​ลง​

เขา​หมอบลง​กับ​พื้น​ ไม่กล้า​เงยหน้า​ขึ้น​มอง​ผู้ปกครอง​แผ่นดิน​โดยตรง​ เห็น​เพียง​ฉลองพระบาท​หรูหรา​ปัก​ลาย​คู่​หนึ่ง​เดินผ่าน​ไป​

“เจ้าคือ​เจ้าเมือง​ตง​หยาง​หรือ​” ฮ่องเต้​ประทับ​ลง​ที่​ด้านหลัง​โต๊ะ​ทรง​อักษร​ ขมวดคิ้ว​เพ่งมอง​ชางซูหัง​ด้วย​สายตา​เย็นชา​

ชางซูหัง​ยังคง​หมอบ​อยู่​กับ​พื้น​ หาก​ฮ่องเต้​ไม่ทรง​สั่ง เขา​ย่อม​ไม่กล้า​ขยับเขยื้อน​ “ทูล​ฝ่าบาท​ กระหม่อม​ชางซูหัง​พ่ะย่ะค่ะ​”

“เงยหน้า​ขึ้น​!”

ชางซูหัง​รีบ​เงยหน้า​ ทว่า​ดวงตา​ยังคง​มอง​ที่​เบื้องล่าง​ ไม่กล้า​มอง​ฮ่องเต้​ซึ่งหน้า​

“ดู​ของ​สิ่งนี้​สิ เจ้ารู้จัก​มัน​หรือไม่​” ครั้น​ฮ่องเต้​กล่าว​จบ​ ขันที​ก็​รีบ​นำ​กล่อง​กำมะหยี่​มาวาง​ลง​ตรง​หน้าชา​งซูหัง​ “ใต้เท้า​ชาง เชิญดู​”

นี่​ไม่ใช่ของขวัญ​วัน​เฉลิม​พระชนม์​ที่​เขา​ถวาย​แก่​ไทเฮา​หรอก​หรือ​

ฮ่องเต้​มอง​เขา​เขม็ง​ เอ่ย​ถามเสียงทุ้ม​ “ได้​มาจาก​ที่ใด​”

ใน​ใจของ​ชางซูหัง​เต้น​โครมคราม​ กล่าว​ใน​ใจว่า​แย่​แล้ว​ หรือว่า​ของ​สิ่งนี้​จะมีปัญหา​อะไร​

“ทูล​ฝ่าบาท​ ลูกผู้น้อง​ของ​กระหม่อม​ได้​ของ​สิ่งนี้​มาจาก​ร้าน​เครื่องลายคราม​ กระหม่อม​เห็น​ว่า​มัน​งดงาม​ไม่ธรรมดา​ จึงซื้อ​มาจาก​เขา​เพราะ​อยาก​ถวาย​แก่​ไทเฮา​พะ​ยะ​ค่ะ​”

ฮ่องเต้​เห็น​ว่า​สายตา​ของ​เขา​แปลก​ไป​ ชัดเจน​ว่า​เขา​ไม่ได้​พูดความจริง​ “โอ้​? ซื้อ​มาจาก​ร้าน​เครื่องลายคราม​ ร้าน​นั้น​อยู่​ที่ใด​กัน​ นำทาง​ข้า​ไป​เดี๋ยวนี้​ หาก​เจ้ากล้า​พูดปด​กับ​ข้า​ นั่น​ถือเป็น​ความผิด​ฐาน​ดูหมิ่น​ข้า​ และ​เจ้ารู้​หรือไม่​ว่า​ดูหมิ่น​ข้า​ควรจะ​ถูก​ตัดสินโทษ​อย่างไร​”

ชางซูหัง​หวาดกลัว​จน​เหงื่อ​เย็น​ๆ ออก​ทั้งตัว​ เกือบจะ​เป็น​อัมพาต​ไป​อยู่แล้ว​ เขา​รีบ​เขก​ศีรษะ​ให้​ฮ่องเต้​ “ฝ่าบาท​ไว้ชีวิต​ด้วย​ ฝ่าบาท​ไว้ชีวิต​ด้วย​ พู่​หยก​นี้​ไม่ได้​ได้​มาจาก​ร้าน​เครื่องลายคราม​ แต่​เป็น​ผู้ใต้บังคับบัญชา​ของ​กระหม่อม​มอบให้​พ่ะย่ะค่ะ​”

“เรื่องจริง​หรือ​”

“เรื่องจริง​ทุก​ประการ​พ่ะย่ะค่ะ​!” ชางซูฟังรีบ​พยักหน้า​

ตอนนี้​ใน​ใจของ​ชางซูหัง​กล่าว​ทักทาย​บรรพบุรุษ​สิบ​แปด​ชั่วโคตร​ของ​เห​อห​มิงรอบ​หนึ่ง​แล้ว​ เขา​กล้า​หลอก​ต้ม​ตน​เช่นนี้​ คอย​ดูเถอะ​กลับ​ไป​จะต้อง​จัดการ​เขา​ให้​สาสม

ฮ่องเต้​ไม่ได้​สนใจ​เขา​ และ​ไม่ได้​เรียก​ให้​เขา​เงยหน้า​อีก​ เพียง​ให้​เขา​คุกเข่า​ต่อไป​เช่นนั้น​

ไม่รู้​ว่า​ผ่าน​ไป​นาน​เท่าไร​ ชางซูหัง​รู้สึก​ว่า​หัว​เขา​และ​ขา​ของ​ตน​ชาจน​ไร้ความรู้สึก​ไป​โดยปริยาย​แล้ว​ แทบจะ​ไม่รู้สึก​ถึงขา​ของ​ตนเอง​แล้ว​ด้วยซ้ำ​ ทรมาน​อย่างยิ่งยวด​ ทว่า​เขา​ก็​ยังคง​ไม่กล้า​ขยับ​ร่าง​อยู่ดี​

ขันที​เฒ่าคน​หนึ่ง​รีบร้อน​เดิน​เข้ามา​ กล่าว​กับ​ฮ่องเต้​ว่า​ “ฝ่าบาท​ พ่อบ้าน​ซุน​มาแล้ว​พะ​ยะ​ค่ะ​”

“ให้​พวกเขา​เข้ามา​” ฮ่องเต้​พยักหน้า​

ไม่นาน​นัก​ ขันที​เฒ่าก็​นำ​บุรุษ​วัยกลางคน​สอง​คน​เข้ามา​ใน​ห้อง​ทรง​อักษร​ คน​หนึ่ง​ที่​ดู​อาวุโส​กว่า​ฉลาดเฉลียว​ เขา​ก้าว​ขึ้น​มาข้างหน้า​ และ​คุกเข่า​ทำความเคารพ​อย่าง​คุ้นชิน​

ฮ่องเต้​จ้อง​พ่อบ้าน​ซุน​ ไม่ได้​เรียก​ให้​ลุกขึ้น​ เพียง​ถามว่า​ “ของหมั้น​ของ​จิ้น​อ๋อง​ยังอยู่​หรือไม่​”

พ่อบ้าน​ซุน​พยักหน้า​ทันที​ “ทูล​ฝ่าบาท​ ของหมั้น​ของ​จิ้น​อ๋อง​อยู่​ใน​คลัง​ตลอด​พะ​ย่ะ​ค่ะ​ ตอนที่​จิ้น​อ๋อง​จากไป​ใน​ปี​นั้น​ กระหม่อม​ให้​เขา​นำ​ติดตัว​ไป​ด้วย​ แต่​เขา​ไม่ยอม​ จะให้​เก็บ​ไว้​ที่​จวน​ท่าเดียว​เลย​พ่ะย่ะค่ะ​”

“เช่นนั้น​เจ้าดู​สิ ว่า​นี่​คือ​อะไร​” ฮ่องเต้​มุ่น​คิ้ว​เอ่ย​

ขันที​ยก​ถาด​เข้ามา​ กล่อง​กำมะหยี่​ใน​ถาด​นั้น​เปิด​ฝาอยู่​ โดย​มีพู่​หยก​ชิ้น​หนึ่ง​วาง​ไว้​ข้างใน​

สีหน้า​ของ​พ่อบ้าน​ซุน​ชะงัก​ค้าง​ ยัง​คิด​ว่า​ตนเอง​ตาฝาด​ไป​ หลังจาก​มองดู​อย่าง​ชัดเจน​แล้ว​ เขา​ก็​รีบ​กล่าว​ “ฝ่าบาท​ พู่​หยก​ชิ้น​นี้​ไม่ใช่ของ​จิ้น​อ๋อง​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​ยังคง​ขมวดคิ้ว​ “ไม่ใช่ของ​จิ้น​อ๋อง​รึ​”

พ่อบ้าน​ซุน​พยักหน้า​ “ถูกต้อง​พ่ะย่ะค่ะ​ บน​พู่​หยก​ของ​จิ้น​อ๋อง​ชิ้น​นั้น​ หยด​สีแดง​ชาด​บน​มือ​ของ​พระ​สังกัจจายน์​จะอยู่​ที่​มือซ้าย​ ทว่า​ชิ้น​นี้​อยู่​ที่​มือขวา​พะ​ยะ​ค่ะ​”

ฮ่องเต้​มีสีหน้า​เปลี่ยนไป​อย่าง​มาก​ ครั้น​มองดู​ให้​ชัดเจน​อีกครั้ง​ ก็​พบ​ว่า​พ่อบ้าน​ซุน​กล่าว​ถูกต้อง​ พระองค์​เพิ่ง​พบ​ความจริง​ใน​ข้อ​นี้​ และ​พู่​หยก​สอง​ชิ้น​มีหยด​เลือด​สีแดง​เตะตา​อยู่​บน​มือ​เช่นเดียวกัน​ ของ​เยี่ยนเอ๋อร์​อยู่​ที่​มือซ้าย​ ส่วน​ของ​เด็ก​คน​นั้น​อยู่​ที่​มือขวา​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset